Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 1+2, Bài 1: Liên Cô và các nước Đông Âu sau chiến tranh thế giới thứ hai đến những năm 70 của thế kỉ xx - Năm học 2019-2020
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 1+2, Bài 1: Liên Cô và các nước Đông Âu sau chiến tranh thế giới thứ hai đến những năm 70 của thế kỉ xx - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Lịch sử lớp 9 năm học 2019 - 2020
Thứ 2 ngày 5 tháng 9 năm 2019
Tiết 1 Bài 1
liên xô và các nước đông âu sau chiến tranh thế giới thứ hai đến những năm
70 của thế kỉ xx
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài, học sinh
- Biết được tình hình Liên Xô và kết quả công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến
tranh.
- Hiểu được những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở LX từ năm
1950 đến đầu những năm 70 của TK XX.
- Nhận xét về thành tựu KH – KT của LX.
2. Kỹ năng
- Biết khai thác tư liệu lịch sử, tranh ảnh để hiểu thêm những vấn đề kinh tế xã hội
của Liên Xô.
- Biết so sánh sức mạnh của Liên Xô với các nước tư bản những năm sau chiến tranh
thế giới thứ hai.
3. Thái độ
- Tự hào về những thành tựu xây dựng CNXH ở Liên Xô, thấy được tính ưu việt của
CNXH và vai trò lãnh đạo to lớn của Đảng Cộng sản và nhà nước Xô Viết.
- Biết ơn sự giúp đỡ của nhân dân Liên Xô với sự nghiệp cách mạng của nhân dân.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa
các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
Rút ra bài học kinh nghiệm.
5. Phẩm chất: Kiên định đường lối CNXH.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Tư liệu, tranh ảnh về Liên Xô sau CTTG thứ hai.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về Liên Xô sau CTTG thứ hai.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
A: KHỞI ĐỘNG
-Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế
cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
-Phương pháp dạy học: Thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan.
-Hình thức dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề;
phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan
sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
Giáo viên :1 Giáo án Lịch sử lớp 9 năm học 2019 - 2020
- Tổ chức hoạt động: GV trực quan về số liệu của LX về những tổn thất sau Chiến
tranh thế giới thứ hai. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Qua số liệu thống kê đó, em có suy
nghĩ gì?
- Dự kiến sản phẩm: Đó là những tổn thất hết sức nặng nề của LX sau khi Chiến
tranh thế giới thứ hai kết thúc.
Trên cơ sở ý kiến GV dẫn dắt vào bài mới: Sau chiến , đồng thời để có điều
kiện giúp đỡ phong trào cách mạng thế giới Liên Xô phải tiến hành công cuộc khôi
phục kinh tế và xây dựng CNXH. Để tìm hiểu hoàn cảnh, nội dung và kết quả công
cuộc khôi phục kinh tế và xây dựng CNXH diễn ra như thế nào? Chúng ta cùng tìm
hiểu nội dung bài học hôm nay.
B: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục tiêu: - Biết được tình hình Liên Xô và kết quả công cuộc khôi phục kinh tế sau
chiến tranh
- Hiểu được những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở LX từ năm
1950 đến đầu những năm 70 của TK XX.
Phương pháp dạy học: thuyết trình, sử dụng đồ dung trực quan.
Hình thức dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề.
Phương tiện dạy học: Sgk.
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,
quansát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử.
Sản phẩm: Trình bày phần chuẩn bị.
Hoạt đông của giáo viên Hoạt động của học sinh
I.Liên Xô
G: Dùng bản đồ thế giới, giới thiệu vị 1.Công cuộc khôi phục kinh tế sau
trí của Liên Xô chiến tranh-1945-1950).
HĐ1: cả lớp *Hoàn cảnh: Tổn thất rất nặng nề -> Khó
? Đọc số liệu và nhận xét về nến kinh tế khăn.
Liên Xô trước chiến tranh thế giới hai
và hậu qủa của chiến tranh ảnh hưởng
đến Liên Xô?
Một hs đọc to- cả lớp quan sát.
? Để khắc phục tình trạng khó khăn
Đảng và nhà nước LX đã làm gì?
HĐ2: Cá nhân( làm việc với SGK đọc -Tiến hành khôi phục kinh tế.
thầm SGk- trả lời) *Kết quả:
G: cho hs làm việc với SGK ? Kể tên - Kinh tế:
những kết quả ? + Năm 1950 công nghiệp tăng 73%.
Hs trả lời- bổ sung. Gv nhận xét chốt + Sx nông nghiệp vượt trước chiến tranh.
? Liên Xô chế tạo thành công bom + Năm 1949 Liên Xô chế tạo thành công
nguyên tử có ý nghĩa như thế nào? bom nguyên tử.
Giáo viên :2 Giáo án Lịch sử lớp 9 năm học 2019 - 2020
G: Mở rộng: ngay sau khi liên Xô chế
tạo thành công bom nguyên tử đã tuyên -> Chứng tỏ sự phát triển vượt bậc về
bố: sử dụng nguyên tử vào mục đích hoà KHKT của Liên Xô
bình.
? Nhận xét về những kết quả mà nhân -> Tốc độ nhanh chóng; Do sự thống nhất
dân Liên Xô đã đạt được? ?Nhận xét về về tư tưởng, chính trị của xã hội Liên Xô,
tốc độ tăng trưởng kinh tế? nguyên nhân tinh thần tự lập tự cường, chịu đựng gian
của sự phát triển đó? khổ, quên mình của nhân dân Liên Xô
G: Chốt:
HĐ1: Cả lớp 2.Tiếp tục công cuộc xây dựng cơ sở
G: Giải thích khái niệm “ cơ sở vật chất vật chất-kĩ thuật của chủ nghĩa xã hội -
kĩ thuật của CNXH” từ năm 1950 .TK XX ).
HĐ1: Cả lớp a.Kinh tế:
? Phương hướng và nội dung của các kế -Phương hướng:
hoạch 5 năm? +Ưu tiên phát triển công nghiệp nặng.
H: dựa vào SGK trả lờì +Thâm canh trong nông nghiệp.
? Đọc mục chữ in nhỏ? Qua đó em có +Đẩy mạnh tiến bộ KHKT
nhận xét gì? +Tăng cường sức mạnh quốc phòng.
G: Cung cấp thêm một số tư liệu và giới -Kết quả: CN tăng 9,6%. là cường quốc
thiệu H1 sgk và trình bày công nghiệp thứ hai thế giới sau Mĩ,
? Nêu những thành tựu về khoa học kĩ b.KHKT
thuật? -Năm 1957 ...
H: Dựa vào sgk trình bày. -Năm 1961...
? Em hãy kể tên thêm những chuyến bay c. Đối ngoại:
dài ngày của một số nhà du hành vũ trụ LX chủ chương duy trì hoà bình thế giới,
Liên Xô. quan hệ hữu nghị với các nước với tất cả
? Nhận xét về những thành tựu của Liên các nước và ủng hộ phong trào đấu tranh
Xô? ý nghĩa? của các dân tộc.
? Chính sách đối ngoại của Liên Xô
G: Liên hệ sự giúp đỡ của Liên Xô với
Việt Nam và chốt.
C: HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10')
- Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được
lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến
tranh và hiểu được những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở LX
từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của TK XX, nhận xét về thành tựu KH – KT của
LX.
- Phương pháp : Thuyết trình; sử dụng đồ dùng trực quan.
- Hình thức :Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề
- Phương tiện dạy học: Bảng phụ sử, đối chiếu.
- Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức lịch
Giáo viên :3 Giáo án Lịch sử lớp 9 năm học 2019 - 2020
GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc
nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo.
GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu học sinh
Câu 1. Chiến lược phát triển kinh tế của Liên Xô sau Chiến tranh thế giới hai chú
trọng vào
A. công nghiệp nhẹ. B. công nghiệp truyền thống.
C. công – nông – thương nghiệp. D. công nghiệp nặng.
Câu 2. Nhà du hành vũ trụ Ga-ga-rin là ai?
A. Người đầu tiên bay lên Sao Hỏa. B. Người đầu tiên thử thành công vệ tinh nhân
tạo.
C. Người đầu tiên bay vào vũ trụ. D. Người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng.
D. Trở thành cường quốc công nghiệp đứng thứ hai trên thế giới (sau Mĩ).
Câu 3. Liên Xô quyết định sử dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích gì?
A. Mở rộng lãnh thổ. B. Duy trì nền hòa bình thế giới.
C. ủng hộ phong trào cách mạng thế giới. D. Khống chế các nước khác
Câu 4. Sắp xếp các sự kiện ở cột B cho phù hợp với cột A theo yêu cầu sau đây:
(VD)
A B
a. Hơn 27 triệu người chết
1. Liên Xô bước ra khỏi b. Phóng thành công vệ tinh nhân tạo của Trái Đất.
Chiến tranh thế giới thứ hai. c. Đứng đầu thế giới về sản xuất công nghiệp.
2. Thành tựu Liên Xô đạt d. Bị các nước đe quốc yêu cầu chia lại lã h thổ.
được trên lĩnh vực khoa học e. Đưa nhà du hành vũ trụ Ga-ga-rin bay vòng quanh
kỹ thuật. Trái đất.
g. Giàu có nhờ thu lợi nhuận sau chiến tranh.
+ Phần tự luận
Câu 1: Công cuộc khôi phục nền kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh ở LX đã
diễn ra và đạt được kết quả như thế nào?
D: VẬN DỤNG,TÌM TÒI,MỞ RỘNG (8’)
- Mục tiêu: Rút ra bài học kinh nghiệm qua công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến
tranh và những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở LX từ năm
1950 đến đầu những năm 70 của TK XX. Nhận xét về thành tựu KH – KT của LX
Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát
-Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan .
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,
nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
- Phương thức tiến hành: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới
? Nêu một số ví dụ về sự giúp đỡ của Liên Xô đối với các nước trên thế giới trong đó
có Việt Nam
Giáo viên :4 Giáo án Lịch sử lớp 9 năm học 2019 - 2020
? Em có nhận xét gì về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Liên Xô trong thời kì khôi
phục kinh tế, nguyên nhân sự phát triển đó ?
- Thời gian: 4 phút
Dự kiến sản phẩm
Tốc độ khôi phục kinh tế tăng nhanh chóng. Có được kết quả này là do sự thống nhất
về tư tưởng, chính trị của xã hội Liên Xô, tinh thần tự lập tự cường, tinh thần
chịuđựng gian khổ, lao động cần cù, quên mình của nhân dân Liên Xô
E. HƯỚNG DẪN HỌC SINH VỀ NHÀ
+ Chuẩn bị bài mới
- Học bài cũ, đọc và soạn phần II. Đông Âu.
- Nắm được những nét chính về việc thành lập nhà nước dân chủ nhân dân ở Đông
Âu và công cuộc xây dựng CNXH ở các nước Đông Âu (từ 1950 đến nửa đầu những
năm 70 của thế kỉ XX).
- Nắm được những nét cơ bản về hệ thống các nước XHCN, thông qua đó hiểu
được những mối quan hệ ảnh hưởng và đóng góp của hệ thống XHCN đối với phong
trào cách mạng thế giới nói chung và cách mạng Việt Nam nói riên
Giáo viên :5 Giáo án Lịch sử lớp 9 năm học 2019 - 2020
Ngày 15 tháng 9 năm 2019
Tuần 2
Tiết 2 Bài 1
LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU SAU CHIẾN TRANH THẾ GIỚI
THỨ HAI ĐẾN NHỮNG NĂM 70 CỦA THẾ KỈ XX
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài, học sinh
- Biết được tình hình các nước dân chủ nhân dân Đông Âu sau Chiến tranh
tg2.
- Biết được sự thành lập Nhà nước dân chủ nhân dân. Quá trình xây dựng chủ
nghĩa xã hội và những thành tựu chính.
- Xác định tên các nước dân chủ nhân dân Đông Âu trên lược đồ. Hiểu được
những mối quan hệ ảnh hưởng và đóng góp của hệ thống XHCN đối với phong trào
cách mạng thế giới nói chung và cách mạng Việt Nam nói riêng.
2. Kỹ năng
- Biết sử dụng bản đồ thế giới để xác định vị trí của tứng nước Đông Âu.
- Biết khai thác tranh ảnh, tư liệu lịch sử để đưa ra nhận xét của mình.
3. Thái độ
- Khẳng định những đóng góp to lớn của các nước Đông Âu trong việc xây
dựng hệ thống XHCN thế giới, biết ơn sự giúp đỡ của nhân dân các nước Đông Âu
đối với sự nghiệp cách mạng nước ta.
- Giáo dục tinh thần đoàn kết quốc tế cho HS.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt
+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện
tượng lịch sử.
+ Rút ra bài học kinh nghiệm qua công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh
.5 Phẩm chất: Kiên định con đường CNXH
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Tư liệu, tranh ảnh về Đông Âu sau CTTG thứ hai, bản đồ các nước Đông Âu,
bản đồ thế giới.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về Đông Âu sau CTTG thứ hai.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
A. KHỞI ĐỘNG (2)
- Mục tiêu: Giúp hs nắm được các nội dung cơ bản bước đầu tình hình các nước
Giáo viên :6 Giáo án Lịch sử lớp 9 năm học 2019 - 2020
Đông Âu sau chiến tranh, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế
cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
-Phương pháp dạy học: phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan.
- Hình thức dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề
- Phương tiện dạy học. Lược đồ,SGK
- Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,
quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử.
- Tổ chức hoạt động: GV trực quan hình 2 trang 6. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xác
định đây là khu vực nào? Em hãy chỉ rõ vị trí của khu vực đó?
- Dự kiến sản phẩm: Đó là khu vực Đông Âu. HS chỉ lược đồ.
Trên cơ sở ý kiến GV dẫn dắt vào bài mới: “Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc
đã sản sinh ra một nước chủ nghĩa xã hội duy nhất là Liên Xô, còn chiến tranh thế
giới thứ hai kết thúc đã có những nước XHCN nào ra đời? Quá trình
B: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (20’)
-Mục tiêu: Biết được tình hình các nước dân chủ nhân dân Đông Âu sau cttg2
-Phương pháp dạy học: Phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan.
-Hình thức dạy học Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề
-Phương tiện dạy học: Lược đồ.
-Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,
quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
-Dự kiến sản phẩm: Hs nắm được sự ra đời,nhiệm vụ các nước Đông Âu.
Chỉ được vị trí các nước trên bản đồ.
Hoạt đông của giáo viên Hoạt động của học sinh
G:Dùng bản đồ giới thiệu về các nước II. ĐÔNG ÂU
Đông Âu và giải thích vì sao lại gọi là các 1.Sự ra đời của các nước dân chủ
nước Đông Âu. nhân dân Đông Âu.
HĐ1: Cả lớp quan sát.
? Các nước DCND Đông Âu ra đời trong Nhân dân các nước Đông Âu đấu
h/c nào? tranh chống phát xít giành thắng lợi
G: Trình bày kĩ về nước Đức. => Thành lập các nhà nước dân chủ
? Để hoàn thành thắng lợi nv cách mạng nhân dân: Ba Lan -7/1944), Ru-ma-ni
dân chủ nhân dân từ 1946-1949 các nước -8/1944) .
Đông Âu đã làm gì? Nhận xét về những -1945-1949 hoàn thành nhiệm vụ của
việc làm này? cuộc cách mạng dân tộc dân chủ.
H: Cả lớp ghi nhớ. + Xây dựng bộ máy chính quyền dân
G: Sau khi hoàn thành cách mạng dân chủ chủ nhân dân.
nhân dân Đông Âu bắt tay vào công cuộc + Tiến hành cải cách ruộng
XDCHXH. + Thực hiện các quyền tự do dân chủ
và cải thiện đời sống nhân dân
? Lên bảng chỉ tên các nước dân chủ nhân - Mang tính chất tiến bộ có ý nghĩa
Giáo viên :7 Giáo án Lịch sử lớp 9 năm học 2019 - 2020
dân Đông Âu đối với nhân dân-> đời sống nhân dân
được cải thiện.
2)Tiến hành XDCNXH (từ1950-đầu
những năm 70 của thế kỉ XX) (Đọc
thêm)
III) SỰ HÌNH THÀNH HỆ
? Dựa vào Sgk em hãy nêu cơ sở hình THỐNG XHCN.
thành hệ thống XHCN? 1. Cơ sở hình thành.
G: Trình bày sự hình thành hệ thống Đẩy mạnh sự hợp tác, giúp đỡ lẫn
XHCN-> cho Hs phân tích đánh giá. nhau giữa các nước XHCN
? Mục đích ra đời của khối SEV? 2. Sự hình thành hệ thống XHCN.
G: Liên hệ sự giúp đỡ của khối SEV với 8/1/1949: Hội đồng tương trợ kinh tế(
Việt Nam. SEV)
? Em hãy kể một số thành tích chủ yếu của - Mục đích?
SEV( 1951-1973) -Thành tựu?
? Tổ chức hiệp ước Vacsava ra dời với H: chống lại sự hiếu chiến xâm lược
mục đích gì? của Mỹ, bảo vệ
G: chốt: Với sự ra đời của hai tổ chức SEV
và Vacsava CNXH đã thành hệ thống trên
thế giới. Hiệp ước Vacsava ..
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10')
Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
Phương pháp dạy học: Phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan.
Hình thức dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,
quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử
Phương tiện dạy học: Bảng phụ.
- Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá
nhân, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi
với bạn hoặc thầy, cô giáo.
GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu học
sinh chọn đáp án đúng trả lời trên bảng con (trắc nghiệm).
Dự kiến sản phẩm: Hs trả lời đúng các câu hỏi.
D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG
Mục tiêu: Vận dụng,tìm tòi và mở rộng kiến thức khái quát lại toàn bộ nội dung
kiến thức đã học.
Phương pháp dạy học: Thuyết trình, sử dụng đồ dung trực quan.
Hình thức dạy học: Dạy học nhóm,dạy học nêu và giải quyết vấn đề.
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, liên
hệ quan sát tranh ảnh lịch sử.
Giáo viên :8 Giáo án Lịch sử lớp 9 năm học 2019 - 2020
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học
- GV giao nhiệm vụ cho HS
+ Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về Đông Âu sau CTTG thứ hai.
+ Liên hệ những mối quan hệ ảnh hưởng và đóng góp của hệ thống XHCN
đối với phong trào cách mạng thế giới nói chung và cách mạng Việt Nam nói riêng.
Dự kiến sản phẩm: Hs vẽ được bản đồ tư duy.
E. HƯỚNG DẪN HỌC SINH VỀ NHÀ(8’)
+ Chuẩn bị bài mới
- Soạn trước bài 2: LX và các nước ĐÂ từ giữa những năm 70 đến đầu 90
của thế kỉ XX. Nắm được những nét chính về sự khủng hoảng và sự tan rã của Liên
bang Xô viết (từ nửa sau những năm70 đến 1991) và của các nước XHCN ở Đông
Âu. Đánh giá những thành tựu đạt được và một số sai lầm, hạn chế của LX và các
nước XHCN Ở Đông Âu.
Giáo viên :9 Giáo án Lịch sử lớp 9 năm học 2019 - 2020
Giáo viên : 10
File đính kèm:
giao_an_lich_su_lop_9_tiet_12_bai_1lien_xo_va_cac_nuoc_dong.doc