Giáo án lớp 1 môn Toán bài: Các số có hai chữ số ( tiết 1 )

 

I.Mục tiêu:

 1.Kiến thức: Hs nhận biết số lượng trong phạm vi 20, đọc, viết các số từ 20 đến 50.

 2.Kỹ năng: Đếm và nhận ra thứ tự của các số từ 20 đến 50.

 3.Thái độ : Rèn tính cẩn thận, nâng cao nhận thức khoa học trong học toán.

II.Chuẩn bị:

HS: +Đồ dùng học toán lớp 1, bảng gài.

GV: + Bảng gài, que tính, số bằng bìa từ 20 đến 50.

 + Phiếu bài tập số 3

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 10777 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Toán bài: Các số có hai chữ số ( tiết 1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án lớp 1 môn Toán Bài: Các số có hai chữ số ( tiết 1 ) Ngày dạy : 10/03/2009 Người dạy : Nguyễn Thị Ngọc Điệp Trường Tiểu học Ngã Năm 1 I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Hs nhận biết số lượng trong phạm vi 20, đọc, viết các số từ 20 đến 50. 2.Kỹ năng: Đếm và nhận ra thứ tự của các số từ 20 đến 50. 3.Thái độ : Rèn tính cẩn thận, nâng cao nhận thức khoa học trong học toán. II.Chuẩn bị: HS: +Đồ dùng học toán lớp 1, bảng gài. GV: + Bảng gài, que tính, số bằng bìa từ 20 đến 50. + Phiếu bài tập số 3 III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học Ổn định lớp: Kiểm tra bài củ: -Tiết trước các em đã học bài gì ? -Để biết được các em có nắm được phần luyện tập ở kì trước,cô sẽ kiểm tra lại: Gv ghi bài tập lên bảng: +Tính: 50 + 10 = ….. 60 - 50 = …. 80 - 20 = …. +Gv nhận xét và ghi điểm +Gọi hs trả lời nhanh kết quả các phép tính sau: -1 chục còn gọi là mấy? -Thế nào gọi là số tròn chục ? +Gv nhận xét +Gọi 1 hs đọc các số tròn chục +Gv nhận xét phần kiểm tra 3.Bài mới: 3.1: Giới thiện bài: Ở các tiết trước các em đã học được cộng trừ các số tròn chục. Hôm nay cô sẽ giới thiện cho các en các số có 2 chữ số. ( Ghi tựa bài lên bảng và gọi hs đọc lại ) 3.2: Gv giới thiệu các số từ 20 đến 30 +Gv lấy 2 bó que tính ( mỗi bó có 1 chục que tính) +Gv gắn 2 bó que tính lên bảng gài và gắn số 20 lên bảng +Gọi 1 hs đọc +Gv gài thêm một que tính H: Bây giờ chúng ta có tất cả bao nhiêu que tính ? GV: Để chỉ số que tính,cô có số 21( vừa viết,vừa nói ) +Gọi hs đọc ( Tương tự gv giới thiệu số 22, khi đến số 23 thì dừng lại hỏi: +Chúng ta vừa lấy mấy chục que tính ? +GV viết số 2 vào cột chục +Thế mấy đơn vị ? +Gv viết 3 vào cột đơn vị +Để chỉ số que tính cô vừa lấy, cô viết số có hai chữ số: chữ số 2 viết trước chỉ hai chục; chữ số 3 viết sau ở bên phải chữ số 2 chi 3 đơn vị +Gv viết số 23 vào cột viết số. +Cô đọc là “ Hai mươi ba “, ghi “ Hai mươi ba “ vào cột đọc số *Phân tích số: - 23 gồm 2 chục và3 đơn vị *(Gv tiếp tục làm với 24,25,26,27,28,29 đến 30 thì dừng lại) H: Tại sao các em biết 29 thêm 1 lại bằng 30 ? GV: 1 chục lấy ở đâu ra ? +GV làm thao tác bó 10 que tính thành một bó gài lên bảng. +Gv đọc số “ Ba mươi “ *Phân tích số: Gv: 30 gồm 3 chục và 0 đơn vị +Đọc các số từ 20 đến 30 GV chỉ cho hs đọc xuôi ngược. *(Gv lưu ý hs đọc các số 21,24 25,27 21 phải đọc là hai mươi mốt 24 …………… hai mưoi bốn 25……………. hai mươi lăm 27…………….hai mươi bẩy ) 3.3 Giới thiệu các số từ 30 đến 40 (Tương tư gv giới thiệu số 31,32,33,34,35,36, thì dừng lại và tiến hành như các bước giới thiệu số 23 ) +Tiếp tục làm với 37,38,39,40,41,42 thì dừng lại +(Tiến hành như các bước giới thiệu số 23) 3.4 Giới thiệu các số từ 40 đến 50 +(Tiến hành tương tư như giới thiệu các số từ 30 đến 40) 3.5 Luyện tập Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu bài. a.Gv đọc từng số và yêu cầu hs viêt vào bảng con +Gv nhận xét b. ( Thực hiện vào đầu giờ chiều ) Bài 2: Yêu cầu hs thực hiện gắn số trên bảng gài Bài 3: Gv phát phiếu bài tập cho cả lớp và nêu yêu cầu thực hiện trong thời gian 3 phút. Gv kiểm tra và nhận xét Bài 4: Hoạt động thi đua nhóm Lớp chia ra làm 6 nhóm và thời gian thực hiện là 3 phút +Gv phát phiếu cho từng nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm +Gv nhận xét và tuyên bố nhóm thắng cuộc. 4.Củng cố – Dặn dõ : -Các em vừa học xong bài gì ? -Gọi hs đọc các số có 2 chữ số -Khi viết số có 2 chữ số phải viết liền kề ngang nhau -Chuẩn bị bài sau : xem trước bài các số có 2 chữ số ( tt ) -Nhận xét tiết học +Hát vui +Luyện tập chung +Lắng nghe +3 HS lên bảng làm bài. Còn lại cả lớp làm vào bảng con +HS nhận xét bài làm của bạn +HS nêu:1 chục còn gọi là 10 +Số tròn chục có chữ số 0 ở hàng đơn vị. + 1 hs đọc( 10,20,30,40,………….90.) +Chú ý lắng nghe + Đọc lại tựa bài +Chú ý quan sát +Đọc theo yêu cầu của gv( hai mươi ) Đ: Hai mươi mốt que tính +Chú ý theo dõi +HS: Hai mươi mốt Đ : Hai chục Đ: 3 đơn vị +Chú ý theo dõi +Chú ý lắng nghe +Chú ý theo dõi và lắng nghe +HS đọc là “ hai mươi ba “ ( cá nhân – đồng thanh ) Đ: Vì đã lấy 2 chục cộng 1 chục bằng 3 chục, 3 chục = 30. Đ: 10 que tính rời là 1 chục que tính +chú ý theo dõi +Chú ý nghe +Hs đọc cá nhân – đồng thanh + HS chú ý lắng nghe +Hs lần lượt viết vào bảng con :20,21,22,23,24,25,26,27,28,29 +Hs thực hiện theo yêu cầu gắn số: 30,31,32,33,34,35,36,37,38,39 +Cả lớp thực hiện +Hs lắng nghe +Các thi đua thực hiện +Hs trả lời +Hs đọc nối tiếp từ 20 đến số 50

File đính kèm:

  • docCac so co hai chu so.doc