I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Lập niờn biểu về những cuộc phát kiến lớn về địa lí ở châu Âu.
- So sỏnh các thành tựu văn hoá của các nước phong kiến phương Đông đã đạt được ở thời kì phong kiến.
- Phõn tớch sự khác biệt về đặc điểm kinh tế- xã hội, tổ chức nhà nước phong kiến giữa xã hội phong kiến phương Đông với xã hội phong kiến châu Âu.
2. Kĩ năng:
- Phân tích, tổng hợp, lập niên biểu.
3. Thái độ :
- Học sinh nhận thức được quá trình phát triển tất yếu của lịch sử loài người và trân trọng những thành tựu mà nhân loại đã đạt được
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: bảng phụ, tài liệu tham khảo.
2. Học sinh: Ôn tập kiến thức.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8000 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 7 - Tiết 10: Làm bài tập lịch sử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng:
Tiết 10 :
Làm bài tập lịch sử
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
- Lập niờn biểu về những cuộc phỏt kiến lớn về địa lớ ở chõu Âu.
- So sỏnh các thành tựu văn hoá của các nước phong kiến phương Đông đã đạt được ở thời kì phong kiến.
- Phõn tớch sự khác biệt về đặc điểm kinh tế- xã hội, tổ chức nhà nước phong kiến giữa xã hội phong kiến phương Đông với xã hội phong kiến châu Âu.
2. Kĩ năng:
- phân tích, tổng hợp, lập niên biểu.
3. Thái độ :
- Học sinh nhận thức được quá trình phát triển tất yếu của lịch sử loài người và trân trọng những thành tựu mà nhân loại đã đạt được
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: bảng phụ, tài liệu tham khảo.
Học sinh: Ôn tập kiến thức.
III. Phương pháp: Giải thích,trao đổi, đàm thoại, phân tích, tổng hợp, thảo luận nhóm.
IV.Tổ chức giờ học
1. ổn định tổ chức ( 1p)
2. Kiểm tra bài cũ (4p):
H. Cơ sở kinh tế- xã hội của xã hội phong kiến là gì?
3. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học
* Giới thiệu bài ( 1p)
Các em đã được học các kiến thức khái quát về lịch sử thế giới trung đại. Hôm nay để các em củng cố các kiến thức đã học, chúng ta cùng bước vào bài hôm nay: Làm bài tập lịch sử.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung chính
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Phương pháp lập niên biểu ( 5p)
1. Phương pháp lập niên biểu
- Mục tiêu:
Biết được phương pháp lập niên biểu.
GV nêu vai trò của niên biểu.
Niờn biểu dựng để hệ thống húa cỏc sự kiện lịch sử theo trỡnh tự thời gian, đồng thời nờu mối liờn hệ giữa cỏc sự kiện cơ bản của một nước hay nhiều nước trong một thời kỡ lịch sử..
H. Theo em muốn lập được niên biểu ta cần phải làm gì ?
- Bước 1: Đặt tờn niờn biểu lịch sử
- Bước 2: Lựa chọn số lượng cỏc cột dọc, ngang.
- Bước 3: Đặt tiờu đề cho cỏc cột dọc, ngang.
- Bước 4: Lựa chọn cỏc nội dung.
Hoạt động 2: Thực hành lập niên biểu ( 5p)
II. Thực hành.
- Mục tiêu:
+ Làm được cỏc bài tập về lập niờn biểu.
GV treo bảng phụ ghi yêu cầu bài
tập 1. GVcho trước cột thời gian
Bài tập 1: Hoàn thành niên biểu chuyên đề.
Những cuộc phát kiến lớn về địa lí ở châu Âu.
GV cho học sinh hoạt động độc lập hoàn thành niờn biểu.
GV hướng dẫn học sinh hoàn thành từ 1 đến 2 sự kiện rồi yờu cầu học sinh tự hoàn thiện.
GV gọi 1 học sinh đọc phần bài tập của mỡnh, cả lớp theo dừi nhận xột, bổ sung...
GV chốt lại.
Thời gian
Sự kiện
1487
B. Đi-a- xơ vòng qua cực Nam châu Phi.
1492
C. Cô- lôm- bô tìm ra châu Mĩ.
1498
Va-xcô đơ Ga-ma đến ấn độ
1519- 1522
Ph.Ma-gien-lan đi vòng quanh Trái Đất.
GV treo bảng phụ ghi yêu cầu bài
tập 2.
Bài tập 2: Hoàn thành niờn biểu so sỏnh.
So sánh đặc điểm của XHPK phương Đông với XHPK Phương Tây
GV yờu cầu HS hoạt động nhúm 2 học sinh, hoàn thành nội dung bài tập.
GV gọi HS trỡnh bày bài tập,
lớp nhận xột, bổ sung.
GV kết luận trên bảng chuẩn kiến thức
Đặc điểm
Phương Đụng
Phương Tõy
Kinh tế
- nụng nghiệp đúng kớn trong cụng xó nụng thụn.
- nụng nghiệp đúng kớn trong lónh địa
Xó hội
- Địa chủ.
- Nụng dõn lĩnh canh.
- Lónh chỳa.
- Nụng nụ.
Phương thức
búc lột
- Địa tụ
- Địa tụ
Nhà nước
Quân chủ chuyên chế
Quân chủ chuyên chế
GV treo bảng phụ ghi bài tập 3
Bài tập 3: Hoàn thành niờn biểu tổng hợp.
GV yờu cầu HS hoạt động nhúm 4 đến 6 học sinh, hoàn thành nội
Lập niên biểu về Xã hội phong kiến phương Đông
dung bài tập.
HS trỡnh bày bài tập
lớp nhận xột, bổ sung.
GV kết luận trờn bảng phụ
Quốc gia
Triều đại đó qua
Thành tựu văn hóa
Trung Quốc
Tần - Hán
Đường
Tống -Nguyên
Minh - Thanh
- Cú nhiều nhà thơ nổi tiếng thời Đường như Lớ Bạch, Đỗ Phủ và nhiều bộ tiểu tiểu thuyết cú giỏ trị thời Minh Thanh.
- cú nhiều cụng trỡnh kiến trỳc độc đỏo như Cố cung
Ấn Độ
-Vương triều Gỳp-ta
- Vương triều Hồi giỏo Đờ-li.
- Vương triều Ấn Độ Mụ-gụn
- Chữ viết: chữ Phạn
- Tụn giỏo: đạo Bà La Mụn và đạo Hin-đu.
- Kiến trỳc: Hin-đu và Phật giỏo.
- Văn học Hin-đu
Cam –pu-chia
Thời kỡ Chõn Lạp
-Thời kỡ Ăng Co
- Khu đền thỏp Ăng – coVỏt; Ăng-co Thom
Lào
Lạn Xạng
- Cụng trỡnh kiến trỳc
Thạt Lưổng
GV hướng dẫn học sinh tự lập niờn biểu.
Bài tập 4: tự lập niờn biểu.
Hoạt động 3: Đọc tư liệu lịch sử
- Mục tiờu:
III. Đọc tư liệu lịch sử
+ Nắm được cỏc tư liệu liờn quan đến cỏc kiến thức đó học
GV chọn cỏc đoạn tư liệu:
1. Chuyến đi vũng quanh Trỏi Đất của đoàn thỏm hiểm Ph. Ma-gien-lan. ( SGV/ 20)
2. Về chựa vàng ở Mi-an-ma
( SGV/ 41).
4. Củng cố( 2p) :
H. Lịch sử thế giới trung đại phát triển như thế nào? 5. Hướng dẫn học bài ở nhà ( 2p)
- Học sinh nhận thức rõ sự khác biệt giữa XHPK châu Âu và phương Đông.
- Chuẩn bị tiết 11 Nước ta buổi đầu độc lập.
File đính kèm:
- tiet 10.1.doc