Giáo án khối 1 tuần 17

Học Vần

 Tiết 147,148 ăt - ât

 I.Mục tiêu:

- Học sinh đọc được : ăt, ât, rửa mặt, đấu vật; từ và đoạn thơ ứng dụng.

- Học sinh viết được : ăt, ât, rửa mặt, đấu vật.

II.Đồ dùng dạy học:

Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, phần luyện nói.

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án khối 1 tuần 17, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17 Thứ hai, ngày 12 tháng 12 năm 2011 Học Vần Tiết 147,148 ăt - ât I.Mục tiêu: - Học sinh đọc được : ăt, ât, rửa mặt, đấu vật; từ và đoạn thơ ứng dụng. - Học sinh viết được : ăt, ât, rửa mặt, đấu vật. II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, phần luyện nói. III.Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết1 1.Kiểm tra bài cũ : -Đọc bảng con : ot, at, bánh ngọt, bãi cát, trái nhót, chẻ lạt -Đọc dòng thơ ứng dụng: ”Ai trồng cây…… “ -Đọc cho HS viết: bãi cát, trái nhót -Nhận xét bài cũ 2.Bài mới : GV giới thiệu, ghi tựa bài: Bài 69 a.Hoạt động 1: *Dạy vần: ăt -Hướng dẫn ghép vần ăt -Ghi bảng vần ăt -Hướng dẫn phân tích, đánh vần, đọc trơn vần ăt -Hướng dẫn ghép tiếng mặt -Ghi bảng : mặt -Hướng dẫn phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng -Giới thiệu, giảng tranh, ghi bảng : rửa mặt -Yêu cầu HS đọc lại bài. . *Dạy vần ât: ( Qui trình tương tự) -Yêu cầu HS so sánh vần ăt và ât. -Đọc lại bài cả hai vần b.Hoạt động 2: Hướng dẫn viết bảng con +GV viết mẫu .Hướng dẫn qui trình viết: ăt, ât, rửa mặt, đấu vật -GV uốn nắn nhận xét bảng viết của HS c.Hoạt động 3:Dạy từ ngữ ứng dụng. -GV viết bảng-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: đôi mắt mật ong bắt tay thật thà -GV yêu cầu -GV đọc mẫu, kết hợp giải nghĩa từ. -Đọc lại bài ở trên bảng Tiết 2: Luyện tập a.Hoạt động 1 : Luyện đọc -Cho HS đọc lại bài tiết 1 trên bảng lớp -GV nhận xét *Đọc câu ứng dụng: -GV treo tranh- hỏi -GV giảng tranh, ghi bảng : Cái mỏ tí hon ……………… Ta yêu chú lắm -GV yêu cầu -GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS -GV đọc mẫu câu ứng dụng -Yêu cầu HS đọc b.Hoạt động 2 : Luyện viết vở -GV nhắc lại qui trình viết: ăt, ât, rửa mặt, đấu vật -GV theo dõi, nhắc nhở, giúp đỡ HS yếu -Chấm bài, nhận xét bài viết c. Hoạt động 3: Luyện nghe- nói -GV dán tranh- giới thiệu chủ đề- ghi bảng -Cho HS thảo luận tranh theo câu hỏi : +Ngày chủ nhật, ba mẹ cho em đi chơi ở đâu? +Em thấy gì trong công viên? +Em có thích được ba mẹ cho đi chơi không? Vì sao em lại thích được đi chơi vào những ngày cuối tuần? -GV nhận xét , bổ sung, chốt lại nội dung -Liên hệ thực tế , giáo dục HS 3.Củng cố: -GV nêu yêu cầu -GV nhận xét uốn sửa -Trò chơi: Thi tìm nhanh tiếng có vần ăt, ât đang học. -GV ghi bảng nhận xét. 4.Dặn dò, nhận xét: -Về đọc, viết bài cho tốt -Đọc trước bài 70: ôt-ơt. Nhận xét tiết học. -HS đọc cá nhân -2 HS đọc -HS viết bài theo tổ. -HS đính bảng cài vần ăt -HS phân tích, đánh vần, đọc trơn vần ăt -HS đính bảng tiếng mặt -HS phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng mặt -HS đọc cá nhân, đồng thanh -HS đọc cá nhân, đồng thanh -HS so sánh Giống nhau: âm t đứng sau Khác nhau: ăt âm ă đứng trước, ât âm â đứng trước -HS đọc lại toàn bài theo thứ tự, không theo thứ tự. -HS quan sát -HS viết bảng con: ăt, ât, rửa mặt, đấu vật -HS nhẩm bài -HS tìm và gạch dưới tiếng có vần vừa học -HS đọc bài: cá nhân, lớp. -HS đọc cá nhân, tập thể -HS đọc cá nhân -Nhận xét tranh- trả lời -HS nhẩm bài -HS lên gạch dưới có vần đang học - HS đọc cá nhân -HS đọc cá nhân, đồng thanh -HS viết bài theo yêu cầu -HS nộp vở -Quan sát tranh và trả lời -HS từng cặp thảo luận -Đại diện 1 số cặp trình bày -1-2 em đọc bài trên bảng -1-2 em đọc bài SGK -HS lần lượt tìm và đọc lên Toán Tiết 65 Luyện tập chung I.Mục tiêu : Giúp học sinh - Biết cấu tạo của mỗi số trong phạm vi 10; viết được các số theo thứ tự qui định; viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán. II.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ : - Sửa bài tập 5/89. GV treo bảng phụ, ghi tóm tắt bài a,b . Lần lượt gọi HS lên bảng sửa bài : Nêu bài toán, lời giải và viết phép tính phù hợp với mỗi bài toán - GV nhận xét, sửa sai - Nhận xét bài cũ 2.Bài mới : GV giới thiệu, ghi tựa bài a.Hoạt động 1: Thực hành . -Hướng dẫn SGK Bài 1: ( Cột 3, 4) Điền số còn thiếu vào chỗ trống . -GV hướng dẫn mẫu 2 phép tính đầu -Lưu ý : HS tính chính xác trong toán học Bài 2: Xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn; từ lớn đến bé. -Yêu cầu HS làm bảng con -Sửa bài chung cả lớp Bài 3 : -a) HS quan sát tranh tự nêu bài toán và viết phép tính phù hợp -GV hỏi lại câu hỏi của bài toán để hướng dẫn HS đặt lời giải bài qua câu trả lời -b) Gọi HS đặt bài toán và phép tính phù hợp -GV chỉnh sửa câu cho học sinh thật hoàn chỉnh -Yêu cầu HS làm vào vở câu b 3.Củng cố- dặn dò : -Dặn HS ôn bài - Làm bài vào SGK. -Chuẩn bị bài : Luyện tập chung. -Nhận xét tiết học. -Học sinh lên bảng sửa bài -Học sinh nhận xét, bổ sung -Lần lượt từng em nêu cấu tạo 1 số -HS nêu yêu cầu -HS làm vào bảng con -a) Có 4 bông hoa, thêm 3 bông hoa . Hỏi có tất cả mấy bông hoa ? 4 + 3 = 7 -b) Có 7 lá cờ. Bớt đi 2 lá cờ .Hỏi còn lại bao nhiêu lá cờ ? 7 - 2 = 5 -HS lắng nghe Đạo đức Tiết 17 Trật tự trong trường học (Tiết 2). I-Mục tiêu: - Nêu được các biểu hiện của giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp. - Nêu được ích lợi của việc giữ trật tự khi nghe giảng và khi ra vào lớp. - Thực hiện giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp. * Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. -Tự giác giữ trật tự khi nghe giảng và khi ra vào lớp để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được đảm bảo an toàn của trẻ em. II-Đồ dùng dạy học: GV: - Tranh BT 3, BT4. - Phần thưởng cho cuộc thi xếp hàng vào lớp. HS : -Vở BT Đạo đức 1. III.Hoạt động daỵ-học: Hoạt đông của GV Hoạt đông của HS 1.Kiểm tra bài cũ: GV nêu câu hỏi : - Để thực hiện tốt quyền được học tập em phải làm gì ? - Nhận xét bài cũ. 2.Bài mới: GV giới thiệu, ghi tựa bài. a.Hoạt động 1: - Cho HS quan sát tranh 3 và hướng dẫn thảo luận theo câu hỏi. -GV hỏi : +Các bạn trong tranh BT 3 ngồi học như thế nào? -GV nêu câu hỏi để dẫn dắt HS đến kết luận bài. +Kết luận: HS cần trật tự nghe giảng, không đùa nghịch nói chuyện riêng, giơ tay xin phép khi muốn phát biểu. b.Hoạt động 2: - Cho HS đọc yêu cầu BT4 và hướng dẫn HS làm BT. - GV sửa bài . - GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận: +Vì sao em lại chọn quần áo các bạn đó? +Chúng ta có nên học tập các bạn đó không? Vì sao? +Kết luận: Chúng ta nên học tập các bạn này trong giờ học vì các bạn ấy rât trật tự trong giờ học. c.Hoạt động 3: -Yêu cầu HS làm BT5 -Cho cả lớp thảo luận GV hỏi: +Việc làm của 2 bạn đó đúng hay sai? +Mất trật tự trong giờ học có hại gì? *Kết luận: -Hai bạn giành nhau quyển truyện làm mất trật tự trong giờ học. -Tác hại của việc mất trật tự trong giờ học là không nghe lời giảng của cô giáo nên không hiểu bài, làm mất thời gian của GV và làm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh. 3.Củng cố, dặn dò: -Yêu cầu HS đọc 2 câu thơ ở cuối bài -GV nhận xét tiết học -Ôn tập các bài đã học . -2-3 em trả lời -HS làm việc theo nhóm 4 em thảo luận, trao đổi và đại diện nhóm lên trình bày. -Hs trả lời câu hỏi dẫn dắt của Gv để đi đến kết luận -2HS nhắc lại. -HS đọc yêu cầu BT4. -HS làm BT4 -Trả lời câu hỏi của GV. -HS thảo luận theo câu hỏi của GV. -HS nhắc lại kết luận. -HS đọc 2 câu thơ cuối bài Thứ ba, ngày 13 tháng 12 năm 2011 Học Vần Tiết 149,150 ôt - ơt I.Mục tiêu: - Học sinh đọc được : ôt, ơt, cột cờ, cái vợt; và đoạn thơ ứng dụng. - Học sinh viết được : ôt, ơt, cột cờ, cái vợt. - Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề :Những người bạn tốt. -GDMT: Giúp HS cảm nhận được vẻ đẹp, ích lợi của cây xanh; có ý thức BVMT thiên nhiên. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ từ khóa, từ ngữ ứng dụng, câu ứng dụng, phần luyện nói. III.Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết1 1.Kiểm tra bài cũ : -Đọc bảng con : ăt, ât, đôi mắt, bắt tay, mật ong, thật thà -Đọc dòng thơ ứng dụng: “Cái mỏ tí hon…… -Đọc cho HS viết bảng con : đôi mắt, mật ong -Nhận xét bài cũ 2.Bài mới :GV giới thiệu, ghi tựa bài: Bài 70 a.Hoạt động 1: Dạy vần * Dạy vần ôt -Hướng dẫn ghép vần ôt -Ghi bảng vần ôt -Hướng dẫn phân tích, đánh vần, đọc trơn vần ôt -Hướng dẫn ghép tiếng cột -Ghi bảng : cột -Hướng dẫn phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng -Giới thiệu, giảng tranh, ghi bảng : cột cờ -Yêu cầu HS đọc lại bài. *Dạy vần ơt: ( Qui trình tương tự) -Yêu cầu HS so sánh vần ôt và ơt. - Đọc lại bài cả hai vần b.Hoạt động 2: Hướng dẫn viết bảng con : -GV viết mẫu .Hướng dẫn qui trình viết: ôt, ơt, cột cờ, cái vợt -GV uốn nắn nhận xét bảng viết của HS c.Hoạt động 3:Dạy từ ngữ ứng dụng. -GV viết bảng-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: cơn sốt quả ớt xay bột ngớt mưa -GV yêu cầu -GV đọc mẫu, kết hợp giải nghĩa từ. -Đọc lại bài ở trên bảng Tiết 2: +Luyện tập -Cho HS đọc lại bài tiết 1 trên bảng lớp -GV nhận xét a.Hoạt động 1 : Luyện đọc *Đọc câu ứng dụng: -GV treo tranh- hỏi :Cây xanh đem đến cho con người những ích lợi gì ? -GDMT cho HS. -GV giảng tranh, ghi bảng : “Hỏi cây bao nhiêu tuổi ………………………… Che tròn một bóng râm" -GV yêu cầu -GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS -GV đọc mẫu câu ứng dụng -Yêu cầu HS đọc b.Hoạt động 2 : Luyện viết vở -GV nhắc lại qui trình viết: ôt, ơt, cột cờ, cái vợt -GV theo dõi, nhắc nhở, giúp đỡ HS yếu -Chấm bài, nhận xét bài viết c.Hoạt động 3: Luyện nghe- nói -GV dán tranh- giới thiệu chủ đề- ghi bảng -Cho HS thảo luận tranh : +Giới thiệu tên người bạn mà em thích nhất? +Vì sao em lại yêu quí bạn đó? +Người bạn tốt đã giúp em những gì? -GV nhận xét , bổ sung, chốt lại nội dung -Liên hệ thực tế , giáo dục HS 3.Củng cố: -Trò chơi: Thi tìm nhanh tiếng có vần ôt-ơt đang học. 4.Dặn dò, nhận xét -Về đọc, viết bài .Đọc trước bài 71: et - êt -Nhận xét tiết học. -2 – 4 em đọc -2 em đọc -HS viết bài theo tổ. -HS đính bảng cài vần ôt -HS phân tích, đánh vần, đọc trơn vần ôt -HS đính bảng cài tiếng cột -HS phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng cột -HS đọc cá nhân -HS đọc thứ tự, không theo thứ tự( cá nhân, đồng thanh) -HS so sánh Giống nhau: âm t đứng cuối Khác nhau: ôt có âm ô đứng trước, ơt có âm ơ đứng trước -HS đọc lại toàn bài theo thứ tự, không theo thứ tự. -HS quan sát -HS viết bảng con: ôt, ơt, cột cờ, cái vợt -HS nhẩm bài -HS tìm và gạch dưới tiếng có vần vừa học -HS đọc bài: cá nhân, đồng thanh -HS lắng nghe -HS đọc cá nhân, đồng thanh -HS đọc cá nhân -Nhận xét tranh- trả lời -HS nhẩm bài -HS lên gạch dưới có vần đang học - HS đọc cá nhân, đồng thanh -HS lắng nghe -HS đọc cá nhân, đồng thanh -HS viết bài theo yêu cầu -HS nộp vở -Quan sát tranh và trả lời -HS từng cặp thảo luận -Đại diện 1 số cặp trình bày -1-2 em đọc bài trên bảng -1-2 em đọc bài SGK -HS lần lượt tìm và đọc lên Toán Tiết 66 Luyện tập chung I.Mục tiêu: -Thực hiện được so sánh các số, biết thứ tự các số trong dãy số từ 0 đến 10; biết cộng , trừ các số trong phạm vi 10; viết được các phép tính thích hợp với hình vẽ. II.Đồ dùng dạy học: -Viết bài tập 1, 3 lên bảng phụ – Tranh bài 4 a, b III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ : - Yêu cầu HS làm bài – GV nhận xét, ghi điểm + Nhận xét bài cũ 2.Bài mới : -GV giới thiệu, ghi tựa bài. a.Hoạt động 1 : Luyện tập -Giáo viên cho học sinh mở SGK -Lần lượt hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 : Nối các chấm theo thứ tự từ 0 à 10 -GV hướng dẫn trên mẫu . -Cho HS nối các chấm theo thứ tự từ 0 à số 10 .Sau đó cho HS nêu tên của hình vừa được tạo thành. -HS nối hình thứ 2 từ số 1 à 8 rồi nêu tên hình Bài 2: a)Cho HS làm bảng con. -GV nhận xét, sửa chữa. Lưu ý cách viết các số b) Cho HS làm vào vở. -Giáo viên nhận xét, sửa chữa. Bài 3 : ( cột 1,2) So sánh điền dấu > ,< , = : -Cho HS tự viết dấu thích hợp vào chỗ chấm rồi chữa bài. -Gọi 3 em lên bảng chữa bài. Bài 4 : HS quan sát tranh nêu bài toán đặt phép tính phù hợp -Hướng dẫn HS nêu đề toán khác và viết phép tính khác. -Nhận xét, sửa bài. 3.Củng cố dặn dò : -Củng cố cách tính theo cột dọc. -Dặn HS học thuộc các bảng cộng trừ . -Chuẩn bị trước bài: Luyện tập chung . - 2 HS lên bảng làm 2 + 7 = 5 + 5 = 10 – 2 = 9 – 3 = 6 + 4 = 8 + 2= - Lớp làm bảng con - HS nhận xét, bổ sung -2 HS làm bảng lớp -HS làm vào SGK -1 HS nêu : Hình dấu cộng hoặc hình chữ thập -HS nêu chiếc ô tô -HS làm bảng con. -Học sinh làm vào vở -HS nêu yêu cầu và làm bài trên bảng lớp -4a) Có 5 con vịt. Thêm 4 con vịt . Hỏi có tất cả mấy con vịt ? 5 + 4 = 9 - 4b) Có 7 con thỏ. Chạy đi hết 2 con thỏ. Hỏi còn lại mấy con thỏ ? 7 - 2 = 5 -HS nêu cách thực hiện Tự nhiên xã hội Tiết 17 Giữ gìn lớp học sạch, đẹp I.Mục tiêu: Giúp HS biết: - Nhận biết được thế nào là lớp học sạch, đẹp. - Biết giữ gìn lớp học sạch, đẹp - Nêu những việc em có thể làm để góp phần làm cho lớp học sạch, đẹp . -GDMT:Có ý thức giữ gìn lớp học sạch sẽ, không vứt rác, vẽ bậy bừa bãi,… Sắp xếp đồ dùng học tập cá nhân và đồ dùng của lớp gọn gàng, không vẽ lên bàn, lên tường.trang trí lớp học. II.Các KNS cơ bản được giáo dục trong bài: -Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm thực hiện một số công việc để giữ lớp học sạch đẹp. -Kĩ năng ra quyết định: Nên và không nên làm gì để giữ lớp học sạch đẹp. -Phát triển kĩ năng hợp tác trong quá trình thực hiện công việc. III.Các phương pháp dạy học tích cực: -Thảo luận nhóm -Thực hành -Trình bày 1 phút IV.Đồ dùng dạy học: -Chổi có cán,khẩu trang,khăn lau, đồ đựng rác, kéo, bút màu,… V.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra bài cũ: -Em đã làm gì để giúp các bạn trong lớp học tập tốt? -Nhận xét 2.Bài mới: a..Giới thiệu bài: Giữ gìn lớp học sạch, đẹp b. Hoạt động 1: Quan sát theo cặp - GV hướng dẫn HS quan sát tranh SGK36 và trả lời với bạn câu hỏi sau: + Trong bức tranh thứ nhất, các bạn đang làm gì? Sử dụng dụng cụ gì? -GV gợi ý: +Lớp học của em đã sạch, đẹp chưa? +Lớp em có như góc trang trí như trong tranh SGK trang 37 không? +Bàn ghế trong lớp có xếp ngay ngắn không? +Em có viết, vẽ bẩn lên bàn ghế, bảng, tường không? +Em có vứt rác hay khạc nhổ bừa bãi ra lớp không? +Em nên làm gì để giữ cho lớp sạch, đẹp? -GV kết luận: Để lớp học sạch , đẹp mỗi HS phải luôn có ý thức giữ lớp học sạch đẹp và tham gia những hoạt động làm cho lớp học của mình sạch, đẹp. c. Hoạt động 2: Thảo luận và thực hành trong nhóm GV chia HS mỗi tổ 1 nhóm, thảo luận các câu hỏi sau: + Những dụng cụ( đồ dùng)này được dùng vào việc gì? + Cách sử dụng từng loại như thế nào? GV kết luận: Phải biết sử dụng dụng cụ ( đồ dùng )hợp lí , có như vậy mới đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh cơ thể. 3.Củng cố- dặn dò: - Nêu những việc em có thể làm để góp phần làm cho lớp học sạch, đẹp GV giáo dục HS: Lớp học sạch, đẹp sẽ giúp các em khoẻ mạnh và học tập tốt hơn. Vì vậy, các em phải luôn luôn có ý thức giữ cho lớp học sạch, đẹp. -Xem trước bài: Cuộc sống xung quanh - Nhận xét tiết học. - vài HS trả lời - HS nhắc lại - HS làm việc theo hướng dẫn của GV. Sau đó đại diện trình bày trước lớp. - HS thảo luận và trả lời - HS thảo luận theo nhóm rồi trình bày và thực hành -HS nêu -HS lắng nghe, ghi nhớ Thứ tư , ngày 14 tháng 12 năm 2011 Thể dục Tiết 17 Trò chơi vận động I.Mục tiêu: -Biết được những kiến thưc kĩ năng cơ bản đã học trong kì (có thể còn quên một số chi tiết )và thực hiện cơ bản đúng những kĩ năng đó -Biết cách chơi và tham gia chơi được II.Địa điểm- Phương tiện: -Địa điểm : Sân trường , vệ sinh , an toàn tập luyện . -Phương tiện : Còi , III.Nội dung và phương pháp lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Phần mở đầu : - GV nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học : 1 – 2 phút - Đứng tại chỗ, vỗ tay hát :1- 2 phút - Giậm chân tại chỗ , đếm theo nhịp: 1 phút * Trò chơi “ Diệt các con vật có hại “ : 2 phút 2.Phần cơ bản : - Trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức “ : 12 -18 phút GV nêu tên trò chơi , sau đó chỉ trên hình , giả thích cách chơi , làm mẫu , cho HS chơi thử nhận xét , giải thích thêm cho HS nắm vững cách chơi , sau đó chia tổ cho HS chơi chính thứốic phần thắng thua , tổ nào thua sẽ chạy 1 vòng sân trường 3.Phần kết thúc: - Đứng vỗ tay hát ; 2 phút - GV cùng HS hệ thống bài : 2 phút - GV nhận xét dặn dò : 2 phút HS lắng nghe HS thực hiện ,, ,, HS lắng nghe , thực hiện , quan sát nhận xét HS thực hiện ,, ,, Học vần Tiết 151,152 et êt I.Mục tiêu: - Học sinh đọc được : et, êt, bánh tét, dệt vải ; từ và câu ứng dụng. - Học sinh viết được : et, êt, bánh tét, dệt vải. - Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề : Chợ Tết. II.Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ từ khóa, từ ngữ ứng dụng, câu ứng dụng, phần luyện nói . III.Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết1 1.Kiểm tra bài cũ : -Đọc bảng con : ôt, ơt,cơn sốt , quả ớt , xay bột, ngớt mưa -Đọc câu : “Hỏi cây bao nhiêu tuổi ….……………………… Che tròn một bóng râm" -Đọc cho HS viết bảng con : cơn sốt , quả ớt -Nhận xét bài cũ 2.Bài mới : GV giới thiệu, ghi tựa bài: Bài 71 a.Hoạt động 1: Dạy vần * Dạy vần et -Hướng dẫn ghép vần et -Ghi bảng vần et -Hướng dẫn phân tích, đánh vần, đọc trơn vần et -Hướng dẫn ghép tiếng tét -Ghi bảng : tét -Hướng dẫn phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng -Giới thiệu, giảng tranh, ghi bảng : bánh tét -Yêu cầu HS đọc lại bài. *Dạy vần êt: ( Qui trình tương tự) -Yêu cầu HS so sánh vần et với êt - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng b.Hoạt động 2: Hướng dẫn viết bảng con : +GV viết mẫu .Hướng dẫn qui trình viết: et, êt, bánh tét, dệt vải -GV uốn nắn nhận xét bảng viết của HS c.Hoạt động 3:Dạy từ ngữ ứng dụng. -GV viết bảng-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: nét chữ con rết sấm sét kết bạn -GV yêu cầu -GV đọc mẫu, kết hợp giải nghĩa từ. -Đọc lại bài ở trên bảng Tiết 2: +Luyện tập a.Hoạt động 1 : Luyện đọc -Cho HS đọc lại bài tiết 1 trên bảng lớp -GV nhận xét *Đọc câu ứng dụng: -GV treo tranh- hỏi -GV giảng tranh, ghi bảng : “Chim tránh rét bay về phương nam. Cả đàn đã thấm mệt nhưng vẫn cố bay theo hàng” -GV yêu cầu -GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS -GV đọc mẫu câu ứng dụng -Yêu cầu HS đọc b.Hoạt động 2 : Luyện viết vở -GV nhắc lại qui trình viết: et, êt, bánh tét, dệt vải -GV theo dõi, nhắc nhở, giúp đỡ HS yếu -Chấm bài, nhận xét bài viết c.Hoạt động 3: Luyện nghe- nói -GV dán tranh- giới thiệu chủ đề- ghi bảng -Cho HS thảo luận tranh theo cặp đôi dựa theo câu hỏi : +Em được đi chợ Tết vào dịp nào? +Chợ Tết có những gì đẹp? -GV theo dõi HS làm việc -Cho HS trình bày kết quả -GV nhận xét , bổ sung, chốt lại nội dung -Liên hệ thực tế , giáo dục HS 3.Củng cố : -GV nêu yêu cầu -GV nhận xét -Tìm tiếng ngoài bài có vần et,êt 4.Dặn dò, nhận xét: -Về đọc, viết bài cho tốt -Đọc trước bài 72: ut- ưt -Nhận xét tiết học. -2 – 4 em đọc -2 em đọc -HS viết bài theo tổ. -HS đính bảng cài vần et -HS phân tích, đánh vần, đọc trơn vần et -HS đính bảng tiếng tét -HS phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng tét -HS đọc cá nhân, đồng thanh -HS đọc cá nhân, đồng thanh -HS so sánh Giống nhau: âm t đứng sau Khác nhau: et âm e đứng trước, êt âm ê đứng trước -HS đọc cá nhân, đồng thanh -HS quan sát -HS viết bảng con: et, êt, bánh tét, dệt vải -HS nhẩm bài -HS tìm và gạch dưới tiếng có vần vừa học -HS đọc bài: cá nhân -HS lắng nghe -HS đọc cá nhân, đồng thanh - HS đọc cá nhân -Nhận xét tranh- trả lời -HS nhẩm bài -HS lên gạch dưới có vần đang học -HS đọc cá nhân, tổ, lớp -HS đọc cá nhân, đồng thanh -HS viết bài theo yêu cầu -HS nộp vở -Quan sát tranh và trả lời -HS từng cặp thảo luận -Đại diện 1 số cặp trình bày -1-2 em đọc bài trên bảng -1-2 em đọc bài SGK -HS nêu Toán Tiết 67 Luyện tập chung I.Mục tiêu: + Giúp học sinh: -Biết cấu tạo các số trong phạm vi 10; thực hiện được cộng, trừ, so sánh các số trong phạm vi 10; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ; nhận dạng hình tam giác. II.Đồ dùng dạy học: + Bảng thực hành dạy toán.Bảng phụ ghi sẵn bài tập số 4. + Học sinh có SGK – vở kẻ ô li – vở BTToán. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ : -Gọi HS lên làm, lớp làm bảng con. 10 – 9 + 6 = 9 – 4 – 3 = 2 + 5 – 4 = - Giáo viên nhận xét bổ sung. - Nhận xét bài cũ 2.Bài mới : a.Hoạt động 1 : GV giới thiệu, ghi tựa bài b.Hoạt động 2 : Luyện Tập *Bài 1 : HD tính a) Cho HS làm bảng con -Lưu ý HS viết số thẳng cột,chú ý hàng đơn vị,hàng chục. b) GV cho HS làm bài vào vở . *Bài 2 ( dòng 1) Củng cố cấu tạo số - GV hướng dẫn HS nêu cấu tạo 8 gồm ? và 5. 10 gồm 4 và ? - Cho HS tự làm bài . -GV nhận xét ,bổ sung, sửa sai trước lớp Bài 3 : HS nêu miệng -Các số 6 , 8 , 4 , 2 , 10. * Số nào lớn nhất ? * Số nào bé nhất ? *Bài 4 : Viết phép tính thích hợp -GV gọi HS đọc bài toán. -Hướng dẫn giải,nêu phép tính phù hợp . -Cho HS giải vào vở. -Nhận xét, chữa bài 3.Củng cố - dặn dò : - Nhận xét tiết học . Tuyên dương HS hoạt động tích cực . - Dặn HS ôn lại bảng cộng trừ và tập làm các loại toán đã học - Chuẩn bị kiểm tra HK 1 . - 3 HS lên bảng làm -Lớp làm bảng con. - Nêu yêu cầu bài - Tự làm bài và chữa bài - 8 gồm 3 và 5 - 10 gồm 4 và 6 -Học sinh làm bài vào vở -1 Học sinh lên bảng chữa bài -Học sinh quan sát nêu : -Số 10 lớn nhất. -Số 2 bé nhất. -Học sinh nêu: 5 + 2 = 7 -1 em lên bảng viết phép tính . -HS làm vào vở -HS lắng nghe. Thủ công Tiết 17 Gấp cái ví I.Mục tiêu: - HS biết cách gấp cái ví bằng giấy. - Gấp được cái ví bằng giấy. Ví có thể chưa cân đối. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. * Với HS khéo tay: Gấp được cái ví bằng giấy . Các nếp gấp thẳng, phẳng; làm thêm được quai xách và trang trí cho ví. - Quí trọng sản mình làm sản phẩm. II.Đồ dùng dạy học: -GV: Ví mẫu bằng giấy màu có kích thước lớn, 1 tờ giấy màu hình chữ nhật. -HS: 1 tờ giấy màu hình chữ nhật, 1 tờ giấy vở, vở thủ công. III.Hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. - Nhận xét. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài :Ghi đề bài. b.Hoạt động1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét: -GVcho HS quan sát mẫu, chỉ cho HS thấy ví có 2 ngăn đựng và gấp từ tờ giấy hình chữ nhật. - Kết luận : Nêu nhận xét về hình dáng chiếc ví. c.Hoạt động2: Hướng dẫn mẫu - GV hướng dẫn mẫu: +Bước 1 : Lấy đường dấu giữa. +Bước 2 :Gấp 2 mép ví. +Bước 3 :Gấp ví -Nêu các bước gấp chiếc ví. d.Hoạt động 3: HS thực hành. + GV theo dõi, giúp đỡ khi HS thực hành. ® Gợi ý HS trang trí bên ngoài ví cho đẹp. + Hướng dẫn HS trình bày vào vở nháp. + Chấm bài nháp nhận xét. 3.Củng cố- dặn dò: - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học. - Nhận xét tinh thần, thái độ học tập. -Dặn dò:Chuẩn bị một tờ giấy màu,1 tờ giấy vở để học bài tiết 2 -HS để dụng cụ lên bàn - 3 HS nhắc lại. -HS quan sát. -HS nêu - HS thực hành gấp ví trên giấy nháp. - Trình bày sản phẩm vào vở nháp. - Dọn vệ sinh lau tay. -HS nhắc lại Thứ năm, ngày 15 tháng 12 năm 2011 Học Vần Tiết 153,154 ut - ưt I.Mục tiêu: - Học sinh đọc được : ut,ưt, bút chì, mứt gừng ; từ và đoạn thơ ứng dụng. - Học sinh viết được : ut,ưt, bút chì, mứt gừng . - Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề :Ngón út, em út, sau rốt. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ từ khóa, từ ngữ ứng dụng, câu ứng dụng, phần luyện nói. III.Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết1 1.Kiểm tra bài cũ : -Đọc bảng con : et, êt, nét chữ, sấm sét, con rết, kết bạn -Đọc câu: Chim tránh rét bay về phương nam. Cả đàn đã thấm mệt nhưng ….” -Đọc cho HS viết bảng con : nét chữ, kết bạn -Nhận xét bài cũ 2.Bài mới : GV giới thiệu, ghi tựa bài : Bài 72 a.Hoạt động 1: Dạy vần * Dạy vần ut -Hướng dẫn ghép vần ut -Ghi bảng vần ut -Hướng dẫn phân tích, đánh vần, đọc trơn vần ut -Hướng dẫn ghép tiếng bút -Ghi bảng : bút -Hướng dẫn phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng -Giới thiệu, bút chì, ghi bảng : bút chì -Yêu cầu HS đọc lại bài. *Dạy vần ưt: ( Qui trình tương tự) -Yêu cầu HS so sánh vần ut với ưt - Đọc lại bài trên bảng b.Hoạt động 2: Hướng dẫn viết bảng con : +GV viết mẫu .Hướng dẫn qui trình viết: ut, ưt bút chì, mứt gừng. -GV uốn nắn nhận xét bảng viết của HS c.Hoạt động 3:Dạy từ ngữ ứng dụng. -GV viết bảng-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: chim cút sứt răng sút bóng nứt nẻ -GV yêu cầu -GV đọc mẫu, kết hợp giải nghĩa từ. -Đọc lại bài ở trên bảng Tiết 2: + Luyện tập a.Hoạt động 1 : Luyện đọc -Cho HS đọc lại bài tiết 1 tr

File đính kèm:

  • docGiaoan-tuan17.doc