Giáo án lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Hoạt động: làm quen với tác phẩm văn học

I.Mục đích, yêu cầu.

1.Kiến thức.

 -Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện.

 -Trẻ hiểu nội dung câu truyện.

2.Kĩ năng

 -Trẻ chú ý lắng nghe cô kể chuyện và biết kể chuyện cùng cô.

 -Trẻ trả lời được câu hỏi của cô.

3.Phát triển

 - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.

 - Khả năng ghi nhớ có chủ đích.

 

docx3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2294 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Hoạt động: làm quen với tác phẩm văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN VỚI TÁC PHẨM VĂN HỌC Chủ điểm : Nước và các hiện tượng tự nhiên Đề tài : Truyện: “ Nàng công chúa chuột “. Lứa tuổi : 4 – 5 tuổi Thời gian : 25 – 30 phút. Họ tên : Hảng thị Mảo I.Mục đích, yêu cầu. 1.Kiến thức. -Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện. -Trẻ hiểu nội dung câu truyện. 2.Kĩ năng -Trẻ chú ý lắng nghe cô kể chuyện và biết kể chuyện cùng cô. -Trẻ trả lời được câu hỏi của cô. 3.Phát triển - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. - Khả năng ghi nhớ có chủ đích. II.Chuẩn bị -Tranh minh họa nội dung câu truyện “ Nàng công chúa chuột “. III.Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Ổn định lớp, gây hứng thú. Cô và trẻ cùng hát bài hát “ Mây và gió “. -Cô và các con vừa hát bài hát gì? -Trong bài hát có những hiện tượng tự nhiên nào? À !đúng rồi, trong bài hát chúng mình vừa hát có mây và gió. Cô cũng có một câu chuyện nói đến mây và gió đấy, các con có muốn biết đó là câu chuyện gì không? 2Nội dung chính: a.Kể chuyện diễn cảm cho trẻ nghe. -Cô kể diễn cảm lần 1 kết hợp cử chỉ điệu bộ. Cô vừa kể cho các con câu chuyện “ Nàng công chúa chuột” câu chuyện kể về một ông vua chuột muốn kén một người chồng hùng mạnh và tài giỏi cho công chúa chuột đấy. -Cô kể lần 2 kết hợp với tranh minh họa b.Đàm thoại, giảng giải ,trích dẫn. +Cô vừa kể cho các con câu chuyện gì? +Trong truyện có những nhân vật nào? +Vua chuột muốn kén một người chồng như thế nào cho công chúa chuột? +Người đầu tiên vua chuột muốn chọn là ai? Vì sao? *Trích : “ Xưa kia có một công chúa…..lúa không chín được.” +Vì sao vua chuột không chọn ông mặt trời nữa? +Khi vua chuột đi tìm mây thì mây đã nói gì? +Vua chuột có chọn gió làm chồng công chúa chuột không? Vì sao? +Khi vua chuột đi gặp tường thì bức tường nói thế nào với chuột? *Trích : “ Thế rồi vua chuột lên đường tìm mặt trời……….và cuối cùng ta phải đổ”. +Cuối cùng là vua chuột đã cưới ai làm chồng công chúa chuột? +Chú chuột xám có vừa ý công chúa chuột không? *Trích : “ Không còn cách nào khác……lấy chú chuột xám đó”. À !đúng rồi, sau một cuộc tìm chồng cho công chúa chuột cuối cùng vua chuột cũng đã tìm được người hùng mạnh nhất là chú chuột xám cho công chúa làm chồng. Cô giáo dục trẻ. *Kể chuyện cùng cô. -Bây giờ các con có muốn kể chuyện cùng cô không? Cô cho trẻ chọn vai trẻ thích. Còn cô sẽ là người dẫn chuyện. Khi nào cô kể đến bạn nào thì bạn đó kể to lên nhé. -Cô và trẻ kể lại lần 3 Cô động viên khích lệ trẻ kịp thời. 3.Kết thúc. Cô và trẻ cùng hát bài hát : “Mây và gió”. Mây và gió Trẻ trả lời Có ạ Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe Nàng công chúa chuột Trẻ trả lời Một người hùng mạnh Ông mặt trời Vì Mây hùng mạnh hơn mặt trời Trẻ trả lời Trẻ trẻ lời Có chuột xám dưới chân tường mạnh hơn ạ. Chú chuột xám. Có ạ Có ạ Trẻ chọn vai Trẻ hát cùng cô.

File đính kèm:

  • docxGiao an Truyen Nang cong chua chuot.docx