Giáo án lớp 1 tuần 17 - Trường Tiểu học Yên Phú I

Tiếng Việt

Bài 69: ăt, ât

I- Mục tiêu:

 - Đọc được: ăt, ât, rửa mặt, đấu vật, từ và các câu ứng dụng.

 - Viết được: ăt, ât, rửa mặt, đấu vật.

 - Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Ngày chủ nhật.

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 17 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 17 Thø hai ngµy 20 th¸ng 12 n¨m 2010 Chµo cê ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ MÜ thuËt Bµi 17: VÏ tranh: Ng«i nhµ cđa em ( GV chuyªn so¹n gi¶ng ) ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ TiÕng ViƯt Bµi 69: ¨t, ©t I- Mơc tiªu: - §äc ®­ỵc: ¨t, ©t, rưa mỈt, ®Êu vËt, tõ vµ c¸c c©u øng dơng. - ViÕt ®­ỵc: ¨t, ©t, rưa mỈt, ®Êu vËt. - LuyƯn nãi tõ 2- 4 c©u theo chđ ®Ị: Ngµy chđ nhËt. II- §å dïng d¹y häc: GV: - Tranh minh hoạ từ khoá: rửa mặt, đấu vật. - Tranh câu ứng dụng và tranh minh hoạ phần luyện nói. HS: - SGK, vở tập viết. Dự kiến hoạt động: cá nhân, cả lớp. III- Hoạt động dạy học: 1.Khởi động : Hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ : - Đọc và viết bảng con : bánh ngọt, bãi cát, trái nhót, chẻ lạt, tiếng hót, ca hát ( 2- 4 em) - Đọc thuộc lòng dòng thơ ứng dụng ứng dụng: - Nhận xét bài cũ. 3. Bài mới : Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Hoạt động 1: Dạy vần: ¨t, ©t. a. Dạy vần: ăt - Nhận diện vần: Vần ăt được tạo bởi: ă và t. - GV đọc mẫu - Phát âm vần: - Đọc tiếng khoá và từ khoá : mặt, rửa mặt - Đọc lại sơ đồ: ăt mặt rửa mặt b. Dạy vần ât: ( Qui trình tương tự) - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng. Ho¹t ®éng 2: §äc tõ øng dơng. - Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: đôi mắt mật ong bắt tay thật thà Ho¹t ®éng 3: LuyƯn viÕt. - Hướng dẫn viết bảng con : 4. Củng co,á dặn dò. Phát âm ( 2 em - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: ăt Đánh vần ( c nhân - đồng thanh). Đọc trơn ( cá nhân - đồng thanh). Phân tích và ghép bìa cài: mặt. Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ ( cá nhân - đồng thanh). Đọc xuôi- ngược( cá nhân - đồng thanh) Đọc xuôi- ngược ( cá nhân - đồng thanh) Tìm và đọc tiếng có vần vừa học Đọc trơn từ ứng dụng:(c nhân - đ thanh). Theo dõi qui trình Viết b.con: ăt, ât, rửa mặt, đấu vật. Tiết 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ho¹t ®éng 1: LuyƯn ®äc. a. Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1. - GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS. b. Đọc đoạn thơ ứng dụng: c. Đọc SGK: Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt. - GV h­íng dÉn viÕt vë tËp viÕt. Ho¹t ®éng 3: LuyƯn nãi - Ngày chủ nhật, bố mẹ cho em đi chơi ở đâu? - Em thấy gì trong công viên? Củng cố dặn dị:HS đọc viết bài ở nhà, chuẩn bị bài sau:ơt-ơt. Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh) Nhận xét tranh. Đọc (cánhân – đồng thanh) HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em Viết vở tập viết Quan sát tranh và trả lời ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thể dục Bµi 17:Trị chơi vận động I- Mơc tiªu: - BiÕt ®­ỵc nh÷ng kiÕn thøc, kÜ n¨ng c­ b¶n ®· học trong häc k× ( cã thĨ cßn quªn mét sè chi tiÕt ) vµ thùc hiƯn ®­ỵc c¬ b¶n ®ĩng nh­ng kÜ n¨ng ®ã. - BiÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i ®­ỵc trß ch¬i: Ch¹y tiÕp søc. * Sơ kết học kỳ I. Hs thực hiện cơ bản đúng những động tác đã học trong học kỳ I II- §Þa ®iĨm- ph­¬ng tiƯn: Trªn s©n tr­êng, cßi, kỴ s©n ch¬i. III- Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p: Néi dung Ph­¬ng ph¸p 1. PhÇn më ®Çu. - GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung. - Ch¹y nhĐ nhµng trªn s©n. - Ch¬i trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i. 2. PhÇn c¬ b¶n. a.¤n ®éi h×nh, ®éi ngị. - GV h­íng dÉn «n l¹i mét sè néi dung vỊ ®éi h×nh ®éi ngị. - HS «n l¹i. b. ¤n rÌn luyƯn t­ thÕ c¬ b¶n. - GV tỉ chøc, h­íng dÉn «n l¹i. - HS tù «n- líp tr­ëng ®iỊu khiĨn. c. Trß ch¬i: Ch¹y tiÕp søc. - HS tù ch¬i trß ch¬i- GV theo dâi, nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. d. ¤n tËp häc k× I. - GV hƯ thèng l¹i kiÕn thøc cđa häc k× I. 3. PhÇn kÕt thĩc. - GV, HS hƯ thèng bµi. - NhËn xÐt giê. ********* ********* ********* * GV * GV ********* ********* ********* ********** ********** ********** * GV ********* ********* ********* * GV ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn Bµi 65: LuyƯn tËp chung I- Mơc tiªu: BiÕt cÊu t¹o mçi sè trong ph¹m vi 10, viÕt ®­ỵc c¸c sè theo thø tù quy ®Þnh, viÕt ®­ỵc phÐp tÝnh thÝch hỵp víi tãm t¾t bµi to¸n. * Bài tập cần làm: bài1 (cột 3,4), 2, 3. II- §å dïng d¹y häc: GV:Tranh và tóm tắt bài tập 3a, b HS:Bộ thực hành dạy toán Dự kiến hoạt động: cá nhân thực hành, cả lớp luyện tập. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Ổn Định : Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : - Chữa bài tập 4. GV treo bảng phụ, ghi tóm tắt bài a,b. Lần lượt gọi HS lên bảng sửa bài: Nêu bài toán, lời giải và viết phép tính phù hợp với mỗi bài toán. 3. Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1: Củng cố cấu tạo và viết số trong phạm vi 10. - GV yêu cầu HS nêu lại cấu tạo của các số 2 , 3 , 4 , 5, 6 , 7 , 8 , 9 , 10 . - GV nhận xét, sửa sai cho học sinh. - GV giới thiệu bài – ghi đầu bài . Hoạt động 2: Thực hành. Bài1 ( cét 3, 4 ): Điền số còn thiếu vào chỗ trống . - GV hướng dẫn mẫu . - Lưu ý: HS tính chính xác trong toán học. Bài 2: Xếp các số theo thứ tự lớn dần, bé dần. - Cho HS xác định các số 7 , 5 , 2 , 9 , 8 . - Cho HS suy nghĩ sắp xếp các số (làm miệng ) sau đó cho học sinh làm bài tương tự vào vở Bài tập toán. - Sửa bài chung cả lớp . Bài 3 : a) HS quan sát tranh tự nêu bài toán và viết phép tính phù hợp. - GV hỏi lại câu hỏi của bài toán để hướng dẫn HS đặt lời giải bài qua câu trả lời. b) Gọi HS đặt bài toán và phép tính phù hợp - GV chỉnh sửa câu cho HS thật hoàn chỉnh. - Hướng dẫn đặt cau trả lời bài giải . - Lưu ý:HS cách đặt bài toán, cách tóm tắt bài toán. Hoạt động 3: Trò chơi . - Hỏi đáp các công thức cộng trừ trong phạm vi 10. - Đại diện 2 đội a và b : Lần lượt nêu câu hỏi cho đội bạn trả lời. Đội nào trả lời nhanh kết quả phép tính đúng là thắng cuộc. - GV nhận xét, tuyên dương đội thắng. - Lần lượt từng em nêu cấu tạo 1 số - Học sinh lần lượt đọc lại đầu bài. - HS nêu yêu cầu và tự làm bài . Dựa trªn cơ sở cấu tạo các số để điền số đúng. - Học sinh tự làm và chữa bài . - HS tự làm bài vào vở Bài tập toán với các số : 8, 6, 10, 5, 3. a) Có 4 bông hoa, thêm 3 bông hoa . Hỏi có tất cả mấy bông hoa ? 4 + 3 = 7 b) Có 7 lá cờ. Bớt đi 2 lá cờ .Hỏi còn lại bao nhiêu lá cờ ? 7 - 2 = 5 - Ví dụ: A hỏi B: 5 + 5 = ? ,10 - 3 = ? 8 + 2 = ? ,10 - 2 = ? B trả lời nhanh kết quả của các phép tính 4.Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh hoạt động tích cực . - Dặn học sinh ôn bài - Làm bài tập ở vở Bài tập toán. - Chuẩn bị bài cho ngày mai . ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt(LT) Ơn luyện bài 69: ăt-ât I. Mục tiêu: - Củng cố kỹ năng đọc viết các từ ngữ cĩ chứa tiếng cĩ vần ăt- ât. - HS làm bài tập luyện tiếng Việt. II. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: H đọc sgk bài 69: ăt- ât. Viết bảng con; nắng gắt, giật giải. 2. Luyện tập; Bài 1: Nối từ vào tranh; Bắt cá , giải nhất, con lật đật. * Củng cố kỹ năng đọc hiểu nghĩa của từ. Bài 2. Điền vần: ăt- ât? C…. bánh Cắt bánh Đỏ đ.. phù sa. Đỏ đất phù sa G… lúa Gặt lúa * Củng cố phân biệt vần dễ lẫn. Bài 3 Nối từ ngữ thành câu: Chú Tư chặt tre làm nhà. Lá cờ bay phần phật. Cha gật đầu đồng ý. *HS đọc lại các câu và tìm tiếng chứa vần ăt- ât. Bài 4 Viết theo mẫu : Nắng gắt giật giải 3. Củng cố dặn dị : Về nhà đọc lại bài , luyện viết vở ơ li. Chuẩn bị bài sau : Bài 70 : ơt-ơt. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn(LT) Luyện tập I. Mục tiêu: Tiếp tục củng cố 1 số dạng tốn cơ bản chuẩn bị ơn tậpkiểm tra cuối kì I. HS làm vở luyện tốn tr59. II. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: Gv gọi mỗi HS lên bảng làm 2 phép tính bài tâp 1-2 tr 59 2+2= 5+4= 5+3= 3+7= 4+4= 3+6= 8+2= 9+0= 9-4= 8-3= 4-2= 3-1= 10-5= 2-2= 9-6= 7-2= Gv nhận xét ghi điểm . 2. Luyện tập; Bài 3(59) Viết các số 8,4,6,2 a/ Theo thứ tự từ bé đến lớn: 2,4,6,8. b/ Theo thứ tự từ lớn đến bé: 8,6,4,2. *Củng cố vị trí các số trong dãy, thứ tự các số. Bài 4: Viết phép tính: ( Thực hiện tương tự các bài trước) A, Cĩ : 5 cây thơng Thêm : 4 cây thơng Cĩ tất cả:… cây thơng? 5 + 4 = 9 B, Cĩ : 6 bút chì Đã dùng: 4 bút chì Cịn lại :… bút chì? 6 - 4 = 2 3. Củng cố dặn dị: HS làm bài 1,2 vào vở luyện tốn. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ ba ngày 21 tháng 12 năm 2010 Âm nhạc Bµi 17: Häc h¸t dµnh cho ®Þa ph­¬ng ( GV chuyªn so¹n gi¶ng ) ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt Bµi 70: «t, ¬t I- Mơc tiªu: - §äc ®­ỵc: «t, ¬t, cét cê, c¸i vỵt, tõ vµ c¸c c©u øng dơng. - ViÕt ®­ỵc: «t, ¬t, cét cê, c¸i vỵt . - LuyƯn nãi tõ 2- 4 c©u theo chđ ®Ị: Nh÷ng ng­êi b¹n tèt. II- §å dïng d¹y häc: GV: - Tranh minh hoạ từ khoá: cột cờ, cái vợt. - Tranh câu ứng dụng và tranh minh hoạ phần luyện nói. HS: - SGK, vở tập viết. Dự kiến hoạt động : cá nhân , cả lớp. III- Hoạt động dạy học: 1.Khởi động : Hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ : - Đọc và viết bảng con : đôi mắt, bắt tay, mật ong, thật thà. - Đọc thuộc lòng dòng thơ ứng dụng ứng dụng: 3. Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Dạy vần: «t, ¬t a.Dạy vần: ôt - Nhận diện vần:Vần ôt được tạo bởi: ô và t - GV đọc mẫu - So sánh: vần ôt và ot - Phát âm vần: - Đọc tiếng khoá và từ khoá : cột, cột cờ - Đọc lại sơ đồ: ôt cột cột cờ b.Dạy vần ơt: ( Qui trình tương tự) - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng Ho¹t ®éng 2: §äc tõ øng dơng. - Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: cơn sốt quả ớt xay bột ngớt mưa Ho¹t ®éng 3: LuyƯn viÕt. - Hướng dẫn viết bảng con : 4. Củng co,á dặn dò. Phát âm ( 2 em - đồng thanh). Phân tích và ghép bìa cài: ôt. Đánh vần ( c nhân - đồng thanh). Đọc trơn ( cá nhân - đồng thanh). Phân tích và ghép bìa cài: cột. Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ ( cá nhân - đồng thanh). Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh). Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) Tìm và đọc tiếng có vần vừa học Đọc trơn từ ứng dụng: (c nhân - đ thanh) Theo dõi qui trình Viết b.con: ôt, ơt, cột cờ, cái vợt. Tiết 2 Ho¹t ®éng 1: LuyƯn ®äc. a. Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1. - GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS. b. Đọc đoạn thơ ứng dụng: c. Đọc SGK: Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt. - GV h­íng dÉn viÕt vë tËp viÕt. Ho¹t ®éng 3: LuyƯn nãi. - Giới thiệu tên người bạn mà em thích nhất? - Vì sao em lại yêu quí bạn đó? - Người bạn tốt đã giúp em những gì? Củng cố, dặn dß. HS đọc viết lại bài ở nhà, chuẩn bị bài sau: Bài 71 et-êt Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh). Nhận xét tranh. Đọc (cánhân – đồng thanh). HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em. Viết vở tập viết. Quan sát tranh và trả lời ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn Tiết 66 Luyện tập chung I/ Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố về thứ tự của các dãy số từ 0 đến 10 Rèn kỹ năng thực hiện các phép cộng trừ trong phạm vi 10. So sánh các số trong phạm vi 10. Xem tranh nêu bài toán và viết phép tính thích hợp, xếp các hình theo thứ tự xác định. Giáo dục học sinh tính kiên trì, cẩn thận khi học toán. * Bài tập cần làm:1, 2( a,b,cột 1), 3(cột 1,2), 4. II/ Chuẩn bị: GV: Viết sẵn bài tập 1, 5 ở bảng phụ HS: Bảng con , SGK Dự kiến hoạt động: cá nhân thực hành, cả lớp luyện tập. III/ Các hoạt động dạy và học: 2.Bài mới: Hoạt động của giáo viên: Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: 8 = 3 + …… 9 = 7 + …. 10 = 10 + …. 10 = ….+ 3 - Đọc bảng trừ trong phạm vi 10 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài: “ Luyện tập chung” b.Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan lần lượt làm các bài tập ở SGK *Bài 1: Nối các chấm theo thứ tự ( 91) - Nêu yêu cầu? -Hướng dẫn: Nối các chấm theo thứ tự từ số bé đến số lớn * Chữa bài: Gọi học sinh nêu tên hình vừa tạo thành *Bài 2: Tính? -Nêu yêu cầu * Phần a: Mời 3 em TB lên bảng Chữa bài: Cả lớp cùng giáo viên nhận xét. * Phần b: Khuyến khích học sinh tính nhẩm - Giáo viên nhận định đúng sai *Bài 3: Điền dấu >,<,= Nêu yêu cầu? Cho học sinh làm bảng con Giáo viên nhận định đúng sai * Bài 4: Cho học sinh nhìn hình vẽ từng tranh nêu bài toán, phép tính tương ứng? -Chấm bài nhận xét. * Bài 5: Cho học sinh phát hiện ra mẫu Cho học sinh sử dụng đồ dùng toán 1 để xếp thành 1 hàng theo yêu cầu - Tuyên dương nhóm xếp đúng và đẹp 4/ Củng cố: Cho học sinh đọc lại bảng cộng trừ trong phạm vi 10 Trò chơi: Thi đua nối phép tính với kết quả đúng 5/ Dặn dò: -Học thuộc bảng cộng và trừ trong phạm vi 10 - 3 em - 1 em - Làm việc cá nhân -Quan sát và nêu - 1 em - Lớp làm bài - Học sinh lần lượt nêu 1 em Học sinh làm bài 3 em khá, giỏi 2 em Lớp làm bài Thi đua theo 2 đội HS khá giỏi( nếu cịn thời gian) ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt(LT) Ơn luyện bài 70: ơt-ơt. I. Mục tiêu: - Củng cố kỹ năng đọc viết các từ ngữ cĩ chứa tiếng cĩ vần ơt-ơt. - HS làm bài tập luyện tiếng Việt. II. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: H đọc sgk bài 70: ơt-ơt. Viết bảng con: bạn tốt, ngớt mưa. 2. Luyện tập; Bài 1: Nối từ vào tranh; Số một, cột nhà, cái thớt, cà rốt. * Củng cố kỹ năng đọc hiểu nghĩa của từ. Bài 2. Điền vần: ơt- ơt? đ… đèn đốt dèn. v.... cá. Vớt cá * Củng cố vần dễ lẫn. Bài 3 Nối từ ngữ thành câu: Mẹ làm chả lá lốt. Con chuồn chuồn ớt đậu trên bờ rào. Em làm nốt bài tâp. *HS đọc lại các câu và tìm tiếng chứa vần ơt-ơt. Bài 4 Viết theo mẫu : Bạn tốt ngớt mưa 3. Củng cố dặn dị : Về nhà đọc lại bài , luyện viết vở ơ li. Chuẩn bị bài sau : Bài 71 : et-êt. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn(LT) Luyện tập I.Mục tiêu: Củng cố cộng trừ trong phạm vi 10, thực hiện dãy tính. So sánh số dưới dạng phép tính. Giải tốn : Viết phép tính phù hợp với tranh vẽ. II. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: HS lên bảng chữa bài tập 1(59) * Lưu ý: Đặt phép tính 10 9 1 2. Luyện tập: Bài 2 Tính: 2 + 3 + 4 = 3 + 5 + 1 = 6 + 1 + 2 = 2 + 7 – 4 = 6 + 4 – 5 = 4 + 4 – 6 = 9 – 3 – 5 = 7 – 3 – 2 = 10 – 7 - 3 = * HS nêu được các bước thực hiện tính. Bài 3: >,<,=? 3 + 4 … 7 2 + 4…….7 + 1 5 + 4… 10 5 + 2…. 7 + 2 8 – 4 … 4 8 – 3 … 7 – 3 * Lưu ý Hs thực hiện tính trước khi so sánh. Bài 4 Viết phép tính ( thực hiện theo q. trình mẫu) 7 – 3 = 4 3. Củng cố dặn dị: làm bài vào vở, ơn tập cuối kì I chuẩn bị kiểm tra. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thủ cơng Bµi 17: GÊp c¸i vÝ ( tiÕt 1) I- Mơc tiªu: - BiÕt c¸ch gÊp c¸i vÝ b»ng giÊy. - GÊp ®­ỵc c¸i vÝ b»ng giÊy. VÝ cã thĨ ch­a c©n ®èi. C¸c nÕp gÊp t­¬ng ®èi ph¼ng, th¼ng. * Bổ sung: Với HS khéo tay:Gấp được cái ví bằng giấy. Các nếp gấp thẳng phẳng. Làm thêm được cái quai xách và trang trí cho ví. II- §å dïng d¹y häc: - GV : Ví mẫu,một tờ giấy màu hình chữ nhật. - HS : Giấy màu,giấy nháp,1 vở thủ công. - Dự kiến hoạt động : cả lớp quan sát ,cá nhân thực hành. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Ổn định lớp : Hát tập thể. 2. Bài cũ : - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh.nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn. 3. Bài mới : Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. Ghi đề bài. - Giáo viên cho học sinh quan sát ví mẫu. - Hỏi :Ví có mấy ngăn đựng? Ví được gấp từ tờ giấy hình gì? Hoạt động 2: Hướng dẫn cách gấp - GV hướng dẫn mẫu cách gấp, thao tác trên giấy hình chữ nhật to. Bước 1: Gấp đôi tờ giấy để lấy đường dấu giữa,lấy xong mở tờ giấy ra như ban đầu. Bước 2: Gấp mép hai đầu tờ giấy vào khoảng 1 ô. Bước 3: Gấp tiếp 2 phần ngoài vào trong sao cho 2 miệng ví sát vào đường dấu giữa. Lật hình ra mặt sau theo bề ngang, gấp 2 phần ngoài vào trong cho cân đối giữa bề dài và bề ngang của ví . Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh. - HS thực hành,GV hướng dẫn thêm. HS quan sát ví mẫu và trả lời. HS quan sát từng bước gấp của GV và ghi nhớ thao tác. Học sinh thực hành trên giấy vở. 4. Củng cố, dỈn dß. - Gọi học sinh nhắc lại các bước gấp cái ví. - Tinh thần, thái độ học tập và việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh. - Chuẩn bị giấy màu, đồ dùng học tập, vở thủ công để tiết sau thực hành. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ tư ngày 22 tháng 12 năm 2010 Thể dục(LT) Ơn luyện:Trị chơi vận động I- Mơc tiªu: - BiÕt ®­ỵc nh÷ng kiÕn thøc, kÜ n¨ng c­ b¶n ®· học trong häc k× ( cã thĨ cßn quªn mét sè chi tiÕt ) vµ thùc hiƯn ®­ỵc c¬ b¶n ®ĩng nh­ng kÜ n¨ng ®ã. - BiÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i ®­ỵc trß ch¬i: Ch¹y tiÕp søc. * Sơ kết học kỳ I. Hs thực hiện cơ bản đúng những động tác đã học trong học kỳ I II- §Þa ®iĨm- ph­¬ng tiƯn: Trªn s©n tr­êng, cßi, kỴ s©n ch¬i. III- Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p: Néi dung Ph­¬ng ph¸p 1. PhÇn më ®Çu. - GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung. - Ch¹y nhĐ nhµng trªn s©n. - Ch¬i trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i. 2. PhÇn c¬ b¶n. a.¤n ®éi h×nh, ®éi ngị. - GV h­íng dÉn «n l¹i mét sè néi dung vỊ ®éi h×nh ®éi ngị. - HS «n l¹i. b. ¤n rÌn luyƯn t­ thÕ c¬ b¶n. - GV tỉ chøc, h­íng dÉn «n l¹i. - HS tù «n- líp tr­ëng ®iỊu khiĨn. c. Trß ch¬i: Ch¹y tiÕp søc. - HS tù ch¬i trß ch¬i- GV theo dâi, nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. d. ¤n tËp häc k× I. - GV hƯ thèng l¹i kiÕn thøc cđa häc k× I. 3. PhÇn kÕt thĩc. - GV, HS hƯ thèng bµi. - NhËn xÐt giê. ********* ********* ********* * GV * GV ********* ********* ********* ********** ********** ********** * GV ********* ********* ********* * GV ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt Bài 71: et-êt I. Mục tiêu : - Sau bài học: Học sinh đọc và viết được vần, tiếng, từ, câu ứng dụng của bài 71 -Biết phân biệt được sự khác nhau giữa vần et, êt để đọc viết đúng các tiếng, từ có vần vừa học. Luyện nói tự nhiên theo chủ đề: “Chợ tết” - Giáo dục học sinh biết tìm hiểu về tết cổ truyền. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Bộ ghép chữ tiếng việt Học sinh: Bộ ghép chữ, bảng con, vở tập viết. Dự kiến hoạt động: cá nhân, cả lớp. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: -Gọi học sinh đọc và phân tích một số, tiếng từ của bài 70 -Viết: cơn sốt, ngớt mưa. -Nhận xét, ghi điểm 3. Bài mới: Tiết 1 Giới thiệu bài: -Dùng tranh giới thiệu để rút ra từ ,tiếng, vần mới: et, êt b. Hoạt động 1: Dạy vần et *Nhận diện vần: -Cho học ghép vần et? -Phân tích và nêu cấu tạo của vần et ? -Phát âm: et *Đánh vần: -Nêu vị trí của chữ và vần trong tiếng khóa “tét”? -Cho học sinh ghép: tét, bánh tét -Đánh vần và đọc trơn vần, tiếng, từ. -Đọc lại vần, tiếng vừa giới thiệu. *Dạy vần: êt (Quy trình tương tự ) -So sánh: et với êt ? -Cho học sinh đọc tổng hợp toàn bài *Trò chơi giữa tiết: hát c.Hoạt động 2: Luyện viết -Giáo viên viết mẫu, nêu quy trình viết: et, êt, bánh tét, dệt vải. -Nhận xét, sửa sai. d.Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng. -Hướng dẫn học sinh đọc và phân tích 4 từ ứng dụng đã viết trên bảng lớp. -Giáo viên đọc mẫu kết hợp giảng từ. -Tìm và nêu tiếng có vần: et, êt trong 4 từ trên -Hướng dẫn học sinh đánh vần tiếng, đọc trơn từ. -Đọc toàn bài. * Nghỉ giữa tiết. Tiết2 4.Luyện tập: a.Hoạt động 1: Luyện đọc. -Yêu cầu học sinh quan sát tranh SGK/ 145 -Tìm trong câu tiếng có vần vừa học? -Giáo viên đọc mẫu. -Đọc toàn bài. b.Hoạt động 2: Luyện viết. - Giáo viên hướng dẫn viết vở tập viết. -Nhận xét kỹ năng viết của học sinh * Nghỉ giữa tiết: Múa hát c.Hoạt động 3: Luyện nói: *Chủ đề: “ Chợ tết” - Yêu cầu học sinh đọc tên bài? Cho học sinh quan sát tranh thảo luận Em được đi chợ tết vào dịp nào? Chợ tết có những gì đẹp? Mời đại diện nhóm trình bày Giáo viên cùng lớp nhận xét, bổ sung 5.Củng cố: -Chơi trò chơi ghép tiếng mới có vần vừa học -Đọc bài SGK 6. Dặn dò: - Học thuộc bài và luyện viết -Cả lớp viết bảng con -Thực hành ghép - Cá nhân -Cá nhân, cả lớp. - HS khá - Thực hành ghép - Học sinh TB, yếu -Đồng thanh - Học sinh khá -Học sinh luyện viết bảng con - Học sinh khá, giỏi. -Học sinh thi đua nêu -Cá nhân, đồng thanh -Đồng thanh 2 lần -Thảo luận nhóm 2 -Đại diện nhóm trình bày - Cá nhân, đồng thanh -Viết vào vở tập viết âm từ của tiết 1 - 1em -Trao đổi trong nhóm2 - 3 em - Thi đua ghép -Đồng thanh 1 lần ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tự nhiên- Xã hội Bµi 17: Gi÷ g×n líp häc s¹ch, ®Đp I- Mơc tiªu: - NhËn biÕt ®­ỵc thÕ nµo lµ líp häc s¹ch, ®Đp. - BiÕt gi÷ g×n líp häc s¹ch, ®Đp. *Bổ sung: Nêu những việc em cĩ thể làm để gĩp phần cho lớp học sạch đẹp. II- §å dïng d¹y häc: - GV: Tranh minh hoạ cho bài học. - HS: Chổi đót, khẩu trang, khăn lau, cái hãt rác. - Hoạt động dạy học: cá nhân, nhĩm, cả lớp. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Oån định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Các em phải làm gì để giúp bạn học tốt? - Ở lớp cô giáo làm gì? - Các bạn HS làm gì? 3. Bài mới: Hoạt Động của GV Hoạt Động của HS - Giới thiệu bài mới: Giữ gìn lớp học sạch đẹp. Ho¹t ®éng 1: Làm việc với SGK - GV nêu một số câu hỏi. - Các em có yêu quý lớp học không? - Muốn cho lớp học sạch đẹp em phải làm gì? - Hướng dẫn HS quan sát SGK. Bước 1: GV nêu yêu cầu gợi ý. - Trong bức tranh thứ nhất vẽ gì? - Sử dụng dụng cụ gì? - Bức tranh hai vẽ gì? - Sử dụng dụng cụ gì? Bước 2: HS thảo luận chung nhóm 4 - GV gọi 1 số em trình bày trước lớp. Bước 3: Liªn hƯ. - Lớp học của em đã sạch đẹp chưa? - Lớp em có những tranh trang trí nào? - Bàn ghế trong lớp đã xắp xếp ngay ngắn chưa? - Mũ nón đã để đúng nơi quy định không? - Em có viết vẽ bậy lên tường không? - Em có vứt rác bừa bãi ra lớp không? - Em nên làm gì để lớp sạch đẹp? - GV rút ra kết luận (SGK) Ho¹t ®éng 2: Thực hành Bước 1: GV chia lớp ra 3 tổ. Bước 2: Các tổ thảo luận theo câu gợi ý: - Nhóm em có dụng cụ gì? Bước 3: Gọi đại diện lên trình bày. - GV theo dõi HS trả lời - GV kết luận: Khi làm vệ sinh các em cần sử dụng dụng cụ hợp lý có như vậy mới đảm bảo sức khoẻ. 4. Cđng cè, dỈn dß. - Vừa rồi các em học bài gì? - Muốn cho lớp học sạch, đẹp các em phải làm gì? - Thấy bạn vất rác bừa bãi em phải nhắc bạn như thế nào? - Liên hệ thực tế lớp học - Dặn dò: Lớp thực hiện tốt vệ sinh và giữ gìn lớp sạch. - CN + ĐT - Các bạn dọn vệ sinh - Chổi, khăn, cái hốt rác - Trang trí lớp - Giấy, bút màu - Tiến hành thảo luận - Đã sạch, đẹp - Ngay ngắn - Đúng nơi quy định - Không - Không - Không vẽ bậy, vứt rác…. - Thảo luận nhóm - HS đứng nêu - Chổi đót, khẩu trang - Chổi lông gà, khăn lau HS trả lời ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt(LT) Ơn luyện bài 71: et-êt I. Mục tiêu: - Củng cố kỹ năng đọc viết các từ ngữ cĩ chứa tiếng cĩ vần et-êt. - HS làm bài tập luyện tiếng Việt. II. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: H đọc sgk bài 71: et-êt. Viết bảng con : nét chữ, kết bạn. 2. Luyện tập; Bài 1: Nối từ vào tranh; Mùa rét, bồ kết, đất sét, ngồi bệt * Củng cố kỹ năng đọc hiểu nghĩa của từ. Bài 2. Điền vần:et-êt? Phiên chợ T… Phiên chợ Tết Cơm cĩ mùi kh... Cơm cĩ mùi khét. Bé bị m... Bé bị mệt. * Củng cố vần dễ lẫn. Bài 3 Nối từ ngữ thành câu: Nét chữ mềm mại. Chú Ba gĩi bánh tét. Chị gái dệt thổ cẩm. *HS đọc lại các câu và tìm tiếng chứa vần ăt- ât. Bài 4 Viết theo mẫu : Nét chữ kết bạn 3. củng cố dặn dị : Về nhà đọc lại bài , luyện viết vở ơ li. Chuẩn bị bài sau : Bài72 : ut-ưt. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Luyện viết Luyện viết bài 68, 69,70,71. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Đạo đức Bµi 8: TrËt tù trong tr­êng häc ( tiÕt 2 ) I- Mơc tiªu: - Nªu ®­ỵc c¸c biĨu hiƯn cđa gi÷ trËt tù khi nghe gi¶ng, khi ra vµo líp. - Nªu ®­ỵc Ých lỵi cđa viƯc gi÷ trËt tù khi nghe gi¶ng, khi ra vµo líp. - Thùc hiƯn gi÷ trËt tù khi ra vµo líp, khi nghe gi¶ng. * Bổ sung:Hs biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiệ

File đính kèm:

  • docTuần 17(10-11).doc