Giáo án khối 2 tuần 30

 Tập đọc

Tiết 117 + 118 AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG

I. MỤC ĐÍCH YÊU

1. Rèn luyện kĩ năng đọc thành tiếng

- Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng.

- Biết đọc phân biệt lời người người kể với lời các nhân vật (Bác Hồ, các cháu học sinh , 1 em bé , Tộ )

2. Rèn kĩ năng đọc hiểu

- Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải trong sgk .

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem các em thiếu nhi ăn, uống, học tập như thế nào Bác khen ngợi các em khi các em tự nhận lỗi , thiếu nhi phải thật thà dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ

 

doc25 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án khối 2 tuần 30, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần thứ 30: Thứ hai, ngày 10 tháng 4 năm 2006 Chào cờ Tiết 30: Tập trung toàn trường Tập đọc Tiết 117 + 118 Ai ngoan sẽ được thưởng I. mục đích yêu 1. Rèn luyện kĩ năng đọc thành tiếng - Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng. - Biết đọc phân biệt lời người người kể với lời các nhân vật (Bác Hồ, các cháu học sinh , 1 em bé , Tộ ) 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu - Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải trong sgk . - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem các em thiếu nhi ăn, uống, học tập như thế nào Bác khen ngợi các em khi các em tự nhận lỗi , thiếu nhi phải thật thà dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài tập đọc trong sgk III. các hoạt động dạy học: Tiết 1 A. Kiểm tra bài cũ - 2 HS đọc bài : Cậu bé và câu si già - Qua câu chuyện này em hiểu được điều gì ? B. Bài mới 1. Gt chủ đề và truyện đọc 2. Luyện Đọc - GV đọc mẫu a. Đọc từng câu - HS tiếp nối nhau đọc từng câu - Chú ý rèn HS đọc đúng từ khó b. Đọc từng đoạn trước lớp - HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trước lớp. - HDHS đọc đúng 1 số câu - Bảng phụ - Hướng dẫn đọc các từ ngữ được chú giải trong bài - Chú giải cuối bài. c. Đọc từng đoạn trong nhóm d. Thi đọc giữa các nhóm e. Cả lớp đọc ĐT (1 đoạn) Tiết 2 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài Câu hỏi 1: Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng. - Bác đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa… Câu hỏi 2: Bác Hồ hỏi các em những điều gì ? - Các cháu chơi có vui không? các cháu ăn có no không ? Các cô có mắng phạt các cháu không ? Các cháu có thích kẹo không ? - Các câu hỏi của Bác cho ta thấy điều gì ? - Bác quan tâm rất tỉ mỉ đến cuộc sống của thiếu nhi, Bác còn mang kẹo đến phân phát cho các em. Câu hỏi 3: Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai ? - … cho người ngoan. Chỉ có ai ngoan mới được ăn kẹo. Câu hỏi 4: Tại sao bạn Tộ không dám nhận kẹo bác chia? - Vì bạn Tộ tự thấy hôm nay mình chưa ngoan, chưa vâng lời cô giáo. Câu hỏi 5: Tại sao Bác khen bạn Tộ ngoan ? - Vì Tộ biết nhận lỗi , người thật thà, dũng cảm nhận mình là người chưa ngoan. 4. Luyện đọc lại - Đọc phân vai - Người dẫn chuyện Bác hồ, các em học sinh, Tộ 5, Củng cố dặn dò - Câu chuyện này cho em biết điều gì ? - Bác Hồ rất yêu thiếu nhi . Bác rất quan tâm tới thiếu nhi…Cháu ngoan Bác Hồ. Toán Tiết 146 Ki lô mét a. Mục tiêu: - Giúp HS rèn kĩ năng + Nắm được tên gọi, kí hiệu của đơn vị ki lô mét. Có biểu tượng ban đầu về khoảng cách đo bằng ki lô mét + Nắm được quan hệ ki lô mét và mét + Biết làm các phép tính cộng trừ (có nhớ) trên các số đo với đơn vị là km + Biết so sánh các khoảng cách (đo bằng km) b. Đồ dùng dạy học - Bản đồ Việt Nam c. các hoạt động dạy học chủ yếu I. Kiểm tra bài cũ - 2 HS lên bảng làm 1m = cm 1m = dm II. Bài mới 1. Giới thiệu đơn vị đo độ dài - Đã học cm, dm, để đo khoảng cách quãng đường lớn dùng km - ki lô mét viết tắt là km 1km = 1000m 2. Thực hành Bài 1: 1 HS đọc yêu cầu - HS làm sgk HDHS - Gọi HS đọc nối tiếp 1km = 1000m 1m = 10dm 1m = 100 cm 10dm = 1m 10cm = 1dm Bài 2 : 1 HS đọc yêu cầu - HS làm vở (nêu miệng) a. Quãng đường từ A đến B dài bao nhiêu km ? 23km b. Quãng đường từ A đến Đ (đi qua C) dài bao nhiêu km ? 42 + 48 = 90 (km) c. Quãng đường từ C đến A (đi qua B ) dài bao nhiêu km 42 + 23 = 65 (km) Bài 3: 1 HS nêu yêu cầu bài - HS làm miệng - HS quan sát sgk ? Hà Nội Cao Bằng dài ? km 285km ? Hà Nội Lạng Sơn dài ? km 169km ? Hà Nội Hải Phòng dài ? km 102km ? Hà Nội Vinh dài ? km 308km ? Vinh- Huế dài ? km 368km ? TPHCM- Cần Thơ 174km ? TPHCM-Cà Mau 354km Bài 4: (Miệng) - HS trả lời - a. Cao Bằng xa Hà Nội hơn HDHS xem bài 3 để trả lời câu hỏi 4 b. Hà Nội gần Hà Nội hơn. c. Vinh, Huế dài ơn Hà Nội d. TPHCM - Cần Thơ ngắn hơn TPHCM đi Cà Mau II. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. Đạo đức Tiết 30: Bảo vệ loài vật có ích (T2) I. Mục tiêu: 1. HS hiểu - ích lợi của 1 số loài vật đối với đời sống con người - Cần phải bảo vệ loài có ích để giữ gìn môi trường trong lành 2. HS có kĩ năng - Phân biệt được hành vi đúng và hành vi sai đối với các loài vật có ích - Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày II. các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ ? Em hiểu những con vật có ích nào - 2 HS trả lời Kể những ích lợi của chúng ? 2. Bài mới HĐ1: HS TL nhóm - GV đưa yêu cầu, khi đi chơi vườn thú, em thấy 1 số bạn nhỏ dùng gậy chọc hoặc ném đá vào thú trong chuống, hãy tìm cách ứng xử thích hợp - Cách ứng xử a,b,c,d (chọn c khuyên ngăn các bạn) - Em nên khuyên ngăn các bạn và nếu …có ích HĐ2 : Chơi đóng vai - HS đóng vai (tìm cách ứng xử phù hợp) - GV nêu tình huống - An và Huy là đôi bạn thân chiều này…Huy rủ - các nhóm lên đóng vai + An ơi trên cây kia có 1 tổ chim. Chúng mình trèo lên bắt chim non về chơi đi! KL: Trong tình huống đó An nên khuyên ngăn bạn không trèo cây phá tổ chim - Vì nguy hiểm …thương + An ứng xử như thế nào trong tính huống đó ? - Chim…bị chết HĐ3: Tự liên hệ ? Em đã biết bảo vệ loài vật có ích chưa ? Hãy kể 1 việc làm cụ thể ? KL: Khen những HS đã biết bảo vệ loài vật có ích và nhắc nhở HS học tập bạn. 4. Củng cố dặn dò Nhận xét giờ học Thứ ba, ngày 11 tháng 4 năm 2006 Thể dục Tiết 59: Bài 59: Tâng cầu - trò chơi tung vòng vào đích I. Mục tiêu: KT: Ôn tâng cầu - Tiếp tục học trò chơi : Tung vào đích bằng hình thức tung bóng vào đích KN: - Yêu cầu tâng, đón cầu đạt thành tích cao hơn giờ trước - Biết cách tham gia chơi tương đối chủ động TĐ: Tự giác tích cực học môn thể dục II. địa điểm – phương tiện: - Địa điểm : Trên sân trường , còi, - Phương tiện: còi,bóng, quả cầu Iii. Nội dung và phương pháp: Nội dung Định lượng Phương pháp A. Phần mở đầu: 1. Nhận lớp: - Điểm danh - Báo cáo sĩ số 6-7' ĐHTT: X X X X X X X X X X X X X X X D - GVnhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu buổi tập. 1' 2. Khởi động: - Giận chân tại chỗ, xoay các khớp cổ tay, cổ chân, xoay khớp đầu gối, hông, vai, tay, chân, lườn, bụng 2 x 8 nhịp X X X X X X X X X X X X X X D X X X X X X X b. Phần cơ bản: - Tâng cầu bằng tay hoặc bằng bảng nhỏ - Trò chơi: Ném bóng trúng đích 6-8' X X X X X X X X X X X X X X D X X X X X X X - Trò chơi: Tung vòng vào đích. 10 - 12' (GV nêu tên trò chơi làm mẫu và giải thích cách chơi) + Cho HS chơi thử 1-2 lần sau đó chơi chính thức C. Phần kết thúc - Đứng tại chỗ vỗ tay hát 2-3' đi đều theo 2-4 hàng dọc và hát - Một số động tác thả lỏng - Trò chơi hồi tĩnh - Hệ thống toàn bài - Nhận xét giờ học - Giao bài tập về nhau 1-2' 1' 1' X X X X X X X X X X X X X X X D Kể chuyện Tiết 30 Ai ngoan sẽ được thưởng I. Mục tiêu – yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng nói - Dựa vào trí nhớ và gợi ý, kể được từng đoạn câu chuyện - Kể lại được toàn bộ câu chuyện - Biết kể lại đoạn cuối của câu chuyện bằng lời của nhân vật Tộ 2. Rèn kĩ năng nghe. Lắng nghe và ghi nhớ lời kể của bạn để nhận xét hoặc kể tiếp phần bạn đã kể. II. Đồ dùng dạy học: - 3 tranh minh hoạ sgk iII. hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ - 2 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện những quả đào. - 2HS kể ? Em thích nhân vật nào trong truyện ? Vì sao ? - HS trả lời B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: Nêu m/đ, yêu cầu 2. Hướng dẫn kể Bài 1: Kể từng đoạn theo tranh - HS quan sát tranh nói nội dung tranh. Tranh 1 + Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng, Bác đi giữa đoàn HS , nắm tay 2 cháu nhỏ. Tranh 2 + Bác Hồ đang trò chuyện hỏi bạn HS. Tranh 3 + Bác Hồ đang xoa đầu khen bạn Tộ ngoan., biết nhận lỗi - HDHS dựa vào tranh kể từng đoạn truyện theo nhóm . + 3 đại diện 3 nhóm kể tiếp nhau (nhận xét) b. Kể từng đoạn câu chuyện - Kể lại đoạn cuối câu truyện đúng theo lời bạn Tộ ? - Tưởng tượng chính mình là Tộ suy nghĩ của Tộ - Khi kể xưng hô tôi từ đầu đến cuối câu chuyện phải nhớ mình là Tộ không phải lúc xưng tôi sau quên lại kể lại Tộ. + 1 HS kể mẫu + HS tiếp nối nhau kể trước lớp. *GV nhận xét cho điểm cao những HS nhập vai bạn Tộ nhất. Kể thấm thía nhất. Đặc biệt khen những em có ý sáng tạo. IV. Củng cố – dặn dò: - Qua câu chuyện này em học được đức tính gì tốt của bạn Tộ ? - HS trả lời Nhận xét giờ học - Về nhà kể cho người thân nghe Chính tả: (Nghe-viết) Tiết 59 Ai ngoan sẽ được thưởng I. Mục đích - yêu cầu: 1. Nghe viết chính xác, trình bày đúng 1 đoạn văn trích trong bài : Ai ngoan sẽ được thưởng. 2. Làm đúng các bài tập, phân biệt các cặp âm vần dễ lẫn tr/ch êt/êch II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn bài tập 2 (a) III. các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS viết bảng lớp - Lớp viết bảng con Bút sắt, xuất sắc, sóng biển, xanh xao B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: (MĐ, yêu cầu) 2. Hướng dẫn nghe, viết - GV đọc bài chính tả 1 lần - 2 HS đọc bài ? Nêu nội dung bài chính tả - Đoạn văn kể về việc Bác Hồ đến thăm các cháu nhỏ tại trại nhi đồng - HS bảng con (tên riêng chỉ người) - Bác Hồ, ùa tới, trở lại, che trở - HS viết bài vào vở - Chấm chữa, bài 3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập Bài tập 2 (a) - HS làm vào vở - GV hướng dẫn HS làm Lời giải a. Cây trúc, chúc mừng, trở lại, che trở. iV. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học - Viết lại những từ viết sai trong bài chính tả. Toán Tiết 147 Mi - li - mét I. Mục tiêu: Giúp học sinh biết : - Nắm được tên gọi kí hiệu, và độ lớn của đơn vị mm - Nắm được quan hệ giữa cm và mm , giữa m và mm - Tập ước lượng độ dài theo đơn vị cm và mm ii. đồ dùng dạy học - Thước kẻ HS với các vạch chia thành từng mm III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ 1km = 1000m 1000m = 1km B. Bài mới 1. Giới thiệu đơn vị đo độ dài mm - Kể tên các đơn vị đo độ dài dm, m, km ? - 2 HS kể - Học thêm một đơn vị đo độ dài khác đó là Mi li mét - Mi li mét viết tắt mm - Quan sát độ dài 1cm trên thước kẻ HS - Độ dài 1cm, từ vạch 0 đến vạch 1, được chia thành bao nhiêu phần bằng nhau ? 10 phần bằng nhau (độ dài của 1 phần là 1mm) - Qua quan sát biết độ dài của 1 cm chính bằng bao nhiêu mm ? 10mm 1cm = 10mm 1m = 100cm 1m = 1000mm - HS nhắc lại 1cm = 10mm 1m = 1000mm 3. Thực hành - Vận dụng quan hệ giữa cm và mm giữa m và mm. - 1 HS đọc lệnh của BT 1cm = 10mm 1m = 1000mm 1000mm = 1m 10mm = 1cm - Nhận xét chữa bài 5cm = 50mm 3cm = 30mm Bài 2: 1 HS đọc yêu cầu - HS nêu miệng - HDHS quan sát hình vẽ, tưởng tượng được cách đo đoạn thắng bằng thước có vạch mm. + Đoạn thẳng MN dài 60mm + Đoạn thẳng AB dài 30mm + Đoạn thẳng CD dài 70mm Bài 3: - 1 HS đọc yêu cầu - Vận dụng cách tính chu vi hình Tgiác để tính được kết quả. Bài giải Chu vi hình tam giác đó là: 24 + 16 + 28 = 68 (mm) Đ/S: 68mm Bài 4: 1 HS đọc yêu cầu - HD tập ước lượng chiều dài các đồ vật đã cho. a. 10mm b.2mm c.15dm 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. Thứ tư ngày 12 tháng 4 năm 2006 Thủ công Tiết 30 Làm con bướm I. Mục tiêu: - HS biết làm con bướm bằng giấy - Làm được con bướm - Thích làm đồ chơi, rèn luyện đôi tay khéo léo cho HS II. chuẩn bị: - Con bướm mẫu bằng giấy - Quy trình làm con bướm bằng giấy có hình vẽ minh hoạ từng bước - Giấy thủ công, hồ dán, kéo, bút chì, thước, sợi chỉ II. các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới - HDHS quan sát và nhận xét - Giới thiệu con bướm mẫu bằng giấy. ? Con bướm được làm bằng gì ? có những bộ phận nào ? - Bằng giấy - Cánh, thân, râu… - Gỡ 2 cánh về tờ giấy hình vuông để HS nhận xét cách gấp cánh bướm. 2. HD mẫu Bước 1: Cắt giấy - Cắt 1 tờ giấy hình vuông có cạnh 14 ô - Cắt 1 tờ giấy hình vuông có cạnh 10 ô - Cắt 1 nan giấy HCN màu dài 12 ô Rộng gần nửa ô để làm râu bướm. Bước 2: Gấp cánh bướm - HDHS - Tạo các đường nếp gấp + Gấp đôi tờ giấy hình vuông 14 ô thành đường chéo như H1 được H2 + Gấp liên tiếp 3 lần + Gấp các nếp gấp cánh + Gấp tờ giấy hình vuông cạnh 10 ô được đôi cánh bướm T2 Bài 3: Buộc thân bướm - Dùng chỉ buộc chặt hai đôi cánh bướm ở 2 nếp gấp dấu giữa sao cho 2 cánh bướm mơ theo hai hướng ngược chiều nhau. Bước 4: Làm râu bướm - Gấp đôi nan giấy làm râu bướm - Dán râu vào thân bướm c. Thực hành - HS cắt giấy và tập gấp cánh bướm - Hs thực hành cắt, gấp 3. Nhận xét – dặn dò: - Nhận xét giờ học - Chuẩn bị giờ sau Tập đọc Tiết 1139 Xem truyền hình I. Mục đích yêu cầu 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng - Đọc trôi chảy toàn bài : Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, có ý thức đọc đúng các câu hỏi, câu cảm - Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Liên, cô phát thanh viên, những người xem) 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu - Hiểu các từ ngữ khó trong bài: háo hốc , bình phẩm… - Hiểu vai trò quan trọng của vô tuyến truyền hình (VTTH. Trong đời sống con người, biết xem VTTH để nâng cao hiểu biết, bồi dưỡng tình cảm ) II. đồ dùng – dạy học: - Tranh minh hoạ bài tập đọc (sgk) ii/ các hoạt động dạy học chủ yếu A. Kiểm tra bài cũ - 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn bài: Ai ngoan sẽ được thưởng - Trả lời nội dung câu hỏi bài (Trả lời câu hỏi bài ) 3 học sinh đọc bài B, Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Luyện đọc - GV đọc mẫu toàn bài a. Đọc từng câu - HS tiếp nối nhau đọc từng câu - Chú ý từ ngữ : truyền hình, trật ních, trong trẻo… b. Đọc từng đoạn trước lớp - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài - Chia làm 3 đoạn: - HS đọc 1 số câu hỏi, câu cảm (bảng phụ) Đ1: Từ đầu đến…sẽ đưa tin về xã nhà. Đ2: Tiếp…Chú La trẻ quá ! Đ3: Còn lại * Tìm hiểu 1 từ ngữ được chú giải cuối bài. c. Đọc từng đoạn trong nhóm - HS đọc d. Thi đọc giữa các nhóm 3.Tìm hiểu bài CH1: Chú La mời mọi người đến nhà mình để làm gì ? - Để nghe tin xã mình qua vô tuyến truyền hình. CH2: Tối hôm ấy mọi người xem được những gì trên ti vi. - Mọi người thấy được hình ảnh người dân trong xã tổ chức lễ kỉ niệm sinh nhật Bác…họ xem phim. CH3: Em tích chương trình gì trên ti vi hàng ngày? - Cho nhiều HS nói 4.Luyện đọc lại - Đọc phân vai (2,3 nhóm) -Nhận xét: (người kể chuyện, Liên, cô phát thanh viên, vài 3 người xem ti vi xem đọc truyện) C. Củng cố – dặn dò: - Em thấy VTTH cần với con người như thế nào ? - VTTH làm cho con người ở 1 nơi mà biết nhiều tin tức, hình ảnh cuộc sống của mọi người …kịch, phim - GV nhận xét giờ học - Chuẩn bị bài sau Luyện từ và câu Tiết 30: Mở rộng vốn từ: từ ngữ về bác hồ I. mục đích yêu cầu 1. Mở rộng vốn từ : Từ ngữ về Bác Hồ 2. Củng cố kĩ năng đặt câu II. đồ dùng dạy học : - Bảng phụ (bt1) III. các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ - 2 HS lên bảng - 1 em viết tả bộ phận thân cây - 1 em viết tả các bộ phận lá cây - 2 HS đối đáp - 1 em đặt câu hỏi có cụm từ Để làm gì ? - 1 em đáp lại B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích yêu cầu: 2. Hướng dẫn giải các bài tập Bài tập 1 (miệng) - 1 HS đọc yêu cầu - 2 HS làm bảng (nhận xét) - 2 HS làm (nhận xét ) a. Từ ngữ nói lên tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi - Yêu thương, thương yêu, quý, yêu quý, quý mến, quan tâm, săn sóc,chăm lo, chăm sóc…. b. Từ ngữ nói lên tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ. - Kính yêu, kính trọng, tôn kính, biết ơn, nhớ ơn, thương nhớ, nhớ thương… Bài tập 2 (miệng) - 2 HS đọc yêu cầu - HS tiếp nối nhau đặt câu hỏi (nhận xét) - GV ghi 1 vài câu lên bảng a. Bác Hồ luôn chăm lo cho tương lai của thiếu nhi Việt Nam. b. Bác Hồ là lãnh tụ tôn kính của nhân dân Việt Nam Bài tập 3 (viết) 1 HS đọc yêu cầu - Ghi lại hoạt động của thiếu nhi trong mỗi tranh bằng 1 câu. - HS quan sát từng tranh suy nghĩ (viết vào vở ) Tranh 1 - Các bạn thiếu nhi đi thăm lăng Bác Tranh 2 - Các bạn thiếu nhi đang dâng hoa trước tượng đài của Bác. Tranh 3 - Các bạn thiếu nhi trồng cây nhớ ơn Bác. IV. Củng cố dặn dò - Nhận xét giờ học Toán Tiết 148: Luyện tập A. Mục tiêu: - Giúp học sinh + Biết các đơn vị đo độ dài: m, km, dm + Rèn kĩ năng làm toán, giải toán có liên quan đến các số đo theo đơn vị độ dài đã học (m,km,dm) + Kĩ năng đo độ dài các đoạn thẳng B. các hoạt động dạy học: I. Kiểm tra bài cũ 1cm = mm 1m = mm B. Bài mới Bài 1: 1 HS yêu cầu - HS làm bảng con - Viết tên đơn vị ở kết quả tính - Gọi HS lên bảng chữa bài 13m + 15m = 28m 66km - 24km = 42km 23mm + 42mm= 65mm 5km x 2 = 10km 18m : 3 = 6m - nhận xét chữa bài: 25mm : 5 = 5mm Bài 2 : 1 HS đọc yêu cầu - HS làm bảng con - Nêu kế hoạch giải Bài giải - 1 em tóm tắt Quãng đường người đó đi được là: - 1 em giải 18 + 12 = 30 (km) Đ/S: 30 km Bài 3: 1 HS đọc yêu cầu - Nêu kế hoạch giải Trả lời : Khoanh vào chữ C - Tính nhẩm hoặc làm tính tìm câu trả lời. Bài 4: HS tự đọc đề bài Bài giải - Biết đo độ dài các cạnh của tam giác ABC. Chu vi hình tam giác ABC 4 + 4 + 4 = 12 (cm) - Nhắc lại cách tính chu vi hình tam giác ? Đ/S: 12cm IV. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học. Tự nhiên xã hội Tiết 30: Nhận biết cây cối và các con vật I. Mục tiêu: - Sau bài học, học sinh biết: + Nhắc lại những KN đã học về các cây cối và các con vật + Biết được có những cây cối và con vật vừa sống ở dưới nước vừa sống được ở trên không. + Có ý thức bảo vệ các con vật và cây cối. II. Đồ dùng – dạy học: - Tranh ảnh các cây cối và các con vật III. các Hoạt động dạy học: HĐ1: Làm việc với sgk Bước 1: Làm việc theo nhóm - HS quan sát tranh 62,63 Hãy chỉ và nói : Cây nào sống trên cạn, cây nào sống dưới nước ? + Cây phượng (trên cạn) + Cây súng (dưới nước) Cây nào vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước ? + Cây rau muống (vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước ) Các con vật sống ở đâu ? + Cá sống dưới nước + Sóc, Sư Tử, sống trên cạn + Rùa: vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước. + Vẹt: bay lượn trên không. + ếch vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước. + Rắn sống trên cạn. HĐ2: Triển lãm Bước 1: - Chia lớp 6 nhóm : N1 + Thu thập và trình bày trước lớp các cây cối các con vật sống trên cạn. N2 + Trình bày tranh ảnh các cây cối và các con vật sống dưới nước. N3 + Trình bày tranh ảnh các cây cối và các con vật vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước. N4 + Trình bày các tranh ảnh, con vật cây cối sống trên không. Bước 2: Các nhóm trình bày sản phẩm. + Đại diện các nhóm báo cáo kết quả của nhóm. + Có thể HS các nhóm đặt câu hỏi để trình bày trả lời. IV. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Khen ngợi các tuyên dương những nhóm làm tốt. Thứ năm, ngày 13 tháng 04 năm 2006 Thể dục: Tiết 60 Bài 60: Tâng cầu Trò chơi :tung vòng vào đích I. Mục tiêu: 1. KT: - Ôn tung cầu, ôn tung bóng vào đích 2. KN: Yêu cầu nâng cao thành tích biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động - Tham gia chơi chủ động và đạt thành tích cao - Tham gia chơi tương đối chủ động 3. Thái độ: Tự giác tích tham gia tích cực tham gia tập luyện II. địa điểm – phương tiện: - Trên sân trường, kẻ vạch sẵn, còi. III. Nội dung - phương pháp: Nội dung Định lượng Phương pháp A. phần Mở đầu: 1, Nhận lớp: Lớp trưởng tập chung báo cáo sĩ số. GV phổ biến nội dungbài tập 6-7' X X X X X X X X X X X X X X X D 2. Khởi động: Giậm chân tại chỗ xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông… 2' Ôn các động tác tay, chân, lườn, bụng, nhảy, ôn bài thể dục PTC 2x8 nhịp B. Phần cơ bản: - Ôn tâng cầu (chuyển đội hình thành hàng ngang chơi theo nhiều đợt, mỗi HS khoảng 2 -> 4 m2) 8-10' X X X X X X X X X X X X X X X - Trò chơi : Tung vòng vào đích (GV nhắc lại cách chơi, tổ chức cho HS chơi xem tổ nào thắng). 8-10' c. Phần kết thúc: - Đi đều theo 2-4 hàng dọc và hát 2-3' - Một số động tác thả lỏng 1-2' - 1 trò chơi hồi tĩnh - Hệ thống nhận xét - Giao bài tập về nhà - Tập thể dục buổi sáng Tập viết Tiết 30 Chữ hoa : m (kiểu 2) I. Mục đích , yêu cầu: Rèn kĩ năng viết chữ 1, Biết viết chữ M hoa kiểu 2 theo cỡ chữ vừa và nhỏ. 2, Biết viết ứng dụng cụm từ Mắt sáng như sao theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu , đều nét và mẫu chữ đúng quy định II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ M hoa - Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ nhỏ trên dòng kẻ li. III. các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ Cả lớp viết bảng con chữ A hoa kiểu 2. - HS nhắc lại cụm từ ứng dụng - Ao liền ruộng cả(2 HS viết bảng lớp, lớp viết bảng con) B. Bài mới 1. Giới thiệu bài (m/đ, yêu cầu) 2. HD viết chữ hoa - Nêu cấu tạo chữ hoa M kiểu 2 cỡ vừa ? gồm mấy nét là những nét nào ? - Cao 5 li - Gồm 3 nét (1 nét móc 2 đầu 1 nét móc xuôi trái và một nét kết hợp của các nét cơ bản lượn ngang cong trái) Nêu cách viết ? N1: Đặt bút trên đường kẻ 5, viết nét móc 2 đầu bên trái (2đầu lượn vào trong) DB ở đường kẻ 2. N2: Từ điểm dừng bút của N1, rê bút lên đoạn nét cong ở ĐK5, viết tiếp nét móc xuôi trái DB ở ĐK1. Gv viết mẫu lên bảng N3: Từ điểm dừng bút của nét 2, lia bút lên đoạn nét móc ở ĐK5, viết nét lượn ngang rồi đổi chiều bút, viết tiếp nét cong trái. DB ở ĐK2 * Hướng dẫn HS viết bảng con - HS viết bảng con. 3, Viết cụm từ ứng dụng - Mắt sáng như sao - Em hiểu nghĩa của cụm từ ứng dụng như thế nào? - Tả đôi mắt to và sáng - Nêu độ cao của các chữ cái ? - 2,5 li(N, G, H) - Độ cao của các chữ cao 1,5 li ? - 2,5 li (t) - Độ cao của các chữ cao1,25 li ? - 1,25 li (s) - Độ cao của các chữ cao 1 li ? - Còn lại 1 li - Nêu cách viết nét cuối của chữ M (kiểu2) + Nét cuối của chữ M (kiểu2) chạm nét cong của chữ ă * HS viết bảng con: Mắt 4. Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết 5. chấm chữa bài: 5 -> 7 bài + Chữ M 1 dòng cỡ vừa 1 dòng cỡ nhỏ + Chữ mắt: 1 dòng cỡ vừa 1dòng cỡ nhỏ + Cụm từ ứng dụng viết: 2 dòng cỡ nhỏ IV. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét chung tiết học. - Về nhà viết nốt phần bài tập Tập đọc Tiết120 Cháu nhớ bác hồ I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng - Đọc lưu loát trôi chảy toàn bài thơ. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và sau mỗi dòng thơ. - Biết thể hiện tình cảm thương nhớ Bác Hồ qua giọng đọc 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu - Hiểu các từ khó trong bài: Cất, thầm, ngẩn ngơ, ngờ… - Hiểu nội dung bài: Bạn nhỏ miền Nam sống trong vùng địch tạm chiếm mong nhớ tha thiết Bác Hồ. Đêm đêm bạn giở ảnh Bác vẫn cất giấu thầm, ngắm Bác, ôm hôn ảnh Bác. Hiểu tình cảm kính yêu vô hạn của thiếu nhi miền Nam, thiếu nhi cả nước đối với Bác vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. 3. Học thuộc lòng bài thơ II. đồ dùng dạy học: 1 cây hoa (Để học sinh hái hoa dân chủ) iII. các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ - HS đọc bài xem truyền hình - Hai HS đọc - Em thích những chương trình gì trên ti vi. ? - HS trả lời B.Bài mới 1. Giới thiệu bài - Lớp đọc thầm lại 2. Luyện đọc - GV đọc mẫu a. Đọc từng dòng thơ - HS nối tiếp nhau đọc 2 dòng thơ liền nhau. - Chú ý đọc đúng 1 số từ ngữ Đ1: (8 dòng đầu) - HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn Đ2: (6 câu còn lại) -HD đọc ngắt nhịp tách các cụm từ ở một số dòng thơ - Bảng phụ * Giúp HS hiểu một số từ ngữ trong bài SGK c. Đọc từng đoạn trong nhóm d. Thi đọc giưã các nhóm 3. Tìm hiểu bài CH1: Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu ? - ở ven sông Ô Lâu, một con sông chảy qua các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. CH2: Vì sao bạn phaỉ cất thầm ảnh Bác ? -… Vì giặc cấm nhân dân ta giữ ảnh Bác, cấm nhân dân ta hướng về Cách mạng về Bác, người lãnh đạo nhân dân chiến đấu dành độc lập, tự do. CH3: Hình ảnh của Bác hiện lên như thế nào qua 8 dòng thơ đầu? - Hình ảnh Bác hiện lên rất đẹp trong tâm trí bạn nhỏ. Đôi mắt Bác hồng hào, râu, tóc bạc phơ, mắt Bác sáng tựa vì sao. CH4: Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ? - Đêm đêm bạn nhỏ nhớ Bác bạn giở ảnh Bác vẫn cất thầm… Bác hôn. 4. Học thuộc bài thơ. - Viết bảng chữ đầu 4 dòng thơ đầu -> tiếp theo. - Học thuộc lòng từng đoạn, cả bài. - Thi đọc thuộc lòng từng đoạn, cả bài. C. Củng cố – dặn dò: - GV nhận xét giờ học - Về nhà học thuộc bài thơ Em hãy nói tình cảm của bạn nhỏ miền Nam với Bác Hồ qua bài thơ? Bạn nhỏ sống trong vùng địch tạm chiếm nhưng luôn mong nhớ Bác Hồ. Toán Tiết:149 Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị I. Mục tiêu: Giúp HS rèn luyện kĩ năng - Ôn lại về so sánh các số thứ tự các số. - Ôn lại và đếm các số trong phạm vi 1000. - Biết viết số có ba chữ thành tổng các trăm, trục, đơn vị. II. đồ dùng dạy học Bộ ô vuông của GV và HS như bài 132 I. Các hoạt động dạy học 1. Ôn thứ tự các số - Cho HS đếm miệng từ 201 đến 210 Từ 321 đến 332 Từ 461 đến 472 Từ 591 đến 600 Từ 991 đến1000 2. HD chung - Viết số thành tổng - Ghi số 357 Viết số 357 thành tổng các trăm, chục, đơn vị? - HS xét số357 gồm có mấy

File đính kèm:

  • docTuan30.doc