I.MỤC TIÊU: Sau bài học HS có thể:
- HS đọc và viết được: it, iêt, trái mít, chữ viết.
- Đọc được các từ ngữ,câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Em tô, vẽ, viết.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Bộ chữ cái TV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
A. Kiểm tra:
- HS viết bảng con: Bút chì, chim cút, nứt nẻ.
- HS đọc bài 72
B. Dạy học bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Dạy vần it
a. Nhận diện vần
- GV giới thiệu và ghi bảng vần it
- HS đọc, phân tích vần it
b.Đánh vần
- HS nhìn bảng phát âm .GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS
- HS đánh vần: i- tờ- it
- HS cài vần it
- Cài thêm chữ m và dấu thanh để có tiếng mít
- Đọc từ khóa : trái mít
**Dạy vần iêt (quy trình tương tự)
20 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2082 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18
Thứ 2 ngày 29 tháng 12 năm 2008
Học vần
Tiết 150 - 151: it – iêt
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Sau bài học HS có thể:
- HS đọc và viết được: it, iêt, trái mít, chữ viết.
- Đọc được các từ ngữ,câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Em tô, vẽ, viết.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bộ chữ cái TV
III. Các hoạt động dạy- học:
A. Kiểm tra:
- HS viết bảng con: Bút chì, chim cút, nứt nẻ.
- HS đọc bài 72
B. Dạy học bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Dạy vần it
a. Nhận diện vần
- GV giới thiệu và ghi bảng vần it
- HS đọc, phân tích vần it
b.Đánh vần
- HS nhìn bảng phát âm .GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS
- HS đánh vần: i- tờ- it
- HS cài vần it
- Cài thêm chữ m và dấu thanh để có tiếng mít
- Đọc từ khóa : trái mít
**Dạy vần iêt (quy trình tương tự)
c.Đọc từ ứng dụng :
con vịt thời tiết
đông ngịt hiểu biết
- HS luyện đọc từ ứng dụng
- GV giải thích từ ứng dụng.
d.Tập viết
- GV viết mẫu và hướng dẫn viết: it, iêt, mít, viết.
- HS viết bảng con.
- Nhận xét sửa lỗi
Tiết 2
HĐ3: Luyện tập.
a. Luyện đọc.
- HS đọc bài tiết 1: CN-T-L
+Tìm tiếng có vần it, iêt ?.
- Đọc câu ứng dụng: Con gì có cánh.
Mà lại biết biết bơi
Ngày xuống ao chơi
Đêm về đẻ trứng
- HS đọc câu ứng dụng.
b. Luyện viết.
- HS viết vào vở: it, iêt, trái mít, chữ viết.
- Theo dõi chấm bài.
c. Luyện nói: chủ đề: Em tô, vẽ, viết
- HS quan sát tranh
+Bức tranh vẽ gì ?
+ Đặt tên từng bạn trong tranh và giới thiệu bạn đang vẽ gì ?
- HS giới thiệu về các bạn trong tranh
IV. Củng cố dặn dò:
- Trò chơi: Thi tìm tiếng nhanh
- HS thi tìm tiếng có vần vừa học.
- HS đồng thanh toàn bài.
- Dặn dò về nhà.
Toán
Tiết 67: Điểm - Đoạn thẳng
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết được điểm ,đoạn thẳng
- Biết kẻ đoạn thẳng qua 2 điểm
- Biết đọc tên các điểm và đoạn thẳng
II. Các hoạt động dạy- học:
1.Giới thiệu về đoạn thẳng
- GV vẽ lên bảng 2 điểm: . A . B
- HS nói trên bảng có điểm A, điểm B
- HS lên vẽ các điểm và đặt tên: điểm M, điểm N
- GV : Điểm là các chấm mà ta có thể gọi và ghi tên điểm bằng các chữ in hoa : A, B,C, D, M,N ...
- GV nối 2 điểm A và B ta được đoạn thẳng AB
A B
. .
- HS đọc : đoạn thẳng AB
2.Hướng dẫn cách vẽ
Dùng thước để vẽ đoạn thẳng :
- Chấm 2 điểm và đặt tên
- Nối 2 điểm được đoạn thẳng AB
3. Thực hành
- HS thực hành vẽ đoạn thẳng vào giấy nháp
- GV theo dõi, sửa lỗi
- HS làm bài vào vở bài tập
- HS nêu yêu cầu bài tập và tự làm bài
- GV theo dõi và HD thêm cách làm
- Chấm, chữa bài
- Nhận xét giờ học.
Đạo đức
Tiết 18: Ôn tập và thực hành kĩ năng cuối học kỳ I
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I. Mục tiêu:
- Ôn tập về một số kiến thức, kĩ năng đã học trong học kì I
- Rèn luyện kĩ năng thực hành các hành vi đạo đức đã học .
II.Các hoạt động dạy- học:
1. GV chuẩn bị các lá phiếu có ghi các nội dung của bài ôn tập gọi HS lên bốc thăm câu hỏi và trả lời
2.Nội dung các lấ phiếu:
- Ăn mặc ntn được coi là gọn gàng sạch sẽ ?
- Vì sao cần phải ăn mặc gọn gàng sạch sẽ
- Cần làm gì để giữ sách vở đồ dùng bền đẹp?
- Vì sao cần phải lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ?
- Vì sao cần phải giữ trật tự trong lớp học?
- Giữ trật tự trong lớp học có lợi gì?
- HS lên bốc thăm và trả lời câu hỏi
- GV cùng lớp nhận xét chấm điểm.
III.Tổng kết
- GV kết luận nội dung của từng lá phiếu.
- Nhắc nhở hs thực hiện tốt như bài
- Dặn dò tiết sau.
Luyện Tiếng Việt
Luyện tập : it -iêt
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I .Mục tiêu:
- Củng cố cách đọc viết các tiếng có vần it, iêt
- Rèn kĩ năng đọc, viết cho HS
II. Các hoạt động dạy học
1.Luyện đọc
+ Buổi sáng các em học vần gì?
- HS đọc bài SGK
- GVtheo dõi và giúp đỡ HS yếu
+Tìm tiếng có vần it, iêt ?
- HS Đọc bài cá nhân
2.Luyện viết
- GV đọc cho HS viết bảng con các tiếng có vần it, iêt : con vịt thời tiết
đông ngịt hiểu biết
- GV theo dõi, sửa lỗi cho HS
- Đọc cho HS viết các từ trên vào vở
- Hướng dẫn thêm HS yếu
3.Làm BT
- HS nêu yêu cầu và tự làm BT ở vở BT tiếng việt
- HS đọc kết quả bài làm.
- GV chấm , chữa bài
III.Tổng kết:
Thủ công
Tiết 18: Gấp cái ví ( T2)
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I, Mục tiêu:
- HS biết cách gấp cái ví và gấp được cái ví bằng giấy.
II, Các hoạt động dạy- học:
1. Củng cố cách gấp ví.
HS nhắc lại các bước gấp cái ví.
GV hướng dẫn lại cách gấp ví.
GV làm chậm cho HS quan sát.
2. Thực hành.
- HS thực hành gấp caí ví
GV theo dõi và hiướng dẫn thêm.
HD HS vẽ trang trí thêm cho đẹp.
Chấm một số sản phẩm.
3. Trng bày sản phẩm.
- GV chọn một số sản phẩm đẹp cho cả lớp xem.
HS nhận xét về sản phẩm của bạn.
Tổng kết.
GV nhận xét giờ học.
Luyện toán
Luyện tập về điểm, đoạn thẳng
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I. Mục tiêu :
- Giúp HS nhận biết được điểm ,đoạn thẳng
- Biết kẻ đoạn thẳng qua 2 điểm
- Biết đọc tên các điểm và đoạn thẳng
II. Các hoạt động dạy - học:
1. Hướng dẫn HS cách vẽ đoạn thẳng
- GV vẽ lên bảng 2 điểm: . A . B
- HS nói trên bảng có điểm A, điểm B
- HS lên vẽ các điểm và đặt tên: điểm M, điểm N
GV : Điểm là các chấm mà ta có thể gọi và ghi tên điểm bằng các chữ in hoa : A, B, C, D, M, N ...
GV nối 2 điểm A và B ta được đoạn thẳng AB.
. A B
HS đọc : đoạn thẳng AB
Dùng thước để vẽ đoạn thẳng :
Chấm 2 điểm và đặt tên
Nối 2 điểm được đoạn thẳng AB.
3, Thực hành
HS thực hành vẽ đoạn thẳng vào giấy nháp.
Vẽ và đặt tên các điểm, đoạn thẳng vào vở.
GV theo dõi và HD thêm cách làm
Chấm, chữa bài
Nhận xét giờ học.
Thứ 3 ngày 30 tháng12 năm 2008
Thể dục
Tiết 18: Sơ kết học kỳ I
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I. Mục tiêu:
- Củng cố về đội hình, đội ngũ, các tư thế rèn luyện cơ bản đã học
- Trò chơi: Nhảy ô tiếp sức.
II. Các hoạt động dạy- học:
1. Phần mở đầu.
- GV tập hợp lớp, phổ biến nội dung tiết học
- HS khởi động xoay các khớp.
2. Phần cơ bản
- Ôn các tư thế rèn luyện cơ bản đã học: đứng đưa hai tay ra trước, hai tay dang ngay, hai tay lên cao...
- Ôn quay trái, quay phải, dồn hàng, dàn hàng...
- Trò chơi: Nhảy ô tiếp sức.
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Nhảy ô tiếp sức.
- GV vẽ sân chơi
- Thi nhảy ô giữa các tổ, nhóm.
3.Phần kết thúc.
- HS đứng vỗ tay và hát
- GV nhận xét giờ học.
Học vần
Tiết 152 - 153: uôt - ươt
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Sau bài học HS có thể:
- HS đọc và viết được: uôt ,ươt ,con chuột ,lướt ván.
- Đọc được các từ ngữ,câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Chơi cầu trượt.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bộ chữ cái TV
III. Các hoạt động dạy- học:
A. Kiểm tra:
- HS viết bảng con: con vịt, thời tiết ,đông ngịt ,hiểu biết .
- HS đọc bài 73
B. Dạy học bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Dạy vần it
a. Nhận diện vần
- GV giới thiệu và ghi bảng vần uôt
- HS đọc, phân tích vần uôt
b.Đánh vần
- HS nhìn bảng phát âm .GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS
- HS đánh vần: u- ô- tờ- uôt
- HS cài vần uôt
- Cài thêm chữ ch và dấu thanh để có tiếng chuột
- Đọc từ khóa : chuột nhắt
**Dạy vần ươt (quy trình tương tự)
c.Đọc từ ứng dụng : trắng muốt vượt lên
tuốt lúa ẩm ướt
- HS luyện đọc từ ứng dụng
- GV giải thích từ ứng dụng.
d.Tập viết
- GV viết mẫu và hướng dẫn viết: uôt, ươt,chuộtnhắt,lướt ván.
- HS viết bảng con.
- Nhận xét sửa lỗi
Tiết 2
HĐ3: Luyện tập.
a. Luyện đọc.
- HS đọc bài tiết 1: CN-T-L
+Tìm tiếng có vần uôt, ươt ?.
- Đọc câu ứng dụng : Con mèo mà trèo cây cau
Hỏi thăm chú chuột đi đâu vắng nhà
Chú chuột đi chợ đờng xa
Mua mắm mua muối về giỗ cha con mèo.
- HS đọc câu ứng dụng.
b. Luyện viết.
- HS viết vào vở: uôt, ươt,chuộtnhắt,lướt ván.
- Theo dõi chấm bài.
c. Luyện nói: chủ đề: Chơi cầu trượt
- HS quan sát tranh
+Bức tranh vẽ gì ?
+ Các bạn trong tranh đang làm gì?
+ Qua tranh em thấy nét mặt của các bạn ntn?
+Khi chơi các bạn làm gì khỏi xô ngã nhau?
+Em đã chơi cầu trượt bao giờ chưa ? Em có thích không?
+ Qua tranh em thấy nét mặt của các bạn ntn
+Khi chơi các bạn làm gì khỏi xô ngã nhau
- HS giới thiệu về các bạn trong tranh
IV. Củng cố dặn dò:
- Trò chơi: Thi tìm tiếng nhanh
- HS thi tìm tiếng có vần vừa học.
- HS đồng thanh toàn bài.
- Dặn dò về nhà.
Toán
Tiết 68: Độ dài đoạn thẳng
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I. Mục tiêu: Giúp HS :
- Có biểu tượng về dài hơn, ngắn hơn và từ đó có biểu tượng về độ dài đoạn thẳng thông qua các đặc tính dài ngắn của chúng.
- Biết so sánh độ dài đoạn thẳng tùy ý bằng 2 cách: So sánh trực tiếp hoặc so sánh gián tiếp qua độ dài trung gian.
II. Các hoạt động dạy- học
1. Dạy biểu tượng “Dài hơn, ngắn hơn” và so sánh trực tiếp độ dài hai đoạn thẳng.
- GV đưa ra hai bút chì có độ dài ngắn khác nhau.
+Làm thế nào để biết được cái nào dài hơn, cái nào ngắn hơn?.
- GV hướng dẫn HS đo trực tiếp bằng cách chập hai chiếc bút chì sao cho một đầu bằng nhau rồi nhìn vào đầu kia thì biết chiếc nào dài hơn.
- HS thực hành so sánh theo hướng dẫn
- HS xem hình vẽ trong SGK và nói về độ dài của các đoạn thẳng rồi so sánh.
- GV giúp HS nhận ra: mỗi đoạn thẳng đều có một độ dài nhất định.
2. So sánh độ dài bằng cách dán tiếp qua độ dài trung gian
- GV làm mẫu và HDHS
- HS làm bài vào vở
- GV theo dõi và hướng dẫn thêm HS yếu
- Chấm, chữa bài
- HS đọc kết quả bài 1, 2, 4
- 2 HS lên bảng làm bài 3
- Nhận xét bài làm của HS.
Luyện Tiếng Việt
Luyện tập: uôt- ươt
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I .Mục tiêu:
Củng cố cách đọc viết các tiêng có vần uôt, ươt
Rèn kĩ năng đọc, viết cho HS
II. Các hoạt động dạy- học:
1. Luyện đọc
? Buổi sáng các em học vần gì
- HS đọc bài SGK
- GVtheo dõi và giúp đỡ HS yếu
? Tìm tiếng có vần
2. Luyện viết
GV đọc cho HS viết bảng con các tiếng có vần uôt, ươt : trắng muốt, tuốt lúa, vượt lên,ẩm ướt...
Đọc cho HS viết các từ trên vào vở
Theo dõi và hướng dẫn thêm HS yếu
3. Làm BT
HS nêu yêu cầu và tự làm BT ở vở BT tiếng việt
HS đọc kết quả bài làm.
GV chấm, chữa bài.
Luyện viết
Khổ thơ
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I- Mục tiêu:
- HS Viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ, đúng khoảng cách, đúng chính tả, đảm bảo tốc độ.
- Rèn luyện chữ viết cho HS.
II- Hoạt động dạy- học:
1, Luyện viết bảng con:
- Hướng dẫn quy trình viết
- GV viết mẫu lên bảng.
- HS viết vào bảng con: bánh ngọt, nhóm lửa, gót chân, ghét rác.
2, Viết vào vở:
HS viết đoạn thơ: Hỏi cây bao nhiêu tuổi
Cây không nhớ tháng năm
Cây chỉ dang tay lá
Che tròn một bóng râm.
- GV theo dõi hướng dẫn.
- Chấm một số vở, nhận xét chữ viết HS.
Nhận xét giờ học.
Luyện âm nhạc
( GV chuyên trách dạy)
HĐNGLL
( Do đội tổ chức)
Thứ 4 ngày 31 tháng 12 năm 2008
Học vần
Tiết 153 - 154: Ôn tập
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu : Sau bài học HS có thể:
-HS đọc và viết được một cách chắc chắn các vần đã học có kết thúc bằng t
- Nghe, hiểu và kể lại theo tranh truyện kể : Chuột nhà và chuột đồng
III.Các hoạt động dạy- học:
A. Kiểm tra:
- HS viết bảng con: tuốt lúa ,vượt khó
- HS đọc bài 74
B. Dạy học bài mới:
HĐ1: Ôn tập
a.Các chữ và vần đã học
- HS nêu các vần có kết thúc bằng t đã học
- GV kẻ bảng ôn nh SGK
- HS ghép vần và đọc
+ Các vần trên có điểm gì giống nhau ?
- GV ghép thêm âm đầu cho HS đọc tiếng
b. Đọc từ ứng dụng
Chót vót, bát ngát,Việt Nam
- HS đọc thầm và tìm tiếng chứa vần đã học
- GV giải thích từ ứng dụng
- HS luyện đọc toàn bài trên bảng.
Tiết 2
HĐ2: Luyện tập.
a. Luyện đọc.
- HS đọc bài tiết 1:CN-T-L.
- Đọc câu ứng dụng:
Một đàn cò trắng phau phau
Ăn no tắm mát rủ nhau đi nằm
- HS đọc câu ứng dụng.
b.Luyện viết.
- HS viết vào vở các từ ứng dụng
- Theo dõi chấm bài.
c.Kể chuyện
- GV kể lần 1 cho HS biết câu chuyện
- Kể lần 2 kết hợp chỉ tranh minh họa
- Hướng dẫn HS kể lại câu chuyện
- HS quan sát tranh
- HS kể lại nội dung tranh 1,2,3,4
- Hướng dẫn HS kể các tranh còn lại tương tự
**GV giúp HS nêu ý nghĩa câu chuyện: Phải biết yêu quý những gì do chính tay mình làm ra
IV. Củng cố, dặn dò:
- HS đồng thanh toàn bài.
- Thi tìm tiếng nhanh : HS thi tìm tiếng có vần vừa ôn
- Dặn dò về nhà.
Mỹ thuật
( GV chuyên trách dạy)
Toán
Tiết 69: Thực hành đo độ dài
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I . Mục tiêu: Giúp HS :
- Biết cách đo độ dài đoạn thẳng, độ dài của một số đồ vật quen thuộc như: bàn HS, bảng đen...
- Nhận biết rằng gang tay ,bước chân của 2 người khác nhau thì không nhất thiết phải giống nhau , từ đó có biểu tượng về tính xấp xỉ hay ước lượngtrong quá trình đo độ dài bằng đơn vị đo chưa chuẩn.
- Bước đầu thấy được sự cần thiết phải có một đơn vị đo chuẩn để đo độ dài.
II.Các hoạt động dạy- học:
1. Hướng dẫn cách đo độ dài bằng bước chân, gang tay.
- HD cách xác định độ dài của gang tay
- HS đo độ dài cạnh bàn của mình.
- Đo độ dài bằng bước chân
- HS thực hành đo độ dài bảng lớp bằng bước chân
2.Thực hành
- Đo độ dài quyển sach tiếng việt bằng gang tay
- Đo chiều dài bảng lớp bằng sải tay
- HS làm bài tập vào vở
- GV theo dõi và hướng dẫn thêm.
III.Tổng kết:
-Nhận xét giờ học.
Tự nhiên và xã hội
Tiết 18: Cuộc sống xung quanh
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I. Mục tiêu:
- Giúp HS biết quan sát và nói một số nết chính về các hoạt động sinh sống của nhân dân địa phơng.
- Có ý thức gắn bo yêu quý quê hương.
II. Các hoạt động dạy- học:
1.Tham quan hoạt động sinh sống của nhân dân khu vực
- GV giao nhiệm vụ cho HS quan sát xung quanh trường học,
Cảnh trên đồng: ( người qua lại, cây cối, nhà cửa, hàng quán...
Người dân ở đây chủ yếu làm nghề gì?
2.Thảo luận cả lớp
- HS thảo luận nhóm theo gọi ý trên.
- HS trình bày trớc lớp.
- GV nhận xét, bổ sung
Tổng kết: Xung quanh trường có nhiều cây cối, ruộng vườn, ngoài đường có người đi lại tha thướt...
Người dân ở đây chủ yếu làm nghề nông, buôn bán nhỏ
*Liên hệ ? Bố mẹ em làm nghề gì
- GV nhận xét giờ học
** Buổi chiều bồi dưỡng học sinh giỏi
Thứ 5 ngày 3 tháng 1 năm 2007
** Nghỉ tết dương lịch
Thứ 6 ngày 2 tháng 1 năm 2009
Học vần
Tiết 155- 156 : oc - ac
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Sau bài học HS có thể:
- HS đọc và viết được: oc, ac. Con sóc, bác sĩ
- Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Vừa vui vừa học
II.Đồ dùng dạy- học:
- Bút chì
- Bộ chữ cái TV
III.Các hoạt động dạy- học:
A. Kiểm tra:
- HSviết bảng con: chót vót , bát ngát , việt nam
- 2HS đọc bài 75
B .Dạy học bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Dạy vần oc
a.Nhận diện vần
- GV giới thiệu và ghi bảng vần oc
- HS đọc, phân tích vần oc
- HS cài vần oc
- Cài thêm chữ s và dấu thanh để có tiếng sóc
- Đọc từ khóa : con sóc
**Dạy vần ac (quy trình tương tự)
- HS luyện đọc: ac, bác, bác sĩ
b. Đọc từ ứng dụng:
Hạt thóc bản nhạc
Con cóc con vạc
- HS đọc từ ứng dụng
- GV giải thích từ ứng dụng
c.Tập viết
- GV viết mẫu và hướng dẫn viết: oc, ac, con sóc, bác sĩ
- HS viết bảng con.
- Nhận xét sửa lỗi
Tiết 2.
HĐ3: Luyện tập.
a. Luyện đọc.
- HS đọc bài tiết 1: CN-T-L
- So sánh vần oc, ac
- Đọc câu ứng dụng:
Da cóc mà bọc bột lọc
Bột lọc mà bọc hòn than.
- HS đọc câu ứng dụng
- GV đọc mẫu- HS đồng thanh.
b.Luyện viết.
- HS viết vào vở: oc, ac, con sóc, bác sĩ
- GV lưu ý HS cách trình bày bài, tư thế ngồi viết
- Theo dõi chấm bài.
c. Luyện nói: chủ đề: Vừa vui vừa học
- HS quan sát tranh
+ Bức tranh vẽ những ai?
+ Các bạn đang làm gì?
+ Hãy kể tên các trò chơi được học ở trên lớp?
+ Em đã được học những bài hát nào?
+ Em thấy cách học như thế có vui không?
IV. Củng cố, dặn dò:
- HS đồng thanh toàn bài.
- Thi tìm tiếng nhanh : HS thi tìm tiếng có vần oc, ac
- Dặn dò về nhà.
Âm nhạc
( GV chuyên trách dạy)
HĐTT
Sinh hoạt lớp.
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
1. GV nhận xét, đánh giá về các hoạt động của lớp trong tuần.
- Biểu dương các HS có ý thức học tập tốt, đạt nhiều điểm giỏi, vệ sinh sạch sẽ.
- Động viên, nhắc nhở các HS còn lại.
2. Kế hoạch tuần 19.
-Tiếp tục phát động phong trào thi đua trong học tập.
- Làm tốt công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học.
- Tổ chức ôn tập tốt để kiểm tra học kì 1
- Kết thúc chương trình học kì 1.
Buổi chiều
Toán
Tiết 70: Một chục –Tia số
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết 10 đơn vị cọn gọi là một chục
- Biết đọc và ghi số trên tia số
II. Các hoạt động dạy- học:
1.Giới thiệu : Một chục
- HS quan sát tranh
+ Đếm xem trên cây có bao nhiêu quả?
- GV : 10 quả còn gọi là một chục quả
- HS lấy 1 bó 10 que tính
+ 10 que tính còn gọi là mấy chục que tính?
+ 1chục bằng mấy đơn vị?
- Ghi: 10 đơn vị = 1 chục
2. Giới thiệu :Tia số:
- GV vẽ tia số rồi giới thiệu
0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
- GV : Đây là tia số, tia số có một điểm gốc đợc ghi là 0, các điểm, (vạch) cách đều nhau ghi các số theo thứ tự tăng dần.
- GV biểu diễn các số từ 0 đến 10 trên tia số.
+ Càng xa điểm gốc thì các số ntn?
3. Thực hành
- HS làm bài tập vâo vở
- GV theo dõi và HD thêm
- Chấm, chữa bài
- Nhận xét giờ
- Thi tìm tiếng có vần oc, ac
- Nhận xét giờ học.
Học vần
Ôn tập
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách đọc viết các vần có kết thúc băng m, n đã học.
- Rèn kĩ năng đọc viết cho HS.
II.Các hoạt động dạy- học:
1.Ôn tập
- HS nêu các vần có kết thúc bằng n, m
- GV kẻ bảng ôn
- HS ghép vần và đọc: on, an, ôn, ơn, un, in, en, ên, iên, yên, uôn, ơn, om, am, ăm, âm ...
- GV theo dõi và HD thêm
**Đọc từ ngữ:
Bàn ghế sách vở cái yếm viên gạch
Vui thích con lơn vườn nhãn con yến
- HS đọc từ ứng dụng
- Đọc phân tích một số tiếng
- Đọc câu ứng dụng:
Sông La ơi sông La
Trong veo như ánh mắt
Bờ tre xanh im mát
Mươn mướt đôi hàng mi.
- HS luyện đọc từng dòng thơ.
- GV đọc mẫu- HS đọc cá nhân.
- Đồng thanh bài ứng dụng.
Tiết 2
2. Luyện viết
- GV đọc cho HS viết bảng con các vần vừa ôn.
- Viết các từ: bàn ghế, cái yếm, đèn điện, quý hiếm, con lươn, vườn nhãn ...
- HS viết bài vào vở
- GV đọc cho HS viết bài vào vở
3.Làm bài tập TV
- Điền chữ ng hay ngh vào chỗ chấm:
bẻ .... ô ... ệ sĩ
... õ nhỏ ... i ngờ
... ôn ngữ ... ày mùa.
- Điền chữ c, k, q.
Rổ ...am ...uả khế.
- HS làm bài.
- GV theo dõi và hớng dẫn thêm.
4.Trò chơi: Thi tìm tiếng nhanh.
- GV nêu yêu cầu trò chơi: 3 tổ thi ghép chữ chứa vần mà GV yêu cầu:
Tổ 1: viết tiếng có vần ôm.
Tổ 2: viết tiếng có vần iên.
Tổ 3: viết tiếng có vần uôm.
- HS thi viết chữ vào giấy.
- Đại diện các tổ đọc tiếng vừa viết.
- GV cùng cả lớp nhận xét, cho điểm.
III.Tổng kết:
- HS đồng thanh bài ôn.
- Nhận xét giờ học.
Buổi chiều.
Hớng dẫn thực hành
Gấp cái ví
I. Mục tiêu:
- HS biết gấp cái ví, gấp đợc cái ví bằng giấy.
II. Các hoạt động dạy- học:
1, Hớng dẫn gấp ví.
- Cho HS nhắc lại các bớc gấp cái ví. GV theo dõi bổ sung.
- Hớng dẫn HS quan sát và nhận xét
- GV làm mẫu chậm các thao tác và HD HS các bớc gấp ví.
HS theo dõi
2, Thực hành.
HS thực hành gấp ví trên giấy ô ly.
GV theo dõi và hỡng dẫn thêm.
3, Trng bày sản phẩm
- GV chọn một số sản phẩm của HS cho cả lớp nhận xét.
- HS nhận xét bai của bạn.
Tổng kết
GV nhận xét giờ học
Dặn dò tiết sau.
Luyện toán
Luyện tập về một chục, tia số.
I.Mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết 10 đơn vị cọn gọi là một chục
- Biết đọc và ghi số trên tia số
II. Các hoạt động đạy- học:
1, Giới thiệu : Một chục
HS quan sát tranh
? Đếm xem trên cây có bao nhiêu quả
GV : 10 quả còn gọi là một chục quả
HS lấy 1 bó 10 que tính
? 10 que tính còn gọi là mấy chục que tính
? 1chục bằng mấy đơn vị
2, Tia số
GV : Đây là tia số, tia số có một điểm gốc đợc ghi là 0,
các điểm, (vạch) cách đều nhau ghi các số theo thứ tự tăng dần.
GV biểu diễn các số từ 0 đến 10 trên tia số.
? Càng xa điểm gốc thì các số ntn
3, Thực hành
HS làm bài tập vâo vở
GV theo dõi và HD thêm
Chấm, chữa bài
Nhận xét giờ học.
Thể dục
Sơ kết học kỳ I
I. Mục tiêu:
Củng cố về đội hình, đội ngũ, các t thế rèn luyện cơ bản đã học
Trò chơi: Nhảy ô tiếp sức.
II. Các hoạt động dạy- học:
1, Phần mở đầu.
GV tập hợp lớp, phổ biến nội dung tiết học
HS khởi động xoay các khớp.
2, Phần cơ bản
- Ôn các t thế rèn luyện cơ bản đã học:
- Đứng đa hai tay ra trớc, hai tay dang ngay, hai tay lên cao...
- Ôn quay trái, quay phải, dồn hàng, dàn hàng...
- Trò chơi: Nhảy ô tiếp sức.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Nhảy ô tiếp sức.
GV vẽ sân chơi
Thi nhảy ô giữa các tổ, nhóm.
3, Phần kết thúc.
HS đứng vỗ tay và hát
GV nhận xét giờ học.
Buổi chiều
Tự học
Luyện tập : Điểm - Đoạn thẳng
I. Mục tiêu:- Giúp HS nhận biết đợc điểm, đoạn thẳng
- Biết kẻ đoạn thẳng qua 2 điểm
- Biết đọc tên các điểm và đoạn thẳng
II.Các hoạt động dạy học:
1. Hớng dẫn HS cách vẽ đoạn thẳng
- GV vẽ lên bảng 2 điểm: . A . B
- HS nói trên bảng có điểm A, điểm B
- HS lên vẽ các điểm và đặt tên: điểm M, điểm N
GV : Điểm là các chấm mà ta có thể gọi và ghi tên điểm bằng các chữ in hoa : A, B, C, D, M, N ...
GV nối 2 điểm A và B ta đợc đoạn thẳng AB
. A B
HS đọc : đoạn thẳng AB
Dùng thớc để vẽ đoạn thẳng :
- Chấm 2 điểm và đặt tên
- Nối 2 điểm đợc đoạn thẳng AB
2, Thực hành
HS thực hành vẽ đoạn thẳng vào giấy nháp
GV theo dõi và HD thêm cách làm
Chấm, chữa bài
Nhận xét giờ học.
Buổi chiều
Âm nhạc
( GV chuyên trách dạy)
HĐNGLL
( Do đội tổ chức)
Hoạt động ngoài giờ
Giáo dục an toàn giao thông
I.Mục tiêu:
- Giúp HS biết một số kiến thc sơ giản về luật an toàn giao thông
- HS thực hành đi bộ đúng quy định
II.Các hoạt động dạy- học:
1.GV giới thiệu cho HS biết một số quy tắc về an toàn giao thông
- GV cho HS xem tranh vẽ cảnh trên đờng phố:
- HS nhận xét về cách đi bộ của mọi ngời.
+Khi đi bộ trên đường phố ta đi ở phần nào của đường?
+Nếu đường không có vỉa hè ta đi bộ ở phần nào của đường?
**Kết luận: -Khi đi bộ trên đường phố phải đi trên vỉa hè.Đường không có vỉa hè đi sát lề bên phải.
- Nhiều HS nhắc lại .
- GV giới thiệu cho HS ôn lại quy định về đèn hiệu giao thông
File đính kèm:
- tuan 18.doc