I. Mục tiêu
1.Kiến thức: HS nhận thức được sự phát triển và những thành tựu về văn hoá, giáo dục thời Lê Sơ
2. Kĩ năng: Học sinh có kĩ năng phân tích, đánh giá, so sánh sự kiện lịch sử.
3. Thái độ: HS có niềm tự hào dân tộc và ý thức giữ gìn phát huy truyền thống văn hoá.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo.
2. Học sinh : Chuẩn bị bài mới.
III. Phương pháp: Trao đổi, phân tích đánh giá, tái hiện, nêu vấn đề.
IV. Tổ chức giờ học
1. Ổn định tổ chức ( 1p)
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3330 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 7 - Tiết 43 - Bài 20: Nước đại Việt thời Lê Sơ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/01/2013
Ngày giảng: 28/01/2013
tiết 43 : bài 20:
nước đại việt thời lê sơ (tiếp)
I. Mục tiêu
1.Kiến thức: HS nhận thức được sự phát triển và những thành tựu về văn hoá, giáo dục thời Lê Sơ
2. Kĩ năng: Học sinh có kĩ năng phân tích, đánh giá, so sánh sự kiện lịch sử.
3. Thái độ: HS có niềm tự hào dân tộc và ý thức giữ gìn phát huy truyền thống văn hoá.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo.
2. Học sinh : Chuẩn bị bài mới.
III. Phương pháp: Trao đổi, phân tích đánh giá, tái hiện, nêu vấn đề.
IV. Tổ chức giờ học
1. ổn định tổ chức ( 1p)
2. Kiểm tra bài cũ( 15p) :
H. Vì sao kinh tế Đại Việt thời Lê Sơ lại phát triển?
Đỏp ỏn
Nhà Lờ Sơ đó đề ra rất nhiều chớnh sỏch để phỏt triển nụng nghiệp như:
+ Cho quân lính về quê làm ruộng.
+ Định lại chính sách đất công làng xã.
+ Đặt các chức quan: Khuyến nông sứ, Hà đê sứ, đồn điền sứ.
+ Thực hiện phép quân điền.
+ Chú trọng công tác làm thuỷ lợi, khuyến khích bảo vệ sản xuất.
-Kết quả: Nông nghiệp nhanh chóng phục hồi.Đời sống nhân dân được cải thiện.
- TCN trong dân gian phát triển với nhiều ngành nghề truyền thống.
- Các xưởng thủ côngdo nhà nước quản lí được đẩy mạnh phát triển.
3. Tiến trình tổ chức các hoạt động.
* Giới thiệu bài (1p)
Bên cạnh việc tích cực xây dựng kinh tế xã hội thì nhà Lê còn chú trọng việc phát triển giáo dục văn hoá. Sự phát triển giáo dục văn hoá ntn. Chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay..
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động1: Tìm hiểu tình hình giáo dục và khoa cử.( 18p)
- Mục tiêu: HS tìm hiểu, nhận thức được sự phát triển của giáo dục thời Lê Sơ.
- Cách tiến hành
HS đọc thầm mục 1
H. nhà Lê đã quan tâm như thế nào đến giáo dục?
HS trả lời- Gv kết luận
H. Vì sao nhà Lê lại hạn chế Phật giáo, đạo giáo, tôn sùng Nho giáo.
TL: Vì đạo Nho đề cao trung hiếu…..
H. Nhà Lê đã có biện pháp gì để khuyến khích học tập , tuyển chọn nhân tài.
- Ban mũ áo, khắc bia….
HS quan sát H45 và cho biết bia tiến sĩ trong ảnh có ý nghĩa gì?
TL: Là chứng tích cho sự quan tâm đến giáo dục của nhà nước….
GV mở rộng: Hiện nay còn 81 bia…. và liên hệ với chính sách khuyến học …
HS đọc thầm “ Khoa cử….người kém” và cho biết phương thức thi cử và những số liệu chứng tỏ điều gì ?
TL: Thi cử rất nghiêm túc….
GV liên hệ
H. Nhận xét gì về giáo dục và khoa cử thời Lê? Tác dụng? So sánh với thời Lý- Trần?
- Giáo dục thời Lê phát triển hơn…..
* Hoạt động 2: Tìm hiểu về tình hình văn học, khoa học, nghệ thuật.( 13p).
- Mục tiêu: HS tìm hiểu và nhận thức được sự phát triển của văn học, khoa học và nghệ thuật
HS đọc “ Văn học….dân tộc”và cho biết những thành tựu nổi bật về văn học.Kể tên một vài tác phẩm tiêu biểu?
- Bình ngô dại cáo…
H. Các tác phẩm văn học này đều tập trung phản ánh nội dung gì.
H. Nhân xét gì về sự phát triển của văn học.
- Phát triển mạnh mẽ….
H. Việc văn học chữ Nôm phát triển có ý nghĩa gì ?
– Nâng cao ý thức dân tộc….
Gv cung cấp:
H. Những thành tựu đó có ý nghĩa gì.
- Khẳng định sự phát triển ko ngừng của dân tộc….
HS quan sát H46 và phần cuối sgk cho biết những thành tựu đặc sắc của nghệ thuật thời Lê?
HS trả lời- Gv kết luận
H. Vì sao quốc gia Đại Việt lại đạt được những thành tựu đó.
- Sự quan tâm của nhà nước, nhân dân ta ….
*GV tích hợp môi trường:
Là học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường tương lai sẽ là những chủ nhân của đất nước, các em cần phảI biết giữ gìn những công trình văn hóa mà nhân dân trước kia đã xây dựng lên.
* Hoạt động 3: Tìm hiểu về Một số danh nhõn văn húa xuất sắc của dõn tộc.
- Mục tiờu:
+ Nờu tờn Một số danh nhõn văn húa xuất sắc của dõn tộc.
HS đọc thầm phần IV.
H. Kể tờn Một số danh nhõn văn húa xuất sắc của dõn tộc ?
H. Nờu những hiểu biết của em về những danh nhõn văn húa dõn tộc ?
5. Tình hình văn hoá giáo dục.
a. Tình hình giáo dục và khoa cử.
- Dựng lại Quốc Tử Giám, mở nhiều trường học ở các lộ, đạo, phủ.
- Mở khoa thi cho mọi tầng lớp.
- Tuyển chọn người tài giỏi có đạo đức về làm thầy giáo.
- Nội dung học tập thi cử là các sách của đạo Nho.
- > Đạo Nho chiếm vị trí độc tôn.
- Đào tạo được nhiều nhân tài giúp cho việc xây dựng đất nước.
b. Văn học, khoa học, nghệ thuật.
* Văn học
- Văn học chữ Hán, Nôm phát triển mạnh.
- Nội dung: thể hiện lòng yêu nước sâu sắc và niềm tự hào dân tộc.
* Khoa học
- Nhiều tác phẩm khoa học thành văn trên các lĩnh vực rất phong phú đa dạng.
* Nghệ thuật
- Sân khấu: Tuồng, chèo phát triển.
- Kiến trúc điêu khắc đạt đến trình độ điêu luyện.
c. Một số danh nhõn văn húa xuất sắc của dõn tộc.
- Nguyễn Trói ( 1380-1442)
- Lờ Thỏnh Tụng ( 1442-1497)
- Ngụ Sĩ Liờn ( thế kỉ XV)
- Lương Thế Vinh (1442)
4. Củng cố( 3p):
H. Vì sao văn hoá giáo dục, khoa học, nghệ thuật thời Lê lại phát triển?
GV treo bảng phụ ghi yêu cầu bài tập.
Điền Đúng (Đ) hoặc Sai (S) vào trước câu trả lời đúng.
Đạo Nho chiếm vị trí độc tôn.
Văn học chữ Hán, Nôm không phát triển.
Mở khoa thi cho các con em quan lại.
Tuồng, chèo phát triển.
HS làm bài tập -> HS nhận xét.
GV nhận xét và kết luận: 1. Đ; 2. S; 3. S; 4. Đ
5. Hướng dẫn học bài ở nhà ( 1p)
- HS nhận thức được những chính sách phát triển giáo dục, văn học nghệ thuật của nhà Lê và những thành tựu đã đạt được.
- Chủân bị tiết 44: Ôn tập
File đính kèm:
- tiet 42.doc