Toán
Tiết 41:Luyện tập
I. Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố về bảng trừ và tính trừ trong phạm vi 5 .
- Tập biểu thị tình huống trong thanh bằng phép tính thích hợp .
- GD HS có ý thức học tập tốt .
II. Đồ dùng day học :
1. GV : Bộ đồ dùng dạy toán .
2. HS : Bộ TH toán 1 .
149 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án khối 1 tuần 11 đến 15, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11
Thứ hai ngày 13 tháng 11 năm 2006.
Toán
Tiết 41:Luyện tập
I. Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố về bảng trừ và tính trừ trong phạm vi 5 .
- Tập biểu thị tình huống trong thanh bằng phép tính thích hợp .
- GD HS có ý thức học tập tốt .
II. Đồ dùng day học :
1. GV : Bộ đồ dùng dạy toán .
2. HS : Bộ TH toán 1 .
III. các HĐ dạy học chủ yếu :
Thầy
Trò
1 ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
- GV cho HS đọc bảng trừ trong phạm vi 5- nhận xét
3. Bài mới :
- GV cho HS thực hiện trên thanh cài .
5 - 3 =… … - 2 = 3
5 - … = 4 5 - 4 = ….
- GV cho HS viết vào vở đặt tính theo cột dọc :
5 – 1 =….., 5 – 2 = ….., 5 – 3 = ….
b. HĐ2 : Thực hành
* Bài tập 1, 2, 3( 60) SGK
- GV cho HS nêu yêu cầu bài toán .
- GV cho HS làm bài
- nhận xét kết quả
* bài 3 : HS nêu yêu cầu
* bài 4 : HS nêu yêu cầu .
* Bài 5 ( 60 ) GV cho HS nêu YC
- HS hát 1 bài
- HS đọc - nhận xét .
- HS thực hiện - nêu kết quả:2 , 1, 5 , 1
- HS thực hiện vào vở .
- Nêu kết quả : 4 , 3 , 2 , …
- HS nêu yêu cầu .
- HS làm bài
- Nêu kết quả : 5 - 2 = 3 5 - 1 = 4
- HS điền : 5 - 3 < 3 5- 4 < 2….
- HS nêu yêu cầu - giải
5 - 1 = 4 , 4 + 1 = 5, 1 + 4 = 5
4.Các HĐ nối tiếp :
a.GV cho chơi trò chơi nối phép tính với số thích hợp
5 - 2
3 + 1
4 - 2
5
2
3
b.GV nhận xét giờ . c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài
Học vần
Bài 42 : ưu - ươu
Mục tiêu:
- HS viết được: ưu , ươu , trái lựu , hươu sao .
- Đọc được từ ứng dụng : Buổi trưa …
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Hổ , báo , gấu … .
- GD HS có ý thức học tập .
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, phần luyện nói
2. HS : SGK – vở tập viết, Bộ đồ dùng Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới :
* Tiết 1 : a. GT bài :
- GV treo tranh minh hoạ cho HS quan sát
b. Dạy vần
+ Nhận diện vần :ưu
GV cho HS so sánh vần ưu với au .
. Đánh vần :
GV HD đánh vần : ưu = ư - u - ưu
GV HD đánh vần từ khoá : lựu
đọc trơn : rìu - lưỡi rìu
GV nhận xét cách đánh vần , đọc trơn của HS
c. Dạy viết :
- GV viết mẫu : ưu - ( lưu ý nét nối )
trái lựu ( lưu ý nét nối - GV nhận xét và chữa lỗi cho HS .
+ Nhận diện vần : ươu
GV cho HS so sánh vần ươu với iêu
. Đánh vần
GV HD HS đánh vần : ươu = ư - ơ -u - ươu
. HD HS đánh vần và đọc trơn từ khoá : hươu- hươu sao
cho HS đọc trơn : hươu sao
dạy viết vần ươu
- GVviết mẫu vần ươu (lưu ý nét nối . hươu - hươu sao( lưu ý h/ ươu )
+ GV HD HS đọc từ ngữ ứng dụng
- GV giải thích từ ngữ
- GV đọc mẫu .
* Tiết 2 : Luyện tập .
+ Luyện đọc
- Đọc câu UD
. GV chỉnh sửa cho HS
. GV đọc cho HS nghe
+ Luyện viết
. GV hướng dẫn
+ Luyện nói theo chủ đề :
Hổ , báo …
- Tranh vẽ gì ?
- Các con vật này sống ở đâu ?
- Các con vật này con nào ăn cỏ?
- Con nào to nhưng rất hiền lành ?
- Em biết con nào sống ở trong rừng. - Em biết bài hát nào về con vật này không ?
- HS hát 1 bài
-1 HS đọc câu UD
- HS nhận xét .
- HS quan sát tranh minh hoạ .
- Vần ưu được tạo nên từ ư và u
* Giống nhau : kết thức bằng u
* Khác nhau : ưu bắt đầu bằng ư
- đánh vần cá nhân , nhóm , lớp
- đánh vần : lờ - ưu - lưu - nặng - lựu
- đọc trơn
- viết bảng con
* Giống nhau : kết thúc bằng u
* Khác nhau : ươu bắt đầu = ư
- HS đánh vần : ư - ơ - u – ươu
- đọc trơn : hươu – hươu sao
- viết vào bảng con : ươu
- đọc từ ngữ ƯD
- đọc các vần ở tiết 1
- đọc theo nhóm , cá nhân , lớp
- Nhận xét
- đọc câu UD
- viết vào vở tập viết
- lần lượt trả lời
- Con bò , con trâu , con ngựa …
- Nhiều em kể – nhận xét .
4 . Các hoạt động nối tiếp :
a .GV cho HS chơi trò chơi : thi tìm tiếng chứa vần ưu – ươu.
b. GV nhận xét giờ học - khen HS có ý thức học tập tốt .
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
…………………………………………………..
Toán ( tăng )
Luyện phép trừ trong phạm vi 5 .
I. Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố về phép trừ trong phạm vi 5 .
- Biết so sánh các số trong phạm và 5.
II. Đồ dùng dạy học :
1. GV: VBT toán 1
2. HS : VBT toán 1
III. Các HĐ dạy học chủ yếu :
Thầy
Trò
1 ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
- GV cho 2 HS đọc bảng trừ trong phạm vi 5
- GV nhận xét
3. Ôn phép trừ trong phạm vi 5 :
a. Hoạt động 1 : làm bài tập – VBT
- GV cho HS làm bài vào vở .
- Đổi vở chữa bài
b. Hoạt động 2 :
* Bài 3 , 4 ( 43 )( VBT )
- GV cho HS nêu yêu cầu bài toán
- GV cho HS làm bài vào VBT
- GV nhận xét .
*Bài 5 :
- GV cho HS điền dấu , = vào chỗ chấm .
- GV quan sát – giúp đỡ em yếu .
- HS hát 1 bài
- HS thực hiện - nhận xét
- HS tính kết quả vào vở .
- Đổi vở chữa bài cho bạn – nhận xét
- HS nêu yêu cầu
- Làm tính theo cột dọc
- HS thực hiện vào vở - đổi vở chữa bài cho nhau .
- HS nêu yêu cầu – làm bài vào vở BT .
4 – 1 < 5 – 1
5 – 2 < 4 + 1
5 – 3 = 4 –2
4 + 0 = 5 – 1
- Nhận xét bài của bạn
4. Các HĐ nối tiếp :
a Trò chơi : Thi làm toán tiếp sức .
5 5 5 5 5 4
- - - - - +
5 1 2 0 4 1
b.GV nhận xét giờ.
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
……………………………………………….
Học vần ( tăng )
Ôn bài : 42 ưu – ươu
I. Mục tiêu :
- HS đọc và viết được ưu – ươu.
- HS đọc trơn được các từ ứng dụng .
- HS làm các bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt
- HS có ý thức học tập bộ môn .
II. Đồ dùng dạy học :
Giáo viên : SGK , Bảng phụ ghi ưu , ươu
HS : Bảng con – SGK – Vở bài tập Tiếng Việt .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức :
2.Ôn : ưu , ươu
a. Hoạt động 1 : GV cho HS mở SGK đọc bài
- GV cho HS đọc thầm 1 lần .
- GV cho cả lớp đọc đồng thanh 1 lần toàn bộ bài đọc.
- GV cho HS đọc cá nhân bài đọc
- GV cho HS đọc tiếp sức .
- GV nhận xét .
b. Hoạt động 2: Luyện viết bảng con .
- GV cho HS viết vào bảng con :
ưu , ươu , chú cừu , hươu sao
- GV uốn nắn giúp đỡ các em còn chậm
- GV nhận xét .
c. Hoạt động 3: Làm BT trong vởBTTV:
* Bài tập 1 : Nối
- GV cho HS nêu yêu cầu .
- GV cho HS đọc tiếng ( từ ) ở BT số 1 .
- GV cho HS nối với từ thích hợp .
- Cho HS thực hiện rồi nêu kết quả .
* Bài tập 2: Nối
- GV cho HS nêu yêu cầu
- Thực hiện yêu cầu vào vở BTTV .
- Cho HS nêu kết quả - nhận xét .
* Bài tập 3: viết
- GV cho HS nêu yêu cầu .
- HS viết 1 dòng mưu trí , bầu rượu
3. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ
- HS hát 1 bài
- HS đọc : ươu , ưu
- HS mở SGK
- HS đọc thầm 1 lần .
- Cả lớp đọc đồng thanh
- HS thi đọc cá nhân – nhận xét .
- HS thi đọc tiếp sức – nhận xét .
- HS viết vào bảng con :
ưu , ươu, chú cừu , hươu sao
- HS nhận xét bài của nhau .
- HS nêu yêu cầu
- HS đọc từ – tìm tranh thích hợp để nối
- HS nêu kết quả : hươu nai , chú cừu , bầu rượu .
- HS nêu yêu cầu
- Làm bài tập vào vở
- HS nêu kết quả : trái lựu đỏ ối , chú bé mưu trí , cô khướu líu lo
- HS nêu yêu cầu
- HS thực hiện mưu trí, bầu rượu .
……………………………………………………………………………………….
Thứ ba ngày 14 tháng 11 năm 2006
Học vần
Bài 43 : Ôn tập
Mục tiêu:
- HS viết , đọc chắc chắn các vần vừa học kết thúc bằng - o hay - u.
- Đọc đúng từ ngữ và câu ứng dụng.
- Nghe hiểu và kể lại được câu chuyện theo tranh : Sói và Cừu.
- GD HS có ý thức học tập .
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, phần kể chuyện
2. HS : SGK – vở tập viết, Bộ đồ dùng Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới :
* Tiết 1 : a. GT bài :
b. Ôn tập
* Các vần vừa học
- GV đọc âm
* Ghép âm thành vần
- GV nêu yêu cầu
- GV nhận xét .
* Đọc từ ngữ ƯD
- GV chỉnh sửa cho HS
* Tập viết từ ƯD
- Chỉnh sửa cho HS
- Lưu ý các nét nối giữa các âm.
GV nhận xét
* Tiết 2 :Luyện đọc
- GV chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
- GV giới thiệu câu đọc UD
- GV chỉnh sửa phát âm cho HS
* Luyện viết
- GV cho HS viết nốt bài vào vở tập viết ( nếu còn )
* Kể chuyện
- Nêu tên câu chuyện : Sói và Cừu
- Dẫn vào chuyện
- Kể lại diễn cảm và kèm theo tranh minh hoạ.
* * ý nghĩa câu chuyện :
Con Sói chủ quan và kiêu căng nên đã phải đền tội . Con cừu bình tĩnh và thông minh nên đã thoát chết .
- HS hát 1 bài
-1 đọc câu UD bài 42
- nhận xét .
- lên bảng chỉ các vần vừa học
- đọc
- ghép vần trên bảng lớn
- đọc theo tổ , nhóm , cá nhân
- Nhận xét bài đọc của bạn
- viết 1 số từ do GV đọc
- Nhắc lại bài ôn tiết 1
- đọc lần lượt các vần trong bảng ôn theo tổ , nhóm , cá nhân .
- thảo luận về tranh trong SGK
- đọc câu UD SGK
- Thi đọc cá nhân , nhóm , tổ
- Nhận xét.
- viết vào vở tập viết
- quan sát tranh
- Kể theo tranh
- kể theo tổ , nhóm ,cá nhân
4 . Các hoạt động nối tiếp :
a. GV cho HS chơi trò chơi : thi tìm tiếng chứa vần ôn.
b. GV nhận xét giờ học - khen HS có ý thức học tập tốt .
c. dặn dò : về nhà ôn lại bài .
………………………………………………………………….
Toán
Tiết 42: Số 0 trong phép trừ
I . Mục tiêu :
- Giúp HS bước đầu nắm được : 0 là kết quả của phép tính trừ 2 số bằng nhau .
- HS hiểu : một số trừ đi 0 cho kết quả là chính số đó.
- HS biết TH tính trong trường hợp biểu thị tình huống trong tranh
II. Đồ dùng dạy học : 1 .GV : Mô hình phù hợp với bài dạy và bộ dạy toán 1.
2. HS : Bộ TH toán 1 .
III. Các HĐ dạy học chủ yếu :
Thầy
Trò
1 ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
GV cho HS làm bảng con : 5 - 2 - 1 = …
4 - 2 - 1= … 4 + 1 - 4 =…
3. Bài mới :
a. HĐ1 :GT phép trừ 1 - 1 = 0
- Cho HS quan sát : 1 bông hoa bớt 1 bông hoa
- HS thực hiện trên thanh cài - HS đọc
* GT phép trừ : 3 - 3 = 0
- GV HD tương tự như PT : 1 - 1 = 0
Sau đó GV đưa thêm 2 - 2 , 4 - 4,cho HS tính kết quả
* KL : Một số trừ đi một số thì bằng 0.
b. HĐ 2 : GT phép trừ ( Một số trừ đi 0 )
- GV giới thiệu 4 - 0 = 4
- GV HD HS quan sát hình bên trái SGK
- GV cho HS nêu bài toán - Thực hiện bài toán và phép tính 4 - 0 = 4
* GT phép trừ 5 - 0 = 5 tương tự như với phép trừ 4 - 0 = 4
- GV đưa thêm 3 - 0 , 1 - 0 để HS tính .
*KL: Một số trừ đi 0 thì = chính số đó
c. HĐ 3 : Thực hành
* Bài tập 1 , 2, ( 61 ) - SGK
- GV cho HS nêu yêu cầu bài toán .
* bài 3 : cho HS nêu đề bài rồi giải
- HS hát 1 bài
- thực hiện vào bảng con - nêu kết quả -
4 – 2 – 1 = 1, 4 + 1 – 4 = 1
- HS quan sát
- HS nêu : không còn bông hoa nào .
- HS nêu bài toán
- HS nêu bài toán
- HS đọc : 3 – 3= 0
- HS thực hiện
- HS đọc - nhận xét
- HS quan sát
- HS thực hiện : 4 – 0 = 4
- HS thực hiện vào bảng con
- HS viết vào bảng con : 5 – 0 = 5
- HS tính 3- 0 = 3 , 1 – 0 = 1
- HS nêu - nhận xét
- HS làm bài
- HS thực hiện vào SGK
- HS nêu : có 3 con ngựa trong chuồng , 3 con đều chạy đi . Hỏi còn lại mấy con
- HS nêu phép tính : 3 – 3 = 0
4. Các HĐ nối tiếp :
a. Trò chơi : Thi làm toán nhanh
b. GV nhận xét giờ
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
..........................................................................
Thể dục
Thể dục rèn luyện tư thế cơ bản.
Trò chơi vận động.
I. Mục tiêu:
- Ôn 1 số động tác rèn luyện tư thế cơ bản .
- Yêu cầu học sinh tập ở mức độ tương đối chính xác .
- Học động tác đưa 1 chân ra trước hai tay chống hông .Yêu cầu tập động tác ở mức cơ bản đúng .
- Làm quen với trò chơi : chuyển bóng tiếp sức.Yêu cầu biết tham gia vào trò chơi .
II. Thiết bị dạy và học:
- Địa điểm: sân bãi vệ sinh sạch sẽ
- Phương tiện: còi, bóng
III.Các hoạt động dạy và học:
Nội dung
Định lượng
HĐ.Thầy
HĐ. Trò
1.Phần mở đầu
- Nhận lớp phổ biến yêu cầu giờ học
- Khởi động: đứng tại chỗ vỗ tay và hát 1 bài
2. Phần cơ bản
- Học động tác đưa 1 chân ra trước hai tay chống hông
- Trò chơi : Chuyền bóng tiếp sức .
3.Phần kết thúc
- Hệ thống bài .
- Dặn dò
- Nêu yêu cầu nội dung giờ học .
- Hướng dẫn học sinh thực hiện
* Nêu động tác , giải thích cách làm: hai tay chống hông , chân trái đưa ra trước , trở về tư thế ban đầu rồi đổi chân như đối với nhịp 1
- Làm mẫu – hướng dẫn
- Quan sát NX – sửa sai
- Nêu tên trò chơi
- Cách chơi
- Luật chơi
- Chuyển lớp thành đội hình vòng tròn thực hiện trò chơi.
- Quan sát giúp em chưa thực hiện chính xác
* Nhận xét giờ
- Hệ thống bài
- Lắng nghe
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát 1 bài
- Thực hiện theo tổ dưới sự điều khiển của giáo viên
- Lớp thực hiện theo nhóm – cá nhân
- Cả lớp chơi trò chơi 2 lần .
- Cả lớp thực hiện trò chơi.
- Ôn lại ĐT vừa
Thể dục(tăng)
Ôn :Thể dục rèn luyện tư thế cơ bản.
Trò chơi vận động
I. Mục tiêu:
- Ôn 1 số động tác rèn luyện tư thế cơ bản .
- Yêu cầu học sinh tập ở mức độ hoàn thiện hơn .
- Ôn trò chơi : chuyền bóng tiếp sức.Yêu cầu biết tham gia vào trò chơi một cách linh hoạt .
- Giáo dục học sinh có ý thức trong học tập và có ý thức tự rèn luyện .
II. Thiết bị dạy và học:
- Địa điểm: sân bãi vệ sinh sạch sẽ
- Phương tiện: còi, bóng
III.Các hoạt động dạy và học:
Nội dung
Định lượng
HĐ.Thầy
HĐ. Trò
1.Phần mở đầu
- Nhận lớp phổ biến yêu cầu giờ học
- Khởi động: đứng tại chỗ xoay khớp chân , tay
2. Phần cơ bản
- ôn động tác đưa 1 chân ra trước hai tay chống hông
- ôn trò chơi : Chuyền bóng tiếp sức .
3.Phần kết thúc
- Hệ thống bài .
- Dặn dò
- Nêu yêu cầu nội dung giờ học .
- Hướng dẫn học sinh thực hiện
* Giao việc cho học sinh
ôn lại động tác đưa 1 chân ra trước hai tay chống hông .
- Quan sát NX – sửa sai
- Nêu lại tên trò chơi
- Cách chơi
- Luật chơi
- Quan sát – nhận xét .
* Nhận xét giờ
- Hệ thống bài .Tuyên dương em có ý thức học tốt
- Giao việc về nhà.
- Lắng nghe
- Đứng tại chỗ xoay khớp tay chân vài lần .
- Thực hiện theo tổ dưới sự điều khiển của lớp trưởng .
- Tập cá nhân .
- Thi theo tổ .
- Chuyển lớp thành đội hình vòng tròn thực hiện trò chơi.
- Cả lớp chơi trò chơi 2 lần ( vừa chuyền bóng vừa hát 1 bài ).
- Ôn lại các ĐT đã học
Hoạt động tập thể
Thi đua làm nhiều việc tốt mừng thầy cô giáo
I. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu và thể hiện lòng kính yêu thầy giáo, cô giáo thông qua việc làm cụ thể: “Nói lời hay làm việc tốt”.
- Rèn kỹ năng giao tiếp
- Giáo dục học sinh biết ơn thầy giáo, cô giáo.
II. Cách tiến hành:
1. ổn định: Hát
2. Kiểm tra: Đồ dùng học tập, sách vở. Vở ghi môn toán
3. Hướng dẫn nội dung bài
- Tổ chức hoạt động nhóm
Chia lớp thành 4 nhóm. Thảo luận nhóm theo các câu hỏi:
+ Tháng 11 có ngày lễ lớn gì của thầy, cô?
+ Ngày đó có ý nghĩa gì?
+ Năm học trước có hoạt động gì chào mừng?
+ Bản thân em sẽ làm gì? Thi đua làm những việc như thế nào để tặng thầy cô giáo .
- Các nhóm cử đại diện nêu nội dung thảo luận
+ Ngày 20/11
+ Ngày tôn vinh các nhà giáo Việt Nam.
+ Nhiều hoạt động: văn nghệ, mít tinh, tặng hoa, thi đua học tập tốt
+ Giành nhiều thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt nam
- Hoạt động chung cả lớp
Giáo viên hướng dẫn học sinh tới nội dung: Học sinh có nhiều cách thể hiện lòng biết ơn và kính yêu thầy giáo, cô giáo. Nói lời hay, làm việc tốt là một trong những cách đó.
4. Liên hoan văn nghệ: Hát về thầy, cô giáo.
…………………………………………………………………………………..
Thứ tư ngày 15 tháng 11 năm 2006
Học vần
Bài 44: On - an
Mục tiêu:
- HS viết được: on , an , mẹ con , nhà sàn
- Đọc được từ ứng dụng : Gấu mẹ dạy con chơi đàn .
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Bé và bạn bè.
- GD HS có ý thức học tập .
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, phần luyện nói
2. HS : SGK – vở tập viết, Bộ đồ dùng Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới :
* Tiết 1 : a. GT bài :
- GV treo tranh minh hoạ cho HS quan sát
b. Dạy vần
+ Nhận diện vần : on
GV cho HS so sánh vần on với oi.
. Đánh vần :
GV HD đánh vần : on = o - n - on
GV HD đánh vần từ khoá : con
đọc trơn : mẹ con
GV nhận xét cách đánh vần , đọc trơn của HS
c. Dạy viết :
- GV viết mẫu : on - ( lưu ý nét nối )
mẹ con( lưu ý nét nối)
- GV nhận xét và chữa lỗi cho HS .
+ Nhận diện vần : an
GV cho HS so sánh vần on với an
. Đánh vần
GV HD HS đánh vần : an = a - n - an
HD HS đánh vần và đọc trơn từ khoá
an , nhà sàn.
- GV cho HS đọc trơn : sàn , nhà sàn
- GV dạy viết vần an
- GVviết mẫu vần an (lưu ý nét nối .
và tiếng sàn , nhà sàn( lưu ý nh/ a )
+ GV HD HS đọc từ ngữ ứng dụng
- GV giải thích từ ngữ
- GV đọc mẫu .
- Nhận xét
* Tiết 2 : Luyện tập .
+ Luyện đọc
- Đọc câu UD
. GV chỉnh sửa cho HS
. GV đọc cho HS nghe
+ Luyện viết
. GV hướng dẫn
+ Luyện nói theo chủ đề : bé và bạn
- Tranh vẽ gì ?
- Tranh vẽ mấy bạn ?
- Các bạn ấy đang làm gì ?
- Bạn của em là những ai?
- và các bạn thường chơi những trò chơi gì ?
- Em và các bạn em giúp đỡ nhau những việc gì ?
- HS hát 1 bài
-1 HS đọc câu UD bài 42
- HS nhận xét .
- HS quan sát tranh minh hoạ .
- Vần on được tạo nên từ o và n
* Giống nhau : bắt đầu = o
* Khác nhau : on bắt đầu bằng o
- đánh vần cá nhân , nhóm , lớp
- phân tích tiếng con
- đánh vần : cờ - on - con
- đọc trơn : cả lớp
- viết bảng con : on , mẹ con
* Giống nhau : kết thúc bằng n
* Khác nhau : an bắt đầu = a
- đánh vần a - nờ - an
sờ - an - san - huyền - sàn
- đọc trơn : sàn , nhà sàn
- viết vào bảng con : sàn , nhà sàn
- đọc từ ngữ ƯD : nhóm , cá nhân lớp
- đọc các vần ở tiết 1
- đọc theo nhóm , cá nhân , lớp
- Nhận xét
- đọc câu UD
- viết vào vở tập viết
- lần lượt trả lời - nhận xét các câu trả lời trên.
4 . Các hoạt động nối tiếp :
a. GV cho HS chơi trò chơi : thi tìm tiếng chứa vần on – an vừa học
b. GV nhận xét giờ học - khen HS có ý thức học tập tốt.
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
………………………………………………………….
Toán
Tiết 43: Luyện tập
I. Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố về : phép trừ 2 số bằng nhau , phép trừ 1 số đi 0 .
- Bảng trừ và làm tính trừ trong phạm vi các số đã học .
II. Đồ dùng dạy học :
1. GV : Bộ đồ dùng dạy toán 1 .
2. HS : Bộ TH toán 1 .
III. Các HĐ dạy học chủ yếu :
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
GV gọi HS đứng tại chỗ đọc kết quả :
4 + 1 = …
4 - 0 = … 4 - 4 = …
GV nhận xét .
3. Bài mới :
a. HĐ1 :
- GV cho HS thực hiện trên thanh cài
2 + 0 …4
3 + 1 … 4 - 0
5 - 3 … 1 + 0
- HS thực hiện bảng con
5 4 2 3 5
- - - - -
2 3 2 0 5
- GV nhận xét kết quả .
b. HĐ2 :
* Bài 1 , 2, 3, 4 ( 63 ) - SGK
- GV cho HS nêu yêu cầu bài toán
- GV cho HS làm bài vào SGK
- GV nhận xét .
*bài 5 : cho HS quan sát tranh , nêu đề toán rồi giải
- HS hát 1 bài
- HS đọc kết quả : 4 + 1 = 5, 4 – 0 = 4 ,
4 – 4 = 0
- nhận xét
- HS thực hiện , nêu kết quả : 2 + 0 < 4
3 + 1 = 4 + 0
5 – 3 > 1 + 0
- HS thực hiện trên bảng con
- Nêu kết quả : 3, 1, 0 , 3 , 0
- nêu yêu cầu
- làm bài tập
- nêu đề toán : Trong chuồng có 3 con vịt . cả 3 con chạy ra ngoài , Hỏi còn lại mấy con ?
- nêu phép tính : 3 – 3 = 0
4 Các HĐ nối tiếp :
a.Trò chơi : HS lên bảng chơi trò chơi thi làm toán nhanh – GV nhận xét giờ
3
4
2
4
5
4
b. Dặn dò : về nhà ôn lại bài
..............................................................................
Thủ công
Xé, dán hình con gà con
I - Mục tiêu :
- Học sinh tiếp tục thực hành xé, dán hình con gà con
- Hoàn thành bài xé , dán
II -Thiết bị dạy học :
1. GV : bài mẫu, giấy thủ công
2. HS : Giấy màu, vở thủ công
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Kiểm tra
- Nhận xét
- Sự chuẩn bị của học sinh
3. Thực hành
Xé dán hình con gà con
- GV nêu lại yêu cầu
- GV nêu lại quy trình xé, dán hình con gà con
- HS nghe, nhận nhiệm vụ
- HS nêu lại quy trình xé, dán hình con gà con
- Nhận xét
- GV cho HS thực hành
- GV đôn đốc, nhắc nhở học sinh thực hiện
- HS thao tác trên giấy
- Hoàn thiện bài xé dán
- Dùng hồ dán vào vở thủ công hình con gà con
- Trình bày sản phẩm của mình
Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm của học sinh
- Bình chọn bài đẹp nhất
- Nhận xét
4- Các hoạt động nối tiếp
a - Giáo viên nhận xét giờ . Tuyên dương em có ý thức học tập tốt .
b - Chuẩn bị cho bài sau : ôn tập
…………………………………………………….
Học vần ( tăng )
Ôn bài 43 : ôn tập .
I. Mục tiêu :
- HS đọc và viết được iêu , yêu , ưu , ươu.
- HS đọc trơn được các từ ứng dụng .
- HS làm các bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt
- HS có ý thức học tập bộ môn .
II. Đồ dùng dạy học :
Giáo viên : SGK , Bảng phụ ghi iêu , yêu , ưu , ươu
HS : Bảng con – SGK – Vở bài tập Tiếng Việt .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức :
2.Ôn : iêu , yêu , ưu , ươu
a. Hoạt động 1 : GV cho HS mở SGK đọc bài
- GV cho HS đọc thầm 1 lần .
- GV cho cả lớp đọc đồng thanh 1 lần toàn bộ bài đọc.
- cho HS đọc cá nhân bài đọc
- cho HS đọc tiếp sức .
- nhận xét .
b. Hoạt động 2: Luyện viết bảng con
- cho HS viết vào bảng con :
iêu , yêu , ưu , ươu
- uốn nắn giúp đỡ các em còn chậm
- nhận xét .
c. Hoạt động 3: Làm BT trong vởBTTV:
* Bài tập 1 : Nối
- GV cho HS nêu yêu cầu .
- GV cho HS đọc tiếng ( từ ) ở BT 1 .
- GV cho HS nối với từ thích hợp .
- Cho HS thực hiện rồi nêu kết quả .
* Bài tập 2: điền từ ngữ
- GV cho HS nêu yêu cầu
- Thực hiện yêu cầu vào vở BTTV .
- Cho HS nêu kết quả - nhận xét .
* Bài tập 3: viết
- GV cho HS nêu yêu cầu .
- HS viết 1 dòng ao bèo , cái gầu
3. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ .
- Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
- HS hát 1 bài
- đọc : iêu , yêu , ưu , ươu
- mở SGK
- đọc thầm 1 lần .
- Cả lớp đọc đồng thanh
- thi đọc cá nhân – nhận xét .
- thi đọc tiếp sức – nhận xét .
- viết vào bảng con :
iêu , yêu , ưu , ươu
- nhận xét bài của nhau .
- nêu yêu cầu
- đọc từ – tìm tranh thích hợp để nối
- nêu kết quả : bé yêu mẹ và cô giáo hươu cao cổ đi qua cầu , chó đuổi theo chú mèo .
- nêu yêu cầu
- Làm bài tập vào vở
- nêu kết quả : con cá sấu , trái lựu
- nêu yêu cầu
- thực hiện viết 1 dòng ao bèo , cái gầu .
...........................................................................
Thủ công(tăng )
Ôn : xé , dán hình con gà con .
I - Mục tiêu :
- HS thực hiện xé và dán được hình con gà con đơn giản .
- Rèn cho học sinh đôi tay khéo léo, óc quan sát và tưởng tượng khi làm bài. Qua bài học các em biết tự làm đồ chơi cho chính mình .
II -Thiết bị :
1 - Giáo viên : Bài mẫu, giấy thủ công
2 - Học sinh : Giấy thủ công, vở thủ công.
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Kiểm tra
- HS mở sự chuẩn bị
- Sự chuẩn bị của học sinh
- Nhận xét
3. Bài mới
- GV nêu lại các bước xé hình con gà con ở T1
- HS nêu lại, nhận xét
- HS thực hành : lấy giấy màu thực hành
- GV cho HS thực hành
- HS đánh dấu ô như (T1)
- Hướng dẫn giúp em còn lúng túng
- Xé rời các hình : đầu , mình …
- HS chọn màu cho phù hợp
- Tiếp tục xé dán hình con gà con
- Hoàn thiện các bước xé , dán
- Gv cho học sinh trình bày bài .
- Trình bày sản phẩm trước lớp .
4 - Các hoạt động nối tiếp
- Cho học sinh quan sát một số sản phẩm đẹp
- Cả lớp đồng thanh bài hát : đàn gà con
- Thu dọn giấy vụn vào thùng rác .
- Giáo viên nhắc học sinh chuẩn bị giấy màu cho bài sau
……………………………………………………………………………………
Thứ năm ngày 16 tháng 11 năm 2006
Học vần
Bài 45 : ân ă - ăn
Mục tiêu:
- HS viết được: ân , ă ăn , con trăn , cái cân .
- Đọc được từ ứng dụng : Bé chơi thân với bạn Lê. Bố bạn Lê là thợ lặn .
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Nặn đồ chơi.
- GD HS có ý thức học tập .
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, phần luyện nói
2. HS : SGK – vở tập viết, Bộ đồ dùng Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới :
* Tiết 1 : a. GT bài :
- GV treo tranh minh hoạ cho HS quan sát
b. Dạy vần
+ Nhận diện vần : ân
GV cho HS so sánh vần ân với an.
. Đánh vần :
GV HD đánh vần ân = ớ - nờ - ân
GV HD đánh vần từ khoá : cân
đọc trơn : cái cân
GV nhận xét cách đánh vần , đọc trơn của HS
c. Dạy viết :
- GV viết mẫu : ân - ( lưu ý nét nối )
cái cân ( lưu ý nét nối)
- GV nhận xét và chữa lỗi cho HS .
+ Nhận diện vần : ăn
GV cho HS so sánh vần ăn với ân
. Đánh vần
GV HD HS đánh vần : ăn = á - nờ - ăn
HD HS đánh vần và đọc trơn từ khoá
an , nhà sàn.
- cho HS đọc trơn : trăn , con trăn
- dạy viết vần ăn
- viết mẫu vần ăn (lưu ý nét nối .
và tiếng trăn , con trăn( lưu ý tr/ ăn )
+ HD HS đọc từ ngữ ứng dụng
- GV giải thích từ ngữ
- GV đọc mẫu .
- Nhận xét
* Tiết 2 : Luyện tập .
+ Luyện đọc
- Đọc câu UD
. GV chỉnh sửa cho HS
File đính kèm:
- Giao an Lop 1- Quyen 3.doc