Giáo án làm văn 11 năm học 2007- 2008: phỏng vấn và trả lời phỏng vấn

A. Phần chuẩn bị.

I. Mục tiêu bài học: giúp hs.

1. Kiến thức:

- Thấy được mục đích, tầm quan trọng của phỏng vấn và trả lời phỏng vấn trong đời sống.

- Nắm được những yêu cầu cơ bản và cách thức thực hiện phỏng vấn cũng như trả lời phỏng vấn.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng trình bày và diễn đạt.

3. Thái độ, tình cảm: Cẩn trọng khi trình bày vấn đề cũng như khi phỏng vấn.

II. Phương pháp: Thảo luận, trả lời câu hỏi, gợi tìm.

III. Phương tiện dạy học.

1.GV: SGK + SGV + giáo án.

2.HS: SGK + Vở ghi .

B. Tiến trình lên lớp.

* ổn định tổ chức.

I. Kiểm tra bài cũ: không .

II. Bài mới:

1.Giới thiệu bài mới:1 Tìm hiểu mục đích và những yêu cầu khi phỏng vấn và tham gia trả lời phỏng vấn. Rèn luyện những kỹ năng khi tham gia hoạt động phỏng vấn.

2.Nội dung.

1. Mục đích, tầm quan trọng của phỏng vấn và trả lời phỏng vấn 10

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án làm văn 11 năm học 2007- 2008: phỏng vấn và trả lời phỏng vấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/12 Ngày giảng: 24/12 Tiết 60 , Môn: LVăn phỏng vấn và trả lời phỏng vấn A. Phần chuẩn bị. I. Mục tiêu bài học: giúp hs. 1. Kiến thức: - Thấy được mục đích, tầm quan trọng của phỏng vấn và trả lời phỏng vấn trong đời sống. - Nắm được những yêu cầu cơ bản và cách thức thực hiện phỏng vấn cũng như trả lời phỏng vấn. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng trình bày và diễn đạt. 3. Thái độ, tình cảm: Cẩn trọng khi trình bày vấn đề cũng như khi phỏng vấn. II. Phương pháp: Thảo luận, trả lời câu hỏi, gợi tìm. III. Phương tiện dạy học. 1.GV: SGK + SGV + giáo án. 2.HS: SGK + Vở ghi . B. Tiến trình lên lớp. * ổn định tổ chức. I. Kiểm tra bài cũ: không . II. Bài mới: 1.Giới thiệu bài mới:1’ Tìm hiểu mục đích và những yêu cầu khi phỏng vấn và tham gia trả lời phỏng vấn. Rèn luyện những kỹ năng khi tham gia hoạt động phỏng vấn. 2.Nội dung. 1. Mục đích, tầm quan trọng của phỏng vấn và trả lời phỏng vấn 10’ HĐ của GV HĐ của hs Kiến thức cần đạt ?Phỏng vấn là gì?người ta phỏng vấn và trả lời phỏng vấn để làm gì? Cho ví dụ cụ thể? Đọc SGK, độc lập suy nghĩ trả lời câu hỏi. - Phỏng vấn: là quá trình diễn ra giữa người hỏi và người trả lời về một vấn đề xã hội đáng quan tâm, về một con người nào đó mà dư luận đang chú ý. - Mục đích của phỏng vấn và trả lời phỏng vấn: để chuyện trò, để hiểu biết về một người nổi tiếng, về một chủ đề có ý nghĩa xã hội mà người hỏi muốn quan tâm, dư luận đang chú ý. Ngoài ra còn nhiều mục đích khác như biết được sự ảnh hưởng của cá nhân người nổi tiếng, triển vọng hoặc những vướng mắc về vấn đề của xã hội. Ví dụ: Phỏng vấn Bộ trưởng giao thông vận tải về những tiêu cực của PMU18. Người nghe hiểu rõ nội bộ của vụ tiêu cực này. ảnh hưởng của nó với nền kinh tế quốc dân, ảnh hưởng về vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng. Người ta còn muốn xem cách giải quyết vụ PMU18 như thế nào? Những người có liên quan tới PMU18 là ai? Xử lí với họ ra làm sao... Một xã hội thực sự dân chủ văn minh không thể không đề cao vai trò của phỏng vấn. Đúng hay sai?vì sao? Độc lập suy nghĩ trả lời câu hỏi - Một xã hội thực sự dân chủ văn minh không thể không đề cao vai trò của phỏng vấn. +Dân chủ phải đảm bảo mọi sự công bằng, bình đẳng giữa mọi người trong xã hội. + Văn minh là thể hiện mọi nhận thức, hành động của mọi người trong xã hội phải có văn hoá. Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn sẽ cung cấp cho mọi người những thông tin cần thiết, những lối ứng xử nhịp nhàng trên cơ sở của một xã hội có văn hoá. Mặt khác dân chủ văn minh còn đòi hỏi không bao che, bng bít sự thật về những gì tiêu cực. Tất cả mặt trái của xã hội cần phải được phanh phui và qua phỏng vấn và trả lời phỏng vấn, người ta tìm ra được biện pháp tích cực nhất, tối u nhất cho một vấn đề nào đó của xã hội. Ví dụ: Phỏng vấn Bộ trởng Bộ giáo dục và Đào tạo về vấn đề hai không trong thi cử. Đây là vấn đề xã hội quan tâm. Để đảm bảo tính dân chủ và văn minh, sự công bằng trong xã hội khi trả lời vấn đề này Bộ trởng Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các cơ quan, lãnh đạo các tỉnh, thành, huyện không vì thành tích. Về phía nội bộ, Bộ trởng yêu cầu các Sở giáo dục, các trờng cũng không vì thành tích, đồng thời duy trì, thực hiện nghiêm túc trong thi cử. 2. Những yêu cầu cơ bản đối với hoạt động phỏng vấn 10’ a. Chuẩn bị phỏng vấn ?Chuẩn bị như thế nào cho cuộc phỏng vấn? Đọc SGK, độc lập suy nghĩ trả lời câu hỏi. - Muốn cuộc phỏng vấn tốt, yêu cầu phải trả lời được: + Nội dung phỏng vấn là gì? (Chủ đề gì) + Đối tượng phỏng vấn là ai? (một hay nhiều người) + Mục đích phỏng vấn? (để làm gì) + Phương pháp phỏng vấn? (nh thế nào) - Về cách (phương pháp) phỏng vấn là đặt ra các câu hỏi. Câu hỏi phải ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề. Ví dụ (SGK): những người tuyển dụng thường nêu ra cho các ứng viên: + Bạn có thể giới thiệu về bản thân mình không? + Vì sao bạn muốn làm việc ở công ty chúng tôi? + Bạn biết gì về công ty chúng tôi? + Bạn sẽ làm gì để cống hiến cho công ty + Bạn nghĩ gì về công tác bạn muốn nhận + Bạn có tin vào sở trờng mình không - Để chọn được nhiều thông tin ta nên hỏi: Đi ngoài đường trong tình trạng giao thông hiện nay, chị có cảm giác như thế nào?=> Câu hỏi mở. b. Tiến hành phỏng vấn ? Trả lời các câu hỏi sgk? Đọc câu hỏi sgk, độc lập suy nghĩ trả lời. - Khi phỏng vấn, người phỏng vấn phải có những câu hỏi chuẩn bị trước. Nhưng luôn phải nhạy bén với tình hình hoàn cảnh cụ thể để có những câu hỏi phù hợp. Vì bất cứ cuộc phỏng vấn nào cũng phụ thuộc vào cách trả lời của người được phỏng vấn. Phải có những câu hỏi gợi mở, tìm tòi, phát hiện để dẫn người trả lời đi đúng theo nội dung yêu cầu của cuộc phỏng vấn đã xác định. - Người phỏng vấn phải cần có thái độ niềm nở, cởi mở, trân trọng người trả lời. Đặc biệt là sự khiêm tốn, chăm chú lắng nghe. - Kết thúc phải có lời cám ơn, tỏ ý tôn trọng. c. Biên tập sau khi phỏng vấn ? Trả lời các câu hỏi sgk? Đọc câu hỏi sgk, độc lập suy nghĩ trả lời. - Người phỏng vấn được phép sửa lại câu trả lời sao cho ngắn gọn, đúng hướng. Vì nếu không sẽ lạc hớng hoặc rườm rà, thiếu sự trong sáng. - Nếu có điều kiện thì ghi cả hình. Đó là ánh mắt, cử chỉ của người trả lời. Làm như vậy sẽ tăng hiệu quả của cuộc phỏng vấn. 3. Yêu cầu với người trả lời phỏng vấn. 6’ ?Người được phỏng vấn phải đáp ứng yêu cầu gì? Đọc SGK, độc lập suy nghĩ trả lời câu hỏi. - Phải nêu thật trung thực, rõ ràng ý kiến của mình về vấn đề được hỏi với thái độ thẳng thắn, chân thành. - Ngoài ra phải chú ý: Dùng cử chỉ, hành động để làm rõ điều mình cần trả lời. Bác đã chỉ tay vào chiếc mũ đặt trên bàn để tượng trưng cho núi. Những ngón tay chỉ trên vành mũ khẳng định vị trí của quân ta (trên vành mũ). Dưới đáy mũ là quân Pháp, để khẳng định chúng không thể thoát ra được. 3. Củng cố, luyện tập: 17’ a. Củng cố. 2’ khái quát kt cơ bản Tổng hợp kt. Tham khảo phần ghi nhớ sgk. b. Luyện tập 15’ Chia tổ thảo luận hoàn thành các bài tập sgk. 4 tổ 4 nhóm. Tổ 1: Bài tập 1. Tổ 2: Bài tập 2. Tổ 3: Bài tập 3. Tổ 4: Bài tập 4. Bài tập 1- SGK Tổ 1 cử đại diện trình bày trước lớp, các tổ chú ý theo dõi, bổ sung. - Trên truyền hình có nhiều cuộc phỏng vấn. Nhìn chung là tốt, đảm bảo đúng yêu cầu của người phỏng vấn và người trả lời. Song ở một số cuộc phỏng vấn một số ca sĩ, phóng viên duy trì sai, không chính xác. Ví dụ: + Bài hát ấy có tựa đề Sao lại là “tựa đề”. Chứng tỏ không hiểu gì về lời tựa. Nên sửa lại là tiêu đề, nhan đề. Bài tập 2 - SGK Tổ 1 cử đại diện trình bày trước lớp, các tổ chú ý theo dõi, bổ sung. - Nếu muốn vào làm việc ở nơi mình yêu thích. Nhà tuyển dụng phỏng vấn, có nêu ra câu hỏi: “Bạn có thể nói cho tôi nghe khuyết điểm lớn nhất của bạn không?”. Ta có thể trả lời: Công việc mà tôi xin, tôi chưa tường tận lắm. Chắc sẽ có những khiếm khuyết. Nhưng tôi quyết tâm học hỏi để làm cho tốt. Tôi tin chắc rằng lãnh đạo công ty và anh em đồng nghiệp sẵn sàng giúp đỡ những người cầu thị tiến bộ. Tôi sẽ làm tốt. Bài 3 SGK Tổ 1 cử đại diện trình bày trước lớp, các tổ chú ý theo dõi, bổ sung. Cuộc phỏng vấn có thể diễn ra ở hai vai - Người phỏng vấn + Xin bạn vui lòng cho biết, bạn có yêu thích ca nhạc không? + Bạn thích những bài hát nào? + Vì sao bạn thích những bài hát đó + Bạn thử hát một bài cho cả lớp cùng nghe - Ngưòi trả lời * Tôi và một số bạn ở lớp thích ca nhạc! * Riêng tôi thích những bài dân ca * Vì tôi tìm ở những bài dân ca tính chất trữ tình và nó gắn với truyền thống, tập tục, biểu hiện đặc trưng vẻ đẹp tâm hồn con người ở từng vùng miền. * Tôi xin hát......... - Người phỏng vấn + Xin cảm ơn III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài (1’) 1.Bài cũ: - Đọc sgk củng cố kiến thức. - Học vở ghi, nắm vững nội dung vở ghi. - Hoàn thiện các bài tập sgk. 2.Bài mới: Đọc, soạn bài Vĩnh biệt cửu trùng đài theo câu hỏi hướng dẫn sgk.

File đính kèm:

  • doctiet 60.doc
Giáo án liên quan