Mỗi trẻ một số đồ dùng học toán trong đó có 6 hình
+1 hình vuông
+1 hình tam giác
+2 hình tròn có màu sắc khác nhau.
+2 hình chữ nhật có màu sắc khác nhau
Đồ dùng của cô giống đồ dùng của trẻ nhưng kích thước to hơn.
4 chiếc đồng hồ to với 4 loại hình tròn,vuông,tam giác,chữ nhật.
Một số vòng nhiều hơn số trẻ có gắn các hình tròn,vuông,tam giác,chữ nhật.
16 mặt đồng hồ và khung đồng hồ có dạng hình tròn,hình vuông,hình tam giác,hình chữ nhật.
Đàn óc gan
Một số dây đồng hồ và mặt đồng hhồ đeo tay nhều hơn số trẻ
10 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7044 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án làm quen với Toán - Ôn tập nhận biết hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, hình tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án
Đề tài:
*Ôn tập nhận biết hình vuông,hình chữ nhật,hình tam giác,hình tròn.
I.Mục đích yêu cầu:
•Trẻ nhận biết và gọi đúng tên các hình tròn,hình vuông,hình tam giác,hình chữ nhật.
•Biết tạo nhóm đồ vật theo dấu hiệu hình dạng.
II.Chuẩn bị:
•Mỗi trẻ một số đồ dùng học toán trong đó có 6 hình
+1 hình vuông
+1 hình tam giác
+2 hình tròn có màu sắc khác nhau.
+2 hình chữ nhật có màu sắc khác nhau
•Đồ dùng của cô giống đồ dùng của trẻ nhưng kích thước to hơn.
•4 chiếc đồng hồ to với 4 loại hình tròn,vuông,tam giác,chữ nhật.
•Một số vòng nhiều hơn số trẻ có gắn các hình tròn,vuông,tam giác,chữ nhật.
•16 mặt đồng hồ và khung đồng hồ có dạng hình tròn,hình vuông,hình tam giác,hình chữ nhật.
•Đàn óc gan
•Một số dây đồng hồ và mặt đồng hhồ đeo tay nhều hơn số trẻ.
III.Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
Vào bài:
-Các con hãy lại đây với cô nào,cô cháu mình cùng chơi một trò chơi đi.Trò chơi “Qủa lắc đồng hồ”bắt đầu:
-Cô và trẻ đọc to:
“Tích tắc tích tắc,
Đồng hồ quả lắc
Kim ngắn chỉ giờ
Kim dài chỉ phút
Tích tắc,tích tắc”
-Vừa rồi cô thấy lớp mình chơi trò chơi rất giỏi nên cô có mang đến lớp mình một món quà rất đặc biệt đấy.Chúng mình có muốn xem không?
-Cô có gì đây?Hộp quà này cô đã chuẩn bị từ rất lâu rồi để cho chúng mình bất ngờ đấy.Chúng mình có muốn biết trong hộp quà có gì không?
(Cô mở nắp hộp và lấy những chiếc vòng đeo tay đưa cho trẻ đeo)
•Phần 1:Cho trẻ luyện tập nhận biết và gọi đúng tên các hình.
-Cô hỏi một số trẻ
+Chiếc vòng của mình như thế nào?
+Trên chiếc vòng có gì?
-Tất cả các con đều có những chiếc vòng rất đẹp và trên mỗi chiếc vòng còn có các hình tròn,vuông,tam giác,chữ nhật .
-Bây gìơ chúng mình cùng”Lắng nghe-lắng nghe”.Cô bật tiếng đồng hồ.
+Tiếng gì đấy nhỉ?
+Đồng hồ ở đâu hãy chỉ cho cô biết với nào?
-Nhiều đồng hồ quá nhi.Bây giờ chúng mình có muốn lại gần các bạn đồng hồ để làm quen không?
•Vậy chúng mình hãy cùng cô lại gần bạn đồng hồ đầu tiên nhé?
-Chúng mình cùng chào bạn đồng hồ nào.
Chúng mình nhìn xem bạn đồng hồ này có đáng yêu không?
-Bạn ây đang cười với chúng mình đấy.
-Chúng mình thử quan sát xem bạn đồng hồ naỳ khuôn mặt có dạng hình gì ?
(Cô hỏi cả lớp sau đó hỏi 2-3 trẻ)
-Và bạn có một cái tên rất đáng yêu “Anh chủ nhật”
•Bây giờ chúng mình chào “Anh chủ nhật” Và đến làm quen với bạn đồng hồ tiếp theo nhé?
-Ôi bạn đồng hồ này khuôn mặt có dạng hình gì đấy?
(Cô hỏi cá nhân vài trẻ)
-Các con có muốn đặt tên cho bạn đồng hồ này không?Hãy đặt cho bạn ấy một cái tên thật hay nhé.
•Nào bây giờ chúng mình cùng sang làm quen với bạn đồng hồ ở phía kia xem khuôn mặt của bạn ấy có dạng hình gì nhé?
-Khuôn mặt bạn đồng hò này có dạng hình gì?
(Cô hỏi cá nhân vài trẻ)
-Bạn cũng có một cái tên rất ngộ nghĩnh “Cậu hình vuông”
•Còn bạn đồng hồ nữa mà chúng mình chưa đuợc làm quen bạn ấy ở đâu ?
+Bạn có khuôn mặt dạng hình gì?
•Các bạn đồng hồ rất đáng yêu,chúng mình có yêu quí các bạn đồng hồ không?Và cô muốn chúng mình thể hiện tình cảm của chúng mình với các bạn ây bằng cách mỗi bạn háy tặng cho bạn đồng hồ chiếc vòng đeo tay có hình của mình.Nhưng các con phải chú ý bạn đồng hồ khuôn mặt có dạng hình gì thì chỉ nhận vòng có hình giống với khuôn mặt của bạn ấy thôi.Ví dụ bạn đồng hồ khuôn mặt hình tròn thì chỉ nhận các hình gì?Đúng rồi bây giờ cô mời các con đi tặng hình cho các bạn đồng hồ nào.
(Khi đi tặng hình cô bật nhạc)
•Kiểm tra kết quả:
-Trường hợp 1:Trẻ tặng đúng hết
+Cô thấy các con tặng hình cho các bạn đồng hồ rất đúng và các bạn đồng hồ nó với cô là các bạn ấy cảm ơn chúng mình rất nhiều.
-Trường hợp 2:Mộ số trẻ tặng sai
+Vừa rồi cô thấy các con tặng đồng hồ cho các bạn rât giỏi nhưng có một số bạn vẫn còn nhầm một chút thì lần sau chúng mình cần chú ý hơn để bạn đồng hồ vui hơn nhé.
-Các con thấy đấy các bạn đồng hồ có khuôn mặt khác nhau ,nó không chỉ khác nhau ở tên gọi mà còn khác nhau ơ nhiều điểm khác nữa,bây giờ cô cháu mình cùng khám phá bằng cách mỗi bạn hãy lấy một chiếc rổ và về chỗ ngồi của mình nhé.
•Phần 2:Tạo nhóm theo dấu hiệu loại hình.Phân biệt hình tròn với các hình khác
-Các con xem trong rổ có những hình gì?
•Các con chú ý nhìn vào rổ lấy cho cô hình vuông:2-3
-Cùng nhau sờ đường bao của hình vuông xem nó như thế nào?
Đường thẳng gọi là cạnh,phần nhọn goị là góc.
-Cùng nhau lăn hình vuông xem có lăn được không?
-Hình vuông không lăn được vì có đường bao thẳng và có các cạnh ,các góc.
+Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau
+Cô cho trẻ đếm cạnh của hình vuông.
-Cất hình vuông vào trong rổ
•Nhanh tay chọn cho cô hình chữ nhật
-Sờ đường bao xem nó như thế nào?
Cùng nhau lăn hình xem nào
-Hình chữ nhật không lăn được vì có cạnh và có góc.
+Hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau.
+Cất hình chữ nhật
•Lấy cho cô hình tròn
-Các con thấy đường bao của hình tròn như thế nào?
-Hãy lăn thử hình tròn xem sao.
+Hình tròn lăn được vì nó có đường bao cong và không có các cạnh,các góc
• “Bạn ơi còn tôi
Hình gì đấy nhỉ
Gọi tên tôi vơi
Cho tôi chơi cùng”
Còn hình gì chưa giơ?
-Hãy xem đường bao của hình như thế nào?
-Hãy lăn thử xem có lăn được như hình tròn không?
+Hình tam giác không lăn được vì nó có các cạnh,các góc.
+Hình tam giác có 3 cạnh
Cô cho trẻ đếm.
•Lấy cho cô tất cả những hình không lăn được để ra phía trước mặt.
(Cô đi kiểm tra xem có ai lấy nhầm không ).
-Còn hình gì chúng mình chưa lấy ra.
+Hình tròn có lăn được không?
+Đặt hình tròn trước mặt.
•Bây giờ chúng mình chú ý này xem lớp mình có giỏi hay không.
+Cô sẽ nói tên hình và chúng mình giơ thật nhanh hình đó lên nhé.
+Lần 2:Cô sẽ nói đặc điểm của hình chúng mình giơ hình và nói tên thật to.
Phần 3:Luyện tập:
Trò chơI 1
-Các con hãy cất rổ và lại đây với cô.Vừa rồi các con học rất giỏi nên cô sẽ thưởng cho các con một trò chơi, các con có thích không?
-Đó là trò chơi “Gắn đồng hồ vào khung”
Cách chơi:Trên bảng cô có rất nhiều khung đồng hồ nhưng chưa có mặt đồng hồ.Chúng mình phải tìm các mặt đồng hồ gắn vào khung sao cho khung đồng hồ có dạng hình gì thì gắn mặt đồng hồ có dạng hình đó vào.
(Cô làm mẫu cho trẻ xem)
Luật chơi:Cô sẽ chia ra làm 2 đôi.Mỗi đội 6 người chơi dưỡi hình thức thi đua.Khi cô nói trò chơi bắt đầu thì bạn thứ nhất chạy lên gắn,gắn xong chạy về cuối hàng đứng.Lúc đó bạn thứ hai sẽ chạy lên gắn tiếp .Cứ như thế đội nào gắn đúng và gán xong trước thì đội đó sẽ giành chiến thắng.
Trò chơI 2:
-Còn rất nhiều trò chơi và những phần quà hấp dẫn.Đó chính là những chiếc đồng hồ deo tay cô thưởng cô lớp mình.Nhưng mới chỉ có dây mà chưa có mặt ,các con phải tìm mặt đồng hồ để gắn vào sao cho dây đồng hồ được trang trí bằng những hình gì thì tìm mặt đồng hồ có dạng hình đó để gắn vào..Chúng mình sẽ có những chiếc đồng hồ rất xinh xắn để đeo.
-Mời trẻ về nhóm để làm đồng hồ.
-Các con giơ tay cao lên để cô xem chúng mình tìm đồng hồ có đúng không nào?
Gìơ học kết thúc:
-Cô khen tất cả các con.Hôm nay các con học rất giỏi.
H. động của trẻ
Trẻ chạy lại gần cô
Trẻ đọc to bài thơ và làm động tác minh hoạ
Có ạ
Có ạ
Trẻ đeo vòng vào tay.
Trẻ nhao nhao nói lên các hình có trên vòng
Tiếng chuông đồng hồ ạ
Trẻ đi về phía của đồng hồ
Hình chữ nhật ạ
Hình tròn ạ
Chị tròn xoẹ a
Hình vuông ạ
Trẻ đi về phía đồng hồ hình tam giác
Hình tam giác ạ
Trẻ đi tặng hình
Trẻ vỗ tay
Trẻ lấy rổ và đi về chỗ ngồi
Trẻ tự kể hình
Hình vuông ạ
Hình chữ nhật
Hình tròn
Hình tam giác ạ
Trẻ lấy các hình không lăn đựoc để ra phía trước.
Trẻ nghe cô phổ biến luật chơi,cách chơi
Trẻ chơi cô bao quát
Trẻ chơi hứng thú
Trẻ về các nhóm làm đồng hồ.
File đính kèm:
- truong mam non trung thu.doc