Tiếng Việt
Bài 39: au, âu
I- Mục tiêu:
- Đọc được: au, âu, cây cau, cái cầu; từ và các câu ứng dụng.
- Viết được: au, âu, cây cau, cái cầu.
- Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: Bà cháu.
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 10 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 10 Thø hai ngµy 1 th¸ng 11 n¨m 2010
Chµo cê
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
MÜ thuËt
Bµi 10: VÏ qu¶ ( qu¶ d¹ng trßn)
( GV chuyªn so¹n gi¶ng )
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
TiÕng ViƯt
Bµi 39: au, ©u
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: au, ©u, c©y cau, c¸i cÇu; tõ vµ c¸c c©u øng dơng.
- ViÕt ®ỵc: au, ©u, c©y cau, c¸i cÇu.
- LuyƯn nãi tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: Bµ ch¸u.
II-§å dïng d¹y häc:
GV: - Tranh minh hoạ từ khoá: cây cau, cái cầu; Tranh minh hoạ câu ứng dụng.
- Tranh minh hoạ phần luyện nói: Bà cháu.
HS: - SGK, vở tập viết.
Dự kiến hoạt động: cá nhân ,cả lớp.
III.Hoạt động dạy học:
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và viết: cái kéo, leo trèo, trái đào, chào cờ.
- Đọc đoạn thơ ứng dụng: Suối chảy rì rào… ( 2 em)
3.Bài mới :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Hoạt động 2 : Dạy vần au- âu
a.Dạy vần au:
- Nhận diện vần : Vần au được tạo bởi: a và u.
- GV đọc mẫu
- Hỏi: So sánh au và ao?
- Phát âm vần:
- Đọc tiếng khoá và từ khoá : cau, cây cau
- Đọc lại sơ đồ:
au
cau
cây cau
b. Dạy vần ao: ( Qui trình tương tự)
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
- HS đọc GV kết hợp giảng từ
rau cải châu chấu
lau sậy sáo sậu
- Đọc lại bài ở trên bảng
Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu trên bảng ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối).
4. Củng cố, dặn dò.
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích vần au. Ghép bìa cài: au
Giống: bắt đầu bằng a
Khác : kết thúc bằng u
Đánh vần( cá nhân - đồng thanh)
Đọc trơn( cá nhân - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: cau
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh)
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
( cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Viết bảng con: au, âu , cây cau, cái cầu
TiÕt 2
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Đọc lại bài tiết 1
- GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
- Đọc đoạn thơ ứng dụng:
“ Chào Mào có áo màu nâu
Cứ mùa ổi tới từ đâu bay về” .
- Đọc SGK:
Hoạt động 2: Luyện viết:
- GV cho HS viết vào vở theo dòng
Hoạt động 3: Luyện nói:
Hỏi:- Người bà đang làm gì?
- Hai bà cháu đang làm gì?
- Trong nhà em , ai là người nhiều tuổi nhất?
- Bà thường dạy cháu những điều gì?
- Em có thích làm theo lời khuyên của bà không?
- Em yêu quí nhất bà ở điều gì?
- Bà thường dẫn em đi đâu? Em có thích đi cùng bà không? Em đã giúp bà những đều gì?
Củng cố dặn dị : đọc lại bài, chuẩn bị bài sau.
Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh)
Nhận xét tranh. Đọc (c nhân – đ thanh)
HS mở sách . Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thể dục
Bµi 10: ThĨ dơc rÌn luyƯn t thÕ c¬ b¶n
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸ch thùc hiƯn t thÕ ®øng c¬ b¶n vµ ®øng ®a hai tay ra tríc, ®øng ®a hai tay dang ngang ( cã thĨ tay cha ngang vai) vµ ®øng ®a ®øng ®a hai tay lªn cao chÕch ch÷ V.
- Bíc ®Çu lµm quen víi t thÕ ®øng kiƠng gãt, hai tay chèng h«ng
( thùc hiƯn b¾t chíc theo GV ).
*Bổ sung:Tư thế đứng kiễng gĩt: cĩ động tác kiễng gĩt, hai tay chống hơng là được.
II- §Þa ®iĨm ph¬ng tiƯn: Trªn sân trêng, cßi, trang phơc.
III- Néi dung- ph¬ng ph¸p:
Néi dung
Ph¬ng ph¸p
1. PhÇn më ®Çu.
- GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung.
- HS ®øng vç tay vµ h¸t.
- Ch¹y nhĐ nhµng trªn s©n.
- §i thêng vµ hÝt thë s©u.
- TC: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i.
2. PhÇn c¬ b¶n.
a. ¤n phèi hỵp: §øng ®a hai tay ra tríc, ®a hai tay dang ngang.
b.¤n phèi hỵp: §øng ®a hai tay ra tríc, hai tay lªn cao chÕch ch÷ V.
c. ¤n phèi hỵp: §øng ®a hai tay dang ngang, hai tay lªn cao chÕch ch÷ V.
d. Häc: §øng kiƠng gãt, hai tay chèng h«ng.
- GV lµm mÉu.
- HS thùc hµnh.
e. TC: Qua ®êng léi .
3. PhÇn kÕt thĩc.
- §i thêng trªn s©n.
- GV chän trß ch¬i håi tÜnh.
- GV- HS nhËn xÐt giê, giao bµi tËp vỊ nhµ.
* GV **********
**********
**********
HS ch¬i theo ®éi h×nh vßng trßn.
HS ch¬i theo ®éi h×nh vßng trßn.
HS ch¬i theo ®éi h×nh vßng trßn.
**********
**********
**********
* GV
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn
Tiết 37:Luyện tập
I/ Mục tiêu:
-Củng cố về bảng trừ và làm tính trừ trong phạm vi 3.
-Củng cố về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính trừ.
*Bài tập cần làm:1(cột 2,3), 2, 3( cột 2,3), 4.
II/ Chuẩn bị:
-GV: bảng phụ chép sẵn bài tập: 2, 4/55
-HS: SGK, que tính.
Dự kiến hoạt động: cá nhân thực hành.
III/ Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên:
Hoạt động của học sinh:
1.Bài cũ: 2+1= 4+1= 3-1=
3-2= 2-1= 1+2=31+2 3-1 2-1
2.Bài mới:
a.Hoạt động 1: Giới thiệu bài “ Luyện tập”
b.Hoạt động 2: Làm bài tập trong SGK.
*Bài 1: Tính:
-Hướng dẫn HS nhận xét để thấy được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ : 1+2=3
3-1=2
3-2=1
*Bài 2: Điền số:
-Mời 1em nêu yêu cầu
-Cho học sinh làm theo nhóm
-Nhận xét.
*Bài 3: Điền dấu + -
-GV hướng dẫn cách làm
-Mời 2 em khá lên bảng
*Chữa bài:
-Cả lớp cùng giáo viên nhận xét.
*Bài 4: Viết phép tính thích hợp
-Hướng dẫn học sinh đặt đề toán
-Nêu phép tính?
-Gọi 2 em lên bảng làm bài
-Chữa bài:
-Giáo viên nhận định đúng sai
4/ Củng cố:
-Học thuộc phép trừ trong phạm vi 3.
-Tổ chức cho học sinh thi đua nêu phép tính và kết quả.
5/ Dặn dò:
-Học thuộc phép trừ trong phạm vi 3.
-Học sinh nêu yêu cầu
-Lớp làm bài
-Học sinh đổi vở để kiểm tra lẫn nhau
-Lớp đọc đề và nêu cách làm
-Lớp làm bài
-3 em
-Lớp làm bài
- 1em nêu phép tính, mời bạn khác nêu kết quả
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
Luyện tập bài 39:au-âu
I. Mục tiêu:
Củng cố đọc viết vần au-âu và từ ngữ ứng dụng.
Làm bài tập luyện t,Việt tr 36.
II. hoạt động dạy học:
1/Bài cũ:
Gọi HS đọc bài 39:au-âu
Viết bảng con: mớ rau, củ ấu.
GV nhận xét- Đánh giá.
2/ Bài luyện tập :
Bài 1: Nối từ vào tranh: cây lau, tưới rau,đầu cầu, rào giậu.
Củng cố kỹ năng đọc hiểu.
Bài 2: Điền vần: au-âu:
Cái ch… chú g…. số s…
HS quan sát tranh- Nhận xét- đọc tên tranh và điền đúng: cái chậu, chú gấu, số sáu.
Bài 3.Nối từ ngữ thành câu:
Cào cào giã gạo.
Sáo sậu bay theo trâu.
Chú mèo trèo cây cau.
HS đọc cá nhân nhĩm, đồng thanh.
Bài 4. Viết theo mẫu: mớ rau củ ấu
3. Củng cố dặn dị: H đọc lại bài, xem trước bài sau: iu-êu.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn(LT)
Luyện tập
I. Mục tiêu:
Củng cố phép cộng trong phạm vi 3.
HS làm vở luyện tốn tr34-35.
II. Hoạt động dạy học:
HD làm bài tập
Bài 1/ Tính( 2 HS lên bảng)
1+1= 1+1=
3- 2= 2- 1=
3-1 = 2+2=
HS nhận xét -GV ghi điểm.
Cả lớp làm bảng con:
3-2+1=
3-1+3=
2+1-2=
Củng cố cộng trừ phạm vi 3.
Bài 2( tương tự)
Bài3 Tính:
2-1+1= 3-1-1= 3-2+1=
HS làm vở đổi chéo vở k.tra.
Bài 4 Viết phép tính: 3 - 1 =2 2 - 1 = 1
(Thực hiện theo q. trình mẫu)
Củng cố giải tốn cĩ lời văn ở mức độ đơn giản và làm quen.
III.Củng cố -Dặn dị:
T/chơi đốn số( như tiết trước)
Dặn dị H làm bài tập ở nhà ( nếu cịn)
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ ba ngày 2 tháng 11 năm 2010
Âm nhạc
Ơn 2 bài hát:Tìm bạn thân và lý cây xanh.
(GV chuyên soạn giảng)
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt
Bài 40: iu - êu
I. Mục tiêu :
-Học sinh nắm được cấu tạo của vần iu, êu. Đọc và viết được: iu, êu, lưỡi rìu, cái phễu
-Nhận ra được vần iu, êu trong các tiếng, từ ngữ và câu ứng dụng. Luyện nói tự nhiên theo chủ đề: “Ai chịu khó”
-Giáo dục học sinh phát âm chuẩn tiếng việt. Biết chăm chỉ trong học tập
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Bộ chữ cái, cái rìu, cái phễu
Học sinh: Bộ ghép chữ, bảng con, vở tập viết.
Dự kiến hoạt động: cá nhân, cả lớp.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ:
-Gọi học sinh đọc: rau cải, lau sậy, châu chấu, sáo sậu.
-Viết: cây cau, cái cầu.
-Nhận xét, ghi điểm
3. Bài mới: Tiết 1
a. Giới thiệu bài: Dùng tranh để giới thiệu bài
b. Hoạt động 1: Dạy vần iu
*Nhận diện vần:
-Vần iu tạo nên từ i và u
-So sánh: iu với ui?
Phát âm: iu
Cho học sinh ghép: iu
*Đánh vần:
-Hướng dẫn đánh vần: i-u-iu
-Nêu vị trí của chữ và vần trong tiếng khóa “ rìu”?
Cho học sinh ghép: rìu
Đánh vần và đọc trơn từ : cái rìu
-Đọc lại vần, tiếng vừa giới thiệu.
*Dạy vần: êu
- Quy trình tương tự như trên
(đi từ âm đến vần, tiếng, từ)
-So sánh: iu với êu ?
-Cho học sinh đọc tổng hợp 2 vần
*Trò chơi giữa tiết: hát múa
c.Hoạt động 2: Luyện viết
-Giáo viên viết mẫu, nêu quy trình viết: iu, êu, lưỡi rìu, cái phễu.
-Nhận xét, sửa sai.
d.Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng.
líu lo cây nêu
chịu khó kêu gọi
-Giáo viên đọc mẫu kết hợp giảng từ.
-Hướng dẫn HS nhận biết tiếng có vần: au, âu trong 4 từ trên
-Hướng dẫn HS đánh vần tiếng, đọc trơn từ.
-Đọc toàn bài.
* Trò chơi : Thi đua chọn từ có 2 vần vừa học gắn lên bảng.
Tiết2
4.Luyện tập:
a.Hoạt động 1: Luyện đọc.
-Hướng dẫn học sinh đọc bài ở bảng ( tiết 1)
-Yêu cầu học sinh quan sát tranh SGK/ 83
-Nêu nội dung tranh?
-Đọc câu ứng dụng đã ghi sẵn trên bảng.
-Tìm trong câu tiếng có vần vừa học?
-Giáo viên đọc mẫu.
-Đọc toàn bài.
b.Hoạt động 2: Luyện viết.
- Giáo viên hướng dẫn viết vở tập viết.
-Lưu ý nét nối giữa các chữ và các dấu.
-Nhận xét kỹ năng viết của học sinh
* Nghỉ giữa tiết: trò chơi
c.Hoạt động 3: Luyện nói:
*Chủ đề: “Ai chịu khó”
-Yêu cầu học sinh quan sát tranh SGK /83
+ Trong tranh vẽ những gì?
+Người và nông dân ai chịu khó? Vì sao?
+Con mèo có chịu khó không? Vì sao?
+Em đi học có chịu khó không?
+Chịu khó thì phải làm những gì?
5.Củng cố:
-Chơi trò chơi “ Gắn tiếng mới có 2 vần vừa học”
-Đọc bài SGK
6. Dặn dò:
- Học thuộc bài và luyện viết
-4HS
- Cả lớp viết bảng con
-Học sinh phát biểu
-Học sinh nêu
-Cá nhân, đồng thanh
-Học sinh thực hành gắn
-Học sinh nhìn bảng phát âm
-Cá nhân
-Cả lớp thực hành
-Đồng thanh, cá nhân
-Đồng thanh.
-Học sinh phát biểu
-Đồng thanh
-Học sinh luyện viết bảng con
-Học sinh lần lượt đọc cá nhân
-Học sinh thi đua nêu
-Cá nhân, đồng thanh
-Đồng thanh 2 lần
-Thi đua theo 2 đội
-Cá nhân, đồng thanh
-Thảo luận nhóm 2
-Đại diện nhóm trình bày
- Cá nhân, đồng thanh.
- Thi đua nêu
-Đồng thanh, cá nhân
-Viết vào vở tập viết: iu, êu, lưỡi rìu, cái phễu.
-Trao đổi trong nhóm 2
-Đại diện nhóm trình bày
-Thi đua theo đội
-Đồng thanh 1 lần
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn
Bµi 38: PhÐp trõ trong ph¹m vi 4
I- Mơc tiªu:
Thuéc b¶ng trõ vµ biÕt lµm tÝnh trõ trong ph¹m vi 4; biÕt mèi quan hƯ gi÷a phÐp céng vµ phÐp trõ.
* Bài tập cần làm: 1(ccột1,2) 2, 3.
II- §å dïng d¹y häc:
GV+HS: Bé ®å dïng To¸n, tranh minh ho¹.
Dự kiến hoạt động: cả lớp, cá nhân, nhĩm.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1.Ổn Định : Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 3 học sinh đọc lại công thức trừ trong phạm vi 3
- Học sinh làm bảng con : 3 - 2 = 3- 1 =
3. Bµi míi.
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Hoạt động 1 : Giới thiệu phép trừ trong phạm vi 4
- Giáo viên treo tranh cho học sinh nêu bài toán và phép tính phù hợp.
- GV hỏi : 4 quả bớt 1 quả còn mấy quả ?
- Vậy 4 – 1 = ?
- Giáo viên ghi bảng : 4 – 1 = 3
- Tranh 2 : Có 4 con chim bay đi 2 con chim. Hỏi còn lại mấy con chim ?
- Em hãy nêu phép tính phù hợp ?
- Giáo viên ghi bảng : 4 – 2 = 2
- Tranh 3 : Học sinh tự nêu bài toán và nêu phép tính.
- GV ghi phép tính lên bảng : 4 – 3 = 1
- Cho HS học thuộc công thức bằng phương pháp xoá dần.
Hoạt động 2 : Thành lập công thức phép trừ 4.
- Treo tranh chấm tròn, yêu cầu học sinh nêu bài toán bằng nhiều cách để hình thành 4 phép tính.
- GV hướng dẫn học sinh hiểu với 3 số có thể lập được 2 phép tính cộng và 2 phép tính trừ
Kết luận : phép tính trừ là phép tính ngược lại với phép tính cộng.
-Với tranh 2 chấm tròn với 2 chấm tròn giáo viên cũng tiến hành như trên.
Hoạt động 3 : Thực hành
Bài 1 : Cho học sinh nêu cách làm bài.
- Cho HS nhận xét các phép tính ở cột thứ 3 để thấy được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
Bài 2 : Tính rồi ghi kết quả theo cột dọc.
- Cho HS nêu cách làm rồi làm bài miệng.
- Chú ý học sinh cần ghi số thẳng cột khi vào bài vào vở.
Bài 3 : Viết phép tính thích hợp .
- Cho học sinh quan sát tranh và nêu bài toán và phép tính phù hợp.
- Giáo viên nhận xét học sinh sửa bài .
- Học sinh quan sát nêu bài toán
- Trên cành có 4 quả cam, 1 quả rơi xuống đất. Hỏi trên cành còn lại mấy quả ?
…. 3 quả .
4 – 1 = 3 Học sinh lần lượt lặp lại
4 – 2 = 2 (HS lần lượt lặp lại )
- Hải có 4 quả bóng, có 3 quả bóng bay đi.Hỏi Hải còn mấy quả bóng ?
4 – 3 = 1
- Học sinh lần lượt lặp lại
-Học sinh nêu bài toán và phép tính
3 + 1 = 4 4 - 1 = 3
1 + 3 = 4 4 – 3 = 1
- Học sinh làm bài vào vở Btt
- Học sinh lần lượt nêu kết quả của từng phép tính.
- Có 4 bạn chơi nhảy dây. 1 bạn nghỉ chơi đi về nhà .Hỏi còn lại mấy bạn chơi nhảy dây ?
- Viết phép tính : 4 – 1 = 3
4.Củng cố, dặn dò:
- Gọi 3 em đọc bài công thức trừ phạm vi 4.
- Nhận xét tiết học.- Tuyên dương học sinh hoạt động tốt.
- Dặn học sinh về học thuộc công thức.
- Chuẩn bị bài hôm sau .
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
Luyện tập bài 40:iu-êu
I. Mục tiêu:
Củng cố đọc viết vần iu-êu và từ ngữ ứng dụng.
Làm bài tập luyện t,Việt tr 37.
II. Hoạt động dạy học:
1/Bài cũ:
Gọi HS đọc bài 40; iu-êu
Viết bảng con: cái rìu, lều vải.
GV nhận xét- Đánh giá.
2/ Bài luyện tập :
Bài 1: Nối từ vào tranh: cái dịu, bíu vào, cái lều, áo thêu.
Củng cố kỹ năng đọc hiểu.
Bài 2: Điền vần: iu-êu
Kh…..gai, k…k… n… kéo
HS quan sát tranh- Nhận xét- đọc tên tranh và điền đúng: khều gai, kíu kíu, níu kéo.
Bài 3.Nối từ ngữ thành câu:
Rìu đẻ chẻ củi.
Kéo để may vá.
Phễu để đổ dầu.
HS đọc cá nhân nhĩm, đồng thanh.
Bài 4. Viết theo mẫu: cái rìu lều vải.
3. Củng cố dặn dị: H đọc lại bài, xem trước bài sau: Ơn tập giữa học kỳ 1
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn(LT)
Ơn tập phép trừ trong phạm vi 4
I. Mục tiêu:
Củng cố phép trừ trong phạm vi 4.
HS thực hành vở luyện tốn tr35.
II. Hoạt động dạy học :
1, Bài cũ: Gọi HS đọc cơng thức cộng trừ trong phạm vi 3,4.
2, Bài luyện tập;
Bài 1: Tính( HS làm vở luyện tốn ) GV gọi 4 hs lên bảng chữa bài.
4-1= 3-1= 3+1= 2+1=
4-2= 3-2= 4-1 = 3-2=
4-3= 3-0= 4-2= 3-1=
Củng cố các cơng thức trừ phạm vi đã học.
Bài 2: Tính:HS làm bảng con. Gv chữa bài – nhận xét.
*Lưu ý hs đặt tính cho thẳng cột.
Bài 3: Viết số vào ơ trống:
4
4
4
4
3
2
4
1
Củng cố cấu tạo số 4.
Bài 4: Viết phép tính thích hợp:
Gv chấm chữa bài –Đánh giá Hs
Củng cố dặn dị: đọc thuộc phép trừ trong phạm vi 3,4.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thủ cơng
Bµi 10: XÐ, d¸n h×nh con gµ con ( tiÕt 1)
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸ch xÐ, d¸n h×nh con gµ con.
- XÐ, d¸n ®ỵc h×nh con gµ con. §êng xÐ cã thĨ bÞ r¨ng ca. H×nh d¸n t¬ng ®èi ph¼ng. Má, m¾t, ch©n gµ cã thĨ dïng bĩt mµu ®Ĩ vÏ.
*Bổ sung:
-Với HS khéo tay xé dán được hình con gà con.Đường xé ít răng cưa.Hình dán phẳng.Mỏ, mắt gà cĩ thểdùng bút màu để vẽ.
-Cĩ thể them được hình con gà con cĩ hình dạng kích thước, màu sắc khác nhau.
-Cĩ thể kết hợp vẽ trang trí hình con gà con.
II- §å dïng d¹y häc:
- GV : Bài mẫu về xé dán hình con gà con có trang trí. Giấy màu, hồ, khăn lau.
- HS : Giấy màu, giấy nháp, bút chì, bút màu, hồ dán, khăn, vở.
Dự kiến hoạt động: cá nhân, cả lớp thực hành.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. KT bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh.nhận xét. Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3.Bài mới :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Hoạt động 1 : Giới thiệu hình dáng con gà.
- Giáo viên cho học sinh xem bài mẫu và hỏi : “Nêu các bộ phận của con gà con? Toàn thân con gà con có màu gì? Gà con có gì khác so với gà lớn?”.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách xé dán
- Giáo viên hướng dẫn mẫu.
+ Thân gà : Lấy giấy màu vàng,lật mặt sau vẽ hình chữ nhật 10x8 ô,xé 4 góc của hình chữ nhật.Tiếp tục xé chỉnh sửa cho giống hình thân con gà.Lật mặt màu để học sinh quan sát.
+ Đầu gà : Vẽ.xé hình vuông canïh 5 ô,vẽ và xé 4 góc của hình vuông,chỉnh sửa cho gần tròn,cho giống hình đầu gà.Lật mặt màu để học sinh quan sát.
+ Đuôi gà : Vẽ,xé hình vuông,cạnh 4 ô,vẽ hình tam giác từ hình vuông và xé (đỉnh tam giác từ điểm giữa của 1 cạnh hình vuông nối với 2 đầu của cạnh đối diện).
+ Mỏ,chân,mắt gà : Dùng giấy khác màu đểxé ước lượng,lưu ý học sinh mắt có thể vẽ bằng bút chì màu.
+ Dán hình : Giáo viên hướng dẫn thao tác bôi hồ và lần luợt dán theo thứ tự : thân gà,đầu gà,mỏ gà,mắt,chân,đuôi lên giấy nền.
Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh.
- GV quan s¸t, giĩp ®ì HS lµm yÕu.
- Học sinh quan sát,nhận xét,trả lời.
- Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu, ghi nhớ quy trình.
Học sinh quan sát và ghi nhớ quy trình dán.
Quan sát hình con gà hoàn chỉnh.
- HS thùc hµnh xÐ, d¸n b»ng giÊy nh¸p.
4. Củng cố, dỈn dß.
- Tiết 2 chuẩn bị giấy màu,hồ dán,vở thủ công để thực hành.
- Tinh thần,thái độ học tập.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Vệ sinh an toàn lao động.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ tư ngày 3 tháng 11 năm 2010
Thể dục(LT)
Ơn bài 10: ThĨ dơc rÌn luyƯn t thÕ c¬ b¶n
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸ch thùc hiƯn t thÕ ®øng c¬ b¶n vµ ®øng ®a hai tay ra tríc, ®øng ®a hai tay dang ngang ( cã thĨ tay cha ngang vai) vµ ®øng ®a ®øng ®a hai tay lªn cao chÕch ch÷ V.
- Bíc ®Çu lµm quen víi t thÕ ®øng kiƠng gãt, hai tay chèng h«ng
( thùc hiƯn b¾t chíc theo GV ).
II- §Þa ®iĨm ph¬ng tiƯn: Trªn san trêng, cßi, trang phơc.
III- Néi dung- ph¬ng ph¸p:
Néi dung
Ph¬ng ph¸p
1. PhÇn më ®Çu.
- GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung.
- HS ®øng vç tay vµ h¸t.
- Ch¹y nhĐ nhµng trªn s©n.
- §i thêng vµ hÝt thë s©u.
- TC: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i.
2. PhÇn c¬ b¶n.
a. ¤n phèi hỵp: §øng ®a hai tay ra tríc, ®a hai tay dang ngang.
b.¤n phèi hỵp: §øng ®a hai tay ra tríc, hai tay lªn cao chÕch ch÷ V.
c. ¤n phèi hỵp: §øng ®a hai tay dang ngang, hai tay lªn cao chÕch ch÷ V.
d. Häc: §øng kiƠng gãt, hai tay chèng h«ng.
- GV lµm mÉu.
- HS thùc hµnh.
e. TC: Qua ®êng léi .
3. PhÇn kÕt thĩc.
- §i thêng trªn s©n.
- GV chän trß ch¬i håi tÜnh.
- GV nhËn xÐt giê, giao bµi tËp vỊ nhµ.
* GV *********
*********
*********
HS ch¬i theo ®éi h×nh vßng trßn.
HS ch¬i theo ®éi h×nh vßng trßn.
HS ch¬i theo ®éi h×nh vßng trßn.
*********
*********
*********
* GV
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt
Ơn tập giữa kì I
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc ©m, vÇn, c¸c tõ, c©u øng dơng tõ bµi 1 ®Õn bµi 40.
- ViÕt ®ỵc c¸c ©m, vÇn, c¸c tõ øng dơng tõ bµi 1 ®Õn bµi 40.
- Nãi ®ỵc tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị ®· häc.
II- §å dïng d¹y häc:
- Sách giáo khoa
- Bảng con
- Vở học sinh
III.Hoạt động dạy học:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1. ỉn ®Þnh líp.
2. Kiểm tra bài cị:
- HS ®äc vµ viÕt: c©y nªu, c¸i lỊu, lìi r×u, lĩi lo.
- HS đọc lại câu ứng dụng ở sách giáo khoa.
3.Bài mới:
Ho¹t ®éng 1: LuyƯn ®äc.
- GV híng dÉn HS «n l¹i c¸c ©m, vÇn, tõ vµ c©u øng dơng trong SGKtõ bµi 1 ®Õn bµi 40.
- GV kiĨm tra ®äc bµi cđa HS.
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt.
- GV ®äc cho HS viÕt mét sè tõ øng dơng.
- GV nhËn xÐt, sưa sai.
4. Cđng cè, dỈn dß.
- GV cđng cè nhËn xÐt giê.
Hát tập the.å
HS ®äc bµi.
HS ®äc bµi trong SGK.
HS viÕt vë « li.
TiÕt 2
Ho¹t ®éng 1: LuyƯn ®äc.
- GV cho HS ®äc bµi trong SGK nh÷ng c©u øng dơng.
- GV nhËn xÐt sưa sai.
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn nãi.
- GV chän mét sè bµi luyƯn nãi cho HS «n l¹i néi dung luyƯn nãi.
- GV nhËn xÐt, sưa sai.
Ho¹t ®«ng 3: KĨ chuyƯn
- GV ®éng viªn HS tù chän c©u chuyƯn®· häc mµ em thÝch, kĨ l¹i cho líp nghe.
- GV nhËn xÐt, tuyªn d¬ng.
Cđng cè,dỈn dß.
- GV cđng cè, dỈn HS «n l¹i bµi.
HS luyƯn ®äc tiÕp.
HS thùc hµnh luyƯn nãi.
HS luyƯn kĨ chuyƯn.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tự nhiên- Xã hội
Bµi 10: ¤n tËp con ngêi vµ søc khoỴ
I- Mơc tiªu:
- Cđng cè kiÕn thøc c¬ b¶n vỊ c¸c bé phËn cđa c¬ thĨ vµ c¸c gi¸c quan.
- Cã thãi quen vƯ sinh c¸ nh©n h»ng ngµy.
* Bổ sung: Nêu được các việc em thường làm vào các buổi trong ngày như:
-Buổi sáng: đánh răng, rửa mặt.
- Buổi trưa: ngủ trưa, chiều tắm gội.
-Buổi tối: đánh răng..
II- §å dïng d¹y häc:
- GV: Tranh minh hoạ cho bài học.
- HS: SGKTN.
Dự kiến hoạt động: cả lớp, thảo luận nhĩm.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Oån định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Tiết tự nhiên xã hội tuần trước các con học bài gì? (Hoạt động và nghỉ ngơi).
- Em hãy nêu những hoạt động có ích cho sức khỏe? 4HS trả lời.
3. Bài mới:
Hoạt ®ộng của GV
Hoạt ®ộng của HS
- Giới thiệu trò chơi khởi động:
“Chi chi, chành chành”
Ho¹t ®éng1: Thảo luận chung.
- GV cho HS nêu tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể.
- Cơ thể người gồm có mấy phần?
- Chúng ta nhận biết thế giới xung quanh bằng những giác quan nào?
- Về màu sắc?
- Về âm thanh?
- Về mùi vị?
- Nóng lạnh
- Nếu thấy bạn chơi súng cao su, em khuyên bạn như thế nào?
Kết luận: Muốn cho các bộ phận các giác quan khoẻ mạnh, các con phải biết bảo vệ, giữ gìn các giác quan sạch sẽ.
Ho¹t ®éng2: HĐ nhóm đôi HS kể những việc làm vệ sinh cá nhân trong một ngày
- Các em hãy kể lại những việc làm của mình.
- Hướng dẫn HS kể.
- GV quan sát HS trả lời.
- Nhận xét.
GV hỏi: Buổi trưa các em ăn gì? Có đủ no không?
- Buổi tối trước khi đi ngủ em có đánh răng không?
- GV kết luận: Hằng ngày các em phải biết giữ vệ sinh chung cho các bộ phận của cơ thể.
4. Củng cố, dỈn dß.
- Cơ thể chúng ta có bộ phận nào?
- Muốn cho thân thể khoẻ mạnh em làm gì?
- Nhận xét tiết học:
- Dặn dò: Các em thực hiện tốt các hoạt động vui chơi có ích, giữ vệ sinh tốt.
- HS chơi
- Thảo luận chung.
- HS nêu
- Da, tay, chân, mắt, mũi, …
- Đầu, mình, tay và chân
- Đôi mắt.
- Nhờ tai
- Nhờ lưỡi
- Nhờ da
- HS trả lời
- HS nhớ và kể lại những việc làm vệ sinh cá nhân trong 1 ngày.
- §ại diện một số nhóm lên trình bày.
- Buổi sáng, ngủ dậy con đánh răng, rửa mặt, tập thể dục, vệ sinh cá nhân và ăn sáng rồi đi học…
- HS nêu lần lượt.
- Giữ vệ sinh cơ thể, ăn uống điều độ.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
Ơn tập chuẩn bị kiểm tra giữa kỳ I
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Luyện viết
LuyƯn viÕt bµi: 36, 37, 38, 39
I- Mơc tiªu:
- Cđng cè, luyƯn viÕt c¸c ch÷ ®· häc cã trong c¸c bµi trªn.
- Tr×nh bµy bµi viÕt s¹ch, ®Đp.
II- §å dïng d¹y häc:
Vë luyƯn viÕt
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1. ỉn ®Þnh líp.
2. KiĨm tra.
3. Bµi míi. a. Giíi thiƯu bµi.
b. Néi dung.
Ho¹t ®éng 1: Híng dÉn viÕt.
- GV híng dÉn c¸ch viÕt, c¸ch tr×nh bµy trong vë luyƯn viÕt.
Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh viÕt.
- GV quan s¸t HS viÕt bµi.
- GV kiĨm tra nhËn xÐt.
4. Cđng cè, dỈn dß:Về nhà viết ( nếu cịn)
HS h¸t tËp thĨ
HS chuÈn bÞ ®å dïng.
HS quan s¸t.
HS më vë luyƯn viÕt, viÕt bµi.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Đạo đức
Bµi 5: LƠ phÐp víi anh chÞ, nhêng nhÞn em nhá( tiÕt 2)
I- Mơc tiªu:
- BiÕt: §èi víi anh chÞ cÇn lƠ phÐp, ®èi víi em nhá cÇn nhêng nhÞn.
- Yªu quý anh
File đính kèm:
- Tuần 10(10-11).doc