Giáo án Lịch Sử 7

I. MỤC TIÊU YÊU CẦU

1. Kiến thức :

- Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Châu Âu.

- Hiểu khái niệm “lãnh địa phong kiến” đặc trưng của kinh tế lãnh địa phong kiến.

- Nguyên nhân xuất hiện thành thị trung đại. Phân biệt sự khác nhau giữa kinh tế lãnh địa và nền kinh tế trong thành thị trung đại.

2. Kĩ năng :

- Rèn kĩ năng xác định vị trí các quốc gia PK Châu Âu trên bản đồ. Vận dụng phương pháp so sánh, đối chiếu để thấy rõ sự chuyển biến từ XHCHNL đến XHPK.

3. Thái độ :

- Học sinh nhận thức được sự phát triển hợp qui luật của xã hội loài người đi từ xã hội chiếm hữu nô lệ lên xã hội phong kiến.

II. CHUẨN BỊ

1.Giáo viên:

- Một số tranh ảnh mô tả hoạt động trong lãnh địa PK và thành thị trung đại.

2.Học sinh:

- Bản đồ Châu Âu PK, bản đồ các quốc gia cổ đại cùng các tư liệu về kinh tế, chính trị, xã hội trong lãnh địa.

 

doc92 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6640 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch Sử 7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỘT: KHÁI QUÁT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TRUNG ĐẠI Tuần 1 Tiết 1 Ngày soạn:................... Ngày dạy: ................... Bài 1. SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI PHONG KIẾN Ở CHÂU ÂU (Thời Sơ Kì-Trung Kì Trung Đại) I. MỤC TIÊU YÊU CẦU 1. Kiến thức : - Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Châu Âu. - Hiểu khái niệm “lãnh địa phong kiến” đặc trưng của kinh tế lãnh địa phong kiến. - Nguyên nhân xuất hiện thành thị trung đại. Phân biệt sự khác nhau giữa kinh tế lãnh địa và nền kinh tế trong thành thị trung đại. 2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng xác định vị trí các quốc gia PK Châu Âu trên bản đồ. Vận dụng phương pháp so sánh, đối chiếu để thấy rõ sự chuyển biến từ XHCHNL đến XHPK. 3. Thái độ : - Học sinh nhận thức được sự phát triển hợp qui luật của xã hội loài người đi từ xã hội chiếm hữu nô lệ lên xã hội phong kiến. II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: - Một số tranh ảnh mô tả hoạt động trong lãnh địa PK và thành thị trung đại. 2.Học sinh: - Bản đồ Châu Âu PK, bản đồ các quốc gia cổ đại cùng các tư liệu về kinh tế, chính trị, xã hội trong lãnh địa. III. PHƯƠNG PHÁP - Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình, vấn đáp. IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định TC: 2. KT Bài cũ: (Kiểm tra điều kiện học tập) 3. Bài mới : Lịch sử xã hội loài người đã phát triển liên tục qua nhiều giai đoạn từ XHCXNT đến CHNL đến XHPK….Quá trình đi lên từ CHNL đến XHPK của loài người nói chung và của Châu Âu nói riêng như thế nào ? HĐ THẦY - TRÒ ND CẦN ĐẠT Hoạt động 1: (12 phút) - Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình. - Kĩ thuật: Động não. ? Người Giecman tiến vào các quốc gia cổ đại phương Tây vào thời gian nào và nhằm mục đích gì? ? Sau đó người Giec – man đã làm gì? -> Chia ruộng đất, phong tước vị cho nhau. ? Hãy kể tên và xác định vị trí của các vương quốc mới trên bản đồ ? GV: Mở rộng thêm cho hs về các vương quốc mới sau này phân chia thành những quốc gia hiện đại nào. ? Những việc làm trên có ảnh hưởng như thế nào đến xã hội phương Tây lúc bấy giờ ? -> ? Từ hai dấu hiệu vừa ghi thì ta có thể kết luận được điều gì ? H-> Bộ máy nhà nước chiếm hữu nô lệ sụp đổ. Các tầng lớp mới xuất hiện. Hoạt động 2: (11 phút) - Phương pháp: Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình. - Kĩ thuật: Động não. ? Em hãy miêu tả và nêu nhận xét về lãnh địa PK trong H1/SGK. GV hình thành khái niệm ? Đời sống trong lãnh địa như thế nào ? ? Đặc điểm chính của nền kinh tế lãnh địa PK là gì? ? Phân biệt sự khác nhau giữa XH Cổ đại và XHPK? -> XH Cổ đại: Chủ nô – Nô lệ XHPK: Lãnh chúa – Nông nô. Hoạt động 3: (12 phút) - Phương pháp: Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình. - Kĩ thuật: Động não. - HS: Đọc đoạn in nghiêng. ? Nêu vai trò của lãnh địa? ? Thành thị trung đại xuất hiện như thế nào ? - HS quan sát hình 2 ? Trong thành thị trung đại diễn ra các hoạt động gì? ? Trong thành thị người ta xây dựng những gì ? ? Cư dân của thành thị gồm những tầng lớp nào, họ làm gì để sống ? ? Thành thị xuất hiện có tác dụng như thế nào đến XHPK phương Tây ? - GV: Nhận xét kết luận: + Do sản xuất phát triển và nhu cầu mua bán tăng đồng thời nhằm thoát khỏi sự kìm kẹp của các lãnh chúa. + Kinh tế lãnh địa sản xuất theo kiểu tự cung tự cấp không trao đổi mua bán, còn thành thị trung đại hoạt động kinh tế chủ yếu là mua bán. 1. Sự hình thành xã hội phong kiến Châu Âu: - Cuối thế kỉ V, người Giecman tiêu diệt các quốc gia cổ đại … - Lập nhiều vương quốc mới. - Xã hội : Chia ra hai giai cấp Nông nô và lãnh chúa. => XHPK Châu Âu đã xuất hiện. 2. Lãnh địa phong kiến: - Là vùng đất rộng lớn do lãnh chúa làm chủ. Trong đó có lâu đài, thành quách. - Đời sống trong lãnh địa: + Lãnh chúa: xa hoa, đầy đủ + Nông nô: đói nghèo, khổ cực à chống lãnh chúa. - Đặc điểm kinh tế: tự cấp, tự túc không trao đổi với bên ngòai. 3. Sự xuất hiện các thành thị trung đại: - Cuối TK XI, sản xuất phát triển à hàng hóa thừa à đưa ra bán à Thị trấn ra đời à Thành thị trung đại xuất hiện. - Tổ chức: Thợ thủ công – Thương nhân. - Vai trò: Thúc đẩy XHPK phát triển. 4. Củng cố: 4’ - XHPK ở Châu Âu được hình thành như thế nào? - Vì sao lại có sự xuất hiện của thành thị trung đại? Kinh tế thành thị có gì mới? ý nghĩa sự ra đời của thành thị? 5. Hướng dẫn VN: 1’ - Học bài theo câu hỏi SGK. - Chuẩn bị bài “Sự suy vong của chế độ phong kiến và sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu”. *********************************************** Tuần 1 Tiết 2 Ngày soạn:................... Ngày dạy: .................... Bài 2. SỰ SUY VONG CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VÀ SỰ HÌNH THÀNH CHỦ NGHĨA TƯ BẢN Ở CHÂU ÂU I. MỤC TIÊU YÊU CẦU 1. Kiến thức: - Nguyên nhân và hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí, như là một trong những nhân tố quan trọng, tạo tiền đề cho sự hình thành quan hệ sản xuất TBCN. - Quá trình hình thành quan hệ sản xuất TBCN trong lòng XH PK châu Âu. 2. Kĩ năng: - Biết sử dụng bản đồ châu Âu để xác định các quốc gia PK. - Biết vận dụng phương pháp so sánh, đối chiếu để thấy rõ sự chuyển biến từ XH CHNL sang XH PK. 3. Thái độ: - Qua những sự kiện Lịch sử, giúp HS thấy được tính tất yếu, tính quy luật của quá trình phát triển từ XH PK lên XH TBCN. II. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: Những tư liệu đề cập tới chính trị, kinh tế, xã hội trong các lãnh địa PK 2.Học sinh: Chuẩn bị bài theo nội dung câu hỏi SGK III. PHƯƠNG PHÁP: - Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình, vấn đáp, so sánh sự kiện lịch sử. IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG : 1. Ổn định TC: 2. KT Bài cũ: 5’ a. Hãy nêu sự hình thành XH PK ở châu Âu ? b. Nguyên nhân xuất hiện các thành thị trung đại ? 3. Bài mới: Các thành thị trung đại ra đời thúc đẩy sản xuất phát triển, vì vậy yêu cầu về thị trường được đặt ra. Nền kinh tế hàng hóa phát triển đã dẫn đến sự suy vong của chế độ PK sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu. HĐ THẦY - TRÒ ND CẦN ĐẠT Hoạt động 1: (17 phút) - Phương pháp: Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình. - Kĩ thuật: Động não. ? Nguyên nhân dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí là gì? ? Các cuộc phát kiến được tiến hành trong điều kiện khoa học kĩ thuật ra sao? - Quan sát miêu tả hình 3 SGK ? Ở giai đoạn này có những cuộc phát kiến địa lí lớn nào ? GV: Treo lược đồ hành trình của các nhà phát kiến địa lí lớn lên bảng. HS: Xác định trên lược đồ hành trình của các nhà thám hiểm lớn này. ? Những chuyến đị này đã thu được những kết quả gì ? GV: Nhận xét kết luận: Đây là cuộc cách mạng về giao thông vân tải và tri thức nó thúc đẩy thương nghiệp phát triển. Hoạt động 2: (17 phút) - Phương pháp: Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình. - Kĩ thuật: Động não. - Cho HS đọc đọan in nghiêng /7 SGK ? Ý nghĩa của cuộc phát kiến địa lý đem lại những gì cho các thương nhân châu Âu? -> vốn + CN làm thuê ? Qúy tộc và TS châu Âu đã làm cách nào để có được tiền, vốn và đội ngũ CN làm thuê? -> cướp đọat, bóc lột bằng bạo lực ? Khi có tiền vốn thì các TS đã làm gì? -> lập xưởng, đồn điền, công ty… ? GCTS và VS đã được hình thành từ những tầng lớp nào trong XHPK châu Âu ? ? So sánh quan hệ sản xuất Pk với quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ? -> Hoạt động nhóm. GV: Kết luận: - Quan hệ sản xuất PK không có sự phân công lao động, chủ yếu mang tính tự cấp tự túc nên sản lượng không cao - Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa thì ngược lại. 1. Những cuộc phát kiến lớn về địa lí : - Nguyên nhân: + Giữa thế kỉ XV sản xuất phát triển. + Cần nguyên liệu, thị trường. - Điều kiện: Khoa học kĩ thuật tiến bộ (có tàu lớn, la bàn…). - Các cuộc phát kiến lớn: + Va-xcô đơ Ga-ma. (1492) + Cô-lôm-bô.(1498) + Ma-gien-lan. (1519 -1522) - Kết quả: + Tìm ra những con đường và vùng đất mới. + Có nguồn nguyên liệu mới, quí. + Mở rộng thi trường, tư sản Châu Âu thu được món lời khổng lồ. 2. Sự hình thành chủ nghĩa tư bản: - Tích lũy tư bản nguyên thủy hình thành tạo vốn và người làm thuê. - Xã hội: Giai cấp vô sản và tư sản ra đời. - Chính trị: Tư sản > < quý tộc PK , đấu tranh chống PK. => Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa hình thành. 4. Củng cố: 4’ Hãy điền thời gian của các cuộc phát kiến địa lí đã học vào bảng sau ? Thời gian Các cuộc phát kiến lớn về đia lí Điaxơ đi vòng qua cực Nam của Châu Phi. Vacxcơđơ Gama cập bến Calicut ở Tây Nam Ấn Độ. Côlômbô tìm ra Châu Mĩ. Magienlan đi vòng quanh Trái Đất. ? Quan hệ sản xuất TBCN ở châu Âu được hình thành như thế nào ? 5. Hướng dẫn VN: 1’ - Học bài theo câu hỏi SGK. - Chuẩn bị bài “Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kì trung đại ở châu Âu”. *************************************** Tuần 2 Tiết 3 Ngày soạn:................. Ngày dạy: ................... Bài 3: CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KIẾN THỜI HẬU KỲ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư tưởng của Phong trào VHPH. - Nguyên nhân à PTCC Tôn giáo và những tác động trực tiếp của phong trào này đến CHPK châu Âu lúc bấy giờ. 2. Kĩ năng: - Phân tích cơ cấu giai cấp à mâu thuẫn XH. Nguyên nhân sâu xa à cuộc đấu tranh của giai cấp Tư sản chống PK. 3. Thái độ: - Bồi dưỡng cho HS nhận thức về sự phát triển hộp quy luật của XH lòai người. Vai trò của giai cấp Tư sản. Lòai người đang đứng trước 1 bước ngoặt lớn. Sự sụp đổ của CĐPK. II. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: - Bản đồ thế giới (hoặc bản đồ châu Âu). - Tranh ảnh về thời kì Văn hóa Phục hưng. - Một số tư liệu nói về những nhân vật LS và danh nhân văn hóa tiêu biểu thời Phục hưng. 2.Học sinh: - Chuẩn bị bài theo câu hỏi SGK. III. PHƯƠNG PHÁP: - Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình, vấn đáp, XYZ (413). IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG : 1. Ổn định TC: 2. KT Bài cũ: 5’ ? Các cuộc phát kiến địa lý đã tác động như thế nào đến XH châu Âu? ? Quan hệ sản xuất TBCN ở châu Âu được hình thành như thế nào? 3. Bài mới: Ngay trong lòng XHPK, CNTB đã được hình thành. Giai cấp Tư sản ngày càng lớn mạnh, tuy nhiên họ lại kh”ng có địa vị XH thích hợp. Do đó giai cấp Tư sản đã chống lại PK trên nhiền lĩnh vực. PTRHPH là minh chứng cho cuộc đấu tranh của giai cấp Tư sản chống PK. HĐ THẦY - TRÒ ND CẦN ĐẠT Hoạt động 1:17’ Phương pháp: Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình, vấn đáp; Kĩ thuật: động não, ? Vì sao có phong trào Văn hóa Phục hưng? Nơi xãy ra đầu tiên của phong trào này ? - HS đọc phần in nghiêng SGK/8 GV: Nêu nguyên nhân: Do PK kìm hãm sự phát triển của kinh tế XH. Họ phá hủy các di sản VH cổ đại trừ nhà thờ và tu viện còn các trường học chỉ đào tạo giáo sĩ. Những hành động này đối lập với tư sản nhưng vì tư sản chỉ có thế lực kinh tế không có địa vị XH nên không ngăn cản được các hành động đó đấu tranh chống PK giành địa vị xã hội Phân tích kênh hình 6 SGK/8 ? Văn hóa phục hưng là gì ? (Hoạt động nhóm). -> Là khôi phục những giá trị văn hóa Hy Lạp và Rôma; sáng tạo văn hóa mới của GCTS. ? Tại sao tư sản lại chọn văn hóa làm cuộc mở đường cho đấu tranh chống PK ? -> Do TS không có địa vị XH và VH là lĩnh vực tác động sâu sắc vào tư tưởng nhân dân trong việc khôi phục lại những giá trị VH cổ đại là tinh hoa của nhân loại. Vì thế sẽ tập hợp được đông đảo dân chúng để chống lại phong kiến. ? Ở giai đoạn này xuất hiện những nhà văn hóa phục hưng tiêu biểu nào ? -> Các nhà văn hóa khoa học tiêu biểu có tư tưởng chống PK: Rabơle, Đêcactơ, Lêônađơvanxi, Côpecnich, Sêchxpia…. ? Qua những tác phẩm của mình, họ muốn nói lên điều gì ? (Nội dung) ? Nêu tác dụng của phong trào văn hóa phục hưng ? -> Dựa SGK - GV nêu một số nhà khoa học và những tác phẩm nổi tiếng thời bấy giờ ( Tư liệu SGV/24) Hoạt động 2:17’ Phương pháp: Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình, vấn đáp, XYZ (413). Kĩ thuật: động não. - Trong suốt hơn 1000 năm g/c PK châu Âu đã làm gì? - Điều đó đã dẫn đến sự việc gì ? ? Ai đã khởi xướng phong trào này? - HS đọc phần in nghiêng SGK/9 ® phân tích - HS thảo luận : nội dung Cải cách của Luthơ ? - Tác động của tư tưởng Cải cách Luthơ như thế nào ? ? Ngoài Lu-thơ ra còn có cải cách tôn giáo của ai ? ? Phong trào ảnh hưởng như thế nào đối với văn hóa châu Âu và nhân loại ? 1. Phong trào Văn hóa Phục hưng (thế kỉ XIV – XVII) : - Nguyên nhân: Giai cấp TS có thế lực kinh tế nhưng không có địa vị XH ® họ đấu tranh giành địa vị XH, mở đầu là cuộc đấu tranh trên lĩnh vực văn hóa. - Nội dung phong trào Văn hóa Phục hưng : + Lên án XH PK, Giáo hội Kitô. + Đề cao giá trị con người. Þ Phong trào Văn hóa Phục hưng là cuộc CM tiến bộ vĩ đại mở đường cho sự phát triển của Văn hóa châu Âu và nhân loại. 2. Phong trào Cải cách tôn giáo: - Nguyên nhân: + Giáo hội bóc lột nhân dân. + Giáo hội cản trở sự phát triển của tư sản. - Nội dung Cải cách tôn giáo của Luthơ : + Phủ nhận vai trò thống trị của Giáo hội, đòi bãi bỏ những lễ nghi phiền toái + Đòi quay về với giáo lí Kitô nguyên thuỷ. - Tác động đến xã hội: + Đạo Ki Tô bi phân hóa (Ki Tô và Tinh Lành). + Thúc đẩy các cuộc khởi nghĩa nông dân. 4. Củng cố: 4’ 1.Vì sao giai cấp TS đứng lên đấu tranh chống giai cấp quý tộc PK ? 2. Em hãy nêu nội dung tư tưởng Cải cách của Luthơ và Canvanh ? 5. Hướng dẫn VN: 1’ - Học bài theo câu hỏi SGK. - Chuẩn bị bài “Trung Quốc thời phong kiến” . ******************************************* Tuần 2 Tiết 4 Ngày soạn:................. Ngày dạy: ................... Bài 4. TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Tên gọi và thứ tự của các triều đại PK ở Trung Quốc. - Tổ chức bộ máy chính quyền PK. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng lập niên biểu các triều đại phong kiến TQ và phân tích các chính sách của các triều đại TQ. 3. Thái độ: - Nhận thức được TQ là một quốc gia PK lớn ở phương Đông. Là láng giềng của Việt Nam và có ảnh hưởng tới quá trình lịch sử của ta. II. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: - Bản đồ treo tường TQ thời PK, một số tranh ảnh về các triều đại PKTQ, các tư liệu sưu tầm thêm về các chính sách của các triều đại PKTQ nếu có. 2.Học sinh: - Chuẩn bị bài theo câu hỏi SGK. III. PHƯƠNG PHÁP: - Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình, vấn đáp. IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG : 1. Ổn định TC: 2. KT Bài cũ: ? Nguyên nhân dẫn đến phong trào Văn hóa Phục hưng? Nội dung phong trào? ? Nêu nội dung Cải cách tôn giáo của Luthơ? Tác động của nó? 3. Bài mới: Là một trong những quốc gia ra đời sớm và phát triển nhanh, TQ đã đạt được nhiều thành tựu rực rỡ trên mọi lĩnh vực. Vậy sự phát triển này như thế nào? HĐ THẦY - TRÒ ND CẦN ĐẠT Giảm tải Hoạt động 1: 19’ Phương pháp: Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình, vấn đáp, XYZ (413). Kĩ thuật: động não, bảng biểu. ? Trình bày những nét chính trong chính sách đối nội của nhà Tần? ? Kể tên một số công trình mà Tần Thủy Hòang bắt nông dân xây dựng? -> Vạn Lí Trường Thành, Cung A Phòng, lăng Li Sơn. ? Em có nhận xét gì về những tượng gốm ở hình 8. Hình này thể hiện điều gì ở Tần Thủy Hoàng? GV: Tượng gồm phản ánh trình độ thủ công của người TQ lúc này rất cao. Đồng thời cũng cho thấy được sự xa hoa của vua Tần. GV Nhận xét kết luận: Nêu nguồn gốc và biểu hiện của chính sách bành trướng ở thời Tần. - Kinh tế thời Tần phát triển mạnh, có biện pháp thôn tín các nước xung quanh. - Đây là chế độ PK chuyên chế tồn tại trong 15 năm. ? Nêu các chính sách đối nội và đối ngoại của nhà Hán? ? So sánh thời gian tồn tại của nhà Tần với nhà Hán. Giải thích? -> Nhà Hán tồn tại lâu hơn vì có nhiều chính sách tiến bộ phù hợp với lòng dân. ? Các chính sách của nhà Tần-Hán có tác dụng ra sao đối với xã hội PKTQ? -> Các chính sách của nhà Tần-Hán nhằm củng cố và phát triển kinh tế TQ. Hoạt động 2: 15’ GV: Sau khi nhà Tần-Hán sụp đổ thì trải qua một thời gian dài mới xuất hiện được một nhà nước tiến bộ và thịnh vượng đó là nhà Đường. ? Bộ máy nhà nước thời Đường có gì tiến bộ so với các triều đại trước? ? Về kinh tế nhà Đường đã có những chính sách gì? ? Với các chính sách đối nội như trên thì có tác động như thế nào đến kinh tế nhà Đường? ? Về đối ngoại nhà Đường có những chính sách gì? 1. Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc : 2. Xã hội Trung Quốc thời Tần – Hán: * Nhà Tần: - Chính trị: Chia nước thành quận huyện. - Kinh tế: thống nhất tiền tệ và đo lường. - Đối ngoại: Gây chiến tranh, mở rộng lãnh thổ à phía Bắc, Nam. * Nhà Hán - Chính trị: Xóa bỏ luật pháp hà khắc. - Kinh tế: Giảm thuế và sưu dịch. - Đối ngoại: Mở rộng xâm lược. 3. Sự thịnh vượng của TQ dưới thời Đường: - Chính trị: + Cử người thân tín cai quản các địa phương. + Mở khoa thi chọn người tài. - Kinh tế: + Giảm tô thuế, thực hiện chế độ quân điền. => Kinh tế phồn thịnh. - Đối ngoại: Xâm lược mở rộng bờ cõi. 4. Củng cố:4’ bảng phụ 1. Thời cổ đại TQ đã trải qua các triều đại nào ? a. Thương. b. Hạ. c. Chu. d. Tần. e. Hán. 2. Nhà Đường củng cố bộ máy nhà nước bằng nhiều biện pháp đó là những biện pháp gì ? a. Cử người thân đi cai quả các địa phương. b. Mở khoa thi chọn người tài. c. Giảm tô thuế. d. Phát triển thủ công nghiệp, thương mại với các nước. 5. Hướng dẫn VN: 1’ - Học bài theo câu hỏi SGK. - Chuẩn bị phần 4,5,6. Tuần3 Tiết 5 Ngày soạn:.................... Ngày dạy: .................... Bài 4. TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN (TT) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Tổ chức bộ máy chính quyền PK: Thời Tống, Nguyên, Minh, Thanh. - Những đặc điểm văn hóa khoa học – kĩ thuật của XH PK Trung Quốc. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng lập niên biểu các triều đại phong kiến TQ và phân tích các chính sách của các triều đại TQ. 3. Thái độ: - Bước đầu biết vận dụng phương pháp lịch sử để phân tích và hiểu giá trị của các chính sách XH của mỗi triều đại cùng những thành tựu văn hóa. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Bản đồ treo tường TQ thời PK, một số tranh ảnh về các triều đại PKTQ, các tư liệu sưu tầm thêm về các chính sách của các triều đại PKTQ nếu có. 2. Học sinh: Chuẩn bị bài theo câu hỏi SGK. III. PHƯƠNG PHÁP: - Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình, vấn đáp, lập bảng biểu. IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG : 1. Ổn định TC: 2. KT Bài cũ:5’ a. Nguyên nhân dẫn đến sự hình thành XHPK ở TQ? b. Trình bày những nét chính trong chính sách đối nội, đối ngọai của nhà Đường. Tác dụng của các chính sách đó? -> Dựa vào phần vở ghi. 3. Bài mới : Sau khi phát triển đến độ cực thịnh dưới thời nhà Đường, TQ lại lâm vào tình trạng chia cắt suốt hơn nữa thế kỷ (907à960). Nhà Tống thành lập năm 960,TQ thống nhất và tiếp tục phát triển tuy không mạnh mẽ như trước. HĐ THẦY - TRÒ ND CẦN ĐẠT Hoạt động 1. Phương pháp: Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình, vấn đáp, XYZ (413). Kĩ thuật: động não, bảng biểu. GV: Tóm tắt nội dung của giai đoạn này (SGK). ? Nhà Tống đã thi hành những chính sách gì? ? Về khoa học kĩ thuật thời Tống đã có những phát minh gì? GV: Nhà Tống phát triển không bằng nhà Đường. Nhà Tống tồn tại từ 960-1279 và được thay thế bởi nhà Nguyên. ? Nhà Nguyên ở TQ được thành lập ntn? -> Vua Mông Cổ là Hốt Tất Liệt tiêu diệt nhà Tống, lập nên nhà nguyên ở TQ. ? Nhà Nguyên cai trị nhân dân Trung Quốc ra sao và dẫn đến hậu quả gì? Hoạt động 2. ? Trình bày những thay đổi về chính trị của TQ từ sau thời Nguyên đến cuối thời nhà Thanh? - Đọc đoạn in nghiêng (SGK trang 13) ? Xã hội TQ cuối thời Minh - Thanh có gì thay đổi ? ? Nêu những biến đổi về mặt KT thời Minh -Thanh ? ? Mầm mống kinh tế TBCN biểu hiện ở những điểm nào? -> Xuất hiện nhiều xưởng dệt lớn…với chuyên môn hóa cao “chủ xuất vốn”, “thợ xuất sức”…Buôn bán với nước ngòai mở rộng. Hoạt động 3. Phương pháp: Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình, vấn đáp, XYZ (413). Kĩ thuật: động não. ? Trên lĩnh vực văn hóa tư tưởng người TQ có thành tựu gì? GV: Giới thiệu tam cương, ngũ thường (nhân, lễ, nghĩa, trí, tín). ? Về văn học và sử học họ đã đạt được những gì ? -> Văn học, sử học rất phát triển. GV: Giới thiệu tác giả lý Bạch, tác phẩm Tây Du Kí của Ngô Thừa Ân. Còn sử học có Tam quốc diễn nghĩa…. ? Quan sát hình 9, 10 và cho biêt em có nhận xét gì về nghệ thuật kiến trúc, hội họa, điêu khắc và làm gốm của người TQ ? ? Nêu tên các thành tựu khoa học kĩ thuật của người TQ từ đó rút ra nhận xét về nền khoa học kĩ thuật của TQ? HS: Hoạt động nhóm 4. Trung Quốc thời Tông -Nguyên :11’ * Nhà Tông: - Miễn giảm thuế, sưu dịch. - Mở mạng thủy lợi. - Phát triển thủ công nghiệp. - Có nhiều phát minh: La bàn, thuốc súng,…. * Nhà Nguyên: - Phân biệt đối xử giữa người hai dân tộc dẫn đến chiến tranh chống Nguyên. 5. Trung Quốc thời Minh -Thanh:11’ - Chính trị : + Chu Nguyên Chương lập nhà Minh 1368. + Lý Tự Thành lật đổ nhà Minh (1644). + 1644 nhà Thanh được thành lập. - Xã hội : + Vua quan sa đọa. + Nông dân đói khổ. - Kinh tế: Mầm mống kinh tế tư bản chủ nghĩa xuất hiện. 6. Văn hóa, khoa học - kĩ thuật TQ thời PK:12’ * Văn hóa: - Tư tưởng: Nho giáo. - Văn học, sử học rất phát triển. - Nghệ thuật: Hội họa, điêu khắc, kiến trúc và đồ gồm đều ở trình độ cao. * Khoa học - kĩ thuật: - Tứ đại phát minh (KT làm giấy, KT in, thuốc súng, kim chỉ nam.) - KT đóng tàu, luyện sắt, khai thác dầu mỏ… => Có nhiều phát minh lớn đóng góp cho sự phát triên của lịch sử nhân loại. 4. Củng cố: 3’ - Chính sách cai trị của nhà Tống và nhà Nguyên có những điểm gì khác nhau ? Vì sao có sự khác biệt đó ? - Qua các thành tựu văn hóa khoa học kĩ thuật đã cho thấy phẩm chất gì ở người TQ lúc bấy giờ ? 5. Hướng dẫn VN: 2’ - Học bài theo câu hỏi SGK. - Chuẩn bị bài “Ấn Độ thời phong kiến”. ****************************************** Tuần 3 Tiết 6 Ngày soạn:.................... Ngày dạy: ...................... Bài 5. ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Các triều đại pk ở Ấn Độ - Những chính sách cai trị của các vương triều và những biểu hiện của sự phát triển thịnh đạt của Ấn Độ thời PK. - Một số thành tựu của văn hóa Ấn Độ thời cổ, trung đại. 2. Kĩ năng: - Giúp HS biết tổng hợp những kiến thức ở trong bài (và cả bài “Các quốc gia PK Đông Nam Á”) để đạt được mục tiêu bài học. 3. Thái độ: - Giúp HS thấy được đất nước Ấn Độ là một trong những trung tâm của văn minh nhân loại và có ảnh hưởng sâu rộng tới sự phát triển LS và VH của nhiều dân tộc Đông Nam Á. II. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: BĐ Ấn Độ thời cổ đại và PK; Tư liệu về các TĐ Ấn Độ; Một số tranh ảnh về các công trình văn hóa của Ân Độ. 2.Học sinh: Sưu tầm tư liệu. III. PHƯƠNG PHÁP: - Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình, vấn đáp. IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG : 1. Ổn định TC: 2. KT Bài cũ: 5’ ? Những mầm mống KT TBCN dưới thời Minh - Thanh đã được nảy sinh như thế nào? ? Em hãy nêu những thành tựu lớn về văn hóa, KH-KT của NDTQ thời PK. 3. Bài mới: Ấn Độ - một trong những trung tâm văn minh lớn nhất của nhân lọai cũng được hình thành từ rất sớm. Với một bề dày LS và những thành tựu văn hóa vĩ đại, Ấn Độ đã có những đóng góp lớn lao trong LS nhân lọai HĐ THẦY - TRÒ ND CẦN ĐẠT Giảm tải Hoạt động 1: Phương pháp: Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình, vấn đáp, Kĩ thuật: động não. ? Kinh tế xã hội Ấn Độ dưới triều Gupta có những nét gì đáng chú ý ? ? Vương triều Gupta tồn tại đến thời gian nào? ? Sự sụp đổ của vương triều Gupta diễn ra như thế nào và được thay thế bằng triều đại nào? ? Người Hồi giáo thi hành những chính sách gì? GV: Đến thế kỉ XVI Ấn Độ bị Mông Cổ tấn công và lật đổ sau đó lập nên một vương triều mới. ? Vương triều mới của người Mông Cổ lập ra là gì? ? Vua Acơba đã áp dụng những chính sách gì để cai trị Ấn Độ ? GV: Giới thiệu thêm về Acơba. ? Đến giữa thế kỉ XIX tình hình Ấn Độ ra sao? Hoạt động 2: Phương pháp: Nêu vấn đề, trực quan, thuyết trình, vấn đáp, Kĩ thuật: động não. ? Được xem là trung tâm của văn minh nhân loại, vậy văn hóa Ấn Độ đã đạt được những thành tựu lớn gì? -> (Tư liệu SGV/32) ? Chữ viết đầu tiên người Ấn Độ sáng tạo là lọai chữ gì? Dùng để làm gì? -> Chữ Phạn => sáng tác văn học, thơ ca, sử thi, các bộ kinh và là nguồn gốc của chữ Hinđu. GV giảng cho HS hiểu Kinh Vêđa là bộ kinh cầu nguyện cổ nhất (Vêđa->hiểu biết), gồm 4 tập. ? Kể tên các tác phẩm văn học nổi tiếng của Ấn Độ? -> 2 bộ sử thi: Mahabharata và Ramayana. ? Kiến trúc Ấn Độ có gì đặc sắc? ? KT Hinđu tháp nhọn nhiều tầng… -> KT Phật giáo: chùa xây hoặc khóet sâu vào vách núi, tháp có mái tròn như bát úp… GV giới thiệu tranh ảnh về kiến trúc Ấn Độ như lăng TadjMahall, chùa hang Ajanta… 1. Những trang sử đầu tiên 2. Ấn Độ thời phong kiến: 17’ - Vương triều Gupta (thế kỉ IV-VI): + Luyện kim rất phát triển. + Nghề thủ công, dệt, chế tạo kim hòan, khắc trên ngà voi.. - Vương quốc Hồi giáo Đêli (thế kỉ XII-XVI): + Chiếm ruộng đất. + Cấm đạo Hinđu. - Vương triều Môgôn (thế kỉ VI-giữa thế kỉ XIX): + Xóa bỏ kì thị tôn giáo. + Khôi phục kinh tế. + Phát triển văn hóa. - Giữa thế kỉ XIX trở thành t

File đính kèm:

  • docgiao an lich su 7 HKI.doc