Thủ công
Giới thiệu một số loại giấy bìa
và dụng cụ học thủ công
I - Mục tiêu :
- Học sinh biết một số loại giấy bìa và dụng cụ học thủ công
- GD HS có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập
II -Chuẩn bị :
- Giáo viên : Các loại giấy màu , bìa, kéo, hồ dán.
- Học sinh : Giấy màu, kéo, hồ dán.
41 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án kì 1 môn Thủ công lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Thứ ba ngày 11 tháng 9 năm 2007
Thủ công
Giới thiệu một số loại giấy bìa và dụng cụ học thủ công
I - Mục tiêu :
- Học sinh biết một số loại giấy bìa và dụng cụ học thủ công
- GD HS có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập
II -Chuẩn bị :
- Giáo viên : Các loại giấy màu , bìa, kéo, hồ dán.
- Học sinh : Giấy màu, kéo, hồ dán.
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1: Giới thiệu giấy, bìa
- Giới thiệu giấy của 1 vở
- Quan sát
- Giới thiệu giấy màu thủ công có kẻ ô vuông
- Quan sát
HĐ2: Giới thiệu dụng cụ học TC :
+ Thước kẻ : - GV cho HS nêu công dụng
- Để kẻ
+ Bút chì
- Dùng để kẻ
+ Kéo :
- Dùng để cắt
+ Hồ dán :
- Dùng để dán sản phẩm
Có thể nêu thêm :
(Hồ dán được chế biến từ bột sắn có pha chất chống gián, chuột và đựng trong hộp nhựa)
HS nghe
HĐ nối tiếp :
- GV nhận xét thái độ học tập của học sinh.
- HS chuẩn bị giấy trắng, giấy màu, hồ dán để học bài xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác.
Thủ công (Tăng)
Ôn : Giới thiệu một số loại giấy bìavà dụng cụ học thủ công
I - Mục tiêu :
- Học sinh biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công
- Học sinh làm quen với một số dụng cụ này.
- Giáo dục HS có ý thức học tập tốt.
II - Địa điểm - phương tiện :
- Giáo viên : Giấy bìa, kéo, thước...
- Học sinh : Giấy màu, kéo, thước...
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
- Bộ đồ dùng của HS
- Nhận xét
- Hát
- Lấy bộ đồ dùng
3.Bài mới:Giới thiệu bài
HĐ1: Ôn một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công
a/ Cho học sinh kể lại tên loại giấy màu, dụng cụ học thủ công.
- Kể : Giấy màu : xanh, đỏ, tím
vàng , hồng….
+ Nhận xét
+ Nhận xét
b/ Cho HS kể lại tên loại giấy màu, dụng cụ học thủ công
- Nêu
- Kéo : cắt
- Hồ : dán
- Thước : ddo, kẻ
- Bút chì : kẻ
- Nhận xét
+ NHận xét
c/ GV cho HS làm quen với một số dụng cụ học thủ công.
- Hướng dẫn các em bé, cắt, dán một số mẫu đơn giản
- Thực hiện
- Nhận xét
- Uốn nắn, giúp đỡ học sinh yếu, còn lúng túng.
HĐ nối tiếp :
- GV nhận xét giờ
- Dặn dò : Chuẩn bị giấy màu, hồ dán.
Tuần 2
Thứ ba ngày 19 tháng 9 năm 2007
Thủ công
Xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác
I - Mục tiêu :
- Học sinh biết cách xé hình chữ nhật, hình tam giác
- Xé, dán được hình chữ nhật, hình tam giác theo hướng dẫn.
II -Chuẩn bị :
- Giáo viên : bài mẫu, giấy trắng, giấy màu, hồ, khăn lau.
- Học sinh : Giấy màu thủ công, giấy nháp, hồ dán.
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1: HD xé, dán HCN, HTG
a. Cho HS quan sát và NX
- Quan sát mẫu
- Cho HS quan sát mẫu
- Xung quanh em có đồ vật nào có dạng hình chữ nhật, hình tam giác?
- Nêu : Cái bảng, bàn, ... khăn quàng đỏ, cờ đuôi nheo
- Nhận xét
b. Hướng dẫn xé dán HCN
- Lấy 1 tờ giấy thủ công và đánh dấu cạnh dài 12 ô, cạnh ngắn 6 ô
- Quan sát
- Làm thao tác xé dán đối với từng canh - lật mặt có màu
- Quan sát hình chữ nhật
- Lấy nháp kẻ ô đếm vẽ và xé dán.
c. Vẽ và xé dán hình tam giác
- Đánh dấu trên HCN có cạnh dài 8 ô, ngắn 6 ô. Đếm từ phải qua trái 4 ô - đánh dấu làm đỉnh tam giác
- Quan sát
- Thực hiện
(Hướng dẫn xé, dán như hướng dẫn SGV - 176)
d. Dán hình : (GV hướng dẫn)
HĐ2: Thực hành
- Hướng dẫn, HS thực hiện
- Thực hiện xé dán
- Uốn nắn, giúp đỡ HS khi thực hiện
- Kiểm tra lẫn bài của nhau
HĐnối tiếp:
- GV nhận xét học tập và chuẩn bị kết quả của học sinh
- Dặn dò : chuẩn bị giấy màu cho giờ
Sau xé dán hình chữ nhật , TG
Thủ công (Tăng)
Ôn : Xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác
I - Mục tiêu :
- Học sinh xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác
- Hoàn thành sản phẩm và dán kết quả vào vở thủ công.
II -Chuẩn bị :
- Giáo viên : Hình chữ nhật, hình tam giác
- Học sinh : Giấy màu kẻ ô ly, hồ dán.
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của HS
- Nhận xét
3.Bài mới: Ôn : Xé dán hình chữ nhật, HTG
HĐ1: Nhắc lại cách đánh dấu
- Nêu cáh đánh dấu.
- HS nhận xét
HĐ2: Cho HS xé dán hình vuông, hình tròn
- Tiến hành xé
- Quan sát, nhận xét
- Nhận xét.
- Giúp đỡ học sinh còn lúng túng
HĐ3: Dán sản phẩm
- Cho HS trưng bày kết quả
- Dán sản phẩm vào vở thủ công
- Nhận xét
HĐ nối tiếp :
- GV nhận xét giờ .
- Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
- Trưng bày sản phầm
- Bình chọn kết quả - Nhận xét
Tuần 3
Thứ ba ngày 25 tháng 9 năm 2007
Thủ công
Xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác(tiếp)
I - Mục tiêu :
- Học sinh biết cách xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác
- Xé dán được hình chữ nhật, hình tam giác theo hướng dẫn.
II -Chuẩn bị :
- Giáo viên : Bài mẫu....
- Học sinh : Giấy màu...
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Học sinh hát
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của HS
3.Bài mới : GT bài
HĐ1 : Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- HS quan sát hình mẫu
HĐ 2 : Hướng dẫn mẫu
- Vẽ và xé hình chữ nhật (GV hướng dẫn cho HS quan sát)
- Quan sát
HĐ 3 : Giáo viên hướng dẫn vẽ và xé dán cho HS quan sát
- Quan sát
(GV hướng dẫn thao tác cho HS QSf)
HĐ 4 : Dán hình
- GV sử dụng hồ hướng dẫn HS dán hình chữ nhật, hình tam giác.
* Học sinh thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành
- HS thực hành
- GV quan sát - nhận xét
- HS quan sát giúp nhau
+ Đánh dấu
+ Xé, theo ô đánh dấu
+ Dán sản phẩm vào vở
HĐ nối tiếp :
- Giáo viên nhận xét chung
- Đánh giá sản phẩm
- Dặn dò : Chuẩn bị giấy màu để xé dán hình vuông, hình tròn
Thủ công (Tăng)
Ôn : Xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác
I - Mục tiêu :
- Học sinh xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác
- Hoàn thành sản phẩm và dán vào giấy
- Yêu thích bộ môn
II -Chuẩn bị :
- Giáo viên : Hình chữ nhật, hình tam giác
- Học sinh : Giấy màu kẻ ô ly, hồ dán
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của HS
- Mở sự chuẩn bị của mình lên mặt bàn
- Nhận xét
3.Bài mới: Ôn : Xé dán hình chữ nhật, HTG
HĐ1: Cho HS nhắc lại cách vẽ và xé dán hình chữ nhật và hình tam giác
* HD xé, dán HCN
* HD xé dán HTG
- Nhắc lại
- Hình chữ nhật : Đánh dấu lên giấy màu cạnh dài 12ô, ngắn 6ô
- Hình tam giác : Đánh dấu hiình chữ nhật dài 8 ô, ngắn 6 ô, lấy điểm đầu làm đỉnh của hình tam giác
HĐ2:Thực hành
- Cho HS tiến hành xé và dán sản phẩm
- Thực hiện
- Quan sát sửa sai cho HS
- Xé hình CN, hình tam giác
- Dán sản phẩm
- Nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh
- Nhận xét.
HĐ nối tiếp:
- Giáo viên cho học sinh thu dọn giấy vụn.
- Giáo viên nhận xét bài của học sinh.
- Tuyên dương một số bài đẹp.
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài : Xé dán hình vuông, hình tròn
Tuần 4
Thứ ba ngày 2 tháng 10 năm 2007
Thủ công
Xé, dán hình vuông, hình tròn
I - Mục tiêu :
- Học sinh làm quen với kỹ thuật xé, dán giấy để tạo hình
- Xé được hình vuông, hình tròn theo hướng dẫn và biết cách xé, dán cho cân đối.
- GD sự khéo léo , óc sáng tạo cho học sinh
II - Thiết bị dạy học :
- Giáo viên : Bài mẫu - 2 tờ giấy khác màu nhau, hồ dán, khăn lau
- Học sinh : Giấy nháp, giấy thủ công...
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1: QS nhận xét
- Em hãy kể xem xung quanh em có những vật nào hình vuông, vật nào hình tròn
- Nhận xét
-> Em hãy ghi nhớ những vật đó để tập xé, dán cho đúng hình
- Vài HS nêu
HĐ2: Hướng dẫn mẫu
* Vẽ, xé, dán hình vuông
- Quan sát GV thao tác mẫu
(GV thao tác theo mẫu SGV)
* Vẽ và xé dán hình tròn
- Làm mẫu (HDHS )
- Thao tác theo mẫu
* Hướng dẫn dán hình
- Xếp hình cân đối trước khi dán
- Dán hình bằng 1 lớp hồ mỏng
HĐ3 : Thực hành
- Yêu cầu HS lấy dụng cụ ra thực hành
- Đếm chính xác số ô
- QS - HD khi HS gặp khó khăn
- HS thực hiện
Chú ý : Xé xong xếp hình cân đối rồi mới dán.
- Học sinh dán vào vở thủ công
HĐ nối tiếp :
- Giáo viên nhận xét giờ
- Cho HS vệ sinh lớp học
Thủ công (Tăng)
Ôn: Xé, dán hình vuông, hình tròn
I - Mục tiêu :
- Học sinh biết xé, dán hình vuông, hình tròn
- Xé, dán đúng và đẹp
- GD học sinh tính cẩn thận tỉ kỉ và khéo léo.
II - Thiết bị dạy học :
- Giáo viên : Bài mẫu, hồ dán, giấy mầu
- Học sinh : Giấy mầu, hồ dán, vở.
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức
- Hát
2. Kiểm tra :
- Sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1: Quan sát mẫu
- GV giơ mẫu cho HS quan sát
- Quan sát
- HS quan sát từng hình
- HS nêu
HĐ2: Thực hành
-Yêu cầu HS lấy dụng cụ để thực hành
- Lấy dụng cụ thực hành
- Quan sát - HD sửa sai cho học sinh
- Thực hành từng hình một
- Dán sản phẩm
- Nhận xét
HĐ nối tiếp :
- Giáo viên nhận xét giờ
- Chuẩn bị dụng cụ cho giờ sau
Tuần 5
Thứ ba ngày 9 tháng 10 năm 2007
Thủ công
Xé, dán hình vuông, hình tròn
I - Mục tiêu :
- Học sinh tiếp tục làm quen với kỹ thuật xé, dán giấy để tạo hình.
- Xé hình vuông, hình tròn theo hướng dẫn và biết cách xé, dán.
II - Chuẩn bị :
* Giáo viên : Hình mẫu
* Học sinh : Giấy, hồ dán
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- HS hát
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của HS
- HS mở đồ dùng học tập
- Nhận xét
3. Bài mới : GT bài
HĐ1:Hướng dẫn HS xé, dán
a. GV cho HS quan sát bài mẫu
- HS quan sát
b. GV HD, xé, dán hình vuông
(GV làm thao tác mẫu, xé, dán - SGV) - T179
c) Vẽ và xé dán hình tròn
- thao tác mầu để đánh dấu, đếm ô và vẽ 1 hình vuông có cạnh 8 ô.
- Xé hình vuông dời khỏi tờ giấy màu
- thao tác trên giấy màu
- Lần lượt xé 4 góc hình vuông
- Xé dần dần, chỉnh sửa thành hình tròn
- quan sát - Giúp HS yếu
d) Hướng dẫn dán hình
- Xếp, chỉnh hình cho cân đối trước khi dán.
HĐ2: Thực hành
- HS lần lượt xé hình vuông, hình tròn.
- Dán sản phẩm
HĐ nối tiếp :
- Thu gọn giấy vụn
- Nhận xét giờ. Tuyên dương em có ý thức học tập tốt .
- Chuẩn bị giấy màu cho bài xé dán quả cam
Thứ năm ngày 11 tháng10 năm 2007
Thủ công (Tăng)
Ôn : Xé, dán hình vuông, hình tròn
I - Mục tiêu :
- Học sinh thực hiện tốt các thao tác xé dán hình vuông, hình tròn
- Rèn ý thức tự giác, kỷ luật trong giờ học.
II - Đồ dùng dạy học :
* Giáo viên : Bài mẫu
* Học sinh : Giấy màu, vở dán sản phẩm
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- HS hát 1 bài
2. Kiểm tra:
- Xé, dán hình vuông, hình tròn
- Đánh giá- Nhận xét
3. Bài mới: GT bài
HĐ1: Ôn lại bài
- HS làm bài
? Em hãy nêu lại cách xé dán hình vuông
- Nhiều em nêu lại cách làmCủa mình
- Nhận xét
? Em hãy nêu lại cách xé dán hình tròn
- HS nêu - Nhận xét
HĐ2: Thực hành
- GV cho HS quan sát mẫu
- HS thực hiện xé, dán hình vuông
- GV nêu yêu cầu xé dán
- Dán vào vở
- GT bài tốt
HĐ nối tiếp :
- Giáo viên nhận xét giờ
- Tuyên dương bài của học sinh hoàn thiện tốt.
Tuần 6
Thứ ba ngày 16 tháng 10 năm 2007
Thủ công
Xé, dán hình quả cam
I - Mục tiêu :
- Học sinh biét cách xé, dán hình quả cam từ hình vuông.
- Xé, dán được hình quả cam có cuống, lá và dán cân đối
II - Chuẩn bị :
* Giáo viên : Bài mẫu
*Học sinh : Giấy màu, hồ dán
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
- HS hát
2. Kiểm tra:
- Sự chuẩn bị của học sinh
- Học sinh mở sự chuẩn bị
3. Bài mới:
HĐ1: GV hướng dẫn mẫu
- Xé, hình quả cam
Đánh dấu cạnh HV 8 ô, xé dời tờ giấy rồi xé 4 góc
- HS đánh dấu theo GV
- Thực hiện xé...
- Lấy mảnh giấy màu xanh, vẽ 1 hình chữ nhật cạnh dài 400, ngán 2 ô, xé HCN dời tờ giấy màu xé 4 góc của HCN
* Xé hình cuống lá
- HS thao tác theo GV
- Lấy một mảnh giấy màu xanh vẽ và xé 1 HCN cạnh dài 4 ô ngắn 1 ô -> xé
HĐ2: Hướng dẫn dán :
- Bôi hồ hướng dẫn HS TB bài
- HS TB sản phẩm
HĐ nối tiếp :
- Giáo viên nhận xét giờ
- Chuẩn bị bài sau
Thứ năm ngày 18 tháng 10 năm 2007
Thủ công(Tăng)
Ôn :Xé, dán hình quả cam
I - Mục tiêu :
- Học sinh thực hành xé, dán hình quả cam từ hình vuông.
- Học sinh xé được quả cam có lá, cuống
- Học sinh dán quả cam vào vở thủ công.
II - Chuẩn bị :
* Giáo viên : Hình quả cam
* Học sinh : 1 tờ giấy màu thủ công, hồ dán
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
- HS hát
2.Thực hành : Xé dán hình quả cam
Hoạt động 1 :
- Nhắc lại cách xé dán hình quả cam, hình lá, hình cuống lá
Hoạt động 2 :
* Thực hành xé dán hình quả cam
- Cho HS thực hành xé, dán hình quả cam trên giấy thủ công
- Thực hành
- Dán vào vở thủ công
- TB sản phẩm
- Bình chọn sản phẩm đẹp
- Giúp đỡ HS còn lúng túng.
- Nhận xét
HĐ nối tiếp :
- Nhận xét giờ. Tuyên dương em học tốt .
- Thu dọn vệ sinh nơi học tập.
- Chuẩn bị bài cho giờ sau .
Tuần 7
Thứ ba ngày 23 tháng 10 năm 2007
Thủ công
Xé, dán hình quả cam
I - Mục tiêu :
- Biết cách xé, dán hình quả cam từ hình vuông.
- Xé, dán hình quả cam có cuống lá dán cân đối, phẳng
II - Chuẩn bị :
* Giáo viên : Bài mẫu
* Học sinh : Giấy màu xanh lá cây hồ dán
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức :
- HS hát
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới :
- Giới thiệu bài
a, HD xé dán hình quả cam
HS nhắc lại cách xé, dán hình quả cam, cuống lá cam
- Nhận xét.
b, HD thực hành xé dán hình quả cam
- Cho HS lấy giấy màu TH
- Thực hiện
- Giúp đỡ em còn lúng túng
- TB vào vở thủ công
- Bình chọn bài đẹp nhất.
HĐ nối tiếp :
- Nhận xét giờ.Tuyên dương em có ý thức học tốt .
- Thu dọn vệ sinh nơi học tập.
- Về nhà tự thực hành
Thứ năm ngày 25 tháng 10 năm 2007
Thủ công (Tăng)
Ôn :Xé, dán hình quả cam
I - Mục tiêu :
- Học sinh xé, dán hình quả cam có cuống lá đẹp
- Giáo dục học sinh có ý thức tham gia vào tiết học
II - Chuẩn bị :
*Giáo viên : Hình quả cam
*Học sinh : Giấy màu, hồ dán
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
- HS hát 1 bài
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của HS
- Học sinh mở sự chuẩn bị
3.Bài mới: GT bài
HĐ1:
- Cho HS nhắc lại cách xé, dán hình quả cam
- Nhắc lại cách xé, dán hình quả cam, cuống, lá
- Nhận xét
HĐ2:
- Cho HS thực hành xé dán hình quả cam
- Quan sát - Nhận xét
- HS thực hành
- Dán hình quả cam vào vở TC
- Trình bày sản phẩm
- Nhận xét kết quả
HĐ nối tiếp :
- Giáo viên nhận xét giờ .
- Về nhà chuẩn bị giấy màu cho giờ học sau : xé dán hình cây đơn giản
Tuần 8
Thứ ba ngày 30 tháng 10 năm 2007
Thủ công
Xé, dán hình cây đơn giản
I - Mục tiêu :
- Biết xé, dán hình cây đơn giản
- Xé được hình tán cây, thân cây và dán cân đối , phẳng.
II - Chuẩn bị :
* Giáo viên : Bài mẫu về xé, dán
* Học sinh : Giấy màu, hồ dán, vở thủ công.
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
- HS hát 1 bài
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới : GT bài
HĐ1: Hướng dẫn QS và NX
- GV cho HS quan sát mẫu
- Quan sát
- Em nào cho biết đặc điểm của cây mà em nhìn thấy
- Nêu : Có thân cây tán cây và lá cây
HĐ2: Xé dán hình tán cây
a, HD xé tán lá cây tròn
- Cho HS đánh dấu 1 hình vuông có cạnh 6 ô
- Đánh dấu vào tờ giấy thủ công
- Từ HV : Xé 4 góc - Xé chỉnh sửa cho HS giống hình tán lá cây
- Xé, chỉnh sửa
b, HD xé tán lá dài
- HD đến ô, đánh dấu vẽ và xé 1 HCN cạnh 8 ô và 5 ô
- HS đánh dấu HCN, dài 8 ô rộng 5 ô
- Từ HCN xé 4 hình không cần xé đều nhau
- HS xé, chỉnh sửa cho giống hình lá cây
c, Xé hình thân cây :
- Cho HS đánh dấu HCN cạnh dài 6 ô, cạnh ngắn 1 ô
- Thực hiện - Nhận xét
HĐ3: Hướng dẫn dán hình
- Dán phần thân ngắn với tán lá tròn
- Hhướng dẫn bôi hồ rồi lần lượt dán ghép hình thân cây
- Dán phần thân dài với tán lá tròn dài
- Nhận xét
HĐ nối tiếp :
- GV nhận xét giờ
- GV cho HS thu dọn vệ sinh
- VN : Chuẩn bị dụng cụ cho bài sau : Xé dán hình cây đơn giản .
Thứ năm ngày 1 tháng 11 năm 2007
Thủ công (Tăng)
Ôn: Xé, dán hình cây đơn giản
I - Mục tiêu :
- Học sinh biết xé, dán hình cây đơn giản
- Xé được hình cây đơn giản đẹp, dán phẳng
- Giáo dục học sinh có ý thức học tập
II - Chuẩn bị :
* Giáo viên : Bài mẫu.
* Học sinh : Giấy màu thủ công.
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra:
- Đồ dùng của HS
3. Bài mới: GT bài
- HS hát
HĐ1: Nêu lại cách xé, dán hình cây đơn giản
- HS nêu cách xé, dán
- HS nêu - Nhận xét
- Lần lượt xé : Hình tán lá cây thân cây, lá cây
HĐ2: Xé dán hình tán cây
- Thực hành xé, dán hình cây đơn giản
- Giúp đỡ HS còn lúng túng
- HS thực hành xé
- CHo HS dán bài vào vở TC
- HS dùng hồ dán bôi rồi dán vào vở thủ công
HĐ nối tiếp :
- GV nhận xét giờ. Tuyên dương em có ý thức học tốt .
- HS thu dọn vệ sinh nơi học tập , bỏ giấy rác vào nơi quy định .
- VN ôn lại bài : Chuẩn bị giấy màu, hồ dán.
Tuần 9
Thứ ba ngày 6 tháng 11 năm 2007
Thủ công
Xé, dán hình cây đơn giản (tiếp)
I - Mục tiêu :
- Biết xé, dán hình cây đơn giản
- Xé được hình tán cây, thân cây và dán cân đối, phẳng
II - Chuẩn bị :
* Giáo viên : Bài mẫu
* Học sinh : Giấy màu, hồ dán, vở thủ công.
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
- HS hát 1 bài
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của HS
- HS mở sự chuẩn bị
3. Bài mới : GT bài
HĐ1 : HD xé dán hình cây đơn giản
- Cho HS quan sát mẫu
- Hướng dẫn HD xé
- Hướng dẫn HS dán
- Quan sát- Nhận xét
HĐ2: Thực hành
- GV cho HS lấy 1 tờ giấy màu xanh lá cây có kẻ ô
- Học sinh lấy giấy màu xanh có kẻ ô xé hình tán cây
- Học sinh đếm số ô trên giấy
- Cho HS đếm ô để tạo thành tán cây, lá cây
- HS thực hành xé dán hình cây đơn giản
- GV lưu ý
Xé hình tán lá không cần phải xé đều cả 4 góc
- HS dán sản phẩm vào vở thủ công - Trình bày sản phẩm
- Cho HS trình bày sản phẩm .
- Bình chọn bài đẹp nhất .
HĐ nối tiếp :
- GV nhận xét giờ
- GV cho HS thu dọn vệ sinh
- Dặn dò : Chuẩn bị giấy màu, hồ dán.
Thứ năm ngày 8 tháng 11 năm 2007
Thủ công (Tăng)
Ôn: Xé, dán hình cây đơn giản
I - Mục tiêu :
- Xé, dán hình cây đơn giản
- HS dán hình cây đơn giản đẹp, dán phẳng, đẹp
- HS biết làm đồ chơi tự phục vụ mình, tự biết trang trí bài hoặc 1 tranh mà em yêu thích
II - Thiết bị :
* Giáo viên : Hình cây đơn giản
* Học sinh : Giấy màu - hồ dán - hình cây (T1)
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
- HS hát
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của HS
- HS mở đồ dùng học tập
HĐ1: Nêu lại các bước xé, hình cây đơn giản
- Nhiều em nhắc lại
- Nhận xét
- Nhận xét
HĐ2: HS thực hành
- GV quan sát HS thực hành
- HS thao tác
HĐ3: Dán hình cây đơn giản vào vở thủ công
- HS bôi hồ, dán hình cây vào vở thủ công
- Trình bày sản phẩm
- Bình chọn cây đẹp
HĐ nối tiếp :
- GV nhận xét giờ.Tuyên dương em có ý thức học tập tốt .
- HS thu dọn vệ sinh lớp học bỏ rác vào nơi quy định .
- Chuẩn bị giấy màu, hồ dán cho bài xé dán hình con gà con .
.
Tuần 10
Thứ ba ngày 13 tháng 11 năm 2007
Thủ công
Xé , dán hình con gà con
I - Mục tiêu :
- Biết cách xé, dán hình con gà con đơn giản
- Xé được hình con gà con, dán cân đối phẳng
II - Chuẩn bị :
* GV : hình con gà
*HS : Giấy màu hồ dán
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ôn định tổ chức:
- Hát 1 bài
2.Kiểm tra: Thực hành kiểm tra sử chuẩn bị của học sinh
- HS mở đồ dùng học tập
3. Bài mới : GT bài
- GV cho HS quan sát mẫu
- Học sinh quan sát mẫu
- Con gà con có gì khác với con gà lớn như : Gà trống, gà mái
- Gà con nhỏ hơn cánh, mỏ, chân
HĐ1: Xé dán hình thân gà
- GV cho HS đếm HCN trên giấy dài 10 ô , rộng 8 ô
- Xé hình chữ nhật
- Xé 4 góc của hình chữ nhật .
- Xé tiếp tục chỉnh sửa để cho giống thân gà.
HĐ2: Xé hình đầu gà
- Đếm ô , đánh dấu vẽ và xé 1 hình vuông cạnh 5 ô.
- Xé 4 góc của hình vuông .
- Chỉnh sửa cho giống hình đầu con gà
HĐ3: Xé hình đuôi gà .
- Đếm ô , đánh dấu vẽ 1 hình vuông có cạnh 4 ô
- Xé hình tam giác thành hình cái đuôi.
HĐ4: Xé hình mỏ , chân và mắt gà
- Dùng giấy màu để xé hình mỏ và mắt gà.
HĐ5: Dán hình .
- Dán lần lượt từng bộ phận của con gà vào giấy .
- HS đếm trên giấy thủ công
- HS đếm ô trên giấy
- Thực hiện các bước như cô giáo
- HS thao tác tương tự như phần trên
- HS quan sát thao tác dán hình con gà con
HĐ nối tiếp :
- Gv nhận xét giờ .
- Chuẩn bị bài cho giờ sau .
Thứ năm ngày 15 tháng 11 năm 2007
Thủ công(tăng )
Ôn : xé , dán hình con gà con .
I - Mục tiêu :
- HS thực hiện xé và dán được hình con gà con
- Rèn cho HS đôi tay khéo léo, óc quan sát và tưởng tượng khi làm bài
II -Thiết bị :
- Giáo viên : Bài mẫu, giấy thủ công
- Học sinh : Giấy thủ công, vở thủ công
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức:
- Hát
2. Kiểm tra:
- HS mở sự chuẩn bị
- Sự chuẩn bị của học sinh
- Nhận xét
3. Bài mới: GT bài
- GV nêu lại các bước xé hình con gà con ở T1
- HS nêu lại, nhận xét
- HS thực hành : lấy giấy màu thực hành
- GV cho HS thực hành
- HS đánh dấu ô như (T1)
- Giáo viên quan sát học sinh giúp các
- Xé rời các hình
Em chọn màu cho phù hợp
- HS chọn màu
- Tiếp tục xé dán
- Hoàn thiện các bước
- Cho học sinh trình bày sản phẩm
- Trình bày sản phẩm
HĐ nối tiếp:
- GV nhận xét giờ .Tuyên dương 1 số em có bài đệp .
- Dặn dò : chuẩn bị giấy màu cho bài sau : xé dán hình con gà
Tuần 11
Thứ ba ngày 20 tháng 11 năm 2007
Thủ công
Xé, dán hình con gà con
I - Mục tiêu :
- Học sinh tiếp tục thực hành xé, dán hình con gà con
- Hoàn thành bài xé , dán
II -Thiết bị dạy học :
* GV : bài mẫu, giấy thủ công
* HS : Giấy màu, vở thủ công
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Kiểm tra
- Nhận xét
- Sự chuẩn bị của học sinh
3. Thực hành
Xé dán hình con gà con
- GV nêu lại yêu cầu
- GV nêu lại quy trình xé, dán hình con gà con
- HS nghe, nhận nhiệm vụ
- HS nêu lại quy trình xé, dán hình con gà con
- Nhận xét
- GV cho HS thực hành
- GV đôn đốc, nhắc nhở học sinh thực hiện
- HS thao tác trên giấy
- Hoàn thiện bài xé dán
- Dùng hồ dán vào vở thủ công hình con gà con
- Trình bày sản phẩm của mình
Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm của học sinh
- Bình chọn bài đẹp nhất
- Nhận xét
HĐ nối tiếp :
- Giáo viên nhận xét giờ . Tuyên dương em có ý thức học tập tốt .
- Chuẩn bị cho bài sau : ôn tập
Thứ năm ngày 22 tháng 11 năm 2007
Thủ công(tăng )
Ôn : xé , dán hình con gà con .
I - Mục tiêu :
- HS thực hiện xé và dán được hình con gà con đơn giản .
- Rèn cho học sinh đôi tay khéo léo, óc quan sát và tưởng tượng khi làm bài.
- Qua bài học các em biết tự làm đồ chơi cho chính mình .
II -Thiết bị :
* Giáo viên : Bài mẫu, giấy thủ công
* Học sinh : Giấy thủ công, vở thủ công.
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức:
- Hát
2. Kiểm tra:
- HS mở sự chuẩn bị
- Sự chuẩn bị của học sinh
- Nhận xét
3. Bài mới: GT bài
- GV nêu lại các bước xé hình con gà con ở T1
- HS nêu lại, nhận xét
- HS thực hành : lấy giấy màu thực hành
- GV cho HS thực hành
- HS đánh dấu ô như (T1)
- Hướng dẫn giúp em còn lúng túng
- Xé rời các hình : đầu , mình …
- HS chọn màu cho phù hợp
- Tiếp tục xé dán hình con gà con
- Hoàn thiện các bước xé , dán
- GV cho học sinh trình bày bài .
- Trình bày sản phẩm trước lớp .
HĐ nối tiếp:
- Cho học sinh quan sát một số sản phẩm đẹp
- Cả lớp đồng thanh bài hát : đàn gà con
- Thu dọn giấy vụn vào thùng rác .
- Giáo viên nhắc học sinh chuẩn bị giấy màu cho bài sau
Tuần 12
Thứ ba ngày 27 tháng 11 năm 2007
Thủ công
Ôn tập chương I : Kỹ thuật xé , dán giấy
I - Mục tiêu :
- HS nắm được kỹ thuật xé, dán giấy
- Chọn giấy màu phù hợp, xé, dán được các ình và biết cách ghép, dán hình.
- Trình bày sản phẩm thành bức tranh tương đối hoàn chỉnh.
II - Chuẩn bị :
* Giáo viên : Hình mẫu từ bài 4 - 9
* Học sinh : Giấy thủ công, bút chì
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức:
- Hát
2. Kiểm tra:
- HS mở sự chuẩn bị của mình
- Sự chuẩn bị của học sinh
3.Bài mới: GT bài
HĐ1: Nội dung kiểm tra, ôn tập
- GV chép ND lên bảng
a) Xé, dán 1 trong những ND sau đây
+ Hình cây đơn giản
+ Hình quả cam
+ Con vật em yêu thích
GV cho HS lựa chọn ND
- HS xé, dán theo ND yêu cầu
- Bôi hồ
File đính kèm:
- Giao An Thu Cong.doc