Giáo án lớp 1 tuần 17 - Trường tiểu học Thạnh Phú 2

Tiếng Việt

ĂT - ÂT

I/ MỤC TIÊU:

- Đọc được vần ăt – ât – rửa mặt – đấu vật, các từ ứng dụng và câu ứng dụng.

- HS viết được vần ăt – ât – rửa mặt – đấu vật. Luyện nói từ 2 - 3 câu theo chủ đề: Ngày chủ nhật.

- HS yêu thích môn Tiếng Việt qua các hoạt động học.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Tranh minh họa ( SGK), chữ mẫu.

- HS: SGK, bộ thực hành, vở tập viết.

 

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 17 - Trường tiểu học Thạnh Phú 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiếng Việt ĂT - ÂT Ngày soạn: 10 / 12 / 2013 Tuần: 17 Ngày dạy: 16 / 12 / 2013 Tiết: 147, 148 I/ MỤC TIÊU: - Đọc được vần ăt – ât – rửa mặt – đấu vật, các từ ứng dụng và câu ứng dụng. - HS viết được vần ăt – ât – rửa mặt – đấu vật. Luyện nói từ 2 - 3 câu theo chủ đề: Ngày chủ nhật. - HS yêu thích môn Tiếng Việt qua các hoạt động học. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Tranh minh họa ( SGK), chữ mẫu. - HS: SGK, bộ thực hành, vở tập viết. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 (35 phút) 1. Khởi động: (1) 2. Kiểm tra: (4) - Tựa ? - Đọc bài ở SGK - kết hợp phân tích tiếng. - Đọc câu ứng dụng. - Viết bảng con. - Nhận xét. 3. Bài mới: ĂT - ÂT a/ Giới thiệu: Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa bài. b/ Các hoạt động: TL Hoạt động dạy Hoạt động học 7 7 8 8 8 14 8 · Hoạt động 1: Học vần ăt Mục tiêu: HS đọc đúng, viết đúng vần ăt, rửa mặt. + Cách tiến hành: - Yêu cầu HS cài âm ă đứng trước, âm t đứng sau và cho biết cài được vần gì? - Yêu cầu HS cài âm m đứng trước vần ăt và dấu Ÿ dưới ăt. - Cho xem tranh - giảng tranh - rút ra từ: rửa mặt. - Đọc mẫu: rửa mặt. - Từ rửa mặt có mấy tiếng? - Tiếng nào có vần ăt ? - Đọc tổng hợp vần: ăt – mặt – rửa mặt. - Nhận xét – sửa phát âm cho HS. · Hoạt động 2: Học vần ât Mục tiêu: HS đọc đúng, viết đúng vần ât – đấu vật. + Cách tiến hành: (trình tự như vần ăt) Lưu ý: So sánh ât – ăt. - Đọc tổng hợp: ât – vật – đấu vật. - GV đọc tổng hợp cả 2 vần. - Nhận xét – sửa phát âm cho HS. · Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng Mục tiêu: Đọc đúng các tiếng từ ứng dụng, mạch lạc, rõ ràng. + Cách tiến hành: - Cho xem tranh – giảng tranh - rút ra từ ứng dụng: đôi mắt mật ong bắt tay thật thà. - Đọc mẫu từ ứng dụng. - Nhận xét – sửa phát âm cho HS. - Đọc hệ thống toàn bài. Ÿ Hoạt động 4: Luyện Viết - Viết mẫu (Nêu qui trình viết) - Nhận xét - sửa lỗi. TIẾT 2 (35 phút) · Hoạt động 5: Luyện đọc Mục tiêu: HS đọc đúng nội dung bài trong SGK. Rèn đọc to, rõ ràng mạch lạc. + Cách tiến hành: - Đọc lại bài trên bảng lớp. - Kết hợp sửa cách phát âm. - Cho xem tranh minh họa – giảng tranh - rút ra câu ứng dụng: Cái mỏ tí hon Cái chân bé xíu Lông vàng mát dịu Mắt đen sáng ngời Ơi chú gà con Ta yêu chú lắm. - Đọc câu ứng dụng. - Tìm tiếng có vần ăt trong câu ứng dụng. Ÿ Hoạt động 6: Luyện Viết Mục tiêu: Viết đúng vần ăt – ât – rửa mặt – đấu vật trong vở tập viết. + Cách tiến hành: - Viết mẫu - hướng dẫn qui trình viết. - GV theo dõi giúp đỡ. Ÿ Hoạt động 7: Luyện nói Mục tiêu: HS luyện nói theo chủ đề, phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ngày chủ nhật. + Cách tiến hành: - Treo tranh gợi ý. - Tranh vẽ gì ? (GV uốn nắn và hướng dẫn các em nói thành câu). à Nhận xét – bổ sung. - HS cài, phân tích vần ăt và đánh vần: ă – t – ăt. - HS cài tiếng mặt và đánh vần: mờ - ăt – măt - Ÿ - mặt. - Đọc cá nhân + ban. - Có 2 tiếng. Tiếng rửa và tiếng mặt. - Tiếng mặt. - Đọc cá nhân + ban. - Đọc cá nhân + ban. - Giống t; khác â – ă. - Đọc cá nhân + ban. - Đọc cá nhân + ban. - Quan sát. - Đọc cá nhân + ban. - Đọc cá nhân + ban. - Quan sát. - Viết bảng con. - Đọc cá nhân + ban. - Quan sát. - Đọc cá nhân + ban. - mắt. - HS cầm bút, ngồi đúng tư thế viết vào tập. - Phát biểu qua gợi ý của GV. 4/ Củng cố: (4) - Cho HS đọc bài SGK. - Tìm tiếng có vần ăt – ât. IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1) - Về nhà học bài. - Viết bài vào tập. - Xem trước bài: Ôt - ơt. - Nhận xét tiết học. v Rút kinh nghiệm: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- Đạo đức TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC Ngày soạn: 10 / 12 / 2013 Tuần: 17 Ngày dạy: 16/ 12 / 2013 Tiết: 17 I/ MỤC TIÊU: - Nêu được các biểu hiện của giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp. Nêu được lợi ích của giữ trật tự khi nghe giảng khi ra vào lớp. - Thực hiện giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp. - HS có ý thức giữ gìn trật tự khi ra, vào lớp và khi ngồi học. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Vở bài tập Đạo Đức, Tranh bài tập 3, 4. Điều 28 Quyền trẻ em. HS: Vở bài tập Đạo Đức. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: (1) Hát 2. Kiểm tra: (4) - Tựa bài? - Khi xếp hàng ra vào lớp, em phải thế nào? - Nhận xét. .3. Bài mới: TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC a/ Giới thiệu: Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa bài. b/ Các hoạt động: TL Hoạt động dạy Hoạt động học 15 10 · Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận Mục tiêu: HS hiểu cần phải giữ trật tự trong giờ học. + Cách tiến hành: - Cho xem tranh Bài tập 3 và thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi: Các bạn trong tranh ngồi học như thế nào ? - Mời HS nhận xét. à Các em cần trật tự khi nghe cô giáo giảng bài, không đùa nghịch, không nói chuyện riêng, giơ tay xin phép khi muốn phát biểu. Có như vậy chúng ta mới hiểu bài được. · Hoạt động 2: Tô màu tranh Bài tập 4. Mục tiêu: HS nhận ra những bạn biết giữ trật tự trong lớp học. + Cách tiến hành: - GV cho HS quan sát tranh Bài tập 4 và yêu cầu HS nêu nội dung của từng bức tranh. - GV nhận xét – yêu cầu HS tô màu vào những bạn biết giữ trật tự trong lớp học. - Vì sao lại tô màu vào bạn đó ? - Chúng ta có nên học tập theo bạn đó không ? Vì sao? à Các em cần phải học tập những bạn biết giữ trật tự trong giờ học, vì có như vậy các em mới tiến bộ được. - Cho HS xem tranh và chỉ ra bạn nào biết giữ trật tự trong giờ học? Bạn nào không biết giữ trật tự? - Trong giờ học cần làm gì? · Hoạt động 3: Làm bài tập 5. - Cho HS xem tranh và hỏi: Hãy nêu nhận xét về việc làm của 2 bạn nam ngồi bên dưới. Mất trật tự trong giờ học có hại gì ? - Nhận xét. - GV đọc 2 câu thơ cuối bài: Trò ngoan vào lớp nhẹ nhàng Trật tự nghe giảng, em càng ngoan hơn. - Quan sát, thảo luận và trình bày trước lớp. - Các bạn trong tranh ngồi học ngay ngắn, ngoan ngoãn, chú ý nghe cô giảng bài. - Nhận xét. - Theo dõi. - HS tô màu vào những bạn biết giữ trật tự trong lớp học. - Vì các bạn đó biết giữ trật tự trong lớp học. - HS tự nêu. - Theo dõi. - HS tự nêu. - Giữ trật tự và lắng nghe cô giáo giảng bài. - Giành giật nhau quyển truyện, gây mất trật tự trong giờ học - Không nghe được bài giảng và không hiểu bài; Làm mất thời gian của cô giáo; Làm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh không nghe giảng được. - HS đọc cá nhân + ban. 4. Củng cố: (4) - Tựa bài? - Mất trật tự trong trường học có hại gì? IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1) - Về nhà xem lại bài. - Xem trước: Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo. - Nhận xét tiết học. v Rút kinh nghiệm: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiếng Việt ÔT - ƠT Ngày soạn: 10 / 12 / 2013 Tuần: 17 Ngày dạy: 17 / 12 / 2013 Tiết: 149, 150 BVMT – Liên hệ I/ MỤC TIÊU: - Đọc được vần ôt – ơt – cột cờ - cái vợt, các từ ứng dụng và câu ứng dụng. - HS viết được vần ôt – ơt – cột cờ - cái vợt. Luyện nói từ 2 - 3 câu theo chủ đề: Những người bạn tốt. - HS yêu thích môn Tiếng Việt qua các hoạt động học. * BVMT: Cây xanh đem đến cho con người những lợi ích gì? II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Tranh minh họa ( SGK), chữ mẫu. - HS: SGK, bộ thực hành, vở tập viết. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 (35 phút) 1. Khởi động: (1) 2. Kiểm tra: (4) - Tựa ? - Đọc bài ở SGK - kết hợp phân tích tiếng. - Đọc câu ứng dụng. - Viết bảng con. - Nhận xét. 3. Bài mới: ÔT – ƠT a/ Giới thiệu: Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa bài. b/ Các hoạt động: TL Hoạt động dạy Hoạt động học 7 7 8 8 8 14 8 · Hoạt động 1: Học vần ôt Mục tiêu: HS đọc đúng, viết đúng vần ôt, cột cờ. + Cách tiến hành: - Yêu cầu HS cài âm ô đứng trước, âm t đứng sau và cho biết cài được vần gì? - Yêu cầu HS cài âm c đứng trước vần ôt đứng sau và dấu Ÿ dưới vần ôt. - Cho xem tranh - giảng tranh - rút ra từ: cột cờ. - Đọc mẫu: cột cờ. - Từ cột cờ có mấy tiếng? - Tiếng nào có vần ôt ? - Đọc tổng hợp vần: ôt– cột – cột cờ. - Nhận xét – sửa phát âm cho HS. · Hoạt động 2: Học vần ơt Mục tiêu: HS đọc đúng, viết đúng vần ơt – cái vợt. + Cách tiến hành: (trình tự như vần ôt) Lưu ý: So sánh ơt – ôt. - Đọc tổng hợp: ơt – vợt – cái vợt. - GV đọc tổng hợp cả 2 vần. - Nhận xét – sửa phát âm cho HS. · Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng Mục tiêu: Đọc đúng các tiếng từ ứng dụng, mạch lạc, rõ ràng. + Cách tiến hành: - Cho xem tranh – giảng tranh - rút ra từ ứng dụng: cơn sốt quả ớt xay bột ngớt mưa. - Đọc mẫu từ ứng dụng. - Nhận xét – sửa phát âm cho HS. - Đọc hệ thống toàn bài. Ÿ Hoạt động 4: Luyện Viết - Viết mẫu (Nêu qui trình viết) - Nhận xét - sửa lỗi. TIẾT 2 (35 phút) · Hoạt động 5: Luyện đọc Mục tiêu: HS đọc đúng nội dung bài trong SGK. Rèn đọc to, rõ ràng mạch lạc. + Cách tiến hành: - Đọc lại bài trên bảng lớp. - Kết hợp sửa cách phát âm. - Cho xem tranh minh họa – giảng tranh - rút ra câu ứng dụng: Hỏi cây bao nhiêu tuổi Cây không nhớ tháng năm Cây chỉ dang tay lá Che tròn một bóng râm. - Đọc câu ứng dụng. - Tìm tiếng có vần ôt trong câu ứng dụng. * BVMT: Cây xanh đem đến cho con người những lợi ích gì? Ÿ Hoạt động 6: Luyện Viết Mục tiêu: Viết đúng vần ôt – ơt – cột cờ - cái vợt trong vở tập viết. + Cách tiến hành: - Viết mẫu - hướng dẫn qui trình viết. - GV theo dõi giúp đỡ. Ÿ Hoạt động 7: Luyện nói Mục tiêu: HS luyện nói theo chủ đề, phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Những người bạn tốt. + Cách tiến hành: - Treo tranh gợi ý. - Tranh vẽ gì ? (GV uốn nắn và hướng dẫn các em nói thành câu). à Nhận xét – bổ sung. - HS cài, phân tích vần ôt và đánh vần: ô – t – ôt. - HS cài tiếng cột và đánh vần: cờ - ôt – côt – Ÿ - cột. - Đọc cá nhân + ban. - Có 2 tiếng. Tiếng cột và tiếng cờ. - Tiếng cột. - Đọc cá nhân + ban. - Đọc cá nhân + ban. - Giống t; khác ơ – ô. - Đọc cá nhân + ban. - Đọc cá nhân + ban. - Quan sát. - Đọc cá nhân + ban. - Đọc cá nhân + ban. - Quan sát. - Viết bảng con. - Đọc cá nhân + ban. - Quan sát. - Đọc cá nhân + ban. - một. - HS cầm bút, ngồi đúng tư thế viết vào tập. - Phát biểu qua gợi ý của GV. 4/ Củng cố: (4) - Cho HS đọc bài SGK. - Tìm tiếng có vần ôt – ơt. IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1) - Về nhà học bài. - Viết bài vào tập. - Xem trước bài: Et - êt. - Nhận xét tiết học. v Rút kinh nghiệm: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- Toán LUYỆN TẬP CHUNG Ngày soạn: 10 / 12 / 2013 Tuần: 17 Ngày dạy: 17 / 12 / 2013 Tiết: 65 I/ MỤC TIÊU : - Biết cấu tạo mỗi số trong phạm vi 10; viết được các số theo thứ tự quy định; viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài tóan. - Bài tập cần làm: Bài 1 (cột 3, 4), Bài 2, Bài 3. - Rèn HS tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. Giúp các em yêu thích môn toán. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - HS: SGK. - GV: Bảng con, Bộ đồ dùng toán lớp 1, vở bài tập. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: (1) - Hát vui 2. Kiểm tra: (4) - Gọi 4 HS lên bảng làm bài (HS còn lại làm bảng con). 5 + = 8 9 + = 10 - 5 = 5 10 - - = 10 à Nhận xét. 3. Bài mới: LUYỆN TẬP CHUNG a/ Giới thiệu: Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa bài. b/ Các hoạt động: TL Hoạt động dạy Hoạt động học 5 20 · Hoạt động 1: Ôn kiến thức cũ Mục tiêu: HS nắm vững về phép cộng và phép trừ trong phạm vi 10, mối liên hệ giữa phép cộng và phép trừ. + Cách tiến hành: - Yêu cầu HS thi đua đọc bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10. à Nhận xét. Ÿ Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu: HS vận dụng các kiến thức đã học và áp dụng vào giải các bài tập Bài 1: Yêu cầu gì ? - GV chép sẵn các bài tính lên bảng. à Nhận xét. Bài 2: Yêu cầu gì ? - GV chép sẵn các bài tính lên bảng. à Nhận xét. Bài 3: Yêu cầu gì? a/ Cho HS quan sát tranh và nêu đề toán. - Ta thực hiện phép tính gì ? à Nhận xét. b/ - Yêu cầu HS quan sát tóm tắt và nêu đề toán. - Ta thực hiện phép tính gì ? à Nhận xét. - Đọc cá nhân + ban. - Điền số. - HS nêu kết quả miệng. - Viết các số 7, 5, 2, 9, 8: a/ Theo thứ tự từ bé đến lớn b/ Theo thứ tự từ lớn đến bé - 2 HS lên bảng làm. (HS còn lại làm SGK hoặc VBT). - Viết phép tính thích hợp. - Có 4 bông hoa, thêm 3 bông hoa. Hỏi có tất cả bao nhiêu bông hoa ? - 2 HS đọc đề. - Phép tính cộng: 4 + 3 = 7. - 1 HS lên bảng ghi phép tính. HS còn lại làm SGK hoặc VBT. - Có 7 lá cờ, bớt đi 2 lá cờ. Hỏi còn lại mấy lá cờ ? - 2 HS đọc đề. - Phép tính trừ 7 – 2 = 5. - 1 HS lên bảng ghi phép tính. HS còn lại làm SGK hoặc VBT. 4. Củng cố : (4) - Hôm nay học bài gì? - Gọi HS đọc bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10. à Nhận xét – tuyên dương. IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1) Về nhà xem lại các bài tập. - Chuẩn bị: Luyện tập chung. - Nhận xét tiết học. v Rút kinh nghiệm: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- Toán LUYỆN TẬP CHUNG Ngày soạn: 10 / 12 / 2013 Tuần: 17 Ngày dạy: 17 / 12 / 2013 Tiết: 66 I/ MỤC TIÊU: - Thực hiện được so sánh các số, biết thứ tự các số trong dãy số từ 0 đến 10; biết cộng trừ các số trong phạm vi 10; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. - Bài tập cần làm: Bài 1, Bài 2 (dòng 1), Bài 3, Bài 4. - Ham thích học toán, thích tìm tòi, sáng tạo, giáo dục HS tính chính xác. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Mẫu vật, que tính, mẫu số, bộ thực hành. - HS: Bảng con, vở bài tập, SGK. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: (1) - Hát vui 2. Kiểm tra: (4) - Gọi 4 HS lên bảng làm bài ( HS còn lại viết vào bảng con): * Viết các số 1, 9, 6, 4, 7 a/ Theo thứ tự từ bé đến lớn. b/ Theo thứ tự từ lớn đến bé. - Nhận xét chung. 3. Bài mới: LUYỆN TẬP CHUNG a/ Giới thiệu: Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa bài. b Các hoạt động: TL Hoạt động dạy Hoạt động học 5 20 · Hoạt động 1: Ôn kiến thức cũ Mục tiêu: HS nắm vững về phép cộng và phép trừ trong phạm vi 10, mối liên hệ giữa phép cộng và phép trừ. + Cách tiến hành: - Yêu cầu HS thi đua đọc bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10. à Nhận xét. Ÿ Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu: HS vận dụng các kiến thức đã học và áp dụng vào giải các bài tập Bài 1: Yêu cầu gì ? - GV chép sẵn các bài tính lên bảng. - Các em vừa nối được hình gì ? à Nhận xét. Bài 2: Yêu cầu gì ? - GV chép sẵn các bài tính lên bảng. à Nhận xét. Bài 3: Yêu cầu gì ? - GV chép sẵn các bài tính lên bảng. - Khi thực hiện điền dấu việc đầu tiên là làm gì ? à Nhận xét. Bài 4: Yêu cầu gì ? a) - Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu đề toán. - Ta thực hiện phép tính gì ? à Nhận xét. - Đọc cá nhân + ban. - Nối các chấm theo thứ tự. - HS lên bảng làm theo hình thức tiếp sức. - Hình dấu cộng, hình xe ô tô. - Tính - HS lên bảng làm. (HS còn lại làm SGK hoặc VBT). - Điền dấu >, <, =. - Thực hiện phép tính ở vế trái. Sau đó so sánh kết quả 2 vế rồi điền dấu thích hợp. - HS lên bảng làm. HS dưới lớp làm bảng con. - Viết phép tính thích hợp. - Có 5 con vịt đang bơi và có 4 con vịt nữa bơi đến. Hỏi có tất cả bao nhiêu con vịt ? - 2 HS đọc đề. - Phép tính cộng: 5 + 4 = 9. - 1 HS lên bảng ghi phép tính. HS còn lại làm SGK hoặc VBT. 4. Củng cố : (4) - Hôm nay học bài gì? - Cho HS chơi trò chơi: Xếp hình theo mẫu dưới đây. - Chai làm 2 nhóm: mỗi nhóm tự phát hiện ra hình cần xếp (hình thức tiếp sức). IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1) Về nhà xem lại các bài tập. - Chuẩn bị: Luyện tập chung. - Nhận xét tiết học. v Rút kinh nghiệm: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiếng Việt ET - ÊT Ngày soạn: 10 / 12 / 2013 Tuần: 17 Ngày dạy: 18 / 12 / 2013 Tiết: 151, 152 I/ MỤC TIÊU: - Đọc được vần et – êt – bánh tét – dệt vải, từ và câu ứng dụng. - Viết vần et – êt – bánh tét – dệt vải. Luyện nói từ 2 - 3 câu theo chủ đề: Chợ tết. - Yêu ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Tranh minh họa ( SGK), chữ mẫu. - HS: SGK, bộ thực hành, vở tập viết. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 (35 phút) 1. Khởi động: (1) 2. Kiểm tra: (4) - Tựa ? - Đọc bài ở SGK - kết hợp phân tích tiếng. - Đọc câu ứng dụng. - Viết bảng con. - Nhận xét. 3. Bài mới: ET - ÊT a/ Giới thiệu: Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa bài. b/ Các hoạt động: TL Hoạt động dạy Hoạt động học 7 7 8 8 8 14 8 · Hoạt động 1: Học vần et Mục tiêu: HS đọc đúng, viết đúng vần et – bánh tét. + Cách tiến hành: - Yêu cầu HS cài âm e đứng trước, âm t đứng sau và cho biết cài được vần gì. - Yêu cầu HS cài âm t đứng trước vần et và dấu / trên vần et. - Cho xem tranh - giảng tranh - rút ra từ: bánh tét - Đọc từ: bánh tét. - Từ bánh tét có mấy tiếng? - Tiếng nào có vần et ? - Đọc tổng hợp vần et – tét – bánh tét. - Nhận xét – sửa phát âm cho HS. · Hoạt động 2: Học vần êt Mục tiêu: HS đọc đúng, viết đúng vần êt, dệt vải. + Cách tiến hành: (trình tự như vần et) Lưu ý: So sánh êt – et. - Đọc tổng hợp: êt – dệt – dệt vải. - Nhận xét – sửa phát âm cho HS. - GV đọc tổng hợp cả 2 vần. - Nhận xét – sửa phát âm cho HS. · Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng Mục tiêu: Đọc đúng các tiếng từ ứng dụng, mạch lạc, rõ ràng. + Cách tiến hành: - Cho xem tranh – giảng tranh - rút ra từ ứng dụng: nét chữ con rết sấm sét kết bạn. - Đọc mẫu từ ứng dụng. - Nhận xét – sửa phát âm cho HS. - Đọc hệ thống toàn bài. Ÿ Hoạt động 4: Luyện Viết - Viết mẫu (Nêu qui trình viết) - Nhận xét - sửa lỗi. TIẾT 2 (35 phút) · Hoạt động 5: Luyện đọc Mục tiêu: HS đọc đúng nội dung bài trong SGK. Rèn đọc to, rõ ràng mạch lạc. + Cách tiến hành: - Đọc lại bài trên bảng lớp. - Kết hợp sửa cách phát âm. - Cho xem tranh minh họa – giảng tranh - rút ra câu ứng dụng: Chim tránh rét bay về phương nam. Cả đàn đã thấm mệt nhưng vẫn cố bay theo hàng. - Đọc câu ứng dụng. - Tìm tiếng có vần et - êt trong câu ứng dụng. Ÿ Hoạt động 6: Luyện Viết Mục tiêu: Viết đúng vần et – êt – bánh tét – dệt vải trong vở tập viết. Rèn viết đúng, nhanh, đẹp. + Cách tiến hành: - Viết mẫu - hướng dẫn qui trình viết. - GV theo dõi giúp đỡ. Ÿ Hoạt động 7: Luyện nói Mục tiêu: HS luyện nói theo chủ đề, phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Chợ tết. + Cách tiến hành: - Treo tranh gợi ý. - Tranh vẽ gì ? (GV uốn nắn và hướng dẫn các em nói thành câu). à Nhận xét – bổ sung. - HS cài, phân tích vần et và đánh vần: e _ t _ et. - HS cài tiếng tét và đánh vần: tờ _ et _ tet _ / _ tét. - Đọc cá nhân + ban. - Có 2 tiếng – Tiếng bánh và tiếng tét. - Tiếng tét. - Đọc cá nhân + ban. - Giống t; khác ê - e. - Đọc cá nhân + ban. - Đọc cá nhân + ban. - Đọc cá nhân + ban. - Đọc cá nhân + ban. - Đọc cá nhân + ban. - Quan sát. - Viết bảng con. - Đọc cá nhân + ban. - Quan sát. - Đọc cá nhân + ban. - rét; mệt. - HS cầm bút, ngồi đúng tư thế viết vào tập. - Phát biểu qua gợi ý của GV. 4/ Củng cố: (4) - Cho HS đọc bài SGK. - Tìm tiếng có vần et - êt. IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1) - Về nhà học bài. - Viết bài vào tập. - Xem trước bài: Ut –ưt. - Nhận xét tiết học. v Rút kinh nghiệm: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- Toán LUYỆN TẬP CHUNG Ngày soạn: 10 / 12 / 2013 Tuần: 17 Ngày dạy: 18 / 12 / 2013 Tiết: 67 I/ MỤC TIÊU : - Làm được phép tính cộng các số trong phạm vi 10; biết cấu tạo các số trong phạm vi 10. - Nhìn vào tóm tắt tự nêu bài toán và viết phép tính để giải bài toán. Nhận dạng hình tam giác. Bài tập cần làm: Bài 1, Bài 2 (dòng 1), Bài 3, Bài 4. - Rèn HS tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. Giúp các em yêu thích môn toán. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - HS: SGK. - GV: Bảng con, Bộ đồ dùng toán lớp 1, vở bài tập. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: (1) - Hát vui 2. Kiểm tra: (4) - Gọi 3 HS đọc bảng cộng trong phạm vi 10. - Gọi 4 HS lên bảng sửa bài tập. 5....4 + 2 8 + 1....3 + 6 6 + 1....7 4 – 2....8 – 3 - HS dưới lớp làm bảng con các bài trên. à Nhận xét. 3. Bài mới: LUYỆN TẬP CHUNG a/ Giới thiệu: Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa bài. b/ Các hoạt động: TL Hoạt động dạy Hoạt động học 5 20 · Hoạt động 1: Ôn kiến thức cũ Mục tiêu: HS nắm vững về phép cộng trong phạm vi 10, mối liên hệ giữa phép cộng và phép trừ. + Cách tiến hành: - Yêu cầu HS thi đua đọc bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10. à Nhận xét. Ÿ Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu: HS vận dụng các kiến thức đã học và áp dụng vào giải các bài tập Bài 1: Yêu cầu gì ? - GV chép sẵn các bài tính lên bảng. - Muốn điền số đúng và nhanh ta phải làm sao? à Nhận xét. Bài 2: Yêu cầu gì ? - GV chép sẵn các bài tính lên bảng. - Muốn điền số đúng và nhanh ta phải làm sao? à Nhận xét. Bài 3: Yêu cầu gì ? - GV chép sẵn các bài tính lên bảng. à Nhận xét. Bài 4: Yêu cầu gì ? - Yêu cầu HS nhìn tóm tắt nêu đề toán. - Ta thực hiện phép tính gì ? à Nhận xét. - Đọc cá nhân + ban. - Tính. - Dựa vào bảng cộng, trừ trong phạm vi 10. - HS lên bảng làm. (HS còn lại làm SGK hoặc VBT). - Điền số. - Dựa vào bảng cộng trong phạm vi 10. - HS lên bảng làm. HS dưới lớp làm bảng con. - Trong các số 6, 8, 4, 2, 10 a/ số nào lớn nhất ? b/ số nào bé nhất? - HS lên bảng làm. (HS còn lại làm SGK hoặc VBT). - Viết phép tính thích hợp. - Có 5 con cá, thêm 2 con cá. Hỏi có tất cả mấy con cá ? - 2 HS đọc đề. - Phép tính cộng: 5 + 2 = 7. - 1 HS lên bảng ghi phép tính. HS còn lại làm SGK hoặc VBT. 4. Củng cố : (4) - Hôm nay học bài gì? - Treo tranh bài tập 5. Gọi HS lên bảng tìm xem có bao nhiêu hình tam giác. à Nhận xét. IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1) Về nhà xem lại các bài tập. - Chuẩn bị: Điểm – đoạn thẳng. - Nhận xét tiết học. v Rút kinh nghiệm: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thủ công GẤP CÁI VÍ Ngày soạn: 10 / 12 / 2013 Tuần: 17 Ngày dạy: 18 / 12 / 2013 Tiết: 17 I/ MỤC TIÊU : - HS biết cá

File đính kèm:

  • docT17.doc
  • docbia T17.doc
  • dockh17.doc