A.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1.Kiến thức
-Đời sống văn hoá tinh thần nhân dân ta dới thời Trần rất phong phú, đa dạng.
-Một nền văn học phong phú đa dạng mang đậm bản sắc dân tộc làm rạng rỡ cho nền văn hoá Đại Việt.
-Giáo dục khoa học kỹ thuật thời Trần đạt tới trình độ cao, nhiều công trình nghệ thuật tiêu biểu.
2.Tư tưởng
-Bồi dỡng ý thức dân tộc và niềm tự hào về một thời kỳ lịch sử có nền văn hóa riêng mang đậm bản sắc dân tộc.
3.Kỹ năng
-Giúp học sinh nhìn nhận sự phát triển về xã hội và văn hoá qua phơng pháp so sánh với thời kỳ trớc.
-Phân tích đánh giá nhận xét thành tựu văn hoá đặc sắc
21 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3553 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch sử 7 năm học 2012-2013, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/11/2012
Ngày dạy: 19,23/11/2012
Tiết 29 - Bài 15
Sự phát triển kinh tế và văn hoá thời Trần (Tiếp theo)
II. Sự phát triển văn hoá
A.Mục tiêu bài học
1.Kiến thức
-Đời sống văn hoá tinh thần nhân dân ta dới thời Trần rất phong phú, đa dạng.
-Một nền văn học phong phú đa dạng mang đậm bản sắc dân tộc làm rạng rỡ cho nền văn hoá Đại Việt.
-Giáo dục khoa học kỹ thuật thời Trần đạt tới trình độ cao, nhiều công trình nghệ thuật tiêu biểu.
2.Tư tưởng
-Bồi dỡng ý thức dân tộc và niềm tự hào về một thời kỳ lịch sử có nền văn hóa riêng mang đậm bản sắc dân tộc.
3.Kỹ năng
-Giúp học sinh nhìn nhận sự phát triển về xã hội và văn hoá qua phơng pháp so sánh với thời kỳ trớc.
-Phân tích đánh giá nhận xét thành tựu văn hoá đặc sắc
b.pHƯƠNG PHáP GIảNG DạY
-Trực quan,phõn tớch ,so sỏnh,khỏi quỏt ,tổng hợp.
C.PHƯƠNG TIệN DạY HọC Và Sự CHUẩN BI CủA giáo viên Và HọC sinh
-GV: Tài liệu chuẩn kiến thức. Tranh ảnh các thành tựu văn hoá thời Trần.
- HS: SGK, vở BT, nghiên cứu bài mới.
D.TIếN TRìNH Tổ CHứC DạY HọC
I. ổn định lớp.
II. Kiểm tra bài cũ 5 phút
-Nêu đặc điểm kinh tế, xã hội thời Trần sau chiến tranh?
III.Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Chuẩn kĩ năng
Chuẩn kiến thức
Hoạt động1.10 phút
GV: Thời Trần, các tín ngưỡng cổ truyền vẫn phổ biến trong dân gian.
1. Đời sống văn hoá
- Các tín ngỡng cổ truyền phổ biến trong dân gian
Kể tên một vài tín ngưỡng trong dân gian?
- Thờ cúng tổ tiên, thờ các anh hùng dân tộc có công với đất nước ...
- Lựa chọn và phát hiện sự kiện
GV: Đạo phật thời Trần có phát triển song không mạnh bằng thời Lý. Đạo phật không ảnh hởng tới chính trị. Thời kỳ này Nho giáo đợc sử dụng phổ biến.
Cả đạo phật và Nho giáo đều phát triển, Nho giáo phát triển mạnh do nhu cầu xây dựng bộ máy nhà nớc.
Nho giáo ngày càng đợc nâng cao và đợc chú ý hơn do nhu cầu xây dựng bộ máy nhà nớc của giai cấp thống trị.
GV: Các nho giáo giữ vị trí cao trong bộ máy nhà nớc, nhiều nhà Nho đợc triều đình trọng dụng nh Trơng Hán Siêu, Chu Văn An ... Từ vua đến ngời dân lao động đều yêu thích các hoạt động văn nghệ, thể thao ...
Các hình thức sinh hoạt văn hoá: ca hát, nhảy múa ... đợc phổ biến
? Nêu những dẫn chứng về tập quán giản dị của nhân dân.
- Đi chân đất, quần áo đơn giản, áo đen hoặc áo tứ thân, cạo trọc đầu.
-Kí năng chứng minh
GV: Bên ngoài rất giản dị, nhng ẩn chứa bên trong con ngời họ là tinh thần thợng võ, lòng yêu quê hơng đất nớc.
- Các hoạt động văn hoá phong phú, đa dạng, nhiều vẻ mang đậm tính dân tộc
Hoạt động2. 5 phút
Văn học thời Trần có đặc điểm gì?
- Phong phú, mang đậm bản sắc dân tộc, chứa đựng lòng yêu nớc, tự hào của nhân dân.
- Kĩ năng nhận xét, đánh giá
2. Văn học
Bao gồm cả văn học chữ Hán và văn học chữ Nôm. Chứa đựng nhiều nội dung phong phú và làm rạng rỡ văn hoá Đại Việt.
? Kể tên một số tác phẩm mà em biết?
- Lựa chọn và phát hiện sự kiện
- Hịch tớng sĩ
- Phò giá về kinh
- Phú sông Bạch Đằng
Hoạt động 3. 10 phút
GV: Do yêu cầu ngày càng cao của nhân dân và nhu cầu tăng cờng đội ngũ trí thức cho đất nớc, giáo dục thời Trần rất đợc quan tâm: Quốc Tử Giám được mở rộng cho con em quan lại, thi cử đều đặn hơn, trờng công, t nhiều hơn.
3. Giáo dục và khoa học kỹ thuật:
- Giáo dục: trường học mở ra ngày càng nhiều, các kỳ thi chọn người giỏi được tổ chức thường xuyên.
-Lập ra Quốc sử viện.
Năm 1272 bộ "Đại Việt sử ký" ra đời.
? Trong cuộc kháng chiến lần 2, 3 chống giặc Nguyên ai chỉ huy?
Ông là một nhà quân sự tài ba, viết "Binh thư yếu lược"
- Lựa chọn và phát hiện sự kiện
- Quân sự, y học, khoa học kỹ thuật cũng đạt nhiều thành tựu
Y học, thiên văn học, kho học ... đều phát triển (thế kỷ 14 Hồ Nguyên Trừng chế tạo súng thần cơ, đóng đợc thuyền lớn)
Hoạt động 4. 10 phút
GV cho hs theo dõi H37-38 SGK
? Em có nhận xét gì về kiến trúc, điêu khắc thời Trần?
- Kiến trúc đồ sộ, trình độ diêu khắc tinh vảo
-Quan sát và miêu tả kênh hình.
- Kĩ năng nhận xét, đánh giá
4, Nghệ thuật, kiến trúc, điêu khắc
- Nhiều công trình kiến trúc có giá trị ra đời: tháp Phổ Minh, Thành Tây Đô ...
- Nghệ thuật chạm khắc tinh tế ...
IV. Củng cố bài học :
-Sinh hoạt văn hoá thời Trần đợc thể hiện nh thế nào?
- Nét độc đáo của nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thời Trần.
V. Hướng dẫn học ở nhà.
Bài cũ - Làm bài tập: 1, 2, 3 (SBT)
- Học thuộc bài
Bài mới - Soạn bài 16 sự suy sụp của nhà Trần cuối thể kỉ XIV .
*Tự rút kinh nghiệm
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 19/11/2012
Ngày dạy: 24/11/2012
Tiết: 29: Bài 16:SỰ SUY SỤP CỦA NHÀ TRẦN CUỐI THẾ KỶ XIV
I, TèNH HèNH KINH TẾ-XÃ HỘI
A.Mục tiêu bài học
1.Kiến thức
- Giỳp HS nắm được : Cuối thế kỷ XIV, nền kinh tế Đại Việt bị trỡ trệ, đời sống nhõn dõn rất khổ cực, xó hội rối loạn
+ Phong trào đấu tranh của nhõn dõn nổ ra khắp mọi nơi. Sự thay thế của nhà Hồ trong hoàn cảnh đú là cần thiết. Nắm được mặt tớch cực và hạn chế trong cỏc biện phỏp cải cỏch của Hồ Quý Ly
2.Tư tưởng
- HS cú thỏi độ đỳng đắn về phong trào khởi nghĩa nụng dõn
3.Kỹ năng
- Bồi dưỡng cho HS kỹ năng so sỏnh, đối chiếu cỏc sự kiện lịch sử và kỹ năng hệ thống, thống kờ, sử dụng bản đồ trong khi học bài, biết đỏnh giỏ nhõn vật lịch sử
b.pHƯƠNG PHáP GIảNG DạY
-Trực quan,phõn tớch ,so sỏnh,khỏi quỏt ,tổng hợp.
C.PHƯƠNG TIệN DạY HọC Và Sự CHUẩN BI CủA giáo viên Và HọC sinh
-GV: Tài liệu chuẩn kiến thức, Lược đồ “Khởi nghĩa nụng dõn cuối thế kỷ XIV
-HS: SGK, vở BT, nghiên cứu bài mới.
D.TIếN TRìNH Tổ CHứC DạY HọC
I. ổn định lớp.
II. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra vở bài tập của HS
III. Bài mới
- Giới thiệu bài :ở những bài trước các em đã tìm hiểu triều đại nhà Trần trong lịch sử .Tinh thần chống giặc ngoại xâm,phát triển kinh tế xã hội.Nhưng ở bài học này chúng ta lại tìm hiểu triều đại nhà Trần dưới góc độ khác…….
Hoạt động của thầy và trò
Chuẩn kĩ năng
Chuẩn kiến thức
Hoạt động1.15 phút
- GV yờu cầu HS đọc SGK
H. Tỡnh hỡnh kinh tế nước ta ở nửa cuối thế kỷ XIV như thế nào ? Tại sao cú tỡnh trạng đú ?
-.Kém phát triển
- Hạn hỏn mất mựa liờn tiếp xảy ra - Chớnh sỏch thuế khoỏ nặng nề - Ruộng đất cụng bị quớ tộc, địa chủ lấn chiếm
- Nhà Trần khụng quan tõm đến sản xuất và đời sống nhõn dõn
. GV cần nhấn mạnh sự thối nỏt của chớnh quyền nhà Trần cuối thế kỷ XIV
Hoạt động 2.22 phút
- GV yờu cầu HS đọc SGK
H/Cuộc sống của vua quan cuối triều Trần nhn?
- Vua quan ăn chơi, sa đoạ khụng quan tõm đến đời sống ND
H. Em cú nhận xột gỡ về đời sống của vua quan nhà Trần cuối thế kỷ XIV ?
-Thiếu trách nhiệm,thờ ơ
GV cần nhấn mạnh sự thối nỏt của nhà Trần:
- Mõu thuẫn xó hội ngày càng gay gắt do nhà nước khụng quan tõm tới đời sống nhõn dõn chỉ lao vào con đường ăn chơi, sa đoạ. GV yờu cầu HS đọc cỏc phần chữ nhỏ trong SGK
Gv treo bản đồ và giới thiệu
. GV dựng lược đồ để trỡnh bày diễn biến H. Nờu tờn và địa bàn hoạt động của cỏc cuộc khởi nghĩa ở nửa cuối thế kỷ XIV ?
. GV yờu cầu HS lập bảng thống kờ về cỏc cuộc khởi nghĩa
Năm
Tên cuộc khởi nghĩa
Người lãnh đao
1344
-Ngô Bệ
-Ngô Bệ
H. Sự bựng nổ của cỏc cuộc khởi nghĩa nụng dõn, nụ tỳ ở nửa sau thế kỷ XIV núi lờn điều gỡ ? Tại sao ?
+ Hậu quả :
- Xó hội lõm vào tỡnh trạng mất ổn định
-Nghe
- Lựa chọn và phát hiện sự kiện
- Kĩ năng nhận xét, đánh giá
-Nghe
-Nghe
- Lựa chọn và phát hiện sự kiện
- Kĩ năng nhận xét, đánh giá
-Nghe
- Kĩ năng theo dõi lược đồ
- Lựa chọn và phát hiện sự kiện
-Kĩ năng lập bảng
- Kĩ năng nhận xét, đánh giá
1. Tỡnh hỡnh kinh tế * Nguyờn nhõn :
- Nhà Trần khụng quan tõm đến sản xuất và đời sống nhõn dõn
* Biểu hiện :
- Hạn hỏn mất mựa liờn tiếp xảy ra - Chớnh sỏch thuế khoỏ nặng nề - Ruộng đất cụng bị quớ tộc, địa chủ lấn chiếm
=> Đời sống nhõn dõn ngày càng cực khổ
2. Tỡnh hỡnh xó hội * Nguyờn nhõn :
- Vua quan ăn chơi, sa đoạ khụng quan tõm đến đời sống ND - Do bị ỏp bức búc lột nặng nề => Mõu thuẫn với giai cấp thống trị * Diễn biến :- SGK/76,77
* Hậu quả :- Xó hội lõm vào tỡnh trạng mất ổn định
IV. Củng cố bài học :
-Trình bày diễn biến các cuộc khởi nghĩa bằng lược đồ.
V. Hướng dẫn học ở nhà.
Bài cũ - Làm hết bài tập trong vở BT lịch sử HS.
-Học thuộc bài
Bài mới - Soạn bài 16 (Tiếp theo) II.Nhà Hồ và những cải cách của Hồ Quý Ly
*Tự rút kinh nghiệm
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 19/11/2012
Ngày dạy: 26,30/11/2012
Tiết 30 – bài 16:SỰ SUY SỤP CỦA NHÀ TRẦN CUỐI THẾ KỶ XIV
II, NHÀ HỒ VÀ CẢI CÁCH CỦA HỒ QUí LY
A.Mục tiêu bài học
1.Kiến thức
- Giỳp HS nắm được : - Nhà Hồ lờn thay nhà Trần trong hoàn cảnh đất nước gặp nhiều khú khăn đúi kem. Sau khi lờn ngụi Hồ Quý Ly cho thi hành nhiều chớnh sỏch cải cỏch để chấn hưng đất nước
2.Tư tưởng
- Thấy được vai trũ to lớn của quần chỳng nhõn dõn
3.Kỹ năng
- Rốn luyện kĩ năng phõn tớch, đỏnh giỏ nhõn vật lịch sử
b.pHƯƠNG PHáP GIảNG DạY
-Trực quan,phõn tớch ,so sỏnh,khỏi quỏt ,tổng hợp.
C.PHƯƠNG TIệN DạY HọC Và Sự CHUẩN BI CủA giáo viên Và HọC sinh
-GV: Tài liệu chuẩn kiến thức, Ảnh di tớch thành nhà Hồ ở Thanh Hoỏ
-HS: SGK, vở BT, nghiên cứu bài mới.
D.TIếN TRìNH Tổ CHứC DạY HọC
I. ổn định lớp.
II. Kiểm tra bài cũ 5 phút
-Trỡnh bày nguyờn nhõn, diễn biến cỏc cuộc khởi nghĩa ND cuối thế kỷ XIV ?
III. Bài mới
- Giới thiệu bài : Sau hàng loạt các cuộc khởi nghĩa của nông dân,nô tỳ thời Trần.Vậy
điều gì sẽ xảy ra…….
Hoạt động của thầy và trò
Chuẩn kĩ năng
Chuẩn kiến thức
Hoạt động1.7 phút
- GV yờu cầu HS nhắc lại tỡnh hỡnh kinh tế, xó hội của Đại Việt vào cuối thế kỷ XIV
Nhà Trần suy sụp, xó hội khủng hoảng, ngoại xõm đang đe doạ - GV yờu cầu HS đọc đoạn chữ nhỏ trong SGK để hiểu đụi nột về thõn thế sự nghiệp của Hồ Quý Ly.H. Nhà Hồ được thành lập trong hoàn cảnh nào ?
=> Nhà Hồ thay nhà Trần là một tất yếu lịch sử, hợp với lũng dõn nhằm đưa đất nước thoỏt ra khỏi khủng hoảng.
Hoạt động2. 23 phút
GV yờu cầu HS đọc đoạn 2
H/Nguyờn nhõn dẫn đến cuộc cải cỏch ?
- Nhằm đưa đất nước thoỏt khỏi tỡnh trạng khủng hoảng kinh tế
H/ Cỏc biện phỏp cải cỏch ?
Thảo luận nhóm:5-7 p
Các nhóm báo cáo kết quả và nhận xét.
-Gv chốt kiến thức.
* Về chớnh trị : * Về kinh tế :* Về xó hội : H. Nhà Hồ thực hiện chớnh sỏch hạn điền, hạn nụ để làm gỡ ?
Giảm bớt số lượng nụ tỡ trong nước, tăng thờm số lượng ngưới sản xuất cho XH
Cho hs quan sỏt hỡnh 40 và đọc kờnh hỡnh.
Gv thuyết minh
H. Em cú nhận xột gỡ về chớnh sỏch quõn sự, quốc phũng của Hồ Quý Ly ?
-Tài năng,sáng suốt
Thể hiện quyết tõm bảo vệ nền độc lập cho đất nước
Hoạt động3.10 phút
- GV yờu cầu hsđọc SGK
H. Em cú nhận xột, đỏnh giỏ như thế nào về nhõn vật Hồ Quý Ly ?,
-Tài năng
H/ Mặt tớch cực của cải cỏch là gì? Tỏc dụng ?+ Mặt hạn chế :
- Lựa chọn và phát hiện sự kiện
-Nghe
- Lựa chọn và phát hiện sự kiện
Kĩ năng nhận xét,đánh giá.
-Kĩ năng thảo luận nhóm.
- Lựa chọn và phát hiện sự kiện
-Quan sát và miêu tả kênh hình.
Kĩ năng nhận xét,đánh giá.
-Nghe
Kĩ năng nhận xét,đánh giá.
Kĩ năng nhận xét,đánh giá.
1. Nhà Hồ thành lập (1400)- Nhà Trần suy sụp, xó hội khủng hoảng, ngoại xõm đang đe doạ =>
Nhà Hồ thành lập năm 1400
2. Những biện phỏp cải cỏch của Hồ Quý Ly a. Nguyờn nhõn - Nhằm đưa đất nước thoỏt khỏi tỡnh trạng khủng hoảng kinh tế b. Cỏc biện phỏp cải cỏch * Về chớnh trị :
- Cải tổ hàng ngũ quan lại - Đổi tờn một số đơn vị hành chớnh * Về kinh tế : - Phỏt hành tiền giấy- Ban hành chớnh sỏch hạn điền - Ban hành chớnh sỏch thuế khoỏ mới * Về xó hội :
- Ban hành chớnh sỏch hạn nụ
* Về văn hoỏ – giỏo dục - Dịch sỏch chữ Hỏn ra chữ Nụm - Sửa đổi chế độ thi cử, học tập - Cỏc nhà sư chưa đến 50 tuổi phải hoàn tục * Về quõn sự : - Định lại binh chế, chỉnh đốn lại tổ chức quõn đội, tăng cường kỷ luật quõn ngũ- Cải tiến vũ khớ và trang bị- Phũng thủ nơi hiểm yếu
3. í nghĩa, tỏc dụng của cải cỏch Hồ Quý Ly* Mặt tớch cực :- Loại bớt tầng lớp quý tộc họ Trần khỏi bộ mỏy nhà nước - Xoỏ bỏ loại hỡnh kinh tế điền trang, tăng cường quyền sở hữu của nhà nước => Đưa đất nước thoỏt khỏi tỡnh trạng khủng hoảng, gúp phần củng cố quốc gia thống nhất, tập quyền * Mặt hạn chế : - Chủ trương hạn điền, hạn nụ chưa phự hợp với tỡnh hỡnh thực tế - Phỏt hành tiền giấy khụng cú hiệu quả vỡ mang tớnh chất cưỡng ộp
IV. Củng cố bài học :
Điền tiếp thông tin vào ô trống sau: Cỏc biện phỏp cải cỏch của Hồ Quý Ly
* Về chớnh trị :
* Về kinh tế :
* Về xó hội :
* Về văn hoỏ – giỏo dục
V. Hướng dẫn học ở nhà. Bài cũ - Làm hết bài tập trong vở BT lịch sử HS.
-Học thuộc bài
Bài mới - Soạn bài : Lịch sử Hải Phòng
*Tự rút kinh nghiệm
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 23/11/2012
Ngày dạy: 27,1/11,12/2012
Tiết 31: Miền đất Hải Phòng từ thời nhà Đinh đến thời kì nhà Hồ
A.Mục tiêu bài học
1.Kiến thức
Hs cần nắm được:- Lịch sử hình thành của Hải Phòng .
-Địa giới hành chính
-Dân cư và tình hình kinh tế
-Tình hình văn hoá-giáo dục
-Nhân dân Hải Phòng tham gia các cuộc kháng chiến chống phong kiến phương Bắc xâm lược.
2.Tư tưởng
- Rèn luyện kĩ năng sưu tầm lịch sử địa phương.
- Kĩ năng hệ thống hoá và tổng hợp hoá tư liệu lịch sử..
3.Kỹ năng
- Giáo dục cho HS lòng tự hào .
- Lòng biết ơn với lớp người đi trước trong công cuộc xd và bảo vệ thành phố HP.
b.pHƯƠNG PHáP GIảNG DạY
-Trực quan,phõn tớch ,so sỏnh,khỏi quỏt ,tổng hợp.
C.PHƯƠNG TIệN DạY HọC Và Sự CHUẩN BI CủA giáo viên Và HọC sinh
-GV: Tài liệu chuẩn kiến thức.Bản đồ,t liệu,SGK,SGV.
- HS: SGK, vở BT, học bài cũ, nghiên cứu bài mới.
D.TIếN TRìNH Tổ CHứC DạY HọC
I. ổn định lớp.
II. Kiểm tra bài cũ (Kiểm tra sự chuẩn bị bài)
III. Bài mới :
Lịch sử địa phương bao giờ cũng gắn liền với lịch sử dân tộc. Để giúp các em có những kiến thức cơ bản nhất về lịch sử Hải Phòng giai đoạn từ thời nhà Đinh đến thời kì nhà Hồ các em cùng tìm hiểu bài hôm nay.
Hoạt động của thầy và trò
Chuẩn kĩ năng
Chuẩn kiến thức
Hoạt động1:5 phút
Treo bản đồ Việt Nam.
Giới thiệu vị trí Hải Phòng
Phía đông giáp:
Phía tây giáp:
Phía nam giáp:
Phía bắc giáp:
H/Miền đất HP có từ thời nào?
-Nhà Đinh
H/Ngoài ra em còn biết thêm gì mảnh về HP nũa?
Hoạt động2: 10 phút
H/Dân cư của HP chủ yếu là dân tộc nào?
-Dân tộc kinh
H/Kinh tế chủ yếu pháp triển ở những ngành nào?
-Nông nghiệp,thủ công nghiệp, ngư nghiệp
Họ chủ yếu làm nghề gì?
-Chủ yếu:Nông nghiệp
H/Kể tên những sản vật nông nghiệp mà em biết?
-Cam,chối,ổi
H/Kể tên những vùng chợ ở HP?
-Chợ Rế,chợ Tổng.....
H/Nền kinh tế mang nặng tính chất gì?
-Tự sản,tự tiêu
Hoạt động3:5 phút
H/ Kể tên những đạo chính xuất hiện ở HP?
-Đạo Nho,Phật,Lão
H/Các đạo này pháp triển nhn?
Hoạt động4: 22 phút
Gv treo lược đồ chiến thắng Bạch Đằng 981 .
GV trình bày diễn biến trên lược đồ.
-Nhà Tống cho quân xâm lược nước ta,Lê Hoàn được tôn lên làm vua
-Tiêu biểu là 4 anh em ho Phạm.
-Tiêu biểu là 3 anh em ho Đào.
-Tiêu biểu là 5 anh em ho Đặng
Gv treo lược đồ chiến thắng Bạch Đằng 1288 .
GV trình bày diễn biến trên lược đồ.
- Cánh quân của Ô Mã Nhi đi qua. Đúng như dự đoán mấy ngày sau khi đoàn thuyền của Ô Mã Nhi đi qua vùng biển mai phục sẵn ở đó, đổ ra đánh dữ dội. Phần lớn thuyền lương của địch bị đắm, số còn lại bị quân Trần chiếm.
-Tiêu biểu là Vũ Nguyên,Trần Lai
-Tiêu biểu là 3 anh em họNguyễn.
H/Em có nx,đánh giá gì của nhân dân HP trong các chiến thắng đó ?
-Tinh thần cao...
- Kĩ năng quan sỏt
-Nghe
Lựa chọn và phát hiện sự kiện
Lựa chọn và phát hiện sự kiện
Lựa chọn và phát hiện sự kiện
Lựa chọn và phát hiện sự kiện
Lựa chọn và phát hiện sự kiện
Lựa chọn và phát hiện sự kiện
Lựa chọn và phát hiện sự kiện
Lựa chọn và phát hiện sự kiện
Lựa chọn và phát hiện sự kiện
- Kĩ năng quan sỏt
-Nghe
- Kĩ năng quan sỏt
-Nghe
-Nhận xột
1/Địa giới hành chính
-Thời gian: -Nhà Đinh
Phía đông giáp:
Phía tây giáp:
Phía nam giáp:
Phía bắc giáp:
2/Dân cư và tình hình kinh tế
-Dân tộc kinh
-Nông nghiệp,thủ công nghiệp, ngư nghiệp
3/Tình hình văn hoá-giáo dục
-Đạo Nho,Phật,Lão
4/Nhân dân Hải Phòng tham gia các cuộc kháng chiến chống phong kiến phương Bắc xâm lược
a/Chiến thắng Bạch Đằng 981
-981 -Nhà Tống cho quân xâm lược nước ta
b/Chiến thắng Bạch Đằng 1288
(SGK)
IV. Củng cố bài học :
Trình bày diễn biến chiến thắng Bạch Đằng 1288 . bằng lược đồ.
V. Hướng dẫn học ở nhà.
Bài cũ- Học bài theo câu hỏi SGK
- Tiếp tục sưu tầm tư liệu ở địa phương giai đoạn này
Bài mới - Soạn bài 17 :Ôn tập chương IIvà Chương III
*Tự rút kinh nghiệm
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 32 – Bài 17 : ễN TẬP CHƯƠNG II VÀ CHƯƠNG III
A.Mục tiêu bài học
1.Kiến thức
- Củng cố những kiến thức cơ bản về lịch sử dõn tộc thời Lý, Trần, Hồ. Nắm được những thành tựu chủ yếu về cỏc mặt kinh tế, chớnh trị, văn hoỏ của Đại Việt ở thời Lý Trần Hồ.
2.Tư tưởng
- Giỏo dục lũng yờu nước, tự hào dõn tộc, biết ơn tổ tiờn
3.Kỹ năng
- Rốn luyện kĩ năng sử dụng bản đồ, lập bảng thống kờ, phõn tớch tranh ảnh và trả lời cõu hỏi.
b.pHƯƠNG PHáP GIảNG DạY
-Trực quan,phõn tớch ,so sỏnh,khỏi quỏt ,tổng hợp.
C.PHƯƠNG TIệN DạY HọC Và Sự CHUẩN BI CủA giáo viên Và HọC sinh
-GV: Tài liệu chuẩn kiến thức, Lược đồ K/C chống Tống, Mụng – Nguyờn, Tranh ảnh
-HS: SGK, vở BT, nghiên cứu bài mới
D.TIếN TRìNH Tổ CHứC DạY HọC
I. ổn định lớp.
II. Kiểm tra bài cũ 5 phút
- Nờu những biện phỏp cải cỏch của Hồ Quý Ly ?
III. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Chuẩn kĩ năng
Chuẩn kiến thức
Hoạt động1: 32 phút
*GV yờu cầu HS thống kờ cỏc cuộc khỏng chiến tiờu biểu của nhõn dõn ta dưới thời Lý, Trần. + Thời gian bắt đầu và kết thỳc + Đường lối chống giặc + Những tấm gương tiờu biểu + Nguyờn nhõn thắng lợi và ý nghĩa lịch sử (GV chia lớp thành 4 nhúm : Nhúm 1,3 thời Lý; nhúm 2,4 thời Trần)
Từng nhóm treo đáp án
Gv chốt,cho điểm.* GV chia HS thành 4 nhúm yờu cầu HS lập bảng thống kờ về những thành tựu nổi bật thời Lý, Trần + Về kinh tế : + Về văn hoỏ : + Về giỏo dục : + Về khoa học - Nghệ thuật
Từng nhóm treo đáp án
Gv chốt,cho điểm.
- HS làm việc theo nhúm - HS làm việc theo nhúm
1. Những cuộc khỏng chiến tiờu biểu thời Lý, Trần - Khỏng chiến chống Tống thời Lý - Khỏng chiến chống Mụng – Nguyờn thời Trần
2. Những thành tựu nổi bật thời Lý, Trần - Về văn hoỏ : - Về kinh tế :- Về giỏo dục :- Về khoa học - Nghệ thuật :
a. Bảng thống kờ 1 :
NỘI DUNG
KC CHỐNG TỐNG
KC CHỐNG MễNG - NGUYấN
Thời gian bắt đầu và kết thỳc KC
- Thỏng 10/1075 đến thỏng 3/1077
- Lần 1 : 1/1258 -> 29/1/1258- Lần 2 : 1/1285 -> 6/1285- Lần 3 : 12/1287 -> 4/1288
Đường lối chống giặc
- Giai đoạn 1 : “Tiến cụng trước để tự vệ”- Giai đoạn 2 ; chủ động xõy dựng phũng tuyến Như Nguyệt, khụng cho giặc tiến vào Thăng Long, tỡm cỏch phản cụng tiờu hao lực lượng địch
- Lần 1 : Nhõn dõn Thăng Long thực hiện chủ trương “Vườn khụng nhà trống” -> Giặc thiếu lương thực, quõn nhà Trần phản cụng mạnh vào Thăng Long - Lần 2 : Làm tiờu hao sinh lực địch rồi tổ chức phản cụng đỏnh giặc ở nhiều nơi và tiến vào giải phúng Tjăng Long - Lần 3 : Tiờu diệt đoàn thuyền lương của địch, mở cuộc phản cụng tiờu diệt địch trờn sụng Bạch Đằng
Những tấm gương tiờu biểu trong khỏng chiến
- Lý Thường Kiệt - Ký Kế Nguyờn - Tụng Đản
- Trần Thủ Độ - Trần Quốc Toản - Trần Quốc Tuấn
Nguyờn nhõn thắng lợi của cỏc cuộc khỏng chiến
- Cỏc tầng lớp nhõn dõn đoàn kết, chiến đấu anh dũng - Sự lónh đạo tài tỡnh của cỏc tướng lĩnh
- Sự đoàn kết ủng hộ của cỏc tầng lớp nhõn dõn - Sự lónh đạo tài tỡnh, sỏng suốt của cỏc tướng lĩnh
b. Bảng thống kờ 2 :
NỘI DUNG
THỜI Lí
THỜI TRẦN
Về kinh tế
- Nụng nghiệp phỏt triển - Thủ cụng nghiệp, thương nghiệp được mở mang
- Thực hiện cỏc biện phỏp khuyến khớch nụng nghiệo phỏt triển - TCN, TN phỏt triển hơn thời Lý
Về văn hoỏ
………………………..……………………….……………………….
.................................
…………………………
……………………………
Về giỏo dục
......................................………………………….………………………
....................................
…………………………..
………………………….
Về văn học - Nghệ thuật
...........................................……………………………
…………………………
…………………………….
Hoạt động2: 8 phút
Bài 1 : Hóy khoanh trũn vào chữ cỏi đầu cõu mà em cho là đỳng
1. Mục đớch xõm lược đại Việt của quõn Mụng Cổ a. Thể hiện sức mạnh của quõn Mụng Cổ b. Bắt sống vua Trần c. Thiết lập ỏch đụ hộ lờn Dậi Việt và làm bàn đạp đỏnh Nam Tống
2. Vỡ sao nhà Trần lại thực hiện kế hoạch “Vườn khụng nhà trống”
a. Vỡ sợ giặc Mụng Cổ, khụng dỏm đỏnh b. Làm cho giặc thiếu chỗ dựa, khụng cú lương ăn, chết dần chết mũn. Lỳc đú ta mở cuộc phản cụng
3. Đường lối chống giặc của ta trong khỏng chiến chống Tống thời Lý a. Thực hiện “Vườn khụng nhà trống” b. Chủ động đỏnh giặc buộc địch phải đỏnh theo cỏch đỏnh của ta c. Dốc toàn bộ lực lượng phản cụng địch ngay khi địch sang xõm lược nước ta Bài 2 : Nối cỏc niờn đại với cỏc sự kiện lịch sử sao cho đỳng :
THỜI GIAN
SỰ KIỆN
1. Năm 1009 2. Năm 1075 3. Năm 1077
4. Năm 1226
5. Năm 1258
6.Năm 1285 7. Năm 1288
8. Năm 1400
a. Tấn cụng thành Ung Chõu b. Chiến thắng ở Như Nguyệt c. Nhà Lớ thành lập d. Chiến thắng chống quõn Mụng cổ
e. Nhà Hồ thành lập g. Chiến thắng quõn Nguyờn lần 2 h. Nhà Trần thành lập k. Chiến thắng quõn Nguyờn lần 3
IV. Hướng dẫn học ở nhà.
Bài cũ - Làm hết bài tập trong vở BT lịch sử HS.
Bài mới - Soạn bài 18:Cuộc kháng chiến của nhà Hồ và phong trào khởi nghĩa ...
*Tự rút kinh nghiệm
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 33 – Bài 18 :CUỘC KHÁNG CHIẾN CỦA NHÀ HỒ VÀ PHONG TRÀO KHỞI NGHĨA CHỐNG QUÂN MINH ĐẦU THẾ KỶ XV
A.Mục tiêu bài học
1.Kiến thức
- Giỳp HS thấy được những õm mưu và những hoạt động bành trướng của nhà Minh đối với cỏc nước xung quanh, trước hết là với Đại Việt
+ Nắm được diễn biến, kết quả, ý nghĩa của cỏc cuộc khởi nghĩa chống quõn Minh xõm lược
2.Tư tưởng
- Giỏo dục cho HS truyền thống yờu nước, ý chớ anh hựng bất khuất của nhõn dõn ta
3.Kỹ năng
- Biết đỏnh giỏ cụng lao, nhận xột nhõn vật lịch sử, rỳt ra được ý nghĩa cỏc sự kiện lịch sử.
b.pHƯƠNG PHáP GIảNG DạY
-Trực quan,phõn tớch ,so sỏnh,khỏi quỏt ,tổng hợp.
C.PHƯƠNG TIệN DạY HọC Và Sự CHUẩN BI CủA giáo viên Và HọC sinh
-GV: Tài liệu chuẩn kiến thức, Lược đồ cỏc cuộc khởi nghĩa đầu thế kỷ XV
-HS: SGK, vở BT, nghiên cứu bài mới.
D.TIếN TRìNH Tổ CHứC DạY HọC
I. ổn định lớp.
II. Kiểm tra bài cũ 2 phút
- Kiểm tra vở bài tập của HS .
III. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Chuẩn kĩ năng
Chuẩn kiến thức
Hoạt động1: 10 phút
- GV yờu cầu HS đọc SGK H/Có phải quân Minh kéo vào nước ta
File đính kèm:
- su 7 2013 2014.doc