Tiếng Việt
Bài 76 : Vần oc – ac (Tiết 1)
I) Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Học sinh nhận biết được cấu tạo : oc, ac, tiếng sóc, bác
Phân biệt sự khác nhau giữa vần oc – ac để tạo và viết đúng oc – ac, con sóc, bác sĩ
2. Kỹ năng:
Nhận biết sự khác nhau giữa oc và ac để viết đúng vần, từ
Viết đúng mẫu, đều nét đẹp
3. Thái độ:
Yêu thích ngôn ngữ tiếng việt
II) Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Sách, bộ chữ ghép, tranh vẽ trong sách giáo khoa , ít hạt thóc, băng ghi âm 1 bản nhạc
2. Học sinh:
Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 17 - Trường Tiểu học Vị Thủy 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày tháng năm 200
Tiếng Việt
Bài 76 : Vần oc – ac (Tiết 1)
Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh nhận biết được cấu tạo : oc, ac, tiếng sóc, bác
Phân biệt sự khác nhau giữa vần oc – ac để tạo và viết đúng oc – ac, con sóc, bác sĩ
Kỹ năng:
Nhận biết sự khác nhau giữa oc và ac để viết đúng vần, từ
Viết đúng mẫu, đều nét đẹp
Thái độ:
Yêu thích ngôn ngữ tiếng việt
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Sách, bộ chữ ghép, tranh vẽ trong sách giáo khoa , ít hạt thóc, băng ghi âm 1 bản nhạc
Học sinh:
Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
On định:
Bài cũ: Đọc các vần có âm két thúc bằng t
Vần có âm kết thúc là t, các con phát âm như thế nào?
Đọc từ ứng dụng, câu ứng dụng
Viết: chót vót, bát ngát, Việt Nam
Nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu :
Hôm nay chúng ta học bài vần có kết thúc bằng âm c, đó là vần oc– ac ® giáo viên ghi tựa
Hoạt động1: Dạy vần oc
Mục tiêu: Nhận diện được chữ oc, biết cách phát âm và đánh vần tiếng có vần oc
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, giảng giải
Hình thức học: Cá nhân, lớp
ĐDDH: Bộ đồ dùng tiếng việt, mẫu vật
Nhận diện vần:
Giáo viên ghi bảng vần oc
Phân tích cho cô cấu tạo vần oc
So sánh vần oc với ot
Lấy và ghép vần oc ở bộ đồ dùng
Phát âm và đánh vần
à Lưu ý: khi phát âm vầm oc có âm kết thúc là âm c, chúng ta phát âm mạnh để phân biệt âm cuối là t
Giáo viên đánh vần: o – cờ - co
Giáo viên đọc trơn oc
Ghép thêm s và dấu sắc vào vần oc con được tiếng gì ?
Giáo viên ghi bảng: sóc
Phân tích cho cô tiếng sóc
Đánh vần: Sờ – oc – sóc – sắc – sóc
Giáo viên đưa tranh: tranh vẽ gì ?
Giáo viên ghi bảng: con sóc
Đánh vần: o–cờ–oc–sờ–óc–sóc–sắc–sóc; con sóc
Đọc lại vần và từ khóa
Giáo viên chỉnh sai cho học sinh
Hướng dẫn viết:
Giáo viên viết mẫu và nêu cách viết
Viết vần oc: viết chữ o rê bút viết chữ c
Viết sóc: viết con chữ s rê bút viết vần oc, lia bút viết dấu sắc trên o
Con sóc : viết chữ con cách 1 con chữ o viết chữ sóc
Giáo viên nhận xét và sửa lỗi cho học sinh
Hoạt động 2: Dạy vần ac
Mục tiêu: Nhận diện được chữ ac, biết phát âm và đánh vần tiếng có vần ac
Quy trình tương tự như vần oc
Viết: ac, bác, bác sĩ
d) Hoạt động 3: Đọc tiếng từ ứng dụng
Mục Tiêu : Biết ghép tiếng có oc – ac và đọc trơn nhanh , thành thạo tiếng vừa ghép
Phương pháp: Trực quan, luyện tập, hỏi đáp, giảng giải
Hình thức học: Cá nhân, lớp
ĐDDH: Bộ đồ dùng tiếng việt, mẫu vật, tranh vẽ
Đọc cho cô các từ ứng dụng
Giáo viên ghi bảng, giải thích
Hát thóc: giáo viên đưa nắm thóc, hạt thóc để sát thành gạo cho chúng ta ăn hàng ngày
Con sóc: loài vật nhỏ bé da xù xì, khi trời mưa nó nghiến răng
Bản nhạc:(mở băng) con nghe thấy hay không? đó là một bản nhạc đấy
Con vạc: gần giống như con cò ( đưa tranh)
Giáo viên ghỉ từ thứ tự và bất kỳ
Đọc toàn bảng
Đọc các từ ứng dụng
Giáo viên sửa sai cho học sinh
Giáo viên nhận xét tiết học
Hát múa chuyển tiết 2
Hát
… nhẹ, lưỡi đánh lên
Học sinh đọc
Học sinh viết bảng con
2 học sinh viết bảng lớp
Học sinh nhắc lại tựa bài
Học sinh quan sát
Vần oc được tạo nên bởi âm o và âm c, âm o đứng trước âm c đung sau
Giống nhau: bắt đầu là âm o
Khác nhau là oc kết thúc là âm c, ot kết thúc là âm t
Học sinh thực hiện
Học sinh đánh vần
Học sinh đọc trơn
Học sinh nêu : sóc
Am s đứng trước , vần oc đứng sau, dấu sắc trên o
Đọc cá nhân, tổ, lớp
Học sinh nêu : con sóc
Học sinh đọc
Học sinh quan sát
Học sinh viết bảng con
Học sinh viết bảng con
Học sinh đọc
Học sinh quan sát
Học sinh đọc
Tiếng Việt
Bài 76 : Vần oc – ac (Tiết 2)
Mục tiêu:
Kiến thức:
Đọc đúng vần, tiếng, từ và câu ứng dụng
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Vừa vui, vừa học
Kỹ năng:
Đọc trơn, nhanh, đúng câu ứng dụng
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Vừa vui, vừa học
Rèn cho học sinh kỹ năng viết đúng, đẹp
Thái độ:
Rèn chữ để rèn nết người
Qua trò chơi để nhớ bài hơn
Tự tin trong giao tiếp
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh minh hoạ, sách giáo khoa
Học sinh:
Vở viết in , sách giáo khoa
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Giới thiệu : Chúng ta học tiết 2
Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu : Nhận diện được vần oc, ac trong câu , đọc trơn nhanh đúng vần từ câu
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, luyện tập
Hình thức học: Cá nhân, nhóm
ĐDDH: Tranh vẽ trong sách giáo khoa, sách giáo khoa
Giáo viên hướng dẫn đọc vần, tiếng, từ, câu ở tiết 1
Giáo viên đính tranh trong sách giáo khoa
Con cho biết tranh vẽ gì ?
Để xem nó là quả gì , như thế nào, ta cùng đọc câu
Da cóc mà bọc bột lọc
Bột lọc mà bọc hàn than
Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh
Hoạt động 2: Luyện viết
Mục Tiêu : Biết nối các con chữ để được vần, nối con chữ với vần và thêm thanh để được tiếng
Phương pháp : Trực quan , đàm thoại , thực hành
Hình thức học : Lớp , cá nhân
ĐDDH: Chữ mẫu , vở viết in
Giáo viên nêu nội dung viết
Nhắc lại tư thế ngồi viết
Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết
Viết vần oc
Con sóc
Viết vần ac
Bác sĩ
Giáo viên theo dõi nhắc nhở
Hoạt động 3: Luyên nói
Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề: Vừa vui, vừa học
Phương pháp: Trực quan, luyện tập, thực hành
Hình thức học: cá nhân , lớp
ĐDDH: Tranh minh họa ở sách giáo khoa
Đọc tên chủ đề luyện nói
Nhóm 2 em quan sát xem tranh vẽ gì, tìm hiểu nội dung
Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa
Bạn nữ áo đỏ đang làm gì ?
Ba bạn còn lại làm gì ?
Con có thích vừa vui vừa học không ? Tại sao ?
Kể tên các trò chơi con được học trên lớp ?
Con được xem những bức tranh đẹp nào mà cô đưa ra trong giờ
Con được nghe những câu chuyện nào hay mà cô đã kể trong giờ học ?
Con thấy cách học đó có vui không ?
Củng cố:
Đọc lại toàn bài
Trò chơi: kết bạn
Giáo viên giao cho 2 dãy, mỗi dãy 5 từ
Giáo viên ghi bảng vần ac một bên, vần oc một bên; và nhịp thước: học sinh có tiếng mang vần đứng vào bên vần của mình
Ai sai sẽ nhảy lò cò về chỗ
Nhận xét
Dặn dò:
Học kỹ bài, đọc viết bảng con những tiếng có vần oc, ac
Xem và chuẩn bị bài : ăc – âc
Học sinh đọc
Học sinh quan sát
Chùm quả
Cá nhân, đồng thanh
Học sinh nêu
Học sinh viết vở
Học sinh quan sát thảo luận
Học sinh nêu
Học sinh đọc toàn bài
Học sinh tham gia trò chơi
Học sinh tuyên dương
Toán
Tiết 65 : LUYỆN TẬP CHUNG
Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh được củng cố và khắc sâu về:
Cấu tạo của mỗi số trong phạm vi 10
Viết các số trong phạm vi 10 theo thứ tự đã biết
Tự nêu bài toán và biết giải phép tính bài toán
Kỹ năng:
Rèn kỹ năng tính toán nhanh
Thái độ:
Ham thích học toán
Chuẩn bị:
Giáo viên:
7 lá cờ bằng giáy, 7 bông hoa giấy
Học sinh :
Vở bài tập, đồ dùng học toán
Các hoạt dộng dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
On định :
Bài cũ : Luyện tập
Điền vào ô trống
Giáo viên nhận xét
Dạy và học bài mới:
Giới thiệu: Luyện tập chung
Hoạt động 2: Làm bài tập ở sách giáo khoa
Bài 1: Gọi học sinh đọc yêu cầu
Giáo viên gợi ý
2 bằng 1 cộng mấy ?
4 bằng mấy cộng mấy ?
Bài 2: Đọc yêu cầu bài
Giáo viên ghi lên bảng
Viết các số : 7, 5, 2, 9, 8
a. Víêt theo thứ tự từ bé đến lớn
b. Viết theo thứ tự từ lớn đến bé
Bài 3: Viết phép tính thích hợp
Quan sát xem ở hàng trên có mấy bông hoa?, hàng dưới có mấy bông hoa?
Giáo viên ghi tóm tắt
Giáo viên thu vở chấm và nhận xét
Củng cố :
Trò chơi : nhìn vật đặt đề
Mỗi đội cử 5 em mang đồ vật của nhóm mình lên. Đội này giơ đồ vật lên, đội kia đọc số lượng và ghi phép tính thích hợp
Giáo viên nhận xét
Dặn dò:
Về nhà làm lại các bài còn sai vào bảng
Xem lại các dạng bài tập đã làm
Hát
2 học sinh làm bảng
Học sinh làm bảng con
Số
Học sinh nêu
Học sinh làm bài
Sửa bài nêu miệng. Gọi 4 em đọc kết quả của mình
Lớp nhận xét
Học sinh nêu
Gọi 2 học sinh lên sửa
Lớp nhận xét
Học sinh nêu yêu cầu
Học sinh đặt đề bài
Học sinh làm bài
1 học sinh lênbảng sửa bài
Học sinh nộp vở
Học sinh chi thành 2 đội
Lớp theo dõi nhận xét
Học sinh tuyên dương
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo viên chủ nhiệm
Thứ ba ngày tháng năm 200
Tiếng Việt
Bài 77 : Vần ăc – âc (Tiết 1)
Mục tiêu:
Kiến thức:
Nhận biết được cấu tạo vần ăc –âc, tiếng mắc, gấc
Nhận biết sự khác nhau giữa vần ăc, và âc để đọc viết đúng được các vần, từ: ăc, âc, mắc áo, quả gấc
Kỹ năng:
Đọc đúng từ ứng dụng, câu ứng dụng
Biết cách nối vần, chữ
Viết đúng mẫu, đều nét đẹp
Thái độ:
Thấy được sự phong phú của tiếng việt
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh minh hoạ ở sách giáo khoa, sách giáo khoa, bộ đồ dùng tiếng việt
Học sinh:
Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
On định:
Bài cũ: vần oc - ac
Học sinh viết: con cóc, hạt thóc, bản nhạc, con vạc
Đọc câu ứng dụng trong sách giáo khoa
Nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu :
Hôm nay chúng ta học bài vần ăc– âc ® giáo viên ghi tựa
Hoạt động1: Dạy vần ăc
Mục tiêu: Nắm được cấu tạo vần ăc, đọc viết được vần, tiếng
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, giảng giải
Hình thức học: Cá nhân, lớp
ĐDDH: Bộ đồ dùng tiếng việt
Nhận diện vần:
Giáo viên viết bảng chữ ăc
Nêu cho cô cấu tạo vần ăc
So sánh vần ăc với ăt
Lấy và ghép vần ăc ở bộ đồ dùng
Phát âm và đánh vần
Giáo viên đánh vần: ă – cờ – ăc
Giáo viên đọc trơn ăc
Thêm âm m, dấu sắc để được tiếng gì ?
Giáo viên ghi: mắc
Phân tích cho cô tiếng vừa ghép
Đánh vần : mờ – ăc – măc – săc – mắc; mắc áo
Giáo viên đưa tranh: tranh vẽ gì?
Giáo viên ghi bảng: đọc lại từ
Đánh vần
Đọc trơn
Giáo viên chỉnh sai cho học sinh
Hướng dẫn viết:
Giáo viên viết mẫu và nêu cách viết
Viết vần ăc: viết chữ ă rê bút viết c
Mắc: viết chữ m rê bút viết vần ăc, dấu sắc trên a
Mắc áo: Viết chữ mắc cách 1 con chữ o viết chữ áo
Giáo viên nhận xét và sửa lỗi cho học sinh
Hoạt động 2: Dạy vần âc
Mục tiêu: Nhận diện được chữ âc, biết phát âm và đánh vần tiếng có vần âc
Quy trình tương tự như vần ăc
Viết: âc, gấc, quả gấc
d) Hoạt động 3: Đọc tiếng từ ứng dụng
Mục Tiêu : Nhận biết và đọc trơn được từ ứng dụng
Phương pháp: Trực quan , luyện tập, hỏi đáp
Hình thức học: Cá nhân, lớp
ĐDDH: Vật thật, tranh vẽ
Giáo viên giới thiệu từng từ
Giáo viên ghi lên bảng và giải thích
Màu sắc: con biết những màu gì ? các màu đó gọi chung là màu sắc
Ăn mặc: cách mặc quần áo, đi đứng
Giấc ngủ: từ lúc đi ngủ đến khi tỉnh dậy là được một giấc ngủ
Nhấc chân: con hãy làm động tác dậm chân. Khi đưa chân lên gọi là nhấc chấn
Giáo viên chỉ các từ thứ tự và bất kỳ
Đọc lại toàn bảng
Giáo viên sửa sai cho học sinh
Giáo viên nhận xét tiết học
Hát múa chuyển tiết 2
Hát
Học sinh viết bảng con
Học sinh đọc câu ứng dụng
Học sinh nhắc lại tựa bài
Học sinh quan sát
ă đứng trước, c đứng sau
Giống nhau: bắt đầu là ă
Khác nhau: ăc kết thúc là c, ăt kết thúc là t
Học sinh thực hiện
Học sinh đánh vần
Học sinh đọc trơn
Học sinh nêu : mắc
Âm m đứng trước vần ăc
Học sinh đánh vần và đọc
Học sinh nêu
Học sinh đọc cá nhân, lớp
ă–cờ–ăc–mờ – ăc – mắc –sắc – mắc ; mắc áo
ăc, mắc, mắc áo
Học sinh quan sát
Học sinh viết bảng con
Học sinh viết bảng con
Học sinh quan sát
Học sinh đọc theo
Học sinh luyện đọc cá nhân
Tiếng Việt
Bài 77 : Vần ăc – âc (Tiết 2)
Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh đọc đúng từ ứng dụng và câu ứng dụng:
Những đàn chim ngói
Mặc áo màu nâu
Deo cườm ở cổ
Chân đất hồng hồng
Như nung qua lửa
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ruộng bậc thang
Viết đúng vần và từ: ăc , âc,
Kỹ năng:
Đọc bài thành thạo, trôi chảy
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Ruộng bậc thang
Rèn cho học sinh kỹ năng viết đúng, đẹp
Thái độ:
Rèn chữ để rèn nết người
Tự tin trong giao tiếp
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh vẽ trong sách giáo khoa, sách giáo khoa
Học sinh:
Vở viết in , sách giáo khoa
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Giới thiệu : Chúng ta học tiết 2
Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu : Nhận diện được vần ăc, âc trong câu, đọc trơn đúng vần, từ, câu ứng dụng
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại , luyện tập
Hình thức học: Cá nhân, lớp
ĐDDH: Tranh vẽ trong sách giáo khoa, sách giáo khoa
Đọc lại vần, tiếng, từ khoá, từ ứng dụng ở tiết 1
Giáo viên đính tranh trong sách giáo khoa
Tranh vẽ gì ?
Đọc câu dưới tranh
Đọc thầm và tìm tiếng có vần mới học
Cho học sinh đọc lại
Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh
Hoạt động 2: Luyện viết
Mục Tiêu : Học sinh viết đúng nét, đều, đẹp, đúng cỡ chữ, liền mạch, để dấu đúng vị trí
Phương pháp : Trực quan , đàm thoại , thực hành
Hình thức học : Lớp , cá nhân
ĐDDH: Chữ mẫu , vở viết in
Nêu nội dung bài viết
Nhắc lại tư thế ngồi viết
Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết
Viết vần ăc
Mắc áo
Viết vần âc
Qủa gấc
Hoạt động 3: Luyên nói
Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề: Ruộng bậc thang
Phương pháp: Trực quan, luyện tập, thực hành
Hình thức học: cá nhân , lớp
ĐDDH: Tranh minh họa ở sách giáo khoa
Đọc tên chủ đề luyện nói
2 bạn cùng quan sát tìm hiểu nội dung tranh
Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa
Tranh vẽ gì?
Chỉ ruộng bậc thang trong tranh
Ruộng bậc thang là như thế nào ?
Ruộng bậc thang thường có ở đâu ? để làm gì ?
Xung quanh ruộng bậc thang còn có gì ?
Củng cố:
Đọc lại toàn bài
Trò chơi: Kết bạn
Giáo viên phát từ cho 12 học sinh và ghi vần ăc-âc , ai mang vần nào đứng vào cột vần đó, ai không có thì đứng riêng 1 chỗ
Nhận xét
Dặn dò:
Học kĩ lại bài, làm bài tập, tự tìm các tiếng có vần vừa học
Chuẩn bị bài vần uc – ưc
Học sinh đọc
Học sinh quan sát
Đàn chim đậu trên đất
Học sinh đọc
Tiếng có vần mới học: mặc
3 học sinh đọc lại
Học sinh nêu
Học sinh viết vở
Ruộng bậc thang
Học sinh quan sát thảo luận
Học sinh nêu
Học sinh đọc toàn bài
Chọn 12 học sinh tham gia
Bạn nào làm sai thì nhảy lò cò đi về chỗ
Toán
Tiết 66 : LUYỆN TẬP CHUNG
Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh được củng cố và khắc sâu về:
Thứ tự của các số trong dãy từ 0 ® 10
Xem tranh nêu được bài toán và phép tính giải
Kỹ năng:
Thực hiện các phép tính cộng trừ và so sánh các số trong phạm vi 10
Thái độ:
Luôn nhanh, nhạy, trung thực
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Nội dung bài, 1 số hình tròn, tam giác
Học sinh :
Vở bài tập, sách, bảng con
Các hoạt dộng dạy và học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
On định :
Bài cũ : Luyện tập chung
Viết các số : 1, 9, 6, 5, 4, 7
Từ bé đến lớn
Từ lớn đến bé
Giáo viên nhận xét
Dạy và học bài mới:
Giới thiệu: Luyện tập chung
Hoạt động 2: Làm bài tập ở sách giáo khoa
Bài 1: Nối các dấu chấm theo thứ tự
Bài 2: Tính
Bài 3: Đọc yêu cầu bài toán
Trước khi điền dấu, em phải thực hiện điều gì trước, làm thế nào ?
Hướng dẫn mẫu:
3 + 2 = 2 + 3
5 5
Bài 4: Viêt phép tính thích hợp
Em nhìn vào tranh và nêu lại bài toán
Chọn phép tính ghi lại
Giáo viên thu vở chấm và nhận xét
Củng cố :
Viết bài số 5 trong sách giáo khoa ra làm trò chơi
Giáo viên phát cho mỗi tổ 1 số hình tròn, tam giác như trong sách giáo khoa
Giáo viên nhận xét
Dặn dò:
Về nhà làm lại các bài còn sai vào bảng
Xem lại các dạng bài tập đã làm
Hát
2 học sinh làm bảng lớp
Học sinh làm bảng con
Học sinh làm bài
Sửa bài lên bảng
Học sinh làm bài
Học sinh sửa bài , nêu miệng
lớp nhận xét
Điền dấu: > , < , =
Thực hiện phép tính trước sau đó so sánh, chọn dấu
Học sinh làm bài
Sửa bài ở bảng lớp
Học sinh nêu đề bài: có 5 con vịt thêm 4 con vịt. Hỏi có mấy con vịt?
5 + 4 = 9
Học sinh sửa lên bảng
Học sinh nộp vở
Lớp chia 4 tổ
Các nhóm thi đua xếp hình
Nhóm xếp nhanh, thắng
Lớp theo dõi nhận xét
Học sinh tuyên dương
Đạo Đức
Bài 17 : ÔN TẬP HỌC KÌ I
Kiến thức:
Nắm được các nội dung đã học và thuộc các phần ghi nhớ
Kỹ năng:
Vận dụng vào bản thân, cuộc sống ở gia đình và trường học
Thái độ:
Là người học trò, con ngoan trên lớp học và ở gia đình
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo viên chủ nhiệm
Thứ tư ngày tháng năm 200
Tiếng Việt
Bài 78 : Vần uc – ưc (Tiết 1)
Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh nhận biết cấu tạo vần uc, ưc, tiếng trục, lục
Phân biệt sự khác nhau giữa uc và ưc để đọc đúng, viết đúng: uc, ưc, cần trục, lực
Kỹ năng:
Biết ghép âm đứng trước với các vần uc, ưc để tạo thành tiếng mới
Viết đúng vần, đều nét đẹp
Thái độ:
Yêu thích ngôn ngữ tiếng việt
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh trong sách giáo khoa, tranh minh họa từ khóa, lọ mực, bông cúc vạn thọ
Học sinh:
Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
On định:
Bài cũ: vần ăc – âc
Viết chữ: ăn măc, giấc ngủ, màu sắc, nhấc chân
Đọc câu ứng dụng
Nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu :
Hôm nay chúng ta học bài vần uc- ưc ® giáo viên ghi tựa
Hoạt động1: Dạy vần uc
Mục tiêu: Nhận diện được chữ uc, biết cách phát âm và đánh vần tiếng có vần uc
Phương pháp: Trực quan , đàm thoại
Hình thức học: Cá nhân, lớp
ĐDDH: Bộ đồ dùng tiếng việt
Nhận diện vần:
Giáo viên viết chữ uc
Phân tích cho cô vần uc
So sánh uc và ut
Lấy và ghép vần uc ở bộ đồ dùng
Phát âm và đánh vần
Giáo viên đánh vần: u – cờ – uc
Giáo viên đọc trơn uc
Ghép thêm âm tr và dấu nặng ta được tiếng gì ?
Giáo viên ghi bảng: trục
Phân tích tiếng trục
Đánh vần : Trờ–uc–trúc–nặng–trục
Giáo viên đưa tranh: tranh vẽ gì ?
Giáo viên viết từ: đọc lại từ
Đánh vần lại
Đọc trơn toàn vần
Giáo viên chỉnh sửa cho học sinh
Hướng dẫn viết:
Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết .
Viết vần uc: viết u rê bút viết c
Trục: viết tr rê bút viết uc, dấu nặng đặt dưới u
Cần trục: viết tiếng cần cách 1 con chữ o viết tiếng trục
Hoạt động 2: Dạy vần ưc
Mục tiêu: Nhận diện được chữ ưc, biết phát âm và đánh vần tiếng có vần ưc
Quy trình tương tự như vần uc
Viết: ưc, lực, lực sĩ
d) Hoạt động 3: Đọc tiếng từ ứng dụng
Mục Tiêu : Biết ghép tiếng có uc – ưc và đọc trơn nhanh và thành thạo tiếng vừa ghép
Phương pháp: Trực quan , luyện tập , đàm thoại
Hình thức học: Cá nhân, lớp
ĐDDH: Mẫu vật, tranh vẽ minh họa
Nêu các từ trong bài
Giáo viên viết bảng: nêu tiếng có vần uc, ưc
Gạch dưới tiếng có và uc, ưc
Máy xúc: máy để đào, bốc đất đá (đưa tranh)
Cúc vạn thọ: hoa màu vàng trồng làm cảnh (đưa bông)
Lọ mực: lọ nhữa hoặc thuỷ tinh để đựng mực viết( đưa vật)
Nóng nực: nóng bực và ngột ngạt khó chịu
Giáo viên chỉ từ thứ tự và bất kỳ
Đọc lại toàn bảng
Giáo viên chỉ học sinh đọc
Giáo viên nhận xét tiết học
Hát múa chuyển tiết 2
Hát
Học sinh viết tổ 1 từ; 2 học sinh viết bảng lớp
Học sinh đọc
Học sinh nhắc lại tựa bài
Học sinh quan sát
Vần uc được tạo nên bởi âm u và c, âm u đứng trước , c đứng sau
Giống nhau: âm bắt đầu là âm u
Khác nhau: uc có âm kết thúc là c, ut có âm kết thúc là t
Học sinh thực hiện
Học sinh đánh vần
Học sinh đọc
Học sinh thực hiện và nêu : tiếng trục
Tr đứng trước vần uc
Học sinh đánh vần
Học sinh nêu
Học sinh đọc
U–cờ–uc; trờ-uc-trúc-nặng- trục; cần trục
Học sinh đọc
Học sinh quan sát
Học sinh viết bảng con
Học sinh viết bảng con
Học sinh nêu
Học sinh đọc theo
Học sinh đọc
Tiếng Việt
Bài 78 : Vần uc – ưc (Tiết 2)
Mục tiêu:
Kiến thức:
Đọc đúng cá từ và câu ứng dụng:
Con gì mào đỏ
Lông mượt như tơ
Sáng sớm tinh mơ
Gọi người thức dậy
Luyện nói được thành câu theo chủ đề: Ai thức dậy sớm nhất ?
Kỹ năng:
Đọc trơn, nhanh, đúng câu ứng dụng
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Ai thức dậy sớm nhất ?
Rèn cho học sinh kỹ năng viết đúng, đẹp, biết ước lượng khoảng cách tiếng với tiếng
Thái độ:
Rèn chữ để rèn nết người
Tự tin trong giao tiếp
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh vẽ trong sách giáo khoa, sách giáo khoa
Học sinh:
Vở viết in , sách giáo khoa
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Giới thiệu : Chúng ta học tiết 2
Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng từ tiếng, phát âm chính xác rõ ràng bài ở sách giáo khoa
Phương pháp: Luyện tập , trực quan
Hình thức học: Cá nhân, lớp
ĐDDH: Tranh vẽ ở sách giáo khoa, sách giáo khoa
Đọc lại vần, tiếng, từ mới học ở tiết 1
Giáo viên đính tranh trong sách giáo khoa
Tranh vẽ gì ?
Đọc câu dưới tranh
Tìm tiếng có vần uc, ưc
Cho học sinh đọc lại câu dưới tranh
Giáo viên chỉnh sửa cho học sinh
Hoạt động 2: Luyện viết
Mục Tiêu : Học sinh viết đúng nét, đều, đẹp, đúng cỡ chữ
Phương pháp : Trực quan , giảng giải , thực hành
Hình thức học : Lớp , cá nhân
ĐDDH: Chữ mẫu , vở viết in
Nêu nội dung bài viết
Nhắc lại tư thế ngồi viết
Nhắc lại cách viết: uc, ưc, cần trục, lực sĩ
Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết
Viết vần uc
Cần trục
Viết vần ưc
Lực sĩ
Giáo viên thu vở chấm điểm
Hoạt động 3: Luyên nói
Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề: Ai thức dậy sớm nhất ?
Phương pháp: Trực quan, luyện tập, thực hành
Hình thức học: cá nhân
ĐDDH: Tranh minh họa ở sách giáo khoa
Cho học sinh nêu tên bài luyện nói
Hai bạn cùng xem tranh và tìm hiểu nội dung
Giáo viên treo tranh trong sách giáo khoa
Tranh vẽ gì?
Con hãy chỉ, giới thiệu từng người và vật trong tranh ?
Bác nông dân đang làm gì ?
Con gà đang làm gì ?
Đàn chim đang làm gì ?
Mặt trời như thế nào ?
Con gì đã báo hiệu cho mọi người thức dậy ?
Tranh vẽ cảnh nông thôn hay thành phố?
Con có thích buổi sáng sớm không ? tại sao ?
Con thường dậy lúc mấy giờ, nhà con ai dậy sớm nhất ?
Dặn dò:
Đọc lại bài, tìm tiếng từ có vần viết bảng
Luyện thói quen dậy đúng giờ
Chuẩn bị bài vần ôc – uôc
Học sinh đọc
Học sinh quan sát
Học sinh nêu: con gà trống
Học sinh đọc
Học sinh nêu : thức
3 học sinh đọc lại
Học sinh nêu
Học sinh quan sát
Học sinh nhắc lại
Học sinh viết vở từng dòng theo hướng dẫn
Học sinh nộp vở
Ai thức dậy sớm nhất
Thảo luận 2 em
Học sinh quan sát
Học sinh xung phong nêu
Tự nhiên xã hội
Bài 17 : GIỮ GÌN LỚP HỌC SẠCH ĐẸP
Mục tiêu:
Kiến thức:
Nhận biết được thế nào là lớp học sạch, đẹp và có ý thức giữ lớp sạch, đẹp
Kỹ năng:
Làm một số công việc đơn giản để giữ lớp học sạch, đẹp: lau bảng, kê bàn ghế ngay ngắn, trang trí lớp học
Nêu được tác hại và tác dụng của lớp không sạch, đẹp với lớp có sạch đẹp
Thái độ:
Biết giữ gìn lớp học sạch đẹp như nhà mình
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Các dụng cụ làm vệ sinh
Học sinh:
Sách , vở bài tập
Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
On định:
Bài cũ : Hoạt động ở lớp
Con thường tham gia những hoạt động nào ở lớp? Vì sao con thích tham gia những hoạt động ?
Nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu: Hát bài
Một sợi rôm vàng
Hai sợi vàng rôm
Bà bên chổi to
Bà bên chổi nhỏ …
Trực nhật kê bàn nghế ngay ngắn để làm gì?
à Hôm nay ta học bài giữ hìn lớp học sạch đẹp ® giáo viên ghi tựa
Hoạt động1: Quan sát lớp
Mục tiêu: Học sinh nhận biết thế nào lớp sạch, lớp bẩn
Phương pháp: Hỏi đáp, quan sát
Hình thức học: Lớp, cá nhân
ĐDDH : sách giáo khoa
Cách tiến hành
Trong bài hát em bé đã dùng chổi để làm gì?
Quét nhà để giữ vệ sinh nơi ở. Vậy ở lớp chúng ta nên làm gì để giữ lớp học sạch
Con quan sát xem hôm nay lớp có sạch, đẹp không?
Hoạt động 2: Làm việc với sách giáo khoa
Mục tiêu: Học sinh biết giữ lớp học sạch đẹp
Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, trực quan
Hình thức học: Lớp, nhóm
DDDH: Tranh vẽ
File đính kèm:
- giao an tuan 17 (Lan).doc