I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: Hs nhận biết số lượng trong phạm vi 20, đọc, viết các số từ 20 đến 50.
2.Kỹ năng: Đếm và nhận ra thứ tự của các số từ 20 đến 50.
3.Thái độ : Rèn tính cẩn thận, nâng cao nhận thức khoa học trong học toán.
II.Chuẩn bị:
HS: +Đồ dùng học toán lớp 1, bảng gài.
GV: + Bảng gài, que tính, số bằng bìa từ 20 đến 50.
+ Phiếu bài tập số 3
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 10802 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Toán bài: Các số có hai chữ số ( tiết 1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án lớp 1 môn Toán
Bài: Các số có hai chữ số ( tiết 1 )
Ngày dạy : 10/03/2009
Người dạy : Nguyễn Thị Ngọc Điệp
Trường Tiểu học Ngã Năm 1
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: Hs nhận biết số lượng trong phạm vi 20, đọc, viết các số từ 20 đến 50.
2.Kỹ năng: Đếm và nhận ra thứ tự của các số từ 20 đến 50.
3.Thái độ : Rèn tính cẩn thận, nâng cao nhận thức khoa học trong học toán.
II.Chuẩn bị:
HS: +Đồ dùng học toán lớp 1, bảng gài.
GV: + Bảng gài, que tính, số bằng bìa từ 20 đến 50.
+ Phiếu bài tập số 3
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài củ:
-Tiết trước các em đã học bài gì ?
-Để biết được các em có nắm được phần luyện tập ở kì trước,cô sẽ kiểm tra lại:
Gv ghi bài tập lên bảng:
+Tính:
50 + 10 = …..
60 - 50 = ….
80 - 20 = ….
+Gv nhận xét và ghi điểm
+Gọi hs trả lời nhanh kết quả các phép tính sau:
-1 chục còn gọi là mấy?
-Thế nào gọi là số tròn chục ?
+Gv nhận xét
+Gọi 1 hs đọc các số tròn chục
+Gv nhận xét phần kiểm tra
3.Bài mới:
3.1: Giới thiện bài:
Ở các tiết trước các em đã học được cộng trừ các số tròn chục. Hôm nay cô sẽ giới thiện cho các en các số có 2 chữ số.
( Ghi tựa bài lên bảng và gọi hs đọc lại )
3.2: Gv giới thiệu các số từ 20 đến 30
+Gv lấy 2 bó que tính ( mỗi bó có 1 chục que tính)
+Gv gắn 2 bó que tính lên bảng gài và gắn số 20 lên bảng
+Gọi 1 hs đọc
+Gv gài thêm một que tính
H: Bây giờ chúng ta có tất cả bao nhiêu que tính ?
GV: Để chỉ số que tính,cô có số 21( vừa viết,vừa nói )
+Gọi hs đọc
( Tương tự gv giới thiệu số 22, khi đến số 23 thì dừng lại hỏi:
+Chúng ta vừa lấy mấy chục que tính ?
+GV viết số 2 vào cột chục
+Thế mấy đơn vị ?
+Gv viết 3 vào cột đơn vị
+Để chỉ số que tính cô vừa lấy, cô viết số có hai chữ số: chữ số 2 viết trước chỉ hai chục; chữ số 3 viết sau ở bên phải chữ số 2 chi 3 đơn vị
+Gv viết số 23 vào cột viết số.
+Cô đọc là “ Hai mươi ba “, ghi “ Hai mươi ba “ vào cột đọc số
*Phân tích số:
- 23 gồm 2 chục và3 đơn vị
*(Gv tiếp tục làm với 24,25,26,27,28,29 đến 30 thì dừng lại)
H: Tại sao các em biết 29 thêm 1 lại bằng 30 ?
GV: 1 chục lấy ở đâu ra ?
+GV làm thao tác bó 10 que tính thành một bó gài lên bảng.
+Gv đọc số “ Ba mươi “
*Phân tích số:
Gv: 30 gồm 3 chục và 0 đơn vị
+Đọc các số từ 20 đến 30
GV chỉ cho hs đọc xuôi ngược.
*(Gv lưu ý hs đọc các số 21,24 25,27
21 phải đọc là hai mươi mốt
24 …………… hai mưoi bốn
25……………. hai mươi lăm
27…………….hai mươi bẩy )
3.3 Giới thiệu các số từ 30 đến 40
(Tương tư gv giới thiệu số 31,32,33,34,35,36, thì dừng lại và tiến hành như các bước giới thiệu số 23 )
+Tiếp tục làm với 37,38,39,40,41,42 thì dừng lại
+(Tiến hành như các bước giới thiệu số 23)
3.4 Giới thiệu các số từ 40 đến 50
+(Tiến hành tương tư như giới thiệu các số từ 30 đến 40)
3.5 Luyện tập
Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu bài.
a.Gv đọc từng số và yêu cầu hs viêt vào bảng con
+Gv nhận xét
b. ( Thực hiện vào đầu giờ chiều )
Bài 2:
Yêu cầu hs thực hiện gắn số trên bảng gài
Bài 3: Gv phát phiếu bài tập cho cả lớp và nêu yêu cầu thực hiện trong thời gian 3 phút.
Gv kiểm tra và nhận xét
Bài 4: Hoạt động thi đua nhóm
Lớp chia ra làm 6 nhóm và thời gian thực hiện là 3 phút
+Gv phát phiếu cho từng nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm
+Gv nhận xét và tuyên bố nhóm thắng cuộc.
4.Củng cố – Dặn dõ :
-Các em vừa học xong bài gì ?
-Gọi hs đọc các số có 2 chữ số
-Khi viết số có 2 chữ số phải viết liền kề ngang nhau
-Chuẩn bị bài sau : xem trước bài các số có 2 chữ số ( tt )
-Nhận xét tiết học
+Hát vui
+Luyện tập chung
+Lắng nghe
+3 HS lên bảng làm bài. Còn lại cả lớp làm vào bảng con
+HS nhận xét bài làm của bạn
+HS nêu:1 chục còn gọi là 10
+Số tròn chục có chữ số 0 ở hàng đơn vị.
+ 1 hs đọc( 10,20,30,40,………….90.)
+Chú ý lắng nghe
+ Đọc lại tựa bài
+Chú ý quan sát
+Đọc theo yêu cầu của gv( hai mươi )
Đ: Hai mươi mốt que tính
+Chú ý theo dõi
+HS: Hai mươi mốt
Đ : Hai chục
Đ: 3 đơn vị
+Chú ý theo dõi
+Chú ý lắng nghe
+Chú ý theo dõi và lắng nghe
+HS đọc là “ hai mươi ba “ ( cá nhân – đồng thanh )
Đ: Vì đã lấy 2 chục cộng 1 chục bằng 3 chục, 3 chục = 30.
Đ: 10 que tính rời là 1 chục que tính
+chú ý theo dõi
+Chú ý nghe
+Hs đọc cá nhân – đồng thanh
+ HS chú ý lắng nghe
+Hs lần lượt viết vào bảng con :20,21,22,23,24,25,26,27,28,29
+Hs thực hiện theo yêu cầu gắn số: 30,31,32,33,34,35,36,37,38,39
+Cả lớp thực hiện
+Hs lắng nghe
+Các thi đua thực hiện
+Hs trả lời
+Hs đọc nối tiếp từ 20 đến số 50
File đính kèm:
- Cac so co hai chu so.doc