Giáo án lớp 1 môn Toán + Tiếng việt tuần 20

Các hoạt động

I./Bài cũ: (5’)

MT: Kiểm tra bài 85

PP: Thực hành

Đồ dùng: Bảng con

II./Bài mới:

Hoạt động 1:(10’) Dạy vần ôp

MT: -Nhận biết được vần ôp, so sánh vần ôp với âp

 -HS biết đánh vần

 -HS đọc đúng tiếng, từ

PP: Hỏi đáp, quan sát, so sánh, thực hành

Đồ dùng: bảng gài, SGK

 

 

 

 

 

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Toán + Tiếng việt tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21 Thứ 2 ngày 21 tháng 1 năm 2008 Tiết 1 : Tiếng việt Bài 86: ÔP - ƠP CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các hoạt động Hoạt động cụ thể I./Bài cũ: (5’) MT: Kiểm tra bài 85 PP: Thực hành Đồ dùng: Bảng con Gọi 2 em đọc câu ứng dụng ở SGK trang 7. Lớp viết bảng con: ngăn nắp, bập bênh, tập múa. GV nhận xét đánh giá II./Bài mới: Hoạt động 1:(10’) Dạy vần ôp MT: -Nhận biết được vần ôp, so sánh vần ôp với âp -HS biết đánh vần -HS đọc đúng tiếng, từ PP: Hỏi đáp, quan sát, so sánh, thực hành Đồ dùng: bảng gài, SGK GV giới thiệu ,ghi bảng: ôp HS đọc theo GV: ôp Bước 1: Nhận diện Vần ôp gồm mấy âm ghép lại HS so sánh ôp với âp HS ghép bảng gài: ôp HS phân tích vần: ôp Bước 2: Đánh vần GV đánh vần mẫu : ô-pờ-ôp HS đánh vần, cá nhân, tổ, lớp HS ghép thêm h trước vần ôp và dấu nặng dưới ô. HS đánh vần : hờ -ôp - hôp- nặng - hộp HS đọc trơn từ: hộp sữa GV chỉnh sửa nhịp đọc Hoạt động 2: Dạy vần ơp Quy trình tương tự vần ôp So sánh vần ơp với vần ôp. Vần ơp do mấy âm ghép lại HS sánh vần ơp với ôp Đánh vần: ơ - pờ - ơp lờ - ơp - lơp- sắc - lớp lớp học Hs đọc cá nhân, nhóm. GV theo dõi, chỉnh sửa. HS đọc từ ngữ ứng dụng: Tốp ca Hợp tác Bánh xốp Lợp nhà HS lên gạch chân tiếng mới. HS đọc tiếng, từ -Luyện viết: GV viết mẫu lên bảng: ôp hộp sữa Ơp lớp học GV hướng dẫn cách viết HS viết vào bảng con GV theo dõi, uốn nắn Tiết 2: Tiếng việt Bài 86: ÔP - ƠP (tiết 2) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy học Hoạt động cụ thể Hoạt động 3: Luyện tập MT: Rèn kỷ năng đọc cho hs. -HS nói đúng theo chủ đề: Các bạn lớp em -HS viết đúng mẫu chữ quy định PP: Quan sát, thực hành, hỏi đáp. Đồ dùng: SGK, tranh phần luyện nói, vở tập viết. Bước 1 : Luyện đọc HS đọc lại bài tiết 1. HS đọc vần, tiếng từ khoá. HS đọc từ ngữ ứng dụng. HS đọc câu ứng dụng. HS quan sát tranh minh hoạ nhận xét. Tranh vẽ những gì? GV đọc mẫu câu ứng dụng HS đọc thầm tìm tiếng mới HS đọc cá nhân, nhóm GV nhận xét. Bước 2 : Luyện nói HS đọc tên bài luyện bài nói: Các bạn lớp em HS quan sát nhận xét tranh Tranh vẽ gì ? Bạn nào học giỏi? Bạn nào thường được cô giáo khen? Em thích bạn nào nhất? Vì sao? Em muốn học giỏi như bạn không? Muốn học giỏi như bạn em phải làm gì? Khuyến khích nhiều em được nói. HS nói, GV nhận xét Bước 3 : Luyện viết GV viết mẫu vần : bài 86. Giáo viên hướng dẫn HS cách viết. HS luyện bảng con. GV theo dõi, uốn nắn. HS viết vào vở tập viết. GV nhắc nhở HS tư thế ngồi. HS đổi vỡ cho nhau kiểm tra. GV theo dõi chấm, chữa. Chọn mỗi tổ 3 bài viết đẹp, trình bày sạch sẽ tuyên dương trước lớp. 3> Củng cố : MT : Ôn lại kiến thức đã học HS đọc lại toàn bài ở bảng. Dặn học sinh về nhà tìm chữ có vần vừa học ở sách, báo. Bài sau: bài 87 ep - êp GV nhận xét tiết học Tiết 3: HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG Bài 3: ĐÈN TÍN HIỆU GIAO THÔNG CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1,Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu đèn tín hiệu giao thông MT: HS nắm được đèn tín hiệu giao thông, được đặt nơi có đường giao nhau gồm 3 màu đỏ, vàng, xanh. HS biết có 2 loại đèn tín hiệu: đèn tín hiệu dành cho các loại xe và đèn tín hiệu dành cho người đi bộ. Bước1: GV đàm thoại với HS theo các câu hỏi sau: Đèn tín hiệu giao thông được đặt ở đâu? Tín hiệu đèn có mấy màu? Nêu thứ tự các màu như thế nào? Bước 2: Gv giơ các tấm bìa vẽ đèn đỏ, đền vàng, đèn xanh và một tấm bìa có hình người đứng màu đỏ, một tấm hình có người đi màu xanh cho học sinh phân biệt. Loại đèn tín hiệu nào dành cho các loại xe? Loại đèn tín hiệu nào dành cho người đi bộ? Kết luận: Đèn tín hiệu giao thông đặt ở nơi có đường giao nhau. Ba màu đèn theo thứ tự: đỏ, vàng, xanh. Có 2 loại đèn tín hiệu là đèn tín hiệu cho các loại xe và đèn tín hiệu cho người đi bộ Hoạt động 2: quan sát tranh, vẽ tranh MT: HS nắm được tác dụng của đèn tín hiệu giao thông và nội dung hiệu lệnh của các màu tín hiệu đèn. Bước1: HS quan sát tranh một góc phố Tín hiệu đèn dành cho các loại xe trong tranh màu gì? Xe cộ khi đó dừng lại hay đi? Tín hiệu đèn dành cho người đi bộ lúc đó có màu gì? Người đi bộ lúc đó dừng lại hay đi? HS nhắc lại vài em. Hoạt động 3: Trò chơi đèn xanh, đèn đỏ MT: HS có phản ứng đúng với các tín hiệu đèn giao thông và làm đúng theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn để bảo đảm an toàn Bước1: HS trả lời các câu hỏi sau: Khi gặp tín hiệu đèn đỏ xe cộ và người đi lại phải làm gì? Đi theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn để làm gì? Điều gì có thể xảy ra nếu không đi theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu? Bước 2:GV phổ biến trò chơi đèn tín hiệu. Củng cố-dặn dò: Kết luận: Mọi người và các phương tiện đi lại trên đường cần phải đi theo hiệu lệnh tín hiệu đèn để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người GV nhận xét tiết học.Dặn hs về học bài và thực hiện theo bài học. Tiết 4: HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các hoạt động Hoạt động cụ thể I./Bài cũ: (5’) Kiểm tra vở của học sinh. Các tổ trưởng kiểm tra vở bài tập và bài học của các bạn trong tổ. Báo cáo kết quả kiểm tra cho cô giáo. Giáo viên kiểm tra nhận xét. II./Bài mới: Hoạt động 1:(10’) Tự học MT: -HS tự hoàn thành bài học và bài làm theo qui định -Giáo dục HS tích cực tự giác học bài GV giới thiệu bài GV hướng dẫn HS tự hoàn thành bài học và bài làm theo quy định. GV theo dõi giúp đỡ, nhắc nhở học sinh hoàn thành bài. GV theo dõi chấm chữa. Hoạt động 2: làm bài tập MT: Củng cố cộng, trừ trong phạm vi 20 PP: Thực hành Đồ dùng: vở ô li Bài 1: Trong các số 5, 7, 2, 9, 4 Số nào lớn nhất Số nào bé nhất Sắp xếp các số trên từ lớn đến bé Sắp xếp các số trên từ bé đến lớn Bài 2: Viết theo mẫu Số 12 gồm một chục và 2 đơn vị Số 16 gồm .......chục và....đơn vị Số 11 gồm .......chục và....đơn vị Số 10 gồm........chục và.....đơn vị Số 20 gồm.........chục và.....đơn vị HS làm bài GV theo dõi giúp đỡ III.Củng cố-dặn dò: GV tuyên dương học sinh có ý thức học tốt. Nhắc nhở những em làm bài còn chậm Dặn HS về nhà luyện tập nhiều ở bảng con. GV nhận xét tiết học. Tiết 5: Luyện toán LÀM BÀI TẬP CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1,Bài củ: Kiểm tra kiến thức đã học. PP: Thực hành. ĐD: Bảng con. Giáo viên đọc bài cho học sinh lần lượt làm vào bảng con. HS viết các số từ 10 đến 20 HS đọc xuôi ngược từ 10 đến 20 và ngược lại. Gv kiểm tra nhận xét. Tuyên dương một số em. II, Bài mới: Học sinh làm bài tập MT: Củng cố cộng trừ trong phạm vi 10. Vận dụng làm bài tập đúng nhanh. Bài 1: Cho số 5, 7, 8, 10, 9, 2 Sắp theo thứ tự: Từ bé đến lớn: Từ lớn đến bé: Số nào lớn nhất? Số nào bé nhất? Bài 2 : Viết theo mẫu Số liền sau của số 15 là số 16 Số liền sau của số 13 ............ Số liền trước của số 14.......... Số liền trước của số 19.......... Số liền sau của số 19............. Bài 3: a) Có : 15 que tính Bớt : 3 que tính Còn :.......que tính ? b) Có : 13 quả cam Thêm : 2 quả cam Tất cả :....quả cam? HS đọc yêu cầu từng bài. HS lần lượt làm bài tập vào vở ô li. Gv theo dõi, giúp đỡ. Củng cố dặn dò Giáo viên chấm bài nhận xét. Gọi học sinh lên chữa bài 3 Lớp theo dõi nhận xét. Tuyên dương những em đạt điểm cao. Dặn học sinh về học bài và làm bài tập ở sách giáo khoa. LUYỆN TIẾNG VIỆT : Tiết 6: RÈN CHỮ VIẾT CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các hoạt động Hoạt động cụ thể I./Bài cũ: (5’) MT: Ôn lại kiến thức cũ HS viết bảng con : tốp ca, hợp tác, bánh xốp, lợp nhà. HS đọc câu ứng dụng. GV nhận xét II./Bài mới: Hoạt động 1: HS luyện viết bảng con . GV đọc bài HS luyện viết bảng con: hộp bút hợp tác tia chớp lợp nhà HS luyện viết ở vở tập viết. GV theo dõi chấm,chữa. GV nhận xét bài viết của HS. . Hoạt động 2: GV đọc bài HS chép. GV đọc câu ứng dụng. HS lắng nghe một lần. GV đọc HS chép bài vào vở. Đám mây xốp trắng như bông Ngủ quên dưới đáy hồ trong lúc nào Nghe con cá đớp ngôi sao Giật mình mây thức bay vào rừng xa. GV đọc lại cho HS dò. GV chấm bài ½ lớp. GV nhận xét bài viết của HS. Tuyên dương bài viết đúng , đẹp. III.Củng cố - dặn dò Về nhà luyện viết thêm ở bảng con. Tuyên dương và dán sản phẩm đẹp lên tường. Nhắc nhở HS viết chưa được đẹp. Thứ 3 ngày 22 tháng 01 năm 2008 Tiết 7: Tiếng việt: Bài 87: EP - ÊP CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các hoạt động Hoạt động cụ thể I./Bài cũ: (3’) MT: Kiểm tra kiến thức bài 86 PP:Thực hành Đồ dùng: SGK,bảng con Gọi 2 em đọc câu ứng dụng ở SGK Lớp viết bảng con : tốp ca, lợp nhà, hợp tác, bánh xốp. GV nhận xét đánh giá II./Bài mới: Hoạt động 1: Dạy vần ep MT: Nhận biết được vần ep ,so sánh vần ep với vần op PP: Hỏi đáp, thực hành ,quan sát Đồ dùng : Bảng gài ,sgk Bước 1 : Nhận diện GV giới thiệu ghi bảng ep HS đọc theo GV ep Vần ep gồm mấy âm ghép lại ? So sánh vần ep với vần op? HS ghép bảng gài vần ep Bước 2 : Đánh vần HS phân tích vần ep? GVđánh vần i- pờ -ep HS đánh vần cá nhân ,tổ ,lớp HS thêm âm ch trước ep và dấu sắc trên e để tạo thành tiếng mới. HSđánh vần : chờ - ep - sắc - chép Đánh vần cá nhân ,tổ ,lớp HS đọc trơn từ : cá chép GV chỉnh sửa nhịp đọc của học sinh. Hoạt động 2: Dạy vần êp Qui trình tương tự dạy vần êp MT: HS đọc đúng từ ngữ ,câu ứng dụng . HS viết đúng mẫu chữ quy định PP: Thực hành ĐD: Bảng gài ,bảng con ,vở tập viết Vần êp được tạo nên từ mấy âm? Hãy so sánh vần êp với ep? HS đánh vần: ê - pờ - êp xờ - êp - xêp- sắc- xếp Bước 1: Đọc từ ngữ ứng dụng GV viết các từ : lễ phép gạo nếp Xinh đẹp bếp lửa HS xung phong lên gạch chân tiếng có vần ep, êp. HS đọc cá nhân ,nhóm ,tổ. GV theo dõi ,chỉnh sửa. Hs đọc: ep chép cá chép Êp xếp đèn xếp Bước 2: Luyện viết GV viết mẫu: : ep cá chép Êp đèn xếp GV hướng dẫn cách viết . HS viết bảng con. GV theo dõi,uốn nắn tư thế ngồi của hs. Tiết 8: Tiếng việt Bài 87: EP - ÊP (tiết 2) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các hoạt động Hoạt động cụ thể Hoạt động 1 : Luyện tập MT : Rèn kĩ năng đọc cho hs -HS nói đúng theo chủ đề: Xếp hàng vào lớp. -HS viết đúng mẫu chữ quy định. -HS viết đúng mẫu chữ, giữ vở sạch. PP: Quan sát ,thực hành, đàm thoại III,/ Củng cố : MT : Ôn lại kiến thức đã học Bước 1 : Luyện đọc. HS đọc lại bài tiết 1. HS đọc vần, tiếng từ khoá. HS đọc từ ngữ ứng dụng. HS đọc câu ứng dụng. HS quan sát tranh minh hoạ nhận xét Tranh vẽ những gì? GV đọc mẫu câu ứng dụng. HS đọc thầm tìm tiếng mới. HS đọc cá nhân, nhóm. GV nhận xét. Bước 2 : Luyện nói. HS đọc tên bài luyện bài nói:xếp hàng vào lớp. Tranh vẽ những gì? Xếp hàng ra vào lớp phải thế nào? Trật tự khi xếp hàng có lợi gì? Lớp em xếp hàng ra vào lớp như thế nào? Khi thấy bạn nô đùa xô đẩy nhau khi xếp hàng em nói với bạn điều gì? Gọi nhiều em được nói HS nói, GV nhận xét Bước 3 : Luyện viết GV viết mẫu bài 87 Giáo viên hướng dẫn HS cách viết HS luyện bảng con HS viết vào vở tập viết GV nhắc nhở HS tư thế ngồi GV theo dõi chấm, chữa Hs chơi trò chơi: Tìm từ có vần vừa học. HS tìm theo hình thức tiếp nối. Thời gian chơi:5phút HS đọc lại ở bảng . Về nhà tìm tiếng có vần vừa học ở sách, báo. Viết vào bảng con. HS đọc lại toàn bài trên bảng . Gv nhận xét tiết học. Dặn học sinh về học bài và xem trước bài 83: ôn tập. Tiết 9: PHÉP TRỪ DẠNG 17 - 7 CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1,Bài củ: Kiểm tra kiến thức đã học. PP: Thực hành. ĐD: Bảng con. Kiểm tra vở bài tập của học sinh Lớp làm bảng con 17 - 5 = 12 = 9 + ..... 13+ 2 = 14=10 + ..... 14 - 4 = 5 = 13 - ...... II, Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu cách làm tính cộng dạng 17-7 MT: HS biết làm tính cộng trong phạm vi 20 Tập cộng nhẩm dạng 17-7 Gv giới thiệu bài ghi bảng Giới thiệu cách thao tác vật liệu HS lấy bó một chục que tính và 7 que tính rời Yêu cầu Hs lấy bớt 7 que tính GV hỏi: còn lại mấy que tính Gọi vài em nêu kết quả Gv vừa hướng dẫn vừa ghi bảng Chục Đơn vị 1 7 7 1 0 Vậy 17 que tính trừ 7 que tính bằng 10 que tính. Ta có 17-7 = 10 HS đọc lại. Hướng dẫn cách đặt tính viết số 17 17 viết số 7 thẳng cột với số 7 7 viết dấu trừ giữa 2 số kẻ vạch ngang dưới 2 số tính từ phải sang trái GV vừa làm vừa nói cho HS theo dõi 17 lấy 7 trừ 7 bằng 0 viết 0 7 hạ 1 xuống viết 1 14 mười bảy trừ ba bằng mười bốn 17 - 7 = 10 Gọi vài em nhắc lại. Hoạt động 2: Luyện tập MT: HS biết vận dụng bài học để làm bài tập đúng, nhanh HS tích cực, tự giác làm bài Củng cố dặn dò Hướng dẫn họ sinh làm bài tập 1, 2, 3 Hs đọc yêu cầu từng bài Hs lần lượt làm bài tập, GV theo dõi giúp đỡ Gv nhận xét tiết học dặn hs về học bài và làm bài tập SGK Thứ 4 ngày 23 tháng 1 năm 2008 Tiết 10:Toán LUYỆN TẬP CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1,Bài cũ: Kiểm tra kiến thức đã học. PP: Thực hành. ĐD: Bảng con. Học sinh lần lượt làm vào bảng con. Đặt tính rồi tính 17 - 5 15 - 2 16 - 3 14 - 4 15 - 5 18 - 8 Gv kiểm tra nhận xét. Tuyên dương một số em. II, Bài mới: Học sinh làm bài tập MT: Củng cố phép trừ trong phạm vi 20. Biết làm tính trừ không nhớ bằng cách đặt tính rồi tính, tập trừ nhẫm. Vận dụng làm bài tập đúng nhanh. GV giới thiệu bài ghi bảng Hướng dẫn HS bài 1, 2, 3. HS đọc lại yêu cầu từng bài Bài 1: Viết số thích hợp vào ô trống Bài 2 : Viết theo mẫu Bài 3: Viết theo mẫu Gv theo dõi giúp đỡ Gv chấm bài, nhận xét. Gv gọi HS lên chữa bài 1, 2, 3. Gv theo dõi nhận xét. Củng cố dặn dò Trò chơi: Nối theo mẫu Mỡi tổ chọn 5 em lên chơi tiếp sức , tổ nào nối đúng nhanh theo mẫu thì tổ đó chiến thắng. Lớp theo dõi bình chọn. Gv nhận xét, tuyên dương. Tiết 11 Tiếng việt: Bài 88: IP - UP CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các hoạt động Hoạt động cụ thể I./Bài cũ: (3’) MT: Kiểm tra kiến thức bài 87 PP:Thực hành Đồ dùng: SGK,bảng con Gọi 2 em đọc câu ứng dụng ở SGK Lớp viết bảng con : cá chép, đèn xếp, lễ phép, gạo nếp. GV nhận xét đánh giá II./Bài mới: Hoạt động 1: Dạy vần ip MT: Nhận biết được vần ip ,so sánh vần ip với vần ep PP: Hỏi đáp, thực hành ,quan sát Đồ dùng : Bảng gài ,sgk Bước 1 : Nhận diện GV giới thiệu ghi bảng ip HS đọc theo GV uc Vần ip gồm mấy âm ghép lại ? So sánh vần ip với vần ep? HS ghép bảng gài vần ip Bước 2 : Đánh vần HS phân tích vần ip? GVđánh vần i- pờ -ip HS đánh vần cá nhân ,tổ ,lớp HS thêm âm nh trước ip và dấu nặi để tạo thành tiếng mới. HSđánh vần : nhờ - ip- nhip - nặng - nhịp Đánh vần cá nhân ,tổ ,lớp HS đọc trơn từ : bắt nhịp GV chỉnh sửa nhịp đọc của học sinh. Hoạt động 2: Dạy vần up Qui trình tương tự dạy vần ip MT: HS đọc đúng từ ngữ ,câu ứng dụng . HS viết đúng mẫu chữ quy định PP: Thực hành ĐD: Bảng gài ,bảng con ,vở tập viết Vần up được tạo nên từ mấy âm? Hãy so sánh vần up với ip? HS đánh vần: u- pờ - up bờ - up - bup - sắc - búp búp sen Bước 1: Đọc từ ngữ ứng dụng GV viết các từ : nhân dịp chụp đèn đuổi kịp giúp đỡ HS xung phong lên gạch chân tiếng có vần ip, up. HS đọc cá nhân ,nhóm ,tổ. GV theo dõi ,chỉnh sửa. Hs đọc: ip nhịp bắt nhịp Up búp búp sen Bước 2: Luyện viết GV viết mẫu: ip bắt nhịp Up búp sen GV hướng dẫn cách viết . HS viết bảng con. GV theo dõi,uốn nắn tư thế ngồi của hs. Tiết 12: Tiếng việt Bài 88: IP - UP (tiết 2) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các hoạt động Hoạt động cụ thể Hoạt động 1 : Luyện tập MT : Rèn kĩ năng đọc cho hs -HS nói đúng theo chủ đề: Giúp đỡ cha mẹ -HS viết đúng mẫu chữ quy định. -HS viết đúng mẫu chữ, giữ vở sạch. PP: Quan sát ,thực hành, đàm thoại III,/ Củng cố : MT : Ôn lại kiến thức đã học Bước 1 : Luyện đọc. HS đọc lại bài tiết 1. HS đọc vần, tiếng từ khoá. HS đọc từ ngữ ứng dụng. HS đọc câu ứng dụng. HS quan sát tranh minh hoạ nhận xét Tranh vẽ những gì? GV đọc mẫu câu ứng dụng. HS đọc thầm tìm tiếng mới. HS đọc cá nhân, nhóm. GV nhận xét. Bước 2 : Luyện nói. HS đọc tên bài luyện bài nói: giúp đỡ cha mẹ Tranh vẽ gì? Nêu nội dung từng tranh? Bạn trai trong tranh đang làm gì ? Bạn gái đang làm gì ? Về nhà em thường giúp đỡ bố mẹ những việc gì ? Khi em làm xong công việc bố mẹ thường nói gì ? Khi bố mẹ khen em cảm thấy vui không ? Gọi nhiều em được nói HS nói, GV nhận xét Bước 3 : Luyện viết GV viết mẫu bài 88. Giáo viên hướng dẫn HS cách viết HS luyện bảng con HS viết vào vở tập viết GV nhắc nhở HS tư thế ngồi GV theo dõi chấm, chữa HS đọc lại ở bảng . Về nhà tìm tiếng có vần vừa học ở sách, báo. Viết vào bảng con. HS đọc lại toàn bài trên bảng . Gv nhận xét tiết học. Dặn học sinh về học bài và xem trước bài 89: iêp - ươp Thứ 5 ngày 24 tháng 1 năm 2008 Tiết 13: Tiếng việt: Bài 89: IÊP - ƯƠP (tiết 1) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các hoạt động Hoạt động cụ thể I./Bài cũ: (3’) MT: Kiểm tra kiến thức bài 89 PP:Thực hành Đồ dùng: SGK,bảng con Gọi 2 em đọc câu ứng dụng ở SGK Lớp viết bảng con : nhân dịp, chụp đèn, đuổi kịp, giúp đỡ. GV nhận xét đánh giá II./Bài mới: Hoạt động 1: Dạy vần iêp MT: Nhận biết được vần iêp ,so sánh vần iêp với êp. PP: Hỏi đáp, thực hành ,quan sát Đồ dùng : Bảng gài ,sgk Bước 1 : Nhận diện GV giới thiệu ghi bảng iêp HS đọc theo GV iêp Vần iêp gồm mấy âm ghép lại ? So sánh vần iêp với êp HS ghép bảng gài vần iêp Bước 2 : Đánh vần HS phân tích vần iêp GVđánh vần i-ê-p-iêp HS đánh vần cá nhân ,tổ ,lớp HS thêm âm l trước iêp và dấu sắc trên ê để tạo thành tiếng mới. HSđánh vần : lờ-iêp- liêp-sắc- liếp Đánh vần cá nhân ,tổ ,lớp HS đọc trơn từ : tấm liếp GV chỉnh sửa nhịp đọc của học sinh. Hoạt động 2: Dạy vần ươp Qui trình tương tự dạy vần iêp MT: HS đọc đúng từ ngữ ,câu ứng dụng . HS viết đúng mẫu chữ quy định PP: Thực hành ĐD: Bảng gài ,bảng con ,vở tập viết Vần ươp được tạo nên từ mấy âm? Hãy so sánh vần ươp với vần iêp HS đánh vần: ư - ơ -p - ươp mờ-ươp- mươp-sắc-mướp Đọc trơn: giàn mướp Bước 1: Đọc từ ngữ ứng dụng GV viết các từ : rau diếp ướp cá tiếp nối nườm nượp HS xung phong lên gạch chân tiếng có vần iêp, ươp HS đọc cá nhân ,nhóm ,tổ. GV theo dõi ,chỉnh sửa. Hs đọc: iêp liếp tấm liếp Ươp mướp giàn mướp Bước 2: Luyện viết GV viết mẫu: : iêp tấm liếp Ươp giàn mướp GV hướng dẫn cách viết . HS viết bảng con. GV theo dõi, uốn nắn tư thế ngồi của hs. Tiết 14: Tiếng việt Bài 89: IÊP - ƯƠP (tiết 2) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các hoạt động Hoạt động cụ thể Hoạt động 1 : Luyện tập MT : Rèn kĩ năng đọc cho hs -HS nói đúng theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ -HS viết đúng mẫu chữ quy định. -HS viết đúng mẫu chữ, giữ vở sạch. PP: Quan sát ,thực hành, đàm thoại MT : Rèn kĩ năng đọc cho hs -HS nói đúng theo chủ đề . -HS viết đúng mẫu chữ quy định. -HS viết đúng mẫu chữ . PP: Quan sát ,thực hành, đàm thoại III,/ Củng cố : MT : Ôn lại kiến thức đã học Bước 1 : Luyện đọc. HS đọc lại bài tiết 1. HS đọc vần, tiếng từ khoá. HS đọc từ ngữ ứng dụng. HS đọc câu ứng dụng. HS quan sát tranh minh hoạ nhận xét Tranh vẽ những gì? GV đọc mẫu câu ứng dụng. HS đọc thầm tìm tiếng mới. HS đọc cá nhân, nhóm. GV nhận xét. Bước 2 : Luyện nói. HS đọc tên bài luyện bài nói: Nghề nghiệp của cha mẹ. HS quan sát nhận xét tranh Tranh vẽ gì ? Tranh 1 giới thiệu nghề gì ?(làm nông) Tranh 2 giới thiệu nghề gì ?(giáo viên) Tranh 3 giới thiệu nghề gì ?(thợ xây) Tranh 4 giới thiệu nghề gì ?(bác sĩ) Gọi nhiều em được nói HS nói, GV nhận xét Bước 3 : Luyện viết GV viết mẫu bài 89 Giáo viên hướng dẫn HS cách viết HS luyện bảng con HS viết vào vở tập viết GV nhắc nhở HS tư thế ngồi GV theo dõi chấm, chữa HS đọc lại toàn bộ bài trên bảng . Gv nhận xét tiết học. Dặn học sinh về học bài và xem trước bài 90: ôn tập Tiết 15:Toán LUYỆN TẬP CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1,Bài củ: Kiểm tra kiến thức đã học. PP: Thực hành. ĐD: Bảng con. Học sinh lần lượt làm vào bảng con. Đặt tính rồi tính 15 - 5 16 - 6 14 - 4 17 - 7 12 - 2 18 - 8 Gv kiểm tra nhận xét. Tuyên dương một số em. II, Bài mới: Học sinh làm bài tập MT: Củng cố phép trừ trong phạm vi 20. Biết làm tính trừ không nhớ bằng cách đặt tính rồi tính, tập trừ nhẫm. Vận dụng làm bài tập đúng nhanh. GV giới thiệu bài ghi bảng Hướng dẫn HS bài 1, 2, 3,4. HS đọc lại yêu cầu từng bài Bài 1: Trả lời câu hỏi số liền trước, liền sau của một số Bài 2 : Trả lời câu hỏi số liền trước, liền sau của một số Bài 3: Đặt tính rồi tính GV hướng dẫn HS đặt thẳng cột dọc Bài 4: Tính nhẩm GV hướng dẫn HS tính dần rồi ghi kết quả Gv theo dõi giúp đỡ Gv chấm bài, nhận xét. Gv gọi HS lên chữa bài 1, 2, 3,4. Gv theo dõi nhận xét. Củng cố dặn dò Trò chơi: Nối theo mẫu Mỡi tổ chọn 5 em lên chơi tiếp sức , tổ nào nối đúng nhanh theo mẫu thì tổ đó chiến thắng. Lớp theo dõi bình chọn. Gv nhận xét, tuyên dương. Tiết 16: Luyện Toán LUYỆN TẬP CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1,Bài củ: Kiểm tra kiến thức đã học. PP: Thực hành. ĐD: Bảng con. Giáo viên đọc bài cho học sinh lần lượt làm vào bảng con. 17 - ... = 10 18 - 4= ... ... + 7 = 17 ... - 5 = 15 15 + 4 = ... ... - 8 = 12 Gv kiểm tra nhận xét. Tuyên dương một số em. II, Bài mới: Học sinh làm bài tập MT: Củng cố cộng trừ trong phạm vi 10. Vận dụng làm bài tập đúng nhanh. Bài 1: Đặt tính rồi tính 14-3 16-5 17-7 17-5 17-2 19-9 Bài 2 Trả lời câu hỏi Số liền sau của 12 là........ Số liền sau của 17 là........ Số liền trước của 17 là........ Số liền trước của 15 là........ Bài 3: a) Có : 20 con thỏ Bớt : 7 con thỏ Còn :.......con thỏ? b) Có : 15 viên bi Thêm : 4 viên bi Tất cả :....viên bi? HS đọc yêu cầu từng bài. HS lần lượt làm bài tập vào vở ô li. Gv theo dõi, giúp đỡ. Củng cố dặn dò Giáo viên chấm bài nhận xét. Gọi học sinh lên chữa bài 3 Lớp theo dõi nhận xét. Tuyên dương những em đạt điểm cao. Lớp hát một bài Dặn học sinh về học bài và làm bài tập ở sách giáo khoa. Tiết 17: LUYỆN TIẾNG VIỆT RÈN ĐỌC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các hoạt động Hoạt động cụ thể I./Bài cũ: (5’) MT: Ôn lại kiến thức cũ HS viết bảng con : Tấp liếp Giàn mướp Cướp cờ HS đọc câu ứng dụng bài 77 GV nhận xét II./Bài mới: Hoạt động 1: HS luyện đọc Rèn đọc bài trên bảng Rau diếp nghề nghiệp ướp cá nườm nượp giàn mướp nối tiếp GV theo dõi giúp đỡ GV nhận xét, tuyên dương Hoạt động 2: Đọc bài SGK MT: Vài HS đọc bài trang 15 SGK Lớp theo dõi nhận xét GV nhận xét tuyên dương HS lên thi gạch chân tiếng có vần mới trong đoạn thơ sau: Nhanh tay thì được Chậm tay thì thua Chân dậm giã vờ Cướp cờ mà chạy III.Củng cố - dặn dò Về nhà luyện đọc các bài đã học Tiết 18: TẬP VIẾT: Bài 19: BẬP BÊNH-LỢP NHÀ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các hoạt động Hoạt động cụ thể I/ Bài cũ: MT: Kiểm tra bài viết của HS. PP: Thực hành ĐD: Bảng con HS mở vở GV kiểm tra bài viết ở nhà của HS HS viết bảng con: mứt tết, bút bi, đứt dây GV nhận xét bài viết của HS II/ Bài mới: Hoạt động 1: Quan sát chữ mẫu Mục tiêu: HS nắm được cấu tạo con chữ, nắm được cỡ chữ, mẫu chữ, có ý thức rèn chữ viết, giữ vỡ sạch. PP: quan sát ,thực hành ĐD: Bài mẫu GV giới thiệu, ghi đề GV treo chữ mẫu HS quan sát, nhận xét. Bài viết có mấy từ? Là những từ nào ? HS đọc lại bài viết. Nêu cỡ chữ, mẫu chữ ? Bài viết có bao nhiêu chữ có nét khuyết ? Nét khuyết cao mấy ô li ? Khoảng cách giữa các chữ như thế nào ? Hoạt động 2: HS thực hành viết MT : HS viết đúng mẫu chữ quy định PP: Thực hành ĐD:Vở tập viết Hoạt động 3: Nhận xét ,dặn dò GV hướng dẫn quy trình viết. GV viết mẫu lên bảng : Bập bênh, lợp nhà HS nhắc lại quy trình bài viết. HS viết bài vào vở. GV theo dõi,uốn nắn tư thế ngồi cho HS. GV chấm bài. Lớp bình chọn những bạn viết chữ đẹp, GV tuyên dương tặng bông hoa điểm 10 GV nhận xét tuyên dương Dặn học sinh về nhà rèn chữ viết. Tiết 19: TẬP VIẾT: Bài 20 : SÁCH GIÁO KHOA-HÍ HOÁY CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Các hoạt động Hoạt động cụ thể I/ Bài cũ: MT: Kiểm tra bài viết của HS. PP: Thực hành ĐD: Bảng con HS mở vở GV kiểm tra bài viết ở nhà của HS 3 tổ viết 3 từ: BẬP BÊNH, LỢP NHÀ GV nhận xét bài viết của HS Tuyên dương một số em . II/ Bài mới: Hoạt động 1: Quan sát chữ mẫu Mục tiêu:HS nắm được cấu tạo con chữ PP: quan sát ,thực hành ĐD: Bài mẫu GV giới thiệu, ghi đề GV treo chữ mẫu HS quan sát, nhận xét. Bài viết có mấy từ? Là những từ nào ? Cách viết các nét nối giữa các con chữ ra sao? Trong các từ trên có mấy nét khuyết trên?mấy nét khuyết dưới? HS đọc lại bài viết. Hoạt động 2: HS thực hành viết MT : HS viết đúng mẫu chữ q

File đính kèm:

  • docBo giao an lop 1.doc
Giáo án liên quan