Giáo án Lịch sử Lớp 11 - Lịch sử Tây Ninh

1. MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức:

- HS biết:

+ Biết được nội dung cơ bản về 10 năm cải tạo và xây dựng CNXH ở Tây Ninh. Những khó khăn sau năm 1975 về các mặt kinh tế, văn hóa và xã hội, những thành tựu cơ bản ban đầu trong giai đoạn cải tạo và xây dụng CNXH của nhân dân Tây Ninh.

- HS hiểu:

+ Qua kiến thức trên hình thành ở học sinh tư duy nhận định sự kiện lịch sử sau ngày miền nam được hoàn toàn giải phóng trong cả nước nói chung và ở Tây Ninh nói riêng.

1.2. Kỹ năng:

- Rèn luyện kĩ năng nhận xét, so sánh, phân tích và lí giải sụ kiện cải tạo và xây dựng CNXH ở Tây Ninh so với cả nước trong giai đoạn từ 1975 đến 1985.

1.3. Thái độ:

- Giáo dục lòng yêu quê hương làng xóm đóng góp sức mình xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày càng giàu đẹp, tinh thần quốc tế vô sản giúp tỉnh Kompong Chàm.

2. TRỌNG TÂM:

 - Mục 2 (Những thành tựu đat được sau 10 năm giải phóng miền Nam (1975 – 1985)

3. CHUẨN BỊ:

3.1. GV: + Tài liệu tham khảo vể công cuộc cải tạo và xây dựng CNXH ở Tây Ninh.

3.2. HS: - Chuẩn bị bài trước ở nhà.

+ Những khó khăn và thành tựu mà nhân dân tây Ninh đạt được trong quá trình cải tạo và xây dựng CNXH.

+ Tây Ninh làm tròn nghĩa vụ quốc tế đối với tỉnh Kompong Chàm như thế nào?

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 347 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 11 - Lịch sử Tây Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần CM:.. Tiết PPCT: Ngày dạy:.. LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG LỊCH SỬ TÂY NINH MƯỜI NĂM CẢI TẠO VÀ XÂY DỰNG CNXH Ở TÂY NINH (1975 – 1985) 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: - HS biết: + Biết được nội dung cơ bản về 10 năm cải tạo và xây dựng CNXH ở Tây Ninh. Những khó khăn sau năm 1975 về các mặt kinh tế, văn hóa và xã hội, những thành tựu cơ bản ban đầu trong giai đoạn cải tạo và xây dụng CNXH của nhân dân Tây Ninh. - HS hiểu: + Qua kiến thức trên hình thành ở học sinh tư duy nhận định sự kiện lịch sử sau ngày miền nam được hoàn toàn giải phóng trong cả nước nói chung và ở Tây Ninh nói riêng. 1.2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng nhận xét, so sánh, phân tích và lí giải sụ kiện cải tạo và xây dựng CNXH ở Tây Ninh so với cả nước trong giai đoạn từ 1975 đến 1985. 1.3. Thái độ: - Giáo dục lòng yêu quê hương làng xóm đóng góp sức mình xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày càng giàu đẹp, tinh thần quốc tế vô sản giúp tỉnh Kompong Chàm. 2. TRỌNG TÂM: - Mục 2 (Những thành tựu đat được sau 10 năm giải phóng miền Nam (1975 – 1985) 3. CHUẨN BỊ: 3.1. GV: + Tài liệu tham khảo vể công cuộc cải tạo và xây dựng CNXH ở Tây Ninh. 3.2. HS: - Chuẩn bị bài trước ở nhà. + Những khó khăn và thành tựu mà nhân dân tây Ninh đạt được trong quá trình cải tạo và xây dựng CNXH. + Tây Ninh làm tròn nghĩa vụ quốc tế đối với tỉnh Kompong Chàm như thế nào? 4. TIẾN TRÌNH: 4.1: Ổn định tổ chức và kiểm diện. 4.2: Kiểm tra miệng: Caâu 1: Taïi sao khôûi nghóa Höông Kheâ ñöôïc coi laø cuoäc khôûi nghóa tieâu bieåu nhaát trong phong traøo Caàn Vöông? Caâu 2: Khôûi nghóa Yeân theá coù nhöõng ñaëc ñieåm naøo khaùc so vôùi caùc cuoäc khôûi nghóa trong phong traøo Caàn Vöông choáng Phaùp? 4.3: Bài mới: Hoạt động của GV và HS Kiến thức HS cần nắm - GV: Giới thiệu vào bài mới. * Hđ 1: cả lớp, cá nhân - Yêu cầu hs theo dõi sgk và cho biết: - PV: Sau ngày giải phóng , Tây Ninh bên cạnh tiếp quản toàn bộ địa bàn, thành lập các ban quân quảnsong song những việc làm đó thì Tây Ninh còn gâp những khó khăn, đó là những khó khăn nào?- sgk -PV: Trước tình hình đó Đảng bộ Tây Ninh đã có hướng giải quyết như thế nào? – sgk * Hđ 2: Cả lớp, cá nhân. - Yêu cầu hs theo dõi sgk và cho biết: - PV: Những thành tựu mà nhân dân Tây Ninh đạt được sau 10 năm giải phóng. Ý nghĩa của những thành tựu đó? - HS theo dõi sgk và lần lượt trả lời từng thành tựu. - GV nhận xét và chốt ý. * Hđ 3: Cá nhân: - PV: Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội nhân dân Tây Ninh được được những thành tựu gì: - sgk * Hđ 4: Cả lớp, cá nhân. - PV: Bên cạnh cải tạo và xây dựng CNXH, thì Tây Ninh cũng làm tròn nghĩa vụ quốc tế đối với tỉnh Kompong Chàm. Vậy hãy cho biết Tây Ninh đã giúp đỡ tỉnh Kompong Chàm trên những mặt nào? - HS dựa vào sgk trả lời - GV nhận xét, bổ sung và chốt ý. I- Kinh tế: 1/ Tình hình khó khăn và hướng cải tạo XHCN ở Tây Ninh (1975- 1985) * Khó khăn: - Đất đai khô cằn, thiếu kênh mương, trình độ thâm canh thấp - Cơ sở văn hóa thấp kém, đội ngũ giáo viên thiếu, sơ sở y tế ít ỏi. - Diễn biến ở biên giới 2 nước phức tạp. * Hướng cải tạo: Nghị quyết ĐH lần thứ II của tỉnh Đảng bộ, quân dân Tây Ninh tiến hành cải tạo trên tất cả các mặt: kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội 2/ Những thành tựu đat được sau 10 năm giải phóng miền Nam (1975 – 1985) a. Nông nghiệp – Lâm nghiệp: - Nông nghiệp: + Diện tích đất trồng được mở rộng + Năng suất, sản lượng cây trồng tăng. + Tự túc được lương thự. - Lâm nghiệp: Chuyển từ khai thác gỗ sang bảo vệ khoanh nuôi, tái sinh và trồng mới rừng. b. Công nghiệp: + Nhiều xí nghiệp quốc doanh, hàng trăm xí nghiệp tập thề và hộ tư nhân. + Hình thành ngành công nghiệp mũi nhọn: chế biến lương thực, thực phẩm, ngành vật liệu xây dựng và ngành hóa chất. c. Giao thông vận tải: + Mạng lưới giao thông khá đa dạng và thông suốt. + Giao thông nông thôn phát triển mạnh. II- Văn hóa – xã hội. - Giáo dục: tất cả các huyện đều có trường THPT, số trường và số người học tăng nhiều. - Y tế: Cơ sở chữa bệnh, giường bệnh, bác sĩ tăng - Đời sống văn hóa: Văn nghệ, thể dục thề thao, sân vận động, nhà văn hóa, nhà hát được xây dựng. III- Mười năm làm nghĩa vụ quốc tế đối với tỉnh Kompong Chàm (Campuchia). Nhân dân Tây Ninh giúp đỡ Kongpong Chàm về các mặt: quân sự, chính quyền, trật tự xã hội 4.4: Củng cố và luyện tập: Câu 1: Khó khăn và thành tựu mà nhân dân Tây Ninh đạt được sau ngày giải phóng.? Đáp án câu 1: * Khó khăn: - Đất đai khô cằn, thiếu kênh mương, trình độ thâm canh thấp - Cơ sở văn hóa thấp kém, đội ngũ giáo viên thiếu, sơ sở y tế ít ỏi. - Diễn biến ở biên giới 2 nước phức tạp. Câu 2: Tây Ninh thể hiện nghĩa vụ quốc tế đối với tỉnh Kompong Chàm như thế nào? Đáp án câu 2: Nhân dân Tây Ninh giúp đỡ Kongpong Chàm về các mặt: quân sự, chính quyền, trật tự xã hội 4.5: Hướng dẫn HS tự học: - Đối với bài học ở tiết này: + Tình hình khó khăn và hướng cải tạo XHCN ở Tây Ninh (1975- 1985). + Những thành tựu đat được sau 10 năm giải phóng miền Nam (1975 – 1985). + Tây Ninh thể hiện nghĩa vụ quốc tế đối với tỉnh Kompong Chàm. - Đối với bài học ở tiết tiếp theo: + Học bài chuẩn bị những nội dung trọng tâm tuần sau kiểm tra 1 tiết. 5. RÚT KINH NGHIỆM - Nội dung: .. . .. .. - Phương pháp: .. .. .. - Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: .. .. ..

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_11_lich_su_tay_ninh.doc