Tập đọc
Hồ Gươm
Tiết : 261,262
I . Mục tiêu:
-HS đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : khổng lồ, long lanh, lấp ló, xum xuê. Bước đầu biết ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm , dấu phẩy
-HS hiểu nội dung bài : Hồ Gươm là một cảnh đẹp ở thủ đô Hà Nội.
-Trả lời được câu hỏi 1,2 SGK.
II. Chuẩn bị :
-Tranh minh họa bài tập đọc.
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án khối 1 tuần 32, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32
Thứ hai , ngày 16 tháng 4 năm 2012
Tập đọc
Hồ Gươm
Tiết : 261,262
I . Mục tiêu:
-HS đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : khổng lồ, long lanh, lấp ló, xum xuê. Bước đầu biết ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm , dấu phẩy
-HS hiểu nội dung bài : Hồ Gươm là một cảnh đẹp ở thủ đô Hà Nội.
-Trả lời được câu hỏi 1,2 SGK.
II. Chuẩn bị :
-Tranh minh họa bài tập đọc.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
-GV gọi HS đọc và trả lời câu hỏi:
.Cậu em làm gì khi chị đụng vào con gấu bông ?
. Cậu em làm gì khi chị lên dây cót chiếc ô tô ?
. Vì sao cậu em ngồi chơi mà vẫn buồn ?
- GV nhận xét, cho điểm.
2. Bài mới :
a. Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
b. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu lần 1: Giọng đọc chậm, trìu mến; ngắt, nghỉ rõ sau dấu chấm, dấu phẩy.
- Hướng dẫn HS luyện đọc
+Luyện đọc các tiếng , từ ngữ
- GV gạch dưới các từ : khổng lồ, long lanh, lấp ló, xum xuê,…
-GV đọc mẫu, kết hợp giải nghĩa từ
-Cho HS đọc thầm từng câu
-Luyện đọc câu theo hình thức nối tiếp. Đọc câu bất kì
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- GV cho HS luyện đọc theo đoạn :
- Cho HS thi đọc , mỗi tổ cử 1 em đọc.
- GV cho HS đọc cả bài.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
c.Hoạt động 3 : Ôn các vần ươm, ươp
- GV yêu cầu HS :
. Tìm tiếng, từ trong bài có vần ươm.
. Tìm tiếng, từ ngoài bài có vần ươm, ươp. GV ghi bảng
. Yêu cầu HS đọc yêu cầu 3 trong SGK , đọc cả mẫu .GV tổ chức cho HS thi nói câu chứa tiếng có vần ươm, ươp.nhận xét , tính điểm thi đua
. Yêu cầu 1 HS đọc cả bài .
-3HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi. HS ở lớp nhận xét
-HS đánh vần–phân tích tiếng khó đọc cá nhân , đồng thanh
-HS đọc cá nhân.
-Từng nhóm HS đọc nối tiếp
-HS luyện đọc, cá nhân , đồng thanh , nhóm…
-HS thi đọc , mỗi tổ cử 1 em đọc.
-HS tìm, HS khác nhận xét.
-HS thi đua tìm theo nhóm, HS đọc lại các tiếng từ vừa tìm.
-HS tham gia thi.
-1 HS đọc cả bài .
Tiết 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
d.Hoạt động 4 : Luyện đọc kết hợp tìm hiểu bài đọc
*Tìm hiểu bài đọc
-Gọi HS đọc đoạn 1 trong SGK . Trả lời câu hỏi:
+ Hồ Gươm là cảnh đẹp ở đâu?
+ Từ trên cao nhìn xuống, mặt Hồ Gươm trông như thế nào?
-Giới thiệu tranh ảnh miêu tả Hồ Gươm.
* Tìm câu văn miêu tả phù hợp với nội dung 3 bức tranh ?
- GV nhận xét.
e.Hoạt động 5 : Luyện nói:
- GV nêu yêu cầu của bài tập
- GV yêu cầu cao hơn : HS tự hỏi và đáp.
-GV theo dõi hướng dẫn HS.
-GV nhận xét, bổ sung.
3. Củng cố – dặn dò :
-Gọi HS đọc lại bài.
-GV dặn HS về đọc và trả lời các câu hỏi của bài, để hôm sau viết chính tả. Xem trước bài tập đọc: Lũy tre.
-Nhận xét tiết học.
-1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi .
-HS quan sát tranh
-HS đọc câu văn miêu tả phù hợp với nội dung 3 bức tranh.
-1 HS đọc yêu cầu bài
-HS quan sát tranh minh họa
HS thảo luận nhóm đôi, đại diện nhóm lên hỏi – đáp
-2 – 3 HS thi đọc diễn cảm
- 1 HS đọc toàn bài
*Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Toán
Luyện tập chung
Tiết: 125
I. Mục tiêu: giúp HS:
- Thực hiện được cộng, trừ (không nhớ) số có hai chữ số, tính nhẩm.
- Biết đo độ dài, làm tính với số đo độ dài.
- Đọc đúng giờ.
II. Đồ dùng dạy học :
- Đồng hồ
III. Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ :
+ Hỏi miệng : Kim ngắn chỉ số 6, kim dài chỉ số 12 là mấy giờ ? ( Có thể thay đổi nhiều số khác nhau ở vị trí kim ngắn )
+ Gọi vài em đọc giờ đúng trên mặt đồng hồ
+ Giáo viên nhận xét bài cũ
2. Bài mới :
a.Hoạt động 1 :
- GV giới thiệu bài ghi đầu bài
- Cho HS mở Sách giáo khoa .
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
- GV gọi HS nêu yêu cầu.
- Giáo viên hỏi lại cách đặt tính và cách tính
- Cho HS làm bảng con
- Giáo viên nhận xét.
- Học sinh tự sửa bài
-Giáo viên chốt lại cách đặt tính đúng và phương pháp tính
Bài 2 : Tính
-GV gọi HS nêu yêu cầu
23 + 2 + 1 = 26
40 + 20 + 1 = 61
90 – 60 – 20 =10
-GV nhận xét, sửa bài
Bài 3:
-GV gọi HS đọc đề bài
-Giáo viên vẽ hình lên bảng ( ước lượng )
-Yêu cầu học sinh dùng thước đo độ dài đoạn thẳng trong Sách giáo khoa
-Gọi học sinh đọc bài toán theo sơ đồ
cm cm
A B C
? cm
.Đoạn thẳng AB dài 6 cm. Đoạn thẳng BC dài 3 cm. Hỏi đoạn thẳng AC dài mấy cm ?
-Cho HS tự giải bài toán vào vở ô li
-GV cho học sinh sửa bài
3.Củng cố- dặn dò :
- Cho HS chia 2 đội tham gia trò chơi gắn đồng hồ đúng công việc cho sẵn( Bài 4)
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương học sinh
- Dặn HS làm bài 4 vào SGK.
-Chuẩn bị trước bài hôm sau: Luyện tập chung.
- Nhận xét tiết học.
-HS trả lời cá nhân
-HS nhận xét bạn trả lời.
- 3 HS nhắc lại tựa bài
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1
- HS nêu cách đặt tính thẳng cột, tính từ phải sang trái
- HS làm bảng con mỗi dãy làm 2 phép tính
-HS nêu yêu cầu
-HS làm vào vở
- 1 HS lên bảng sửa bài, nêu cách thực hiện.
-2HS đọc
-HS đo và điền vào SGK.
- HS đo rồi ghi số đo vào ô vuông bằng bút chì
-HS nhìn tóm tắt nêu lại đề toán
-HS giải bài vào vở.
-HS sửa bài
- 2 đội cử đại diện lên chơi
- HS nhận xét
-HS lắng nghe
*Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................
Đạo đức
Không tham của rơi
Tiết 32
I . Mục tiêu:
-Các em biết nhặt của rơi trả cho người bị mất là điều cần thiết trong cuộc sống. Từ đó các em có ý thức không tham, không lấy đồ .. không thuộc về mình.
II . Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
-GV yêu cầu HS nêu em đã làm những việc gì để bảo vệ vườn hoa của trường hoặc ở nơi công cộng.
-GV nhận xét, tuyên dương HS thực hiện tốt.
2. Bài mới:
a/ Hoạt động 1 : GV kể câu chuyện
-Hiếu và Thu cùng trên đường đi học. Hai bạn nhặt được một cái bóp, trong cái bóp có rất nhiều tiền và cả giấy tờ nữa.
Hiếu nhanh nhảu :hay chúng ta chia tiền ra đi, mỗi người một nữa.
Thu đáp: Làm thế là không đúng. Mình nghĩ chắc giờ này, người mất cái bóp này đang cuốn cuồn đi tìm đấy và chắc chắn rất buồn.
Hiếu quay sang nói:
-Mình chỉ nói đùa thôi. Vậy bây giờ, chúng ta mang đến trình chú công an khóm đi.
-Thế là hai bạn vui vẻ đi đến chú công an kể lại sự việc. Nghe xong chú công an khen: Hai cháu còn nhỏ tuổi mà đã biết nghĩ đến người khác. Đúng thế các cháu ạ mình nhận được của rơi thì phải trả lại cho người bị mất, đó cũng chính là những người trò ngoan.
-GV nhắc nhở HS qua câu chuyện vừa kể, học tập ở hai bạn nhặt của rơi phải trả lại người bị mất.
3.Củng cố – dặn dò :
-GV cho HS nêu gương tốt của các bạn trong lớp.
-GV nhận xét, tuyên dương HS thực hiện tốt.
-Tại sao ta phải mang trả đồ cho người bị mất?
-Nhắc nhở HS thực hiện theo bài học.
-Nhận xét tiết học.
-HS nêu cá nhân
-HS nhận xét
-HS nghe
-HS tự nêu nhận xét hành vi đúng sai , tại sao ?
-Lớp nhận xét
-HS nghe.
-HS thảo luận .
-HS tìm và nêu hành vi đúng.
- HS nêu cá nhân
-HS trả lời
*Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ ba, ngày 17 tháng 4 năm 2012
Tập viết
Tô chữ hoa: S, T
Tiết 30
I . Mục tiêu:
- HS biết tô chữ: S -T hoa
-Viết đúng các vần: iêng, yêng, ươm, ươp; các từ ngữ: tiếng chim, con yểng , hồ gươm, nườm nượp kiểu chữ viết thường,cỡ chữ theo vở tập viết1, tập 2.
- HS khá giỏi viết đều nét ; dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ , viết đủ số dòng, số chữ quy định trong vở tập viết.
II. Chuẩn bị :
-GV: bảng phụ : chữ s - t hoa , các vần ong, iêng, yêng, ươm, ươp, tiếng chim, con yểng, hồ gươm, nừơm nượp.
-HS : vở tập viết,bảng con,..
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
-GV nhận xét kết quả bài viết trước
-Đọc các từ: xanh mướt, dòng nước
-Nhận xét
2. Bài mới :
a/ Hoạt động 1 : Hướng dẫn tô chữ S - T hoa
- GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét :
Chữ T gồm mấy nét ?
- GV nhận xét – nêu quy trình viết.
- GV tô, viết mẫu : S,T
- Hướng dẫn HS tô
- Quan sát- chỉnh sửa
- Tương tự chữ S hoa
b/ Hoạt động 2 : hướng dẫn HS viết vần và từ ngữ ứng dụng
- GV treo bảng phụ – yêu cầu HS đọc các vần và từ ngữ ứng dụng : iêng, yêng, ươm, ươp tiếng: chim, con yểng, hồ gươm, nườm nượp.
- GV nêu qui trình viết – lưu ý HS cách nối nét
- Quan sát – chỉnh sửa
c/ Hoạt động 3 : hướng dẫn HS viết vào vở
- GV yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết – cách cầm bút
- GV quan sát , hướng dẫn cho từng em biết cách cầm bút cho đúng , hướng dẫn các em sửa lỗi viết trong bài
- GV chấm vở vài em – nhận xét bài viết.
3. Củng cố – dặn dò:
- Rút kinh nghiệm một số lỗi sai phổ biến của HS.
- GV nhắc nhở HS về luyện viết lại bài.
- Nhận xét tiết học.
-HS viết bảng con.
-Quan sát và nêu
-HS quan sát
-HS thực hành tô trên không
-HS quan sát
-HS viết bảng con
-HS tập tô các chữ hoa S- T, viết vần và từ ngữ
-HS nộp vở theo yêu cầu của GV.
-HS lắng nghe
*Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Chính tả
Hồ Gươm
Tiết: 15
I . Mục tiêu:
- HS nhìn bảng chép lại chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Hồ Gươm từ: “Cầu Thê Húc màu son…cổ kính.” 20 chữ trong khoảng 8 – 10 phút.
-Điền vần ươm hoặc vần ươp ; chữ c, k vào chỗ trống. Nhớ được quy tắc chính tả : c, k.
-Giáo dục HS:Hồ Gươm là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng …chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn bảo vệ để Hồ Gươm đẹp mãi.
II .Chuẩn bị :
-GV: bảng phụ chép sẵn nội dung đoạn văn cần chép, bài tập SGK.
-HS : vở chính tả , sgk
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ :
- GV kiểm việc chữa lỗi của HS
- GV đọc cho HS viết: dây điện, con nhện.
- GV nêu nhận xét.
2.Bài mới :
a/ Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tập chép
- GV treo bảng phụ đã viết sẵn đoạn văn trong bài: Hồ gươm.
- GV đọc mẫu bài viết.
- GV ghi từ dễ viết sai : Cầu Thê Húc, Đền Ngọc Sơn, lấp ló, xum xuê, …
- GV cho HS viết bảng con.
- GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
- GV nhắc nhở HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút,..
-GV yêu cầu HS viết vào vở cách viết đề bài,.nhắc HS viết hoa đầu dòng , đặt dấu chấm kết thúc câu
- GV đọc thong thả – HS dò bài sửa lỗi – GV hướng HS gạch chân những chữ viết sai , sửa bên lề đỏ .
- GV hướng dẫn HS đổi vở kiểm tra lẫn nhau.
- GV sửa trên bàng những lỗi sai phổ biến
- GV hướng dẫn HS tổng kết lỗi
- GV chấm một số vở – nhận xét
b/ Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 2 : điền vần ươm, ươp ?
-GV giới thiệu tranh, giảng tranh.
-GV nhận xét , sửa chữa: trò chơi cướp cờ, những lượm lúa vàng ươm
Bài 3 : điền c hay k
-GV gọi HS nêu yêu cầu
-GV giới thiệu, giảng tranh
-Hướng dẫn HS làm bài, nhận xét và sửa bài: qua cầu, gõ kẻng
3 .Củng cố - dặn dò :
-GD học sinh: Hồ Gươm là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở thủ đô Hà Nội và là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam, cho nên chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ để Hồ Gươm đẹp mãi.
- GV tuyên dương những HS viết bài đúng đẹp.
- GV dặn HS chữa lỗi sai viết lại chữ đúng, mỗi chữ một dòng.
- Nhận xét tiết học.
-HS mở vở chính tả
-HS viết bảng con
-1 –2 HS đọc, cả lớp đọc thầm lại đoạn văn , tìm những tiếng dễ viết sai – nêu và viết bảng con
-HS viết bảng con.
-HS lắng nghe
-HS viết bài vào vở
-HS viết xong chuẩn bị bút chì sửa bài
-HS đổi vở.
-HS nộp vở
-Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài và làm vào vở.
-Cho 2 HS lên bảng thi đua viết
-HS nêu yêu cầu
-HS nhắc qui tắc viết c hay k
-2 HS làm bảng lớp, HS ở lớp làm vào SGK.
-HS lắng nghe
*Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Toán
Luyện tập chung
Tiết: 126
I. Mục tiêu: giúp HS:
- Thực hiện được cộng, trừ (không nhớ) số có hai chữ số, so sánh hai số.
- Làm tính với số đo độ dài.
- Giải toán có một phép tính.
II. Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ :
-GV cho HS thực hiện bảng con, bảng lớp: Đặt tính rồi tính:
36 + 23 47 - 25 58 – 40 70 + 27
-GV gọi HS nêu cách đặt tính và cách tính.
-Giáo viên nhận xét sửa bài và nhận xét bài cũ.
2. Bài mới :
a.Hoạt động 1 :
- GV giới thiệu bài ghi tựa bài
- GV hướng dẫn HS làm các bài tập:
+Bài 1 : GV gọi HS nêu yêu cầu của bài( >,<, =)
- Yêu cầu HS nêu cách thực hiện
- Cho làm bài và sửa bài.
32 + 7 < 40 32 + 14 = 14 + 32
45 + 4 < 54 +5 69 – 9 < 96 - 6
55 - 5 > 40 + 5 57 – 1 < 57 + 1
- GV : Tính kết quả của 2 phép tính sau đó lấy kết quả đó so sánh với nhau. Luôn so từ trái sang phải.
+Bài 2 : Gọi 1 học sinh đọc bài toán
-Yêu cầu học sinh phân tích bài toán
.Bài toán cho biết gì?
.Bài toán hỏi gì?
- Cho học sinh tự giải vào vở
- Giáo viên cho học sinh chữa bài
Bài 3 : Yêu cầu học sinh đọc tóm tắt
- Hướng dẫn học sinh phân tích bài toán rồi tự giải vào vở
Tóm tắt
Giỏ 1 có 48 quả cam
Giỏ 2 có 31 quả cam
Tất cả có : … quả cam ?
-GV nhận xét.
-Giáo viên treo bảng phụ
3.Củng cố -dặn dò :
+ Bài 4:
-Cho 2 em thi đua lên kẻ thêm 1 đoạn thẳng để có :
a) 1 hình vuông, 1 hình tam giác
b) 2 hình tam giác
-Giáo viên theo dõi quan sát em nào làm nhanh, đúng là thắng cuộc
-Dặn HS làm bài 4 vào SGK.
- Chuẩn bị hôm sau kiểm tra .
-GV nhận xét tiết học.
-4 HS làm bảng lớp, HS ở lớp thực hiện theo dãy, mỗi dãy 1 phép tính.
-HS nêu cách đặt tính và cách thực hiện
-HS nêu yêu cầu
-HS nêu cách thực hiện
-HS thực hiện bảng con, bảng lớp
- Học sinh đọc bài toán
- HS trả lời các câu hỏi của GV
- Học sinh tự làm bài rồi chữa bài
- 2 HS đọc tóm tắt
-HS giải bài toán vào bảng con, 1 HS làm bảng lớp.
-HS nhận xét, chữa bài.
-Học sinh đọc yêu cầu của bài .
-2 em đại diện 2 đội lên tham gia kẻ
-HS lắng nghe
*Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tự nhiên xã hội
Gió
Tiết: 32
I . Mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết và mô tả cảnh vật xung quanh khi trời có gió.
- HS khá giỏi nêu một số tác dụng của gió đối với đời sống con người.
II .Chuẩn bị :
-Các hình trong bài 32 SGK.
-Mỗi HS làm sẵn một cái chong chóng.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
-Hỏi: Khi trời nắng thì thấy bầu trời như thế nào? Khi trời mưa thì thấy bầu trời như thế nào?
-GV nhận xét.
2. Bài mới:
* GV giới thiệu , ghi tựa bài.
a. Hoạt động 1: Làm việc với SGK:
-GV hướng dẫn HS tìm bài 32 SGK.
-GV cho HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Hình nào cho ta biết trời đang có gió? Vì sao bạn biết?
-GV gợi ý cho HS: Nhờ vào lá cờ chúng ta có thể biết lúc nào có và không có gió. Tương tự giống ngọn cờ lau. Từ đó các em suy nghĩ để giải thích các hiện tượng của gió gây ra.
-Đối với câu hỏi: “Các em cảm thấy gì khi thấy gió thổi vào người?”. Các em lấy quạt hoặc tập quạt vào người, phụ thuộc vào thời tiết lúc đó các em cảm thấy thế nào.
-Sau đó GV yêu cầu các em quan sát hình vẽ cậu bé cầm quạt trong SGK rồi hãy nói cảm giác của cậu bé.
-GV kết luận: khi có gió ta thấy cơ thể mát mẻ, dễ chịu,…
b. Hoạt động 2: Quan sát ngoài trời:
-GV nêu nhiện vụ cho HS khi quan sát ngoài trời quan sát:
+Nhìn các cây cỏ, cây cối ngoài trời có lay động hay không? Từ đó rút ra kết luận.
-GV tổ chức cho HS theo nhóm ra ngoài trời quan sát.
-Gọi HS nêu nhận xét của mình với các bạn trong nhóm.
-GV giúp đỡ và kiểm tra HS.
3.Củng cố, dặn dò:
-GV tổ chức cho HS chơi trò chơi chong chóng, từ đó nêu lợi ích của gió đối với đời sống hằng ngày.
-Dặn HS xem trước bài: Trời nóng, trời rét.
-Nhận xét tiết học.
-HS trả lời cá nhân
-HS quan sát và trả lời câu hỏi.
-HS lắng nghe
-HS trả lời các câu hỏi
-HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
-Hs thảo luận theo cặp đôi
-Đại diện trình bày
-HS quan sát
-HS quan sát ngoài trời.
-HS nêu nhân xét của mình với các bạn trong nhóm.
-HS chơi trò chơi
-HS nêu
*Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ tư, ngày 18 tháng 4 năm 2012
Thể dục
Bài thể dục. Trò chơi
Tiết :32
I. Mục tiêu :
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác của bài thể dục phát triển chung (thực hiện theo nhịp hô nhưng còn chậm).
- HS ôn lại các trò chơi đã học.
II. Địa điểm và phương tiện:
- Địa điểm : Sân trường , vệ sinh , an toàn tập luyện
- Phương tiện : Còi
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Phần mở bài
- GV nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học : 1 phút
- Xoay các khớp cổ chân , đầu gối , hông : 2 phút
- Chạy một hàng dọc xung quanh sân trường : 60m
- Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu : 1 phút
2. Phần cơ bản:
- Ôn bài thể dục phát triển chung : 2 lần , mỗi động tác 2 * 8 nhịp
Lần 1 GV hô , lần 2 cán sự lớp hô nhịp GV quan sát coi tổ nào thuộc bài và thực hiện động tác chính xác
Chia tổ tập luyện dưới sự điều khiển của tổ trưởng , GV quan sát và giúp đỡ uốn nắn động tác sai
-GV cho HS ôn lại các trò chơi đã học.
-GV nhận xét.
3. Phần kết thúc
- Đi thường theo nhịp và hát : 2 phút
- GV cùng HS hệ thống bài : 2 phút
- GV nhận xét giờ học , dặn dò : 1 phút
HS lắng nghe
HS thực hiện
,,
,,
HS lắng nghe , thực hiện , nhận xét
HS lắng nghe , quan sát , thực hiện , nhận xét , đánh giá
HS thực hiện
HS lắng nghe
,,
Tập đọc
Luỹ tre
Tiết : 263,264
I.Mục tiêu:
- HS đọc trơn được cả bài : Luỹ tre .Đọc đúng các từ ngữ : luỹ tre, rì rào, gọng vó, bóng râm. Bước đầu biết ngắt nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.
- HS hiểu nội dung bài : Vẻ đẹp của lũy tre vào những lúc khác nhau trong ngày. Trả lời câu hỏi 1,2 sgk.
II.Chuẩn bị :
-Tranh minh họa bài tập đọc.
III . Các hoạt độngdạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
-GV gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi:
+ Từ trên cao nhìn xuống mặt Hồ Gươm trong như thế nào ?
+ Cảnh Hồ Gươm có gì đẹp ?
-GV nhận xét.
2. Bài mới :
a/ Hoạt động 1 :Giới thiệu ghi tựa bài.
b/ hoạt động 2 :Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu lần 1
- Hướng dẫn HS luyện đọc
* Luyện đọc các tiếng , từ ngữ
- GV ghi: luỹ tre, rì rào, gọng vó, bóng râm.
- GV nhận xét.
* Luyện từ câu: chú ý ngắt giọng đúng, nghỉ hơi đúng – GV cho HS luyện đọc theo hình thức tiếp sức.
* Luyện đọc trơn từng khổ thơ.
* Thi đọc trơn cả bài.
* Cho đọc đồng thanh cả lớp
- Nhận xét – chấm điểm
c. Hoạt động 3 : ôn vần iêng, yêng
- GV yêu cầu HS :
* Tìm tiếng , từ trong bài và ngoài bài có vần iêng, yêng ?( tiếng, siêng, bay liệng, chim yểng,…)
- GV tổ chức HS thi giữa các tổ tìm nhanh và đúng các câu có vần iêng, yêng .đội nào tìm nhanh , đúng thắng
- Nhận xét , tính điểm thi đua
- Đọc toàn bài
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi
-3- 5 HS đọc phân tích tiếng khó, đọc cá nhân , đồng thanh
-Từng nhóm 3 HS đọc nối tiếp
-HS đọc nối tiếp.
-HS đọc cá nhân
-HS đọc đồng thanh
- HS đọc các từ vừa tìm
- Các đội thi đua.
- 2 HS đọc toàn bài
Tiết 2
d/. Hoạt động 4 : Luyện đọc kết hợp tìm hiểu bài đọc và luyện nói
*Tìm hiểu bài đọc
- GV đọc mẫu lần 2.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu bài :
+ Những câu thơ nào tả luỹ tre vào buổi sớm ?
+ Buổi sớm luỹ tre có gì đẹp ?
+ Những câu thơ nào tả luỹ tre vào buổi trưa ?
+ Buổi trưa luỹ tre có gì đẹp ?
- Đọc cả bài.
* Trong bài thơ bức tranh vẽ cảnh gì ?
- GV nhận xét.
+Học thuộc lòng bài
- GV tổ chức thi xem em nào , bàn nào thuộc nhanh
*Luyện nói:
GV nêu yêu cầu của bài tập
+ Hình 1 vẽ cây gì ?( Cây chuối)
+ Vì sao em biết ?
- GV tổ chức cho HS chơi hỏi đáp có tên gọi : Tên của tôi là gì ?
- GV treo một số tranh về các cây
- GV nhận xét – tuyên dương.
3. Củng cố – dặn dò :
-Gọi HS đọc bài
- GV nhận xét - cho điểm.
-GV dặn HS về đọc bài, để hôm sau viết chính tả. Đọc trước bài tập đọc: Sau cơn mưa.
-Nhận xét tiết học.
-Cả lớp đọc thầm
-HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi, HS lớp nhận xét, bổ sung.
-HS đọc.
-HS thi đua đọc.
-HS trả lời
-HS tự nêu
-HS nêu đặc điểm của cây mà mình thích để các bạn đoán xem đó là cây gì.
- HS thi đua nói tên các cây.
- 2 HS đọc thuộc toàn bài.
*Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Toán
Kiểm tra
Tiết: 127
I. Mục tiêu:
Kiểm tra kết quả học tập của HS về:
- Kĩ năng làm tính cộng và tính trừ các số trong phạm vi 100 (không nhớ).
- Các ngày trong tuần lễ.
- Giải toán có lời văn có phép trừ
II. Đề bài:
1. Đặt tính rồi tính:
32 + 45 46 - 13 76 - 55 48 - 6
2. Lớp 1A có 37 học sinh, sau đó có 3 học sinh chuyển sang lớp khác. Hỏi lớp 1A còn lại bao nhiêu học sinh ?
3. Trong tuần lễ :
- Em đi học vào các ngày :…………………………………………….
- Em được nghỉ vào các ngày :…………………………….. …………
4. Điền số
35
- 21 +21
III. Đánh giá:
1. Bài 1: 4đ - Mỗi phép tính đúng 1 đ
2. Bài 2: 2,5đ - Viết câu lời giải đúng được 1 điểm; viết phép tính đúng được 1 điểm; viết đáp số đúng được 0,5đ
3.Bài 3: 2,5 đ Viết câu a đúng được 2 điểm; viết câu b đúng được 0,5 điểm
4. Bài 4: 1 đ - Viết đúng mỗi số vào ô trống được 0,5đ
Thủ công
Cắt, dán và trang trí ngôi nhà
Tiết : 32
I. Mục tiêu:
- HS vận dụng được kiến thức đã học vào bài: cắt, dán và trang trí ngôi nhà; cắt dán được ngôi nhà mà em yêu thích. Có thể dùng bút màu để vẽ trang trí ngôi nhà. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng.
- HS khéo tay cắt dán được ngôi nhà. Đường cắt thẳng. Hình dán phẳng. Ngôi nhà cân đối, trang trí đẹp.
- Giáo dục HS sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả qua bài học.
II. Chuẩn bị:
-GV: bài mẫu 1 ngôi nhà có trang trí; giấy các màu, bút chì, thước kẻ, hồ dán; 1 tờ giấy trắng làm nền. Tranh ảnh hình những ngôi nhà
-HS: giấy thủ công nhiều màu, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, bút màu; 1 tờ giấy trắng làm nền; vở thủ công.
III. Các hạt động dạy – học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
-Nêu các bước cắt, dán hàng rào; chấm một số sản phẩm, nhận xét.
2. Bài mới :
a. Hoạt động 1:GV hướng dẫn quan sát và nhận xét:
-GV hướng dẫn HS quan sát bài mẫu ngôi nhà được cắt, dán phối hợp từ những bài đã học bằng giấy màu.
-Định hướng sự chú ý của HS vào các bộ phận của ngôi nhà và nêu các câu hỏi thân nhà, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ là hình gì ?
-Cách vẽ, cắt các hình đó ra sao ?
b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS thực hành:
*GV hướng dẫn kẻ, cắt ngôi nhà
*Kẻ, cắt thân nhà: GV gợi ý để HS tự vẽ.
*Kẻ, cắt mái nhà: GV gợi ý.
* Kẻ, cắt cửa ra vào, cửa sổ: GV hướng dẫn HS.
3. Củng cố – dặn dò :
-Ngôi nhà gồm có các bộ phận nào ?
-GV gọi HS nêu các bướcc vẽ hình ngôi nhà.
-GV giáo dục HS nhà có nhiều cửa sẽ có đủ ánh sáng và không khí, tiết kiệm năng lượng điện sử dụng chiếu ánh sáng và sử dụng quạt, máy điều hòa.Trang trí thêm mặt trời và gắn thiết bị thu năng lượng mặt trời trên mái nhà để phục vụ cuộc sống con người.
-Tuần sau thực hành và trình bày sản phẩm cắt, dán và trang trí ngôi nhà.
-Nhận xét tiết học.
-HS nêu
- HS quan sát, nêu các bộ phận của ngôi nhà
- HS nêu
-HS thực hành kẻ, cắt ngay
HS tự vẽ hcn có cạnh 8 ô, cạnh ngắn 5 ô. Cắt rời hình chữ nhật đó khỏi tờ giấy màu.
-HS tự vẽ hcn có xạnh dài 10 ô và cạnh ngắn 3 ô và kẻ 2 đường xiên 2 bên. sau đó cắt rời được hình mái nhà.
-HS kẻ lên mặt trái của tờ giấy màu xanh, hoặc tím, hoặc nâu... một hình chữ nhật có cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 2 ô làm cửa ra vào và kẻ 1 hình vuông có cạnh 2 ô để làm cửa sổ.
Cắt hình cửa ra vào, cửa sổ khỏi tờ giấy màu.
- HS nêu
-HS lắng nghe
*Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ năm, ngày 19 tháng 4 năm 2012
Chính tả
Luỹ tre
Tiết : 16
I . Mục tiêu:
- HS tập chép lại chín
File đính kèm:
- Giaoan-tuan32.doc