Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Đính khuy hai lỗ (tiết 1)
Tuần: 1
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Biết cách đính khuy hai lỗ.
Kỹ năng: Rèn cách đính khuy hai lỗ đúng quy định.
Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Giáo viên: Mẫu đính khuy hai lỗ
Chỉ phen và vải sợi: 2 đến 3 chiếc khuy 2 lỗ.
Học sinh: Vải kích thước 20 x 30cm.
Chỉ khâu.
65 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1215 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Kĩ thuật 5 kì 1 - Trường Tiểu Học Vĩnh Thái, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Đính khuy hai lỗ (tiết 1)
Tuần: 1
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Biết cách đính khuy hai lỗ.
í Kỹ năng: Rèn cách đính khuy hai lỗ đúng quy định.
í Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
í Giáo viên: Mẫu đính khuy hai lỗ
Chỉ phen và vải sợi: 2 đến 3 chiếc khuy 2 lỗ.
í Học sinh: Vải kích thước 20 x 30cm.
Chỉ khâu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học sinh
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài
2- Giảng bài
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét mẫu.
Mục tiêu: Giúp học sinh biết cách quan sát các mẫu khuy và nhận xét hình dạng của chúng.
- Cách tiến hành: Gv cho học sinh xen hình a SGK.
- Em hãy quan sát hình 1a và nêu nhận xét về đặc điểm hình dạng của khuy 2 lỗ?
- Quan sát hình 1b, em có nhận xét gì về đường khâu trên khuy 2 lỗ?
- Gv cho học sinh quan sát khung đính trên sản phẩm may mặc như áo, so sánh vị trí của các khuy và lỗ khuyết trên 2 nẹp áo.
Gv nhận xét bổ sung: khuy hay còn gọi là cúc áo hoặc nút được làm bằng nhiều vật liệu khác nhau như nhựa, tai, gỗ với nhiều màu sắc, kích thước, hình dạng khác nhau, Khuy được đính vào vải bằng các đường khâu qua 2 lỗ khung để nối khuy với vải.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật.
Mục tiêu: Học sinh phải hiểu các bước trong quy trình đính khuy.
Cách tiến hành: Gv hướng dẫn học sinh quan sát hình 2 và đặt câu hỏi.
- Nêu cách vạch dấu các điểm đính khuy 2 lỗ?
- Nêu cách đính khuy 2 lỗ?
Gv cho học sinh quan sát hình 5 và hình 6.
- Em hãy nêu cách quấn chỉ chân khuy và kết thúc đính khuy?
Gv hướng dẫn học sinh thực hiện các thao tác quấn chỉ quanh chân khuy.
Gv cho học sinh thực hành quấn nẹp, khâu lược nẹp, vạch dấu.
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
Chuẩn bị: đính khuy 2 lỗ
- Đường chỉ đính khuy, khoảng cách giữa các khung đính trên sản phẩm đều nhau.
- Khoảng cách đều nhau.
- Học sinh lắng nghe.
Đặt vải lên bàn vạch dấu đường thẳng cách mép vải 3cm.
- Học sinh trình bày.
- Học sinh trình bày
Lớp nhân xét.
- Gọi học sinh nhắc lại các thao tác đính khuy 2 lỗ.
- Về nhà tập làm tiếp.
Rút kinh nghiệm :
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Đính khuy hai lỗ (tiết 2)
Tuần:
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Biết cách đính khuy hai lỗ.
í Kỹ năng: Đính được khuy 2 lỗ đúng quy định, đúng kỹ thuật.
í Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
í Giáo viên: Một mảnh vải 20 x 20cm
Kim khâu len và khâu thường, phấn vạch.
í Học sinh: Kim, vải, chỉ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu cách đính khuy 2 lỗ?
- Nêu cách vạch dấu các điểm đính khuy?
3. Bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài
2- Giảng bài
Hoạt động 3: Học sinh thực hành.
Mục tiêu: Học sinh biết cách thực hành đính khuy 2 lỗ.
Cách tiến hành: Gv yêu cầu học sinh nhắc lại cách đính khuy 2 lỗ.
- Gv kiểm tra kết quả thực hành ở tiết 1.
- Vạch dấu các điểm đính khuy và các đồ dùng khác.
Gv yêu cầu học sinh thực hành.
Gv y/c học sinh thực hành theo nhóm.
1 em nhắc lại.
Mỗi học sinh đính 2 khuy thời gian 50 phút.
Giáo viên quan sát và uốn nắn học sinh thực hiện đúng các bước, hướng dẫn các em còn lúng túng và làm cho thành thạo.
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
- Về nhà tập làm tự đính khuy 2 lỗ.
Chuẩn bị: đính khuy 4 lỗ
- Các em thực hành cách đính khuy lên kim từ dưới vải qua lỗ khuy thứ nhất kéo chỉ lên cho nút chỉ sát vào mặt vải.
- Xuống kim qua lỗ khuy thứ 2 và lớp vải dưới lỗ khuy, sau đó len kim qua 2 lượt vải ở sát chân khuy nhưng không qua lỗ khuy.
- Kết thúc đính khuy.
Xuống kim, lột vải và kéo chỉ ra mặt trái, luồn kim qua mũi khâu và thắt nút chỉ.
Rút kinh nghiệm :
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Đính khuy hai lỗ (tiết 3)
Tuần: 2
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Biết cách đính khuy hai lỗ.
í Kỹ năng: Đính được khuy 2 lỗ đúng quy định, đúng kỹ thuật.
í Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
í Giáo viên: Một mảnh vải 20 x 20cm
Kim khâu len và khâu thường, phấn vạch.
í Học sinh: Kim, vải, chỉ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu cách đính khuy 2 lỗ?
- Nêu cách vạch dấu các điểm đính khuy?
3. Bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài
2- Giảng bài
Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm.
Giáo viên tổ chức cho các em trưng bày sản phẩm.
- Chỉ 1 trong vài nhóm trình bày.
- Gv ghi các tiêu chí đánh giá sản phẩm lên lớp để các em dễ đánh giá.
Giáo viên đánh giá thực hành theo
- Học sinh trình bày sản phẩm.
Gọi 2 đến 3 em đứng dậy dựa vào tiêu chí để đánh giá sản phẩm.
- Tuyên dương em nào làm đẹp.
- Lớp nhận xét.
tiêu chí hoàn thành là A chưa hoàn thành là B và hoàn thành tốt là A+.
- Giáo viên nhận xét và tuyên dương.
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
- Về nhà tập làm tự đính khuy 2 lỗ.
Chuẩn bị: đính khuy 4 lỗ
- Về nhà tập làm lại, thực hành lại.
Rút kinh nghiệm :
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Đính khuy bốn lỗ (tiết 1)
Tuần: Ngày ……… tháng ……… năm ……………
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Biết cách đính khuy bốn lỗ theo 2 cách.
í Kỹ năng: Đính được khuy 4 lỗ đúng quy định, đúng kỹ thuật.
í Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
í Giáo viên: Mẫu đính khuy 4 lỗ được đính theo 2 cách.
Mảnh vải 20 x 30cm, chỉ, kéo, phấn vạch.
í Học sinh: Vải, chỉ và kéo, phấn vạch, thước kẻ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy cho biết quấn chỉ quanh chân khuy có tác dụng gì?
- Nêu cách đính khuy hai lỗ?
3. Bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài
2- Giảng bài
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét mẫu.
Cách tiến hành: Giáo viên giới thiệu 1 số mẫu khuy 4 lỗ, hdẫn học sinh quan sát hình 1 Sgk.
- Em hãy nêu đặc điểm của khuy 4 lỗ?
- Em hãy nêu đặc điểm của khuy 4 lỗ trong hình 1a với đặc điểm hình dạng của khuy 2 lỗ đã học?
- Quan sát hình 1 Sgk.
Khuy 4 lỗ có nhiều màu sắc, hình dạng và kích thước khác nhau giống khuy 2 lỗ, chỉ khác
là có 4 lỗ ở giữa mặt khuy.
- Quan sát hình 1b, em có nhận xét gì về đường khâu trên khuy 4 lỗ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn tao tác kỹ thuật.
Mục tiêu: Học sinh hiểu các bước trong quy trình đính khuy 4 lỗ.
Cách tiến hành: cách đính khuy bốn lỗ gần giống khuy 2 lỗ vâyh cách đính khuy 4 lỗ có giống cách đính khuy 2 lỗ không?
- Gv yêu cầu các em thực hiện các thao tác mẫu trong thời gian ngắn.
- Gv cho học sinh thực hiện các thao tác đính khuy.
- Gv cho học sinh quan sát hình 3.
- Em hãy nêu cách kết thúc đính khuy 4 lỗ.
- Gv cho học sinh thực hành vạch dấu, các điểm đính khuy và đính khuy 4 lỗ.
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
- Về nhà học bài.
Chuẩn bị: đính khuy 4 lỗ
- Khuy 4 lỗ được đính vào vải bằng các đường khâu qua 4 lỗ khuy để nối khuy với vải.
Các đường chỉ đính khuy tạo thành 2 đường song song hoặc chéo nhau.
- Học sinh quan sát và trình bày.
- Lớp nhận xét tuyên dương.
- Cách đính khuy 4 lỗ gần giống cách đính khuy 2 lỗ, chỉ khác là số đường khâu nhiều gấp đôi.
- Học sinh lên thực hiện các thao rác vạch dấu:
- Thao tác đính khuy 4 lỗ theo cách tạo 2 đường chỉ khâu song song.
- Cả lớp quan sát.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh nêu cách đính khuy theo 2 cách.
- Gọi học sinh đọc to bài học.
í Rút kinh nghiệm:
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Đính khuy bốn lỗ (tiết 2)
Tuần: 3
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Biết cách đính khuy bốn lỗ theo 2 cách.
í Kỹ năng: Đính được khuy 4 lỗ đúng quy định, đúng kỹ thuật.
í Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
í Giáo viên: Mẫu đính khuy 4 lỗ.
Vải, kim khâu, chỉ, thước, phấn.
í Học sinh: Vải, kim chỉ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu cách đính khung 4 lỗ?
- Đính khung 4 lỗ được thực hiện như thế nào?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài
2- Giảng bài
Hoạt động 3: Học sinh thực hành.
Mục tiêu: Học sinh biết thực hành đính khuy 4 lỗ.
Cách tiến hành: Giáo viên cho học sinh nhắc lại cách đính khuy 4 lỗ.
- Nhận xét thực hành hệ thống lại cách đính khuy 4 lỗ.
- Gv kiểm tra lại kết quả ở tiết 1 và sự chuẩn bị thực hành ở tiết 2.
Học sinh nhắc lại.
Học sinh thực hành
Đính 2 lỗ khuy đầu, lêm kim và xuống kim 3 đến 4 lần qua 2 lỗ khuy, 1 và 2 giống cách đính khuy 2 lỗ .
Đính 2 lỗ khuy còn lại và chuyển kim sang đính 2 lỗ khuy
Giáo viên cho học sinh thực hành theo tổ và đính khuy 4 lỗ theo 2 cách.
- Giáo viên quan sát và uốn nắn cho những học sinh thực hiện chưa đúng thao tác kỹ thuật.
Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm.
Giáo viên cho học sinh các nhóm lên trình bày sản phẩm.
Gv ghi tiêu chí đánh giá sản phẩm lên bảng để học sinh dễ đánh giá.
Đánh giá theo 2 mức: Hoàn thành A, chưa hoàn thành B, hoàn thành tốt A+.
Gv nhận xét đánh giá, tuyên dương
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
- Về nhà học bàivà hoàn thành sản phẩm.
Chuẩn bị: đính khuy bấm.
3 và 4, cách đính giống 2 lỗ khuy đầu.
- Các nhóm lên trình bày sản phẩm.
- Cử 2 đến 3 em lên đánh giá sản phẩm dựa vào tiêu chí.
- Lớp nhận xét.
- Về nhà học bài.
Rút kinh nghiệm :
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Đính khuy bấm (tiết 1)
Tuần: Ngày ………… tháng ……… năm ……………
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Biết cách đính khuy bấm.
í Kỹ năng: Đính được khuy bấm đúng quy trình.
í Thái độ: Rèn luyện tính tự lập, kiên trì, cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
í Giáo viên: Mẫu đính khuy bấm.
Vải, kim khâu, chỉ, thước, kéo, phấn vạch.
í Học sinh: Vải, kim chỉ và phấn vạch.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu cách đính khuy 4 lỗ?
- Khi đính khuy 4 lỗ theo cách tạo 2 đường khâu chéo nhau, em cần phải làm như thế nào?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài
2- Giảng bài
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét mẫu.
Mục tiêu: giúp học sinh hiểu, và biết các quan sát cách đính khuy bấm.
Cách tiến hành:
Gv giới thiệu 1 số mẫu khung bấm và quan sát hình 1a.
- Dựa vào hình 1a em hãy nêu đặc điểm hình dạng của khuy bấm?
Khuy bấm được làm bằng kim loại hoặc nhựa, có 2 phần là phần mặt lồi và phần mặt lõm được cài khớp với nhau.
- Dựa vào hình 1b, em hãy nêu nhận xét về các đường khâu trên khung bấm?
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật.
Mục tiêu: Học sinh, hiểu các bước trong quy trình đính khung bấm.
Cách tiến hành: Gv yêu cầu học sinh đọc mục 1-2 Sgk, kết hợp quan sát các hình để nêu các bước đính khuy bấm.
- Em hãy nhắc lại cách vạch dấu các điểm đính khuy 2 lỗ?
- Dựa vào hình 2b, em hãy nêu cách vạch dấu các điểm đính khung trên mảnh vải thứ 2?
- Dựa vào hình 4 em hãy nhắc lại cách chuẩn bị đính khuy 2 lỗ?
- Dựa vào hình 2b, em hãy nêu cách vạch dấu các điểm đính khuy trên mảnh vải thứ 2.
- Nêu cách đính khuy mặt lồi của khuy bấm.
- Dựa vào hình 5b em hãy nếu cách đính khu thứ 2.
Gv hướng dẫn nhanh các thao tác đính phần mặt lồi của khuy bấm.
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
Chuẩn bị: tiết 2, 3
Mỗi phần của khuy bấm có 4 lỗ hình bầu dục ở sát mép khuy và cách đều nhau.
- Khuy bấm được đính vào vải bằng các đường khâu nối từng lỗ khuy với vải, mỗi phần của khuy bấm được đính vào 1 nẹp của sản phẩm may mặc.
- Học sinh trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Học sinh quan sát hình 2.
Hai em thực hiện các thao tác vạch dấu các điểm đính khuy bấm.
- Học sinh nêu cách thực hiện các thao tác đính phần mặt lõm của khuy bấm.
- Học sinh thực hiện các thao tác cách luồn chỉ vào giữ nẹp để đầu nút chỉ khi bắt đầu đính khuy, cách chuyển kim sang lỗ đính tiếp theo và cách nút chỉ.
- Gọi học sinh nhắc lại cách đính khuy bấm
- Về nhà thực hành tiếp.
Rút kinh nghiệm :
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Đính khuy bấm (tiết 2)
Tuần: 4 Ngày …………… tháng ………… năm ……………
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Biết cách đính khuy bấm.
í Kỹ năng: Đính được khuy bấm đúng quy trình, đúng kỹ thuật.
í Thái độ: Rèn luyện tính tự lập, kiên trì, cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
í Giáo viên: Mẫu đính khuy bấm.
Vải, kim khâu, chỉ, thước, kéo, phấn vạch.
í Học sinh: Vải, kim chỉ, kéo, thước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Khuy bấm có mấy phần? Nêu từng phần?
- Khi đính mặt lồi của khuy bấm em cần làm gì?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài
2- Giảng bài
Hoạt động 3: Học sinh thực hành.
Mục tiêu: Học sinh biết thực hành đính khuy bấm thành thạo.
Cách tiến hành:
Gv yêu cầu học sinh nhắc lại cách đính 2 phần của khuy bấm.
- Nhắc lại cách đính khuy bấm?
Gv kiểm tra lại kết quả thực hành ở tiết 1 và nhận xét.
Gọi học sinh nhắc lại yêu cầu thực
hành.
- Khuy bấm có 2 phần, phần mặt lõm và phần mặt lồi, vị trí đính mặt lồi và mặt lõm ở hai nẹp phải ngang bằng nhau.
- Học sinh nhắc lại.
- Vạch dấu trên mảnh vải 1 (2a)
- Vạch dấu trên mảnh vải 1 (2b)
- Đặt mặt sau của phần khuy bấm
vào điểm A của mảnh vải 1.
Gv cho các em thực hành theo nhóm.
Gv nhận xét và sửa sai cho em nào hay sai và đính sai quy định.
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
- Về nhà hoàn thành sản phẩm.
Chuẩn bị: Thêu chữ V
Tay trái giữ cố định khuy tại điểm A.
- Đính lỗ khuy thứ nhất.
- Lên kim từ dưới vải qua lỗ khuy. Xuống kim sát mép bên ngoài lỗ khuy.
Mũi kim đâm qua hai lượt của vải nẹp.
Đính lỗ khuy thứ 2: xuống kim sát mép ngoài lỗ khuy. Mũi kim đâm qua 2 lượt, lên kim xuống 3 đến 4 lần giống cách đính , khuy thứ nhất.
- Đính các khuy còn lại. Đính các khuy thứ 3 và thứ 4 giống cách đính lỗ khuy thứ nhất.
- Kết thúc đính khuy.
- Học sinh làm theo nhóm.
Rút kinh nghiệm :
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Đính khuy bấm (tiết 3)
Tuần:
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Biết cách đính khuy bấm.
í Kỹ năng: Đính được khuy bấm đúng quy trình, đúng kỹ thuật.
í Thái độ: Rèn luyện tính tự lập, kiên trì, cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
í Giáo viên: Mẫu đính khuy bấm.
Vải, kim khâu, chỉ, thước, kéo, phấn vạch.
í Học sinh: Vải, kim chỉ, kéo, thước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Khuy bấm có mấy phần? Nêu từng phần?
- Khi đính mặt lồi của khuy bấmem cần làm gì?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài
2- Giảng bài
Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm
Mục tiêu: Đánh giá sản phẩm theo các tiêu chí đã quy định.
Cách tiến hành:
GV yêu cầu các em trình bày sản phẩm.
Gv nhắc lại yêu cầu đánh giá sản phẩm và ghi lên bảng.
Đánh giá sản phẩm theo 2 mức:
Hoàn thành A và không hoàn thành B.
Học sinh nào hoàn thành sớm đúng
- Cử các nhóm lên trình bày sản phẩm.
- Gọi 3 em đánh giá sản phẩm dựa trên tiêu chí.
- Lớp nhận xét.
Quy định đánh giá ở mức hoàn thành tốt A+.
Giáo viên nhận xét tuyên dương.
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
- Về nhà hoàn thành sản phẩm.
Chuẩn bị: Thêu chữ V
- Về ôn lại bài.
Rút kinh nghiệm :
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Thêu chữ V (tiết 1)
Tuần: 5
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Biết cách thêu chữ V và ứng dụng của thêu chữ V.
í Kỹ năng: Thêu được các mũi thêu chữ V đúng kỹ thuật đúng quy trình.
í Thái độ: Rèn luyện đôi tay khéo léo và tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
í Giáo viên: Mẫu thêu chữ V
Mảnh vải trắng, kim, chỉ màu, khung thêu.
í Học sinh: Vải 35 x 35cm, kim, len, chỉ màu, khung thêu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu cách vạch dấu các điểm khuy bấm?
- Tại sao phải luồn kim vào giữa 2 lượt vải của đường nẹp khi bắt đầu đính khuy?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài
2- Giảng bài
Hoạt động1: Quan sát, nhận xét mẫu.
Mục tiêu: Học sinh biết cách quan sát mẫu theo chữ V và sản phẩm trang trí bằng mũi thêu chữ V.
Cách tiến hành:
Gv yêu cầu học sinh chú ý để Gv giới thiệu mẫu thêu chữ V, hướng dẫn học sinh quan sát mẫu kết hợp quan sát hình 1.
- Em hãy quan sát hình1 và nêu đặc
điểm của đường thêu chữ V ở mặt
- Học sinh quan sát.
- Thêu chữ V là cách thêu tạo thành các chữ V nối nhau liên tiếp ở giữa
phải, mặt trái của đường thêu?
GV giới thiệu một số sản phẩm may mặc có thêu trang trí bằng mũi thêu chữ V và cho học sinh nêu ứng dụng thêu chữ V.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật.
Mục tiêu: Học sinh hiểu các bước trong quy trình thêu chữ V.
Cách tiến hành: Gv yêu cầu học sinh đọc mục 1 két hợp với quan sát hình 2 (Sgk).
- Nêu cách vạch dấu đường thêu chữ V?
- Quan sát hình 3 và 4.
- Dựa vào hình 4b, 4c, 4d em hãy nêu cách thêu mũi thứ 3, thứ 4 và các mũi tiếp theo?
GV hướng dẫn thêm các thao tác kết thúc đường thêu xuống kim và luồn chỉ vào mũi thêu để học sinh hiểu rõ cách thực hiện.
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
- Về nhà học bài và thực hành.
Chuẩn bị: Thêu chữ V (tiết 2, 3)
đường thẳng song song ở mặt phải đường thêu.
- Học sinh trình bày.
- Lớp nhận xét.
Về ôn lại bài.
Gọi 2 em đến trước lớp thực hành các mũi tiếp theo.
- Thêu theo chiều từ trái sang phải.
- Các mũi thêu được luân phiên thực hiện trên 2 đường dấu song song.
- Xuống kim đúng vào vị trí vạch dấu.
- Gọi học sinh nhắc lại.
- Ôn lại cách thêu.
Rút kinh nghiệm :
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Thêu chữ V (tiết 2)
Tuần:
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Biết cách thêu chữ V và ứng dụng của thêu chữ V.
í Kỹ năng: Thêu được các mũi thêu chữ V đúng kỹ thuật đúng quy trình.
í Thái độ: Rèn luyện đôi tay khéo léo và tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
í Giáo viên: Mẫu thêu chữ V
Mảnh vải trắng, kim, chỉ màu, khung thêu.
í Học sinh: Mảnh vải trắng, kim, chỉ màu, khung thêu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu cách thực hiện các mũi thêu chữ V?
- Nêu đặc điểm của đường thêu chữ V?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài
2- Giảng bài
Hoạt động3: Học sinh thực hành
Mục tiêu: Học sinh biết thực hành cách thêu chữ V đúng quy trình.
Cách tiến hành:
Gv yêu cầu học sinh nhắc lại cách thêu chữ V.
- Gv hdẫn thêm 1 số thao tác trong những điểm cần lưu ý khi thêu chữ V chiều dài lên xuống của mũi kim.
Gọi học sinh lên thực hành thao tác thêu 2 đến 3 mũi thêu chữ V.
- Gọi học sinh nêu yêu cầu của sản phẩm SGK mục III.
Gv cho học sinh thực hành thêu theo nhóm.
- Giáo viên quan sát uốn nắn cho các học sinh còn lúng túng.
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
- Về nhà học bài.
Chuẩn bị: Thêu dấu nhân.
- Thêu được các mũi thêu chữ V theo 2 đường vạch dấu.
- Các mũi thêu chữ V bằng nhau.
- Đường thêu không bị dúm.
- Học sinh thực hành thêu.
+ Vạch đường chỉ thêu.
+ Thêu từ trái sang phải .
+ Chuyển kim về đường dấu thứ nhất.
+ Chuyển kim về đường dấu thứ hai.
- Thêu mũi thứ hai.
- Thêu các mũi tiếp theo.
- Kết thúc đường thêu.
- Học sinh thêu theo nhóm.
Rút kinh nghiệm :
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Thêu chữ V (tiết 3)
Tuần: 6
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Biết cách thêu chữ V và ứng dụng của thêu chữ V.
í Kỹ năng: Thêu được các mũi thêu chữ V đúng kỹ thuật đúng quy trình.
í Thái độ: Rèn luyện đôi tay khéo léo và tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
í Giáo viên: Mẫu thêu chữ V
Mảnh vải trắng, kim, chỉ màu, khung thêu.
í Học sinh: Mảnh vải trắng, kim, chỉ màu, khung thêu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu cách thực hiện các mũi thêu chữ V?
- Nêu đặc điểm của đường thêu chữ V?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài
2- Giảng bài
Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm.
Mục tiêu: Học sinh biết cách đánh giá sản phẩm bằng hoặc theo 2 mức cách tiến hành.
Gv chỉ các nhóm trình bày sản phẩm
Gv đính các tiêu chí đánh giá sản phẩm lên.
Gv nhận xét đánh giá kết quả theo 2 mức: Hoàn thành A và không hoàn thành B. Còn những học sinh hoàn thành sản phẩm tốt nhanh hơn là A+.
Gv nhận xét tuyên dương
Học sinh các nhóm trình bày sản phẩm.
- Gọi 2 đến 3 em đánh giá sản phẩm dựa vào tiêu chí.
- Lớp nhận xét.
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
- Về nhà học bài.
Chuẩn bị: Thêu dấu nhân.
- Ôn lại cách thêu chữ V.
Rút kinh nghiệm :
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Thêu dấu nhân (tiết 1)
Tuần:
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Biết cách thêu dấu nhân
í Kỹ năng: Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
í Thái độ: Yêu thích tự hào với sản phẩm làm được.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
í Giáo viên: Mẫu thêu dấu nhân, kéo, khung thêu.
Một mảnh vải trắng, kích thước 35 x 35cm, kim khâu, len.
í Học sinh: Vải, kim kéo, khung thêu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu cách thực hiện các mũi thêu chữ V?
- Em hãy cho biết ứng dụng của thêu chữ V?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài
2- Giảng bài
Hoạt động1: Quan sát, nhận xét mẫu.
Mục tiêu: Học sinh biết quan sát các mẫu vật thêu dấu nhân.
Cách tiến hành: Gv giới thiệu mẫu thêu dấu nhân.
- Em hãy nhận xét về đặc điểm của đường thêu dấu nhân ở mặt phải và mặt trái đường thêu?
Gv giới thiệu 1 số sphẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu dấu nhân.
Thêu dấu nhân là cách thêu để tạo thành các mũi thêu giống như dấu nhân với nhau liên tiếp giữa 2 đường thẳng song song ở mặt phải đường thêu.
- Học sinh quan sát.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật.
Mục tiêu: Học sinh hiểu được các bước trong quy trình thêu dấu nhân.
Cách tiến hành: Gv yêu cầu học sinh đọc mục 1 Sgk và quan sát hình 2.
- Em hãy nêu cách vạch dấu đường thêu dấu nhân.
- Em nào so sánh cách vạch dấu nhân với cách vạch dâú đường thêu chữ V.
Gv gọi 2 học sinh lên bảng.
- Gọi học sinh đọc mục 2a quan sát hình 3. Nêu cách bắt đầu thêu Gv căng vải lên khung và hướng dẫn các em bắt đầu thêu.
- Quan sát hình 4c và 4d em hãy nêu cách thêu mũi thứ hai?
- Nêu mũi thêu thứ 3 và 4?
- Gv cho các em quan sát hình 5a và 5b, em hãy nêu cách kết thúc đường thêu dấu nhân?
- Gv hướng dẫn cách thêu và về nhà các em tự thực hành.
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
Chuẩn bị: Thêu dấu nhân (tiết 2,3)
- Giống nhau: vạch 2 đường dấu song song cách nhau 1cm.
- Khác nhau: Thêu chữ V vạch dấu các điểm theo trình tự từ trái sang phải.
Vạch dấu các điểm dấu nhân theo chiều từ phải sang trái.
- Gv cho học sinh lên bảng vạch dấu đường thêu dấu nhân.
- Học sinh xem và tự thực hành.
- Chuyển kim sang đường dấu thứ nhất, xuống kim tại điểm B, mũi kim hướng sang phải và lên kim tại điểm C, rút chỉ lên được nửa mũi thêu thứ 2.
- Mũi thêu thứ 3 và thứ 4 tương tự.
Học sinh trả lời.
- Lớp nhận xét.
- Về học lại bài.
Rút kinh nghiệm :
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Thêu dấu nhân (tiết 2)
Tuần: 7
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Biết cách thêu dấu nhân
í Kỹ năng: Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kỹ thuật, đúng quy trình.
í Thái độ: Yêu thích tự hào với sản phẩm làm được.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
í Giáo viên: Mẫu thêu dấu nhân.
Kim, vải, kéo, thước kẻ,hồ, khung thêu.
í Học sinh: Vải, kim kéo, khung thêu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu cách vạch dấu đường thêu dấu nhân?
- Em hãy nêu cách thêu dấu nhân?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài
2- Giảng bài
Hoạt động3: Học sinh thực hành.
Mục tiêu:Học sinh biết thực hành cách thêu dấu nhân đúng quy trình.
Cách tiến hành: Gv yêu cầu học sinh nhắc lại cách thêu dấu nhân.
- Em hãy nêu cách thêu dấu nhân?
- Gv nhận xét lại hệ thống cách thêu dấu nhân?
Các em cần lưu ý các đường thêu và mũi thêu nhỏ để đường thêu đẹp.
Học sinh nêu.
Học sinh lắng nghe.
- Gv kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh và nêu các yêu cầu của sản phẩm.
- Em hãy nêu quy trình thực hiện?
Gv chia lớp làm 4 nhóm các em tự thực hành, Gv sửa sai, uốn nắn cho các em còn lúng túng.
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
Về nhà học bài và thực hành.
Chuẩn bị: Cắt khâu, thêu túi xách tay đơn giản.
Học sinh nêu.
- Vạch dấu đường thêu dấu nhân.
- Thêu dấu nhân theo đường vạch dấu.
+ Bắt đầu thêu.
+ Thêu mũi thứ nhất.
+ Thêu mũi thứ 2.
+ Thêu các mũi tiếp theo.
+ Kết thúc đường thêu tức là, xuống kim, lật vải và nút chỉ cuối đường thêu.
- Học sinh thực hành thêu dấu nhân.
í Rút kinh nghiệm:
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Thêu dấu nhân (tiết 3)
Tuần:
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Biết cách thêu dấu nhân
í Kỹ năng
File đính kèm:
- ky thuat in roi.doc