Giáo án lớp 1 buổi 1 - Trường tiểu học B Đồng Hóa

Tiếng Việt: ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC

TIẾT 1

- Gv điểm danh tên Hs trong lớp

- Gv giới thiệu tên mình với cả lớp.

- Cho Hs toàn lớp bầu lớp trưởng.

 + Cho bạn lớp trưởng tập hô khi ra vào lớp.

 + Tập hô khi ra chơi và khi về.

- Cho Hs bầu bạn quản ca.

 + Cho bạn quản ca tập cho các bạn hát khi vào lớp học.

- Chia các tổ trong lớp.

- Bầu các tổ trưởng.

 

doc510 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1318 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 buổi 1 - Trường tiểu học B Đồng Hóa, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Thứ hai ngày 09 tháng 09 năm 2013 Chào cờ Tiếng Việt: ổn định tổ chức tiết 1 - Gv điểm danh tên Hs trong lớp - Gv giới thiệu tên mình với cả lớp. - Cho Hs toàn lớp bầu lớp trưởng. + Cho bạn lớp trưởng tập hô khi ra vào lớp. + Tập hô khi ra chơi và khi về. - Cho Hs bầu bạn quản ca. + Cho bạn quản ca tập cho các bạn hát khi vào lớp học. - Chia các tổ trong lớp. - Bầu các tổ trưởng. - Đọc tên các bạn trong tổ để các bạn tổ trưởng nắm rõ các bạn tổ mình. tiết 2 - Gv yêu cầu Hs đặt hết SGK của các em lên mặt bàn. - Gv tiến hành kiểm tra SGK của từng em xem đã đủ chưa. + Hs nào chưa đủ loại sách nào Gv yêu cầu các em về nhà mua ngay để giờ sau học. - Gv kiểm tra vở viết của các em. - Kiểm tra bút chì. - Kiểm tra dụng cụ học tập của các em. - Gv hướng dẫn các em cách lấy sách, vở ra. - Hướng dẫn các em cách cất sách, vở. - Hướng dẫn các em cách cầm sách vở sao cho đúng mà không bị ngược. - Dặn các em giữ gìn sách, vở, đồ dùng học tập của mình cho cẩn thận. * Cho toàn lớp múa hát 1 bài. Toán: tiết học đầu tiên A- Mục tiêu: Giúp Hs: - Tạo không khí vui vẻ trong lớp học, Hs tự giới thiệu về mình. - Bước đầu làm quen với SGK, đồ dùng học Toán, các hoạt động học tập trong giờ học Toán. B - Đồ dùng dạy học Sách Toán 1, bộ đồ dùng học Toán 1 của Hs. C - Các hoạt động dạy học I - kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sách vở học tập của Hs. II - bài mới 1.Gv hướng dẫn Hs sử dụng sách Toán 1. a, Gv cho Hs quan sát sách Toán 1. b, Gv hướng dẫn Hs lấy sách Toán 1 và hướng dẫn Hs mở sách đến trang có “ Tiết học đầu tiên”. c, Gv giới thiệu ngắn gọn về sách Toán 1. - Từ bìa 1 đến “Tiết học đầu tiên”. - Sau “ Tiết học đầu tiên” mỗi tiết học có 1 phiếu. Tên của bài học đặt ở đầu trang. Cho Hs thực hành gấp sách, mở sách, hướng dẫn Hs giữ gìn sách. 2. Gv hướng dẫn Hs làm quen với 1 số hoạt động học tập Toán ở lớp 1. Gv cho Hs mở sách Toán 1 đến bài “ Tiết học đầu tiên”, hướng dẫn Hs quan sát từng hình ảnh rồi thảo luận xem Hs lớp 1 thường có những hoạt động nào, bằng cách nào, sử dụng những dụng cụ học tập nào. 3. Giới thiệu với Hs các yêu cầu cần đạt sau khi học Toán 1. Học Toán 1 các em biết: - Đếm( nêu ví dụ); đọc số(nêu ví dụ); viết số( nêu ví dụ); so sánh 2 số(nêu ví dụ)… - Làm tính cộng, trừ( nêu ví dụ). - Nhìn hình vẽ nêu đợc bài toán rồi nêu phép tính giải bài toán( nêu ví dụ). - Biết giải các bài toán( nêu ví dụ). - Biết đo độ dài( nêu ví dụ); biết hôm nay là ngày thứ mấy, là ngày bao nhiêu. 4. Gv giới thiệu bộ đồ dùng học Toán của Hs - Cho Hs lấy rồi mở bộ đồ dùng học Toán lớp 1. - Gv giơ từng đồ dùng học Toán, cho Hs lấy đồ dùng như thế, Gv nêu tên gọi của đồ dùng đó, cho Hs nêu tên của đồ dùng( chưa yêu cầu ghi nhớ tên của đồ dùng ) - Gv giới thiệu cho Hs biết đồ dùng đó thường dùng để làm gì( chẳng hạn: que tính thường dùng khi học đếm, hình vuông thường dùng khi nhận biết hình vuông, sau đó có thể dùng trong học đếm, học làm tính.). - Cuối cùng nên hướng dẫn Hs cách mở hộp lấy các đồ dùng theo yêu cầu của Gv, cất các đồ dùng vào chỗ quy định trong hộp, đậy nắp hộp, cất hộp vào ngăn bàn, cách bảo quản hộp đồ dùng học Toán. 5. Củng cố, dặn dò Về chuẩn bị sách vở để tiết sau học cho tốt. Đạo đức: Em là học sinh lớp 1 I - mục tiêu Giúp Hs: - Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học. - Biết tên trường, lớp, cô giáo, 1 số bạn bè trong lớp. - Bước đầu biết giới thiệu về tên mình, những điều mình thích trước lớp. II - Tài liệu và phương tiện Vở bài tập đạo đức 1. III - Các hoạt động dạy - học A - Kiểm tra bài cũ Kiểm tra sách vở của Hs. B - Bài mới Tiết 1 * Hoạt động 1: ( Vòng tròn giới thiệu tên – Bài tập 1) - Giúp Hs biết giới thiệu, tự giới thiệu tên của mình với các bạn trong lớp. - Hs đứng thành vòng tròn và giới thiệu tên mình với bạn. - Hs trả lời các câu hỏi: ? Trò chơi giúp em điều gì? ? Em có thấy sung sướng, tự hào khi tự giới thiệu tên với các bạn, khi nghe các bạn giới thiệu tên mình không? Kết luận: Mỗi người đều có một cái tên. Trẻ em cũng có quyền có họ tên. * Hoạt động 2: Hs tự giới thiệu về sở thích của mình( Bài tập 2). - Giới thiệu với bạn bên cạnh những điều em thích. - Hs tự giới thiệu trong nhóm 2 người. - 1 số Hs tự giới thiệu trước lớp. ? Những điều các bạn thích có hoàn toàn giống như em không? Kết luận: Mỗi người đều có những điều…của người khác, bạn khác. * Hoạt động 3: Hs kể về ngày đầu tiên đi học của mình( Bài tập 3). - Hãy kể về ngày đầu tiên đi học của em. - Hs kể chuyện trong nhóm 2 Hs. - 1 vài Hs kể trước lớp. Kết luận: Vào lớp 1, em sẽ có thêm nhiều bạn mới thật giỏi, thật ngoan. Tiết 2 * Khởi động: Hs hát tập thể bài( Đi tới trường). * Hoạt động1: Quan sát tranh và kể chuyện theo tranh( Bài tập 4). - Hs quan sát tranh trong VBT và chuẩn bị kể chuyện theo tranh. - Gv kể lại chuyện. * Hoạt động 2: Hs hát bài( Trường em) Kết luận chung: Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học. Chúng ta thật vui và tự hào đã trở thành Hs lớp 1. Chúng ta sẽ cố gắng học thật giỏi..Hs lớp 1. * Củng cố, dặn dò - Hôm nay chúng ta học bài đạo đức gì? - Em sẽ làm gì để xứng đáng là Hs lớp 1? - Về học bài và chuẩn bị bài sau: Gọn gàng, sạch sẽ. Thứ ba ngày 10 tháng 09 năm 2013 Mỹ thuật thể dục Tiếng Việt: các nét cơ bản I - mục đích , yêu cầu - Hs nắm chắc các nét cơ bản để vận dụng học viết các chữ. - Biết đọc, viết các nét đúng quy định. II - Bài mới. tiết 1 * Gv hướng dẫn Hs viết các nét: Nét ngang, nét thẳng, nét xiên trái, nét xiên phải, nét móc xuôi, nét móc ngược, nét móc 2 đầu. - Gv đọc mẫu từng nét. - Cho Hs đọc cá nhân, bàn, cả lớp. - Cho các em viết bảng con. + Gv quan sát giúp đỡ thêm các em. + Hs và Gv nhận xét. - Hs viết vào vở. + Gv cho Hs viết mỗi nét 1 dòng. + Hs viết - Gv quan sát giúp đỡ các em viết cho đúng. - Cho các em học thuộc các nét vừa viết. + Gọi từng em lên bảng chỉ từng nét và đọc. + Gv cùng Hs nhận xét và giúp đỡ các em. tiết 2 * Gv hướng dẫn Hs viết các nét: Nét cong hở phải, nét cong hở trái, nét cong kín, nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt. - Gv đọc mẫu từng nét. - Cho Hs đọc cá nhân, bàn, cả lớp. - Cho các em viết bảng con. + Gv quan sát giúp đỡ thêm các em. + Hs và Gv nhận xét. - Hs viết vào vở. + Gv cho Hs viết mỗi nét 1 dòng. + Hs viết - Gv quan sát giúp đỡ các em viết cho đúng. - Cho các em học thuộc các nét vừa viết. + Gọi từng em lên bảng chỉ từng nét và đọc. + Gv cùng Hs nhận xét và giúp đỡ các em. III - Củng cố, dặn dò - Cho Hs đọc lại các nét 1 lần( đọc đồng thanh). - Dặn các em về học thuộc lòng các nét đã học. Hoạt động ngoài giờ lên lớp: Tự học Thứ tư ngày 11 tháng 09 năm 2013 Tiếng Việt: Bài 01: e A- Mục đích, yêu cầu - Hs làm quen và nhận biết được chữ và âm e. - Trả lời 2 - 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK. b - đồ dùng dạy học Bộ chữ học vần. c - các hoạt động dạy học. I - kiểm tra bài cũ Gv kiểm tra sách của Hs. II - Bài mới. tiết 1 Giới thiệu bài. Dạy chữ ghi âm. Gv viết lên bảng chữ e. a, Nhận diện chữ. - Gv tô lại chữ e trên bảng và nói: Chữ e gồm 1 nét thắt. - Hs thảo luận và trả lời câu hỏi: Chữ e giống hình cái gì? b, Nhận diện âm và phát âm. - Gv phát âm mẫu. + Gọi Hs đọc. + Gv nghe và sửa cho các em. c, Hớng dẫn viết trên bảng con. - Gv viết mẫu lên bảng lớp chữ e vừa viết vừa nêu quy trình viết. - Hs viết chữ lên không trung bằng ngón tay trỏ để định hình trong trí nhớ trước khi viết ra bảng con. - Hs viết vào bảng con chữ e. - Lưu ý vị trí đầu và kết thúc chỗ thắt của chữ e. - Nhận xét Hs viết. tiết 2 3. Luyện tập. a, Luyện đọc - Hs lần lượt phát âm âm e - Gv sửa phát âm. - Hs đọc, phát âm theo nhóm, bàn, cá nhân. b, Luyện viết Hs tập tô chữ e trong vở Tập viết - Gv quan sát hướng dẫn Hs tư thế ngồi, cầm bút. c, Luyện nói - Gv đọc yêu cầu . ? Quan sát tranh em thấy những gì? ? Mỗi bức tranh nói về loài nào? ? Các bạn nhỏ trong các bức tranh đang học gì? ? Các bức tranh có gì là chung? * Học là cần thiết nhưng rất vui. Ai ai cũng phải đi học và phải học hành chăm chỉ. ? Vậy lớp ta có thích đi học đều và học tập chăm chỉ không? III - Củng cố, dặn dò - Gv chỉ bảng cho Hs đọc 1 lần. - Hs tìm chữ vừa học. - Về học thuộc bài và xem trước bài sau. Toán: nhiều hơn, ít hơn A - Mục tiêu Giỳp Hs: - Biết so sánh số lượng của 2 nhóm đồ vật. - Biết sử dụng các từ “nhiều hơn”, “ít hơn” để so sánh các nhóm đồ vật. B - Đồ dùng dạy học Sách Toán 1, bộ đồ dùng học Toán 1 của Hs. C - Các hoạt động dạy học I - kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 Hs nêu lại cách mở hộp, cất hộp đồ dùng - Gv cùng Hs nhận xét. - Gv cho điểm các em. II - bài mới 1.So sánh số lượng cốc và số lượng thìa( chẳng hạn 5 cái cốc, chưa dùng từ “ năm”, chỉ nên nói: “ Có 1 số cốc”). - Gv cầm 1 nắm thìa trong tay( chẳng hạn cầm 4 cái thìa) và nói: “ Có 1 số cái thìa” (chưa nên nói “bốn”). - Gv gọi Hs lên đặt vào mỗi cái cốc 1 cái thìa rồi hỏi cả lớp: “ Còn cốc nào chưa có thìa”?( Cho Hs trả lời và chỉ vào cốc chưa có thìa). - Gv nêu: Khi đặt vào mỗi cái cốc 1 cái thìa thì không còn thìa để đặt vào cốc còn lại. Ta nói: “ Số thìa ít hơn số cốc”. Gọi nhiều Hs nhắc lại. - Gọi 1 vài Hs nêu: “ Số cốc nhiều hơn số thìa”rồi nêu: “ Số thìa ít hơn số cốc”. 2. Gv hướng dẫn Hs quan sát từng hình vẽ trong bài học, giới thiệu cách so sánh số lượng 2 nhóm đối tượng như nhau, chẳng hạn: - Ta nối 1 chỉ với 1. - Nhóm nào có đối tượng( chai và nút chai, ấm đun nước) bị thừa ra thì nhóm đó có số lượng nhiều hơn, nhóm kia có số lượng ít hơn. - Gv hướng dẫn Hs thực hành theo 2 bước nêu trên. Sau bước 2 Hs phải nói được, chẳng hạn: “ Số chai ít hơn số nút chai, số nút chai nhiều hơn số chai”.Ngoài tổ chức thực hành theo từng hình vẽ của bài học, Gv có thể cho Hs thực hành trên các nhóm đối tượng khác. 3. Trò chơi: “ Nhiều hơn, ít hơn”. Gv đưa 2 nhóm đối tượng có số lượng khác nhau. Cho Hs thi đua nêu nhanh xem nhóm nào có số lượng nhiều hơn, nhóm nào có số lượng ít hơn. ( Hs phải nêu được, chẳng hạn: “ Số bạn gái nhiều hơn số bạn trai, số bạn trai ít hơn số bạn gái”, “ Số bút ít hơn số vở, số vở nhiều hơn số bút”. 4. Củng cố, dặn dò - Hôm nay chúng ta học bài gì? - Về ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. Thủ công: giới thiệu một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công I - Mục tiêu Hs biết 1 số loại giấy, bìa và dụng cụ( thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán) để học thủ công. II - chuẩn bị Chuẩn bị của Gv: các loại giấy màu, bìa và dụng cụ học thủ công là kéo, hồ dán, thước kẻ. IIi - Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra dụng cụ học thủ công của các em. 2. Bài mới. a, Giới thiệu giấy, bìa. Giấy, bìa được làm từ bột của nhiều loại cây như: tre, nứa, bồ đề…Để phân biệt giấy, bìa, Gv giới thiệu quyển vở hay quyển sách: giấy là phần bên trong mỏng, bìa được đóng phía ngoài dày hơn. Sau đó Gv giới thiệu giấy màu để học thủ công. b, Giới thiệu dụng cụ học thủ công. - Thước kẻ: Thước được làm bằng gỗ hay nhựa, thước dùng để đo chiều dài. Trên mặt thước có chia vạch và đánh số( Gv cho Hs quan sát thước). - Bút chì: dùng để kẻ đường thẳng, thường dùng loại bút chì cứng( Gv cho Hs quan sát bút chì). - Kéo: dùng để cắt giấy, bìa. Khi sử dụng cần chú ý tránh gây đứt tay( Gv cho Hs quan sát kéo). - Hồ dán: Dùng để dán giấy thành sản phẩm hoặc dán sản phẩm vào vở. Hồ dán được chế biến từ bột sắn có pha chất chống dán, chuột và đựng trong hộp nhựa( Cho Hs quan sát hộp hồ dán). IV - Nhận xét, dặn dò - Khen những học sinh có tinh thần học tập, ý thức kỉ luật trong giờ học. - Nhắc nhở những Hs cha có ý thức trong giờ học. - Chuẩn bị giấy màu giờ sau học. Hoạt động ngoài giờ lên lớp: Tự học Ngày 16 tháng 9 năm 2013 BGH ký duyệt Đinh Thị Nhài Thứ năm ngày 12 tháng 09 năm 2013 Tiếng Việt: Bài 2: b A- Mục đích, yêu cầu - Hs làm quen và nhận biết được chữ và âm b. - Đọc được tiếng be. - Trả lời 2 trong 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK. b - đồ dùng dạy học Bộ chữ học vần. c - các hoạt động dạy học. I - kiểm tra bài cũ - Cho Hs đọc chữ e. - Gọi 3 Hs lên bảng chỉ chữ e trong các tiếng: bé, me, xe, ve. - Gv cùng Hs nghe và nhận xét - Cho điểm. II - Bài mới. tiết 1 Giới thiệu bài. 2. Dạy chữ ghi âm. Gv viết lên bảng chữ b. a, Nhận diện chữ. - Gv tô lại chữ b trên bảng và nói: Chữ b gồm 2 nét: nét khuyết trên và nét thắt. - Hs thảo luận và trả lời câu hỏi: So sánh chữ b với chữ e đã học. b, Ghép chữ và phát âm. - Gv viết lên bảng chữ be và hướng dẫn Hs mẫu ghép tiếng be trong SGK. - Nêu vị trí của b và e trong tiếng be. - Gv phát âm mẫu. + Gọi Hs đọc. + Gv nghe và sửa cho các em. c, Hướng dẫn viết trên bảng con. * Hướng dẫn viết chữ vừa học( đứng riêng). - Gv viết mẫu lên bảng lớp chữ b vừa viết vừa nêu quy trình viết. - Hs viết chữ lên không trung bằng ngón tay trỏ để định hình trong trí nhớ trước khi viết ra bảng con. - Hs viết vào bảng con chữ b. - Lưu ý nét khuyết trên và nét thắt nhỏ của chữ b. - Nhận xét Hs viết. * Hướng dẫn viết tiếng có chữ vừa học. Làm tương tự trên. tiết 2 3. Luyện tập. a, Luyện đọc - Hs lần lượt phát âm âm b và tiếng be - Gv sửa phát âm. - Hs đọc, phát âm theo nhóm, bàn, cá nhân. b, Luyện viết - Hs tập tô chữ b, be trong vở Tập viết - Gv quan sát hướng dẫn Hs tư thế ngồi, cầm bút. c, Luyện nói - Gv đọc yêu cầu: Việc học tập của từng cá nhân. ? Quan sát tranh em thấy ai đang học bài. ? Ai đang tập viết chữ e ? Bạn voi đang làm gì? Bạn ấy có biết đọc chữ không ? Ai đang kẻ vở? Hai bạn gái đang làm gì? ? Các bức tranh này có gì giống nhau và khác nhau? * Học là cần thiết nhng rất vui. Ai ai cũng phải đi học và phải học hành chăm chỉ. ? Vậy lớp ta có thích đi học đều và học tập chăm chỉ không? III - Củng cố, dặn dò - Gv chỉ bảng cho Hs đọc 1 lần. - Hs tìm chữ vừa học. - Về học thuộc bài và xem trước bài sau. Toán: hình vuông, hình tròn A - Mục tiêu Giúp Hs nhận biết được hình vuông, hình tròn và nói đúng tên hình. B - Đồ dùng dạy học Sách Toán 1, bộ đồ dùng học Toán 1 của Hs. C - Các hoạt động dạy học I - kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 Hs so sánh về số lượng bạn trai với bạn gái trong lớp. - Gv cùng Hs nhận xét. - Gv cho điểm các em. II - bài mới 1.Giới thiệu hình vuông. - Gv giơ lần lượt từng tấm bìa hình vuông cho Hs xem, mỗi lần giơ 1 hình vuông đều nói: “ Đây là hình vuông”. - Cho Hs nhìn tấm bìa hình vuông và nhắc lại: “ Hình vuông”. - Cho Hs lấy từ bộ đồ dùng học Toán tất cả các hình vuông đặt lên bàn học. Gọi Hs giơ hình vuông và nói: “ Hình vuông”. - Cho Hs xem phần bài học của Toán 1, có thể trao đổi trong nhóm và nêu tên những vật nào có hình vuông. 2. Giới thiệu hình tròn( Tương tự như giới thiệu hình vuông). Chú ý: Không nêu các câu hỏi như: “ Thế nào là hình vuông?, Thế nào là hình tròn?, hình vuông có đặc điểm gì?... 3. Thực hành. Bài 1: Cho Hs dùng bút màu để tô màu các hình vuông. Bài 2: Cho Hs dùng bút màu để tô màu các hình tròn. Khuyến khích Hs dùng màu khác nhau để tô màu hình búp bê, lật đật. Bài 3: Cho Hs dùng bút màu để tô màu( hình vuông và hình tròn được tô màu khác nhau). 4. Hoạt động nối tiếp. - Nêu tên các vật hình vuông, các vật hình tròn( ở trong lớp, ở nhà..). - Cho Hs vẽ hình vuông và hình tròn sau đó tô màu hình vừa vẽ được. 5. Củng cố, dặn dò - Hôm nay chúng ta học bài gì? - Về ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. Tự nhiên - xã hội: Cơ thể chúng ta I - mục tiêu Sau bài học này, Hs biết nhận ra 3 phần chính của cơ thể: đầu, mình, chân tay và 1 số bộ phận bên ngoài như: tóc, tai, mắt , mũi, miệng, lưng, bụng. II - đồ dùng dạy - học Các hình trong bài 1 SGK. III - hoạt động dạy - học 1. Kiểm tra bài cũ. Kiểm tra sách, vở của Hs. 2. Bài mới a, Giới thiệu bài. b, Bài mới * Hoạt động 1: Quan sát tranh Mục tiêu: Gọi đúng tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể. Cách tiến hành: - Hs hoạt động theo cặp. + Cho Hs quan sát các hình ở trang 4 SGK. Hãy chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể. + Hs làm việc theo chỉ dẫn của Gv, Gv theo dõi và giúp đỡ các em hoàn thành hoạt động này. - Hoạt động cả lớp. + Hs xung phong nói tên các bộ phận của cơ thể. - Gọi Hs xung phong lên nói tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể. * Hoạt động 2: Quan sát tranh Mục tiêu: Hs quan sát tranh về hoạt động của 1 số bộ phận của cơ thể và nhận biết được cơ thể chúng ta gồm 3 phần là: đầu, mình, chân tay. Cách tiến hành: Làm việc theo nhóm nhỏ. + Hs quan sát các hình ở trang 5SGK. Hãy chỉ và nói xem các bạn trong từng hình đang làm gì? + Các nhóm làm việc, Gv quan sát giúp đỡ thêm. - Hoạt động cả lớp. + Cho từng nhóm biểu diễn lại từng hoạt động của đầu, mình, tay chân. ? Cơ thể chúng ta gồm mấy phần?( 3 phần). Gv nói: Cơ thể chúng ta gồm 3 phần là: Đầu, mình, tay chân. Chúng ta nên tích cực vận động, không nên lúc nào cũng ngồi yên 1 chỗ. Hoạt động sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh và nhanh nhẹn hơn. * Hoạt động 3: Tập thể dục Mục tiêu: Gây hứng thú rèn luyện thân thể. Cách tiến hành: - Gv hướng dẫn cả lớp học bài hát: Cúi mãi mỏi lưng hết mệt mỏi. - Gv gọi 1 Hs lên đứng trước lớp thực hiện các động tác thể dục để cả lớp nhìn theo và cùng làm. - Cả lớp vừa tập thể dục vừa hát. Gv: Muốn cho cơ thể phát triển tốt cần tập thể dục hàng ngày. 3. Củng cố, dặn dò. ? Hôm nay chúng ta học bài gì? ? Cơ thể chúng ta gồm mấy phần? Về ôn lại bài và xem trước bài sau: Chúng ta đang lớn. Thứ sáu ngày 13 tháng 09 năm 2013 Tiếng Việt: Dấu sắc A- Mục đích, yêu cầu - Hs nhận biết được dấu và thanh sắc(/). - Biết đọc được tiếng bé. - Trả lời 2 - 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK. b - đồ dùng dạy học Bộ chữ học vần. c - các hoạt động dạy học. I - kiểm tra bài cũ - Cho Hs viết chữ b và đọc tiếng be. - Gọi 3 Hs lên bảng chỉ chữ b trong các tiếng: bé, bê, bóng, bà. - Gv cùng Hs nghe và nhận xét - Cho điểm. II - Bài mới. tiết 1 Giới thiệu bài. Dạy dấu thanh. Gv viết lên bảng dấu /. a, Nhận diện dấu. - Gv tô lại dấu / trên bảng và nói: Dấu / là 1 nét sổ nghiêng phải. - Hs thảo luận và trả lời câu hỏi: Dấu / giống cái gì? b, Ghép chữ và phát âm. - Gv viết lên bảng chữ bé và hướng dẫn Hs mẫu ghép tiếng bé trong SGK. - Nêu vị trí của dấu / trong tiếng bé. - Gv phát âm mẫu. + Gọi Hs đọc. + Gv nghe và sửa cho các em. c, Hướng dẫn viết dấu thanh trên bảng con. * Hướng dẫn viết dấu thanh vừa học( đứng riêng). - Gv viết mẫu lên bảng lớp dấu / vừa viết vừa nêu quy trình viết. - Hs viết dấu lên không trung bằng ngón tay trỏ để định hình trong trí nhớ trước khi viết ra bảng con. - Hs viết vào bảng con dấu /. - Lu ý điểm đầu tiên đặt bút và chiều đi xuống của dấu /. - Nhận xét Hs viết. * Hướng dẫn viết tiếng có dấu thanh vừa học. Làm tương tự trên. tiết 2 3. Luyện tập. a, Luyện đọc - Hs lần lượt phát âm tiếng bé - Gv sửa phát âm. - Hs đọc, phát âm theo nhóm, bàn, cá nhân. b, Luyện viết - Hs tập tô be, bé trong vở Tập viết - Gv quan sát hướng dẫn Hs tư thế ngồi, cầm bút. c, Luyện nói - Gv đọc yêu cầu: ? Quan sát tranh em thấy những gì. ? Các bức tranh này có gì giống nhau? ? Các bức tranh này có gì khác nhau? ? Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao? ? Em và các bạn em ngoài các hoạt động kể trên còn những hoạt động khác nào nữa? ? Ngoài giờ học tập em thích làm gì nhất? ? Đọc lại tên bài? III - Củng cố, dặn dò - Gv chỉ bảng cho Hs đọc 1 lần. - Hs tìm chữ vừa học. - Về học thuộc bài và xem trước bài sau. hát nhạc Toán: hình tam giác A - Mục tiêu Giúp Hs nhận biết được hình tam giác, nói đúng tên hình. B - Đồ dùng dạy học Sách Toán 1, bộ đồ dùng học Toán 1 của Hs. C - Các hoạt động dạy học I - kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 Hs nhận ra đâu là hình vuông, đâu là hình tròn từ các hình trên tay cô. - Gv cùng Hs nhận xét. - Gv cho điểm các em. II - bài mới 1.Giới thiệu hình tam giác. - Gv giơ lần lượt từng tấm bìa hình tam giác cho Hs xem, mỗi lần giơ 1 hình tam giác đều nói: “ Đây là hình tam giác”. Cho Hs nhìn tấm bìa hình tam giác và nhắc lại: “ Hình tam giác”. - Cho Hs lấy từ bộ đồ dùng học Toán tất cả các hình tam giác đặt lên bàn học. Gọi Hs giơ hình tam giác và nói: “ Hình tam giác”. - Cho Hs xem phần bài học của Toán 1, có thể trao đổi trong nhóm và nêu tên những vật nào có hình tam giác. 3. Thực hành xếp hình - Gv hướng dẫn Hs dùng các hình tam giác, hình vuông có màu sắc khác nhau để xếp thành các hình( như 1 số mẫu nêu trong Toán 1). Gv có thể nêu các mẫu khác Toán 1. Xếp xong hình nào có thể đặt tên thì khuyến khích các em nêu tên của hình đó (Chẳng hạn: cái nhà, cái thuyền, chong chóng, nhà có cây, con cá). - Cũng có thể hướng dẫn Hs dùng bút màu để tô các hình trong Toán 1. 3. Trò chơi: Thi đua chọn nhanh các hình. Gv gắn lên bảng các hình đã hoc( 5 hình tam giác, 5 hình vuông, 5 hình tròn có màu sắc khác nhau, kích thớc khác nhau. Gọi 3 Hs lên bảng, nêu rõ nhiệm vụ( mỗi em chọn 1 loại hình). Cho Hs thi đua chọn nhanh các hình theo nhiệm vụ được giao. - Lớp nhận xét. - Gv nhận xét, tuyên dương các em. 4. Hoạt động nối tiếp. -Nêu tên các vật có hình tam gíac( ở trong lớp, ở nhà..). 5. Củng cố, dặn dò - Hôm nay chúng ta học bài gì? - Về ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. Ngày 18 tháng 9 năm 2013 BGH ký duyệt Đinh Thị Nhài TUần 2 Thứ hai ngày 16 tháng 09 năm 2013 Tiếng Việt: Dấu hỏi, dấu nặng A- Mục đích, yêu cầu - Hs nhận biết được dấu hỏi và thanh hỏi, dấu nặng và thanh nặng. - Biết đọc được tiếng bẻ, bẹ. - Biết được các dấu thanh ? . ở tiếng chỉ các đồ vật, sự vật. - Trả lời 2 - 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK. b - đồ dùng dạy học Bộ chữ học vần. c - các hoạt động dạy học. I - kiểm tra bài cũ - Cho Hs viết dấu / và đọc tiếng bé. - Gọi 3 Hs lên bảng chỉ dấu / trong các tiếng: vó, lá tre, vé, bói cá, cá mè. - Gv cùng Hs nghe và nhận xét - Cho điểm. II - Bài mới. tiết 1 Giới thiệu bài. Dạy dấu thanh. Gv viết lên bảng dấu ?. a, Nhận diện dấu. * Dấu ? - Gv tô lại dấu ? trên bảng và nói: Dấu ? là 1 nét móc nhỏ. - Hs thảo luận và trả lời câu hỏi: Dấu ? giống những vật gì? * Dấu .( Tương tự). b, Ghép chữ và phát âm. Dấu ? - Gv viết lên bảng chữ bẻ và hướng dẫn Hs mẫu ghép tiếng bẻ trong SGK. - Nêu vị trí của dấu ? trong tiếng bẻ. - Gv phát âm mẫu. + Gọi Hs đọc. + Gv nghe và sửa cho các em. Dấu .( Tương tự). c, Hướng dẫn viết dấu thanh trên bảng con. Dấu ? * Hướng dẫn viết dấu thanh vừa học( đứng riêng). - Gv viết mẫu lên bảng lớp dấu ? vừa viết vừa nêu quy trình viết. - Hs viết dấu lên không trung bằng ngón tay trỏ để định hình trong trí nhớ trước khi viết ra bảng con. - Hs viết vào bảng con dấu ?. - Lưu ý điểm đầu tiên đặt bút và chiều đi xuống của dấu ?. - Nhận xét Hs viết. * Hướng dẫn viết tiếng có dấu thanh vừa học. Làm tương tự trên. Dấu .( Làm tương tự dấu ?). tiết 2 3. Luyện tập. a, Luyện đọc - Hs lần lượt phát âm tiếng bẻ, bẹ - Gv sửa phát âm. - Hs đọc, phát âm theo nhóm, bàn, cá nhân. b, Luyện viết - Hs tập tô bẻ, bẹ trong vở Tập viết - Gv quan sát hướng dẫn Hs tư thế ngồi, cầm bút. c, Luyện nói - Gv đọc yêu cầu: Bẻ ? Quan sát tranh em thấy những gì. ? Các bức tranh này có gì giống nhau? ? Các bức tranh này có gì khác nhau? ? Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao? ? Em thường chia quà cho mọi người không? ? Nhà em có trồng ngô không? Ai đi thu ngô trên đồng về? ? Đọc lại tên bài? III - Củng cố, dặn dò - Gv chỉ bảng cho Hs đọc 1 lần. - Hs tìm chữ vừa học. - Về học thuộc bài và xem trước bài sau. Toán: luyện tập A - Mục tiêu Giúp Hs củng cố về: Nhận biết hình vuông, hình tam giác, hình tròn. Ghép các hình đã biết thành hình mới. B - Đồ dùng dạy học Sách Toán 1, bộ đồ dùng học Toán 1 của Hs. C - Các hoạt động dạy học I - kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 Hs nhận ra đâu là hình tròn từ các hình trên tay cô. - Gv cùng Hs nhận xét. - Gv cho điểm các em. II - bài mới Bài 1: Cho Hs dùng bút chì màu khác nhau để tô màu vào các hình. Lưu ý Hs: - Các hình vuông: Tô cùng màu. - Các hình tròn: Tô cùng màu. - Các hình tam giác: Tô cùng màu. Bài 2: Thực hành ghép hình. - Gv hướng dẫn Hs dùng 1 hình vuông và 2 hình tam giác để ghép thành 1 hình mới. - Cho Hs dùng các hình vuông và hình tam giác để lần lượt ghép hình như SGK. - Ngoài những hình đã nêu trong sách, khuyến khích các em dùng các hình vuông và hình tam giác đã cho để ghép thành 1 số hình khác. * Trò chơi - Gv cho Hs thi đua tìm hình vuông, hình tròn, hình tam giác trong các đồ vật ở trong lớp học, ở nhà. - Em nào nêu được nhiều đồ vật nhất và đúng sẽ được khen thưởng. * Củng cố, dặn dò - Hôm nay chúng ta học bài gì? - Về ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. Đạo đức: Em là học sinh lớp 1 I - mục tiêu Giúp Hs: - Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học. - Biết tên trường, lớp, cô giáo, 1 số bạn bè trong lớp. - Bước đầu biết giới thiệu về tên mình, những điều mình thích trước lớp. II - Tài liệu và phương tiện Vở bài tập đạo đức 1. III - Các hoạt động dạy - học A - Kiểm tra bài cũ Kiểm tra sách vở của Hs. B - Bài mới Tiết 1 * Hoạt động 1: ( Vòng tròn giới thiệu tê

File đính kèm:

  • docgiao an 1.doc