Giáo án Lịch sử 9 - Tiết 19+20, Bài 19+20

docx6 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 01/08/2025 | Lượt xem: 28 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 9 - Tiết 19+20, Bài 19+20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử 9 Tiết 19. BÀI 19 - PHONG TRÀO CÁCH MẠNG TRONG NHỮNG NĂM 1930 – 1935 I. Mục tiêu bài học. Qua bài này học sinh hiểu được: 1. Kiến thức: - Biết được những nét chính về tác động của cuộc khủng hoảng đến kinh tế, xã hội Việt Nam. - Diễn biến chính của phong trào cách mạng 1930 – 1931 trong cả nước và ở Nghệ - Tĩnh 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng bản đồ để trình bày phong trào cách mạng và kĩ năng phân tích, tổng hợp, đánh giá các sự kiện lịch sử. 3. Tư tưởng, tình cảm. - Giáo dục cho học sinh lòng kính yêu, khâm phục tinh thần đấu tranh anh dũng kiên cường của quần chúng công nông và các chiến sĩ cộng sản II. Thiết bị, tài liệu - Lược đồ về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và 1 số tư liệu, tranh ảnh và các chiến sĩ cộng sản. III. Các hoạt động dạy và học. 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy trình bày về Hội nghị thành lập Đảng (3/ 2/ 1930, ý nghĩa lịch sử thành lập Đảng. 3. Bài mới. Hoạt động của GV-HS Nội dung kiến thức cần đạt Hoạt động 1 I.Việt Nam trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế thế giới: -Hs thảo luận cặp đôi:Tình hình trong nước và thế giới trong những năm1930-1931? *Trong nước: - Đại diện nhóm trình bày... -Đảng Cộng Sản ra đời lãnh đạo nhân -GV chốt kiên thức... dân đấu tranh.... -Pháp tăng cường bóc lột nhân dân... -> Mâu thuẫn sâu sắc.... * Thế giới: Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới.... II. Phong trào cách mạng 1930 - 1931 với đỉnh cao Xô Viết Nghệ Tĩnh. GV hướng dẫn HS lập niên biểu thời gian, địa điểm và ý nghĩa của phong GV hướng dẫn HS lập niên biểu thời gian, trào địa điểm và ý nghĩa của phong trào) TT Mốc ? Theo em, những nguyên nhân cơ bản nào dẫn thời đến sự bùng nổ phong trào đấu tranh của công gian Sự Ý nghĩa nhân, nông dân những năm 1930 - 1931. kiện ? Phong trào cách mạng 1930 - 1931 có thể chia làm mấy đợt. ? Em hãy tường thuật tóm tắt phong trào cách mạng VN từ tháng 2 đến trước 1/5/ 1930. - GV tường thuật qu ti vi . - GV dùng lược đồ H32: Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (1930 - 1931) Xô Viết Nghệ Tĩnh là chính quyền ? Em có nhận xét gì về khí thế của cuộc khởi kiểu mới nghĩa qua bức tranh. * Ý nghĩa : (GV đọc minh hoạ bài thơ - Bài ca cách mạng) - Có ý nghĩa lịch sử to lớn, chứng tỏ tinh - (sgv 99 - 100) thần oanh liệt và năng lực cách mạng của nhân dân lao động. ? Cho biết kết quả của phong trào cách mạng ở Nghệ Tĩnh? ? Em có nhận xét, đánh giá gì về phong trào ở Nghệ Tĩnh. (Quy mô, t/c, mức độc ác liệt, quan hệ công - nông trong đấu tranh) + Qui mô: Hàng ngàn người, hàng vạn người. + T/C: mang tính triệt để, nông dân gương cao cờ đỏ búa liềm, đập tan chính quyền tay sai ở làng, xã, không lùi bước trước sự đàn áp của TDP. + Mức độ ác liệt: Máy bay ném bom, nhiều người hy sinh, nhiều người bị bắt. + Quan hệ công – nhân : trong đấu tranh: gắn bó mật thiết, nông dân biểu tình ủng hộ CN, CN Mục III. Lực lượng CM được phục giúp nông dân thành lập chính quyền Xô Viết. hồi: ( HS tự đọc) 4. Củng cố - Dặn dò: ? Căn cứ vào đâu nói rằng: Xô Viết Nghệ Tĩnh là chính quyền kiểu mới. Dặn dò: - Về nhà học bài biết thuật diễn biến Xô Viết Nghệ Tĩnh bằng lược đồ. - Đọc và tìm hiểu trước nội dung bài mới: Bài 20 _____________________________________________________________ Tiết 20 . BÀI 20.CUỘC VẬN ĐỘNG DÂN CHỦ NHỮNG NĂM 1936 - 1939. I. Mục tiêu bài học. 1. Kiến thức: - Những nét cơ bản nhất của tình hình thế giới và trong nước ảnh hưởng trực tiếp đối với phong trào cách mạng VN trong những năm 1936 - 1939. - Chủ trương của Đảng và phong trào đấu tranh dân chủ công khai thời kỳ 1936 - 1939. - Ý nghĩa lịch sử của phong trào dân chủ công khai 1936 - 1939. 2. Tư tưởng, tình cảm: - Giáo dục cho học sinh lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong mọi hoàn cảnh cụ thể. Đảng đề ra đường lối chỉ đạo chiến lược thích hợp để cách mạng vượt qua khó khăn và đi tới thành công. 3. Kĩ năng: - Rèn luyện cho học sinh kĩ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh, lịch sử và khả năng tư duy lô gíc, so sánh, phân tích, tổng hợp, đánh giá các sự kiện lịch sử. II. Thiết bị, tài liệu : - Bản đồ VN.- Ảnh cuộc mít tinh ở khu Đấu xảo ( HN). - Sưu tầm 1 số sách báo tiến bộ thời kỳ này. - Tài liệu về phong trào đấu tranh đòi tự do, dân chủ trong những năm 1936 - 1939. III. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học. 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Tại sao nói: "Xô Viết Nghệ Tĩnh là chính quyền kiểu mới". 3. Bài mới. Hoạt động của GV- HS Kiến thức cơ bản Hoạt động 1 I. Tình hình thế giới và trong nước. ? Cho biết tình hình thế giới sau cuộc * Tình hình thế giới: khủng hoảng kinh tế (1929 - 1933)? - Chủ nghĩa phát xít xuất hiện -> Đe doạ ? Đại hội VII của quốc tế cộng sản quyết nền dân chủ và hoà bình thế giới. định thay đổi sách lược đấu tranh, chỉ yêu cầu các Đảng cộng sản lãnh đạo nhân dân - Đại hội VII của quốc tế cộng sản (7/ đấu tranh chống phát xít, bảo vệ dân chủ 1935): Chủ trương thành lập mặt trận dân và hoà bình thế giới, chứ không đặt nhiệm tộc thống nhất ở các nước để chống phát vụ đấu tranh chống CNTB nói chung như xít chống chiến tranh. trước? Vì sao? - 1936, chính phủ mặt trận nhân dân Pháp - Học sinh đọc phần chữ in nhỏ (sgk - 77) cầm quyền, thực hiện 1 số cải cách TD, DC cho các nước thuộc địa, trong đó có VN. ? Cho biết tình hình VN sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 - 1933. * Tình hình trong nước. - GV lấy dẫn chứng sgk chứng minh (sgk - Cuộc khủng hoảng kinh tế (1929 - 1933) - 77) tác động sâu sắc đến mọi giai cấp và tầng lớp trong xã hội. ? Tình hình thế giới và trong nước đã ảnh hưởng đến cách mạng VN như thế nào - Thực dân phản động thuộc địa và tay sai trong những năm 1936 - 1939. tiếp tục chính sách vơ vét, bóc lột, khủng bố cách mạng. Hoạt động 2 II. Mặt trận dân chủ Đông Dương và ? Cho biết hình thức và phương pháp đấu phong trào đấu tranh đòi tự do dân chủ tranh. -Phương pháp đấu tranh: Hợp pháp nửa ? Em có đánh giá, nhận xét gì về chủ hợp pháp; công khai và mở cửa công khai, trương của Đảng ta trong những năm đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục... 1936 - 1939 so với 1930 - 1931. - Giáo viên nêu 1 số PT tiêu biểu. - Hình thức phong phú: (Đông Dương đại ? Em có đánh giá chung gì về phong trào hội, phong trào đấu tranh công khai, mít dân tộc, dân chủ 1936 – 1939 tinh biểu tình đấu tranh báo trí công khai, đấu tranh nghị trường...) Hoạt động 3 III. ý nghĩa của phong trào. - Học sinh đọc mục III (sgk - 79 - 80) - Là 1 cao trào DT - DC rộng lớn. ? Cuộc vận động dân chủ 1936 - 1939 có - Uy tín của Đảng ngày càng cao trong ý nghĩa lịch sử như thế nào đối với cách quần chúng. mạng VN. - Chủ nghĩa Mác Lê Nin và đường lối chính sách của Đảng được truyền bá sâu rộng trong quần chúng, giáo dục, vận động, tổ chớc quần chúng đấu tranh. - Đảng đã đào luyện được đội quân chính trị đông đảo cho cách mạng tháng 8/1945. 4. Củng cố - dặn dò : ? Cao trào dân chủ 1936 - 1939 đã chuẩn bị những gì cho cách mạng tháng 8 . 1945. - Về nhà học bài biết so sánh phong trào cách mạng 1930 - 1931 và phong trào dân chủ 1936 – 1939. ___________________________________________________

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_9_tiet_1920_bai_1920.docx
Giáo án liên quan