Giáo án Lịch sử và Địa lí Lớp 4 - Tuần 21 - Năm học 2015-2016

I.MỤC TIÊU:

 Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng Nam Bộ:

 - Sản xuất công nghiệp phát triển mạnh nhất trong cả nước.

 - Những ngành công nghiệp nổi tiếng là khai thác dầu khí, chế biến lương thực, thực phẩm, dệt may.

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- GV: Tranh, ảnh về sản xuất công nghiệp, chợ nổi trên sông ở đồng bằng Nam Bộ

- HS: SGK

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU :

 

doc4 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 330 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử và Địa lí Lớp 4 - Tuần 21 - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 22 Ngày soạn : 23/ 1/ 2016 Ngày dạy: 27/ 1/ 2016 LỊCH SỬ TRƯỜNG HỌC THỜI HẬU LÊ I. MỤC TIÊU : - Biết được sự phát triển của giáo dục thời Hậu Lê( những sự kiện cụ thể về tổ chức giáo dục, chính sách khuyến học): - Đến thời Hậu Lê giáo dục có quy cũ chặt chẽ: ở kinh đô có Quốc Tử Giám, ở các địa phương bên cạnh trường công còn có các trường tư; ba năm có một kì thi hương và thi hội ; nội dung học tập là Nho giáo, + Chính sách khuyến khích học tập: đặt ra lễ xướng danh, lễ vinh quy, khắc tên tuổi người đỗ cao vào bia đá dựng ở Văn Miếu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : Tranh: “Vinh quy bái tổ” và “Lễ xướng danh” - HS : SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - Nhà Lê ra đời như thế nào? - Những ý nào trong bài biểu hiện quyền tối cao của nhà vua ? - Giáo viên nhận xét, đánh giá - Giới thiệu bài 2. Trải nghiệm-Khám phá: * Tổ chức giáo dục thời Hậu Lê: - Việc học dưới thời Hậu Lê được tổ chức như thế nào? -Trường học thời Hậu Lê dạy những gì ? -Nề nếp thi cử dưới thời Hậu Lê được quy định như thế nào ? GVKL: Giáo dục thời Hậu Lê có tổ chức quy củ, nội dung học tập là Nho giáo * Những biện pháp khuyến khích học tập của nhà Hậu Lê: -Nhà Lê đã làm gì để khuyến khích học tập - GV nhận xét, kết luận 3.Thực hành: - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK. - Làm bài tập trong vở thực hành Lịch sử 4. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học. - Về nhà chia sẻ với người thân về giáo dục thời Hậu Lê - 2 HS lên bảng trả lời - Lắng nghe - Lập Văn Miếu xây dựng lại và mở rộng Thái học viện, thu nhận cả con em thường dân vào trường Quốc Tử Giám ; trường có lớp học, chỗ ở, kho trữ sách ; ở các nơi đều có trường do nhà nước mở . - Nho giáo, lịch sử các vương triều phương Bắc. Ba năm có một kì thi Hương và thi Hội, có kì thi kiểm tra trình độ quan lại . - Cứ ba năm có 1 kỳ thi Hương và thi Hội ở kinh thành. Những người đỗ kỳ thi Hội được dự kỳthi đình chọn Tiến sĩ. - Lắng nghe -Tổ chức lễ đọc tên người đỗ. - Lễ đón rước người đỗ về làng. - Khắc vào bia đá tên những người đỗ cao rồi cho đặt ở Văn Miếu. - Kiểm tra định kỳ trình độ của quan lại để các quan phải thường xuyên học tập. - Lắng nghe - HS suy nghĩ trả lời - HS làm bài - Lắng nghe Ngày soạn : 23/ 1/ 2016 Ngày dạy: 29/ 1/ 2016 ĐỊA LÝ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ ( TIẾP) I.MỤC TIÊU: Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng Nam Bộ: - Sản xuất công nghiệp phát triển mạnh nhất trong cả nước. - Những ngành công nghiệp nổi tiếng là khai thác dầu khí, chế biến lương thực, thực phẩm, dệt may. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV: Tranh, ảnh về sản xuất công nghiệp, chợ nổi trên sông ở đồng bằng Nam Bộ HS: SGK III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - Em hãy nêu những thuận lợi để đồng bằng Nam Bộ trở thành vùng sản xuất lúa gạo, trái cây và thuỷ sản lớn nhất cả nước ? - GV nhận xét, đánh giá - Giới thiệu bài 2. Trải nghiệm- Khám phá: * Vùng công nghịệp phát triển mạnh nhất nước ta - Nguyên nhân nào làm cho đồng bằng Nam Bộ có công nghiệp phát triển mạnh? - Nêu dẫn chứng thể hiện đồng bằng Nam Bộ có công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta? - Kể tên các ngành công nghiệp nổi tiếng của đồng bằng Nam Bộ? - GV nhận xét, kết luận * Chợ nổi trên sông: - Chợ họp ở đâu ? - Người dân đến chợ bằng phương tiện gì ? - Kể tên các chợ nổi tiếng của đồng bằng Nam Bộ ? - GV nhận xét, kết luận 3.Thực hành: - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK. - Làm bài tập trong vở thực hành Địa lí 4. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học. - Về nhà chia sẻ với người thân biết về chợ nổi trên sông ở đồng bằng Nam Bộ -2 HS lên bảng trả lời - Lắng nghe - Nhờ nguồn nguyên liệu và lao động được đầu tư xây dựng nhiều nhà máy nên đồng bằng Nam Bộ trở thành vùng coomng nghiệp phát triển mạnh . - Đồng bằng Nam Bộ tạo ra được hơn một nữa giá trị sản xuất công nghiệp của cả nước - Khai thác dầu khí , sản xuất điện hóa chất , phân bón , cao su , chế biến lương thực , thực phẩm dệt . - Lắng nghe - Chợ nổi thường họp ở những đoạn sông thuận tiện cho việc gặp gỡ của xuồng, ghe từ nhiều nơi đổ về . - Xuồng, ghe - Cái Răng, Phong Điền, Phụng Hiệp - Lắng nghe - HS suy nghĩ trả lời - HS làm bài - HS lắng nghe và ghi nhớ KÍ DUYỆT TUẦN 22

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_va_dia_li_lop_4_tuan_21_bai_dia_li_hoat_dong.doc