Giáo án: Lĩnh vực phát triển nhận thức - Đề tài: Trò chuyện nghề may - Chủ đề: Ngành nghề

I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1.Kiến thức:

- Trẻbiết một sốcông việc của người thợmay như: đo, cắt, máy,

đơm khuyết

- Trẻbiết được dụng cụcủa nghềmay như: Máy khâu, kim, chỉ,

vải, thước dây, thước gỗ, phấn, kéo

- Trẻbiết nhờcó bác thợmay mà mọi người có quần áo đẹp để

mặc.

2. Kỹnăng:

- Phát tri ển khảnă ng quan sát, so sánh., nhậ n xét chú ý, ghi nhớcó

chủ định.và tưduy logic cho trẻ.

- S ắp xếp được theo thứt ựquy trình của người th ợmay

Bắt ch ước được m ột s ốthao tác c ủa cô, bác thợmay

- Rèn kỹnăng giao tiếp, trảlời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc

- Trẻcó kỹnăng hoạt động theo nhóm.

pdf7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 19512 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án: Lĩnh vực phát triển nhận thức - Đề tài: Trò chuyện nghề may - Chủ đề: Ngành nghề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN : Lĩnh vực phát triển nhận thức Đề tài: Trò chuyện nghề may Chủ đề: Ngành nhề Đối tượng: Lớp MGL (5-6 tuổi) Số lượng: 24- 25 cháu. Thời gian: 25-30 phút Người soạn: Vũ Thị Kim Oanh I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1.Kiến thức: - Trẻ biết một số công việc của người thợ may như: đo, cắt, máy, đơm khuyết… - Trẻ biết được dụng cụ của nghề may như: Máy khâu, kim, chỉ, vải, thước dây, thước gỗ, phấn, kéo… - Trẻ biết nhờ có bác thợ may mà mọi người có quần áo đẹp để mặc. 2. Kỹ năng: - Phát triển khả năng quan sát, so sánh., nhận xét chú ý, ghi nhớ có chủ định.và tư duy logic cho trẻ. - Sắp xếp được theo thứ tự quy trình của người thợ may Bắt chước được một số thao tác của cô, bác thợ may - Rèn kỹ năng giao tiếp, trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc - Trẻ có kỹ năng hoạt động theo nhóm. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia vào giờ học, hăng hái giơ tay phát biều - Giáo dục trẻ biết kính trọng người thợ may, từ đó biết giữ quần áo sạch sẽ, gọn gàng. - Trẻ biết đoàn kết với bạn khi tham gia trò chơi. II/ CHUẨN BỊ. 1. Địa điểm:+Tại lớp học. + Đội hình: Tùy theo trò chơi. 2. Đồ dùng a. Đồ dùng của cô: - 3 hộp trong đó có quần, áo ,váy.( Mỗi hộp một loại) - video nói về quy trình của nghề may. Tivi, đầu video - Đĩa nhạc : cháu yêu cô chú công nhân" có lời và không lời, nhạc sàn để trẻ biểu diễn thời trang - Que chỉ. b. Đồ dùng của trẻ: - Lô tô các quy trình của bác thợ may. 3 bảng dấp dính để trẻ gắn - 3 tranh vẽ nhiều đối tượng khác nhau trong đó có cả các sản phẩm, đồ dùng của nghề may. 3. Tạo môi trường lớp học: Trang trí lớp phù hợp với chủ đề nghề nghiệp III/ TIẾN HÀNH. Nội dung Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức. Chơi trò chơi 2. Nội dung chính. Hoạt động 1 Trò chuyện hiểu biết của trẻ về nghề may * Cô cho trẻ chơi trò chơi : Dệt vải Cả lớp chơi 1 lần - Các con vừa chơi trò chơi gì? - Dệt vải để làm gì? - Thế ai may nên áo, quần cho chúng ta mặc? + ở nhà các con ai có ông bà, bố mẹ làm nghề may? - Bây giờ cô mời mỗi nhóm hãy lấy 1 chiếc hộp về nhóm và cùng thảo luận về đồ vật có trong hộp của nhóm mình nào? - Các nhóm hãy cùng thảo luận để xem cần phải làm gì để có những quần áo đó. -Trẻ vừa chơi vừa đọc lời bài đồng dao “ Dệt vải” May quần áo Cô thợ may ạ Trẻ kể - Trẻ về nhóm xem và thảo luận - Mỗi nhóm cử 1 bạn trình bày, các bạn khác bổ sung. - Nhóm 1: áo - Nhóm 2: Quần. + Trong hộp của nhóm con có gì? - Nhóm 3: váy + Nhóm con có gì? + Để làm ra chiếc váy này bác thợ may đã phải làm gì nhỉ? + chiếc váy được bác thợ may trang trí thế nào? - Sau khi cả 3 nhóm đã đưa ra và - Nhóm của tớ có áo. - Người làm ra là bác thợ may. - Bác thợ may đã đo, cắt, may, đơm khuyết - Nhóm chúng tớ có 1 thứ để mặc nhưng không phải là áo. - Có phải là váy không? - Có phải la quần sooc không? => đây là quần dài do bác thợ may làm ra. Bác thợ may phải đo, cắt, may. - Váy ạ. - Bác thợ may phải cắt, đo, may. - Bác trang trí có nhiều ren, có dây và nơ. Hoạt động 2: Tim hiểu về nghề may. nhận xét về đồ vật của mình cô cho trẻ xem video clip về nghề may. * Để biết được có phải người thợ may đã làm những công việc như các nhóm vừa kể để may nên quần, áo cho chúng ta mặc cô cháu mình cùng đến với thước phim hay nhé. * Cho trẻ xem thước phim nói về nghề thợ may: =>Cô chiếu đoạn video quay về các quy trình của nghề may(Xem đến đoạn nào cô dừng đàm thoại với trẻ về nội dung đoạn phim) + Cô thơ may đo người, - Cô thợ may đang làm gì? - Để đo cô dùng dụng cụ gì? + Đo vải+ Cắt quần áo, - Còn đoạn video này nói cô thợ may đang làm gì? Để cắt thì cô thợ may cần dụng cụ gì? KQ: À đúng rồi sau khi đo cho khách xong cô thợ may bắt đầu cắt quần áo, dùng phấn và thước gỗ để vẽ lên vải sau khi vẻ xong cô dùng kéo để cắt + May quần áo - Còn đây cô đang làm gì? - Và cần có gì để may - May xong bộ quần áo rồi muốn cho quần áo phẳng đẹp thì làm gì? - Dùng dụng cụ gì để là? (Mỗi câu hỏi cô cho 2-3 trẻ trả lời) + Vậy là chúng mình vừa xem xong đoạn phim nói về công việc của Trẻ xem vi deo về quy trình và đồ dùng của cô thợ may Đo quần, áo của khách Thước dây Cô đang cắt quần áo ạ Kéo, thước gỗ, phấn và kéo Cô đang may Máy khâu Là Bàn là người thợ may rồi. đấy + Để may thành công chiếc áo, quần thì cô thợ may phải trải qua những việc nào? * Cho trẻ gọi tên các quy trình và đồ dùng của từng quy trình KQ: Đúng rồi đấy để may được những bộ quần áo đẹp các cô, bác thợ may phải làm nhiều việc như đo người, cắt, may thành bộ quần áo cuối cùng là là quần áo cho phẳng - Lớn lên ai thích làm thợ may? * Mở rộng: - Cho trẻ xem băng đĩa về nhà máy may công nghiệp. Ngoài may quần áo các con còn nhìn thấy bác thợ may may những gì nữa?(Chăn, màn, vỏ gối….) - Các con đã thấy những thợ may ở nhà như: Bố, mẹ, cô, chú…là thợ may những bộ quần áo đơn chiếc.Ngoài ra thì còn các cô chú công nhân ở các nhà máy may mặc nữa.Họ làm ra được rất nhiều sản phẩm đồng loạt. * Giáo dục - Để chúng mình có những bộ quần áo đẹp thì các bác thợ may phải làm mất nhiều thời gian + Các con có yêu quý các bác thợ may không? + Yêu quý bác thợ may các con sẽ làm gì? Trẻ trả lời + Đo +Cắt +May + Là quần áo 3 đội chơi * Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập Trò chơi luyện tập 3. Kết thúc tiết học . + Trò chơi 1: “ Sắp xếp đồ dùng dụng cụ theo đúng quy trình. Cách chơi: chia trẻ ra 3 nhóm, trên bàn có những hình ảnh nói về quy trình của nghề may, nhiệm vụ của các đội phải xếp đúng thứ tự của quy trình nghề may trong vòng 1 bản nhạc đội nào xong trước dành chiến thắng Luật chơi: Theo luật tiếp sức - Tổ chức cho 3 đội chơi: Kiểm tra kết quả 3 độị - > nhận xét tuyên dương + Trò chơi 2: Chọn đúng sản phẩm nghề may Chia trẻ về 3 nhóm Mỗi nhóm có một tranh có in nhiều loại sản phẩm, đối tượng khác nhau. Nhiệm vụ của các đội là phải dùng bút khoanh đúng vào sản phẩm, đồ dùng của nghề may. Đội nào có nhiều kết quả đúng sẽ thắng cuộc. Sau thời gian quy định, các nhóm sẽ treo tranh lên bảng để cùng kiểm tra. Nhận xét kết quả của các nhóm chơi *Nhận xé ttuyên dương. => Hát “ Cháu yêu cô thợ may” và trình diễn thời trang Trẻ biểu diễn thời trang Trẻ hát

File đính kèm:

  • pdfTro chuyen nghe may.pdf