Giáo án khối 5 tuần thứ 4

Tiết 1 : Sinh hoạt : SINH HOẠT LỚP .

* GV đánh giá lại các hoạt động trong tuần qua :

1, Về học tập : Nhìn chung các em có sự cố gắng lớn trong học tập , đi học chuyên cần , hăng say phát biểu xây dựng bài . Duy trì tốt mọi nền nếp .

2, Về vệ sinh : tổ trực quét dọn lớp học sạch sẽ , lao động sân trường đúng lịch , có hiệu quả .

3, Các hoạt động khác : Mọi hoạt động khác các em đều tham gia tốt .

* Kế hoạch tuần 4 :

- Nâng cao chất lượng học tập .

- Đi học đúng giờ , duy trì công tác vệ sinh .

- Các hoạt động khác : tham gia tốt việc đọc báo đầu giờ , sinh hoạt giữa giờ và vệ sinh cho lớp 1 , chuẩn bị mọi điều kiện cho Đại hội Chi đội vào đầu năm học .

- Chuẩn bị cho thu nộp các khoản đóng góp theo quy định của nhà trường .

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án khối 5 tuần thứ 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUầN 4 Ngày soạn : 16 .9.2006 Ngày giảng : Thứ hai ngày 18.9.2006 Tiết 1 : Sinh hoạt : Sinh hoạt lớp . * GV đánh giá lại các hoạt động trong tuần qua : 1, Về học tập : Nhìn chung các em có sự cố gắng lớn trong học tập , đi học chuyên cần , hăng say phát biểu xây dựng bài . Duy trì tốt mọi nền nếp . 2, Về vệ sinh : tổ trực quét dọn lớp học sạch sẽ , lao động sân trường đúng lịch , có hiệu quả . 3, Các hoạt động khác : Mọi hoạt động khác các em đều tham gia tốt . * Kế hoạch tuần 4 : - Nâng cao chất lượng học tập . - Đi học đúng giờ , duy trì công tác vệ sinh . - Các hoạt động khác : tham gia tốt việc đọc báo đầu giờ , sinh hoạt giữa giờ và vệ sinh cho lớp 1 , chuẩn bị mọi điều kiện cho Đại hội Chi đội vào đầu năm học . - Chuẩn bị cho thu nộp các khoản đóng góp theo quy định của nhà trường . Tiết 2: Tập đọc : Những con sếu bằng giấy . I. Mục tiêu : 1 .Đọc trôi chảy lưu loát toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm , buồn . 2 Hiểu ý nghĩa của bài . II . Đồ dùng dạy học : -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .Viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc . III. Các hoạt động dạy học : T.G Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 30 phút 5 phút A/ Bài cũ : - Nêu nội dung ý nghĩa của vở kịch . - Nhận xét . B/ Bài mới : 1. Giới thiệu bài : a, Luyện đọc : - GV chia đoạn . - Hướng dẫn HS luyện đọc từ khó . - Giúp HS giải nghĩa một số từ khó . - GV đọc diễn cảm toàn bài . b, Tìm hiểu bài : + Xa - da - cô bị nhiễm phóng xạ khi nào ? + Cô bé hy vọng kéo dài cuộc sống bằng cách nào ? + Các bạn nhỏ đã làm gì để tỏ tình đoàn kết với Xa - da - cô ? + Các bạn đã làm gì để bày tỏ nguyện vọng hoà bình ? + Nếu được đứng trước tượng đài em sẽ nói gì với Xa - da - cô ? + Câu chuyện muốn nói vơỉ em điều gì ? * Nội dung : c , Hướng dẫn HS đọc diễn cảm : - Hướng dẫn HS luyện đọc một đoạn. - Bình chọn bạn đọc hay nhất . C /Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học . - Dặn :Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn . - Xem trước bài sau . 2 nhóm HS phân vai đọc vở kịch : Lòng dân 1 - 2 HS khá giỏi đọc toàn bài . HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp . HS luyện đọc theo cặp . HS đọc thầm đoạn 1. HS trả lời . HS trả lời . HS nói theo suy nghĩ của mình . HS trả lời . HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn. HS thi đọc trước lớp . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 3 : Toán : Ôn tập và bổ sung về giải toán . I. Mục tiêu : Giúp HS qua ví dụ cụ thể , làm quen với một dạng quan hệ tỷ lệ ,biết cách giải bài toán liên quan đến quan hệ tỷ lệ . II . Các hoạt động dạy học : T.G Hoạt động dạy Hoạt động học 5phút 30 phút 5 phút A /Bài cũ : Tóm tắt : Đường trắng : đường vàng . Đường vàng nhiều hơn đường trắng 24 kg .Tính số đường mỗi loại ? - Nhận xét , ghi điểm B /Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Giới thiệu ví dụ dẫn đến quan hệ tỷ lệ : - GV nêu ví dụ a SGK - Kẻ sẵn bảng : Mỗi giờ đi được 4 km .Vậy 2 giờ đi được bao nhiêu km ? - GV ghi số liệu vào bảng . - Tương tự với 3giờ . 3, Giới thiệu bài toán và cách giải : - GV nêu bài toán : - Tóm tắt bài toán như SGK . - Phân tích bài toán , gợi ý để HS tìm ra cách giải . + Cách 1: tìm tỷ số . + Cách 2: rút về đơn vị . - Nhận xét . 4, Thực hành : * Bài 1: - Phân tích , gợi ý để HS giải bài toán bằng cách rút về đơn vị . - Nhận xét ,chữa bài . * Bài 2 : Tiến hành tương tự . Lưu ý : Bài này có thể giải bằng 2 cách . 2 HS lên bảng giải . * Bài 3 : - Phân tích tóm tắt đề toán : a, 1000 người tăng : 21 người 4000 người tăng : ... người ? b, 1000 người tăng : 15 ngưòi 4000 người tăng : ... người ? C / Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học . HS lên bảng giải . HS quan sát bảng . HS : 8 km HS nhận xét : Số giờ tăng thì số km tăng và ngược lại . HS xung phong lên giải ở trên bảng theo 2 cách . HS nêu bài toán . HS giải bài toán vào vở . Cả lớp giải vào vở . HS đọc đề toán . HS tự tìm cách giải theo nhóm . Các nhóm trình bày . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 4 : Đạo đức : Có trách nhiệm về việc làm của mình ( tiết 2 ) I. MụC TIÊU: HS học xong bài này cần biết : . - HS hiểu rõ trách nhiệm của mình trong mỗi hoàn cảnh. - Biết giải quyết công việc một cách có trách nhiệm . - Giáo dục HS dám nhận trách nhiệm khi làm hỏng việc và sẵn sàng làm lại cho tốt. II. các hoạt động DạY HọC : T.G Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 30 phút 5 phút A/ Bài cũ : - Nhận xét , đánh giá . B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hoạt động 1 : Xử lý tình huống. - BT 3 - SGK - GV nêu yêu cầu giao nhiệm vụ - GV cùng HS nhận xét , kết luận . * Hoạt động 2 : Liên hệ bản thânGV nhận xét , kết luận . C/ Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học. - Cần có trách nhiệm về việc làm của mình. 2 HS lên bảng đọc thuộc ghi nhớ. HS thảo luận theo nhóm . HS trình bày . HS nhớ lại việc làm dù rất nhỏ, chứng tỏ mình có trách nhiệm hoặc thiếu trách . HS trao đổi theo cặp và trình bày trước lớp . Vài HS nhắc lại ghi nhớ. ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Buổi chiều Tiết 1 : Lịch sử : Xã HộI VIệT NAM CuốI THế Kỷ XIX , ĐầU THế Kỷ XX. I. MụC TIÊU: Học xong bài này HS biết : - Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX nền kinh tế xã hội nước ta có nhiều biến đổi do chính sách khai thác thuộc địa của Pháp . - Bước đầu nhận biết về mối quan hệ giữa kinh tế và xã hội . II. đồ dùng dạy học : Bản đồ hành chính Việt Nam . Hình trong SGK phóng to . III. các hoạt động DạY HọC : T.G Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 30 phút 5 phút A/ Bài cũ : - Hãy thuật lại cuộc phản công ở kinh thành Huế ? - Chiếu Cần Vương có tác dụng gì? - Nhận xét , đánh giá , ghi điểm . B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp : - GV hỏi : Sau khi dập tắt phong trào đấutranh của nhân dân ta , thực dân Pháp đã làm gì ? Việc làm đó có tác động như thế nào đến tình hình kinh tế , xã hội nước ta ? - Cả lớp cùng GV nhận xét . 3, Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm : - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm ( câu hỏi ở SGV ) - GV nhận xét , bổ sung hoàn thiện câu trả lời . - Rút ra bài học C/ Củng cố , dặn dò : - Nhấn mạnh những biến đổi về kinh tế xã hội nước ta đầu thế kỷ XX . - Đọc thông tin tham khảo cho HS nghe. - Nhận xét giờ học. 2 HS trả lời . HS đọc thầm SGK và trả lời câu hỏi đó. HS các nhóm thảo luận rồi ghi vào phiếu. Các nhóm trình bày . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 2 : Chính tả ( Nghe - viết ) : ANH Bộ ĐộI Cụ Hồ GốC Bỉ . I. MụC TIÊU: - Nghe và viết đúng chính tả bài : Anh bộ đội cụ Hồ gốc Bỉ . - Tiếp tục củng cố hiểu biết về mô hình cấu tạo vần và quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng . II. đồ dùng dạy học : - Một vài tờ giấy phiếu khổ to viết mô hình cấu tạo vần. III. các hoạt động DạY HọC : T.G Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 30 phút 5 phút A/ Bài cũ : B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hướng dẫn HS nghe - viết : - GV đọc toàn bài chính tả - GV nêu câu hỏi tìm hiểu bài - GV đọc - GV đọc dò lại bài. - GV chấm 7 - 10 bài - Nhận xét chung . 3, Hướng dẫn HS làm bài tập : * Bài tập 2 : - GV giúp HS hiểu yêu cầu . * Bài tập 3 : - Hướng dẫn quy tắc đánh dấu thanh . - Nhận xét , chữa lỗi. C, Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học - Dặn ghi nhớ quy tắc chính tả . HS viết vần của các tiếng : chúng , tôi , mong , thế , giới , này , mãi , mãi , hoà ,bình vào mô hình cấu tạo sẵn . HS viết . HS nhận xét . HS theo dõi ở SGK . Cả lớp đọc thầm và ghi lại những chữ dễ viết sai . HS viết bài . HS soát bài . HS đổi vở soát lỗi cho nhau . HS nêu yêu cầu của bài . HS làm bài cá nhân . 2 HS lên bảng làm bài văn vào phiếu . HS nêu yêu cầu , làm bài theo cặp . HS làm bài . Tiết 3 : Hoạt động tập thể : Kỹ NĂNG ĐI XE ĐạP AN TOàN . I. MụC TIÊU: - HS biết những quy định đối với người đi xe đạp trên đường phố theo luật giao thông đường bộ. - HS biết cách lên , xuống xe , dừng xe và đỗ xe an toàn trên đường phố . - Thể hiện đúng cách điều khiển xe an toàn qua đường giao nhau .Phán đoán và nhận thức được các điều kiện an toàn hay không an toàn khi xe đạp . - Có ý thức điều khiển xe đạp an toàn. II/ CHUẩN Bị : - Tạo một mô hình có đường phố , trong đó có đường hai chiều , đường phụ , ngã tư ... II. các hoạt động DạY HọC : T.G Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 30 phút 5 phút A/ Bài cũ : B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Nội dung : * Trò chơi : Đi xe đạp trên sa bàn . - GV treo mô hình một đoạn đường phố . GV nêu câu hỏi * Thực hành : - GV cùng HS nhận xét . - GV kết luận . C/ Củng cố , dặn dò : Nhận xét tiết học . HS nhận ra được đi xe đạp luôn đi sát lề đường . Đến ngã ba , ngã tư cần đi chậm lại , giơ tay xin đường khi qua đường... HS nào biết đi xe đạp thì đi trên sân trường cho cả lớp quan sát . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Ngày soạn : 17.9.2006 Ngày giảng : Thứ ba ngày 19.9.2006 Tiết 1 : Thể dục : BàI 7 . I. MụC TIÊU: Ôn để củng cố và nâng cao kỹ thuật động tác đội hình đội ngũ . - Tập hợp hàng dọc , dóng hàng , điểm số .. .Yêu cầu tập hợp nhanh, quay đúng hướng , đều , đẹp , đúng với khẩu lệnh. - Trò chơi : “ Hoàng Anh Hoàng Yến “ . Chơi đúng luật , hào hứng và nhiệt tình . II. địa điểm , phương tiện : Sân trường , còi . Kẻ sân cho trò chơi . III. nội dung và phương pháp : T.G Hoạt động dạy Hoạt động học 1, Phần mở đầu : - Tập hợp lớp , phổ biến nhiệm vụ , yêu cầu giờ học . 2, Phần cơ bản : a, Đội hình đội ngũ : - Ôn tập hàng dọc , dóng hàng ,điểm số đứng nghiêm , đứng nghỉ, quay phải , quay trái , quay sau . - Lần 1 -2 GV điều khiển - GV biểu dương . b, Trò chơi vận động : - Chơi trò chơi : ‘ Hoàng Anh Hoàng Yến “ - GV nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi , luật chơi . - GV quan sát , nhận xét . 3, Phần kết thúc : - GV hệ thống bài học . - Nhận xét đánh giá . - Giao việc về nhà . HS chơi trò chơi : Tìm người chỉ huy. Đứng tại chỗ vỗ tay và hát . Khởi động các khớp , giậm chân tại chỗ. Lần 3 - 4 cán sự điều khiển . Cho các tổ tập luyện . Các tổ trình diễn . Cả lớp thực hiện 1-2 lần nữa . Cả lớp tiến hành chơi . HS thả lỏng . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 3 : Toán : Luyện tập . I. Mục tiêu : Giúp HS củng cố , rèn luyện kỹ năng giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ. II . Các hoạt động dạy học : T.G Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 30 phút 5 phút A /Bài cũ : Tóm tắt : 6 ngày trồng : 2400 cây . 24 ngày trồng ....cây - Nhận xét , ghi điểm B /Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Luyện tập : * Bài 1: - Phân tích , gợi ý để HS giải bài toán bằng cách rút về đơn vị . - Nhận xét , chữa bài . * Bài 2 : Tiến hành tương tự . Lưu ý : Gợi ý HS giải theo cách tìm tỉ số . * Bài 3 : - Phân tích tóm tắt đề toán : C / Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học . - Nắm vững cách giải bài toán đến quan hệ tỉ lệ . 1 HS dựa vào tóm tắt đặt đề toán . HS lên bảng giải . HS nêu bài toán . HS giải bài toán vào vở . 1 HS lên bảng giải . Cả lớp giải vào vở . HS đọc đề toán . HS tự tìm cách giải theo nhóm . Các nhóm trình bày . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 2 : Luyện từ và câu : Từ trái NGHĩA . I. MụC TIÊU: Hiểu thế nào là từ trái nghĩa , tác dụng của từ trái nghĩa . - Biết tìm trái nghĩa trong câu và đặt câu phân biệt từ trái nghĩa . II. đồ dùng dạy học : Từ điển Tiếng Việt . Viết sẵn nội dung bài tập 1,2,3 . III. các hoạt động DạY HọC : T.G Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 30 phút 5 phút A/ Bài cũ : - Kiểm tra phần bài tập của HS . - GV nhận xét . B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hướng dẫn HS làm bài tập : * Bài tập 1 : - GV ghi lên bảng : Phi nghĩa - chính nghĩa - GV cùng HS cả lớp nhận xét , chốt lời giải đúng. *Phi nghĩa và chính nghĩa là hai từ trái ngược nhau . * Bài tập 2 : - GV giúp HS hiểu yêu cầu bài - Cả lớp cùng GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: sống / chết ; vinh / nhục . * Bài tập 3 : - Cả lớp cùng GV nhận xét , biểu dương. 3, Ghi nhớ : - Thế nào là từ trái nghĩa ? - Việc đặt các từ trái nghĩa bên cạnh nhau có tác dụng gì ? 4, Luyện tập : * Bài 1 : - Nhận xét . * Bài 2 : Tiến hành như bài 1 * Bài 3 : - Nhận xét , chữa bài * Bài 4 : C/ Củng cố , dặn dò : Nhận xét giờ học . - Về nhà học thuộc các thành ngữ, tục ngữ HS đọc đoạn văn miêu tả màusắc của tiết trước . 1 HS đọc yêu cầu. HS giải thích nghĩa của hai từ đó . 1 HS đọc yêu cầu . HS làm bài theo cặp . HS trình bày kết quả . 1 HS nêu yêu cầu . HS làm bài và trình bày . HS nêu và rút ra ghi nhớ. HS nêu yêu cầu. HS làm bài : đục / trong ; đen / sáng HS làm bài theo nhóm . Hoà bình / chiến tranh ; thương yêu / căm ghét Các nhóm trình bày . 1 HS nêu yêu cầu . HS tự làm bài . HS đọc câu mình đặt được. ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 4 : Kể chuyện : tiếng vĩ cầm ở mỹ lai . I. MụC TIÊU: Rèn kỹ năng nói . - HS dựa vào lời kể của giáo viên , những hình ảnh minh hoạ phim trong SGK và lời thuyết minh cho mỗi hình ảnh , kể lại được câu chuyện : Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai . Kết hợp lời kể với điệu bộ , nét mặt , cử chỉ một cách tự nhiên . - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện , biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện . - Rèn kỹ năng nghe .Chăm chú nghe bạn kể , nhận xét đúng lời kể của bạn. II. đồ dùng dạy học : - Một số tranh ảnh minh hoạ phim trong SGK . - Bảng lớp viết sẵn ngày tháng năm xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ. III. các hoạt động DạY HọC : T.G Hoạt động dạy Hoạt động học 5phút 30 phút 5 phút A/ Bài cũ : - GV nhận xét , ghi điểm . B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, GV kể chuyện : - GV kể lần 1 kết hợp chỉ các dòng kèm chức vụ chữ ghi ngày tháng , tên riêng, công việc của những nguời lính Mỹ - GV kể lần 2 kết hợp giới thiệu hình ảnh minh hoạ phim SGK . 3, GV hướng dẫn HS kể , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện : C / Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học . - Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe . - Xem trước bài sau . HS kể việc làm tốt góp phần xây quê hương đất nước của một người mà em biết . HS lắng nghe GV kể . HS kể chuyện theo nhóm và trao đổi ý nghĩa câu chuyện . Thi kể chuyện trước lớp và nêu ý nghĩa . HS bình chọn bạn kể chuyện hay . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Buổi chiều Tiết 1 : Khoa học : Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già . I. MụC TIÊU: - Sau bài học HS biết : - Nêu một số đặc điểm chung của tuổi vị thành niên , tuổi trưởng thành , tuổi già . - Xác định bản thân HS đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời . II. đồ dùng dạy học : Thông tin và hình trang 16 - 17 trong SGK . Sưu tầm tranh ảnh của người lớn ở các lứa tuổi khác nhau và làm nghề khác nhau. III. các hoạt động DạY HọC : T.G Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 30 phút 5 phút A/ Bài cũ : - Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt với cuộc đời của mỗi con người? - GV nhận xét , ghi điểm . B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hoạt động 1 : Làm việc với SGK - GV nêu yêu cầu và giao nhiệm vụ - Cả lớp cùng GV nhận xét , kết luận . 3, Hoạt động 2 : Trò chơi “ Ai ? Họ đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời ?” - GV kết luận . - GV hỏi : Em đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời ? Biết được chúng ta đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời có lợi gì ? - GV kết luận . C/ Củng cố , dặn dò : Nhận xét tiết học . Biết được đặc điểm chung về giai đoạn của con người . 2 HS lên bảng trình bày . HS đọc thông tin trang 16 - 17 và thảo luận theo nhóm về đặc điểm nổi bật của từng giai đoạn lứa tuổi . Thư ký ghi ý kiến vào bảng mà GV chuẩn bị . HS trình bày . HS đưa ảnh của mình mang đến lớp và xác định xem người trong ảnh đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời và nêu đặc điểm của giai đoạn đó . Đại diện nhóm trình bày , các nhóm khác nhận xét. HS trả lời . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 2 : Luyện từ và câu : ÔN LUYệN Về Từ trái NGHĩA . I. MụC TIÊU: Ôn luyện cho HS về từ trái nghĩa , tác dụng của từ trái nghĩa . - Biết tìm trái nghĩa trong câu và đặt câu phân biệt từ trái nghĩa . II. đồ dùng dạy học : Từ điển Tiếng Việt . III. các hoạt động DạY HọC : T.G Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 30 phút 5 phút A/ Bài cũ : - Kiểm tra phần bài tập của HS . - GV nhận xét . B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hướng dẫn HS làm bài tập : * Bài tập 1 : - GV ghi lên bảng : Tìm những từ trái nghĩa trong các thành ngữ , tục ngữ dưới đây : Xấu người đẹp nết . Lá lành đùm lá rách . Trước sau như một . Buồn vui lẫn lộn - GV cùng HS cả lớp nhận xét , chốt lời giải đúng. * Bài tập 2 : Tìm từ trái nghĩa với mỗi từ sau : + To lớn , + Chiến thắng + Tý hon + Chăm chỉ + Mập mạp - GV giúp HS hiểu yêu cầu bài - Cả lớp cùng GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. * Bài tập 3 : Tìm hai từ trái nghĩa , đặt câu để phân biệt cặp từ trái nghĩa đó . - Cả lớp cùng GV nhận xét , biểu dương. C/ Củng cố , dặn dò : Nhận xét giờ học . - Về nhà học thuộc các thành ngữ , tục ngữ . HS đọc đoạn văn miêu tả màu sắc của tiết trước . HS đọc yêu cầu . HS làm bài và trình bày. HS làm bài theo cặp . HS trình bày kết quả . 1 HS nêu yêu cầu . HS làm bài và trình bày . HS đọc câu mình đặt được. ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 3 : Toán : Ôn luyện . I. MụC TIÊU: Rèn kỹ năng giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ . - HS làm được các bài tập ở vở bài tập . II. các hoạt động DạY HọC : T.G Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 30 phút 5 phút A/ Bài cũ : 25 qủa trứng : 37500 đồng 40 quả trứng : ........đồng ? - GV nhận xét , ghi điểm . B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Ôn luyện : * Bài 1 : Vở bài tập - Gợi ý cho HS rút về đơn vị . - GV mời HS làm bài , nhận xét . * : Bài 2 - Gợi ý đổi : 1 tá = 12 bút chì - Cách giải rút về đơn vị như bài 1 . - GV mời vài HS lên bảng làm . - GV cùng HS nhận xét , chữa bài . * Bài 3 : - GV giúp HS hiểu ví dụ mẫu. - GV cùng HS nhận xét . * Bài 4 : C/ Củng cố , dặn dò : - Nhận xét tiết học . 1 HS lên bảng làm . 1 HS đọc yêu cầu . HS giải : Số tiền mua mỗi quyển vở là : 40000 : 20 = 2000 ( đồng ) Số tiền mua hết 21 quyển vở là : 2000 x 21 = 42000 ( đồng ) Đáp số : 42000 đồng 1 HS đọc yêu cầu HS làm bài . 1 HS đọc yêu cầu . HS làm bài . HS trao đổi theo cặp và phát biểu ý kiến khoanh vào d . HS đọc yêu cầu và giải : Số trẻ em ra đời trong một phút : 60 : 2 0 = 3 ( em ) Số trẻ em ra đời trong một giờ : 3 x 60 = 180 ( em ) Số trẻ em ra đời trong 1 ngày : 180 x 24 = 4320 ( em ) Đáp số: 3 em ; 180 em; 4320em . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 1 : Tập đọc : Bài ca về trái đất . I. Mục tiêu : 1 .Đọc trôi chảy diễn cảm bài thơ . 2 Hiểu nội dung ý nghĩa của bài . II . Đồ dùng dạy học : -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK . Viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc . III. Các hoạt động dạy học : T.G Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 30 phút 5 phút A/ Bài cũ : - Nêu nội dung của bài . - Nhận xét . B/ Bài mới : 1. Giới thiệu bài : a, Luyện đọc : - GV chia đoạn . - Hướng dẫn HS luyện đọc từ khó . - Giúp HS giải nghĩa một số từ khó .- GV đọc diễn cảm toàn bài . b, Tìm hiểu bài : + Hình ảnh trái đất có gì đẹp ? + Em hiểu hai câu thơ cuối ở khổ thơ 2 nói điều gì ? +Chúng ta phải làm gì để giữ bình yên cho trái đất ? +Bài thơ muốn nói với em điều gì ? * Nội dung : GV nhận xét chốt lại . c , Hướng dẫn HS đọc diễn cảm và HTL : - Hướng dẫn HS luyện đọc bài thơ . - Bình chọn bạn đọc hay nhất . C /Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học . - Dặn :Về nhà tiếp tục luyện đọc bài thơ . - Xem trước bài sau . HS đọc bài Những con sếu bằng giấy. 1 - 2 HS khá giỏi đọc toàn bài . HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp . HS luyện đọc theo cặp . HS đọc thầm đoạn 1. HS trả lời . HS phát biểu ý kiến . HS nói : Phải chống chiến tranh , chống bom nguyên tử ...... HS nói theo suy nghĩ của mình . HS nêu nội dung . HS luyện đọc diễn cảm bài thơ . HS thi đọc trước lớp . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 2 : Địa lý : Sông ngòi . I. Mục tiêu : Học xong bài này HS biết : - Chỉ được trên bản đồ một số sông chính của Việt Nam . - Trình bày được một số đặc điểm của sông ngòi Việt Nam . - Biết được vai trò của sông ngòi đối với đời sống và sản xuất . - Hiểu và lập được mối quan hệ địa lý đơn giản giữa khí hậu với sông ngòi . II. Đồ dùng dạy học : -Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam . III .Các hoạt động dạy học : T.G Hoạt động dạy Hoat động học 5 phút 30 phút 5 phút A / Bài cũ : - Khí hậu miền Nam và miền Bắc khác nhau như thế nào ? - Hãy nêu đặcđiểm khí hậu nhiệt đới gió mùa ở nước ta? - GV nhận xét , ghi điểm . B/ Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Bài mới : * Nước ta có mạng lưới sông ngòi dày đặc . * Hoạt động 1 : Làm việc theo cặp . - GV : Nước ta có nhiều sông hay ít sôngso với các nước mà em biết ? - Kể tên và chỉ trên hình 1 vị trí một số sông ở Việt Nam ? - ở miền Bắc và miền Nam có những sông lớn nào ? Nhận xét về sông ngòi ở miền Trung . - GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện câu trả lời . - GV kết luận : Sông ngòi nước ta có lượng mưa thay đổi theo mùa .Sông ngòi có nhiều phù sa . * Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm - GV nêu yêu cầu , giao nhiệm vụ cho các nhóm . - GV cùng HS nhận xét , sửa chữa. - GV kết luận. * Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp -GV cùng HS nhận xét , chốt lại . C/ Củng cố , dặn dò : Nhận xét tiết học . Biết được vai trò của sông ngòi đến đời sống sản xuất . 2HS trả lời . Từng cặp HS quan sát hình 1và trả lời câu hỏi đó . HS trình bày trước lớp . HS chỉ bản đồ các con sông chính . Các nhóm làm việc và hoàn thành vào bảng . Đại diện nhóm trình bày . HS khác bổ sung . HS kể về vai trò của sông ngòi . Chỉ trên bản đồ vị trí 2đồng bằng lớn của các con sông bồi đắp nên . HS khác nhận xét , bổ sung. ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 3 : Toán : Ôn tập và bổ sung về giải toán ( tiết 2) I. Mục tiêu : Giúp HS qua ví dụ cụ thể , làm quen với một dạng quan hệ tỷ lệ ,biết cách giải bài toán liên quan đến quan hệ tỷ lệ . II . Các hoạt động dạy học : T.G Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 30 phút 5 phút A /Bài cũ : Tóm tắt : 3 ngày: 90.000 đồng 7 ngày : .... đồng ? - Nhận xét , ghi điểm B /Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Giới thiệu ví dụ dẫn đến quan hệ tỷ lệ : - GV nêu ví dụ a SGK - Kẻ sẵn bảng : - GV ghi số liệu vào bảng . - GV chốt lại - ghi bảng 3, Giới thiệu bài toán và cách giải: - GV nêu bài toán : - Tóm tắt bài toán như SGK . - Phân tích bài toán , gợi ý để HS tìm ra cách giải . + Cách 1: tìm tỷ số . + Cách 2: rút về đơn vị . - Nhận xét . 4, Thực hành : * Bài 1: - Phân tích , gợi ý để HS giải bài toán bằng cách rút về đơn vị . - Nhận xét ,chữa bài . * Bài 2 : Tiến hành tương tự . * Bài 3 : - Phân tích tóm tắt đề toán : Gợi ý HS giải theo cách tìm tỉ số. C / Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học . Thành thạo cách giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ HS lên bảng giải . HS quan sát bảng . HS tự tìm kết quả số bao gạo có được khi chia hết 100 kg gạo vào các bao , mỗi bao đựng 5 kg , 10 kg ,20 kg . HS rút ra nhận xét . HS nhắc lại . HS xung phong lên giải ở trên bảng theo 2 cách . HS nêu bài toán . HS giải bài toán vào vở . 2 HS lên bảng giải . Cả lớp giải vào vở . HS đọc đề toán . HS tự tìm cách giải theo nhóm . Các nhóm trình bày . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 3: Kĩ thuật : Đính khuy bốn lỗ ( tiết 2) I/ Mục tiêu : HS cần phải: - Biết thực hành đính khuy bốn lỗ theo 2 cách. - Đính được khuy bốn lỗ đúng quy trình kĩ thuật . - Rèn luyện tính cẩn thận . II / đồ dùng dạy học: - Vật dụng cần thiết . III / Các hoạt động dạy học : T.G Hoạt động dạy Hoạt động học 5phút 30 phút 5 phút A .Bài cũ : - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS . B/ Bài mới : 1,Giới thiệu bài: 2, Hoạt động 1 : Thực hành . - Nhận xét và hệ thống lại cách đính khuy 4 lỗ -GV quan sát giúp đỡ thêm cho HS. 3, Hoạt động 2: * Đánh giá sản phẩm. - GV đánh giá , nhận xét . C/ Củng cố ,dặn dò: - Nhận xét giờ học . - Chuẩn bị cho tiết học sau. HS nhắc lại các bước

File đính kèm:

  • docBai giang lop 5.doc