Giáo án Kỹ thuật lớp 4 học kỳ 1

I. MỤC TIÊU

- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.

- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và rê nút chỉ.

- GD ý thức thực hiện an toàn lao động.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Mẫu vài, kim khâu- thêu các cỡ

- Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ

- Khung thêu cầm tay, phấn, thước.

- Sản phẩm may.

 

doc27 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6831 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Kỹ thuật lớp 4 học kỳ 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG Tuần Tên bài dạy 1-2 Vật liệu, dụng cụ cắt,khâu, thêu 3 Cắt vải theo đường vạch dấu 4-5 Khâu thường 6-7 Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường 8-9 Khâu đột thưa 10 Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột 11 Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột 12 Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột 13-14 Thêu móc xích 15-16 Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn 17-18 Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn 19 Lợi ích của việc trồng rau, hoa 20 Vật liệu và dụng cụ trồng rau, hoa 21 Điều kiện ngọai cảnh của cây rau, hoa 22-23 Trồng cây rau, hoa 24-25 Chăm sóc rau, hoa 26 Các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật 27-28 Lắp cái đu 29-30 Lắp xe nôi 31-32 Lắp ô tô tải 33-34 Lắp ghép mô hình tự chọn 35 Lắp ghép mô hình tự chọn Ngày soạn: 25/8/2009 Ngày dạy: 27/8/2009 TUẦN 1+ 2 BÀI DẠY: VẬT LIỆU DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU I. MỤC TIÊU - HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu. - Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và rê nút chỉ. - GD ý thức thực hiện an toàn lao động. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Mẫu vài, kim khâu- thêu các cỡ - Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ - Khung thêu cầm tay, phấn, thước. - Sản phẩm may. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC (TIẾT 1) HOẠT ĐỌÂNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. Kiểm tra: Kiểm tra dụng cụ HS B. Dạy bài mới: 1. giới thiệu: GV nêu mục tiêu bài học 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: *HĐ1: Quan sát và nhận xét mẫu - GV hướng dẫn HS kết hợp đọc nội dung mục 1a, 1b (SGK) TLCH: + Bằng hiểu biết của em hãy kể tên một số sản phẩm làm từ vải? + Em hãy kể tên các loại chỉ - Gv đưa vật mẫu. - Gv nêu: tác dụng - Gv chốt lại nội dung * HĐ2: GV hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo - Gv yêu cầu HS để kéo trước mặt quan sát và nêu nhận xét. + Có mấy loại kéo dùng trong may, thêu. + Nêu đặc điểm của tư øng loại kéo đó. - Gv hướng dẫn HS cách cầm kéo. - GV chỉ định 1 – 2 HS thực hiện thao tác cần kéo cắt vải , HS khác quan sát và nhận xét. *HĐ3: GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét một số vật liệu và dụng cụ khác. - GV hướng dẫn HS quan sát hình 6 (SGK ) kết hợp với quan sát mẫu một số dụng cụ , vật liệu cắt, khâu, thêu để nêu tên và tác dụng của chúng - GV nhận xét – kết luận 3. Củng cố- Dặn dò: - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - Các tổ báo cáo - HS lắng nghe – nhắc lại đề bài - Quan sát nhận xét –phát biểu + Aùo quần, nón, túi xách, khăn tay…. + Chỉ khâu, chỉ thêu - HS lắng nghe - HS quan sát hình 2 (SGK), trả lời câu hỏi theo yêu cầu GV. - 2 loại kéo: cắt vải và cắt chỉ - Hs quan sát và TLCH - HS nêu và thực hành - Cả lớp quan sát - Quan sát hình 6 (SGK), nêu nhận xét. Ngày dạy: 1/9/2009 Ngày dạy: 3/9/2009 BÀI DẠY: VẬT LIỆU DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU ( TIẾT 2) HOẠT ĐỌÂNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Oån dịnh: 2. Kiểm tra: Kiểm tra dụng cụ HS 3. Dạy bài mới: a. Giới thiệu: GV nêu mục tiêu bài học b. Hướng dẫn HS thực hành: * HĐ4: GV hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm và các sử dụng kim - Hướng dẫn HS quan sát hình 4 (SGK ) kết hợp với quan sát mẫu kim khâu, kim thêu cỡ to, cỡ vừa, cỡ nhỏ để trả lời câu hỏi trong SGK + Mô tả đặc điểm cấu tạo của kim khâu. - Gv cho HS quan sát hình 5 và hướng dẫn cách khâu chỉ. - Gv hướng dẫn nhận xét – bổ sung - Gv hướng dẫn thao tác thực hiện và nêu đặc điểm cần lưu ý. - Gv đặt câu hỏi + Theo em, rê nút chỉ có tác dụng gì? - Gv hướng dẫn cách bảo quản *HĐ 5: HS thực hành xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ. - Hướng dẫn HS quan sát các hình 5a, 5b, 5c ( SGK ) để nêu cách xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ. Sau đó chỉ định HS đọc nội dung b mục 2 (SGK), có thể gọi 1-2 HS khác lên bảng thực hiện thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ. - GV và HS khác nhận xét . - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK 4. Củng cố- Dặn dò: - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - Hs hát - Các tổ báo cáo - HS lắng nghe – nhắc lại đề bài - Hs quan sát tranh và quan sát mẫu kim khâu, thêu và TLCH - HS mô tả - HS quan sát - HS đọc nội dung mục 2 - Hs nêu cá nhân - Để vào lọ có nắp đậy cài vào vĩ kim. - Quan sát, đọc theo yêu cầu. - 2 HS khác lên bảng thực hiện thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ. - Lắng nghe. - HS đọc Ngày soạn: 8/9/2009 Ngày dạy: 10/9/2009 TUẦN 3 BÀI DẠY: CẮT VẢI THEO ĐƯỜNG VẠCH DẤU I. MỤC TIÊU - HS biết cách vạch dấu lên vải và cắt vải theo đường vạch dấu. - Vạch đường dấu trên vải và cắt được vải theo đường vạch dấu đúng qui trình, đúng kĩ thuật. - GD ý thức an toàn lao động. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Mẫuvải, kim khâu- thêu các cỡ - Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ - Khung thêu cầm tay, phấn, thước. - Sản phẩm may. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC (TIẾT 1) HOẠT ĐỌÂNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. Kiểm tra: Kiểm tra dụng cụ HS B. Dạy bài mới: 1. giới thiệu: GV nêu mục tiêu bài học 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: *HĐ1: Quan sát và nhận xét mẫu - GV giới thiệu mẫu, hướng dẫn HS quan sát, nhận xét hình dạng các đường vạch dấu, đường cắt vải theo đường vạch dấu. - GV gợi ý để HS nêu tác dụng của việc vạch dấu trên vải và các bước cắt vải theo đường vạch dấu. - Nhận xét, bổ sung câu trả lời của HS và kết luận: * Vạch dấu là công việc được thực hiện trước khi cắt, may,có thể vạch dấu đường thẳng hoặc vạch dấu đường cong. Vạch dấu để cắt vải được chính xác , không bị xiên lệch. Cắt vải theo đường vạch dấu được thực hiện theo hai bước: vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu. * HĐ2: HD thao tác kĩ thuật 1. Vạch dấu trên vải: - Hướng dẫn HS quan sát hình 1a, 1b (SGK), nêu cách vạch dấu đường thẳng, đường cong trên vải. - Gv làm mẫu. + Em hãy nêu cách vạch dấu đường cong. *Lưu ý: + Khi vạch dấu phải vuốt phẳng mặt vải. + Khi vạch dấu đường thẳng phải dùng thước có cạnh thẳng. Đặt thước đúng vị trí đánh dấu 2 điểm theo độ dài cần cắt. Sau đó kẻ nối 2 điểm đã đánh dấu theo cạnh thẳng của thước. + Khi vạch đường cong cũng phải vuốt phẳng mặt vải. Sau đó vẽ đường cong lên vị trí đã định. Độ cong và chiều dài đường cong tuỳ thuộc vào yêu cầu cắt may. 2.Cắt vải theo đường vạch dấu : - Hướng dẫn HS quan sát hình 2a, 2b (SGK ) để nêu cách cắt vải theo đường vạch dấu. - GV nhận xét bổ sung những nội sung SGK và hướng dẫn thực hiện + Chú ý giữ gìn an toàn , không đùa nghịch khi sử dụng kéo. - Gọi 1 – 2 HS đọc phần ghi nhớ *Hoạt động 3: HS thực hành vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu - GV kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ thực hành của HS. - Nêu thời gian và yêu cầu thực hành. - Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát uốn nắn, chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng *Hoạt động 4 : Đánh giá kết qủa học tập . - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành . - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành của HS : + Kẻ, vẽ được các đường vạch dấu thẳng và vạch dấu đường cong. + Cắt theo đúng đường vạch dấu. + Đường cắt không bị mấp mô, răng cưa. + Hoàn thành đúng thời gian quy định. -GV nhận xét, đánh giá kết qủa học tập của HS theo hai mức : hoàn thành và chưa hoàn thành. 3. Củng cố- Dặn dò: - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - Các tổ báo cáo - HS lắng nghe – nhắc lại đề - Lắng nghe, HS quan sát nhận xét. - 1 – 2 HS trả lời. - Lắng nghe. - Quan sát hướng dẫn GV. - HS phát biểu - HS lắng nghe - HS quan sát hình, TLCH theo yêu cầu của GV - HS lắng nghe - HS đọc SGK - HS thực hành vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu - HS trưng bày các sản phẩm củamình. - HS dựa trên các tiêu chuẩn trên đánh giá sản phẩm thực hành. Ngày soạn: 15/9/2009 Ngày dạy: 17/9/2009 TUẦN 4 + 5 BÀI DẠY: KHÂU THƯỜNG I. MỤC TIÊU - HS biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu, đường khâu thường. - Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu. - Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo láo của đôi bàn tay. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh quy trình khâu thường. - Mũi khâu thường. - Vải 20-30 cm - Len và chỉ màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC (TIẾT 1) HOẠT ĐỌÂNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. Kiểm tra: Kiểm tra dụng cụ HS B. Dạy bài mới: 1. giới thiệu: GV nêu mục tiêu bài học 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: *HĐ1: Quan sát và nhận xét mẫu - Gv giới thiệu mẫu khâu thường - GV hướng dẫn quan sát mặt trái, phải mẫu kết hợp với hình 3a, 3b. - GV nêu: Khâu thường còn gọi là khâu tới, khâu luôn - Gv bổ sung và kết luận đặc điểm của khâu thường. - GV hỏi: Vậy thế nào là khâu thường? -GV gọi Hs đọc ghi nhớ. * HĐ2: HD thao tác kĩ thuật 1.Gv hướng dẫn HS thực hiện một số thao tác khâu, thêu cơ bản. - Gv hướng dẫn thao tác ( SGK) - GV nêu: Dựa vào hình 2b, em hãy nêu cách xuống kim. - Gv gọi 1 Hs lên thực hiện lại thao tác. - Gv kết luận 2. GV hướng dẫn thao tác khâu thường. - GV treo tranh qui trình. - HD quan sát - Gv hướng dẫn HS quan sát hình 4 + Dựa vào hình b,c, em hãy nêu cách thực hiện các mũi khâu thường tiếp theo. + Khâu đến vạch dấu ta phải làm gì? - Gv hướng dẫn khâu lại mũi và mép chỉ cuối đường khâu. - Gv gọi hs đọc ghi nhớ. 3. Củng cố- Dặn dò: - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - Các tổ báo cáo - HS lắng nghe – nhắc lại đề - Hs quan sát nhận xét - HS phát biểu + Khâu thường là cách khâu để tạo thành các mũi khâu cách đều nhau ở 2 mặt vải. - 2 hs đọc ghi nhớ -HS quan sát theo dõi nhận xét + Xuống kim: đâm mũi kim từ trên xuống mặt dưới vải. - 1 HS thực hiện lại thao tác 6 5 4 3 2 1 - Hs quan sát - HS thực hành + Khâu lại mũi, tạo vòng chỉ và nút chỉ. -HS tập khâu các mũi khâu. - Hs đọc lại ghi nhớ Ngày dạy: 24/9/2009 BÀI DẠY: KHÂU THƯỜNG ( TIẾT 2) HOẠT ĐỌÂNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Oån dịnh: 2. Kiểm tra: Kiểm tra dụng cụ HS 3. Dạy bài mới: a. Giới thiệu: GV nêu mục tiêu bài học b. Hướng dẫn HS thực hành: * HĐ3: HS thực hành khâu thường - Gọi HS nhắc lại về kĩ thuật khâu thường ( phần ghi nhớ ) - Gv yêu cầu HS lên bảng thực hiện khâu vài mũi khâu thường - Gv nhận xét - Gv sử dụng tranh qui trình để nhắc lại kĩ thuật khâu mũi thường. - Gv nhắùc lại cách khâu - Gv quan sát uốn nắn những thao tác chưa đúng. *HĐ4: Đánh giá kết quả của học sinh - Gv tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Gv nêu các tiêu chuẩn đánh giá. + Đường dấu vạch thẳng và cách đều cạnh dài của mảnh vải. + Các mũi khâu tương đối đều nhau. + Hoàn thành đúng thời gian. * HĐ2: Trưng bày sản phẩm 3. Củng cố- Dặn dò: - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - HS hát - Các tổ báo cáo - HS lắng nghe – nhắc lại đề - HS phát biểu - 2 hs thực hành - HS quan sát - 2 HS nhắc lại cách khâu vừa thực hiện thao tác. Hs thực hành trên vải. - Hs trưng bày sản phẩm theo tổ - Nhận xét – đánh giá Ngày soạn: 28/9/2009 Ngày dạy: 1/10/2009 TUẦN 6 + 7 BÀI DẠY: KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG I. MỤC TIÊU - HS biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. - Khâu ghép được 2 mép vải bằng mũi khâu thường. - Có ý thức rèn luyện kỹ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống. - Hỗ trợ Hs yếu cách cầm vải và khâu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Vật mẫu và một số sản phẩm có đường khâu ghép 2 mép vải. - Vật liệu dụng cụ. - 2 mảnh vải hoa giống nhau 10 x 15 cm - Len và chỉ màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC (TIẾT 1) HOẠT ĐỌÂNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. Kiểm tra: Kiểm tra dụng cụ HS B. Dạy bài mới: 1. giới thiệu: GV nêu mục tiêu bài học 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: *HĐ1: Quan sát và nhận xét mẫu - GV giới thiệu mẫu khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường và hướng dẫn HS quan sát để nhận xét . - GV giới thiệu một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải, yêu cầu HS nêu ứng dụng của khâu ghép hai mép vải. - GV kết luận về đặc điểm đường khâu ghép hai mép vải và ứng dụng của nó: khâu ghép hai mép vải được ứng nhiều trong khâu, may các sản phẩm. Đường ghép có thể là đường cong như đường ráp của tay áo, cổ áo,…. Có thể là đường thẳng như đường khâu túi đựng, khâu áo gối,…. * HĐ2: HD thao tác kĩ thuật - GV HD học sinh quan sát H1; 2; 3 SGK nêu các bước khâu - Vạch dấu đường khâu. - Gv yêu cầu HS quan sát hình 2 để nhận xét về cách khâu lược. - Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. - Dựa vào hình 3a, em hãy cho biết khâu ghép hai mép vải được thực hiện ở mặt trái hay mặt phải của mảnh vải? - Dựa vào hình 3b em hãy nêu cách khâu lại mũi và nút chỉ cuối đường khâu. *Lưu ý : + Vạch dấu trên mặt trái của một mảnh vải. + Úùp mặt phải của hai mảnh vải vào nhau và xếp cho hai mép vải bằng nhau rồi mới khâu lược. + Sau mỗi lần rút kim, kéo chỉ, cần vuốt các mũi khâu theo chiều từ phải sang trái cho đường khâu thật phẳng rồi mới khâu các mũi khâu tiếp theo. - Gv gọi 2 HS lên bảng thực hiện lại thao tác. - Gv cùng Hs nhận xét- sửa sai. - HS đọc ghi nhớ 3. Củng cố- Dặn dò: - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - Các tổ báo cáo - HS lắng nghe – nhắc lại đề - Hs quan sát theo dõi - nhận xét + Đường khâu là các mũi khâu thường cách đều nhau. + Mặt phải của 2 mép vải úp vào nhau, đường khâu ở mặt trái vải - HS lắng nghe - Nhận xét - 1 hs vạch dấu trên bảng lớp -Khâu lược để cố định 2 mép vải. - Ở mặt trái vải. - Lùi lại 1 mũi và xuống kim và luồn kim qua mũi khâu và rút chỉ. - HS thực hiện lại thao tác - Nhận xét - Hs đọc ghi nhớ Ngày dạy: 8/10/2009 BÀI DẠY: KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG( TIẾT 2) HOẠT ĐỌÂNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Oån dịnh: 2. Kiểm tra: Kiểm tra dụng cụ HS 3. Dạy bài mới: a. Giới thiệu: GV nêu mục tiêu bài học b. Hướng dẫn HS thực hành: *HĐ3: HS thực hành Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường - Gọi HS nhắc lại về kĩ thuật khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường ( phần ghi nhớ ). - Nhận xét thao tác của Hs và sử dụng tranh quy trình để nhắc lại kĩ thuật theo các bước : Bước 1 : Vạch dấu đường khâu. Bước 2: Khâu lược Bước 3 : khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu thời gian, yêu cầu thực hành. - GV quan sát, uốn nắn những thao tác chưa đúng hoặc chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng. *HĐ4: Đánh giá kết quả học tập của HS. - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm: + Khâu ghép hai mép vải theo cạnh dài của mảnh vải. Đường khâu cách đều mép vải. + Đường khâu ở mặt trái của hai mảnh vải tương đối thẳng. + Các mũi khâu tương đối bằng nhau và cách đều nhau. + Hoàn thành đúng thời gian quy định. - GV nhận xét, đánh giá kết qủa học tập của một số HS. 3. Củng cố- Dặn dò: - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - HS hát - Các tổ báo cáo - HS lắng nghe – nhắc lại đề - HS phát biểu - HS thực hiện lại các thao tác - HS quan sát tranh qui trình - HS trưng bày sản phẩm thực hành . - HS tự đánh giá sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên. Ngày soạn:13/10/2009 Ngày dạy: 15,22/10/2009 TUẦN 8 + 9 BÀI DẠY: KHÂU ĐỘT THƯA I. MỤC TIÊU: -HS biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa. -Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu. -Hình thành thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Mẫu vài, kim khâu- thêu các cỡ - Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ - Tramh qui trình III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC (TIẾT 1) HOẠT ĐỌÂNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. Kiểm tra: Kiểm tra dụng cụ HS B. Dạy bài mới: 1. giới thiệu: GV nêu mục tiêu bài học 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: *HĐ1: Quan sát và nhận xét mẫu -GV giới thiệu mẫu khâu đột thưa và hướng dẫn HS quan sát để nhận xét khâu đột thưa ở mặt phải, mặt trái đường khâu kết hợp quan sát hình 1 (SGK) để trả lời các câu hỏi SGK -GV gợi ý để HS rút ra khái niệm về khâu đột thưa ( phần ghi nhớ ) - Cho HS đọc nội dung ghi nhớ SGK * HĐ2: HD thao tác kĩ thuật -GV treo tranh quy trình khâu đột thưa. -GV hướng dẫn HS quan sát hình 2,3,4 (SGK) để nêu các bước khâu mũi đột thưa . -Hướng dẫn HS kết hợp đọc nội dung của mục 2 với quan sát hình 3a , 3b, 3c,3d (SGK) để trả lời câu hỏi về cách khâu mũi đột thưa. -GV hướng dẫn thao tác bắt đầu khâu, khâu mũi thứ nhất, khâu mũi thứ hai -Gọi 1 – 2 HS dựa vào quan sát thao tác GV và hướng dẫn trong SGK để thực hiện thao tác khâu các mũi đột thưa tiếp theo. GV và HS khác quan sát nhận xét. - Cho HS thực hành trên giấy 3. Củng cố- Dặn dò: - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - Các tổ báo cáo - HS lắng nghe – nhắc lại đề -Lắng nghe, HS quan sát nhận xét -Một vài HS nêu nhận xét về đường khâu đột thưa. Cả lớp theo dõi. +Ở mặt phải đường khâu, các mũi khâu đều cách đều giống như đường khâu các mũi khâu thường. Ở mặt trái đường khâu, mũi khâu sau lấn lên 1/3 mũi khâu trước liền kề - 3 HS đọc -Quan sát ,1 HS nêu cách nêu các bước khâu mũi đột thưa. + Vạch dấu đường khâu +Khâu đột theo đường vạch dấu +Lên kim điểm 2, xuống kim điểm 1 +Lên kim điểm 4, xuống kim điểm 3 -HS thực hành trên giấy Ngày dạy: 22/10/2009 BÀI DẠY: KHÂU ĐỘT THƯA ( TIẾT 2) HOẠT ĐỌÂNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Oån dịnh: 2. Kiểm tra: Kiểm tra dụng cụ HS 3. Dạy bài mới: a. Giới thiệu: GV nêu mục tiêu bài học b. Hướng dẫn HS thực hành: *HĐ3: HS thực hành Khâu mũi đột thưa -Gọi HS nhắc lại về kĩ thuật Khâu đột thưa ( phần ghi nhớ ) . -Nhận xét thao tác của Hs và sử dụng tranh quy trình để nhắc lại kĩ thuật theo các bước: + Bước 1: Vạch dấu đường khâu. + Bước 2: Khâu đột thưa theo đường vạch dấu. -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu thời gian, yêu cầu thực hành. - Gv quan sát, uốn nắn Hs, giúp đỡ HS yếu *HĐ4: Đánh giá kết quả học tập của HS. - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm: +Đường vạch dấu thẳng, cách đều cạnh dài của mảnh vải. +Đường khâu tương đối phẳng, không bị dúm. +Các mũi khâu tương đối bằng nhau và cách đều nhau. +Hoàn thành đúng thời gian quy định. -GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của một số HS. 3. Củng cố- Dặn dò: - GV tổng kết bài - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - HS hát - Các tổ báo cáo - HS lắng nghe – nhắc lại đề - HS phát biểu -HS thực hành,GV quan sát, uốn nắn những thao tác chưa đúng hoặc chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng. -HS trưng bày sản phẩm thực hành -HS tự đánh giá sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên. Ngày soạn:27/10/2009 Ngày dạy:29/10/2009 TUẦN 10, 11,12 BÀI DẠY: KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT I. MỤC TIÊU -HS biết cách gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc mũi đột mau. -Gấp mép vải và khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc mũi đột mau. đúng quy trình , đúng kĩ thuật. -Yêu thích sản phẩm mình làm được. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Vật mẫu và một số sản phẩm có đường khâu viền mép vải. -Vật liệu dụng cụ. -2 mảnh vải hoa giống nhau 10 x 15 cm -Len và chỉ màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC (TIẾT 1) HOẠT ĐỌÂNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. Kiểm tra: Kiểm tra dụng cụ HS B. Dạy bài mới: 1. giới thiệu: GV nêu mục tiêu bài học 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: *HĐ1: Quan sát và nhận xét mẫu -GV giới thiệu vật mẫu. -GV giới thiệu một số sản phẩm có khâu viền đường khâu mép vải. -GV kết luận về đặc điểm đường khâu ghép hai mép vải và ứng dụng của nó: đường ráp của tay áo, cổ áo…. * HĐ2: HD thao tác kĩ thuật -GV hướng dẫn HS quan sát hình 1, 2, 3 , 4 và đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu các bước thực hiện. -Gọi HS thực hiện thao tác vạch hai đường dấu lên mảnh vải -1 HS khác thực hiện thao tác gấp mép vải. -GV nhận xét thao tác HS. -Gv lưu ý những điểm cần thiết khi thực hiện. -Hướng dẫn HS kết hợp đọc nội dung của mục 2, mục 3 với quan sát hình 3, 4 (SGK) để trả lời câu hỏi và thực hiện thao tác khâu viền gấp mép bằng mũi khâu đột. -GV giới thiệu nhanh lần hai toàn bộ thao tác để HS hiểu và biết thực hiện quy trình. -GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu , dụng cụ của HS và tổ chức cho HS tập khâu trên giấy ô li với các điểm cách đều 1 ô trên đường dấu. 3. Củng cố- Dặn dò: - GV tổng kết bài - Dặn HS chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học - Các tổ báo cáo - HS lắng nghe – nhắc lại đề -Hs quan sát theo dõi- nhận xét +Đường khâu là các mũi khâu đột cách đều nhau. +Mặt phải của 2 mép vải úp vào nhau, đường khâu ở mặt trái vải. - HS quan sát hình -Lắng nghe , trả lời . - HS thực hiện thao tác - Lắng nghe. - HS đọc SGK - Lắng nghe. -HS tiến hành tập khâu đột mau trên giấy ô li với các điểm cách đều 1 ô trên đường dấu Ngày dạy: 4,11/11/2009 BÀI DẠY: KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT ( TIẾT 2 +3 ) HOẠT ĐỌÂNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Oån dịnh: 2. Kiểm tra: Kiểm tra dụng cụ HS 3. Dạy bài mới: a. Giới thiệu: GV nêu mục tiêu bài học b. Hướng dẫn HS thực hành: * HĐ3: HS thực hành Khâu đường gầp mép vải -Gọi HS nhắc lại về kĩ thuật khi thực hiện thao tác (phần ghi nhớ) -Nhận xét thao tác của Hs và sử dụng tranh quy trình để nhắc lại kĩ thuật theo các bước: -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu thời gian, yêu cầu thực hành - GV quan sát, uốn nắn những thao tác chưa đúng hoặc chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng. * HĐ4: Đánh giá kết qủa học tập của HS -GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành . -GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm: +Gấp được mép vải. Đường gấp mép vải tương đối phẳng, đúng kĩ thuật +Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột +Mũi khâu tương đối đều, thẳng, không bị dúm +Đư

File đính kèm:

  • docKI THUAT-HKI- NGA.doc