Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 1 Ngày soạn: 05 – 9 – 2018 Ngày dạy: 08 – 9 – 2018 
Tiết 1 Bài 1
 LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI 
 ĐẾN NHỮNG NĂM 70 CỦA THẾ KỈ XX
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài, học sinh
 - Biết được tình hình Liên Xô và kết quả công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh.
 - Hiểu được những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở LX từ năm 
1950 đến đầu những năm 70 của TK XX.
 - Nhận xét về thành tựu KH – KT của LX.
2. Kỹ năng
 - Biết khai thác tư liệu lịch sử, tranh ảnh để hiểu thêm những vấn đề kinh tế xã hội của 
Liên Xô.
 - Biết so sánh sức mạnh của Liên Xô với các nước tư bản những năm sau chiến tranh thế 
giới thứ hai. 
3. Thái độ
 - Tự hào về những thành tựu xây dựng CNXH ở Liên Xô, thấy được tính ưu việt của 
CNXH và vai trò lãnh đạo to lớn của Đảng Cộng sản và nhà nước Xô Viết.
 - Biết ơn sự giúp đỡ của nhân dân Liên Xô với sự nghiệp cách mạng của nhân dân.
4. Định hướng phát triển năng lực
 - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. 
 - Năng lực chuyên biệt
 + Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
 + Rút ra bài học kinh nghiệm qua công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh và những 
thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở LX từ năm 1950 đến đầu những năm 70 
của TK XX. Nhận xét về thành tựu KH – KT của LX.
II. Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, nhóm, phân tích, tổng hợp 
III. Phương tiện 
 - Ti vi.
 - Máy vi tính.
IV. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
 - Giáo án word và Powerpoint.
 - Tư liệu, tranh ảnh về Liên Xô sau CTTG thứ hai.
2. Chuẩn bị của học sinh
 - Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
 - Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về Liên Xô sau CTTG thứ hai.
V. Tiến trình dạy học 
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ (linh động)
3. Bài mới
3.1. Hoạt động khởi động - Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt 
được đó là tình hình Liên Xô sau chiến tranh thế giới thứ hai, đưa học sinh vào tìm hiểu nội 
dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. 
 - Phương pháp: Trực quan, phát vấn.
 - Thời gian: 3 phút.
 - Tổ chức hoạt động: GV trực quan về số liệu của LX về những tổn thất sau Chiến tranh 
thế giới thứ hai. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Qua số liệu thống kê đó, em có suy nghĩ gì?
 - Dự kiến sản phẩm: Đó là những tổn thất hết sức nặng nề của LX sau khi Chiến tranh 
thế giới thứ hai kết thúc. 
 Trên cơ sở ý kiến GV dẫn dắt vào bài hoặc GV nhận xét và vào bài mới: Sau chiến tranh 
thế giới thứ hai Liên Xô bị thiệt hại to lớn vế người và của, để khôi phục và phát triển kinh tế 
đưa đất nước tiến lên phát triển khẳng định vị thế của mình đối với các nước tư bản, đồng thời 
để có điều kiện giúp đỡ phong trào cách mạng thế giới Liên Xô phải tiến hạnh công cuộc khôi 
phục kinh tế và xây dựng CNXH. Để tìm hiểu hoàn cảnh, nội dung và kết quả công cuộc khôi 
phục kinh tế và xây dựng CNXH diễn ra như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học 
hôm nay.
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Hoạt động 1: 1. Công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh (1945 – 1950)
 - Mục tiêu: Biết được tình hình Liên Xô và kết quả công cuộc khôi phục kinh tế sau 
chiến tranh.
 - Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm.
 - Phương tiện 
 + Ti vi.
 + Máy vi tính.
 - Thời gian: 15 phút
 - Tổ chức hoạt động
 Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản 
 phẩm 
 Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
 - Chia thành 6 nhóm. Các nhóm đọc mục 1 SGK (4 phút), thảo luận và - Đất nước Xô 
 trả lời câu hỏi: viết bị chiến 
 ? Công cuộc khôi phục nền kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh ở LX tranh tàn phá 
 đã diễn ra và đạt được kết quả ntn? hết sức nặng nề: 
 ? Em có nhận xét gì về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Liên Xô trong thời hơn 27 triệu 
 kì khôi phục kinh tế, nguyên nhân sự phát triển đó? người chết, 1 
 Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập 710 thành phố, 
 HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác hơn 70 000 làng 
 với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo mạc bị phá 
 dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi mở: huỷ,...
 ? Bối cảnh Liên Xô bước ra khỏi Chiến tranh TG thứ hai? - Nhân dân Liên 
 - Liên Xô bị chiến tranh tàn phá nặng nề. Xô thực hiện và 
 ? Nêu những số liệu về sự thiệt hại của LX trong CT2? hoàn thành 
 ? Em có nhận xét gì về sự thiệt hại của Liên Xô trong chiến tranh thế giới thắng lợi kế 
 thứ hai? hoạch 5 năm 
 - Thiệt hại quá nặng nề.. lần thứ tư (1946 GV nhận xét, bổ sung và nhấn mạnh. Có thể so sánh với số liệu các nước - 1950) trước 
 tham chiến. thời hạn.
 ? Nhiệm vụ to lớn của nhân dân Liên Xô là gì? - Công nghiệp 
 - khôi phục kinh tế,thực hiện các kế hoạch năm năm... tăng 73%, một số 
 ? Cho biết kết quả của kế hoạch 5 năm L1? ngành nông 
 - CN tăng 73%, 1 số ngành NN vượt mức trước ctr,đời sống nhân dân nghiệp vượt 
 được cải thiện. mức trước 
 - 1949, chế tạo thành công bom nguyên tử chiến tranh. 
 ? Những thành tựu về ktế và KHKT của LX? Năm 1949, 
 - 1949, chế tạo thành công bom nguyên tử Liên Xô chế tạo 
 ? Năm 1949, Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử có ý nghĩa như thành công bom 
 thế nào ? nguyên tử.
 - Phá vỡ thế độc quyền về bom nguyên tử của Mĩ.
 - Chứng tỏ bước tiến vượt bậc về KH-KT và trình độ công nghiệp của 
 Liên Xô trong thời gian này. 
 GV nhấn mạnh sự quyết tâm của nhân dân Liên Xô đã hoàn thành kế 
 hoạch 5 năm trước thời hạn 9 tháng.
 ? Em có nhận xét gì về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Liên Xô trong thời 
 kì khôi phục kinh tế, nguyên nhân sự phát triển đó ? 
 - Tốc độ khôi phục kinh tế tăng nhanh chóng. Có được kết quả này là do 
 sự thống nhất về tư tưởng, chính trị của xã hội Liên Xô, tinh thần tự lập 
 tự cường, tinh thần chịu đựng gian khổ, lao động cần cù, quên mình của 
 nhân dân Liên Xô. 
 Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
 - Đại diện các nhóm trình bày.
 Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. 
 GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm 
 vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho 
 học sinh.
2. Hoạt động 2. 2. Tiếp tục công cuộc xây dựng cơ sở vật chất – kĩ thuật của chủ nghĩa xã 
hội (từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của thế kỉ XX)
 - Mục tiêu: HS hiểu được những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở 
LX từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của TK XX. Nhận xét về thành tựu KH – KT của LX.
 - Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm.
 - Phương tiện 
 + Ti vi.
 + Máy vi tính.
 - Thời gian: 17 phút.
 - Tổ chức hoạt động
 Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm 
 Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Liên Xô tiếp tục 
 - Chia thành 6 nhóm. Các nhóm đọc mục 1 SGK (4 phút), thảo luận thực hiện các kế 
 và trả lời câu hỏi: hoạch dài hạn với 
 ? LX thực hiện các kế hoạch dài hạn với cac phương hướng chính nào? các phương hướng ? Thành tựu mà LX đạt được trong giai đoạn này? chính là: phát triển 
? Em nhận xét về thành tựu KH – KT của LX? kinh tế với ưu tiên 
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập phát triển công 
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp nghiệp nặng, đẩy 
tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các mạnh tiến bộ khoa 
nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi học – kĩ thuật, tăng 
mở: cường sức mạnh 
? Liên Xô xây dựng CSVC – KT của CNXH trong hoàn cảnh nào? quốc phòng. 
- Sau khi hoàn thành việc khôi phục kinh tế. - Kết quả: Liên Xô 
? Nó ảnh hưởng như thế nào đến công cuộc xây dựng CNXH ở Liên đã đạt được nhiều 
Xô? thành tựu to lớn: 
- Ảnh hưởng trực tiếp đến việc xây dựng CSVC – KT, làm giảm tốc độ Sản xuất công 
của công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô. nghiệp bình quân 
GV nhận xét: - Các nước tư bản phương tây luôn có âm mưu và hành hằng năm tăng 
động bao vây, chống phá Liên Xô cả kinh tế, chính trị và quân sự. 9,6%, là cường 
- Liên Xô phải chi phí lớn cho quốc phòng, an ninh để bảo vệ thành quốc công nghiệp 
quả của công cuộc xây dựng CNXH. (Ảnh hưởng trực tiếp đến việc đứng thứ hai trên 
xây dựng CSVC – KT, làm giảm tốc độ của công cuộc xây dựng thế giới, chỉ sau 
CNXH ở Liên Xô.) Mĩ; là nước mở đầu 
? LX thực hiện những kế hoạch gì? kỉ nguyên chinh 
? Phương hướng chính là gì? phục vũ trụ của con 
- LX tiếp tục thực hiện các kế hoạch dài hạn với các phương hướng người năm 1957, 
chính là: tiếp tục ưu tiên phát triển công nghiệp nặng, thực hiện thâm phóng thành công 
canh trong sản xuất nông nghiệp. Đẩy mạnh tiến bộ khoa học kỹ thuật, vệ tinh nhân tạo, 
tăng cường súc mạnh quốc phòng... năm 1961 phóng 
? Kết quả đạt được? tàu "Phương Đông" 
? Về kinh tế? đưa con người (I. 
? Về khoa học kĩ thuật? Gagarin) lần đầu 
- Về khoa học kĩ thuật: Là nước mở đầu kỉ nguyên chinh phục vũ trụ tiên bay vòng 
của con người - 1957, phóng thành công vệ tinh nhân tạo, 1961 phóng quanh Trái Đất.
tàu Phương Đông đưa con người lần đầu tiên bay vòng quanh Trái 
 - Về đối ngoại: 
Đất. 
 Liên Xô chủ trương 
GV giới thiệu một số tranh ảnh về thành tựu của Liên Xô, giới thiệu 
 duy trì hoà bình thế 
hình 1 SGK (vệ tinh nhân tạo đầu tiên nặng 83,6kg của loài người do 
 giới, quan hệ hữu 
Liên Xô phóng lên vũ trụ năm 1957)
 nghị với các nước 
? Chính sách đối ngoại của LX?
 và ủng hộ cuộc đấu 
- Chủ trương duy trì hòa bình thế giới, quan hệ hữu nghị với các nước, 
 tranh giải phóng 
ủng hộ cuộc đấu tranh của các dân tộc.
 của các dân tộc.
GV yêu cầu học sinh lấy một số ví dụ về sự giúp đỡ của Liên Xô đối 
với các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam?
? Ý nghĩa những thành tựu mà Liên Xô đạt được?
- Uy tín chính trị và địa vị quốc tế của Liên Xô được đề cao, Liên Xô 
trở thành chỗ dựa cho hòa bình thế giới. 
* Về đối ngoại, GV minh họa thêm: - Năm 1960, theo sáng kiến của LX Liên hợp quốc thông qua Tuyên 
 ngôn về việc thủ tiêu hoàn toàn chủ nghĩa thực dân và trao trả độc lập 
 cho các thuộc địa.
 - Năm 1961, LX đề nghị Liên hợp quốc thông qua Tuyên ngôn về cấm 
 sử dụng vũ khí hạt nhân.
 - Năm 1963, theo đè nghị của LX Liên hợp quốc đã thông qua Tuyên 
 ngôn thủ tiêu các hình thức của chế độ phân biệt chủng tộc.
 Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
 - Đại diện các nhóm trình bày.
 Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. 
 GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm 
 vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành 
 cho học sinh.
3.3. Hoạt động luyện tập
 - Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh 
hội ở hoạt động hình thành kiến thức về công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh và hiểu 
được những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở LX từ năm 1950 đến đầu 
những năm 70 của TK XX, nhận xét về thành tựu KH – KT của LX.
 - Thời gian: 6 phút
 - Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, 
trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, 
cô giáo.
 GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu học sinh chọn 
đáp án đúng trả lời trên bảng con (trắc nghiệm).
 + Phần trắc nghiệm khách quan 
Câu 1. Chiến lược phát triển kinh tế của Liên Xô sau Chiến tranh thế giới hai chú trọng vào 
(B)
A. công nghiệp nhẹ. B. công nghiệp truyền thống.
C. công – nông – thương nghiệp. D. công nghiệp nặng.
Câu 2. Nhà du hành vũ trụ Ga-ga-rin là ai? (B)
A. Người đầu tiên bay lên Sao Hỏa. B. Người đầu tiên thử thành công vệ tinh nhân tạo.
C. Người đầu tiên bay vào vũ trụ. D. Người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng.
Câu 3. Chính sách đối ngoại của Liên Xô từ năm 1945 đến nửa đầu những năm 70 thế kỉ XX 
là gì? (B)
A. Muốn làm bạn với tất cả các nước.
B. Chỉ quan hệ với các nước lớn.
C. Hòa bình và tích cực ủng hộ cách mạng thế giới.
D. Chỉ làm bạn với các nước xã hội chủ nghĩa.
Câu 4. Thành tựu nào quan trọng nhất mà Liên Xô đạt được sau chiến tranh? (VD)
A. Năm 1949, chế tạo thành công bom nguyên tử.
B. Năm 1957, là nước đầu tiên phóng thành công vệ tinh nhân tạo của trái đất.
C. Năm 1961, là nước đầu tiên phóng thành công tàu vũ trụ có người lái.
D. Trở thành cường quốc công nghiệp đứng thứ hai trên thế giới (sau Mĩ).
Câu 5. Liên Xô quyết định sử dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích gì? (H) A. Mở rộng lãnh thổ. B. Duy trì nền hòa bình thế giới.
C. ủng hộ phong trào cách mạng thế giới. D. Khống chế các nước khác.
Câu 6. Đến đầu những năm 70 của thế kỉ XX, Liên Xô đã đạt được thành tựu cơ bản gì? (VDC)
A. Tạo thế cân bằng về sức mạnh kinh tế và quân sự.
B. Tạo thế cân bằng về sức mạnh quân sự và hạt nhân.
C. Thế cân bằng về sức mạnh quốc phòng và kinh tế.
D. Thế cân bằng về sức mạnh hạt nhân và kinh tế.
Câu 7. Sắp xếp các sự kiện ở cột B cho phù hợp với cột A theo yêu cầu sau đây: (VD)
 A B
1. Liên Xô bước ra khỏi a. Hơn 27 triệu người chết
Chiến tranh thế giới thứ hai. b. Phóng thành công vệ tinh nhân tạo của Trái Đất.
2. Thành tựu Liên Xô đạt c. Đứng đầu thế giới về sản xuất công nghiệp.
được trên lĩnh vực khoa học d. Bị các nước đe quốc yêu cầu chia lại lãnh thổ.
kỹ thuật. e. Đưa nhà du hành vũ trụ Ga-ga-rin bay vòng quanh Trái đất.
 g. Giàu có nhờ thu lợi nhuận sau chiến tranh.
A. 1a; 2b, e. B. 1g; 2c,d.
C. 1c; 2c,e. D. 1a; 2b,c.
Câu 8. Năm 1961 là năm diễn ra sự kiện gì trong việc thực hiện chinh phục vũ trụ?
A. Phóng thành công vệ tinh nhân tạo lên khoảng không vũ trụ.
B. Phóng thành công con tàu “Phương Đông” bay vòng quanh Trái Đất.
C. Người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng.
D. Chế tạo thành công bom nguyên tử, phá thế độc quyền hạt nhân của Mĩ..
Câu 9. Sự kiện Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử có ý nghĩa như thế nào? 
A. Liên Xô trở thành nước duy nhất trên thế giới có vũ khí nguyên tử.
B. Phá thế độc quyền của Mĩ về vũ khí nguyên tử.
C. Đưa Liên Xô trở thành cường quốc quân sự duy nhất trên thế giới
D. Liên Xô sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân quy mô lớn trên toàn thế giới.
 + Phần tự luận
Câu 1: Công cuộc khôi phục nền kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh ở LX đã diễn ra và 
đạt được kết quả như thế nào?
 - Dự kiến sản phẩm:
 + Phần trắc nghiệm 
 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9
 ĐA D C C D B B A B B
 + Phần tự luận: 
3.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng, vận dụng
 - Mục tiêu: Rút ra bài học kinh nghiệm qua công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh 
và những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở LX từ năm 1950 đến đầu 
những năm 70 của TK XX. Nhận xét về thành tựu KH – KT của LX.
 - Phương thức tiến hành: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới.
 ? Em có nhận xét gì về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Liên Xô trong thời kì khôi phục 
kinh tế, nguyên nhân sự phát triển đó ? 
 - Thời gian: 4 phút.
 - Dự kiến sản phẩm Tốc độ khôi phục kinh tế tăng nhanh chóng. Có được kết quả này là do sự thống nhất về 
tư tưởng, chính trị của xã hội Liên Xô, tinh thần tự lập tự cường, tinh thần chịu đựng gian khổ, 
lao động cần cù, quên mình của nhân dân Liên Xô. 
 - GV giao nhiệm vụ cho HS
 + Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về Liên Xô sau CTTG thứ hai.
 + Nêu một số ví dụ về sự giúp đỡ của Liên Xô đối với các nước trên thế giới trong đó có 
Việt Nam.
 + Chuẩn bị bài mới 
 - Học bài cũ, đọc và soạn phần II. Đông Âu.
 - Nắm được những nét chính về việc thành lập nhà nước dân chủ nhân dân ở Đông Âu 
và công cuộc xây dựng CNXH ở các nước Đông Âu (từ 1950 đến nửa đầu những năm 70 của 
thế kỉ XX).
 - Nắm được những nét cơ bản về hệ thống các nước XHCN, thông qua đó hiểu được 
những mối quan hệ ảnh hưởng và đóng góp của hệ thống XHCN đối với phong trào cách mạng 
thế giới nói chung và cách mạng Việt Nam nói riêng. 
Tuần 2 Ngày soạn: 10 – 9 – 2018 Ngày dạy:13 – 9 – 2018 
Tiết 2 Bài 1
 LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI 
 ĐẾN NHỮNG NĂM 70 CỦA THẾ KỈ XX
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài, học sinh
 - Biết được tình hình các nước dân chủ nhân dân Đông Âu sau Chiến tranh thế giới thứ 
hai. - Biết được sự thành lập Nhà nước dân chủ nhân dân. Quá trình xây dựng chủ nghĩa xã 
hội và những thành tựu chính.
 - Xác định tên các nước dân chủ nhân dân Đông Âu trên lược đồ. Hiểu được những mối 
quan hệ ảnh hưởng và đóng góp của hệ thống XHCN đối với phong trào cách mạng thế giới 
nói chung và cách mạng Việt Nam nói riêng. 
2. Kỹ năng
 - Biết sử dụng bản đồ thế giới để xác định vị trí của tứng nước Đông Âu. 
 - Biết khai thác tranh ảnh, tư liệu lịch sử để đưa ra nhận xét của mình.
3. Thái độ
 - Khẳng định những đóng góp to lớn của các nước Đông Âu trong việc xây dựng hệ 
thống XHCN thế giới, biết ơn sự giúp đỡ của nhân dân các nước Đông Âu đối với sự nghiệp 
cách mạng nước ta.
 - Giáo dục tinh thần đoàn kết quốc tế cho HS.
4. Định hướng phát triển năng lực
 - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. 
 - Năng lực chuyên biệt
 + Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
 + Rút ra bài học kinh nghiệm qua công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh và những 
thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở Đông Âu và những mối quan hệ ảnh 
hưởng và đóng góp của hệ thống XHCN đối với phong trào cách mạng thế giới nói chung và 
cách mạng Việt Nam nói riêng.
II. Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, nhóm, phân tích, tổng hợp 
III. Phương tiện 
 - Ti vi.
 - Máy vi tính.
IV. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
 - Giáo án word và Powerpoint.
 - Tư liệu, tranh ảnh về Đông Âu sau CTTG thứ hai, bản đồ các nước Đông Âu, bản đồ 
thế giới.
2. Chuẩn bị của học sinh
 - Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
 - Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về Đông Âu sau CTTG thứ hai.
 V. Tiến trình dạy học 
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ (linh động)
3. Bài mới
3.1. Hoạt động khởi động
 - Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt 
được đó là tình hình các nước Đông Âu sau chiến tranh, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung 
bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. 
 - Phương pháp: Trực quan, phát vấn.
 - Thời gian: 3 phút.
 - Tổ chức hoạt động: GV trực quan hình 2 trang 6. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xác định 
đây là khu vực nào? Em hãy chỉ rõ vị trí của khu vực đó? - Dự kiến sản phẩm: Đó là khu vực Đông Âu. HS chỉ lược đồ. 
 Trên cơ sở ý kiến GV dẫn dắt vào bài hoặc GV nhận xét và vào bài mới: “Chiến tranh thế 
giới thứ nhất kết thúc đã sản sinh ra một nước chủ nghĩa xã hội duy nhất là Liên Xô, còn chiến 
tranh thế giới thứ hai kết thúc đã có những nước XHCN nào ra đời? Quá trình xây dựng CNXH 
ở các nước này diễn ra và đạt kết quả ra sao?
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Hoạt động 1: 1. Sự ra đời của các nước dân chủ nhân dân Đông Âu
 - Mục tiêu: Biết được tình hình các nước dân chủ nhân dân Đông Âu sau Chiến tranh 
thế giới thứ hai.
 - Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm.
 - Phương tiện 
 + Ti vi.
 + Máy vi tính.
 - Thời gian: 15 phút
 - Tổ chức hoạt động
 Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm 
 Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Trong thời kì Chiến 
 - Chia thành 6 nhóm. Các nhóm đọc mục 1 SGK (4 phút), thảo tranh thế giới thứ hai, 
 luận và trả lời câu hỏi: nhân dân ở hầu hết các 
 + Nhóm lẻ: Các nước dân chủ nhân dân Đông Âu ra đời trong nước Đông Âu tiến hành 
 hoàn cảnh nào? cuộc đấu tranh chống 
 + Nhóm chẵn: Để hoàn thành cuộc CMDCND, các nước Đông phát xít và đã giành được 
 Âu đa thực hiện những nhiệm vụ gì? thắng lợi: giải phóng đất 
 Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập nước, thành lập các nhà 
 HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh nước dân chủ nhân dân 
 hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV (Ba Lan tháng 7 1944, 
 đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống Tiệp Khắc 5 – 1945,...).
 câu hỏi gợi mở: - Nước Đức bị chia cắt, 
 ? Các nước dân chủ nhân dân Đông Âu ra đời trong hoàn cảnh với sự thành lập nhà nước 
 nào? Cộng hoà Liên bang Đức 
 - Trước chiến tranh TG thứ hai..................giành chính quyền. (9 1949), Cộng hoà Dân 
 ? Trình bày sự ra đời của các nước dcnd Đông Âu? chủ Đức (10 1949).
 - Ba lan 7/1944.Ru ma ni 8/1944......... - Từ năm 1945 đến năm 
 GV phân tích thêm: Hoàn cảnh ra đời nhà nước Cộng hoà dân 1949, các nước Đông Âu 
 chủ Đức. Giáo viên tóm lược những nội dung cần ghi nhớ. hoàn thành những nhiệm 
 ? Để hoàn thành những nhiệm vụ cách mạng dân chủ nhân dân vụ của cuộc cách mạng 
 các nước Đông Âu cần tiến hành những công việc gì? dân chủ nhân dân: xây 
 dựng bộ máy chính quyền 
 - Những việc cần làm trên các mặt sau: Về mặt chính quyền? 
 dân chủ nhân dân, tiến 
 Cải cách ruộng đất? Công nghiệp hành cải cách ruộng đất, 
 Quan sát hình 2 – SGK, xác định tên các nước dân chủ thực hiện các quyền tự do 
 nhân dân Đông Âu trên lược đồ. dân chủ và cải thiện đời 
 Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận sống nhân dân,...
 - Đại diện các nhóm trình bày. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. 
 GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện 
 nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã 
 hình thành cho học sinh.
 2. Hoạt động 2. III. Sự hình thành hệ thống xã hội chủ nghĩa.
 - Mục tiêu: Hiểu được những cơ sở hình thành hệ thống XHCN, hiểu được những mối 
quan hệ ảnh hưởng và đóng góp của hệ thống XHCN đối với phong trào cách mạng thế giới 
nói chung và cách mạng Việt Nam nói riêng. 
 - Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm.
 - Phương tiện 
 + Ti vi.
 + Máy vi tính.
 - Thời gian: 17 phút.
 - Tổ chức hoạt động
 Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản 
 phẩm 
 Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập + Cơ sở hình 
 - Chia thành 6 nhóm. Các nhóm đọc mục 1 SGK (4 phút), thảo luận cặp thành:
 đôi và trả lời câu hỏi: - Đều có ĐCS 
 ? Cơ sở hình thành hệ thống XHCN?
 lãnh đạo.
 ? Về quan hệ kinh tế văn hoá khoa học – kĩ thuật các nước XHCN có hoạt 
 - Lấy CN Mác-
 động gì? 
 Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập Lênin làm nền 
 HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác tảng.
 với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo - Cùng chung 
 dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi mở: mục tiêu xây 
 ? Cơ sở hình thành hệ thống XHCN? dựng CNXH
 - Đều có ĐCS lãnh đạo. - Sau Chiến 
 - Lấy CN Mác-Lênin làm nền tảng. tranh thế giới 
 - Cùng chung mục tiêu xây dựng CNXH thứ hai hệ 
 - Sau CT2 hệ thống XHCN ra đời thống XHCN 
 ? Về quan hệ kinh tế văn hoá khoa học – kĩ thuật các nước XHCN có hoạt ra đời. 
 động gì? 
 GV hướng dẫn học sinh trình bày sự ra đời của khối Vác-xa-va và vai trò 
 của khối Vác-xa-va.
 GV lấy ví dụ về mối quan hệ hợp tác giữa các nước trong đó có sự giúp 
 đỡ Việt Nam. - Ngày 8 – 1 – 
 Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 1949 Hội đồng 
 tương trợ kinh 
 - Đại diện các nhóm trình bày. tế (SEV) ra 
 Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 đời.
 HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. 
            File đính kèm:
 giao_an_lich_su_lop_9_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2018_2019.docx giao_an_lich_su_lop_9_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2018_2019.docx






