I. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình trung du Bắc Bộ : Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải, xếp cạnh nhau như bát úp .
- Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân trung du Bắc Bộ:
+ Trồng chè và cây ăn quả là những thế mạnh của vùng trung du .
+ Trồng rừng được đẩy mạnh
- Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở trung du Bắc Bộ : che phủ đồi , ngăn cản tình trạng đất đang bị xấu đi.
- Có ý thức bảo vệ rừng và tham gia trồng cây .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
4 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử và Địa lí Lớp 4 - Tuần 5 - Năm học 2016-2017, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5
Thứ ba ngày 4 tháng 10 năm 2016
ĐỊA LÍ
TRUNG DU BẮC BỘ
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình trung du Bắc Bộ : Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải, xếp cạnh nhau như bát úp .
- Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân trung du Bắc Bộ:
+ Trồng chè và cây ăn quả là những thế mạnh của vùng trung du .
+ Trồng rừng được đẩy mạnh
- Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở trung du Bắc Bộ : che phủ đồi , ngăn cản tình trạng đất đang bị xấu đi.
- Có ý thức bảo vệ rừng và tham gia trồng cây .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:
+ Hãy nêu quy trình sản xuất phân lân ?
- GVnhận xét, đánh giá
- GV giới thiệu bài
2. Trải nghiệm-Khám phá:
* Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải :
- Yêu cầu HS đọc thầm thông tin ở mục 1 – SGK/ 79, trả lời câu hỏi:
+ Vùng trung du là vùng núi ,vùng đồi hay đồng bằng ?
+ Các đồi ở đây như thế nào ?
- GV nhận xét, kết luận
* Chè và cây ăn quả ở trung du :
- Yêu cầu HS đọc thầm thông tin ở mục 2 trang 79,80- SGK , thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi :
+ Hình 1,2 cho biết những cây trồng nào có ở Thái Nguyên và Bắc Giang ?
+ Người dân ở trung du Bắc Bộ hoạt động sản xuất chủ yếu là gì ?
+ Quan sát hình 3 và nêu quy trình chế biến chè ?
- Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày
- Gọi HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận
* Hoạt động trồng rừng và cây công nghiệp :
-Yêu cầu HS đọc thông tin ở mục 3 -SGK/ 78- 79, trả lời câu hỏi :
+ Vì sao ở vùng trung du Bắc bộ lại có những nơi đất trống ,đồi trọc ?
+ Để khắc phục tình trạng này , người dân nơi đây đã trồng những loại cây gì ?
+ Nêu tác dụng của việc trồng rừng ?
- GV nhận xét, kết luận
3.Thực hành:
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Làm bài tập trong vở thực hành Địa lí.
4. Ứng dụng:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà chia sẻ với người thân về một số một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình trung du Bắc Bộ.
- 2 HS lên bảng trả lời
- Lắng nghe
- HS đọc thầm
+ Trung du Bắc Bộ là vùng đồi.
+ Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải , xếp cạnh nhau như bát úp.
- Lắng nghe
- HS thảo luận nhóm .
- Đại diện các nhóm trình bày:
+ Cây vải, cây chè
+ Trồng chè và cây ăn quả.Trồng rừng cũng được đẩy mạnh.
+ hái chè , phân loại, lò sấy khô, đóng gói.
- Nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- 2 HS đọc
- Vì rừng bị khai thác cạn kiệt do đốt phá rừng , khai thác gỗ bừa bãi ,
- Đã tích cực trồng lại rừng, cây công nghiệp lâu năm và cây ăn quả
- Rừng che phủ đồi, ngăn cản tình trạng đất đang bị xấu đi
- Lắng nghe
- HS suy nghĩ trả lời
- HS làm bài
- Lắng nghe, ghi nhận
***************************
Thứ tư ngày 5 tháng 10 năm 2016
LỊCH SỬ
NƯỚC TA DƯỚI ÁCH ĐÔ HỘ CỦA
CÁC TRIỀU ĐẠI PHONG KIẾN PHƯƠNG BẮC
I. MỤC TIÊU:
- Biết được thời gian đô hộ của phong kiến phương Bắc đối với nước ta: Từ năm 179 TCN đến năm 938 .
- Nêu đôi nét về đời sống cực nhục của nhân dân ta dưới ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc (một vài điểm chính, sơ giản về việc nhân dân ta phải cống nạp những sản vật quý, đi lao dịch, bị cưỡng bức theo phong tục của người Hán):
+ Nhân dân ta phải cống nạp những sản vật quý.
+ Bọn đô hộ đưa người Hán sang ở lẫn với dân ta, bắt dân ta phải học chữ Hán, sống theo phong tục của người Hán.
- HS yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:
+ Nước Âu Lạc ra đời trong hoàn cảnh nào ?
- GV nhận xét, đánh giá
- GV giới thiệu bài
2. Trải nghiệm-Khám phá:
* Nước ta dưới ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc :
- Yêu cầu HS đọc thông tin ở SGK, suy nghĩ trả lời câu hỏi :
+ Sau khi thôn tính được nước ta ,các triều đại phong kiến phương Bắc đã thi hành những chính sách áp bức bóc lột nào đối với nhân dân ta ?
- GV nhận xét, kết luận
* Sự phản ứng của nhân dân ta:
- Yêu cầu HS đọc thông tin SGK, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi :
+ Từ năm 179 TCN đến năm 938 quân dân ta đã có bao nhiêu cuộc khởi nghĩa chống lại ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc ?
+ Mở đầu cho các cuộc khởi nghĩa ấy là cuộc khởi nghĩa nào ?
+ Cuộc khởi nghĩa nào đã kết thúc hơn một nghìn năm đô hộ nước ta ?
+ Việc nhân dân ta liên tục khởi nghĩa chống lại ách đô hộ của các triều đại phong kiến nói lên điều gì ?
- Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày
- Gọi HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận
3.Thực hành:
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Làm bài tập trong vở thực hành Lịch sử
4. Ứng dụng:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà chia sẻ với người thân đôi nét về đời sống cực nhục của nhân dân ta dưới ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc
- 2 HS lên bảng trả lời
- Lắng nghe
- 2 HS đọc
+ Chúng chia nước ta thành nhiều quận, huyện do chính quyền ngươi Hán cai quản. Chúng bắt dân ta lên rừng săn voi, tê giác, chim quý,. Bắt dân ta phải theo phong tục của người Hán.
- Lắng nghe
- Thảo luận nhóm đôi, suy nghĩ trả lời câu hỏi
- Đại diện các nhóm trình bày:
Năm 40 : Khởi nghĩa hai Bà Trưng .
Năm 248 : Khởi nghĩa Bà Triệu .
Năm 542 : Khởi nghĩa Lý Bí .
Năm 550: Khởi nghĩa Triệu QuangPhục
Năm 722 : Khởi nghĩa Mai Thúc Loan
Năm 776 : Khởi nghĩa Phùng Hưng .
Năm 905 : Khởi nghĩa Khúc Thừa Dụ
Năm 931: Khởi nghĩa Dương Đình Nghệ
Năm 938 : Chiến thắng Bạch Đằng .
+ Có 9 cuộc khởi nghĩa.
+ Là khởi nghĩa hai Bà Trưng
+ Khởi nghĩa Ngô Quyền chiến thắng Bạch Đằng năm 938.
+ Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước quyết tâm, bền chí đánh giặc giữ nước.
- Nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- HS suy nghĩ trả lời
- HS làm bài
- Lắng nghe, ghi nhận
KÍ DUYỆT TUẦN 5
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_va_dia_li_lop_4_tuan_5_bai_dia_li_trung_du_b.doc