Tiếng Việt
Bài 64: im, um
I- Mục tiêu:
- Đọc được: im, um, chim câu, trùm khăn, từ và câu ứng dụng.
- Viết được: im, um, chim câu, trùm khăn.
- Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Xanh, đỏ, tím, vàng.
II- Đồ dùng dạy học:
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 16 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 16 Thø hai ngµy 13 th¸ng 12 n¨m 2010
Chµo cê
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
MÜ thuËt
Bµi 16: VÏ hoỈc xÐ, d¸n lä hoa
( GV chuyªn so¹n gi¶ng )
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
TiÕng ViƯt
Bµi 64: im, um
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: im, um, chim c©u, trïm kh¨n, tõ vµ c©u øng dơng.
- ViÕt ®ỵc: im, um, chim c©u, trïm kh¨n.
- LuyƯn nãi tõ 2- 4 c©u theo chđ ®Ị: Xanh, ®á, tÝm, vµng.
II- §å dïng d¹y häc:
GV: - Tranh minh hoạ từ khoá: chim câu, trùm khăn.
- Tranh câu ứng dụng và tranh minh hoạ phần luyện nói.
HS: - SGK, vở tập viết.
Dự kiến hoạt động : cá nhân, cả lớp.
III- Hoạt động dạy học:
1. Khởi động : Hát tập thể
2. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và viết bảng con : trẻ em, que kem, ghế đệm, mềm mại .
- Đọc câu ứng dụng: “Con cò mà đi ăn đêm
Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao”
3. Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Dạy vần: im, um.
a. Dạy vần: im
- Nhận diện vần: Vần im được tạo bởi: i và m
- GV đọc mẫu
- So sánh im và am?
- Phát âm vần: im
- Đọc tiếng khoá và từ khoá : chim, chim câu
- Đọc lại sơ đồ: im
chim
chim câu
b. Dạy vần um: ( Qui trình tương tự)
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng.
Ho¹t ®éng 2: §äc tõ øng dơng.
- Hướng dẫn đọc từ ứng dụng.
con nhím tủm tỉm
trốn tìm mũm mĩm
Ho¹t ®éng 3: LuyƯn viÕt.
- Hướng dẫn viết bảng con.
4.Củng co,á dặn dò
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: im
Đánh vần ( c nhân - đồng thanh)
Đọc trơn ( cá nhân - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: chim
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh).
Đọc xuôi – ngược ( CN - DT).
( cá nhân - đồng thanh)
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học.
Đọc trơn từ ứng dụng: (CN - §T).
Theo dõi qui trình
Viết b.con: im, um, chim câu,
trùm khăn
Tiết 2
Ho¹t ®éng 1: LuyƯn ®äc.
a. Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1.
- GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
b. Đọc câu ứng dụng:
“Khi đi em hỏi
Khi về em chào
Miệng em chúm chím
Mẹ có yêu không nào”
c. Đọc SGK:
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt.
- GV híng dÉn viÕt vë tËp viÕt.
Ho¹t ®éng 3: LuyƯn nãi.
- Em biết vật gì có màu đỏ?
- Em biết vật gì có màu xanh?
- Em biết vật gì có màu tím?
- Em biết vật gì có màu vàng?
- Em biết vật gì có màu đen, trắng,…?
- Tất cả các màu trên được gọi là gì?
Củng cố dặn dị: Đọc viết bài ở nhà và chuẩn bị bài sau : iêm- yêm.
Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh)
Nhận xét tranh.
Đọc (cánhân – đồng thanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
Màu sắc
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thể dục
Bµi 16: ThĨ dơc rÌn luyƯn t thÕ c¬ b¶n- trß ch¬i vËn ®éng.
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸ch thùc hiƯn phèi hỵp c¸c t thÕ ®øng c¬ b¶n vµ ®øng ®a hai tay ra tríc, ®øng ®a hai tay dang ngang vµ lªn cao chÕch ch÷ V.
- Thùc hiƯn ®ỵc ®øng kiƠng gãt, hai tay chèng h«ng, ®øng ®a mét ch©n ra tríc vµ sang ngang, hai tay chèng h«ng.
- Thùc hiƯn ®ỵc ®øng ®a mét ch©n ra sau, hai tay gi¬ cao th¼ng híng.
- BiÕt c¸ch ch¬i vµ ch¬i ®ĩng theo luËt cđa trß ch¬i: Ch¹y tiÕp søc ( cã thĨ cßn chËm ).
* Bổ sung: Bài này vẫn tiếp tục ơn tập, khơng cần cĩ riêng bài kiểm tra vì đánh giá Hs cả quá trình dạy học. GV cĩ thể k.tra một số HS để đưa ra nhận xét cuối cùng.
II- §Þa ®iĨm- ph¬ng tiƯn: Trªn s©n trêng, cßi, kỴ s©n ch¬i.
III- Néi dung vµ ph¬ng ph¸p.
Néi dung
Ph¬ng ph¸p
1. PhÇn më ®Çu.
- GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung.
- Ch¹y nhĐ nhµng vµ hÝt thë s©u.
- TC: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i.
2. PhÇn c¬ b¶n.
a. ¤n TTCB.
- ¤n phèi hỵp c¸c t thÕ ®øng c¬ b¶n vµ ®øng ®a hai tay ra tríc, ®øng ®a hai tay dang ngang vµ lªn cao chÕch ch÷ V.
- ¤n phèi hỵp ®øng kiƠng gãt, hai tay chèng h«ng, ®øng ®a mét ch©n ra tríc vµ sang ngang, hai tay chèng h«ng.
- ¤n phèi hỵp ®øng ®a mét ch©n ra sau, hai tay gi¬ cao th¼ng híng.
b. TC: Ch¹y tiÕp søc.
- GV nh¾c l¹i c¸ch ch¬i.
3. PhÇn kÕt thĩc.
- §i thêng theo nhÞp vµ h¸t.
- GV, HS hƯ thèng bµi.
- NhËn xÐt giê.
* GV *********
*********
*********
*********
*********
*********
GV
*********
*********
*********
* GV
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn
Bài 61 Luyện tập
I/ Mục tiêu:
-Thực hiện được phép trừ trong phạm vi 10; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận chính xác khi làm toán.
* Bài tập cần làm: 1, 2( cột 1,2) 3.
II/ Chuẩn bị:
GV: Các mảnh bìa ghi số tự nhiên từ 0 đến 10.
HS: SGK, bảng con
Dự kiến hoạt động : cá nhân thực hành, cả lớp luyện tập
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ:
-Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài tập 1/ 83
-Yêu cầu học sinh đọc bảng trừ trong phạm vi 10
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: Luyện tập
b.Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong SGK/85-86
*Bài 1: Nêu yêu cầu ? ( Tính)
- Mời 3 em TB lên làm
-Chữa bài: Cả lớp cùng giáo viên kiểm tra kết quả
*Bài 2: Nêu yêu cầu? (Số?)
Hướng dẫn: điền số thỏa mãn với từng phép tính
Ví dụ: 5+5=10 nên điền 5 vào chỗ chấm ở phép tính: 5+…=10
- Gọi 2 học sinh Khá lên làm bài
- Giáo viên nhận xét
*Bài 4( HS khá giỏi)Yêu cầu học sinh nhìn tranh vẽ và đặt đề toán theo tranh?
-Nêu phép tính?
* Chữa bài: Giáo viên chấm và nhận xét
3/ Củng cố:
Trò chơi: Mỗi đội được phát một mảnh bìa ghi các số từ 0 đến 10.
Giáo viên đọc phép tính
Đội nào nhanh đội đó thắng cuộc.
Giáo viên hệ thống lại nội dung vừa ôn tập.
4/ Dặn dò:
-Học thuộc bảng trừ trong phạm 10.
-2 em HS T.Bình
- 3 em
- 1 em
- Lớp làm bài
- 1em
- Lớp làm bài
-Học sinh quan sát và nêu
2 em khá lên làm
- 2 đội nhanh chóng đưa kết quả của phép tính đó.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
Ơn luyện bài 64: im-um
I. Mục tiêu:
- Củng cố đọc viết tiếng từ cĩ chứa vần im-um.
- HS làm bài luyện tiếng Việt .
II.Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
HS đọc sgk bài 64 im-um.
Viết bảng con: tìm kim, trốn tìm
2. Luyện tập:
Bài 1: Đọc đúng và nối được từ: mỉm cười, xem phim, cái chum, tơm hùm.
Củng cố kỹ năng đọc hiểu nghĩa của từ.
Bài 2: Điền vần im-um?
Bé đang hái s…. bé đang hái sim.
Ch …. về tổ chim về tổ.
Đám đơng x…. lại Đám đơng xúm lại.
Bài 3: Nối từ ngữ thành câu
Bụi cây um tùm.
Chúng em chơi trốn tìm.
Bé tìm kim cho bà.
HS đọc lại các câu vừa nối được.
Bài 4: Viết theo mẫu:
tìm kim trốn tìm.
3. Củng cố dặn dị:
H đọc sgk, làm vở bài tập.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn(LT)
Luyện tập
I.Mục tiêu:
Củng cố phép trừ trong phạm vi 10.
H làm vở luyện tốn tr 55-56.
II. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
Kiểm tra vở bài tập:. Luyện tập:
Bài 1,2 :Tính
HS làm vào vở luyện tr55
Củng cố phép trừ trong phạm vi 10.
Lưu ý đặt tính cho thẳng cột hàng đơn vị.
Bài 3: Trị chơi: Nối phép tính với kết quả đúng.2 đội thi tiếp sức
- Củng cố phép trừ trong phạm vi 10.
Bài 4 Viết phép tính.
Gv gợi ý: Tranh vẽ gì?
Tất cả cĩ mấy con?
Mấy con đã lên bờ?
Cịn lại mấy con?
Làm tính gì?
HS nêu phép tính 10 - 4 = 6
Tương tự : 8 – 3 = 5
3. Củng cố -Dặn dị:
HS làm vào vở luyện.
Thuộc phép cộng và phép trừ trong phạm vi 10.
Thứ ba ngày 14 tháng 12 năm 2010
Âm nhạc
Nghe hát : Quốc ca
( GV chuyên soạn giảng)
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt
Bài 65: iêm- yêm
Mục tiêu :
- Đọc được : iêm, yêm, dừa xiêm, cái yếm; từ và các câu ứng dụng.
-Viết được iêm, yêm, dừa xiêm, cái yếm.
- Luyện nĩi từ 2-4 câu theo chủ đề: Điểm mười.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Bộ ghép chữ tiếng Việt
Học sinh: Bộ ghép chữ, bảng con, vở tập viết.
Dự kiến hoạt động : cá nhân, nhĩm, cả lớp.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ:
-Gọi học sinh đọc bài 64
-Viết: con nhím, trùm khăn
-Nhận xét, ghi điểm
3. Bài mới: Tiết 1
a. Giới thiệu bài: Từ tranh rút ra tiếng và vần mới:
iêm, yêm
b. Hoạt động 1: Dạy vần mới
*Nhận diện vần:
-Cho học sinh ghép vần iêm?
-Nêu cấu tạo của vần iêm?
-So sánh iêm với êm ?
-Phát âm: iêm
*Đánh vần:
-Hướng dẫn đánh vần: i –ê- m -iêm
-Nêu vị trí của chữ và vần trong tiếng khóa “ xiêm”?
-Cho học sinh ghép: xiêm
-Đánh vần và đọc trơn : iêm, xiêm, dừa xiêm
-Đọc lại vần, tiếng vừa giới thiệu.
*Dạy vần: yêm (Quy trình tương tự )
-So sánh: iêm với yêm?
-Cho học sinh đọc tổng hợp 2 vần
*Trò chơi giữa tiết: hát
c.Hoạt động 2: Luyện viết
-Giáo viên viết mẫu, nêu quy trình viết: iêm, xiêm, dừa xiêm.
-Nhận xét, sửa sai.
d.Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng trên bảng lớp
-Giáo viên đọc mẫu kết hợp giảng từ.
-Yêu cầu học sinh tìm tiếng có vần: iêm, yêm trong 4 từ vừa đọc?
-Hướng dẫn học sinh đánh vần tiếng, đọc trơn từ.
-Đọc toàn bài.
* Trò chơi chuyển tiết
Tiết 2
4.Luyện tập:
a.Hoạt động 1: Luyện đọc.
-Hướng dẫn học sinh đọc bài ở bảng ( tiết 1)
-Yêu cầu học sinh quan sát tranh SGK/132
-Đọc câu ứng dụng dưới tranh?
-Tìm trong câu tiếng có vần vừa học?
-Giáo viên đọc mẫu.
-Đọc toàn bài.
b.Hoạt động 2: Luyện viết.
Giáo viên hướng dẫn viết vần tiếng từ ở tiết 1
Nhận xét kỹ năng viết của học sinh
* Nghỉ giữa tiết: Múa hát
c.Hoạt động 3: Luyện nói:
*Chủ đề: “ Điểm mười”
-Yêu cầu học sinh quan sát tranh SGK/ 133
-Tranh vẽ những gì?
- Học như thế nào mới được điểm 10?
5.Củng cố:
-Chơi trò chơi thi tìm tiếng, từ chứa vần iêm, yêm?
-Đọc bài SGK
6. Dặn dò:
- Học thuộc bài và luyện viết
- Chuẩn bị bài sau: uơm- ươm.
- Quỳnh:……., Tâm:……
-Cả lớp viết bảng con
- Quan sát, nhận xét tranh
-Thực hành ghép
-Học sinh khá nêu
-Học sinh TB nêu
-Cá nhân, đồng thanh
-Học sinh nhìn bảng phát âm
-Cá nhân
-Cả lớp thực hành
-Đồng thanh, cá nhân
-Đồng thanh.
-Học sinh phát biểu
-Đồng thanh
-Học sinh luyện viết bảng con
- 4 em đọc kết hợp phân tích
-Học sinh thi đua nêu
-Cá nhân, đồng thanh
-Đồng thanh 2 lần
-Cá nhân, đồng thanh
-Thảo luận nhóm2
- Cá nhân, đồng thanh.
- Thi đua nêu
-Đồng thanh, cá nhân
- Thực hành viết bài vào vở tập viết
-Trao đổi trong nhóm2
-Đại diện nhóm trình bày
-Thi đua theo tổ
-Đồng thanh 1 lần
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn
Bµi 62: B¶ng céng vµ b¶ng trõ trong ph¹m vi 10
I- Mơc tiªu:
Thuéc b¶ng céng, trõ ; biÕt lµm tÝnh céng, trõ trong ph¹m vi 10 ; lµm quen víi tãm t¾t bµi to¸n vµ viÕt ®ỵc phÐp tÝnh thÝch hỵp víi h×nh vÏ.
* Bài tập cần làm: 1,3 tr86.
II- §å dïng d¹y häc:
- Vẽ trên bảng phụ bài tập 2 / 87 - 3 / 87 ( phần b) – Tranh bài tập 3a) / 87
- Bộ thực hành toán .
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1 .Ổn Định : Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 em học sinh đọc lại bảng trừ trong phạm vi 10 – 2 học sinh đọc phép cộng phạm vi 10.
- 3 học sinh lên bảng :
8 + 0 = 10 3 + 7 0 10 10 – 1 0 9 + 1
10 - 0 = 2 4 + 3 0 8 8 – 3 0 7 – 3
10 - 0 = 8 10 - 4 0 5 5 + 5 0 10 – 0
- Nhận xét, sửa bài chung nhắc nhở cách làm từng loại bài
3. Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Củng cố bảng cộng trừ trong phạm vi 10.
- Yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng các bảng cộng bảng trừ phạm vi 10 đã học.
- Hỏi miệng – gọi học sinh trả lời nhanh một số phép tính.
- Nhận xét, tuyên dương học sinh học thuộc các bảng cộng trừ.
Hoạt động 2 : Củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và trừ.
- GV yêu cầu học sinh mở SGK làm các phép tính, tự điền số vào chỗ chấm.
- GV hướng dẫn cho học sinh biết cách sắp xếp các công thức tính trên bảng vừa thành lập và nhận biết quan hệ giữa các phép tính cộng trừ.
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV hướng dẫn học sinh lần lượt làm các bài tập .
Bài 1 : Hướng dẫn học sinh vận dụng các bảng cộng, trừ đã học để thực hiện các phép tính trong bài.
- Lưu ý học sinh viết số thẳng cột trong bài 1b) .
Bài 3 : a) Treo tranh – Hướng dẫn học sinh nêu bài toán và phép tính thích hợp
-Hướng dẫn học sinh trả lời ( nêu lời giải bằng lời ) để bước đầu làm quen với giải toán có lời văn
b) Hướng dẫn học sinh đọc tóm tắt rồi nêu bài toán (bằng lời ).
- Hướng dẫn HS trả lời (lời giải) cho bài toán và ghi phép tính phù hợp (miệng ).
- GV nhận xét, hướng dẫn, sửa sai để học sinh nhận biết trình bày 1 bài toán giải .
- 8 em đọc thuộc
8 + 2 = , 3 + 7 = , 10 - 2 =
10 - 7 = 9- 3 = ,
0 - 3 = 7 , 0 - 5 = 5
- Học sinh điền số vào bảng cộng,trừ 10 bằng bút chì .
- Học sinh tự làm bài vào vở Btt
- 1 học sinh sửa bài chung
- Hàng trên có 4 chiếc thuyền. Hàng dưới có 3 chiếc thuyền. Hỏi tất cả có bao nhiêu chiếc thuyền ?
4 + 3 = 7
- Học sinh ghép phép tính đúng lên bìa cài
- Lan có 10 qủa bóng. Lan cho bạn 3 quả bóng. Hỏi lan còn lại mấy quả bóng ?
- Trả lời : Số quả bóng lan còn là
10 – 3 = 7
- HS ghép phép tính lên bìa cài.
4. Củng cố, dặn dò :
- Đọc lại bảng cộng, trừ trong phạm vi 10
- Nhận xét tuyên dương học sinh hoạt động tốt .
- Dặn học sinh học về nhà học thuộc tất cả các bảng cộng, trừ từ 2 à 10 .
- Chuẩn bị bài hôm sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
Ơn luyện bài 65: iêm- yêm
I. Mục tiêu:
- Củng cố đọc viết tiếng từ cĩ chứa vần iêm- yêm.
- HS làm bài luyện tiếng Việt .
II.Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
HS đọc sgk bài 65: iêm- yêm.
Viết bảng con: lúa chiêm , yếm dãi..
2. Luyện tập:
Bài 1: Đọc đúng và nối được từ: yếm dãi, đứng nghiêm, cái kiếm, điểm mười.
Củng cố kỹ năng đọc hiểu nghĩa của từ.
Bài 2: Điền vần iêm- yêm?
đấu k…. đấu kiếm
ruộng lúa ch…. ruộng lúa chiêm
mẹ âu ……bé. mẹ âu yếm bé
Bài 3: Nối từ ngữ thành câu
Cây dừa xiêm cạnh bờ ao.
Em bé đeo yếm dãi.
Con tem này quý hiếm.
HS đọc lại các câu vừa nối được.
Bài 4: Viết theo mẫu:
Yếm dãi lúa chiêm
3. Củng cố dặn dị:
H đọc sgk, làm vở bài tập.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn(LT)
Luyện tập
I.Mục tiêu:
HS thuộc bảng cộng trừ trong phạm vi 10.
Làm bài tập luyện tốn trang 56-57.
II. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
HS đọc ( viết) phép cộng, trừ trong phạm vi 10.
2. Luyện tập:
Bài 1 Tính:
9 + 1 = 8 + 2 = 7 + 3 = 6 + 4 = 5 + 5 =
10 –1 = 10 – 2 = 10 – 3 = 10 – 4 = 10 – 5 =
10 – 9 = 10 – 8 = 10 – 7 = 10 – 6 = 10 -10=
Củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
Bài 2 Tính:
5 7 9 2 4
5 3 1 8 6
10 9 10 7 10
8 6 2 3 3
Củng cố phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10
Bài 3 Viết số thích hợp vào ơ trống;
10
2
5
7
8
4
8
6
3
1
6
6
2
4
Củng cố việc phân tích cấu tạo các số đã học trong phạm vi 10.
Bài 4 Viết phép tính
Cĩ : 4 cái kẹo
Thêm : 6 cái kẹo
Cĩ tất cả:…. Cái kẹo?
3. Củng cố dặn dị : Làm bài tập (nếu cịn).
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thủ cơng
Bµi 16: GÊp c¸i qu¹t ( tiÕt 2 )
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸ch gÊp c¸i qu¹t.
- GÊp vµ d¸n nèi ®ỵc c¸i qu¹t b»ng giÊy. C¸c nÕp gÊp cã thĨ cha ®Ịu, cha th¼ng theo ®êng kỴ.
*Bổ sung: Với HS khéo tay:
Gấp và dán nối được cái quạt bằng giấy.Đường dán nối quạt tương đối chắc chắn. Các nếp gấp tương đối đều ,thẳng, phẳng.
II- §å dïng d¹y häc:
- GV : Bài mẫu, giấy màu hình chữ nhật, sợi chỉ (len) màu. Đồ dùng học tập (bút chì, hồ ).
- HS : Giấy màu, 1 sợi chỉ hoặc len, hồ dán, khăn, vở thủ công.
Dự kiến hoạt động : cá nhân, cả lớp thực hành.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài học – Ghi đề bài.
- Giáo viên giới thiệu bài mẫu và hỏi : Để gấp được cái quạt trước hết em phải gấp theo mẫu nào ?
Hoạt động 2 : Hd học sinh cách gấp.
- Giáo viên hướng dẫn l¹i cách gấp.
Bước 1 : Đặt giấy màu lên bàn gấp các nếp gấp cách đều.
Bước 2 : Gấp đôi lấy dấu giữa,dùng chỉ buộc giữa,bôi hồ nếp gấp ngoài cùng.
Bước 3 : Ép chặt 2 phần vào nhau chờ hồ khô thì mở ra thành quạt.
- HS thực hành, GV quan sát, nhắc nhở.
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸, tuyªn d¬ng.
Học sinh quan sát và trả lời.
HS quan sát và ghi nhớ thao tác.
HS thực hành trên giấy mµu.
HS tr×nh bµy s¶n phÈm.
4. Củng cố, dỈn dß.
- Gọi học sinh nhắc lại các bước gấp cái quạt giấy.
- Tinh thần, thái độ học tập và việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ tư ngày 15 tháng 12 năm 2010
Thể dục(LT)
Ơn bài thĨ dơc rÌn luyƯn t thÕ c¬ b¶n- trß ch¬i vËn ®éng.
I.Mục tiêu:
- BiÕt c¸ch thùc hiƯn phèi hỵp c¸c t thÕ ®øng c¬ b¶n vµ ®øng ®a hai tay ra tríc, ®øng ®a hai tay dang ngang vµ lªn cao chÕch ch÷ V.
- Thùc hiƯn ®ỵc ®øng kiƠng gãt, hai tay chèng h«ng, ®øng ®a mét ch©n ra tríc vµ sang ngang, hai tay chèng h«ng.
- Thùc hiƯn ®ỵc ®øng ®a mét ch©n ra sau, hai tay gi¬ cao th¼ng híng.
- BiÕt c¸ch ch¬i vµ ch¬i ®ĩng theo luËt cđa trß ch¬i: Ch¹y tiÕp søc ( cã thĨ cßn chËm ).
* Bổ sung: Bài này vẫn tiếp tục ơn tập, khơng cần cĩ riêng bài kiểm tra vì đánh gia s Hs cả quá trình dạy học. GV cĩ thể k.tra một số HS đẻ đưa ra nhận xét cuối cùng.
II- §Þa ®iĨm- ph¬ng tiƯn: Trªn s©n trêng, cßi, kỴ s©n ch¬i.
III- Néi dung vµ ph¬ng ph¸p.
Néi dung
Ph¬ng ph¸p
1. PhÇn më ®Çu.
- GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung.
- Ch¹y nhĐ nhµng vµ hÝt thë s©u.
- TC: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i.
2. PhÇn c¬ b¶n.
a. ¤n TTCB.
- ¤n phèi hỵp c¸c t thÕ ®øng c¬ b¶n vµ ®øng ®a hai tay ra tríc, ®øng ®a hai tay dang ngang vµ lªn cao chÕch ch÷ V.
- ¤n phèi hỵp ®øng kiƠng gãt, hai tay chèng h«ng, ®øng ®a mét ch©n ra tríc vµ sang ngang, hai tay chèng h«ng.
- ¤n phèi hỵp ®øng ®a mét ch©n ra sau, hai tay gi¬ cao th¼ng híng.
b. TC: Ch¹y tiÕp søc.
- GV nh¾c l¹i c¸ch ch¬i.
3. PhÇn kÕt thĩc.
- §i thêng theo nhÞp vµ h¸t.
- GV, HS hƯ thèng bµi.
- NhËn xÐt giê.
* GV *********
*********
*********
*********
*********
*********
GV
*********
*********
*********
* GV
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt
Bµi 66: u«m, ¬m
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: u«m, ¬m, c¸nh buåm, ®µn bím, tõ vµ c©u øng dơng.
- ViÕt ®ỵc: u«m, ¬m, c¸nh buåm, ®µn bím.
- LuyƯn nãi tõ 2- 4 c©u theo chđ ®Ị: Ong, bím, chim, c¸ c¶nh.
II- §å dïng d¹y häc:
GV: - Tranh minh hoạ từ khoá: cánh buồm, đàn bướm
- Tranh câu ứng dụng và tranh minh hoạ phần luyện nói.
HS: - SGK, vở tập viết.
Dự kiến hoạt động : cá nhân, cả lớp.
III- Hoạt động dạy học:
1. Khởi động : Hát tập thể
2. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và viết bảng con : thanh kiếm, quý hiếm, âu yếm, yếm dãi ( 2 – 4 em đọc)
- Đọc câu ứng dụng: “Ban ngày, Sẻ mải đi kiếm ăn cho cả nhà.Tối đến, Sẻ mới có
thời gian âu yếm đàn con”.
3. Bài mới :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Hoạt động 1 : Dạy vần: u«m, ¬m.
a.Dạy vần: uôm
- Nhận diện vần:Vần uôm được tạo bởi:
uô và m
- GV đọc mẫu.
- So sánh uôm và iêm?
- Phát âm vần:
- Đọc tiếng khoá và từ khoá : buồm, cánh buồm
- Đọc lại sơ đồ: uôm
buồm
cánh buồm
b. Dạy vần ươm: ( Qui trình tương tự)
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng.
Ho¹t ®éng 2: §äc tõ øng dơng.
- Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
ao chuôm vườn ươm
nhuộm vải cháy đượm
Ho¹t ®éng 3: LuyƯn viÕt.
- Hướng dẫn viết bảng con :
4. Củng co,á dặn do.ø
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: uôm
Đánh vần ( c nhân - đồng thanh)
Đọc trơn ( cá nhân - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: buồm
Đánh vần và đọc trơn tiếng , từ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh).
Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh).
( cá nhân - đồng thanh)
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
(c nhân - đ thanh)
Theo dõi qui trình
Viết b.con: uôm, ươm, cánh buồm,
đàn bướm.
Tiết 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ho¹t ®éng 1: LuyƯn ®äc.
a. Đọc lại bài tiết 1
- GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
b. Đọc câu ứng dụng:
“Những bông cải nở rộ nhuộm vàng cả cánh
đồng. Trên trời, bướm bay lượn từng đàn.”
c. Đọc SGK:
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt.
- GV híng dÉn vÕt vë tËp viÕt.
Ho¹t ®éng 3: LuyƯn nãi.
- Con ong thường thích gì?
- Con bướm thường thích gì?
- Con ong và con chim có ích gì cho bác nông dân?
- Em thích con vật gì nhất?
- Nhà em có nuôi chúng không?
Củng cố dặn dị : HS đọc bài , viết bài ở nhà và chuẩn bị bài sau: Ơn tập
Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh)
Nhận xét tranh.
Đọc (cánhân – đồng thanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
Thích hút mật ở hoa
Thích hoa
Hút mật thụ phấn cho hoa, bắt sâu bọ.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tự nhiên- Xã hội
Bµi 16: Ho¹t ®éng ë líp
I-Mục tiêu:
KĨ ®ỵc mét sè ho¹t ®éng ë líp.
* Bổ sung: HS nêu được các hoạt động học tập khác ngồi hình vẽ trong sgk như: học vi tính, học đàn…
II- §å dïng d¹y häc:
- GV: Tranh minh hoạ cho bài học.
- HS: SGK.
- Dự kiến hoạt động: cá nhân, nhĩm thảo luận, cả lớp.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Oån định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Cô giáo chủ nhiệm em tên gì?
- Hãy kể tên 1 số đồ dùng ở trong lớp?
- Nhận xét bài cũ.
3. Bài mới:
Hoạt Động của GV
Hoạt Động của HS
Ho¹t ®éng 1: Hoạt động chung cả lớp .
- Cho HS lấy SGK quan sát.
Bước 1: Hướng dẫn HS quan sát và nêu với bạn nội dung được thể trong từng hình.
Bước 2: HS trình bày trước lớp.
Bước 3: GV nêu câu hỏi chung.
- Trong các hoạt động đó, hoạt động nào được tổ chức ở lớp?
- Hoạt động nào được tổ chức ngoài sân trường?
- Trong từng hoạt động trên GV làm gì? HS làm gì?
- GV theo dõi HS trả lời.
Kết luận: Ở lớp học nào cũng có thầy, có cô và HS. Trong lớp học có những hoạt động được tổ chức trong lớp hoặc ngoài lớp.
Ho¹t ®éng 2: Giới thiệu các hoạt động của lớp học.
- GV hướng dẫn:
- Những hoạt động nào mà các con thích? Mình phải làm gì để giúp các bạn học tốt?
- GV gọi 1 số em nêu trước lớp.
- GV theo dõi.
Kết luận: Các em phải biết hợp tác, giúp đỡ và chia sẽ với các bạn trong các hoạt động học tập ở lớp
- Cho lớp hát bài: Lớp chúng mình
Ho¹t ®éng 3: Luyện tập củng cố
- Vừa rồi các con học bài gì?
- Hãy kể các hoạt động thường có ở lớp em?
- Em phải làm gì giúp bạn học tốt?
- Nhận xét tiết học.
- SGK
- HS hoạt động theo cặp.
H1: Các bạn quan sát chậu cá
H2: Cô giáo hướng dẫn các em học
H3: Các bạn hát
H4: Tập vẽ
H5: Các bạn lên trình bày nội dung bài vẽ
- H 2, 4, 5
- H 1. 3
- GV hướng dẫn, HS thực hành
- Thảo luận nhóm.
- HS nói với bạn các hoạt động ở lớp.
- Lớp nhận xét.
- Hoạt động ở lớp.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
Luyện tập bài 66: uơm-ươm
I. Mục tiêu:
- Củng cố đọc viết tiếng từ cĩ chứa vần uơm- ươm.
- HS làm bài luyện tiếng Việt .
II.Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
HS đọc sgk bài 66: uơm-ươm.
Viết bảng con: nhuộm vải , cháy đượm
2. Luyện tập:
Bài 1: Đọc đúng và nối được từ: nhuộm vải, ướm thử, vườn ươm.
Củng cố kỹ năng đọc hiểu nghĩa của từ.
Bài 2: Điền vần iêm- yêm?
chú bé l… th…. chú bé luộm thuộm
đàn b… vàng. Đàn bướm vàng
… giống cây ươm giống cây
Bài 3: Nối từ ngữ thành câu
Bướm vàng bay trong vườn.
Cha đưa giống cây từ vườn ươm về.
Mẹ nhuộm vải may áo cho cả nhà.
HS đọc lại các câu vừa nối được.
Bài 4: Viết theo mẫu:
Nhuộm vải cháy đượm
3. Củng cố dặn dị:
H đọc sgk, làm vở bài tập.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Luyện viết
Thực hành luyện viết bài 63,64,65,66.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Đạo đức
Bµi 8: TrËt tù trong trêng häc ( tiÕt 1 )
I- Mơc tiªu:
- Nªu ®ỵc c¸c biĨu hiƯn cđa gi÷ trËt tù khi nghe gi¶ng, khi ra vµo líp.
- Nªu ®ỵc Ých lỵi cđa viƯc
File đính kèm:
- Tuần 16(10-11).doc