Giáo án Lịch sử 9 (cả năm)

A. Mục tiêu cần đạt

1. Về kiến thức cơ bản, trọng tâm: Những thành tựu to lớn của Liên Xô trong công cuộc hàn gắn vết thơng chiến tranh, khôi phục kinh tế và tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của CNXH

2. Về tư tưởng tình cảm thái độ: Tự hào về những thành tựu xây dựng CNXH ở Liên Xô, thấy đợc tính u việt của CNXH và vai trò lãnh đạo to lớn của Đảng cộng sản và Nhà nớc Xô viết đồng thời biết ơn Liên Xô đã giúp đỡ nớc ta, trân trọng tình đoàn kết Việt – Xô

3. Về kỹ năng: rèn luyện cho học sinh kỹ năng phân tích và nhận định các sự kiện, vấn đề lịch sử

B. Thiết bị, tài liệu:

 

doc99 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4524 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch sử 9 (cả năm), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ....../......./...... Tiết 1 lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến nay Chơng I: Liên Xô và các nớc Đông Âu sau chiến tranh thế giới thứ II Bài 1: Liên xô và các nớc Đông Âu từ 1945 đến những năm 70 của thế kỷ XX Mục tiêu cần đạt Về kiến thức cơ bản, trọng tâm: Những thành tựu to lớn của Liên Xô trong công cuộc hàn gắn vết thơng chiến tranh, khôi phục kinh tế và tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của CNXH Về tư tưởng tình cảm thái độ: Tự hào về những thành tựu xây dựng CNXH ở Liên Xô, thấy đợc tính u việt của CNXH và vai trò lãnh đạo to lớn của Đảng cộng sản và Nhà nớc Xô viết đồng thời biết ơn Liên Xô đã giúp đỡ nớc ta, trân trọng tình đoàn kết Việt – Xô Về kỹ năng: rèn luyện cho học sinh kỹ năng phân tích và nhận định các sự kiện, vấn đề lịch sử Thiết bị, tài liệu: - Bản đồ Liên Xô - Bảng số liệu - Tranh, một số hình ảnh khoa học công nghệ của Liên Xô … Lên lớp: - I: ổn định tổ chức - II: Kiểm tra bài củ: - III: Đặt vấn đề vào bài mới: - IV: Bài mới Hoạt động của thầy và trò - Gv thông tin tình hình Liên Xô sau chiến tranh thế giới thứ II - Gv treo bảng số liệu cho học sinh rõ hơn sự mất mát của LX sau chiến tranh? - Vậy LX có những thuận lợi gì sau chiến tranh? (tinh thần, khí thế của ngời chiến thắng) - Việc hoàn thành kế hoạch 5 năm trớc thời hạn có ý nghĩa gì? - Học sinh thảo luận - Gv ghi số liệu lên bảng - Học sinh thảo luận - Gv chốt mục I - Gọi 1 HS đọc bài - Chủ trơng đờng lối của LX sau khi hoàn thành khôi phục kinh tế? - HS thảo luận - Phần thành tựu Gv thông tin và ghi bảng cho HS rõ? Thông qua những thành tựu đó em có nhận xét gì về vị thế của LX trong giai đoạn này? (Liên Xô trở thành 1 cờng quốc kinh tế, là chỗ dựa vững chắc cho hòa bình và cách mạng thế giới. Tốc độ phát triển kinh tế quá nhanh) - Gv liên hệ mối quan hệ giữa LX và VN giai đoạn này để HS rõ hơn Kiến thức cơ bản I. Liên Xô 1. Công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh (1945 – 1950) - Sau chiến tranh LX bị tổn thất nặng nề đ gặp nhiều khó khăn - Thành tựu: + Hoàn thành kế hoạch 5 năm trớc 4 năm 3 tháng + 1950 sản xuất công nghiệp tăng 73% + 1949 phá vỡ thế độc quyền của Mỹ (chế tạo thành công bom nguyên tử) + 1945 – 1950: hoàn thành khôi phục kinh tế 2. Tiếp tục công cuộc xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của CNXH (Từ 1950 đến những năm 70 của Thế kỷ XX) - Chủ trơng: thực hiện các kế hoạch dài hạn - Phơng hớng: u tiên phát triển công nghiệp nặng, đẩy mạnh khoa học kỹ thuật, phát triển nông nghiệp, tăng cờng quốc phòng - Thành tựu: + Sản xuất nông nghiệp tăng 9,6%/ năm + Công nghiệp đứng thứ 2 thế giới sau Mỹ, chiếm 20% tổng sản lợng công nghiệp thế giới + 1957 phóng thành công vệ tinh nhân tạo, mở đầu kỷ nguyên chinh phục vũ trụ loài ngời + 1961: phóng tàu Phơng Đông đa nhà du hành Gagarin…đ đạt thế cân bằng về quân sự hạt nhân với Mỹ + Về chính trị: Hòa bình hữu nghị với tất cả các nớc CNXH, ủng hộ cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân V. Củng cố: Gọi HS lên bảng điền vào các sự kiện nội dung thích hợp trong bài: - 1949 - 1957 - 1961 - 1970 - Em biết ngời Việt Nam nào đã tham gia du hành vũ trụ với phi công Liên Xô? - Gv tổng hợp toàn bài VI. Hướng dẫn học ở nhà: Về nhà chuẩn bị phần II - đông âu Ngày soạn:…/…/… Tiết 2 II. Đông Âu Mục tiêu cần đạt Về kiến thức cơ bản, trọng tõm: Những nét chính về việc thành lập Nhà nớc dân chủ nhân dân Đông Âu và công cuộc xây dựng CNXH ở các nớc Đông Âu (từ 1950 đến đầu những năm 70) - Những nét cơ bản về hệ thống Nhà nớc XHCN Về t tởng,tỡnh cảm trọng tõm: khẳng định những đóng góp to lớn của các nuớc Đông Âu trong việc xây dựng hệ thống XHCN thế giới, biết ơn sự giúp đỡ của các nớc Đông Âu đối với cách mạng VN - Giáo dục tinh thần đoàn kết quốc tế Về kỹ năng: biết sử dụng bản đồ thế giới, xác định đợc vị trí các nớc Đông Âu Thiết bị, tài liệu: khai thác tranh ảnh, t liệu lịch sử về các nớc Đông Âu lên lớp ổn định lớp Bài cũ: Những thành tựu cơ bản của Liên Xô trong công cuộc xây dựng CNXH từ 1950 đến những năm 70 của thế kỷ XX? Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài mới, trọng tâm bài Gọi 1 Hs đọc đoạn đầu - Các nớc Đông Âu ra đời trong hoàn cảnh nào? Hs trả lời theo SGK - Gv treo bản đồ Đông Âu, gọi Hs lên xác định vị trí các nớc Đông Âu - Để hoàn thành cuộc cách mạng DCND, các nớc Đông Âu đã thực hiện những nhiệm vụ gì? - Hs thảo luận - Em hiểu nh thế nào về khái niệm: Nhà nớc Cộng hòa DCND? (chỉ chế độ chính trị xã hội của các quốc gia theo chế độ dân chủ do 2 giai cấp công nông nắm chính quyền dới sự lãnh đạo của Đảngđxây dựng CNXH - Tại sao gọi là các nớc Đông Âu? (thói quen gọi theo thể chế chính trị XHCN phân biệt với Tây Âu theo TBCN) - Việc các nớc DCND ra đời có ý nghĩa gì? - Hs thảo luận nhóm Gv kết mục 1 - Gọi 1 Hs đọc đoạn in to - Đông Âu xây dựng CNXH có những thuận lợi và khó khăn gì? - Hs thảo luận - Gọi Hs đọc đoạn in nhỏ - Qua đoạn in nhỏ em có nhận xét gì về thành tựu xây dựng CNXH ở Đông Âu? (Rất nhanh chóng, bộ mặt kinh tế xã hội của đất nớc thay đổi căn bản) - Giáo viên giới thiệu sự ra đời của 2 tổ chức - Cơ sở hình thành hệ thống XHCN? (Chung mục tiêu xây dựng CNXH dới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản và hệ t tởng chủ nghĩa Mác Lê Nin) - Hội đồng tơng trợ kinh tế ra đời nhằm mục đích gì?(hợp tác giúp đỡ nhau về kinh tế) - 1. Sự ra đời của các nớc DCND Đông Âu - Từ 1944 - 1946: Hồng quân Liên Xô truy kích chủ nghĩa phát xít, nhân dân Đông Âu đã nổi dậy phối hợp với Hồng Quân Liên Xô tiêu diệt phát xítđthành lập các nớc dân chủ nhân dân - Nhiệm vụ: + xây dựng bộ máy chính quyền dân chủ nhân dân + cải cách ruộng đất + quốc hữu hóa các xí nghiệp t nhânđtiến lên CNXH + thực hiện quyền tự do dân chủ đCNXH trở thành hệ thống thế giới vợt khỏi phạm vi một nớc, tác động đến ptgp dân tộc trên toàn thế giới 2. Tiến hành xây dựng CNXH(từ 1950 đến những năm 70 của thế kỉ XX) a. Hoàn cảnh: - Vừa thoát khỏi chiến tranh - Đợc Liên Xô tận tình giúp đỡ b. Thành tựu: - Hoàn thành kế hoạch 5 năm lần I - Trở thành các nớc công nông nghiệp có nền văn hóa giáo dục phát triển III. Sự hình thành hệ thống XHCN - 8-1-1949: Hội đồng tơng trợ kinh tế SEV ra đờiđđánh dấu sự hình thành hệ thống XHCN - 5-1955: Hiệp ớc Vác Sa Va ra đờiđliên minh mang tính quân sự, chính trị của hệ thống XHCN Củng cố: 1. Những thành tựu cơ bản trong công cuộc xây dựng CNXH ở Đông Âu? 2. Vai trò của hội đồng tơng trợ kinh tế đối với các nớc trong phe CNXH? Ngày soạn: 18/9/07 Tiết 3 Bài 2: Liên Xô và các nớc Đông Âu Từ giữa những năm 70 đến đầu những năm 90 của thế kỷ XX I. Sự khủng hoảng và tan rã của Liên bang Xô viết Mục tiêu bài học: Kiến thức: Hs nắm đợc những nét chính về sự khủng hoảng và tan rã của Liên bang Xô viết và của các nớc CNXH ở Đông Âu T tởng: Hs rõ: Đây là sự sụp đổ của một mô hình XHCN không phù hợp, phê phán chủ nghĩa cơ hội của M. Goocbachốp và một số lãnh đạo cấp cao của Liên Xô & Đông Âu Kỹ năng: Nhận biết sự biến đổi của lịch sử: từ tiến bộ đến phản động, bảo thủ, từ chân chính sang phản bội lại quyền lợi của giai cấp công nhân và nhân dân lao động của các cá nhân giữ trọng trách lịch sử. - Biết khai thác các t liệu lịch sử để nắm chắc sự biến đổi của lịch sử Thiết bị: - Tranh ảnh về sự tan tã của Liên Xô và Đông Âu - T liệu Trọng tâm: Mục Các bớc lên lớp ổn định lớp Bài cũ: Thành tựu cơ bản của Đông Âu trong công cuộc xây dựng CNXH? Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài mới – Trọng tâm bài - Gv thông tin về cuộc khủng hoảng dầu mỏ 1973 - Cuộc khủng hoảng dầu mỏ đã ảnh hởng nh thế nào đến kinh tế Liên Xô? - Hs thảo luận, Gv chốt ghi bảngị - Gọi Hs đọc phần cải tổ - Gv giới thiệu đôi nét về nhân vật Goócbachốp - Theo em, lý luận mục đích cải tổ của ông là gì? (Sửa chữa thiếu sót sai lầm đa đất nớc thoát khỏi khủng hoảng, xây dựng chế độ XHCN dân chủ …) - Trên thực tế công cuộc cải tổ đợc tiến hành nh thế nào? - Hậu quả? Gv chốt lại ị - Hs đọc phần diễn biến tan rã - Quan sát H3 em có suy nghĩ gì?( Nhân dân đã hoàn toàn bất bình, đòi độc lập) - Nguyên nhân dẫn đến sự tan rã đó? (Duy trì một mô hình CNXH không phù hợp, không tuân thủ các quy luật kinh tế, nguyên lý chủ nghĩa Mác. Sai lầm nghiêm trọng trong quá trình cải tổ, sự chống phá của các thế lực phản động trong và ngoài nớc) - Cho học sinh quan sát H4 giới thiệu các nơc trong khối SNG - Gv giới thiệu tình hình chung - Em có nhận xét gì về quá trình tan rã của CNXH ở Đông Âu? (tan rã nhanh chóng, không đổ máu, thông qua tổng tuyển cửđ Gọi là “CM nhung”) - Nguyên nhân tan rã? ị 1. Sự khủng hoảng và tan rã của Liên bang Xô viết a. Tình hình kinh tế - 1973: Khủng hoảng dầu mỏđkinh tế sa sút nghiêm trọng: Công nghiệp trì trệ, hàng tiêu dùng khan hiếm, nông nghiệp sa sút, lơng thực thực phẩm cạn kiệt b. Công cuộc cải tổ - Chính trị: ã2 Thiết lập chế độ tổng thống, đa nguyên đa đảng, xóa bỏ quyền lợi của Đảng cộng sản ã3 Kinh tế: Cơ chế thị trờng theo định hớng TBCN ị Phá vỡ CNXH, xa rời chủ nghĩa Mác - Lênin, phủ định Đảng cộng sản, kinh tế lún sâu vào khủng hoảng, chính trị rối loạn c. Diễn biến tan rã: ã4 19-8-1991: một số lãnh đạo Đảng cộng sản và chính phủ đảo chính lật đổ Goócbachốp ã5 21-8-1991: Đảng cộng sản bị đình chỉ hoạt động, chính phủ liên bang bị tê liệtđtan rã, 11 nớc cộng hòa đòi độc lập ã6 25-12-1991: Goócbachốp từ chức, CNXH ở Liên Xô hoàn toàn chấm dứt 2. Sự khủng hoảng và tan rãĐông Âu a. Tình hình KT CT xã hội - Kinh tế khủng hoảng nghiêm trọng - Chính trị bất ổn định - Nhân dân bất bình. b. Diễn biến tan rã: SGK c. Nguyên nhân tan rã: - kinh tế phát triển chậm, khủng hoảng sâu sắc - Rập khuôn Liên Xô - Vốn LX đã có nhiều sai sót - Nhân dân bất bình, hoạt động chống phản phản động IV. Củng cố: Bài tập: Em có nhận xét, suy nghĩ gì về sự sụp đổ của CNXH ở Liên Xô và Đông Âu trong tình hình hiện nay? Gv định hớng trả lời để giáo dục t tởng cho HS Ngày soạn: 25/09/07 Chơng II: Các nớc á phi mỹ la tinh Từ năm 1945 đến nay Tiết 4: Bài 3: Quá trình phát triển của phong trào giải phóng dân tộc và sự tan rã của hệ thống thuộc địa A. Mục tiêu bài học Kiến thức: Quá trình phát triển của phong trào giải phóng dân tộc và sự tan rã của hệ thống thuộc địa ở Châu á Châu Phi và Châu Mỹ la tinh: những diễn biến chủ yếu, những thắng lợi to lớn và khó khăn trong công việc xây dựng đất nớc ở các nớc này. T tởng: - Thấy rõ cuộc đấu tranh anh dũng và gian khổ của nhân dân các nớc chống Đế quốc - Tăng cờng đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc chống kẻ thù chung. - Nâng cao lòng tự hào dân tộc Kỹ năng: - Rèn luyện phơng pháp t duy, khái quát, tổng hợp . - Kỹ năng sử dụng bản đồ kinh tế, chính trị ở các Châu và thế giới B. Thiết bị: - Bản đồ các Châu - Tranh ảnh về các nớc á, Phi, Mỹ la tinh C. Trọng tâm: Mục I D. Các bớc lên lớp ổn định lớp Bài cũ: Nguyên nhân dẫn đến sự tan rã của CNXH ở Liên Xô và Đông Âu? Bài mới: Gv giới thiệu bài mới - Gv treo bản đồ Châu á lên giới thiệu phong trào giải phóng dân tộc ở Châu á. - Thời cơ nào giúp cho một số nớc ở Châu á nổi dậy cùng giành chính quyền trong thời gian ngắn? - Gv: Sau Đông Nam á, một số nớc ở Nam á nh ấn Độ (46 – 50), Ai Cập (1952) …Bắc phi nổi dậy - Gv treo bản đồ Châu phi lên giới thiệu phong trào giải phóng dân tộc ở Châu Phi. - Nhấn mạnh sự kiện 1960. - Nh vậy phong trào giải phóng dân tộc diễn ra sớm nhất ở khu vực nào? (Đông Nam á) - Cuối mục: Gọi 1 Hs lên xác định các nớc đã giành đợc độc lập trên bản đồ. - Gv treo bản đồ Châu Phi lên giới thiệu phong trào giải phóng dân tộc ở đây - Gv gọi Hs lên xác định 3 nớc trên qua bản đồ - Gọi 1 Hs đọc bài. - Em hiểu gì về chế độ phân biệt chủng tộc? (phân biệt da đen, đa ra 70 đạo luật tàn tệ đối với da đen) - Thành quả của cuộc đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc? 1. Giai đoạn từ 1945 đến giữa những năm 60 của thế kỷ XX ã7 Châu á: Phát xít Nhật đầu hàng đồng minhđ các nớc Châu á nhất tề nổi dậy giành chính quyền Tiêu biểu: Inđô: 17-8-1945; Việt Nam: 2-9-1945; Lào: 12-10-1945; đ Lan nhanh sang Nam á, Bắc Phi - 1960: 17 nớc Châu Phi giành độc lập - 1-1-1959: Cách mạng Cuba giành thắng lợi đTới giữa những năm 60 của thế kỷ XX hệ thống thuộc địa của CNĐQ cơ bản bị sụp đổ. 2. Giai đoạn từ giữa những năm 60 đến giữa những năm 70 của thế kỷ XX - Đầu những năm 60: Nhân dân 3 nớc Ănggôla, Môzămbích, Ghinê Bitxao đứng dậy lật đổ ách thống trị của Tây Ban Nha giành độc lập: Ănggôla: 11-1975; Môzămbích: 6-1975; Ghinê Bitxao: 9-1974đ hệ thống thuộc địa của Tây Ban Nha bị tan rã III. Giai đoạn từ giữa những năm 70 đến giữa những năm 90 của Thế kỷ XX - 1980: Nớc Cộng hòa Rôđêdia đợc thành lập - 1990: Nớc Cộng hòa Tây Nam Phi thành lập (Nay là Namibia) đ chính quyền của ngời da đen - 1993: Chế độ phân biệt chủng tộc đã bị xóa bỏ. đ Hệ thống thuộc địa của CNĐQ đã bị xóa bỏ hoàn toàn Củng cố: 1. Nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của hệ thống thuộc địa của CNĐQ? 2. Hãy nêu các giai đoạn phát triển của phong trào giải phóng dân tộc từ sau 1945? Ngày soạn : 02/10/07 Tiết 5 Bài 4: Các nớc Châu á A .Mục tiêu bài học: Về kiến thức: - Giúp Hs nắm một cách khái quát tình hình các nớc Châu á sau Chiến tranh thế giới thứ 2 - Sự ra đời của nớc Cộng hòa nhân dân Trung Hoa - Các giai đoạn phát triển của nớc CHND Trung Hoa từ 1945 đến nay T tởng: Giáo dục Hs tinh thần quốc tế vô sản, đoàn kết với các nớc trong khu vực, cùng xây dựng xã hội giàu đẹp, công bằng văn minh Kỹ năng: Rèn luyện cho Hs kỹ năng tổng hợp, phân tích, sử dụng bản đồ A. Thiết bị: - Bản đồ Châu á - Một số hình ảnh xây dựng CNXH ở Trung Quốc (nếu có) B. Trọng tâm: Phần II - chú trọng mục 4 C. Các bớc lên lớp: ổn định lớp Bài cũ: Nêu các giai đoạn phát triển của ptgpdt từ 1945đ Bài mới: Gv giới thiệu bài mới, trọng tâm bài - Gv treo bản đồ Châu á lên và giới thiệu một số nét khái quát về Châu á(DT:44 triệu km2; dân số 3,3 tỉ ngời, giàu tài nguyên, nhiều tôn giáo, dân tộc) - Gọi 1 Hs đọc bài - Từ sau 1945 đến nay, Châu á có những gì nổi bật? - Hs thảo luận lớpđ - Vì sao ngời ta dự báo thế kỷ XXI sẽ là thế kỷ của Châu á? - Hs thảo luận nêu đợc một số nớc mạnh - Gv giới thiệu khái quát về Trung Quốc, và cuộc nội chiến 1946 – 1949 - ýnghĩa lịch sử của sự ra đời nớc CHND Trung Hoa (giới thiệu H5) (kết thúc ách nô dịch hơn 100 năm của các nớc Đế Quốc, hàng ngàn năm của chế độ phong kiến, đa Trung Hoa bớc vào kỷ nguyên độc lập tự do. Hệ thống CNXH nối từ Âu - á) - Gv thông tin về kế hoạch xây dựng CNXH ở Trung Quốc - Gv viết bảng 2 sự kiện: 1950 – 1953...; 1953 – 1957…. - Gọi Hs lên điền nội dung vào - Gọi Hs đọc đoạn in nghiêng - Vì sao Trung Quốc đạt đợc những thành tửu trên? (Nhân dân lao động quên mình + Liên Xô giúp) - Gv thông tin hoàn cảnh Trung Quốc sau 1959? - Tại sao “Ba ngọn cờ hồng” lại làm cho tình trạng đất nớc hỗn loạn, kinh tế điêu đứng? - Hs thảo luận nhóm – Gv phân tích - Gv thông tin thêm về bản chất của Đại cách mạng vô sản văn hóa cho Hs rõ. - Đại CMVS đúng đắn hay sai lầm? Vì sao? Hậu quả của nó? - Gọi Hs đọc bài - Cho Hs quan sát hình 7 – 8. Em có nhận xét gì? (một thành phố sầm uất, giàu có). Nguyên nhân? - Trọng tâm đờng lối đổi mới đó là gì? (cải cách, mở cửa) - Thành tựu? (Gọi Hs đọc phần in nghiêng) IV. Củng cố: Gv sử dụng 2 câu hỏi cuối bài. - Hớng dẫn đọc thêm Bài 5 1. Tình hình chung a. Trớc CTTGII: Đều là thuộc địa của Anh, Pháp, Mỹ, Nhật, Hà Lan b. Sau chiến tranh: ã8 Phong trào gpdt phát triển rộng khắp, nhiều nớc đã giành đợc độc lập ã9 Gần suốt nửa sau thế kỷ XX diễn ra nhiều cuộc chiến tranh xâm lợc, vùng Trung Đông luôn biến động, căng thẳng, xung đột… ã10 Hiện nay, nhiều nớc phát triển mạnh trở thành các cờng quốc kinh tế: Hàn Quốc, Xingapo, Nhật Bản, Trung Quốc, ấn Độ…đ “Thế kỷ 21 sẽ là thế kỷ của Châu á” II. Trung Quốc i. 1. Sự ra đời......... c. Là đất nớc rộng lớn: 9,5 triệu km2; 1,3 tỉ ngời d. 1946 – 1949: Nội chiến: Đảng cộng sản TQ lật đổ chính quyền Tởng Giới Thạchđ 1-10-1949: Nớc CHND Trung Hoa ra đời 2. 10 năm đầu xây dựng chế độ mới (49-59) ã Kinh tế: 1950-1953 khôi phục kinh tế và cải cách ruộng đất; 1953-1957 hoàn thành kế hoạch 5 năm lần thứ nhất. Sản lợng công nghiệp tăng 140%, sản lợng nông nghiệp tăng 25%, xây dựng 246 công trình ã11 Chính trị: chính sách đối ngoại tích cực thúc đẩy ptcm thế giới 3. Đất nớc trong thời kỳ biến động (59-78) - Từ 1959:TQ lâm vào tình trạng biến động kéo dài, đờng lối “Ba ngọn cờ hồng” đ kinh tế giảm sút, đời sống nhân dân điêu đứngđ nội bộ Đảng bất đồng về đờng lốiđ xảy ra Đại CMVS văn hóađ đất nớc càng khủng hoảng nghiêm trọng 4. Công cuộc cải cách mở cửa (1978-nay) - 12-1978: TW Đảng TQ đề ra đờng lối đổi mới xây dựng CNXH mang màu sắc TQ thực hiện cải cách & mở cửa – Hiện đại hóa đất nớc… - Thành tựu: Bảng số liệu theo SGK - Tổng GDP tăng hàng năm: 9,6%, đứng thứ 7 thế giới - Giá trị xuất khẩu đạt 20,6 tỉ USD, gấp 15 lần năm 1978 - Đầu t nớc ngoài: 521 tỉ USD (145 nghìn doanh nghiệp) - Thu nhập đầu ngời: Nông thôn 2090,1; Thành phố: 5160,3 NDT ã1 Chính trị: Bình thờng hóa thu hồi Hồng Công, Ma Cao Ngày soạn : 09/10/07 Tiết 6 Bài 5: các nớc Đông Nam á A. Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức: Hs nắm đợc tình hình Đông Nam á trớc và sau 1945 - Sự ra đời của tổ chức Asean, tác dụng của nó và sự phát triển của nó trong khu vực Đông Nam á 2. Về t tởng: Tự hào về những thành tựu đạt đợc của nhân dân ta và nhân dân các nớc Đông Nam á trong thời gian gần đây và tình đoàn kết giữa các nớc 3. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ B. Thiết bị: - Bản đồ các nớc Đông Nam á - Tranh ảnh, những hoạt động KT – VH của Asean 1960-1990 C. Trọng tâm: Mục II và III D. Các bớc lên lớp: ổn định lớp Bài cũ: Thành tựu cơ bản của Trung Quốc trong công cuộc cải cách mới? ý nghĩa của sự kiện đó Bài mới: Gv giới thiệu bài mới - Gv treo bản đồ, giới thiệu bản đồ - Gv thông tin “trớc chiến tranh…phơng Tây - Vì sao các nớc ĐNA trở thành thuộc địa của T Bản phơng Tây (Trừ Thái Lan)? - Gọi 1 Hs đọc: 8-1945đ dân tộc? Ptgpdt sau 1945 ở ĐNA đã diễn ra nh thế nào? cho nhận xét - Gv thông tin tiếp: Từ sau 1950… - Sau khi Mỹ can thiệp ĐNA, khu vực này đã bị phân hóa trong đờng lối đối ngoại nh thế nào? đ - Hs thảo luận nhóm, rút ra: - Gv tổng kết ptgpdt ở ĐNA phát triển mạnh mẽ nhng vẫn cha thoát khỏi ảnh hởng của CNĐQ chính vì thế ĐNA sớm xuất hiện sự liên kết khu vực - Cho cả lớp tự đọc phần đầu - Nguyên nhân ra đời của tổ chức Asean - Gv thông tin thời gian thành lập - Mục tiêu hoạt động? - Gv giới thiệu H10 - Từ 1967 đến 1976 Asean có những hoạt động nào nổi bật? Hs thảo luận rút ra: - Từ 1976 mối quan hệ giữa các nớc Đông Dơng và Asean ntn? - Hs trả lời – Gv chốt (cải thiện rõ rệt, các nớc bắt đầu thiết lập mối quan hệ ngoại giao…) - Tác dụng của sự ra đời và sự hoạt động của Asean đối với các nớc tham gia tổ chức? - Gv treo bảng phụ (phần in nhỏ) cho Hs đọc - Gv chốt: Từ phát triển về chất, Asean đồng thời phát triển về lợng - Gv thông báo nguyên nhân mở rộng Asean (do sự biến động của TG sau chiến tranh lạnh, giải quyết vấn đề Cămpuchia) - Gv viết mốc thời gian gọi Hs điền nên nớc gia nhập vào - Từ 1984 đến nay Asean tiếp tục có những hoạt động nào nổi bật? Tác dụng? đ - Hs thảo luận nhóm I. Tình hình Đông Nam á trớc và sau 1945 - Trớc chiến tranh: Hầu hết là thuộc địa của t bản Phơng Tây - Sau chiến tranh: ptgpdt phát triển mạnh mẽ, hầu hết giành đợc độc lập - Từ sau 1950, Mỹ can thiệp thành lập Aseanđ ĐNA bị phân hóa ã2 Thân Mỹ: Thái Lan; Phi lip pin ã3 Trung lập: Inđô, Mã Lai ã4 Chống Pháp – Mỹ: 3 nớc Đông Dơng II. Sự ra đời của tổ chức Asean a. Nguyên nhân: ã5 Đáp ứng nhu cầu phát triển KT – XH ã6 Hạn chế ảnh hởng của các cờng quốc bên ngoài ã7 8-8-1967: 5 nớc…thành lập hiệp hội của các nớc ĐNA (Asean) b. Mục tiêu: Phát triển KT – XH thông qua nỗ lực hợp tác chung, duy trì hòa bình, ổn định khu vực c. Hoạt động: - 1967: Ra tuyên bố Băng cốc - 1976: Hiệp ớc Bali d. Tác dụng: Các nớc tăng trởng nhanh về kinh tế (Xingapo) III. Từ Asean 6 phát triển thành Asean 10 - 1984: Brunây gia nhập - 7-1995: Việt Nam - 9-1997: Lào, Mianma - 4-1999: Cămpuchia đ 1992: Thành lập khu vực mậu dịch tự do AFTA - 1993: Lập diễn đàn khu vực - Tổ chức hội nghị thợng đỉnhđ ĐNA trở thành khu vực có điều kiện ổn định, thống nhất Củng cố: Bài tập: Gv chuẩn bị sẵn ở bảng phụ: Hoàn thành bảng sau TT Tên nớc Năm gia nhập Asean Thủ đô Tiết 7 Bài 6: các nớc châu phi A. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Giúp Hs nắm đợc tình hình chung của Châu Phi sau CTTGII. Công cuộc đấu tranh giành độc lập phát triển kinh tế xã hội của Cộng hòa Nam Phi 2. T tởng: Giáo dục Hs tinh thần đoàn kết tơng trợ, giúp đỡ và ủng hộ nhân dân châu Phi trong cuộc đấu tranh giành độc lập chống đói nghèo. 3. Kỹ năng: Khai thác tài liệu tranh ảnh để Hs hiểu về châu Phi B. Thiết bị: Bản đồ châu Phi – một số tranh ảnh về Châu Phi C. Trọng tâm: Mục II D. Các bớc lên lớp I. ổn định lớp II. Bài cũ: Hãy nêu rõ sự hình thành và phát triển của tổ chức Asean III. Bài mới: Gv giới thiệu bài mới -1 Gv treo bản đồ Châu Phi, giới thiệu một số nớc Châu Phi -2 Phong trào giành độc lập ở đây có gì nổi bật? ị -3 Gv ghi rõ các mốc thời gian giành độc lập ở các nớc -4 Gọi Hs đọc phần in nhỏ -5 Tình hình Châu Phi hiện nay ra sao? -6 Hs thảo luận theo SGK -7 Gv chốt mục I -8 Gọi 1 Hs đọc phần đầu mục I -9 Gv gọi 1 Hs lên chỉ vị trí nớc Nam Phi -10 Gv giới thiệu sự ra đời của nớc Cộng hòa Nam Phi -11 Nêu rõ tính chất cơ bản của chế độ Apácthai -12 (Chính sách phân biệt chủng tộc của ngời da trắng đối với những ngời da đen, da màu) -13 Gọi Hs đọc đoạn II và quan sát HB -14 Em biết gì về lãnh tụ Mađêla và cuộc đấu tranh chống lại chế độ phân biệt chủng tộc ở Cộng hòa Nam Phi? -15 Em đánh giá nớc Nam Phi hiện nay? -16 Gv sơ kết bài sau đó kiểm tra 15 phút I. Tình hình chung - Sau CTTGII, phong trào gpdt phát triển mạnh, các nớc nổi dậy giành độc lập * 7-1952: Ai cập nổi dậy đấu tranhđ 1963: Nớc Cộng hòa Ai cập ra đời * 1954-1962: Angiêri chống Pháp * 1960: 17 nớc tuyên bố độc lập - Hiện nay một số nớc có nền kinh tế phát triển thu đợc thắng lợi lớn nh: Nam Phi, Ai Cập, Angiêri…Thành lập AU * Đa số vẫn đói nghèo – xung đột, bệnh tật II. Cộng hòa Nam Phi - 1961: Nhân dân Nam Phi nổi dậy đấu tranh thành lập nớc Cộng hòa Nam Phi - 1994: Nen Xơn Mađêla trúng cử tổng thống đ chế độ Apácthai bị xóa bỏ - 6-1996: Nam Phi đa ra chiến lợc kinh tế vĩ môđ phát triển sản xuất, cải thiện đời sống nhân dân, giải quyết việc làm, xóa bỏ chế độ Apácthai về kinh tế II. Đề ra: 1, ý nghĩa sự ra đời nớc CHND Trung Hoa? 2, Quá trình gia nhập của các nớc Đông Nam á vào tổ chức Asean? Đáp án: 1, ý nghĩa: 1-10-1949 Nớc CHND Trung Hoa ra đời kết thúc 100 năm ách nô dịch của Đế Quốc và hàng ngàn năm của phong kiến đa đất nớc Trung Hoa vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên độc lập tự do, hệ thống CNXH đợc nối từ Âu - á 2, Quá trình… - 1967: 5 nớc Inđônêxia, Malaixia, Thái Lan, Philipin, Xingapo gia nhập - 1984: Brunây ² - 1995: Việt Nam ² - 1997: Lào, Mianma ² - 1999: Cămpuchia ² Ngày soạn: 16/10/07 Tiết 8 Bài 7: Các nớc Mĩ la Tinh A. Mục tiêu bài học 1: Kiến thức: - Giúp HS nắm đợc khái quát tình hình Mĩ la tinh sau chiến tranh thế giới thứ II. Đặc biệt cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Cu Ba và những thành tựu mà Cu Ba đã đạt đợc về kinh tế văn hóa, giáo dục 2. T tởng: - Thắt chặt tình đoàn kết Việt Nam Cu Ba 3. Kĩ năng : - Rèn luyện kĩ năng sử dụng bản đồ Mĩ La Tinh B. Thiết bị: -Bản đồ Mĩ La Tinh - Tranh ảnh Cu Ba , các nớc Mĩ La Tinh C. Trọng tâm: 2 mục D. Các bớc lên lớp I: ổn định lớp II: Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài mới- trọng tâm bài Giáo viên treo bản đồ Mĩ La Tinh chỉ vị trí các nớc Mĩ La Tinh - Có thể gọi là châu Mĩ La Tinh đợc không? (Gọi là khu vực) - Tại sao gọi là Mĩ La Tinh? - quan sát bản đồ và nêu vị trí của Mĩ La Tinh? (Có hai đại dơng bao bọc, có kênh đào Pa na ma xuyên qua, giàu tài nguyên) - Em hiểu thế nào là “sân sau”? (độc chiếm, biến MLT thành bàn đạp về quân sự hậu phơng vững chắc bành trớng ra thế giới) - Gọi Hs đọc: Sau chiến tranh rhế giới thứ II…. -Sau 1945đnay tình hình MLT có những nét nổi bật nào? -HS thảo luận rút ra 3 giai đoạn - Tại sao từ 1960đ1980 MLT đợc ví nh lục địa bùng cháy?( Nhân dân giác ngộ về chủ quyền dân tộc, noi theo Cu Ba, tình hình cách mạng thế giới có lợi cho phong trào) - Kết quả của cuộc đấu tranh 1959-1980? (Lật đổ chế độ độc tài thân Mĩ, thiết lập chính quyền dân tộc dân chủ)… - Em có nhận xét gì về tình hình MLT hiện nay?(gặp nhiều khó khăn do âm mu của Mĩ, tuy nhiên vẫn có một số nớc vơn lên) -

File đính kèm:

  • docGIAO AN LICH SU 9 CA NAM CAN THAM KHAO.doc
Giáo án liên quan