I.Mục đích – yêu cầu :
1. Kiến thức : Trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về độ lớn của 2 đối tượng.
- Trẻ biết sử dụng từ “to hơn – nhỏ hơn”
- Trẻ biết phân biệt màu sắc của vật
2. Kĩ năng : Rèn cho trẻ sự nhanh nhẹn và khéo léo, phát triển cho trẻ tư duy, trí nhớ và ngôn ngữ,
3. Giáo dục : Trẻ có ý thức học tập, biết chú ý lên cô.
II.Chuẩn bị :
- Cho cô : 2 cái giỏ mây. 1 giỏ có buộc nơ màu xanh, 1 giỏ có buộc nơ màu đỏ.
- 2 chú gấu : 1 chú gấu to màu xanh, 1 chú gấu nhỏ màu vàng.
- Chuyện : Ai đáng khen nhiều hơn.
- Cho trẻ : Mỗi trẻ 1 rổ có 2 cây nấm (nấm màu xanh to,nấm màu đỏ nhỏ),2 bông hoa (hoa to màu đỏ,hoa nhỏ màu vàng).
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 44692 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Làm quen với toán - Đề tài So sánh to – nhỏ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
Môn : Làm quen với toán
Đề tài : So sánh to – nhỏ
Người dạy : Nguyễn Thị Anh Thư
Ngày dạy : 14 – 3 – 2012
I.Mục đích – yêu cầu :
1. Kiến thức : Trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về độ lớn của 2 đối tượng.
- Trẻ biết sử dụng từ “to hơn – nhỏ hơn”
- Trẻ biết phân biệt màu sắc của vật
2. Kĩ năng : Rèn cho trẻ sự nhanh nhẹn và khéo léo, phát triển cho trẻ tư duy, trí nhớ và ngôn ngữ,
3. Giáo dục : Trẻ có ý thức học tập, biết chú ý lên cô.
II.Chuẩn bị :
- Cho cô : 2 cái giỏ mây. 1 giỏ có buộc nơ màu xanh, 1 giỏ có buộc nơ màu đỏ.
- 2 chú gấu : 1 chú gấu to màu xanh, 1 chú gấu nhỏ màu vàng.
- Chuyện : Ai đáng khen nhiều hơn.
- Cho trẻ : Mỗi trẻ 1 rổ có 2 cây nấm (nấm màu xanh to,nấm màu đỏ nhỏ),2 bông hoa (hoa to màu đỏ,hoa nhỏ màu vàng).
III.Tiến trình hoạt động :
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức :
- Cho trẻ đọc bài thơ : Gấu qua cầu
- Các con vừa đọc bài thơ nói về con gì ?
- Con gấu là động vật sống ở đâu ?
- Các con đã được nhìn thấy con gấu bao giờ chưa nhỉ ?
- Ngoài gấu ra thì con có con vật gì sống trong rừng nữa bạn nào biết ?
- Cho 1 – 2 trẻ kể.
- Có rất nhiều loại động vật sống trong rừng, mỗi loại đều có một vẻ đẹp và lợi ích khác nhau. Vì vậy, chúng ta phải biết bảo vệ những loại động vật sống trong rừng.
2. Nội dung :
* Hoạt động 1 : Trẻ nhận biết biểu tượng to hơn – nhỏ hơn
- Có 1 câu chuyện rất hay kể về 2 anh em nhà gấu đấy. Đó là truyện “Ai đáng khen nhiều hơn”.Bây giờ cô sẽ kể cho lớp mình nghe nhé.
- Cô kể chuyện chậm rãi nhẹ nhàng : Ở một nhà kia có 2 anh em gấu sống cùng mẹ. Bố đi làm xa nên cậu nào cũng muốn tỏ ra mình là đứa con ngoan nhất và đáng khen nhiều nhất. Biết chuyện ,gấu mẹ bảo 2 anh em : Sáng nay, các con được nghĩ học, Gấu anh lên rừng hái cho mẹ 10 chiếc nấm hương,còn gấu em ra đồng hái cho mẹ 10 bông hoa.Đường xa các con đi nhớ phải cẩn thận nhé”.
Gấu mẹ đưa 2 anh em mỗi người một cái giỏ.
- Cô đưa 2 cái giỏ ra và hỏi trẻ : Các con nhìn xem cô có gì đây nào?
- Cái giỏ nào to hơn ? Cái giỏ nào nhỏ hơn ?
- Cô đặt giỏ nhỏ vào miệng giỏ to và cho trẻ quan sát và nhận xét.Cô giải thích cho trẻ hiểu.
- Cô giơ giỏ to có nơ xanh trẻ nói “to hơn”
- Cô giơ giỏ nhỏ có nơ đỏ trẻ nói “nhỏ hơn”
- Cô kể tiếp : Anh em nhà gấu cầm giỏ để đi hái nấm gấu anh mặc áo màu xanh còn thỏ em mặc áo màu vàng.
- Cô đưa hai chú gấu ra cho trẻ quan sát và nhận xét
- Cô hỏi trẻ : Gấu nào to hơn ? Gấu nào nhỏ hơn ?
Cô đặt 2 chú gấu lên bàn và cho chú gấu em trốn đằng sau gấu em. Cho trẻ quan sát và nhận xét.
- Vì sao con biết gấu anh to hơn,gấu em nhỏ hơn ?
- À đúng rồi gấu anh to hơn gấu em vì khi gấu em trốn sau lưng gấu anh thì gấu anh đã che kín gấu em các con không sao nhìn thấy gấu em nửa, còn gấu anh không trốn được sau gấu em vì gấu em nhỏ hơn nên không che kín được gấu anh.
Cô chỉ vào gấu anh – trẻ nói “to hơn”
Cô chỉ vào gấu em – trẻ nói “ nhỏ hơn
Hoặc cô nói :
Gấu mặc áo xanh – trẻ nói “to hơn”
Gấu mặc áo vàng – trẻ nói “nhỏ hơn”
- Cho trẻ chơi vài lần
- Cô kể tiếp : Thế là 2 anh em nhà gấu mỗi người cầm 1 cái giỏ vào rừng hái hoa và hái nấm đem về tặng mẹ.
- Các con có muốn đi hái hoa và nấm giúp anh em nhà gấu không ?
* Hoạt động 2 : Luyện tập
+ Trò chơi 1 : Thi xem ai nhanh
Cô hỏi : Gấu mẹ dặn gấu em làm gì ?
- Gấu em vào rừng và hái được rất nhiều hoa.Các con hãy giúp gấu em hái hoa nào
- Cho trẻ xếp 2 bông hoa ra bàn.
- Hoa nào to hơn ? Hoa nào nhỏ hơn ?
- Khi cô nói hoa màu đỏ, trẻ giơ hoa màu đỏ và nói “to hơn”. Cô nói hoa màu vàng trẻ giơ hoa màu vàng và nói “ nhỏ hơn”
- Cho trẻ bỏ hoa vào rổ.
- Cô hỏi : Mẹ đã dặn gấu anh hái gì ?
- Gấu anh cũng đã hái được rất nhiều nấm. Các con hãy giúp gấu anh hái nấm nào.
- Trẻ xếp 2 cây nấm ra bàn
- Nấm nào to hơn ? Nấm nào nhỏ hơn ?
- Khi cô nói nấm màu đỏ, trẻ giơ nấm màu đỏ và nói “nhỏ hơn”. Cô nói nấm màu xanh trẻ giơ hoa màu xanh và nói “ to hơn”
- Hoặc cô nói “to hơn” trẻ giơ nấm màu xanh. “nhỏ hơn” trẻ giơ nấm màu đỏ.
- Cho trẻ bỏ nấm vào rổ.
+ Trò chơi 2 : Hãy làm cho đúng
- Cô kể tiếp : Vậy là 2 anh em gấu đã hái được nhiều nấm và hoa về tặng mẹ rồi. Bây giờ các con hãy giúp anh em gấu mang hoa và nấm về nhà nhé. Các con nhớ lấy nấm to – hoa to bỏ vào giỏ to. Nấm nhỏ - hoa nhỏ bỏ vào giỏ nhỏ.
- Cho trẻ vừa đi vừa hát và cất hoa và nấm
- Cô quan sát nhắc nhỏ trẻ.
- Cho trẻ chơi vài lần.
- Cô kể tiếp : Gấu mẹ rất vui khi thấy gấu anh và gấu em đã hái được nhiều hoa và nấm mang về. Gấu mẹ xoa đầu 2 con và bảo : “ Các con của mẹ ngoan lắm, mẹ khen các con”.
3. Kết thúc :
- Cho trẻ hát 1 bài
- Cô nhận xét và dặn dò.
- Trẻ đọc thơ
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ quan sát và nhận xét
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ xếp ra bàn
- Trẻ trả lời
- Trẻ chơi
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ xếp ra bàn
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ hát
File đính kèm:
- LQVT To Nho.doc