I. Mục tiêu :
1 Kiến thức :
- Biết được những nét chủ yếu về tỡnh hỡnh kinh tế Trung quốc qua cỏc triều đại phong kiến.Trỡnh bày được những thành tựu tiêu biểu nhất về văn hóa Trung quốc trong thời kỡ phong kiến.
- Giải thích tại sao kinh tế thời Đường lại phát triển phồn thịnh.
- Nhận xét, đánh giá các công trỡnh kiến trỳc tiờu biểu TQ qua cỏc thời kỡ
2. Kĩ năng:
- Trỡnh bầy, giải thớch cỏc sự kiện LS về tỡnh hỡnh kinh tế TQ qua cỏc triều đại
- Quan sỏt tranh ảnh, nhận xột đỏnh giỏ sự kiện lịch sử.
3. Thỏi độ:
- Học sinh nhận thức về mối quan hệ lỏng giềng giữa Việt Nam và Trung Quốc.
II. Chuẩn bị
1. Giỏo viờn: Tài liệu tham khảo.
2. Học sinh: Sưu tầm tài liệu về Trung Quốc thời phong kiến.
III. Phương phỏp: Trao đổi, tỏi hiện, phõn tớch đỏnh giỏ, nờu vấn đề, hoạt động nhóm.
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2639 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 7 - Tiết 5, 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Ngày giảng: Tiết 5
trung quốc thời phong kiến
I. Mục tiêu :
1 Kiến thức :
- Biết được những nột chủ yếu về tỡnh hỡnh kinh tế Trung quốc qua cỏc triều đại phong kiến.Trỡnh bày được những thành tựu tiờu biểu nhất về văn húa Trung quốc trong thời kỡ phong kiến.
- Giải thớch tại sao kinh tế thời Đường lại phỏt triển phồn thịnh.
- Nhận xột, đỏnh giỏ cỏc cụng trỡnh kiến trỳc tiờu biểu TQ qua cỏc thời kỡ
2. Kĩ năng:
- Trỡnh bầy, giải thớch cỏc sự kiện LS về tỡnh hỡnh kinh tế TQ qua cỏc triều đại
- Quan sỏt tranh ảnh, nhận xột đỏnh giỏ sự kiện lịch sử.
3. Thỏi độ:
- Học sinh nhận thức về mối quan hệ lỏng giềng giữa Việt Nam và Trung Quốc.
II. Chuẩn bị
1. Giỏo viờn: Tài liệu tham khảo.
2. Học sinh: Sưu tầm tài liệu về Trung Quốc thời phong kiến.
III. Phương phỏp: Trao đổi, tỏi hiện, phõn tớch đỏnh giỏ, nờu vấn đề, hoạt động nhóm.
IV. Tổ chức giờ học
1. Ổn định tổ chức ( 1p)
2. Kiểm tra bài cũ (5p)
H. Trỡnh bày tổ chức bộ mỏy nhà nước thời Tần, Hỏn, Đường, Nguyờn ?
3. Tiến trỡnh tổ chức cỏc hoạt động dạy và học.
* Giới thiệu bài (2p)
Trung Quốc thời phong kiến đó trải qua cỏc triều đại Tần – Hỏn, Đường, Tống – Nguyờn, Minh – Thanh. Mỗi triều đại đều cú những chớnh sỏch cai trị khỏc nhau để phỏt triển đất nước. Vậy cỏc triều đại phong kiến Trung Quốc cú những chớnh sỏch gỡ để thỳc đẩy nền kinh tế phỏt triển và đạt những thành tựu gỡ về văn húa. Chỳng ta cựng tỡm hiểu bài hụm nay.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Tỡnh hỡnh kinh tế Trung Quốc qua cỏc triều đại ( 20p)
- Mục tiêu
+ Biết được những nột chủ yếu về tỡnh hỡnh kinh tế Trung quốc qua cỏc triều đại phong kiến. Giải thớch tại sao kinh tế thời Đường lại phỏt triển phồn thịnh.
HS đọc thầm từ “ Thời Tần -> sản xuất nụng nghiệp ”
H. Thời Tần – Hỏn đó cú chớnh sỏch gỡ để phỏt triển kinh tế ?
H. Em cú nhận xột gỡ về những chớnh sỏch kinh tế thời Tần - Hỏn ?
TL: Thời Tần – Hỏn đó cú nhiều chớnh sỏch tiến bộ thỳc đẩy nền kinh tế phỏt triển.
GV cung cấp: thời Đường
H*. Tại sao núi KT dưới thời Đường phỏt triển phồn thịnh
- tuyển chọn người tài thụng qua thi cử
- Giảm tụ thuế cho dõn, khuyến khớch nụng dõn phỏt triển
HS chỳ ý sgk đoạn để ổn định… nghề in
H. Nhà Tống đó thi hành những chớnh sỏch nào để phỏt triển kinh tế ?
GV cung cấp:
H. Mầm mống kinh tế TBCN dưới thời Minh- Thanh xuất hiện như thế nào
- Xuất hiện cs sản xuất lớn cụng trường thủ cụng. Quan hệ chủ - thợ, thành thị mở rộng, thương nghiệp phỏt triển.
H. Em hóy so sỏnh những chớnh sỏch kinh tế Trung Quốc qua cỏc triều đại ?
( Học sinh thảo luận bàn 3p)
Đại diện bàn báo cáo -> HS nhận xét.
GV nhận xét và kết luận
Cỏc triều đại cú nhiều chớnh sỏch tiến bộ để phỏt triển kinh tế nhưng tiến bộ và phỏt triển thịnh vượng nhất là ở thời Đường.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về thành tựu về văn húa ( 12p)
- Mục tiêu:
+ Trỡnh bày được những thành tựu tiờu biểu nhất về văn húa Trung quốc trong thời kỡ phong kiến.+ Nhận xột, đỏnh giỏ cỏc cụng trỡnh kiến trỳc tiờu biểu TQ qua cỏc thời kỡ
HS đọc thầm sgk “ Từ đầu- > Trung Quốc”
H. Nờu những thành tựu nổi bật về văn hoá Trung Quốc thời phong kiến?
H. Kể tên một số tác phẩm văn học lớn mà em biết ?
Tây du kí, Tam quốc chí, Hồng lâu mộng.
HS quan sát H9,10
H*. nhận xét về nghệ thuật kiến trúc và nghệ thuật làm gốm của người Trung Quốc?
Nghệ thuật kiến trúc độc đáo, đồ gốm đẹp tinh xảo…
H. Em có nhận xét về vai trò của những thành tựu trên ?
TL: Là những đóng góp to lớn đối với nền văn hóa nhân loại.
GV tích hợp môi trường.
Những di sản văn hóa trên có ý nghĩa to lớn với nền văn hóa nhân loại. chính vì vậy mỗi chúng ta phải có ý thức bảo vệ và giữ gìn.
3. Tỡnh hỡnh kinh tế Trung Quốc qua cỏc triều đại.
- Thời Tần – Hỏn: ban hành chế độ đo lường thống nhất, giảm tụ thuế, khuyến khớch nụng dõn nhận ruộng cày và khẩn hoang.
- Thời Đường: thi hành nhiều biện phỏp giảm tụ, lấy ruộng cụng và bỏ ruộng hoang chia cho nụng dõn ( chế độ quõn điền)
- > Sản xuất phỏt triển, kinh tế phồn thịnh
- Thời Tống:
+ Mở mang cụng trỡnh thủy lợi, khuyến khớch sản xuất TCN.
+ Có nhiều phát minh quan trọng như la bàn, thuốc súng, nghề in, giấy viết, kĩ thuật đúng thuyền.
- Thời Minh Thanh:
+ TCN phỏt triển, xuất hiện mầm mống TBCN
+ Thương nghiệp phát triển đó buụn bỏn với nhiều nước Đụng Nam Á, Ấn Độ, Ba Tư.
4. Thành tựu văn húa
- Tư tưởng: Nho giáo thành hệ tư tưởng và đạo đức thống trị xã hội.
- Văn học: cú nhiều nhà văn, nhà thơ lớn như Lớ Bạch, Đỗ Phủ (thời Đường) Thi Nại Am, La QuỏnTrung.. thời Minh Thanh.
- Sử học: cú bước phỏt triển
- Nghệ thuật kiến trỳc: với nhiều cụng trỡnh độc đỏo như Cố Cung, những bức tượng phật sinh động
4. Củng cố: (4p)
GV treo bảng phụ ghi yờu cầu bài tập.
Khoanh trũn vào chữ cỏi đầu cõu trả lời đỳng.
Triều đại nào của Trung Quốc cú nền kinh tế phỏt triển phồn thịnh nhất ?
thời Tần – Hỏn C. thời Tống -Nguyờn
thời Đường D. thời Minh – Thanh.
Mầm mống kinh tế tư bản chủ nghĩa được xuất hiện ở triều đại nào của Trung Quốc ?
thời Tần – Hỏn C. thời Tống -Nguyờn
thời Đường D. thời Minh – Thanh.
3. Ai là tỏc giả cuốn tiểu thuyết “Tõy Du Kớ” ?
A. Thi Nại Am C. Ngụ Thừa Ân
B. Tào Tuyết Cần D. La Quỏn Trung
HS lờn bản làm -> HS nhận xột
GV nhận xột và đưa ra đỏp ỏn đỳng:
1. B ; 2. D ; 3. C
5. Hướng dẫn học bài ở nhà: ( 1p)
- Vẽ bản đồ tư duy về Trung Quốc thời phong kiến.
- Chuẩn bị tiết 6 tìm hiểu ấn Độ thời phong kiến: Đọc sgk và trả lời các câu hỏi mục
Ngày soạn:
Ngày soạn
Ngày giảng Bài 5: Tiết 6:
ấn độ thời phong kiến
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Trỡnh bày được những nột chớnh về Ấn Độ thời phong kiến. Biết được Ấn Độ cú nền văn húa lõu đời, là một trong những trung tõm văn minh lớn của loài người, đạt nhiều thành tựu.
- Lập niờn biểu cỏc giai đoạn phỏt triển lịch sử của Ấn Độ, giải thớch tại sao gọi Ấn Độ là trung tõm văn húa của nhõn loại
- Nhận xột, đỏnh giỏ cỏc thành tựu văn húa tiờu biểu
2. Kĩ năng:
- Trỡnh bầy sự kiện, lập niờn biểu, khai thác tranh ảnh, đánh giá, phân tích sự kiện lịch 3. Thái độ:
- HS nhận thức được ấn Độ là một trong những trung tâm văn minh của nhân loại có ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của lịch sử các nước Đông Nam á.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bản đồ tư duy về Ấn Độ thời phong kiến.
2. Học sinh: Chuẩn bị bài theo cõu hỏi trong SGK.
III. Phương pháp:
- Trao đổi, tái hiện, phân tích, đánh giá, nêu vấn đề, hoạt động nhúm, lập niờn biểu, sử dụng bản đồ tư duy.
IV. Tổ chức giờ học.
1. ổn định tổ chức ( 1p)
2. Kiểm tra bài cũ ( 5p)
H. Trình bày tình hình kinh tế của Trung Quốc qua các triều đại phong kiến?
3. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học.
* Giới thiệu bài (1p)
ấn Độ là một trong những trung tâm văn minh lớn nhất của thế giới thời cổ đại. Với bề dày lịch sử và những thành tựu văn hoá to lớn, ấn Độ đã có những đóng góp to lớn với nền văn minh nhân loại. Để hiểu rõ điều này, chỳng ta cựng tỡm hiểu bài hụm nay.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu về ấn Độ thời phong kiến (17p).
- Mục tiêu:
+ Trỡnh bày được những nột chớnh về Ấn Độ thời phong kiến
+ Lập niờn biểu cỏc giai đoạn phỏt triển lịch sử của Ấn Độ
GV cung cấp:
HS đọc to đoạn chữ nhỏ
H. sự phát triển của ấn Độ dưới vương triều Gỳp ta được biểu hiện như thế nào ?
- Nghề luyện kim phỏt triển: Những cột sắt khụng rỉ, những bức tượng phật bằng đồng cao 2m
- dệt vải: vải mỏng, mềm, nhiều màu sắc
- làm đồ kim hoàn: bằng vàng, bạc, ngọc.
GV cung cấp:
HS đọc thầm từ“ Đến thế kỉ XII-> căng
thẳng ”
H. Vương triều Hồi giáo Đê- li được thành lập trong hoàn cảnh nào ?
H. Nhận xét về các chính sách trên ?
Tàn bạo, thể hiện sự kì thị tụn giỏo.
HS đọc to từ “ Đầu thế kỉ XVI -> Ấn Độ ”
H.Vương triều Ấn Độ Mụ – gụn được thành lập trong hoàn cảnh nào ?
GV mở rộng về Mông Cổ.
H. vua A-cơ-ba đã thi hành chính sách gì ? Nhận xét về chính sách đó ?
H. Lập niờn biểu cỏc giai đoạn phỏt triển lịch sử Ấn Độ
Thời gian
Tờn gọi
Nước xõm lược
cs cai trị
TKVI
Gỳp-ta
nước ngoài
TK XII
Đờ- li
Thổ nhĩ kỡ
cướp đoạt ruộng, đất, cấm đạo, mõu thuẫn sắc tộc
TKXVI
Mụ- gụ
Mụng cổ
xúa bỏ kỡ thị tụn giỏo, phỏt triển KT, VH
TKXIX
Ấn Độ
thuộc địa Anh
H. So sỏnh sự giống nhau và khỏc nhau giữa vương triều Hồi giỏo Đờ-li và vương triều
Mụ – gụn ?
( Học sinh thảo luận bàn 3p)
Đại diện bàn bỏo cỏo -> HS nhận xột
GV nhận xột và kết luận.
- Giống nhau: đều bị nước ngoài xõm lược
- Khỏc nhau:
+ Vương triều Hồi giỏo Đờ – li: thi hành những chớnh sỏch tàn bạo, kỡ thị tụn giỏo.
+ vương triều Mô - gôn: thi hành những chớnh sỏch tớch cực, xúa bỏ kỡ thị tụn giỏo.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về văn hoá ấn Độ
(13p).
- Mục tiêu:
+ Biết được Ấn Độ cú nền văn húa lõu đời, là một trong những trung tõm văn minh lớn của loài người, đạt nhiều thành tựu. +giải thớch tại sao gọi Ấn Độ là trung tõm văn húa của nhõn loại
+ Nhận xột, đỏnh giỏ cỏc thành tựu văn húa tiờu biểu
HS đọc to mục 3.
H. những thành tựu nổi bật của về văn hoá của ấn Độ ?
H. Nhận xét gì về sự phát triển của văn học ấn Độ.
Phát triển từ rất sớm….
Hs quan sát H11 và nhận xét về nghệ thuật kiến trúc của ấn Độ ?
Phát triển sớm, đạt được nhiều thành tựu.
H*. Vì sao ấn Độ được coi là một trong những trung tâm văn minh của nhân loại ?
( Kĩ thuật khăn trải bàn 5p)
HS báo cáo -> HS nhận xét.
GV nhận xét và kết luận
Nền văn hoá hình thành từ rất sớm TK III TCN, phát triển cao toàn diện. cú một số thành tựu vẫn sử dụng ngày nay
Có ảnh hưởng sâu rộng đến quỏ trỡnh phỏt triển ls văn húa của dõn tộc ĐNA (tụn giỏo, chữ viết dựng chữ phạn để sỏng tạo ra chữ viết riờng, kiến trỳc thỏp Bà ở ĐNA)
GV tích hợp môi trường:
Những di sản văn hóa của ấn Độ có ý nghĩa to lớn với nền văn hóa nhân loại. chính vì vậy mỗi chúng ta phải có ý thức bảo vệ và giữ gìn.
1. ấn Độ thời phong kiến.
- Vương triều Gỳp -ta
+ TK này  Độ là quốc gia pk hựng mạnh về mọi mặt
+ Đầu thế kỉ VI vương triều Gỳp- ta bị diệt vong.
-vương triều Hồi giáo Đê- li
+ Thế kỉ XII, Ấn Độ bị Thổ Nhĩ xõm lược lập ra triều đại Hồi giỏo Đờ - li
+ Thi hành chớnh sỏch chiếm đoạt ruộng đất
+ Cấm đạo Hin đu, mõu thuẫn dõn tộc căng thẳng.
- vương triều Ấn Độ Mô - gôn
+ Đầu thế kỉ XVI , người Mụng Cổ chiếm đúng Ấn Độ lập vương triều Mô - gôn.
+ Xoá bỏ sự kì thị tôn giáo, thủ tiêu đặc quyền Hồi giáo.
+ Khôi phục kinh tế và phát triển văn hoá.
+ Giữa thế kỉ XIX, ấn Độ trở thành thuộc địa của thực dân Anh.
2. Văn hoá ấn Độ.
- Chữ viết: Chữ Phạn là chữ viết riờng của Ấn Độ. Đõy là nguồn gốc của chữ viết Hin-đu
- Tụn giỏo: đạo Bà La Mụn vag đạo Hin –đu.
- Nền văn học Hin đu: với giỏo lớ, chớnh luận, sử thi, kịch thơ cú ảnh hưởng đến đời sống xó hội
- Nghệ thuật kiến trúc
+ Kiến trúc Hin đu
+ Kiến trúc Phật giáo.
4. Củng cố: ( 7p)
H. Thiết kế bản đồ tư duy về Ấn Độ thời phong kiến ?
HS vẽ ra giấy -> HS lờn bảng vẽ
HS khỏc nhận xột -> GV nhận xột
GV đưa ra bản đồ tư duy chuẩn ( có bản đồ tư duy kèm theo)
5. Hướng dẫn học bài ở nhà (1p)
- Học nội dung kiến thức của bài, lập niên biểu về sự phát triển của ấn Độ thời pk.
- Chuẩn bị tiết 7 Các quốc gia phong kiến Đông Nam á - đọc sgk, trả lời các câu hỏi,
sưu tầm tài liệu về Đông Nam á thời kì này.
________________________________
File đính kèm:
- tiet5,6.doc