I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS biết được mục đích, tác dụng và cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau, hoa.
2. Kỹ năng:
- HS nêu được mục đích, tác dụng và cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau, hoa.
3. Thái độ
- Có ý thức chăm sóc rau, hoa.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Cây trồng trong chậu, bầu đất. Dầm xới. Bình tưới nước.
- Học sinh: SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật Lớp 4 - Tuần 21, Bài: Trồng cây rau, hoa - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Kỹ thuật Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 21
Tiết :
TRỒNG CÂY RAU, HOA
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS biết được mục đích, tác dụng và cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau, hoa.
2. Kỹ năng:
HS nêu được mục đích, tác dụng và cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau, hoa.
3. Thái độ
Có ý thức chăm sóc rau, hoa.
Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Cây trồng trong chậu, bầu đất. Dầm xới. Bình tưới nước.
Học sinh: SGK.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
1. Bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS để tiến hành bài học.
- 1 - 2 HS
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu:
- Nêu mục đích bài học. Ghi bảng.
- HS ghi vở
b. Dạy bài mới:
30’
Tìm hiểu mục đích các tiến hành và thao tác KT
* Tưới nước: GV gợi ý cho HS nhớ lại ND đã học ở bài 16 để nêu các ĐK ngoại cảnh của cây rau, hoa. Từ đó nêu tên các biện pháp chăm sóc.
- Tại sao tưới nước cho cây?
- Hãy nêu cách tưới nước cho rau, hoa?
- Nhận xét và giải thích tại sao phải tưới nước vào lúc trời râm mát.
- Làm mẫu cách tưới nước, lưu ý tưới đều, không để đọng vũng.
- Gọi 1 – 2 học sinh làm lại, giáo viên theo dõi, hướng dẫn.
* Tỉa cây (6’)
- Thế nào là tỉa cây?
- Tỉa cây nhằm mục đích gì?
- Cho học sinh quan sát hình 2a, 2b – SGK và nêu nhận xét về khoảng cách và sự phát trỉển của cây cà rốt ở mỗi hình để thấy được tác dụng của việc tỉa cây.
- GV hướng dẫn HS chỉ nhổ tỉa những cây cong queo, sâu bệnh
* Làm cỏ (6’)
- Hãy nêu tác hại của cỏ dại đối với cây rau, hoa?
- Tại sao phải chọn những ngày nắng để làm cỏ?
- Em thường thấy làm cỏ bằng cách nào?
- Làm cỏ bằng dụng cụ gì?
GV nhận xét câu trả lời
- Lưu ý học sinh: phải nhổ bật gốc cỏ và nhổ nhẹ nhàng, cỏ làm xong phải đổ gọn vào một chỗ.
* Vun xới đất cho rau, hoa (9’)
- Tại sao lại phải xới đất?
- nêu tác dụng của vun gốc
- Hướng dẫn học sinh quan sát H3 SGK và hỏi:
+ Nêu dụng cụ vun đất.
+ Nêu cách xới đất.
- Làm mẫu cách vun xới bằng dầm, cuốc và lưu ý:
+ Không làm gãy, sây sát cày
+ Kết hợp với xới đất với vun gốc.
HS nhớ lại để nêu:
+ Tưới nước
+ Tỉa cây
+ Làm cỏ
+ Vun xới đất.
TL: giúp hạt nảy mầm, hòa tan chất DD, cây PT.
- HS quan sát H1 - SGK kết hợp thực tế để trả lời.
- Học sinh quan sát
- 2 học sinh lên làm
- Học sinh dựa vào SGK để làm nhóm 4 và trả lời.
- Nhổ bớt 1 số cây trên luống để đảm bảo khoảng cách cho cây còn lại.
- Giúp cây đủ ánh sáng, chất dinh dưỡng.
- Học sinh quan sát hình 2a, 2b.
- Học sinh lắng nghe, quan sát.
- Học sinh liên hệ thực tế để trả lời cá nhân.
+ Cỏ mau khô.
+ Nhổ cỏ.
+ Dầm xới, cuốc.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Làm cho tơi xốp, nhiều không khí.
- Giữ cho vây không đổ, rễ cây phát triển mạnh.
- Học sinh quan sát hình, trả lời.
+ Dầm xới, cuốc.
- Dùng cuốc hoặc dầm xới nhẹ đất quanh gốc cho tơi xốp rồi vun vào gốc cây.
- 1, 2 học sinh đọc.
4’
3. Tổng kết - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
Bài sau: Thực hành chăm sóc rau, hoa.
- HSLN
File đính kèm:
- giao_an_ky_thuat_lop_4_tuan_21_bai_trong_cay_rau_hoa_nam_hoc.docx