Tập đọc
Tiết 97 + 98: SƠN TINH - THUỶ TINH
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng
- Biết đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : cầu hôn, lễ vật, ván
- Hiểu nội dung truyện : Giải thích nạn lũ lụt nước ta do Thuỷ Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra.
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án khối 2 tuần 25, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần thứ 25:
Thứ hai, ngày 6 tháng 3 năm 2006
Chào cờ
Tiết 25:
Tập trung toàn trường
Tập đọc
Tiết 97 + 98: Sơn tinh - thuỷ tinh
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng
- Biết đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : cầu hôn, lễ vật, ván…
- Hiểu nội dung truyện : Giải thích nạn lũ lụt nước ta do Thuỷ Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc
III/ Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài Voi nhà
- 2 học sinh đọc bài
- Qua bài cho em biết điều gì
- 1 HS trả lời
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Luyện đọc:
2.1 GV đọc diễn cảm toàn bài
- HS nghe
2.2 Hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
a. Đọc từng câu
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu
- GV theo dõi uốn nắn học sinh đọc
b. Đọc từng đoạn trước lớp
- Giáo viên HD cách ngắt nghỉ 1 số câu trên bảng phụ
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài
Giảng từ : Cầu hôn
- Xin lấy người con gái làm vợ
Cựa
Móng nhọn ở phía sau chân gà
c. Đọc từng đoạn trong nhóm
- HS đọc theo nhóm 3
- Giáo viên theo dõi các nhóm đọc
d. Thi đọc giữa các nhóm
- Các nhóm thi đọc ĐT, CN, từng đoạn cả bài
- Nhận xét bình điểm cho các nhóm
e. Cả lớp đọc ĐT (đoạn 1,2)
3. Tìm hiểu bài:
- 1 HS đọc yêu cầu
Câu 1:
- Những ai đến cầu hôn Mị Nương
- Những người đến cầu hôn là Sơn Tinh chúa miền non cao và Thuỷ Tinh vua vùng nước thẳm
- Chúa miền non cao là thần gì ?
- Sơn Tinh là thần núi
- Thuỷ Tinh là thần nước
- Hùng Vương phân sử việc 2 vị thần cầu hôn như thế nào ?
- Vua giao hẹn ai mang đủ lễ vật đến trước được lấy Mị Nương
- Lễ vật gồm những gì ?
- Một trăm ván cơm nếp, hai trăm nệp bánh trưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao
Câu 3:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Kể lại cuộc chiến đấu giữa 2 vị thần
- Giáo viên đưa bảng phụ đã viết các câu hỏi
- Thuỷ Tinh đánh Sơn Tinh bằng cách nào
- Thần hô mưa gọi gió dâng nước lên cuồn cuộn khiến cho nước ngập cả ruộng đồng
- Sơn Tinh chống lại Thuỷ Tinh bằng cách nào ?
- Thần bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi chống dòng nước lũ dâng dòng nước lên cao
- Cuối cùng ai thắng ?
Sơn Tinh thắng
- Người thua đã làm gì ?
- Thuỷ Tinh hàng năm dâng nước lên để đánh Sơn Tinh gây lũ lụt
Câu 4:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Câu chuyện này nói lên điều gì có thật ?
- Nhân dân ta chống lũ lụt rất kiên cường
- Mị Nương rất xinh đẹp
- Sơn Tinh rất tài giỏi
4, Luyện đọc lại:
- 3 học sinh thi đọc lại truyện
c. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
_________________________________
Toán
Tiết 121: Một phần năm
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh hiểu được " Một phần trăm"
- Nhận biết đọc và viết
II/ đồ dùng dạy học:
- Các tấm bìa hình vuông, hình ngôi sao, HCN
III/ Các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc bảng chia 5
2 HS đọc
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Một phần trăm
- Đưa hình vuông
- Học sinh quan sát
- Hình vuông được chia làm mấy phần ?
- Hình vuông được chia làm 6 phần bằng nhau
- Trong đó có 1 phần được tô màu
- Đã tô màu 1 phần mấy hình vuông ?
Đã tô mầu hình vuông
- Nêu cách viết ?
- Viết 1
-Viết gạch ngang
- Viết 5 dưới vạch ngang
- Đọc : Một phần năm ?
- Nhiều học sinh đọc
- Cho học sinh viết bảng con
- Cả lớp viết bảng con
2. Thực hánh:
Bài 1:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Đã tô màu hình nào ?
- Học sinh đọc thầm yêu cầu
- Học sinh quan sát hình
- Tô màu hình A, D
Bài 2:
- Hình nào đã tô số ô vuông ?
- 1 HS đọc yêu cầu
- Muốn biết hình nào đã tô màu số ô vuông thì các em phải quan sát và đếm số ô vuông trong mỗi hình ?
- Đọc thầm quan sát đếm số ô vuông mỗi hình
- Hình A, H, C đã tô màu số ô vuông
Bài 3
- 1 HS đọc yêu cầu
- Hình nào đã khoanh vào số con vịt ?
Hình a đã khoanh vào số con vịt
-Nhận xét, chữa bài
C. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
_________________________________
Đạo đức
Tiết 25: Lịch sự khi đến nhà người khác (T1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết được một số quy tắc ứng sử khi đến nhà người khác và ý nghĩa của quy tắc ứng sử đó
2. Kỹ năng:
- Biết cư sử lịch sự khi đến nhà bạn bè người quen
3. Thái độ:
- Có thái độ đồng tình , quý trọng mọi người biết cư sử lịch sự khi đến nhà người khác
II. Tài liệu phương tiện:
- Truyện đến chơi nhà bạn
- Đồ dùng để chơi đóng vai
III.Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu những việc cần làm khi nhận và gọi điện thoại
- 2 HS nêu
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Thảo luận phân tích truyện
*Mục tiêu : HS bước đầu biết được thế nào là lịch sự khi đến nhà bạn
* Cách tiến hành
+ Giáo viên kể truyện đến chơi nhà bạn
-HS nghe
- Cho học sinh thảo luận
- Học sinh TL nhóm 2
-Mẹ bạn Toàn nhắc nhở Dũng điều gì ?
- Nhắc nhở Dũng cháu gõ cửa hoặc bấm chuông
- Lễ phép chào hỏi chủ nhà
- Sau khi được nhắc nhở bạn Dũng có thái độ cử chỉ như thế nào ?
- Dũng ngượng ngùng nhận lỗi
- Qua câu truyện trên em rút ra điều gì ?
…… phải cư sử lịch sự khi đến nhà người khác
*Kết luận: Cần cư sử lịch sự khi đến nhà người khác
Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm
- Giáo viên phát cho mỗi nhóm 1 bộ phiếu, mỗi phiếu có 1 hành động
Các nhóm thảo luận TL rồi dán theo 2 cột
- Đại diện các nhóm trình bày
- Yêu cầu các nhóm khác nhận xét
2. Liên hệ
- Trong những việc nên làm em đã thực hiện được những việc nào ?
- Gõ cử bấm chuông khi vào nhà
Hoạt động 3 : Bày tỏ thái độ .
*Mục tiêu :HS biết bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến có liên quan đến cách ứng xử khi đến nhà người khác.
*cách tiến hành:
Giáo viên nêu từng ý kiến
- Học sinh bày tỏ thái độ bằng nhiều hình thức khác nhau
C. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
_________________________________
Thứ ba ngày 7 tháng 3 năm 2005
Thể dục
Bài 49
Tiết 49: Ôn một số bài tập RLTTCB
Trò chơi : Nhảy đúng, nhảy nhanh
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Tiếp tục ôn một số bài RLTTCB
- Ôn trò chơi : Nhảy đúng, nhảy nhanh
2. Kĩ năng:
- Thực hiện động tác tương đối chính xác
- Biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động
3. Thái độ:
- Tự giác tích cực học môn thể dục
II/ Địa điểm phương tiện:
- Địa điểm : Trên sân trường
- Kẻ các vạch tập b TD
- Các ô cho trò chơi
III/ Nội dung và phương pháp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
A. Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Tập hợp lớp
1-2'
+ + + +
+ Điểm danh
+ + + + s
+ Báo cáo sĩ số
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
2.Khởi động:
O O O O
- Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, đầu gối
1'
O O O O
s
- Ôn 1 số động tác của bài TD phát triển chung
1'
Cán sự điều khiển
B. Phần cơ bản:
-Đi theo vạch kẻ thẳng, hai tay chống hông
2 lần
- Cán sự điều khiển
- Đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang
2 lần
- Đi chuyển sang chạy
2-3 lần
- Trò chơi nhảy đúng nhảy nhanh
3 lần
C. Phần kết thúc:
- Đi đều và hát
-Nhận xét giao bài
_________________________________
Kể chuyện
Tiết 25: Sơn Tinh – Thuỷ Tinh
I/ Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kỹ năng nói
- Biết sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự theo tranh
- Biết phối hợp lời kể với giọng điệu cử chỉ thích hợp
2. Rèn kỹ năng nghe:
- Nghe và ghi nhớ lời của bạn nhận xét đúng lời kể của bạn
II/ Đồ dùng dạy học:
- 3 tranh minh hoạ
III/ Các hoạt động dạy:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kể lại câu chuyện ''Quả tim Khỉ''
- 2 HS kể
- Nhận xét cho điểm
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn kể truyện:
Bài 1:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Sắp xếp lại thứ tự các tranh theo nội dung yêu cầu
- Học sinh quan sát tranh nhớ lại nội dung qua tranh
- Nêu nội dung từng tranh ?
Tranh 1: Cuộc chiến đấu giữa Sơn Tinh và Thuỷ Tinh
Tranh 2: Sơn Tinh mang ngựa đón Mị Nương về núi
Tranh 3: Vua Hùng tiếp hai thần Sơn Tinh và Thuỷ Tinh
- Thứ tự đúng của tranh là: 3, 2, 1
Bài 2:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh
- HS kể từng đoạn trong nhóm
GV theo dõi các nhóm kể
+ Thi kể trước nhóm
- Đại diện các nhóm thi kể
- Nhận xét các nhóm thi kể
Bài 3:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Kể toàn bộ câu chuyện
- Mỗi nhóm 1 đại diện thi kể
- Cả lớp và giáo viên bình chọn nhóm kể hay nhất
- Nhân dân ta chiến đấu chống lũ lụt
- Trong truyện Sơn Tinh Thuỷ Tinh nói lên điều gì ? có thật ?
c. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
Chính tả (Tập chép )
Tiết 49: Sơn Tinh – Thuỷ Tinh
I. Mục đích yêu cầu:
1. Chép lại chính xác một đoạn chích trong bài Sơn Tinh Thuỷ Tinh
2. Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu thanh dễ lần : ch/tr tranh
II. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc cho học sinh viết bảng con
- Cả lớp viết bảng con
- Sản xuất, chim sẻ
- Nhận xét tiết học
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn tập chép:
2.1 Hướng dẫn học sinh chuẩn bị
- Giáo viên đọc đoạn chép
- Tìm và viết bảng con các tên riêng có trong bài chính tả
- Viết bảng con
Hùng Vương
Mị Nương
2.2 Học sinh chép bài vào vở
- Chấm 5-7 bài nhận xét
3. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: a
- 1 HS đọc yêu cầu
- Điền vào chỗ trống tr/ch
a. trú mưa, truyền tim
Chú ý , truyền cành
trở hàng , trở về
Bài 3: a
- HS đọc yêu cầu
Thi tìm từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng ch(hoặc tr)
Chõng tre, trở che, nước chè, chả nem, cháo lòng, chào hỏi
c. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học
____________________________________
Toán
Tiết 122: Luyện tập
A- Mục tiêu:
- Giúp học sinh học hiểu được ( một phần năm ) Nhận biết ,viết và đọc
- Thuộc bảng chia 5
B. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc bảng chia 5
- 2 học sinh đọc
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Bài tập:
Bài 1: Tính nhẩm
- Yêu cầu học sinh tự nhẩm và ghi kết quả vào vở 8
- Nhận xét chữa bài
- Cả lớp làm bài
10 : 5 = 2 20 : 5 = 4 30 : 5 = 6 35 : 5 = 7 15 : 5 = 3 25 : 5 = 5
45 : 5 = 9 50 : 5 = 10
Bài 2: Tính nhẩm
- Yêu cầu học sinh tính nhẩm và ghi kết quả vào 3
5 x 2 = 10 5 x 3 = 15 10 : 2 = 5 15 : 3 = 5
10 : 5 = 2 15 : 5 = 3
Bài 3:
- HS đọc đề toán
- Bài toán cho biết gì ?
- Có 35 quyển vở chia đều 5 bạn
- Bài toán hỏi gì ?
- Hỏi mỗi bạn có mấy quyển vở
- Yêu cầu học sinh nêu miệng tóm tắt và giải
Bài giải:
Mỗi bạn có số quyển vở là:
35 : 5 = 7 (quyển vở )
Đáp sô: 7 quyển vở
Bài 4:
- HS đọc đề toán
Tóm tắt:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh phân
tích đề toán rồi giải
Có : 25 quả cam
Mỗi đĩa : 5 quả
Xếp được : …đĩa ?
Bài giải:
Xếp được số đĩa là :
25 : 5 = 5 (đĩa )
Bài 5:
Đ/S : 5 đĩa
- Hình nào đã khoanh số con gà ?
- HS quan sát hình và trả lời
- Hình a đã khoanh vào số con voi
c. Củng cố dặn dò:
____________________________
Thủ công
Tiết 24:
Làm dây xúc xích trang trí (t2)
I. Mục tiêu:
- HS biết làm dây xúc xích bằng giấy , giấy thủ công, giấy màu, giấy trắng
- Làm được dây xúc xích để trang trí.
- Làm được dây xúc xích để trang trí
- Thích làm đồ chơi
II. chuẩn bị:
- Dây xúc xích mẫu
- Giấy màu, keo, kéo, hồ dán.
II. các hoạt động dạy học:
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của
học sinh
3'
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
B. Bài mới:
2'
1. Giới thiệu bài: (bài tiếp)
5'
2. Hướng dẫn mẫu học sinh thực hành làm dây xúc xích trang trí
- Nhắc lại quy trình làm dây xúc xích bằng giấy thường
Bước 1: Cắt thành các nan giấy
Bước 2 : Dán các nan giấy thành dây xúc xích
22'
3 Thực hành:
d. Tổ chức cho học sinh thực hành
- Giáo viên quan sát giúp đỡ học sinh còn lúng túng
- HS thực hành
- Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm
- Đánh giá sản phẩm của học sinh
3'
C. Nhận xét – dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị tinh thần HT của học sinh
- Chuẩn bị cho tiết học sau
Thư tư, ngày 8 tháng 3 năm 2006
Nghỉ MíT TINH NGàY mùng 8 tháng 3
Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2006
Mĩ thuật
Tiết 25
Vẽ trang trí – vẽ hoạ tiết dạng hình vuông hình tròn
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết hoạ tiết hình vuông hình tròn
- Biết cách vẽ hoạ tiết
2. Kỹ năng:
- Vẽ được hoạ tiết và vẽ màu
3. Thái độ:
- Yêu thích môn vẽ
II. Chuẩn bị:
- Vẽ to hoạ dạng hình vuông hình tròn
- Một số bài vẽ của học sinh năm trước
- Bút chì màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B. Bài mới:
- Giới thiệu bài:
*Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- GT một số hoạ tiết
- HS quan sát
- Hoạ tiết là hình vẽ trang trí những đồ vật nào ?
- ở đĩa, bát, áo , túi . . .
- Hoạ tiết trang trí về màu sắc
- Hoạ tiết hình s
- Hoạ tiết hình bầu dục
- Hoạ tiết hình
- Hoạ tiết hình tròn
- Nhận xét hoạ tiết dạng hình vuông ?
- Các cạnh bằng nhau
- GV hướng dẫn trên bộ đồ dùng
- HS quan sát
- Có mấy hoạ tiết có dạng hình v ?
- 2 hoạ tiết dạng hình vuông
- Về hình dáng màu sắc ?
- 2 hoạ tiết khác nhau
- Hoạ tiết có dạng hình tròn ?
- 2 hoạ tiết có dạng hình tròn
- 2 hoạ tiết khác nhau về hình và màu
*Hoạt động 2: Cách vẽ
- GV hướng dẫn cách vẽ
- Kẻ các đường chục chia hình nhiều phần bằng nhau
- Vẽ nhiều hoạ tiết khác nhau ở hình vuông, hình tròn
- Cách vẽ màu
- GV cho HS xem 1 số bài vẽ năm trước
*Hoạt động 3: Thực hành
- HS thực hành
- GV quan sát giúp đỡ những học sinh yếu
*Hoạt động 4:
Nhận xét đánh giá
- Tìm ra một số bài vẽ đẹp
C. Củng cố – Dặn dò:
- Tìm thêm các hoạ tiết khác
Tập đọc
Tiết 99:
Dự báo thời tiết
I. Mục tiêu
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng rõ ràng rành mạch bản dự báo thời tiết , biết ngắt nghỉ hơi đúng .
- Bước đầu biết chuyển giọng đọc cho phù hợp với nội dung bài.
2. Rèn kỹ năng đọc - hiểu:
- Hiểu các từ ngữ được chú giải cuối bài đọc
- Biết tên các vùng khí tượng trong bài và tên 1 số tỉnh
- Hiểu : Dự báo thời tiết giúp con người biết được tình hình mưa nắng nóng lạnh
II. đồ dùng – dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc bài : Sơn Tinh Thuỷ Tinh
3 HS đọc 3 đoạn
- GV nhận xét, cho điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện đọc:
2.1. GV đọc mẫu toàn bài:
- HS nghe
2.2. Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
a. Đọc từng câu
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu
- GV theo dõi uốn nắn cách đọc.
b. Đọc từng đoạn trước lớp.
- GV hướng dẫn đọc ngắt giọng, nghỉ hơi một số câu trên bảng phụ.
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài.
- Giải nghĩa từ:
+ Dự báo
Báo trước
+ Thởi tiết là gì ?
- Thời tiết là tình hình mưa nắng nóng lạnh
+ Gió thổi từ phía tây gọi là gì ?
. . . Gọi là gió tây
+ Gió đông bắc ?
- 1 HS đọc từ ngữ phần chú giải
+ Nhiệt độ là gì ?
- Là độ nóng lạnh
c. Đọc từng đoạn trong nhóm.
- HS đọc theo nhóm 2
d. Thi đọc giữa các nhóm
- Các nhóm thi đọc (từng đoạn, cả bài , ĐT, CN)
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Câu 1:
- Kể tên các vùng được dự báo trong bản tin ?
- HS đọc to các vùng : Phía Bắc bộ, phía Đông Bắc Bộ, Các tỉnh Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế , các tỉnh từ Đà nẵng đến Bình Thuận
Câu 2:
- Nơi em ở thuộc vùng nào bản tin nói về thời tiết ở vùng này ra sao ?
- Em đang ở Tỉnh Lào Cai thuộc phía tây Bắc Bộ
Câu 3:
- Em sẽ làm gì nếu biết trước
- HS thảo luận
a. Ngày mai trời nắng ?
- Ngày trời nắng em mặc quần áo mang theo mũ nón ô . .
b. Ngày mai trời mưa ?
- Mang theo áo mưa
Câu 4
Theo em dự báo thời tiết có lợi gì ?
- HS T luận
- GV nêu 3 câu hỏi đã viết sẵn
- HS trả lời
4. Luyện đọc lại:
- 3 - 4 HS thi đọc toàn bài
C. Củng cố – dặn dò:
- Hàng ngày em có nghe hoặc đọc bản tin dự báo thời tiết không ?
- HS trả lời
- Em thường nghe ở đâu ?
- Về nhà nghe bản tin dự báo thời tiết để mai nói lại
- Nghe qua các buổi phát thanh xem trên ti vi
Luyện từ và câu
Tiết 25:
từ ngữ về sông biển
đăt và trả lời câu hỏi vì sao ?
I. mục tiêu:
1. Mở rộng vốn từ về sông biển.
2. Bước đầu biết đặt và trả lời câu hỏi vì sao ?
II. đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ chép đoạn văn để kiểm tra bài cũ
- Thẻ từ làm bằng bìa cứng
- 1 số tờ giấy khổ A4 làm bt 2
III. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Làm bt 2
- 1 HS lên bảng
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích yêu cầu:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1
- Đọc yêu cầu và đọc cả mẫu
- Các từ tàu biển, biển cả , có mấy tiếng ?
- Có 2 tiếng : Tàu + biển
biển + cả
- Trong mỗi từ trên tiếng biển đứng trước hay đứng sau ?
- Trong từ tàu biển tiếng biển đứng sau, trong từ biển cả tiếng biển đứng trước
- Viết sơ đồ cấu tạo lên bảng
- Gọi 2 HS lên bảng
Biển . . .
. . . Biển
- Cả lớp làm vào nháp sau đó đọc bài
Biển cả, biển khơi, biển xanh, biển lớn
Tàu biển,
sóng biển,
nước biển,
cá biển
tôm biển
cua biển
rong biển
bào biển
vùng biển
- Nhận xét chữa bài
Bài tập 2 (Miệng)
Tìm từ trong ngoặc đơn thích hợp với mỗi nghĩa sau
- Cả lớp làm bảng con
a. Dòng nước chảy tương đối lớn trên đò thuyền bè đi lại được
a. sông
b. Dòng nước chảy tự nhiên ở đồi gọi là gì ?
b. Suối
c. Nơi đất trũng chứa nước tương đối rộng và sâu ở trong đất liền gọi là gì ?
c. hồ
Bài 3: (Miệng)
- HS đọc yêu cầu
Đặt câu hỏi cho phần in đậm trong câu sau :
- Không được bơi ở đoạn sông này vì có nước xoáy
- Vì sao không được bơi ở đoạn sông này ?
Bài 4: (Viết)
- HS đọc yêu cầu
- Dựa theo cách giải thích ở trong truyện Sơn Tinh Thuỷ Tinh trả lời các câu hỏi
a. Vì sao Sơn Tinh lấy được Mị Nương ?
- Sơn Tinh lấy được Mị Nương vì đã đem lễ vật đến trước
b. Vì sao Thuỷ Tinh dâng nước đánh Sơn Tinh ?
- Thuỷ Tinh đánh Sơn tinh vì ghen tức muốn cướp Mị Nương
c. Vì sao ở nước ta có nạn lụt
- Vì hàng năm Thuỷ Tinh dâng nước lên đánh Sơn Tinh
c. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về nhà tìm thêm những từ ngữ nói về sông biển
Toán
Tiết 123:
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Giúp rèn luyện kỹ năng : Thực hiện các phép tính (từ trái sang phải trong một biểu thức có 2 phép tính nhân hoặc chia )
- Nhận biết về một phần mấy
- Giải toán có phép nhân
II. các hoạt động dạy học:
a. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc bảng chia
- 2 HS đọc
- Nhận xét
b. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
Bài 1 : Tính (theo mẫu)
M : 3 x 4 : 2 = 12 : 2
- 3 HS lên bảng
= 6
- HD HS tính theo mẫu
a. 5 x 6 : 3 = 30 : 3
= 10
b. 6 : 3 x 5 = 2 x 5
= 10
c. 2 x 2 x 2 = 4 x 2
Bài 2 : Tìm x
- Cả lớp làm bảng con
- Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm như thế nào ?s
x + 2 = 6 x 5 2 = 6
x = 6 – 2 x = 6 : 2
x = 4 x = 3
3 5 x = 15
x = 15 : 3
Muốn tìm thừa số ta làm như thế nào
x = 5
- 3 HS nêu
Bài 3
- HS đọc yêu cầu
- hình nào đã được tô 1 số ô vuông ?
- Hình C
2
- hình nào đã được tô 1 số ô vuông ?
- Hình A
3
- hình nào đã được tô 1 số ô vuông ?
- Hình D
4
- hình nào đã được tô 1 số ô vuông ?
- Hình D
5
- Nhận xét chữa bài
Bài 4 :
- HS đọc yêu cầu
- Bài toán cho biết gì ?
Mỗi chuồng có 5 con thỏ
- Bài toán hỏi gì ?
- 4 chuồng có bao nhiêu con ss
- Yêu cầu HS tóm tắt và giải
Tóm tắt:
Mỗi chuồng : 5 con thỏ
4 chuồng :…….con thỏ ?
Bài giải
4 chuồng có số con thỏ là :
- Nhận xét chữa bài
5 5 4 = 20 (con)
C. Củng cố – dặn dò:
Đ/S : 20 con thỏ
- Nhận xét giờ học.
- Nhận xét giờ học
Hoạt động tập thể:
Tiết 25:
Chơi trò chơi
Thứ bảy ngày 10 tháng 2 năm 2006
Thể dục:
Tiết 50:
Bài 50:
ôn Một số bài tập rèn luyện TTCb
trò chơi : nhảy đúng, nhảy nhanh
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Tiếp tục ôn một số động tác rèn luyện TTCB.
- Ôn trò chơi: Nhảy đúng, nhảy nhanh
2. Kỹ năng:
- Thực hiện động tác tương đối chính xác.
- Biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động.
3. Thái độ:
- Tự giác tích cực học môn thể dục.
II. địa điểm – phương tiện:
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập.
- Phương tiện: Kẻ các vạch, còi
III. Nội dung - phương pháp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
A. phần Mở đầu:
- Tập hợp lớp
+ Điểm danh
+ Báo cáo sĩ số
1- 2'
ĐHTT: X X X X X
X X X X X D
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học.
1'
2. Khởi động:
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông…
1-2'
X X X X X
X X X X X
D
- Cán sự điều khiển
Ôn các động tác của bài TDPTC
1-2 lần
* Kiểm tra bài cũ
1'
B. Phần cơ bản:
- Đi theo vạch kẻ thẳng 2 tay chống hông.
1-2 lần
- GV điều khiển
- Đi theo vạch kẻ thẳng 2 tay dang ngang.
1-2 lần
- Cán sự điều khiển
- Đi nhanh chuyển sang chạy
1 lần
- Thi đi nhanh chuyển sang chạy
1 lần
* Trò chơi : Nhảy đúng, nhảy nhanh
8-10'
- GV điều khiển
c. Phần kết thúc:
5'
- Đứng vỗ tay hát
1'
- Cán sự điều khiển
- Một số động tác thả lỏng
1'
- Hệ thống bài
1'
- Nhận xét và giao bài về nhà
1'
Tập viết
Tiết 25:
Chữ hoa: v
I/ mục đích yêu cầu
1. Biết viết chữ hoa theo cỡ vừa và nhỏ
2. Biết viết ứng dụng cụm từ : Vượt suối băng rừng, chữ viết đúng mẫu đều nét và nối chữ đúng quy định.
II. Đồ dùng dạy học:
III. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Cả lớp viết chữ hoa U, Ư
- Cả lớp viết bảng con
- Nhắc lại cụm từ ứng dụng
1 HS nêu lại : Ươm cây gây rừng
- Cả lớp viết : Ươm
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
2. Hướng dẫn viết chữ hoa
2.1 Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét
- HS quan sát nhận xét
- GV đưa chữ mẫu
- Chữ này có độ cao mấy li ?
- 5 li gồm 3 nét, nét 1 là nét kết hợp của nét cong trái và nét lượn ngang, nét 2 là nét lượn dọc, nét 3 là nét móc xuôi phải
- GV vừa viết mẫu vừa nêu cách viết
2.2. Hướng dẫn cách viết trên bảng con.
- HS tập viết bảng con.
- GV nhận xét sửa sai cho HS
3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng:
- Đọc cụm từ ứng dụng
- 1 HS đọc : Vượt suối băng rừng
- Em hiểu cụm từ trên ntn ?
- Vượt qua nhiều đoạn đường không quản ngại khó khăn, gian khổ
3.2. HS quan sát câu ứng dụng nêu nhận xét:
- HS quan sát, nhận xét,
- Độ cao các chữ cái ?
Các chữ : v, b , g (cao 2,5 li)
- Chữ có độ cao 1,5 li ?
- Chữ T
- Chữ có độ cao 1,25 li ?
- Chữ r,s
- Các chữ còn lại cao mấy li ?
- Cao 1 li
- Cách đặt dấu thanh ?
- Dấu sắc đặt dưới ô
- Khoảng cách giữa các chữ ?
Bằng khoảng cách viết 1 chữ o
3.3 Hướng dẫn HS viết chữ Vượt trên bảng con
4. Hướng dẫn viết vở:
- HS viết vở theo yêu cầu của GV
- GV quan sát theo dõi HS viết bài.
5. Chấm, chữa bài:
- Chấm 5-7 bài, nhận xét.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học.
Tập đọc
Tiết 96:
Bé nhìn biển
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy toàn bài
- Biết đọc bài thơ với giọng hồn nhiên
2. Rèn kỹ năng đọc - hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ: Còng, sóng biển
- Hiểu bài thơ: Bé rất yêu biển , bé thấy biển to rộng mà ngộ nghĩnh như trẻ con
3. Thuộc lòng bài thơ
II. đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh minh hoạ bài thơ
- Bản đồ Việt Nam hoặc tranh ảnh về biển
iII. các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Nói dự báo thời tiết mà em đã được nghe
- Dự báo thời tiết có lợi gì ?
- Biết được ngày mưa ngày nắng
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện đọc:
2.1. GV đọc mẫu toàn bài:
- HS nghe
2.2.Hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
a. Đọc từng câu:
- HS tiếp nối nhau đọc 2 dòng thơ cho đến hết bài
- GV theo dõi uốn nắn cách đọc cho học sinh.
b. Đọc từng khổ thơ trong nhóm
- Giải nghĩa 1 số từ
+ Còng
Giống cua nhỏ sống ở ven biển
+ Sóng lừng :
Sóng lớn ở ngoài khơi xa
c. Đọc từng khổ thơ trong nhóm
- HS đọc theo nhóm 4
+ Thu lu
- Thu mình nhỏ lại
c. Đọc từng đoạn trong nhóm
- HS đọc theo nhóm 2
- GV quan sát theo dõi các nhóm đọc.
d. Thi đọc giữa các nhóm
- Đại diện các nhóm thi đọc
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Câu 1:
- 1 HS đọc yêu cầu
Tìm những câu thơ cho thấy biển rất rộng ?
- Tưởng rằng biển nhỏ mà to bằng trời
- Như con sóng lớn chỉ có 1 bờ
- Biển to lớn thế
Câu 2:
Những hình ảnh nào cho thấy biển giống như trẻ con ?
. . . với sóng/ chơi trò kéo co
- Nghìn con sóng khoẻ /lon ta lon ton
- Biển to lớn thế vần là trẻ con
Câu 3:
Em thích khổ thơ nào nhất vì sao ?
- HS suy nghĩ lựa chọn
- Nhiều HS đọc khổ thơ mình thích
4. Đọc thuộc lòng bài thơ:
Đọc dựa vào tiếng đầu của từng dòng thơ
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
Toán
Tiết 124:
Giờ phút
I. Mục tiêu:
Giúp HS nhận biết được 1 giờ có 60 phút cách xem đồng hồ khi kim phút chỉ số 3 hoặc 6
- Bước đầu nhận biết đơn vị đo thời gian giờ phút
- Củng có biểu tượng về (T) thời điểm và các khoảng (T)15 phút và 30 phút việc sử dụng (T)trong
File đính kèm:
- Tuan25_H.doc