Giáo án khối 1 tuần 29

 Tập đọc

 Tiết 243,244 Đầm sen

I . Mục tiêu: Giúp HS:

-Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: xanh mát, ngan ngát, thanh khiết, dẹt lại.

-Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.

-Hiểu nội dung bài: Vẻ đẹp của lá, hoa, hương sắc loài sen.

Trả lời được câu hỏi 1,2 SGK.

II . Chuẩn bị :

Tranh minh họa bài đọc sách giaó khoa

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án khối 1 tuần 29, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 29 Thứ hai, ngày 26 tháng 3 năm 2012 Tập đọc Tiết 243,244 Đầm sen I . Mục tiêu: Giúp HS: -Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: xanh mát, ngan ngát, thanh khiết, dẹt lại. -Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. -Hiểu nội dung bài: Vẻ đẹp của lá, hoa, hương sắc loài sen. Trả lời được câu hỏi 1,2 SGK. II . Chuẩn bị : Tranh minh họa bài đọc sách giaó khoa III . Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: -GV gọi HS đọc bài. + Khi bị đứt tay cậu bé có khóc không ? +Lúc nào cậu bé mới khóc ? Vì sao ? -Đọc cho HS viết: cắt bánh, đứt tay, hoảng hốt. - GV nhận xét bài cũ. 2. Bài mới a.Hoạt động 1 : Giới thiệu bài b.Hoạt động 2 :Hướng dẫn HS luyện đọc *GV đọc mẫu lần 1 : Giọng chậm rãi. *Hướng dẫn HS luyện đọc +Luyện đọc các tiếng , từ ngữ -GV ghi : xanh mát, cành hoa, xoè ra, ngan ngát, thanh khiết. - GV giải nghĩa từ : +đài sen: Bộ phận phía ngoài cùng của hoa sen + nhị( nhụy) : bộ phận sinh sản của hoa + ngan ngát : mùi thơm lan toả rộng. + thanh khiết : trong sạch +thu hoạch: lấy +ngan ngát: mùi thơm dịu, nhẹ. - Luyện đọc câu theo hình thức nối tiếp. - GV nhận xét – chỉnh sửa. - GV cho HS luyện đọc theo đoạn : + đ1 : Từ đầu … mặt đầm + đ2 : Hoa sen … xanh thẫm. + đ3 : còn lại. - GV cho HS đọc cả bài. - GV nhận xét – chỉnh sửa. c.Hoạt động 3 : Ôn các vần en, oen. - GV yêu cầu hs : .Tìm tiếng , từ trong bài có vần en, oen. .Tìm tiếng , từ ngoài bài có vần en, oen .Yêu cầu hs đọc yêu cầu 3 trong SGK , đọc cả mẫu .GV tổ chức cho HS thi nói câu chứa tiếng có vần en, oen .Nhận xét , tính điểm thi đua -Yêu cầu 1 HS đọc mẫu cả bài -2 HS đọc bài :Vì bây giờ mẹ mới về và trả lời câu hỏi trong SGK. -HS viết bảng con. -HS đọc cá nhân, đồng thanh -Phân tích tiếng khó -HS đọc nối tiếp từng câu HSluyện đọc CN – ĐT, nhóm… -HS thi đua tìm theo nhóm. -HStham gia thi tìm nhanh. -HS đọc, nói câu có chứa tiếng có vần en, oen. -HS đọc cả bài. Tiết 2 d.Hoạt động 4 : Tìm hiểu bài đọc và luyện nói +Tìm hiểu bài đọc - Gv gọi 1 HS đọc đoạn 1 – GV hỏi : .Tìm những từ ngữ miêu tả lá sen ? - GV gọi HS đọc đoạn 2 : .Khi nở hoa sen đẹp như thế nào ? .Tìm câu văn tả hương sen ? +Luyện nói: - GV nêu yêu cầu của bài tập GV hướng dẫn HS thực hành nói tiếp về sen.( Cây sen mọc trong đầm. Lá sen màu xanh mát. Cánh hoa màu đỏ nhạt, đài và nhị màu vàng….). - GV yêu cầu cao hơn : HS tự hỏi và đáp 3. Củng cố –dặn dò +Trong các loài hoa em thích nhất hoa nào ? Vì sao ? – Dặn dò : Đọc lại bài văn; chuẩn bị bài sau: Mời vào - GV nhận xét tiết học. -Cả lớp đọc thầm -Lá màu xanh mát, cao thấp, chen nhau, phủ kín mặt đầm -2 HS đọc -Cánh hoa đỏ nhạt xoè ra, phô ra đài sen và nhị vàng. -Hương sen ngan ngát, tinh khiết -1 HS đọc yêu cầu bài -Từng đôi HS thực hiện theo yêu cầu -HS tự nói theo sở thích của mình. -1 HS đọc toàn bài *Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Toán Tiết 113 Phép cộng trong phạm vi 100 I. Mục tiêu - Nắm được cách cộng số có hai chữ số. - Biết đặt tính và làm tính cộng ( không nhớ) số có hai chữ số. - Vận dụng để giải toán. II. Chuẩn bị -Giáo viên và học sinh : que tính, mẫu vật III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của GV 1. Kiểm tra bài cũ : + GV gọi HS lên bảng làm bài 2 / 152 Sách giáo khoa. + Cả lớp nhận xét. Giáo viên sửa sai chung + Nhận xét bài cũ 2. Bài mới : *Hoạt động 1 : Giới thiệu bài a) Trường hợp phép cộng có dạng 35 + 24. -Giáo viên hướng dẫn học sinh lấy 35 que ( gồm 3 bó và 5 que ) - Sau đó lấy thêm 24 que ( 2 bó và 4 que ) Giáo viên thực hiện trên bảng ( như Sách giáo khoa) - Hướng dẫn học sinh gộp các bó que tính với nhau và các que rời với nhau -Hướng dẫn kỹ thuật làm tính - Viết 35 rồi viết 24 sao cho chục thẳng cột với chục, đơn vị thẳng cột với đơn vị, viết dấu + , kẻ vạch ngang, rồi tính từ phải sang trái 35 24 + 59 - 5 cộng 4 bằng 9,viết 9 - 3 cộng 2 bằng 5, viết 5 Như vậy 35 + 24 = 59 b) Trường hợp : 35 + 20 ; 35 + 2 ( Tiến hành tương tự như trên ) - Lưu ý học sinh : Bài 1 : số có 2 chữ số cộng số có 2 chữ số Bài 2 : số có 2 chữ số cộng số tròn chục Bài 3 : số có 2 chữ số cộng số có 1 chữ số *Hoạt động 2 : Thực hành -Cho học sinh mở Sách giáo khoa. Đọc yêu cầu bài 1 *Bài 1 :Tính -Giáo viên treo bảng phụ -Giáo viên nhận xét, sửa bài chung cả lớp *Bài 2 : Đặt tính rồi tính -Giáo viên nhận xét, sửa sai chung *Bài 3 : Yêu cầu học sinh tự đọc đề và giải bài toán -Giáo viên ghi tóm tắt : Lớp 1A : 35 cây Lớp 2A : 50 cây Cả hai lớp : … cây ? *Bài 4 :( Nếu còn thời gian) - Đo độ dài đoạn thẳng rồi viết số đo - Cho học sinh dùng thước xăng ti mét để đo các đoạn thẳng AB , CD , MN . -Giáo viên kiểm tra, nhận xét chung 3.Củng cố dặn dò : - Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh hoạt động tốt . - Yêu cầu học sinh về nhà làm các bài tập trong vở bài tập toán - Chuẩn bị bài cho tiết học hôm sau : Luyện tập -2 HS lên bảng làm bài -Học sinh để các bó chục bên trái, các que rời bên phải -Đặt bó chục theo bó chục, que rời thẳng với que rời -Học sinh gộp bó que tính với nhau các que rời với nhau -Học sinh quan sát lắng nghe và ghi nhớ -Vài học sinh nêu lại cách cộng - Học sinh nhận xét, ghi nhớ cách đặt tính của 3 bài tính - Nhớ nguyên tắc cộng từ phải sang trái, đặt số thẳng cột - Học sinh nêu lại cách tính - Học sinh làm bài vào phiếu bài tập - 2 học sinh lên bảng sửa bài - Học sinh nêu cách đặt tính - 3 học sinh lên bảng ( 2 bài / em ) - Cả lớp làm vào bảng con ( 2 bài / dãy ) - Học sinh tự giải bài toán Bài giải : Số cây cả hai lớp trồng là : 35 + 50 = 85 ( cây ) Đáp số : 85 cây -Học sinh đo và ghi số đo vào trên mỗi đoạn thẳng. 2 học sinh lên bảng đo -AB = 9 cm -CD = 13 cm -MN = 12 cm -HS lắng nghe *Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Đạo đức Tiết 29 Chào hỏi và tạm biệt (TT) I . Mục tiêu: - HS nêu được ý nghĩa của việc chào hỏi, tạm biệt. - Biết chào hỏi, tạm biệt trong các tình huống cụ thể, quen thuộc hàng ngày. - Có thái độ tôn trọng , lễ độ với người lớn tuổi; thân ái với bạn bè và em nhỏ. - HS khá giỏi biết nhắc nhở bạn bè thực hiện chào hỏi, tạm biệt một cách phù hợp. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng giao tiếp / ứng xử với mọi người, biết chào hỏi khi gặp gỡ và tạm biệt khi chia tay. III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Phương pháp: thảo luận nhóm, trò chơi, đóng vai. - Kĩ thuật: động não. IV . Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bài cũ : -GV hỏi: +Cần nói lời chào hỏi, tạm biệt khi nào ? - Nhận xét. 2. Bài mới : a/ Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm về cách chào hỏi trong những tình huống đặc biệt. -GV giao cho một số nhóm thảo luận tình huống (a) và một số nhóm thảo luận tình huống (b) của vở BT Đạo đức 1. -GV kết luận: Khi gặp người quen trong bệnh viện, trong rạp hát, rạp chiếu bóng lúc đang giờ biểu diễn không nên chào hỏi ồn ào, gây mất trật tự, ảnh hưởng đến những người xung quanh. Trong những tình huống như vậy, em có thể chào bạn bằng cách ra hiệu gật đầu, mỉm cười và giơ tay vẫy. b/ Hoạt động 2 : Chơi trò chơi “ Vòng tròn chào hỏi” -Gv cho HS đứng thành 2 vòng tròn đồng tâm có số người bằng nhau, vòng tròn bên trong quay mặt lại với vòng tròn bên ngoài để tạo thành các cặp. -GV hướng dẫn HS chơi -GV kết luận: Mỗi tình huống cần thể hiện cách chào hỏi cho phù hợp. Chào hỏi và tạm biệt là thể hiện sự lễ phép và tôn trọng người khác. 3. Củng cố –dặn dò: - GV cho HS đọc thuộc câu tục ngữ trong sách. - GV nhắc nhở HS thực hiện chào hỏi tạm biệt trong cuộc sống hằng ngày. - GV nhận xét tiết học -HS trả lời -Các nhóm thảo luận -Đại diện một số nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác trao đổi bổ sung. -HS lắng nghe -HS thảo luận và chơi theo sự hướng dẫn của GV. -HS đọc câu tục ngữ *Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ ba, ngày 27 tháng 3 năm 2012 Tập viết Tiết 27 Tô chữ hoa: L M N I . Mục tiêu: - HS biết tô chữ hoa: L – M – N - Viết đúng các vần: en, oen, hoa sen, , ong, oong, các từ ngữ nhoẻn cười, cải xoong, trong xanh , cải xoong kiểu chữ viết thường cỡ chữ theo vở tập viết 1 tập hai. - HS khá giỏi viết đều nét; đưa bút theo đúng quy trình viết; dãn đúng khoảng cách và viết đủ số dòng chữ trong vở TV1/2. II . Chuẩn bị : GV: Bảng phụ : chữ L – M – N hoa, các vần en, oen, hoa sen, nhoẻn cười. HS : Vở Tập viết III . Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động HS 1. Bài cũ : -GV kiểm tra vở tập viết, chẩm điểm 3-4 HS -Đọc cho HS viết -GV nhận xét 2. Bài mới : a.Hoạt động 1 : Giới thiệu bài b.Hoạt động 2 :Hướng dẫn tô chữ M hoa - GV hướng dẫn hs quan sát và nhận xét : +Chữ M gồm mấy nét ? - GV nhận xét – nêu lại quy trình tô. - GV viết mẫu : - Quan sát- chỉnh sửa c.Hoạt động 3 : Hướng dẫn viết vần và từ ngữ ứng dụng - GV treo bảng phụ – yêu cầu HS đọc các vần và từ ngữ ứng dụng - GV nêu qui trình viết – lưu ý HS cách nối nét - Quan sát – chỉnh sửa *Tương tự chữ hoa L, N d.Hoạt động 4 : Hướng dẫn HS viết vào vở - GV yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết – cách cầm bút - GV quan sát , hướng dẫn cho từng em biết cách cầm bút cho đúng , hướng dẫn các em sửa lỗi viết trong bài 3. Củng cố –dặn dò. - GV chấm vở vài em – nhận xét - GV nhắc nhở HS về rèn chữ viết. -Nhận xét tiết học. - 2 HS lên bảng viết, lớp viết bảng con :viết đẹp, tưới cây, ngoan ngoãn, đoạt giải -Quan sát -Gồm 4 nét : nét móc ngược , nét thẳng đứng, nét thẳng xiên, nét móc ngược phải. -HS viết bảng con -Quan sát -HS tập tô các chữ hoa M, L, N , viết vần và từ ngữ *Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Chính tả Tiết 9 Hoa sen I . Mục tiêu: - HS nhìn bảng chép lại và trình bày đúng bài thơ lục bát: Hoa sen,28 chữ - trong khoảng 12 – 15 phút . - Làm đúng các bài tập: điền vần en / oen , g, gh vào chỗ trống. - Bài tập 2,3 SGK. - Hoa sen vừa đẹp lại vừa có ý nghĩa (gần bùn mà chẳng hơi tanh mùi bùn), do vậy ai cũng yêu thích và muốn gìn giữ để hoa đẹp mãi. II . Chuẩn bị : - GV: bảng phụ chép sẵn nội dung đoạn văn cần chép , nội dung bài tập 2 ,3 - HS : vở chính tả , SGK III . Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : -GV chấm lại vở của những bạn về nhà chép lại khổ thơ 2- Bài: Quà của bố -Cho HS điền vần im hay iêm của tiết chính tả trước. -Nhận xét. 2. Bài mới : GV giới thiệu, ghi tựa bài. a.Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tập chép - GV treo bảng phụ đã viết sẵn bài: Hoa sen. - GV đọc mẫu lần 1 - GV ghi từ dễ viết sai. - GV đọc từ khó - GV hướng dẫn HS viết bảng con. - GV nhận xét, sửa sai. - GV yêu cầu HS viết vào vở – hướng dẫn các em tư thế ngồi viết , cách cầm bút , đặt vở , cách viết đề bài vào giữa trang vở .Nhắc HS viết hoa đầu dòng , đặt dấu chấm kết thúc câu, nhắc các em cách trình bày bài thơ lục bát. - GV đọc thong thả – HSdò bài sửa lỗi - GV hướng HS gạch chân những chữ viết sai , sửa bên lề đỏ - GV sửa trên bảng những lỗi sai phổ biến - GV chấm một số vở – nhận xét b.Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs làm bài tập (10’) - Bài a : Điền vần en, oen? - Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài - Nhận xét – tuyên dương -Bài b : điền g hay gh ? - Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài - GV cho 4 HS lên bảng thi đua viết - Nhận xét – tuyên dương 3. Củng cố –dặn dò: - GV gọi HS nêu ghi nhớ gh ghép được với e, ê, i. - GV kiểm tra một số SGK của HS. Nhận xét. - Tuyên dương những bạn làm đúng , nhanh - GV giáo dục HS bảo vệ cây trồng, không hái hoa và nhà em nào có trồng hoa sen thì phải biết chăm sóc cây,… - GV dặn HS về viết lại các chữ đã viết sai, viết lại cho đúng. Xem trước bài Mời vào để chuẩn bị cho tiết chính tả giờ sau. -Nhận xét tiết học. -HS nộp vở - 2 bạn lên bảng điền, lớp làm vào bảng con. -2HS đọc .Cả lớp đọc đồng thanh, tìm những tiếng dễ viết sai – HS phân tích: trắng, chen, xanh, mùi,… -HS đọc cá nhân, đồng thanh. -HS viết bảng con các tiếng, từ khó. -HS viết bài vào vở -HS viết xong chuẩn bị bút chì sửa bài - Đọc thầm yêu cầu của bài cả lớp làm vào vở – HS đọc lại bài đã làm : đèn bàn, cưa xoèn xoẹt. - Đọc thầm yêu cầu của bài nêu lại luật chính tả, làm vở - 4 HS lên bảng thi đua viết: tủ gỗ lim, đường gồ ghề, con ghẹ. - HS nêu cá nhân - HS để SGK lên bàn. - HS lắng nghe *Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Toán Luyện tập Tiết: 114 I. Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố về làm tính cộng các số trong phạm vi 100 (không nhớ). Tập đặt tính rồi tính. - Biết tính nhẩm . II. Các hoạt động dạy – học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra bài cũ : 42 24 + 36 2 + 36 20 + - GV gọi 3 học sinh lên bảng làm tính : - Cả lớp nhận xét. Giáo viên sửa bài - Nhận xét bài cũ 2. Bài mới : a.Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - Giáo viên hỏi học sinh nêu lại cách đặt tính -Giáo viên chốt lại cách đặt tính, cách tính b.Hoạt động 2 : Thực hành -Cho học sinh mở Sách giáo khoa. *Bài 1 : Đặt tính rồi tính -Giáo viên treo bảng phụ có ghi nội dung bài 1 -Giáo viên nhận xét, sửa sai chung *Bài 2 : Tính nhẩm -Gọi học sinh nêu lại cách cộng nhẩm -GV gọi HS nêu, GV ghi kết quả -Thông qua bài : 52 + 6 = 6 + 5 2 = -Học sinh bước đầu nhận biết về tính chất giao hoán của phép cộng *Bài 3 : - Cho học sinh tự nêu đề toán rồi tự tóm tắt và giải bài toán -Giáo viên nhận xét, sửa sai chung. 3.Củng cố dặn dò : - Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh hoạt động tốt . - Yêu cầu học sinh về nhà rèn đặt tính và giải dạng toán có lời văn. - Chuẩn bị các bài tập cho tiết học hôm sau : Luyện tập + 3 học sinh lên bảng làm tính, nêu lại cách tính. - HS ở lớp làm vào bảng con. - HS nêu: .Viết số thứ nhất rồi viết số thứ 2 sao cho số hàng đơn vị thẳng với hàng đơn vị, số hàng chục thẳng với cột chục. -Cộng từ phải sang trái -Học sinh mở Sgk -HS nêu yêu cầu bài 1 -2 học sinh lên bảng thực hiện ( 2 phép tính / 1 em ). Cả lớp làm vào bảng con. Mỗi dãy bàn thực hiện 1 phép tính -Cả lớp nhận xét bài 2 bạn trên bảng - HS nêu yêu cầu của bài 30 + 6 : gồm 3 chục và 6 đơn vị nên: 30 + 6 =36 - HS nêu miệng kết quả cột 1, cột 3 - Học sinh nêu đề toán tự tóm tắt - Tóm tắt : Bạn gái : 21 bạn Bạn trai : 14 bạn Có tất cả : … bạn ? Bài giải : Số bạn có tất cả là : 21 + 14 = 35 ( bạn ) Đáp số : 35 bạn - HS lắng nghe *Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tự nhiên và xã hội Tiết : 29 Nhận biết cây cối và con vật I.Mục tiêu : Giúp HS: - Kể tên và chỉ được một số loại cây và con vật. - HS khá giỏi nêu điểm giống hoặc khác nhau giữa một số cây hoặc một số con vật. -Biết cây cối, con vật là thành phần của môi trường tự nhiên. -Tìm hiểu một số loài cây quen thuộc và biết lợi ích của chúng. -Phân biệt các con vật có ích và có hại cho con người. -Yêu thích, chăm sóc cây cối và các con vật nuôi. II.Đồ dùng dạy học: -Các hình ở trong bài 29 Sgk -GV và HS sưu tầm một số tranh, ảnh thực vật và động vật đem đến lớp. -Giấy khổ to, băng dính để học nhóm. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ : - GV nêu câu hỏi: +Muỗi thường sống ở đâu? +Nêu tác hại do muỗi đốt? +Khi đi ngủ em thường làm gì để không bị muỗi đốt? -Nhận xét bài cũ. 2. Bài mới : a.Hoạt động 1:Làm việc với tranh ảnh, mẫu vật -GV chia lớp thành 4 nhóm, phân cho mỗi nhóm một góc lớp, phát cho mỗi nhóm một tờ giấy khổ to, băng dính và hướng dẫn các nhóm làmviệc: +Bày các mẫu vật các em mang đến lớp. +Dán tranh ảnh về động vật và thực vật vào giấy . +Chỉ nói tên từng cây, từng con vật mà nhóm sưu tầm được. -GV nhận xét kết quả trao đổi giữa các nhóm, tuyên dương các nhóm làm việc tốt có nhiều sản phẩm. - GV kêt luận b.Hoạt động 2:Trò chơi “Đố bạn cây gì?con gì?” *GV hướng dẫn HS cách chơi : 3. Củng cố – Dặn dò : - Em vừa học bài gì? - Các loại cây(cây rau, cây hoa, cây gỗ) có những điểm gì giống nhau và khác nhau. - Các loại động vật(con mèo,con gà, con muỗi…) giống và khác nhau ở điểm nào? - GV dặn HS xem trước bài: Trời mưa, trời nắng. - Nhận xét tiết học - Một số học sinh trả lời câu hỏi -HS chia nhóm và làm việc theo hướng dẫn đầu tiên. -Từng nhóm treo sản phẩm của mình trước lớp. -Đại diện lên trình bày kết qủa làm việc của nhóm -HS các nhóm khác đặt câu hỏi để nhóm trình bày trả lời. -GV gọi một số HS lên chơi thử ®HS chơi theo nhóm để nhiều em đặt được nhiều câu hỏi: + Cây đó có thân gỗ phải không? + Đó là cây rau cải à? +… + Con đó có 4 chân phải không? + Con đó biết gáy phải không? + Con đó có cánh phải không? +... -HS chơi cả lớp -HS trả lời. *Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ tư, ngày 28 tháng 3 năm 2012 Thể dục Tiết 29 Trò chơi vận động I.Mục tiêu: -Bước đầu biết cách chuyền cầutheo nhóm 2 người (bằng bảng cá nhân hoặc vợt gỗ) -Bước đầu biết cách chơi trò chơi (chưa có vần điệu) II.Địa điểm, phương tiện: - Địa điểm : Sân trường , vệ sinh , an toàn tập luyện - Phương tiện : Còi , cầu , bảng III.Nội dung và phương pháp lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Phần mở bài - GV nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học : 1 phút - Chạy một hàng dọc xung quanh sân trường : 60m - Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu : 1 phút 2.Phần cơ bản - Trò chơi “ Kéo cưa lừa xẻ “ : 8 phút GV nêu tên trò chơi , sau đó cho HS đứng theo từng đôi một quay mặt vào nhau . Cho 1 đôi lên làm mẫu cách nắm tay nhau và cách đứng chuẩn bị kết hợp với lời giải thích và chỉ dẫn của GV. Sau đó cho 2 HS làm mẫu “ Kéo cưa lừa xẻ “ . GV đi sửa chửa , uốn nắn cách cầm tay và tư thế đứng chuẩn bị , sau đó cho HS bắt đầu cuộc chơi , giới thiệu cho HS cách ngồi kéo cưa để các em chơi ở nhà - Tâng cầu theo nhóm 2 người : 10 phút Cho cả lớp tập hợp 2 hàng dọc sau đó cho quay mặt vào nhau tạo thành từng đôi một . Tiếp theo dàn đội hình sao đó cho từng đôi một cách nhau 3m trong mỗi hàng người nhọ cách người kia tối thiểu 1m GV chọn 2 HS có khả năng thực hiện động tác tốt , chỉ dẫn bằng lời cho 2 HS đó làm mẫu , đồng thời giải thích cách chơi cho cả lớp biết chơi , rồi cho từng nhóm tự chơi 3. Phần kết thúc - Đứng vỗ tay và hát : 2 phút - GV cùng HS hệ thống bài : 2 phút - GV nhận xét giờ học , dặn dò : 2 phút HS lắng nghe HS thực hiện ,, HS lắng nghe , quan sát , thực hiện , nhận xét , đánh giá ,, HS thực hiện ,, ,, HS thực hiện *Rút kinh nghiệm: … ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Tập đọc Tiết 245,246 Mời vào I . Mục tiêu: - HS đọc trơn cả bài : Mời vào .Đọc đúng các từ ngữ có tiếng vùng địa phương dễ phát âm sai: kiễng chân, soạn sửa, buồm, thuyền. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. . - Hiểu nội dung bài : Chủ nhà hiếu khách, niềm nở đón những người bạn tốt đến chơi. - Trả lời câu hỏi 1,2 SGK. - Học thuộc lòng hai khổ thơ đầu. II . Chuẩn bị : Tranh minh họa bài đọc SGK. III . Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : -Gọi HS đọc bài Đầm sen, trả lời các câu hỏi trong SGK. -GV nhận xét, cho điểm. 2. Bài mới : a.Hoạt động 1 :Giới thiệu bài b.Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS luyện đọc *GV đọc mẫu lần 1 *Hướng dẫn hs luyện đọc .Luyện đọc các tiếng , từ ngữ - GV ghi : kiễng chân, soạn sửa, buồm thuyền. - GV giải nghĩa từ : + kiễng chân : nhón chân, gót không chạm đất. + soạn sửa : lo sắp xếp chuẩn bị làm một việc gì đó. .Luyện từ câu : chú ý ngắt giọng đúng sau hơi đúng – GV cho HS luyện đọc theo hình thức tiếp sức. .Luyện đọc cả bài - Nhận xét – chấm điểm c.Hoạt động 3 : Ôn vần anh , ach - GV yêu cầu HS : *Tìm tiếng , từ trong bài và ngoài bài có vần anh , ach *GV nêu yêu cầu 2 trong SGK -Gọi 1 HS đọc mẫu - Nhận xét , tính điểm thi đua - 2 –3 hs đọc bài và trả lời câu hỏi bài : Đầm sen -HS lắng nghe. -HS đọc cá nhân, Đồng thanh –Phân tích tiếng khó -HS lắng nghe. -Từng nhóm 3 HS đọc nối tiếp -HS thi đua đọc bài -HS tìm và nêu -Các đội thi đua tìm và nêu Tiết 2 d.Hoạt động 4 : Tìm hiểu bài đọc và luyện nói +Tìm hiểu bài đọc - GV gọi 1-2 HS đọc bài thơ * Những ai đã gõ cửa ngôi nhà ? - GV gọi HS đọc 2 khổ thơ cuối. * Gió được mời vào như thế nào ? * Gió được mời vào để cùng làm gì ? -GV yêu cầu HS đọc từng khổ thơ theo cách phân vai +Học thuộc lòng bài -GV tổ chức thi xem em nào , bàn nào thuộc nhanh +Luyện nói: -GV nêu yêu cầu của bài tập -GV treo 4 tranh : các em kể lại những việc mình đã làm không được thể hiện trong tranh * Yêu cầu 1 vài HS đóng vai người hỏi : -Ở nhà bạn thường làm gì giúp bố mẹ ? 3.Củng cố-dặn dò: -GV hướng dẫn HS học thuộc lòng bài thơ. -Gọi HS thi HTL bài thơ- GV cho điểm -GV nhận xét tiết học, dặn HS về học thuộc bài -Chuẩn bị bài sau: Chú công -Cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi -Thỏ, Nai, Gió -2 HS đọc bài -Mời vào trong cửa -Đón trăng lên, quạt hơi biển để đẩy buồm thuyền đi khắp miền làm việc tốt. -HS luyện đọc. -HS nhẩm từng câu học thuộc tại lớp -HS trả lời :ví dụ -Ở nhà em thường trông em cho mẹ nấu cơm . -Ăn cơm xong em giúp mẹ rửa chén . -Em tự đánh răng , rửa mặt * HS tự nêu - HS đọc thuộc toàn bài *Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Toán Tiết 115 Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết làm tính cộng (không nhớ )trong phạm vi 100. - Biết tính nhẩm, vận dụng để cộng các số đo độ dài. II. Các hoạt động dạy – học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ : - GV gọi 3HS lên bảng làm toán : Đặt tính rồi tính 32+ 35 24 + 40 16 + 3 - Cả lớp nhận xét, sửa bài . - Nhận xét bài cũ 2. Bài mới : a.Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - Giáo viên giới thiệu, ghi đầu bài - Cho học sinh mở Sách giáo khoa *Bài 1 : Tính -Cho học sinh làm trên bảng con -Giáo viên nhận xét, sửa bài chung cả lớp -Cho học sinh nêu lại cách thực hiện cộng số có 2 chữ số *Bài 2 : Tính -Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cách thực hiện các phép tính có kèm tên đơn vị -Cho học sinh làm bài tập vào vở kẻ ô li - Giáo viên sửa bài chung cả lớp *Bài 3 : Trò chơi tiếp sức ( Nếu còn thời gian) - Giáo viên treo 2 bảng phụ có nội dung bài 3 - Yêu cầu học sinh chia 2 đội mỗi đội 5 em xếp hàng 1 . Em thứ 1 tìm kết quả của phép tính và nối đúng số phù hợp. Tiếp tục đến em thứ 2 … đến em thứ 5 . Đội nào nối nhanh, đúng là thắng cuộc -Giáo viên nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc *Bài 4 : - Yêu cầu học sinh đọc bài toán rồi tự tóm tắt bài toán bằng lời rồi ghi lên bảng - Cho học sinh tự giải bài toán rồi chữa bài - Giáo viên nhận xét, sửa sai chung 3.Củng cố dặn dò : - Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh hoạt động tốt . - Yêu cầu học sinh về nhà làm bài vào SGK. - Chuẩn bị bài cho tiết học hôm sau : Phép trừ trong phạm vi 100 -3 HS lên bảng làm toán -HS ở lớp nêu lại cách đặt tính -HS lặp lại tên bài học -Nêu yêu cầu bài 1 - 3 học sinh lên bảng ( 2 bài / 1 em ) - Cả lớp thực hiện trên bảng con - Nhận xét bài trên bảng, sửa bài. - Cộng từ phải sang trái, đơn vị cộng với đơn vị, chục cộng với chục. Viết số thẳng cột - Học sinh nêu yêu cầu bài - Tính rồi ghi kết quả sau đó ghi tên đơn vị đi kèm sau kết quả của bài toán - Học sinh tự làm bài - 2 học sinh lên bảng chữa bài - Cả lớp nhận xét - Học sinh tham gia chơi 5 em / đội

File đính kèm:

  • docGiaoan-tuan29.doc
Giáo án liên quan