Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Chương trình cả năm - Trịnh Quang Hưng

A.MỤC TIÊU:

 - Kiến thức:

+ Nguyên nhân và hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí,một trong những nguyên tố quan trọng tạo tiền đề cho sự hình thành quan hệ sản xuất Tư Bản chủ nghĩa.

+ Quá trình hình thành quan hệ sản xuất chủ nghĩa tư bản trong lòng xãhội phong kiến châu Âu.

- Tư tưởng:

+ Thấy được tính tất yếu,tính quy luật của quá trình phát triển từ xã hội phong kiến lên xã hội tư bản chủ nghĩa ở châu Âu.

+ Mở rộng thị trường giao lưu buôn bán giữa các nước

- Kĩ năng:

+ Bồi dưỡng kỉ năng quan sát bản đồ,chỉ các hướng đi trên biển của các nhà thám hiểm trong các cuộc phát kiến địa lí

+ Biết khai thác tranh ảnh lịch sử.

B.CHUẨN BỊ :

 + Giáo viên : -Bản đồ thế giới.

 -Tranh ảnh về các nhà phát kiến địa lí,tàu thuyền.

 + Học sinh : Học bài cũ & nghiên cứu bài mới .

 

doc179 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Chương trình cả năm - Trịnh Quang Hưng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:17/08/09 Ngày dạy:20/08/09 PHẦN I KHÁI QUÁT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TRUNG ĐẠI Tiêt 1: BÀI: 1 SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI PHONG KIẾN Ở CHÂU ÂU ( Thời sơ - trung kì trung đại ) A. Mục tiêu cần đạt - Kiến thức: + Qúa trình hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu. + Hiểu khái niệm “lãnh địa phong Kiến”,đặc trưng của kinh tế lãnh địaPhong Kiến + Nguyên nhân xuất hiện Thành Thị Trung Đại.Phân biệt sự khác nhau giữa nền kinh tế Lãnh Địa và nền kinh tế trong Thành Thị Trung Đại. - Kĩ năng: +Biết xác định vị trícác quốc gia Phong Kiến Châu Âu trên bản đồ. +Biết vận dụng phương pháp so sánh,đối chiếu để thấy rõ sự chuyển biến từ xã hội Chiếm Hữu Nô Lệ sang xã hội Phong Kiến. - Tư tưởng: +Thấy được sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người:chuyển từ xã hội Chiếm Hữu Nô Lệ sang xã hội Phong Kiến. B. Chuẩn bị -Bản đồ Châu Âu thời Phong Kiến -Tranh ảnh mô tả hoạt động trong Lãnh Địa Phong Kiến và Thành Thị Trung Đại. C.Phương pháp : + Thuyết trình , vấn đáp . hoạt động nhóm D.Tiến trình dạy học. I. ổn định (1’) II . Kiễm tra bài cũ :(1’) kiểm tra sự chuẩn bị của HS III . Bài mới (37’) Lịch sử xã hội loài người đã phát triễn liên tục qua nhiều giai đoạn.Học lịch sử lớp 6,chúng ta đã biết được nguồn gốc và sự phát triển của loài người nói chung và dân tộc Việt Nam nói riêng trong thời kì Cổ Đại,chúng ta sẽ học nối tiếp một thới kì mới:Thời Trung Đại. Hoạt động của thầy và trò -HS đọc SGK -HS Quan sát bản đồ phong kiến Châu Âu ? khi tràn vào lãnh thổ của Đế Quốc Rô-ma người Giec-mam đã làm gì? HS :trả lời – GV bổ sung - chốt ? Những việc làm ấy đã có tác động gì đến sự hình thành xã hội phong kiến Châu Âu? Nội dung bài giảng HS : hình thành giai cấp ? quan hệ giữa Lãnh chúa và Nông nô ở châu Âu như thế nào? HS: Nông nô không có ruộng đất phải phụ thuộc vào lãnh chúa . GV : Quan hệ sản xuất mới : quan hệ sản xuất phong kiến đã hình thành ở châu âu . HS đọc SGK-quan sát H/1 Em hiểu thế nào là Lãnh địa? ? Hãy miêu tả và nhận xét về Lãnh địa Phong Kiến ở H/1? ? Trình bày đời sống,sinh hoạt trong Lãnh địa? -Đặc điểm chính của nền kinh tế Lãnh địa là gì? HS thảo luận:phân biệt sự khác nhau giữa xã hội Cổ Đại và xã hội Phong Kiến? -HS đọc SGK phần 3 -GV Đặc điểm của Thành thị là gì?Thành thị xuất hiện khi nào? -GV cư dân trong thành thị gồm những ai?họ làm những nghề gì? - HS:thảo luận -Thành thị ra đời có ý nghỉa gì? 1.Sự hình thành XHPK ở Châu Âu: -Cuối thế kỉ V,người Giec-man tiêu diệt các quốc gia cổ đại,lập nên nhiều vương quốc mới. -Xã hội gồm 2 giai cấp:Lãnh chúa Phong Kiến và Nông Nô. 2.Lãnh địa Phong Kiến -Là vùng đất rộng lớn do Lãnh Chúa làm chủ trong đó có lâu đài thành quách. -Đời sống trong Lãnh địa: +Lãnh chúa sống xa hoa đầy đủ. +Nông nô: đói nghèo cực khổ. -Đặc điểm kinh tế tự cung tự cấp,không trao đổi với bên ngoài. 3.Sự xuất hiện các thành thị trung đại: -Cuối thế kỉ XI sản xuất phát triển hàng hóa thừa được đem đi bán-thị trấn ra đời –Thành thị trung đại xuất hiện. -Thợ thủ công và thương nhân sản xuất và buôn bán trao đổi hàng hóa. IV.Củng cố-luyện tập -XHPK ở Châu Âu được hình thành như thế nào? -Ý nghĩa sự ra đời của Thành thị? V. Hướng dẫn về nhà : Học bài – làm bài tập 1,2 và soạn bài 2- Sưu tầm những câu chuyện về các cuộc phát kiến địa lí . E. Rút kinh nghiệm. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn :18/08/09 Tiết 2 Ngày giảng:21/08/09 BÀI 2: SỰ SUY VONG CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VÀ HÌNH THÀNH CHỦ NGHĨATƯ BẢN Ở CHÂU ÂU A.MỤC TIÊU: - Kiến thức: + Nguyên nhân và hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí,một trong những nguyên tố quan trọng tạo tiền đề cho sự hình thành quan hệ sản xuất Tư Bản chủ nghĩa. + Quá trình hình thành quan hệ sản xuất chủ nghĩa tư bản trong lòng xãhội phong kiến châu Âu. - Tư tưởng: + Thấy được tính tất yếu,tính quy luật của quá trình phát triển từ xã hội phong kiến lên xã hội tư bản chủ nghĩa ở châu Âu. + Mở rộng thị trường giao lưu buôn bán giữa các nước - Kĩ năng: + Bồi dưỡng kỉ năng quan sát bản đồ,chỉ các hướng đi trên biển của các nhà thám hiểm trong các cuộc phát kiến địa lí + Biết khai thác tranh ảnh lịch sử. B.CHUẨN BỊ : + Giáo viên : -Bản đồ thế giới. -Tranh ảnh về các nhà phát kiến địa lí,tàu thuyền. + Học sinh : Học bài cũ & nghiên cứu bài mới . C.THIẾT KẾ BÀI HỌC: I1. Ổn định lớp: II.Kiểm tra bài cũ:(5') -XHPK châu Âu hình thành như thế nào?đặc điểm kinh tế Lãnh địa? -Vì sao Thành thị trung đại xuất hiện?nền kinh tế Lãnh địa có gì khác nền kinh tế Thành thị? Yêu cầu : - XH PK Châu Âu do sự xâm nhập của người Giéc Man ... Đ ặc điểm KT lãnh địa là tự túc tự cấp . - Hàng hoá dư thừa -> giao lưu buôn bán -> thành thị trung đại ra đời . + Nền LT giao lưu buôn bán . III.Bài mới:(35') Các Thành thị trung đại ra đời đã thúc đẩy sản xuất phát triễn,vì vậy yêu cầu về thị trường tiêu thụ được đặt ra,nền kinh tế hàng hóa phát triển đã dẫn đến sự suy vong của chế độ phong kiến và sự hình thành CNTB ở châu Âu Hạot động của thầy và trò Nội dung bài giảng HS đọc SGK phần 1 -GV Vì sao lại có các cuộc phát kiến địa lí? -GV các cuộc phát kiến địa lí được thực hiện nhờ vào những điều kiện nào? -GV hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí là gì?và có ý nghĩa gì? HS đọc SGK phần 2 -GV: Qúy tộc và tư sản châu Âu đã làm gì dể có vốn và đội ngũ công nhân làm thuê? -GV:Những việc làm đó có tác động gì đến xã hội?các giai cấp này được hình thành từ những tầng lớp nào? -Quan hệ sản xuất TBCN ở châu Âu được hình thành như thến nào?HS thảo luận 1/Những cuộc phát kiến lớn về địa lí. -Nguyên nhân: Sản xuất phát triển +Cần nguyên liệu và thị trường -Các cuộc phát kiến địa lí tiêu biểu: +1487: Đi-a-xơ vòng quanh cực nam châu Phi. +1498:Va-xcô đơ Ga-ma đến Ấn Độ. +1492:Cô-lôm -bô tìm ra châu Mĩ +1519-1522:Ma-gien-lan vòng quanh trái đất. -Hệ quả:Tìm ra các con đường nối liền các châu lục,đem về nguồn lợi cho giai cấp tư sản. -Ý nghĩa: +Là cuộc cách mạng về giao thông và tri thức. +Thúc đẩy công thương nghiệp phát triển. 2/Sự hình thành CNTB ở châu Âu. -Quá trình tích lũy tư bản nguyên thủy hình thành: Tạo vốn và người làm thuê. -Về kinh tế:Hình thức kinh doanh tư bản ra đời. -Về xã hội:Các giai cấp mới hình thành:Tư sản và vô sản. -Về chính trị:Giai cấp tư sản mâu thuẫn với quý tộc phong kiến. IV.CỦNG CỐ-LUYỆN TẬP: -Kể tên các nhà phát kiến và tác động của các cuộc phát kiến đó đối với xã hội? -Quan hệ xản xuất TBCN ở châu Âu được hình thành như thế nào? V.DẶN DÒ: Học bài-bài tập 1,2-soạn bài 3 D/RÚT KINH NGHIỆM: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : 23/8/09 Ngày giảng : 27/8/09 Tiết 3 Bài 3 CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯSẢNCHỐNG PHONG KIẾN THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI CHÂU ÂU A/mục tiêu: - Kiến thức: +Nguyên nhân xuất hiện vànội dung tư tưởng của phong trào văn hóa phục hưng. -Nguyên nhân dẫn tới phong tráo cải cách tôn giáo và những tác động của phong trào này đến xã hội phong kiến châu âu bấy giờ. - Tư tưởng: +Nhận thức được sự phát triểnhợp quy luật của xã hội loài người XHPK lạc hậu lỗi thời sụp đổ và thay vào đó là XHTB. +Phong trào văn hóa Phục hưng đã đem lại nhiều giá trị to lớn cho nền văn hóa nhân loại. - Kĩ năng: Phân tích những mâu thuẫn xã hội để thấy được nguyên nhân sâu xa của cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong Kiến. B/chuẩn bị: GV : -Bản đồ châu Âu. -Tranh ảnh về thời kì văn hóa Phục hưng. HS : Học bài cũ nghiên cứu bài mới . C/Phương pháp : Đàm thoại - Thuyết trình hoạt động nhóm . D/ Tiến trình bài dạy I. Ôn định lớp: II.Kiểm tra bài cũ: (5') -Kể tên các cuộc Phát kiến địa lí tiêu biểu và hệ quả của nó tới xã hội châu Âu? -Sự hình thành CNTB ở châu Âu đã diễn ra như thế nào? Yêu cầu : - HS nêu được 4 cuộc phát kiến địa lí tiêu biểu trong SGK - Quá trình tích luỹ TB nguyên thuỷ hình thành tạo ra vốn & người làm thuê -> KT kinh doanh TB ra đời -> G/C TS > đấu tranh chống PK . TS bóc lột kiệt quệu VS -> quan hệ SX TB hình thành CNTB ra đời III.Bài mới (35'): Ngay trong lòng XHPK,CNTB đã được hình thành.giai cấp tư sản ngày càng lớn mạnh ,tuy nhiên họ lại không có địa vị xã hội thích hợp .Do đó giai cấp tư sản đã chống lại Phong kiến trên nhiều lĩnh vực .Phong trào văn hóa Phục hưng là minh chứng cho cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống Phong kiến. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HS đọc SGK phần 1 GV:Vì sao phong trào văn hóa Phục hưng bùng nổ? +Phục hưng là gì? -Kể tên một số nhà văn hóa tiêu biểu? -Thành tựu nổi bặt của phong trào văn hóa Phục hưng là gì? -Qua những tác phẩm của mình các tác giả thời Phục hưng muốn nói điều gì? HS đọc SGK phần 2 -GV:Nguyên nhân nào dẫn tới phong trào Cải cách tôn giáo? -GV:Trình bày nội dung tư tưởng cải cách của Lu-thơ vàCan-vanh? -GV:Phong trào cải cách tôn giáo đãphát triển như thế nào? -Tác động của Phong trào cải cách tôn giáo? 1.Phong trào văn hóa phục Hưng: -Nguyên nhân: +Chế độ Phong Kiến kìm hãm sự phát triển của xã hội +Giai cấp tư sản có thế lực về kinh tế nhưng không có địa vị xã hội -Nội dung tư tưởng: +Phê phán XHPK và giáo hội. +Đề cao giá trị con người +Mở đường cho sự phát triển của văn hóa nhân loại. 2.Phong trào cải cách tôn giáo: -Nguyên nhân: +Giáo hội bóc lột nhân dân. +Cản trở sự phát triển của xã hội -Nội dung: +Phủ nhận vai trò thống trị củagiáo hội. +Bãi bỏ lễ nghi phiền toái. +Quay về giáo lí nguyên thủy. -Tác động đến xã hội: +Góp phần thúc đẩy cho các cuộc khởi nghĩa nông dân. +Tôn giáo phân hóa thành 2 giáo phái:đạo tin lành và kitô giáo. IV. CỦNG CỐ-LUYỆN TẬP(3') -Giai cấp tư sản chống phong kiến trên những lĩnh vực nào?tại sao lại có cuộc đấu tranh đó? -Ý nghỉa của phong trào văn hóa Phục hưng? -Phong trào cải cách tôn giáo tác động như thế nào đến xã hội châu Âu ? V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:(2') -Học bài-bài tập 3,4-soạn bài 4 D. RÚT KINH NGHIỆM: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn 26/8/09 Ngày giảng : 29/8/09 Tuần:II - Tiết:4 BÀI 4 TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾ A/MỤC TIÊU BÀI HỌC: - Kiến thức: +Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc. +Những triều đại phong kiến lớn ở Trung Quốc. +Những thành tựu lớn về văn hóa,khoa học-kĩ thuật của Trung Quốc. -Tư tưởng: +Nhận thức được Trung Quốc là một quốc gia Phong kiến lớn ở Phương Đông. +Là nước láng giềng vơí Việt Nam,ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình lịch sử của Việt Nam - Kĩ năng: +Lập niên biểu các triều đại phong kiến Trung Quốc. +Phân tích các chính sách xã hội của mỗi triều đại,từ đó rút ra bài học lịch sử. B/CHUẨN B Ị -Bản đồ Trung Quốc thời phong kiến. -Tranh ảnh một số công trình,lâu đài,lăng tẩm của Trung Quốc. C / PHƯƠNG PH ÁP : Đàm thoại - Thuyết trình - Hoạt động nhóm D / TIẾN TRÌNH BÀI DẠY I. định lớp: II.Kiểm tra bài cũ: -Nguyên nhân nào dẫn đến cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến ở châu Âu?nêu thành tựu và ý nghĩa của phong trào văn hóa Phục Hưng? -Phong trào cải cách tôn giáo tác động đến xã hội châu Âu như thế nào? Yêu cầu: - : + Chế độ PK kìm hãm sự phát triển của XH + Giai cấp TS có ưu thế về KT nhưng không có địa vị XH . - Thành tựu : KH kĩ thật phát triển vượt bậc + Sự phong phú về văn học - thành công trong các lĩnh vực nghệ thuật . - Ý nghĩa : + Phát động quần ND đấu tranh chống XHPK . +Cuộc CM tiến bộ vĩ đại mở đường cho sự phát triển cao hơn của văn hoá Châu Âu& văn hoá nhân loại . III.Bài mới:Là một trong những quốc gia ra đời sớm và phát triển nhanh.Trung Quốc đã đạt được nhiều thành tựu rực rỡ trên nhiều lĩnh vực .Khác với các nườc châu Âu thời phong kiến bắt đầu sớm và kết thúc muộn hơn. Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài giảng -HS đọc SGKphấn 1 -GV:XHPK Trung Quốc hình thành từ khi nào? -GV:Những biến đổi về mặt sản xuất đã có tác động gì đến xã hội ?Như thế nào đựoc gọi là “địa chủ”, “tá điền” ? +Địa chủ:là giai cấp thống trị trong XHPK vốn là những quí tộc cũ và nông dân giàu có,có nhiều ruộng đất +Tá điền:Nông dân bị mất ruộng ,phải nhận ruộng của địa chủ và nộp địa tô . HS đọc phần 2 -GV:Trình bày những nét chính trong chính sách đối nội và đối ngoại của nhà Tần? -Kể tên một số công trình mà Tần Thủy Hoàng bắt nông dân xây dựng? -Em nhận xét gì về những tượng gốm trong bức tranh(hình 8) SGK? -Nhà Hán đã ban hành những chính sách gì? -Tác dụng của các chính sách đó? HS đọc phần 3 -GV:Chính sách đối nội và đối ngoại của nhà Đường có gì đáng chú ý? -Sự thịnh vượng của Trung Quốc bộc lộ ở những điểm nào? 1.Sự hình thành xã hội phong kiến ở trung quốc: -Hình thành từ thế kỉ III(TCN) thời nhà Tần và được xác lập vào thời nhà Hán. -Xã hội gồm 2 giai cấp:Địa chủ và nông dân tá điền. 2.Xã hội Trung Quốc thời Tần Hán: a. Nhà Tần: -Chia đất nườc thành quận huyện,cử quan lại đến cai trị. -Ban hành chế độ đo lường và tiền tệ thống nhất. -Bắt nhân dân lao dịch. b.Nhà Hán: -Xóa bỏ chế độ hà khắc của pháp luật . -Giảm tô thuế,lao dịch -khuyến khích sản xuất phát triển kinh tế. -Tiến hành chiến tranh xâm lược. 3. Sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời nhà Đường: -Cử người cai quản các địa phương. -Mở nhiều khoa thi tuyển chọn nhân tài -Giảm thuế chia ruộng cho n6ng dân. -Tiến hành chiến tranh xâm lược mở rộng lãnh thổ IV.CỦNG CỐ-LUYỆN TẬP (3') -XHPK ờ Trung Quốc đựoc hình thành như thế nào? -Sự thịnh vượng của Trung Quồc biểu hiện ở những mặt nào dưới thời nhà Đường? V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:(2') -Học bài –bài tập 2,3-soạn bài 4 tiếp theo. E / RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn :6/9/09 Tuần : 3 Ngày giảng : 9/9/09 Tiết:5 BÀI 4: TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN (Tiếp theo ) A/MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1.Kiến thức: -Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc. -Những triều đại phong kiến lớn ở Trung Quốc. -Những thành tựu lớn về văn hóa,khoa học-kĩ thuật của Trung Quốc. 2.Kĩ năng; -Lập niên biểu các triều đại phong kiến Trung Quốc. -Phân tích các chính sách xã hội của mỗi triều đại,từ đó rút ra bài học lịch sử. 3.Tư tưởng: -Nhận thức được Trung Quốc là một quốc gia Phong kiến lớn ở Phương Đông. -Là nước láng giềng vơí Việt Nam,ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình lịch sử của Việt Nam. B/ CHUẨN BỊ : GV :-Bản đồ Trung Quốc thời phong kiến. -Tranh ảnh một số công trình,lâu đài,lăng tẩm của Trung Quốc HS : học bài cũ nghiên cứu trước bài mới B/PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình - đàm thoại - hoạt động nhóm . C/TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC I.Ổn định tổ chức(1’) II. Kiểm tra bài cũ(5’) -Nguyên nhân nào dẫn đến sự hình thành XHPK ở Trung Quốc? Theo em, sự hình thành XHPK ở Trung Quốc có gì khác với phương Tây? -Trình bày những nét chính trong chính sách đối nội và đối ngoại của nhà Đường. Tác dụng của các chính sách đó? * Yêu cầu : - Do những biến đổi trong sản xuất --> Biến đổi trong XH sự phân hoá giai cấp ... ( HS phải phân tích cụ thể ) -- Sự hình thành ở TQ khác phương Tây : Phương tây do các cuộc phát kiến địa lí --> Mở rộng xâm lấn , tích luỹ vốn & nhân lực --> Mở rộng kinh tế dưới hình thức kinh doanh --> G/C mới hình thành . -- Những chính sách đối nội : Cử người cai quản các địa phương, mở khoa thi chọ nhân tài giảm thuế chia ruộng cho nhân dân . chính sách đối ngoại : Tiến hàn cuộc chiến tranh xâm lược ... -- T/D : Đất nước ổn định , kinh tế phát triển , bờ cõi mở rộng . III. Bài mới:(35’) Sau khi phát triển đến độ cực thịnh dưới thời nhà Đường, Trung Quốc lại lâm vào tình trạng chia cắt suốt hơn nửa thế kỉ (từ năm 907 đến năm 960). Nhà Tống thành lập năm 160, Trung Quốc thống nhất và tiếp tục phát triển, tuy không mạnh mẽ như trước. Hoạt động của thầy và trò nội dung kiến thức HS Đọc phẫn Sgk. - GV:Nhà Tống đã thi hành những chính sách gì? -GV: Những chính sách đó có tác dụng gì? HS:Ổn định đời sống nhân dân sau nhiều năm chiến tranh lưu lạc -GV: Nhà Nguyên ở Trung Quốc được hình thành như thế nào? HS:Vua Mông Cổ Là Hốt Tất Liệt diệt nhà Tống, lập nên nhà Nguyên ở Trung Quốc. -GV:Nhà Nguyên có những chính sách gì? -GV: Sự phân biệt đối xử giữa người Mông Cổ và người Hán được biểu hiện như thế nào? HS:-Người Mông Cổ có địa vị cao, hưởng nhiều đặc quyền. - Người Hán bị cấm đoán đủ thứ cấm mang vũ khí, thậm chí cả việc họp chợ, ra đường vào ban đêm -GV: Hậu quả của những chính sách đó? HS Đọc Sgk GV: Trình bày diễn biến chính trị của Trung Quốc từ sau thời nguyên đến cuối Thanh? HS:1368, Nhà Nguyên bị lật đổ, nhà Minh thống trị. sau đo, lí tự thành lật đổ nhà minh. quân mãn thanh từ phương bắc tràn xuống lập nên nhà Thanh. GV: -Xã hội Trung Quốc cuối thời Minh và nhà Thanh có gì thay đổi? - Mầm mống kinh tế TBCN biểu hiện ở điểm nào? GV: - Trình bầy những thành tựu nổi bật về văn hoà Trung Quốc thời phong kiến? - Kể tên một số tác phẩm văn học lớn mà em biết - Em có nhận xét gì về trình độ sản xuất đồ gốm qua hình 10 trong SGK - Kể tên một số công trình kiến trúc lớn? Quan sát cố cung (hình 9 SGK) em có nhận xét gì? - Trình bày hiểu biết của Em về Khoa Học – Kĩ Thuật của Trung Quốc 4.Trung Quốc Thời Tống – Nguyên a. Thời Tống - Miễn giảm thuế, sưu đich - Mở mang thuỷ lợi. - Phát triển thủ công nghiệp: khai mỏ, luyện kim, dệt tơ lụa, đúc vũ khí - Có nhiều phát minh. b.Thời Nguyên: - Phân biệt đối xử giữa người Mông cổ và người Hán. - Nhân dân nổi dậy khởi nghĩa. 5. Trung Quốc thời Minh – Thanh - XHPK lâm vào tình trạng suy thoái. + Vua quan ăn chơi xa xỉ. + Nông dân, thợ thủ công phải nộp thuế nặng nề. + Phải đi lao dịch, đi phu. + Xuất hiện nhiều xưởng dệt lớn, xưởng làm đồ sứ với sự chuyên môn hóa cao, thuê nhiều nhân công + Buôn bán với nước ngoài được mở rộng. 6. Văn hoá, khoa học – kỹ thuật Trung Quốc thời Phong Kiến a.Văn hoá: - Tư tưởng: Nho giáo. - Văn học, sử học: rất phát triển. - Nghệ thuật: hội hoạ, điêu khắc, kiến trúc đều ở trình độ cao. b. Khoa học – kĩ thuật - “Tứ đại phát minh” - Kỹ thuật đóng tàu, luyện kim, khai thác dầu mỏ có đóng góp lớn với nhân loại IV. Củng cố – Luyện tập (3’) -Trình bày những thay đổi của XHPK Trung Quốc cuối thời Minh - Thanh? -Văn hoá, khoa học – kĩ thuật Trung Quốc thời phong kiến có những thành tựu gì? V. Hướng dẫn về nhà( 2’) - học bài-bài tập 5,6 – soạn bài 5 E/ Rút kinh nghiệm: Ngày soạn:8/09/09 Ngày dạy:11/09/09 Tiết: 6 Bài 5 ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN A/ MỤC TIÊU 1.Kiến thức -Các giai đoạn lớn của lịch sử Ấn Độ từ thời cổ đại đến giữa thế kỉ XIX. -Những chính sách cai trị của các vương triều va nhứng biểu hiện của sự phát triển thịnh đạt của Ấn Độ thời Phong Kiến. -Một số thành tự của văn hoá Ấn Độ thời cổ, trung đại. 2.kĩ năng: -Bồi dưỡng kĩ năng quan sát bản đồ -Tổng hợp những kiến thức trong bài để đạt được mục tiêu bài học. 3.Tư tưởng: -Lịch sử Ấn Độ thởi phong kiến gắn sự hưng thịnh, ly hợp dân tộc với đấu tranh tôn giáo. -Nhận thức được Ấn Độ là một trong những trung tâm của văn minh nhân loại, có ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển lịch sử và văn hoá của nhiều dân tộc Đông Nam Á. B CHUẨN BỊ : GV : 1. Bản đồ Ấn Độ thời cổ đại và Phong Kiến. 2. Tư liệu về các triều đại ở Ấn Độ. 3. Một số tranh ảnh về các công trình văn hoá của Ấn Độ. HS : học bài cũ nghiên cứu bài mới . C/ PHƯƠNG PHÁP : Đàm thoại - thuyết trình - hoạt động nhóm D/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ(5’) - Những mầm mống kinh tế tư bản CN dưới thời Minh – Thanh được nẩy sinh như thế nào? -Trình bày những thành tựu về văn hoá, khoa học – ki thuật của Trung Quốc thời phong kiến. Đáp án : Yêu cầu HS trả lời - Xuất hiện nhiều các cơ sở sx: xưởng dệt lns chuyên môn hoá caothuê nhiều nhân công như Tô Châu, Tùng Giang, xưởng làm đồ xứ ở Dức Cảnh ... Quan hệ giữa chủ xưởng và người làm thêu thể hiện ở việc ‘ ‘chủ xuất vốn - thợ xuất sức’’ , thương nghiệp phát triển buôn bán với nhiều nước Đông Nam Á , Ấn Độ . - Khoa học ; những phát minh : Giấy viết , kĩ thuật in ấn , la bàn , thốc súng , đóng tàu , -- Văn hoá : Tư tưởng nho giáo đã trở thành hệ tư tưởng và đạo đức của giai cấp phong kiến . Văn học nhièu nhà thơ nổi tiếng : Lí Bạch , Đõ Phủ ...Nhiều tác phẩm Tây Du kí Tam quốc diễn nghĩa . Lịch sử phát triển : Bộ sr kí của Tư Mã thiên , hán thư , đường thư - Khoa học nghệ thuật điêu khắc kiến trúc , cung điện cổ kính như cô cung , những lăng mộ với những bức tượng sinh động , những sản phẩm thủ công tinh xảo . . khai mỏ , luyện kim .... III. Bài mới (35’) Ấn Độ – Một trong những trung tâm văn hoá lớn nhất của nhân loại cũng được hình thành từ rất sớm. Với một bề dầy lịch sử và những thành tựu văn hóa vĩ đại. Ấn Độ đã có những đóng góp lớn lao trong lịch sử nhân loại Hoạt đ ộng của thầy v à trò quốc đầu tiên được hình thành ở đâu trên đất Ấn Độ? vào thời gian nào? Dùng bản đồ giới thiệu những con sông lớn góp phần hình thành nền văn minh từ rất HS Đọc phần 1 SGK GV: Các tiểu vương sớm của Aán Độ. GV:-Nhà nước Magađa thống nhất ra đời trong hoàn cảnh nào? - Đất nước Magađa tồn tại trong bao lâu? - Vương triều Gupta ra đời vào thời gian nào? Ghi bảng 1.Những trang sử đầu tiên -2500 năm TCN: thành thị xuất hiện (sông Ấn). -1500 năm TCN: (sông Hằng). HS đọc phần 2 SGK. GV: -Sự phát triển của vương triều gupta thể hiện ở những mặt nào? - Sự sụp đổ của vương triều Gupta diễn ra thế nào? - Người hồi giáo đã thi hành những chính sách gì? - Vương triều Đê-li tồn tại trong bao lâu? - Vua A-cơ-ba đã áp dụng những chính sách gì để cai trị Aán Độ? (gv giới thiệu thêm về A-cơ-ba cho hs) HS đọcphầ 3 SGK. GV: Chữ viết đầu tiên được người Ấn Độ sáng tạo là loại chữ nào? dùng để làm gì? GV: Kinh Vê-đa là bộ kinh cầu nguyện cổ nhất. “Ve-âđa” có nghĩa là “Hiểu biết” gồm 4 tập. GV:- Kể tên các tác phẩm văn học nổi tiếng của Ấn Độ - Kiến trúc Ấn Độ có gì đặc sắc? HS:- Kiến trúc Hinđu: tháp nhọn, nhiều tầng, trang trí bằng phù điêu - Kiến trúc Phật giáo: Chùa xây hoặc khoét sâu vào vách núi, tháp có mái tròn như bút úp -TK VI TCN: Nhà nước Magađa thống nhất à hùng mạnh (cuối TK III TCN). -Sau TK III: Vương triều Gupta. 2. Ấn Độ thời Phong Kiến * Vương triều Gupta: (TK IV – VI) - Luyện kim rất phát triển. - Nghề thủ công: dệt, chế tạo kim hoàn. Khắc trên ngà voi * Vương quốc Hồi giáo Đêli (XII – XVI) - Chiếm ruộng đất. - Cấm đoán đạo Hinđu. * Vương triều Môgôn (TK XVI – giữa TK XIX). Thực hiện các biện pháp để xoá bỏ sự kì thị tôn giáo, thủ tiêu đặc quyền Hồi giáo, khôi phục kinh tế và phát triển văn hoá. 3. Văn hoá Ấn Độ: - Chữ viết: chữ viết phạn. - Văn hoá: Sử thi đồ sộ, kịch, thơ ca - Kinh Vê-đa. - Kiến trúc: kiến trúc Hin-đu và kiến trúc Phật giáo IV. Củng cố – Luyện tập(2’) -Lập niên biểu các giai đoạn phát triển lịch sử lớn của Ấn Độ. -Trình bày những thành tựu lớn về văn hoá mà người Ấn Độ đã đạt được. V. H ướng dẫn về nhà (3’) -Học bài – BT 1, 2. Soạn bài 6 É/ RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn:13/09/09 Tiết:7 Bài 6: Ngày dạy:16/09/09 CÁC QUỐC GIA PHONG KIẾN Đ ÔNG NAM Á A/ MỤC TIÊU 1.Kiến thức: -Nắm được tên gọi của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, những đặc điểm tương đồng về vị trí địa lý của các quốc gia đó. -Các giai đoạn lịch sử quan trọng của khu vực Động Nam Á. 2.Kĩ năng: -Biết xác định được vị trí các vương quốc cổ và phong kiến Đông Nam Á trên bản đồ -Lập niên biểu các giai đoạn phát triển chủ yếu của lịch sử khu vực Đông Nam Á. 3.Tư tưởng: -Nhận thức được quá trình lịch sử, sự gắn bó lâu đời giữa các dân tộc ở Đông Nam Á. -Trong lịch sử, các quốc gia Đông Nam Á cũng có nhiều thành tựu đóng góp cho văn minh nhân loại. C CHUÂN B Ị : GV : -Bản đồ Đông Nam A.Ù -Tranh ảnh tư liệu về các công trình kiến trúc, văn hoá, đất nước của khu vực Đông Nam Aù HS : học bài cũ , nghiên cứu trước bài mới . B/ PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại - thuyết trình - hoạt động nhóm - trình bày trên lược đồ . C/ TIẾN TRÌNH BÀI D

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_7_chuong_trinh_ca_nam_trinh_quang_hung.doc