Giáo án Kỹ thuật Lớp 9 - Nguyên lý đèn huỳnh quang. Rơle nhiệt

NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA ĐÈN HUỲNH QUANG

- Khi đóng điện dòng điện chạy qua chấn lưu vào tắc te xảy ra hiện tượng mồi phóng điện tại tắc te tạo ra hiện tượng phóng điện giữa hai điện cực của đèn tạo ra dòng chuyển động Ion hỗn độn bên trong bóng đèn, các ion va đạp vào thành ống tác dụng với lớp bột huỳnh quang phủ bên trong ống phát ra ánh sáng. Khi bóng đèn đã sáng thì tắc te ngừng quá trình mồi phóng điện và tự động ngắt ra khỏi mạch điện.

- Mầu của ánh sáng phụ thuộc vào chất huỳnh quang bên trong ống.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 306 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kỹ thuật Lớp 9 - Nguyên lý đèn huỳnh quang. Rơle nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chấn lưu đèn huỳnh quang - Chấn lưu điện cảm: (Chấn lưu từ) Cấu tạo của chấn lưu gồm cuận dây cuấn quanh lõi thép kỹ thuật điện để mồi phóng điện. Đi kèm chấn lưu điện cảm còn có tắc te. - Chấn lưu điện tử: Là một mạch bán dẫn biến đổi tần số dòng điện từ 50Hz lên khoảng 20KHz. Chấn lưu điện tử có kích thước nhỏ, loại trừ được hiệu ứng nhấp nháy, tổn hao ít, hiệu suất phát quang của đèn huỳnh quang tăng lên 10% ============================================== Nguyên lý làm việc của đèn huỳnh quang - Khi đóng điện dòng điện chạy qua chấn lưu vào tắc te xảy ra hiện tượng mồi phóng điện tại tắc te tạo ra hiện tượng phóng điện giữa hai điện cực của đèn tạo ra dòng chuyển động Ion hỗn độn bên trong bóng đèn, các ion va đạp vào thành ống tác dụng với lớp bột huỳnh quang phủ bên trong ống phát ra ánh sáng. Khi bóng đèn đã sáng thì tắc te ngừng quá trình mồi phóng điện và tự động ngắt ra khỏi mạch điện. - Mầu của ánh sáng phụ thuộc vào chất huỳnh quang bên trong ống. ============================================== Nguyên lý làm việc của Rơ le nhiệt - Được sử dụng để tự động ngắt mạch điện khi đạt đến nhiệt độ theo yêu cầu. - Phần tử cơ bản của rơ le nhiệt là băng kép cấu tạo từ hai thanh kim loại, một tấm có hệ số gian nở nhỏ, một tấm có hệ số giãn nở lớn hơn. - Khi nhiệt độ đạt đến mức quy định thì nhiệt toả ra làm thanh băng kép bị cong lại về phía thanh kim loại có hệ số gian nở ít hơn => Tự động ngắt mạch. - Khi nhiệt độ giảm đến mức quy định thanh kim loại lại trở lại vị trí ban đầu.

File đính kèm:

  • docgiao_an_ky_thuat_lop_9_nguyen_ly_den_huynh_quang_role_nhiet.doc