Các hoạt động
I./Bài cũ: (5’)
MT: Kiểm tra bài 85
PP: Thực hành
Đồ dùng: Bảng con
II./Bài mới:
Hoạt động 1:(10’) Dạy vần ôp
MT: -Nhận biết được vần ôp, so sánh vần ôp với âp
-HS biết đánh vần
-HS đọc đúng tiếng, từ
PP: Hỏi đáp, quan sát, so sánh, thực hành
Đồ dùng: bảng gài, SGK
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Toán + Tiếng việt tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21 Thứ 2 ngày 21 tháng 1 năm 2008 Tiết 1 : Tiếng việt
Bài 86: ÔP - ƠP
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
I./Bài cũ: (5’)
MT: Kiểm tra bài 85
PP: Thực hành
Đồ dùng: Bảng con
Gọi 2 em đọc câu ứng dụng ở SGK trang 7.
Lớp viết bảng con: ngăn nắp, bập bênh, tập múa.
GV nhận xét đánh giá
II./Bài mới:
Hoạt động 1:(10’) Dạy vần ôp
MT: -Nhận biết được vần ôp, so sánh vần ôp với âp
-HS biết đánh vần
-HS đọc đúng tiếng, từ
PP: Hỏi đáp, quan sát, so sánh, thực hành
Đồ dùng: bảng gài, SGK
GV giới thiệu ,ghi bảng: ôp
HS đọc theo GV: ôp
Bước 1: Nhận diện
Vần ôp gồm mấy âm ghép lại
HS so sánh ôp với âp
HS ghép bảng gài: ôp
HS phân tích vần: ôp
Bước 2: Đánh vần
GV đánh vần mẫu : ô-pờ-ôp
HS đánh vần, cá nhân, tổ, lớp
HS ghép thêm h trước vần ôp và dấu nặng dưới ô.
HS đánh vần : hờ -ôp - hôp- nặng - hộp
HS đọc trơn từ: hộp sữa
GV chỉnh sửa nhịp đọc
Hoạt động 2: Dạy vần ơp
Quy trình tương tự vần ôp
So sánh vần ơp với vần ôp.
Vần ơp do mấy âm ghép lại
HS sánh vần ơp với ôp
Đánh vần: ơ - pờ - ơp
lờ - ơp - lơp- sắc - lớp
lớp học
Hs đọc cá nhân, nhóm.
GV theo dõi, chỉnh sửa.
HS đọc từ ngữ ứng dụng:
Tốp ca Hợp tác
Bánh xốp Lợp nhà
HS lên gạch chân tiếng mới.
HS đọc tiếng, từ
-Luyện viết:
GV viết mẫu lên bảng: ôp hộp sữa
Ơp lớp học
GV hướng dẫn cách viết
HS viết vào bảng con
GV theo dõi, uốn nắn
Tiết 2: Tiếng việt
Bài 86: ÔP - ƠP (tiết 2)
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy học
Hoạt động cụ thể
Hoạt động 3: Luyện tập
MT: Rèn kỷ năng đọc cho hs.
-HS nói đúng theo chủ đề: Các bạn lớp em
-HS viết đúng mẫu chữ quy định
PP: Quan sát, thực hành, hỏi đáp.
Đồ dùng: SGK, tranh phần luyện nói, vở tập viết.
Bước 1 : Luyện đọc
HS đọc lại bài tiết 1.
HS đọc vần, tiếng từ khoá.
HS đọc từ ngữ ứng dụng.
HS đọc câu ứng dụng.
HS quan sát tranh minh hoạ nhận xét.
Tranh vẽ những gì?
GV đọc mẫu câu ứng dụng
HS đọc thầm tìm tiếng mới
HS đọc cá nhân, nhóm
GV nhận xét.
Bước 2 : Luyện nói
HS đọc tên bài luyện bài nói:
Các bạn lớp em
HS quan sát nhận xét tranh
Tranh vẽ gì ?
Bạn nào học giỏi?
Bạn nào thường được cô giáo khen?
Em thích bạn nào nhất? Vì sao?
Em muốn học giỏi như bạn không?
Muốn học giỏi như bạn em phải làm gì?
Khuyến khích nhiều em được nói.
HS nói, GV nhận xét
Bước 3 : Luyện viết
GV viết mẫu vần : bài 86.
Giáo viên hướng dẫn HS cách viết.
HS luyện bảng con.
GV theo dõi, uốn nắn.
HS viết vào vở tập viết.
GV nhắc nhở HS tư thế ngồi.
HS đổi vỡ cho nhau kiểm tra.
GV theo dõi chấm, chữa.
Chọn mỗi tổ 3 bài viết đẹp, trình bày sạch sẽ tuyên dương trước lớp.
3> Củng cố :
MT : Ôn lại kiến thức đã học
HS đọc lại toàn bài ở bảng.
Dặn học sinh về nhà tìm chữ có vần vừa học ở sách, báo.
Bài sau: bài 87 ep - êp
GV nhận xét tiết học
Tiết 3: HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG
Bài 3: ĐÈN TÍN HIỆU GIAO THÔNG
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1,Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu đèn tín hiệu giao thông
MT: HS nắm được đèn tín hiệu giao thông, được đặt nơi có đường giao nhau gồm 3 màu đỏ, vàng, xanh.
HS biết có 2 loại đèn tín hiệu: đèn tín hiệu dành cho các loại xe và đèn tín hiệu dành cho người đi bộ.
Bước1: GV đàm thoại với HS theo các câu hỏi sau:
Đèn tín hiệu giao thông được đặt ở đâu?
Tín hiệu đèn có mấy màu?
Nêu thứ tự các màu như thế nào?
Bước 2: Gv giơ các tấm bìa vẽ đèn đỏ, đền vàng, đèn xanh và một tấm bìa có hình người đứng màu đỏ, một tấm hình có người đi màu xanh cho học sinh phân biệt.
Loại đèn tín hiệu nào dành cho các loại xe?
Loại đèn tín hiệu nào dành cho người đi bộ?
Kết luận: Đèn tín hiệu giao thông đặt ở nơi có đường giao nhau.
Ba màu đèn theo thứ tự: đỏ, vàng, xanh.
Có 2 loại đèn tín hiệu là đèn tín hiệu cho các loại xe và đèn tín hiệu cho người đi bộ
Hoạt động 2: quan sát tranh, vẽ tranh
MT: HS nắm được tác dụng của đèn tín hiệu giao thông và nội dung hiệu lệnh của các màu tín hiệu đèn.
Bước1: HS quan sát tranh một góc phố
Tín hiệu đèn dành cho các loại xe trong tranh màu gì?
Xe cộ khi đó dừng lại hay đi?
Tín hiệu đèn dành cho người đi bộ lúc đó có màu gì?
Người đi bộ lúc đó dừng lại hay đi?
HS nhắc lại vài em.
Hoạt động 3: Trò chơi đèn xanh, đèn đỏ
MT: HS có phản ứng đúng với các tín hiệu đèn giao thông và làm đúng theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn để bảo đảm an toàn
Bước1: HS trả lời các câu hỏi sau:
Khi gặp tín hiệu đèn đỏ xe cộ và người đi lại phải làm gì?
Đi theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn để làm gì?
Điều gì có thể xảy ra nếu không đi theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu?
Bước 2:GV phổ biến trò chơi đèn tín hiệu.
Củng cố-dặn dò:
Kết luận: Mọi người và các phương tiện đi lại trên đường cần phải đi theo hiệu lệnh tín hiệu đèn để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người
GV nhận xét tiết học.Dặn hs về học bài và thực hiện theo bài học.
Tiết 4: HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
I./Bài cũ: (5’)
Kiểm tra vở của học sinh.
Các tổ trưởng kiểm tra vở bài tập và bài học của các bạn trong tổ. Báo cáo kết quả kiểm tra cho cô giáo.
Giáo viên kiểm tra nhận xét.
II./Bài mới:
Hoạt động 1:(10’) Tự học
MT: -HS tự hoàn thành bài học và bài làm theo qui định
-Giáo dục HS tích cực tự giác học bài
GV giới thiệu bài
GV hướng dẫn HS tự hoàn thành bài học và bài làm theo quy định.
GV theo dõi giúp đỡ, nhắc nhở học sinh hoàn thành bài.
GV theo dõi chấm chữa.
Hoạt động 2: làm bài tập
MT: Củng cố cộng, trừ trong phạm vi 20
PP: Thực hành
Đồ dùng: vở ô li
Bài 1: Trong các số 5, 7, 2, 9, 4
Số nào lớn nhất
Số nào bé nhất
Sắp xếp các số trên từ lớn đến bé
Sắp xếp các số trên từ bé đến lớn
Bài 2: Viết theo mẫu
Số 12 gồm một chục và 2 đơn vị
Số 16 gồm .......chục và....đơn vị
Số 11 gồm .......chục và....đơn vị
Số 10 gồm........chục và.....đơn vị
Số 20 gồm.........chục và.....đơn vị
HS làm bài
GV theo dõi giúp đỡ
III.Củng cố-dặn dò:
GV tuyên dương học sinh có ý thức học tốt.
Nhắc nhở những em làm bài còn chậm
Dặn HS về nhà luyện tập nhiều ở bảng con.
GV nhận xét tiết học.
Tiết 5: Luyện toán
LÀM BÀI TẬP
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1,Bài củ:
Kiểm tra kiến thức đã học.
PP: Thực hành.
ĐD: Bảng con.
Giáo viên đọc bài cho học sinh lần lượt làm vào bảng con.
HS viết các số từ 10 đến 20
HS đọc xuôi ngược từ 10 đến 20 và ngược lại.
Gv kiểm tra nhận xét.
Tuyên dương một số em.
II, Bài mới:
Học sinh làm bài tập
MT: Củng cố cộng trừ trong phạm vi 10.
Vận dụng làm bài tập đúng nhanh.
Bài 1: Cho số 5, 7, 8, 10, 9, 2
Sắp theo thứ tự:
Từ bé đến lớn:
Từ lớn đến bé:
Số nào lớn nhất?
Số nào bé nhất?
Bài 2 : Viết theo mẫu
Số liền sau của số 15 là số 16
Số liền sau của số 13 ............
Số liền trước của số 14..........
Số liền trước của số 19..........
Số liền sau của số 19.............
Bài 3:
a) Có : 15 que tính
Bớt : 3 que tính
Còn :.......que tính ?
b) Có : 13 quả cam
Thêm : 2 quả cam
Tất cả :....quả cam?
HS đọc yêu cầu từng bài.
HS lần lượt làm bài tập vào vở ô li.
Gv theo dõi, giúp đỡ.
Củng cố dặn dò
Giáo viên chấm bài nhận xét.
Gọi học sinh lên chữa bài 3
Lớp theo dõi nhận xét.
Tuyên dương những em đạt điểm cao.
Dặn học sinh về học bài và làm bài tập ở sách giáo khoa.
LUYỆN TIẾNG VIỆT :
Tiết 6: RÈN CHỮ VIẾT
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
I./Bài cũ: (5’)
MT: Ôn lại kiến thức cũ
HS viết bảng con : tốp ca, hợp tác, bánh xốp, lợp nhà.
HS đọc câu ứng dụng.
GV nhận xét
II./Bài mới:
Hoạt động 1: HS luyện viết bảng con .
GV đọc bài HS luyện viết bảng con:
hộp bút hợp tác
tia chớp lợp nhà
HS luyện viết ở vở tập viết.
GV theo dõi chấm,chữa.
GV nhận xét bài viết của HS.
.
Hoạt động 2: GV đọc bài HS chép.
GV đọc câu ứng dụng.
HS lắng nghe một lần.
GV đọc HS chép bài vào vở.
Đám mây xốp trắng như bông
Ngủ quên dưới đáy hồ trong lúc nào
Nghe con cá đớp ngôi sao
Giật mình mây thức bay vào rừng xa.
GV đọc lại cho HS dò.
GV chấm bài ½ lớp.
GV nhận xét bài viết của HS.
Tuyên dương bài viết đúng , đẹp.
III.Củng cố - dặn dò
Về nhà luyện viết thêm ở bảng con.
Tuyên dương và dán sản phẩm đẹp lên tường.
Nhắc nhở HS viết chưa được đẹp.
Thứ 3 ngày 22 tháng 01 năm 2008
Tiết 7: Tiếng việt:
Bài 87: EP - ÊP
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
I./Bài cũ: (3’)
MT: Kiểm tra kiến thức bài 86
PP:Thực hành
Đồ dùng: SGK,bảng con
Gọi 2 em đọc câu ứng dụng ở SGK
Lớp viết bảng con : tốp ca, lợp nhà, hợp tác, bánh xốp.
GV nhận xét đánh giá
II./Bài mới:
Hoạt động 1: Dạy vần ep
MT: Nhận biết được vần ep ,so sánh vần ep với vần op
PP: Hỏi đáp, thực hành ,quan sát
Đồ dùng : Bảng gài ,sgk
Bước 1 : Nhận diện
GV giới thiệu ghi bảng ep
HS đọc theo GV ep
Vần ep gồm mấy âm ghép lại ?
So sánh vần ep với vần op?
HS ghép bảng gài vần ep
Bước 2 : Đánh vần
HS phân tích vần ep?
GVđánh vần i- pờ -ep
HS đánh vần cá nhân ,tổ ,lớp
HS thêm âm ch trước ep và dấu sắc trên e để tạo thành tiếng mới.
HSđánh vần : chờ - ep - sắc - chép
Đánh vần cá nhân ,tổ ,lớp
HS đọc trơn từ : cá chép
GV chỉnh sửa nhịp đọc của học sinh.
Hoạt động 2: Dạy vần êp
Qui trình tương tự dạy vần êp
MT: HS đọc đúng từ ngữ ,câu ứng dụng .
HS viết đúng mẫu chữ quy định
PP: Thực hành
ĐD: Bảng gài ,bảng con ,vở tập viết
Vần êp được tạo nên từ mấy âm?
Hãy so sánh vần êp với ep?
HS đánh vần: ê - pờ - êp
xờ - êp - xêp- sắc- xếp
Bước 1: Đọc từ ngữ ứng dụng
GV viết các từ : lễ phép gạo nếp
Xinh đẹp bếp lửa
HS xung phong lên gạch chân tiếng có vần ep, êp.
HS đọc cá nhân ,nhóm ,tổ.
GV theo dõi ,chỉnh sửa.
Hs đọc: ep chép cá chép
Êp xếp đèn xếp
Bước 2: Luyện viết
GV viết mẫu: : ep cá chép
Êp đèn xếp
GV hướng dẫn cách viết .
HS viết bảng con.
GV theo dõi,uốn nắn tư thế ngồi của hs.
Tiết 8: Tiếng việt
Bài 87: EP - ÊP (tiết 2)
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Hoạt động 1 : Luyện tập
MT : Rèn kĩ năng đọc cho hs
-HS nói đúng theo chủ đề:
Xếp hàng vào lớp.
-HS viết đúng mẫu chữ quy định.
-HS viết đúng mẫu chữ, giữ vở
sạch.
PP: Quan sát ,thực hành, đàm thoại
III,/ Củng cố :
MT : Ôn lại kiến thức đã học
Bước 1 : Luyện đọc.
HS đọc lại bài tiết 1.
HS đọc vần, tiếng từ khoá.
HS đọc từ ngữ ứng dụng.
HS đọc câu ứng dụng.
HS quan sát tranh minh hoạ nhận xét
Tranh vẽ những gì?
GV đọc mẫu câu ứng dụng.
HS đọc thầm tìm tiếng mới.
HS đọc cá nhân, nhóm.
GV nhận xét.
Bước 2 : Luyện nói.
HS đọc tên bài luyện bài nói:xếp hàng vào lớp.
Tranh vẽ những gì?
Xếp hàng ra vào lớp phải thế nào?
Trật tự khi xếp hàng có lợi gì?
Lớp em xếp hàng ra vào lớp như thế nào?
Khi thấy bạn nô đùa xô đẩy nhau khi xếp hàng em nói với bạn điều gì?
Gọi nhiều em được nói
HS nói, GV nhận xét
Bước 3 : Luyện viết
GV viết mẫu bài 87
Giáo viên hướng dẫn HS cách viết
HS luyện bảng con
HS viết vào vở tập viết
GV nhắc nhở HS tư thế ngồi
GV theo dõi chấm, chữa
Hs chơi trò chơi: Tìm từ có vần vừa học.
HS tìm theo hình thức tiếp nối.
Thời gian chơi:5phút
HS đọc lại ở bảng .
Về nhà tìm tiếng có vần vừa học ở sách, báo.
Viết vào bảng con.
HS đọc lại toàn bài trên bảng .
Gv nhận xét tiết học.
Dặn học sinh về học bài và xem trước bài 83: ôn tập.
Tiết 9: PHÉP TRỪ DẠNG 17 - 7
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1,Bài củ:
Kiểm tra kiến thức đã học.
PP: Thực hành.
ĐD: Bảng con.
Kiểm tra vở bài tập của học sinh
Lớp làm bảng con
17 - 5 = 12 = 9 + .....
13+ 2 = 14=10 + .....
14 - 4 = 5 = 13 - ......
II, Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu cách làm tính cộng dạng 17-7
MT: HS biết làm tính cộng trong phạm vi 20
Tập cộng nhẩm dạng 17-7
Gv giới thiệu bài ghi bảng
Giới thiệu cách thao tác vật liệu
HS lấy bó một chục que tính và 7 que tính rời
Yêu cầu Hs lấy bớt 7 que tính
GV hỏi: còn lại mấy que tính
Gọi vài em nêu kết quả
Gv vừa hướng dẫn vừa ghi bảng
Chục
Đơn vị
1
7
7
1
0
Vậy 17 que tính trừ 7 que tính bằng 10 que tính.
Ta có 17-7 = 10
HS đọc lại.
Hướng dẫn cách đặt tính
viết số 17 17
viết số 7 thẳng cột với số 7 7
viết dấu trừ giữa 2 số
kẻ vạch ngang dưới 2 số
tính từ phải sang trái
GV vừa làm vừa nói cho HS theo dõi
17 lấy 7 trừ 7 bằng 0 viết 0
7 hạ 1 xuống viết 1
14 mười bảy trừ ba bằng mười bốn
17 - 7 = 10
Gọi vài em nhắc lại.
Hoạt động 2: Luyện tập
MT: HS biết vận dụng bài học để làm bài tập đúng, nhanh
HS tích cực, tự giác làm bài
Củng cố dặn dò
Hướng dẫn họ sinh làm bài tập 1, 2, 3
Hs đọc yêu cầu từng bài
Hs lần lượt làm bài tập, GV theo dõi giúp đỡ
Gv nhận xét tiết học dặn hs về học bài và làm bài tập SGK
Thứ 4 ngày 23 tháng 1 năm 2008
Tiết 10:Toán LUYỆN TẬP
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1,Bài cũ:
Kiểm tra kiến thức đã học.
PP: Thực hành.
ĐD: Bảng con.
Học sinh lần lượt làm vào bảng con.
Đặt tính rồi tính
17 - 5 15 - 2
16 - 3 14 - 4
15 - 5 18 - 8
Gv kiểm tra nhận xét.
Tuyên dương một số em.
II, Bài mới:
Học sinh làm bài tập
MT: Củng cố phép trừ trong phạm vi 20.
Biết làm tính trừ không nhớ bằng cách đặt tính rồi tính, tập trừ nhẫm.
Vận dụng làm bài tập đúng nhanh.
GV giới thiệu bài ghi bảng
Hướng dẫn HS bài 1, 2, 3.
HS đọc lại yêu cầu từng bài
Bài 1: Viết số thích hợp vào ô trống
Bài 2 : Viết theo mẫu
Bài 3: Viết theo mẫu
Gv theo dõi giúp đỡ
Gv chấm bài, nhận xét.
Gv gọi HS lên chữa bài 1, 2, 3.
Gv theo dõi nhận xét.
Củng cố dặn dò
Trò chơi: Nối theo mẫu
Mỡi tổ chọn 5 em lên chơi tiếp sức , tổ nào nối đúng nhanh theo mẫu thì tổ đó chiến thắng.
Lớp theo dõi bình chọn.
Gv nhận xét, tuyên dương.
Tiết 11 Tiếng việt:
Bài 88: IP - UP
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
I./Bài cũ: (3’)
MT: Kiểm tra kiến thức bài 87
PP:Thực hành
Đồ dùng: SGK,bảng con
Gọi 2 em đọc câu ứng dụng ở SGK
Lớp viết bảng con : cá chép, đèn xếp, lễ phép, gạo nếp.
GV nhận xét đánh giá
II./Bài mới:
Hoạt động 1: Dạy vần ip
MT: Nhận biết được vần ip ,so sánh vần ip với vần ep
PP: Hỏi đáp, thực hành ,quan sát
Đồ dùng : Bảng gài ,sgk
Bước 1 : Nhận diện
GV giới thiệu ghi bảng ip
HS đọc theo GV uc
Vần ip gồm mấy âm ghép lại ?
So sánh vần ip với vần ep?
HS ghép bảng gài vần ip
Bước 2 : Đánh vần
HS phân tích vần ip?
GVđánh vần i- pờ -ip
HS đánh vần cá nhân ,tổ ,lớp
HS thêm âm nh trước ip và dấu nặi để tạo thành tiếng mới.
HSđánh vần : nhờ - ip- nhip - nặng - nhịp
Đánh vần cá nhân ,tổ ,lớp
HS đọc trơn từ : bắt nhịp
GV chỉnh sửa nhịp đọc của học sinh.
Hoạt động 2: Dạy vần up
Qui trình tương tự dạy vần ip
MT: HS đọc đúng từ ngữ ,câu ứng dụng .
HS viết đúng mẫu chữ quy định
PP: Thực hành
ĐD: Bảng gài ,bảng con ,vở tập viết
Vần up được tạo nên từ mấy âm?
Hãy so sánh vần up với ip?
HS đánh vần: u- pờ - up
bờ - up - bup - sắc - búp
búp sen
Bước 1: Đọc từ ngữ ứng dụng
GV viết các từ : nhân dịp chụp đèn
đuổi kịp giúp đỡ
HS xung phong lên gạch chân tiếng có vần ip, up.
HS đọc cá nhân ,nhóm ,tổ.
GV theo dõi ,chỉnh sửa.
Hs đọc: ip nhịp bắt nhịp
Up búp búp sen
Bước 2: Luyện viết
GV viết mẫu: ip bắt nhịp
Up búp sen
GV hướng dẫn cách viết .
HS viết bảng con.
GV theo dõi,uốn nắn tư thế ngồi của hs.
Tiết 12: Tiếng việt
Bài 88: IP - UP (tiết 2)
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Hoạt động 1 : Luyện tập
MT : Rèn kĩ năng đọc cho hs
-HS nói đúng theo chủ đề:
Giúp đỡ cha mẹ
-HS viết đúng mẫu chữ quy định.
-HS viết đúng mẫu chữ, giữ vở
sạch.
PP: Quan sát ,thực hành, đàm thoại
III,/ Củng cố :
MT : Ôn lại kiến thức đã học
Bước 1 : Luyện đọc.
HS đọc lại bài tiết 1.
HS đọc vần, tiếng từ khoá.
HS đọc từ ngữ ứng dụng.
HS đọc câu ứng dụng.
HS quan sát tranh minh hoạ nhận xét
Tranh vẽ những gì?
GV đọc mẫu câu ứng dụng.
HS đọc thầm tìm tiếng mới.
HS đọc cá nhân, nhóm.
GV nhận xét.
Bước 2 : Luyện nói.
HS đọc tên bài luyện bài nói: giúp đỡ cha mẹ
Tranh vẽ gì?
Nêu nội dung từng tranh?
Bạn trai trong tranh đang làm gì ?
Bạn gái đang làm gì ?
Về nhà em thường giúp đỡ bố mẹ những việc gì ?
Khi em làm xong công việc bố mẹ thường nói gì ?
Khi bố mẹ khen em cảm thấy vui không ?
Gọi nhiều em được nói
HS nói, GV nhận xét
Bước 3 : Luyện viết
GV viết mẫu bài 88.
Giáo viên hướng dẫn HS cách viết
HS luyện bảng con
HS viết vào vở tập viết
GV nhắc nhở HS tư thế ngồi
GV theo dõi chấm, chữa
HS đọc lại ở bảng .
Về nhà tìm tiếng có vần vừa học ở sách, báo.
Viết vào bảng con.
HS đọc lại toàn bài trên bảng .
Gv nhận xét tiết học.
Dặn học sinh về học bài và xem trước bài 89: iêp - ươp
Thứ 5 ngày 24 tháng 1 năm 2008
Tiết 13: Tiếng việt:
Bài 89: IÊP - ƯƠP (tiết 1)
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
I./Bài cũ: (3’)
MT: Kiểm tra kiến thức bài 89
PP:Thực hành
Đồ dùng: SGK,bảng con
Gọi 2 em đọc câu ứng dụng ở SGK
Lớp viết bảng con : nhân dịp, chụp đèn, đuổi kịp, giúp đỡ.
GV nhận xét đánh giá
II./Bài mới:
Hoạt động 1: Dạy vần iêp
MT: Nhận biết được vần iêp ,so sánh vần iêp với êp.
PP: Hỏi đáp, thực hành ,quan sát
Đồ dùng : Bảng gài ,sgk
Bước 1 : Nhận diện
GV giới thiệu ghi bảng iêp
HS đọc theo GV iêp
Vần iêp gồm mấy âm ghép lại ?
So sánh vần iêp với êp
HS ghép bảng gài vần iêp
Bước 2 : Đánh vần
HS phân tích vần iêp
GVđánh vần i-ê-p-iêp
HS đánh vần cá nhân ,tổ ,lớp
HS thêm âm l trước iêp và dấu sắc trên ê để tạo thành tiếng mới.
HSđánh vần : lờ-iêp- liêp-sắc- liếp
Đánh vần cá nhân ,tổ ,lớp
HS đọc trơn từ : tấm liếp
GV chỉnh sửa nhịp đọc của học sinh.
Hoạt động 2: Dạy vần ươp
Qui trình tương tự dạy vần iêp
MT: HS đọc đúng từ ngữ ,câu ứng dụng .
HS viết đúng mẫu chữ quy định
PP: Thực hành
ĐD: Bảng gài ,bảng con ,vở tập viết
Vần ươp được tạo nên từ mấy âm?
Hãy so sánh vần ươp với vần iêp
HS đánh vần: ư - ơ -p - ươp
mờ-ươp- mươp-sắc-mướp
Đọc trơn: giàn mướp
Bước 1: Đọc từ ngữ ứng dụng
GV viết các từ : rau diếp ướp cá
tiếp nối nườm nượp
HS xung phong lên gạch chân tiếng có vần iêp, ươp
HS đọc cá nhân ,nhóm ,tổ.
GV theo dõi ,chỉnh sửa.
Hs đọc: iêp liếp tấm liếp
Ươp mướp giàn mướp
Bước 2: Luyện viết
GV viết mẫu: : iêp tấm liếp
Ươp giàn mướp
GV hướng dẫn cách viết .
HS viết bảng con.
GV theo dõi, uốn nắn tư thế ngồi của hs.
Tiết 14: Tiếng việt
Bài 89: IÊP - ƯƠP (tiết 2)
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Hoạt động 1 : Luyện tập
MT : Rèn kĩ năng đọc cho hs
-HS nói đúng theo chủ đề:
Nghề nghiệp của cha mẹ
-HS viết đúng mẫu chữ quy định.
-HS viết đúng mẫu chữ, giữ vở sạch.
PP: Quan sát ,thực hành, đàm thoại
MT : Rèn kĩ năng đọc cho hs
-HS nói đúng theo chủ đề .
-HS viết đúng mẫu chữ quy định.
-HS viết đúng mẫu chữ .
PP: Quan sát ,thực hành, đàm thoại
III,/ Củng cố :
MT : Ôn lại kiến thức đã học
Bước 1 : Luyện đọc.
HS đọc lại bài tiết 1.
HS đọc vần, tiếng từ khoá.
HS đọc từ ngữ ứng dụng.
HS đọc câu ứng dụng.
HS quan sát tranh minh hoạ nhận xét
Tranh vẽ những gì?
GV đọc mẫu câu ứng dụng.
HS đọc thầm tìm tiếng mới.
HS đọc cá nhân, nhóm.
GV nhận xét.
Bước 2 : Luyện nói.
HS đọc tên bài luyện bài nói: Nghề nghiệp của cha mẹ.
HS quan sát nhận xét tranh
Tranh vẽ gì ?
Tranh 1 giới thiệu nghề gì ?(làm nông)
Tranh 2 giới thiệu nghề gì ?(giáo viên)
Tranh 3 giới thiệu nghề gì ?(thợ xây)
Tranh 4 giới thiệu nghề gì ?(bác sĩ)
Gọi nhiều em được nói
HS nói, GV nhận xét
Bước 3 : Luyện viết
GV viết mẫu bài 89
Giáo viên hướng dẫn HS cách viết
HS luyện bảng con
HS viết vào vở tập viết
GV nhắc nhở HS tư thế ngồi
GV theo dõi chấm, chữa
HS đọc lại toàn bộ bài trên bảng .
Gv nhận xét tiết học.
Dặn học sinh về học bài và xem trước bài 90: ôn tập
Tiết 15:Toán LUYỆN TẬP
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1,Bài củ:
Kiểm tra kiến thức đã học.
PP: Thực hành.
ĐD: Bảng con.
Học sinh lần lượt làm vào bảng con.
Đặt tính rồi tính
15 - 5 16 - 6
14 - 4 17 - 7
12 - 2 18 - 8
Gv kiểm tra nhận xét.
Tuyên dương một số em.
II, Bài mới:
Học sinh làm bài tập
MT: Củng cố phép trừ trong phạm vi 20.
Biết làm tính trừ không nhớ bằng cách đặt tính rồi tính, tập trừ nhẫm.
Vận dụng làm bài tập đúng nhanh.
GV giới thiệu bài ghi bảng
Hướng dẫn HS bài 1, 2, 3,4.
HS đọc lại yêu cầu từng bài
Bài 1: Trả lời câu hỏi số liền trước, liền sau của một số
Bài 2 : Trả lời câu hỏi số liền trước, liền sau của một số
Bài 3: Đặt tính rồi tính
GV hướng dẫn HS đặt thẳng cột dọc
Bài 4: Tính nhẩm
GV hướng dẫn HS tính dần rồi ghi kết quả
Gv theo dõi giúp đỡ
Gv chấm bài, nhận xét.
Gv gọi HS lên chữa bài 1, 2, 3,4.
Gv theo dõi nhận xét.
Củng cố dặn dò
Trò chơi: Nối theo mẫu
Mỡi tổ chọn 5 em lên chơi tiếp sức , tổ nào nối đúng nhanh theo mẫu thì tổ đó chiến thắng.
Lớp theo dõi bình chọn.
Gv nhận xét, tuyên dương.
Tiết 16:
Luyện Toán LUYỆN TẬP
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1,Bài củ:
Kiểm tra kiến thức đã học.
PP: Thực hành.
ĐD: Bảng con.
Giáo viên đọc bài cho học sinh lần lượt làm vào bảng con.
17 - ... = 10 18 - 4= ...
... + 7 = 17 ... - 5 = 15
15 + 4 = ... ... - 8 = 12
Gv kiểm tra nhận xét.
Tuyên dương một số em.
II, Bài mới:
Học sinh làm bài tập
MT: Củng cố cộng trừ trong phạm vi 10.
Vận dụng làm bài tập đúng nhanh.
Bài 1: Đặt tính rồi tính
14-3 16-5 17-7
17-5 17-2 19-9
Bài 2 Trả lời câu hỏi
Số liền sau của 12 là........
Số liền sau của 17 là........
Số liền trước của 17 là........
Số liền trước của 15 là........
Bài 3:
a) Có : 20 con thỏ
Bớt : 7 con thỏ
Còn :.......con thỏ?
b) Có : 15 viên bi
Thêm : 4 viên bi
Tất cả :....viên bi?
HS đọc yêu cầu từng bài.
HS lần lượt làm bài tập vào vở ô li.
Gv theo dõi, giúp đỡ.
Củng cố dặn dò
Giáo viên chấm bài nhận xét.
Gọi học sinh lên chữa bài 3
Lớp theo dõi nhận xét.
Tuyên dương những em đạt điểm cao.
Lớp hát một bài
Dặn học sinh về học bài và làm bài tập ở sách giáo khoa.
Tiết 17: LUYỆN TIẾNG VIỆT
RÈN ĐỌC
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
I./Bài cũ: (5’)
MT: Ôn lại kiến thức cũ
HS viết bảng con : Tấp liếp
Giàn mướp
Cướp cờ
HS đọc câu ứng dụng bài 77
GV nhận xét
II./Bài mới:
Hoạt động 1: HS luyện đọc
Rèn đọc bài trên bảng
Rau diếp nghề nghiệp
ướp cá nườm nượp
giàn mướp nối tiếp
GV theo dõi giúp đỡ
GV nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 2: Đọc bài SGK
MT:
Vài HS đọc bài trang 15 SGK
Lớp theo dõi nhận xét
GV nhận xét tuyên dương
HS lên thi gạch chân tiếng có vần mới trong đoạn thơ sau:
Nhanh tay thì được
Chậm tay thì thua
Chân dậm giã vờ
Cướp cờ mà chạy
III.Củng cố - dặn dò
Về nhà luyện đọc các bài đã học
Tiết 18:
TẬP VIẾT:
Bài 19: BẬP BÊNH-LỢP NHÀ
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
I/ Bài cũ:
MT: Kiểm tra bài viết của HS.
PP: Thực hành
ĐD: Bảng con
HS mở vở GV kiểm tra bài viết ở nhà của HS
HS viết bảng con: mứt tết, bút bi, đứt dây
GV nhận xét bài viết của HS
II/ Bài mới:
Hoạt động 1: Quan sát chữ mẫu
Mục tiêu: HS nắm được cấu tạo con chữ, nắm được cỡ chữ, mẫu chữ, có ý thức rèn chữ viết, giữ vỡ sạch.
PP: quan sát ,thực hành
ĐD: Bài mẫu
GV giới thiệu, ghi đề
GV treo chữ mẫu
HS quan sát, nhận xét.
Bài viết có mấy từ? Là những từ nào ?
HS đọc lại bài viết.
Nêu cỡ chữ, mẫu chữ ?
Bài viết có bao nhiêu chữ có nét khuyết ?
Nét khuyết cao mấy ô li ?
Khoảng cách giữa các chữ như thế nào ?
Hoạt động 2: HS thực hành viết
MT : HS viết đúng mẫu chữ quy định
PP: Thực hành
ĐD:Vở tập viết
Hoạt động 3: Nhận xét ,dặn dò
GV hướng dẫn quy trình viết.
GV viết mẫu lên bảng : Bập bênh, lợp nhà
HS nhắc lại quy trình bài viết.
HS viết bài vào vở.
GV theo dõi,uốn nắn tư thế ngồi cho HS.
GV chấm bài.
Lớp bình chọn những bạn viết chữ đẹp, GV tuyên dương tặng bông hoa điểm 10
GV nhận xét tuyên dương
Dặn học sinh về nhà rèn chữ viết.
Tiết 19:
TẬP VIẾT:
Bài 20 : SÁCH GIÁO KHOA-HÍ HOÁY
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
I/ Bài cũ:
MT: Kiểm tra bài viết của HS.
PP: Thực hành
ĐD: Bảng con
HS mở vở GV kiểm tra bài viết ở nhà của HS
3 tổ viết 3 từ: BẬP BÊNH, LỢP NHÀ
GV nhận xét bài viết của HS
Tuyên dương một số em .
II/ Bài mới:
Hoạt động 1: Quan sát chữ mẫu
Mục tiêu:HS nắm được cấu tạo con chữ
PP: quan sát ,thực hành
ĐD: Bài mẫu
GV giới thiệu, ghi đề
GV treo chữ mẫu
HS quan sát, nhận xét.
Bài viết có mấy từ? Là những từ nào ?
Cách viết các nét nối giữa các con chữ ra sao?
Trong các từ trên có mấy nét khuyết trên?mấy nét khuyết dưới?
HS đọc lại bài viết.
Hoạt động 2: HS thực hành viết
MT : HS viết đúng mẫu chữ q
File đính kèm:
- Bo giao an lop 1.doc