BẢNG NHÂN 3
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
• Thành lập bảng nhân 3(3 nhân với 1,2,3, ,10) và học thuộc lòng bảng nhân này.
• Ap dụng bảng nhân 3 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân.
• Thực hành đếm thêm 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
• 10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 3 hình tròn hoặc 3 hình tam giác, 3 hình vuông,
• Kẻ sẵn bài tập 3 lên bảng.
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối II tuần thứ 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
Tiết 96
BẢNG NHÂN 3
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Thành lập bảng nhân 3(3 nhân với 1,2,3,…,10) và học thuộc lòng bảng nhân này.
Ap dụng bảng nhân 3 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân.
Thực hành đếm thêm 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 3 hình tròn hoặc 3 hình tam giác, 3 hình vuông,…
Kẻ sẵn bài tập 3 lên bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập.
-Nhận xét và cho điểm hs.
2. Dạy – học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn lập bảng nhân 3
-Như sgv.
-Chỉ bảng và nói: đây là bảng nhân 3. Các phép nhân trong bảng đều có một thừa số là 3, thừa số còn lại lần lượt là các số 1,2,3…,10.
-Yêu cầu hs đọc bảng nhân 3 vừa lập được.
-Tổ chức cho hs thi học thuộc lòng.
2.3. Luyện tập, thực hành
Bài 1
-Yêu cầu hs tự làm bài, sau đó 2 hs ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 2
-Gọi 1 hs đọc đề bài.
-Hỏi: một nhóm có mấy hs?
-Có tất cả mấy nhóm?
-Để biết có tất cả bao nhiêu hs ta làm phép tính gì?
-Yêu cầu hs viết tóm tắt và trình bày bài giải vào vở. Gọi 1 hs lên bảng làm bài.
-2 hs làm bài trên bảng lớp.
-Nghe giảng
-Cả lớp đọc đồng thanh bảng nhân 3 lần, sau đó tự học thuộc lòng bảng nhân.
-Làm bài và kiểm tra bài làm của bạn.
-Một nhóm có 3 học sinh.
-Có tất cả 10 nhóm.
-Ta làm phép tính nhân 3 X 10.
-Làm bài.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
Tiết 97
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 3.
Áp dụng bảng nhân 3 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân.
Củng cố kĩ năng thực hành đếm thêm 2, đếm thêm 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Viết sẵn bài tập 5 lên bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 hs lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 3.
2. Dạy học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Luyện tập, thực hành
Bài 1
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu hs tự làm tiếp bài tập, sau đó gọi 1 hs chữa bài.
-Nhận xét và cho điểm hs. Bài 2
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Nhận xét và cho điểm hs .
Bài 3
-Yêu cầu hs cả lớp tự làm bài trên bảng lớp
-Nhận xét và cho điểm hs.
Bài 4
-Tiến hành tương tự như bài tập 3
Bài 5
-Hỏi: bài tập yêu cầu điều gì
-Yêu cầu hs tự làm tiếp bài tập
3. Củng cố , dặn dò
Tổ chức cho học sinh thi học thuộc lòng bảng nhân 3.
-Nhận xét tiết học
-Tự làm bài vào vở bài tập, sau đó 1 hs đọc chữa bài, cả lớp theo dõi để nhận xét.
-Làm bài theo yêu cầu.
-2 hs làm bài trên bảng lớp. Cả lớp làm bài vào vở bài tập
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
Tiết 98
BẢNG NHÂN 4
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Thành lập bảng nhân 4(4 nhân với 1,2,3,…,10) và học thuộc lòng bảng nhân này.
Ap dụng bảng nhân 4 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân.
Thực hành đếm thêm 4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 4 hình tròn hoặc 4 hình tam giác, 4 hình vuông,…
Kẻ sẵn nội dung bài tập 3 lên bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
Kiểm tra bài cũ
-Gọi 1 hs lên bảng làm bài tập.
-Nhận xét và cho điểm hs.
-Gọi hs khác lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 3.
2. Dạy học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn thành lập bảng nhân 4
-Như sgv.
-Chỉ bảng và nói: đây là bảng nhân 4. Các phép nhân trong bảng đều có một thừa số là 4, thừa số còn lại lần lượt là các số 1,2,3,…,10.
-Yêu cầu hs đọc bảng nhân 4 vừa lập được.
-Tổ chức cho hs thi đọc thuộc lòng bảng nhân.
2.3. Luyện tập, thực hành
Bài 1
-Hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu hs tự làm bài, sau đó 2 hs ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 2
-Gọi 1 hs đọc đề bài.
-Hỏi: có tất cả mấy chiếc ôtô?
-Mỗi chiếc ôtô có mấy bánh xe?
-Vậy để biết 5 ôtô có tất cả
bao nhiêu bánh xe ta làm như thế nào?
-Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở bài tập, 1 hs làm bài trên bảng lớp.
-Chữa bài, nhận xét và cho điểm hs.
Bài 3
-Hỏi: Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
-Hỏi: trong dãy số này, mỗi số đứng ngay sau hơn số đứng ngay trước nó mấy đơn vị?
-Yêu cầu hs tự làm tiếp bài, sau đó chữa bài rồi cho hs đọc xuôi, đọc ngược dãy số vừa tìm được.
3. Củng cố, dặn dò
-Yêu cầu hs đọc thuộc lòng bảng nhân 4 vừa học.
-Nhận xét tiết học.
-1 hs làm bài trên bảng lớp.
-Cả lớp đọc đồng thanh bảng nhân 4 lần, sau đó tự học thuộc lòng bảng nhân.
-Đọc bảng nhân.
-Bài tập yêu cầu chúng ta tính nhẩm.
-Làm bài và kiểm tra bài làm của bạn.
-Đọc: mỗi xe ôtô có 4 bánh. Hỏi 5 xe như vậy có bao nhiêu bánh xe?
-Có tất cả 5 ôtô.
-Mỗi chiếc xe ôtô có 4 bánh xe.
-Ta tính tích: 4 X 5.
-Làm bài.
-Mỗi số đứng sau hơn mỗi số đứng trước nó 4 đơn vị.
-Một số hs đọc thuộc long theo yêu cầu.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
Tiết 99
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 3.
Ap dụng bảng nhân 3 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân và các bài tập khác có liên quan.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Viết sẵn bài tập 2 lên bảng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Viết sẵn bài tập 2 lên bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 hs lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 3.
2. Dạy học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Luyện tập, thực hành
Bài 1
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài.
-Yêu cầu hs tự làm bài, sau đó yêu cầu 1 hs đọc bài làm của mình.
-Nhận xét và cho điểm hs.
Bài 2
-Viết lên bảng:2 X 3+4=
-Yêu cầu hs suy nghĩ để tìm kết quả của biểu thức trên.
-Nhận xét: trong hai cách tính trên, cách 1 là cách đúng. Khi thực hiện tính giá trị của một biểu thức có cả phép nhân và phép cộng ta thực hiện phép nhân trước rồi mới thực hiện phép cộng.
-Yêu cầu hs nhận xét bài làm của bạn trên bảng và cho điểm hs.
Bài 3
-Gọi 1 hs đọc đề bài.
-Yêu cầu hs tự tóm tắt và làm bài.
Bài 4
-Yêu cầu hs tự làm bài, sau đó nhận xét và cho điểm hs.
3. Củng cố, dặn dò
-Yêu cầu hs ôn lại bảng nhân 4.
-Tổng kết tiết học.
-Cả lớp làm bài vào vở bài tập. 1 hs đọc chữa bài, các em còn lại theo dõi và nhận xét bài của bạn.
-Theo dõi.
-Làm bài.
-Nghe giảng và tự làm bài. 3 hs lên bảng làm bài.
-Mỗi hs được mượn 4 quyển sách. Hỏi 5 hs được mượn bao nhiêu quyển sách.
-1 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
Thứ … ngày …. tháng …. năm ……
Tiết 100
BẢNG NHÂN 5
I.MỤC TIÊU:
Giúp Hs:
Thành lập bảng nhân 4(4 nhân với 1,2,3,…,10) và học thuộc lòng bảng nhân này.
Ap dụng bảng nhân 4 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân.
Thực hành đếm thêm 4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 4 hình tròn hoặc 4 hình tam giác, 4 hình vuông,…
Kẻ sẵn nội dung bài tập 3 lên bảng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1. Kiểm tra bài cũ
-Gọi 1 hs lên bảng làm bài tập.
-Nhận xét và cho điểm hs.
-Gọi hs khác lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 3.
Dạy học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn thành lập bảng nhân 5.
-Như sgv.
-Chỉ bảng và nói: đây là bảng nhân 5. Các phép nhân trong bảng đều có một thừa số là 5, thừa số còn lại lần lượt là các số 1,2,3,…,10.
-Yêu cầu hs đọc bảng nhân 5 vừa lập được.
-Tổ chức cho hs thi đọc thuộc lòng.
2.3.Luyện tập, thực hành
Bài 1
-Hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu hs tự làm bài, sau đó 2 hs ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 2
-Gọi 1 hs đọc để bài.
-Chữa bài, nhận xét và cho điểm hs.
Bài 3
-Hỏi: bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
-Giảng: trong dãy số này, mỗi số hơn số đứng ngay trước nó cộng mấy đơn vị?
-Yêu cầu hs tự làm tiếp bài, sau đó chữa bài và cho hs đọc xuôi, đọc ngược dãy số vừa tìm được.
3. Củng cố, dặn dò
-Yêu cầu hs đọc thuộc lòng bảng nhân 5 vừa học.
-Nhận xét tiết học, yêu cầu hs về nhà học cho thật thuộc bảng nhân 5.
-1 hs làm bài trên bảng lớp, cả lớp làm bài ra giấy nháp.
-Nghe giảng
-Cả lớp đọc đồng thanh bảng nhân 2 lần, sau đó tự học thuộc lòng bảng nhân.
-Bài tập yêu cầu chúng ta tính nhẩm.
-Làm bài và kiểm tra bài làm của bạn.
-Mỗi số đứng sau bằng số đứng ngay trước nó cộng 5 đơn vị.
-Làm bài tập.
-Một số hs đọc thuộc lòng theo yêu cầu.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
-
-
-
-
File đính kèm:
- tuan 20.doc