Giáo án lớp 1 tuần 19 - Trường TH Xóm Mới

Học vần

Tiết 165, 166 : ăc - âc

I/. Mục tiêu :

- Học sinh nhận biết và đọc được : “ăc, âc, mắc áo, quả gấc” ; từ và đoạn thơ ứng dụng.

- Viết được: “ăc, âc, mắc áo, quả gấc”.

- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : “Ruộng bậc thang” .

II/. Chuẩn bị : Bộ đồ dùng học tiếng việt

III/. Các hoạt động dạy học :

1/. Ổn định : Hát

2/. Kiểm tra bài cũ :

- Hôm trước chúng ta học vần gì ? Ôn tập

- Đọc bài trong SGK.

- Viết bảng con : oc, ac, uốt, ướt, con sóc, bác sĩ, chuột nhắt, lướt ván

- Nhận xét ghi điểm.

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 19 - Trường TH Xóm Mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Thứ hai, ngày 31 tháng 12 năm 2012 Học vần Tiết 165, 166 : ăc - âc I/. Mục tiêu : - Học sinh nhận biết và đọc được : “ăc, âc, mắc áo, quả gấc” ; từ và đoạn thơ ứng dụng. - Viết được: “ăc, âc, mắc áo, quả gấc”. - Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : “Ruộng bậc thang” . II/. Chuẩn bị : Bộ đồ dùng học tiếng việt III/. Các hoạt động dạy học : 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học vần gì ? Ôn tập - Đọc bài trong SGK. - Viết bảng con : oc, ac, uốt, ướt, con sóc, bác sĩ, chuột nhắt, lướt ván - Nhận xét ghi điểm. 3/. Bài mới : ăc - âc Hoạt động 1: Dạy vần ăc - Gv cho HS quan sát tranh → từ → vần ăc - Chúng ta sẽ học kỹ vần ăc, gv ghi bảng : ăc. GV đọc, HS đọc lại. - GVgọi HS viết bảng vần ăc, gọi HS phân tích 100% - Cô có vần ăc, muốn viết tiếng mắc, ta viết như thế nào ? HS đọc phân tích, đọc trơn. - HS nhặt tìm vần ăc bảng cài, HS đọc phân tích, đọc trơn. - HS nhặt tìm tiếng mắc, HS đọc phân tích, đọc trơn. - Tìm tiếng có vần ăc, HS đọc * Dạy vần âc ( tương tự vần ăc ) Hoạt động 2: Viết bảng con - Tìm tiếng chứa vần vừa học viết bảng con. - GV ghi từ lên bảng. - Giáo viên giảng từ. - Học sinh đọc từ. - Học sinh đọc bài cá nhân. Tiết 2 Hoạt động 1: Đọc bảng lớp * GV đính tranh hỏi HS tranh vẽ gì ? HS nhìn tranh trả lời - GV đọc mẫu, gọi HS đọc - Trong câu tiếng nào chứa vần vừa học ? (mặc). Cả lớp đọc đồng thanh. Hoạt động 2: Đọc SGK - Gọi HS mở SGK trang 156. HS đọc bài 2/3 lớp (chú ý HS yếu) - GV nhận xét. Hoạt động 3: Luyện nói * GV đính tranh giới thiệu chủ đề luyện nói “Ruộng bậc thang”. - Trong tranh vẽ những gì ? HS chỉ ruộng bậc thang trong tranh ? - Ruộng bậc thang là nơi như thế nào ?. - Ruộng bậc thang thường có ở đâu ? Để làm gì ? - Xung quanh ruộng bậc thang còn có gì ? Hoạt động 4: Luyện viết * Hướng dẫn HS viết bảng con - GV đọc : ong-ông HS viết, gọi HS đọc lại. - GV đọc tiếng : mắc-gấc - GV đọc m-ac-măc-sắc-mắc, HS viết, GV đọc mắc, HS đọc nhẩm - GV đọc g-ấc-gâc-sắc-gấc, HS viết theo, GV đọc gấc, HS đọc nhẩm - Gọi HS đọc lại. GV nhận xét. * Hướng dẫn HS viết vở tập viết, viết vở - Nội dung bài viết hôm nay là gì ? “ăc, âc, mắc áo, quả gấc”. - GV yêu cầu HS viết - Nhắc HS tư thế ngồi, cách cầm bút để vở, sau đó hướng dẫn HS viết từng hàng đến hết. - GV đến từng bàn theo dõi kiểm tra HS - Gọi HS xếp vở lại, lấy vở tập trắng . - GV hướng dẫn HS viết mẫu vần ăc-âc, HS viết theo GV . - GV hướng dẫn HS viết mẫu từ cái mắc áo, quả gấc, HS viết theo GV. Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : uc-ưc ³ Rút kinh nghiệm : Thứ ba, ngày 01 tháng 01 năm 2013 Toán Tiết 73 : MƯỜI MỘT, MƯỜI HAI I/. Mục tiêu : - Học sinh nhận biết cấu tạo các số mười một, mười hai. Biết đọc, viết các số đó. - Bước đầu nhận biết số có hai chữ số; 11 (12) gồm 1 chục và 1 (2) đơn vị. - HS ham thích học Toán. Làm bài tập 1, 2, 3. II/. Chuẩn bị : Que tính III/. Các hoạt động dạy học : 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học toán bài gì ? Một chục, Tia số - Gọi học sinh làm bài tập 3 trang 100 - Nhận xét, ghi điểm 3/. Bài mới : Mười một, mười hai Hoạt động 1 : Giới thiệu số 11 - GV lấy bó 1 chục que tính và 1 que tính rời. - Vậy cô có tất cả ? que tính. GV ghi bảng: 11: số mười một. - Số 11 gồm ? Chữ số ghép lại. Số 11 gồm ? Chục ? đơn vị. - GV kết luận : Số 11 gồm 2 con chữ số ghép lại. Chữ số 1 đứng trước gọi là số chục, chữ số 1 đứng sau gọi là số đơn vị. - Vậy: 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị. Hoạt động 2 : Giới thiệu số 12. GV giới thiệu tương tự số 11. Hoạt động 3 : Thực hành. Bài tập 1: Điền số thích hợp vào ô trống: GV theo dõi, nhận xét cho điểm. Bài tập 2 : Vẽ thêm chấm tròn: 1 chục 1 đơn vị 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 1 chục 2 đơn vị 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 - GV theo dõi, sửa sai cho học sinh yếu. - GV nhận xét, tuyên dương. Bài tập 3 : Tô màu vào 11 hình tam giác và 12 hình vuông : - HS nêu yêu cầu. GV nhận xét cho điểm. Bài tập 4 : Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số : 0 Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : Mười ba, mười bốn, mười lăm ³ Rút kinh nghiệm : Mĩ thuật Tiết 19: VẼ GÀ I/. Mục tiêu : - Học sinh nhận biết hình dáng chung, đặc điểm các bộ phận và vẻ đẹp của con gà. - Biết cách vẽ con gà. - Vẽ được con gà và vẽ màu theo ý thích. II/. Chuẩn bị : GV: - Tranh ảnh gà trống, gà mái,... - Bài vẽ gà của HS năm trước. - Hình hướng dẫn cách vẽ gà. HS: Vở Tập vẽ 1, bít chì, tẩy, màu,... III/. Các hoạt động dạy học : Hoạt động 1: Giới thiệu con gà. - GV giới thiệu hình ảnh các lọai gà. 1. Gà trống: Màu lông rực rỡ, mào đỏ, đuôi dài và cong, cánh khỏe, chân to, cao, mắt tròn, mỏ vàng, dáng đi oai vệ... 2: Gà mái: Mào nhỏ, lông ít màu hơn, đuôi và chân ngắn - GV cho HS xem bài vẽ của HS năm trước và đặt câu hỏi: Về hình ảnh, màu sắc,...? Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ gà, vở Tập vẽ1 và đặt câu hỏi học sinh trả lời. + Vẽ con gà như thế nào ? - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. + Vẽ phác các bộ phận chính của con gà. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình ảnh con gà. + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu yêu cầu vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhứac nhở HS nhớ lại hình dáng, đặc điểm, của con gà để vẽ, vẽ con gà cho cân đối với phần giấy... - GV giúp đỡ HS yếu vẽ được 1 con, động viên HS khá, giỏi vẽ thêm hình ảnh phụ để bài vẽ sinh động hơn,... Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét. Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : Vẽ hoặc nặn quả chuối ³ Rút kinh nghiệm : Học vần Tiết 167, 168 : uc - ưc I/. Mục tiêu : - Học sinh nhận biết và đọc được : “uc, ưc, cần trục, lực sĩ” ; từ ngữ và đoạn thơ ứng dụng. - Viết được : “uc, ưc, cần trục, lực sĩ”. - Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : “Ai thức dậy sớn nhất” . II/. Chuẩn bị : Bộ đồ dùng học tiếng việt III/. Các hoạt động dạy học : 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học vần gì ? ăc - âc - Đọc bài trong SGK. - Viết bảng con : ăc, âc, mắc áo, quả gấc - Nhận xét ghi điểm. 3/. Bài mới : uc - ưc Hoạt động 1: Dạy vần uc - Gv cho HS quan sát tranh → từ → vần uc - Chúng ta sẽ học kỹ vần uc, gv ghi bảng : uc. GV đọc, HS đọc lại. - GVgọi HS viết bảng vần uc gọi HS phân tích 100% - Cô có vần uc, muốn viết tiếng trục, ta viết như thế nào ? HS đọc phân tích, đọc trơn. - HS nhặt tìm vần uc bảng cài, HS đọc phân tích, đọc trơn. - HS nhặt tìm vần trục, HS đọc phân tích, đọc trơn. - Tìm tiếng có vần uc, HS đọc * Dạy vần ưc ( tương tự vần uc) Hoạt động 2: Viết bảng con - Tìm tiếng chứa vần vừa học viết bảng con. - GV ghi từ lên bảng. - Giáo viên giảng từ. - Học sinh đọc từ. - Học sinh đọc bài cá nhân. Tiết 2 Hoạt động 1: Đọc bảng lớp * GV đính tranh hỏi HS tranh vẽ gì ? HS nhìn tranh trả lời - GV đọc mẫu, gọi HS đọc - Trong câu tiếng nào chứa vần vừa học ? (thức) Cả lớp đồng thanh. Hoạt động 2: Đọc SGK - Gọi HS mở SGK trang 158. HS đọc bài 2/3 lớp (chú ý HS yếu) - GV nhận xét. Hoạt động 3: Luyện nói * GV đính tranh giới thiệu chủ đề luyện nói “Ai thức dậy sớn nhất”. - Trong tranh vẽ những gì ? - Chỉ và giới thiệu người và từng vật trong tranh ? - Bác nông dân đang làm gì ? - Đàn chim đang làm gì ? - Mặt trời như thế nào ? - Con gì báo hiệu cho mọi người thức dậy ? - Con có thích buổi sáng sớm không ? - Con thường thức dậy lúc mấy giờ ? Nhà con ai dậy sớm nhất ? Hoạt động 4: Luyện viết * Hướng dẫn HS viết bảng con - GV đọc : uc-ưc HS viết, gọi HS đọc lại. - GV đọc tiếng : trục-lực - GV đọc tr-uc-truc-nặng-trục, HS viết, GV đọc trục, HS đọc nhẩm - GV đọc l-ưc-lưc-nặng-lực, HS viết theo, GV đọc lực, HS đọc nhẩm - Gọi HS đọc lại. GV nhận xét. * Hướng dẫn HS viết vở tập viết, viết vở - Nội dung bài viết hôm nay là gì? “uc, ưc, cần trục, lực sĩ”. - GV yêu cầu HS viết - Nhắc HS tư thế ngồi, cách cầm bút để vở, sau đó hướng dẫn -HS viết từng hàng đến hết. - GV đến từng bàn theo dõi kiểm tra HS - Gọi HS xếp vở lại, lấy vở tập trắng . - GV hướng dẫn HS viết mẫu vần uc-ưc HS viết theo GV . - GV hướng dẫn HS viết mẫu từ cần trục, lực sĩ, HS viết theo GV. Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : ôc-uôc ³ Rút kinh nghiệm : Thứ tư, ngày 02 tháng 01 năm 2013 Học vần Tiết 169, 170 : ôc - uôc I/. Mục tiêu : - Học sinh nhận biết và đọc được : “ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc” ; từ ngữ và đoạn thơ ứng dụng. - Viết được : “ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc”. - Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : “Tiêm chủng, uống thuốc”. II/. Chuẩn bị : Bộ đồ dùng học tiếng việt III/. Các hoạt động dạy học : 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học vần gì ? uc - ưc - Đọc bài trong SGK. - Viết bảng con : uc, ưc, cần trục, lực sĩ - Nhận xét ghi điểm. 3/. Bài mới : ôc - uôc Hoạt động 1: Dạy vần ôc - Gv cho HS quan sát tranh → từ → vần ôc - Chúng ta sẽ học kỹ vần ôc, gv ghi bảng : ôc. GV đọc, HS đọc lại. - GVgọi HS viết bảng vần ôc gọi HS phân tích 100% - Cô có vần ôc, muốn viết tiếng mộc, ta viết như thế nào ? HS đọc phân tích, đọc trơn. - HS nhặt tìm vần ôc bảng cài, HS đọc phân tích, đọc trơn. - HS nhặt tìm tiếng mộc, HS đọc phân tích, đọc trơn. - Tìm tiếng có vần ôc, HS đọc * Dạy vần uôc ( tương tự vần ôc) Hoạt động 2: Viết bảng con - Tìm tiếng chứa vần vừa học viết bảng con. - GV ghi từ lên bảng. - Giáo viên giảng từ. - Học sinh đọc từ. - Học sinh đọc bài cá nhân. Tiết 2 Hoạt động 1: Đọc bảng lớp * GV đính tranh hỏi HS tranh vẽ gì ? HS nhìn tranh trả lời - GV đọc mẫu, gọi HS đọc - Trong câu tiếng nào chứa vần vừa học ? (ốc) Cả lớp đọc đồng thanh. Hoạt động 2: đọc SGK - Gọi HS mở SGK trang 160. HS đọc bài 2/3 lớp (chú ý HS yếu) - GV nhận xét. Hoạt động 3: Luyện nói * GV đính tranh giới thiệu chủ đề luyện nói “Tiêm chủng, uống thuốc”. - Trong tranh vẽ những ai ? - Bạn trai trong tranh đang làm gì ? - Con đã tiêm chủng, uống thuốc bao giờ chưa ? - Khi nào ta phải uống thuốc ? - Tiêm chủng, uống thuốc để làm gì ? - Trường có tổ chức tiêm chủng không ? Hoạt động 4: Luyện viết * Hướng dẫn HS viết bảng con - GV đọc : ôc-uôc HS viết, gọi HS đọc lại. - GV đọc tiếng : mộc-đuốc - GV đọc m-ôc-môc-nặng-mộc, HS viết, GV đọc mộc, HS đọc nhẩm - GV đọc đ-uôc-đuôc-sắc-đuốc , HS viết theo, GV đọc đuốc, HS đọc nhẩm - Gọi HS đọc lại. GV nhận xét. * Hướng dẫn HS viết vở tập viết, viết vở - Nội dung bài viết hôm nay là gì ? “ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc”. - GV yêu cầu HS viết - Nhắc HS tư thế ngồi, cách cầm bút để vở, sau đó hướng dẫn HS viết từng hàng đến hết. - GV đến từng bàn theo dõi kiểm tra HS. Gọi HS xếp vở lại, lấy vở tập trắng - GV hướng dẫn HS viết mẫu vần ôc-uôc HS viết theo GV . - GV hướng dẫn HS viết mẩu từ thợ mộc, ngọn đuốc, HS viết theo GV. Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : iêc-ươc ³ Rút kinh nghiệm : Thủ công Tiết 19 : GẤP MŨ CA LÔ (T1) I/ Mục tiêu : - HS biết cách gấp mũ ca lô bằng giấy. - Gấp được mũ ca lô bằng giấy.Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. - Giáo dục HS yêu quý những gì mình làm được. II/ Chuẩn bị : - 1 mũ ca lô cỡ lớn (HS đội được), 1 tờ giấy hình vuông to. - 1 tờ giấy màu, 1 tờ giấy vở HS, vở thủ công. III/ Các hoạt động : 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học thủ công bài gì ? Gấp cái ví (T2) - Giáo viện kiểm tra dụng cụ học sinh 3/. Bài mới : Gấp mũ ca lô (t1) Hoạt động 1. GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: - GV cho HS xem chiếc mũ ca lô mẫu. Cho 1 HS đội để cả lớp quan sát. + Mũ ca lô giống hình gì? Mũ ca lô dùng để làm gì? Khi nào? Hoạt động 2. GV hướng dẫn mẫu: - GV hướng dẫn thao tác gấp mũ ca lô. HS quan sát từng bước gấp. - GV hướng dẫn cách tạo tờ giấy hình vuông: + Gấp chéo tờ gấy hình chữ nhật. (1a) + Gấp tiếp phần thừa. (1b) + Miết nhiều lần đường vừa gấp. Sau đó xé bỏ phần giấy thừa ta được tờ giấy hình vuông. (h2) - GV cho HS gấp tạo hình vuông từ tờ giấy nháp và tờ giấy màu để gấp mũ. GV đặt tờ giấy hình vuông trước mặt (mặt màu úp xuống) - Gấp đôi hình vuông theo đường gấp chéo ở hình 2 được hình 3. - Gấp đôi hình 3 để lấy đường dấu giữa, sau đó mở ra, gấp 1 phần của cạnh bên phải vào sao cho phần mép giấy cách đều với cạnh trên và điểm đầu của cạnh đó chạm vào đường dấu giữa. (h4) Lật hình 4 ra mặt sau và cũng gấp tương tự như trên ta được hình 5. - Gấp 1 lớp giấy phần dưới của hình 5 lên sao cho sát với cạnh bên vừa mới gấp như hình 6. Gấp theo đường dấu và gấp vào trong phần vừa gấp lên (h7), được hình 8. - Lật hình 8 ra mặt sau, cũng làm tương tự như vậy (h9), được hình 10. GV hướng dẫn chậm từng thao tác gấp để HS quan sát được quy trình gấp mũ ca lô. - HS thực hành gấp mũ ca lô trên tờ giấy vở HS hình vuông vừa được tạo ra cho thuần thục để tiết 2 gấp giấy màu. - GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập của HS. Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : Gấp mũ ca lô ³ Rút kinh nghiệm : Toán Tiết 74 : MƯỜI BA, MƯỜI BỐN, MƯỜI LĂM I/. Mục tiêu : - Nhận biết được mỗi số 13, 14, 15 gồm 1 chục và một số đơn vị (3, 4, 5). - Biết đọc và viết các số 13, 14, 15. Làm bài tập 1, 2, 3. - Giáo dục HS ham thích học Toán. II/. Chuẩn bị : Que tính III/. Các hoạt động dạy học : 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học toán bài gì ? Mười một, mười hai - Gọi học sinh vẽ 10 chấm tròn, 11 chấm tròn - Nhận xét, ghi bài. 3/. Bài mới : Mười ba, mười bốn, mười lăm Hoạt động 1 : Giới thiệu số 13 - GV đính 1 chục que tính và 3 que tính rời. - Em lấy được ? que tính. GV ghi bảng 13 : đọc là mười ba. - Số 13 gồm ? chữ số. Số 13 gồm ? chục ? đơn vị. - GV nhận xét, cho điểm. Hoạt động 2 : Giới thiệu số 14, 15. Tương tự như giới thiệu số 13. Hoạt động 3 : Thực hành : Bài tập 1: Viết số: a/ GV đọc số: mười, …, mười lăm. 10 15 15 10 b/ - GV nnhận xét, tuyên dương. Bài tập 2 : điền số thích hợp vào ô trống: - HS đếm viết số vào sgk. GV theo dõi sửa sai cho học sinh yếu. GV nhận xét. Bài tập 3 : Nối mỗi tranh với số thích hợp : - HS nêu yêu cầu. HS làm sgk. HS nối bảng nhóm. HS nhận xét. - GV theo dõi sửa sai cho học sinh yếu. Bài tập 4 : Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số : 0 Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : Mười sáu, mười bảy, mười tám, mười chín ³ Rút kinh nghiệm : Thứ năm, ngày 03 tháng 01 năm 2013 Toán Tiết 75 : MƯỜI SÁU, MƯỜI BẢY, MƯỜI TÁM, MƯỜI CHÍN I/. Mục tiêu : - Nhận biết được mỗi số 16, 17, 18, 19 gồm 1 chục và một số đơn vị (6, 7, 8, 9). - Biết đọc và viết các số đó, điền được các số 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19 trên tia số. Làm bài tập 1, 2, 3, 4. - Giáo dục HS ham thích học Toán. II/. Chuẩn bị : Que tính III/. Các hoạt động dạy học : 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học toán bài gì ? Mười ba, mười bốn, mười lăm - Gọi học sinh điền số vào chỗ trống của mội tia số. - Nhận xét, ghi điểm. 3/. Bài mới : Mười sáu, mười bảy, mười tám, mười chín Hoạt động 1 : Giới thiệu số 16 - GV lấy bó 1 chục que tính và 6 que tính rời. - Em lấy được bao nhiêu que tính ? - 16 que tính gồm ? Chục que tính và ? que tính rời - Vậy 16 gồm ? chục và ? đơn vị. * Gv kết luận: 16 gồm 2 chữ số ghép lại ; chữ số1: chỉ 1 chục; chữ số 6 : chỉ 6 đơn vị Hoạt động 2 : Giới thiệu số 17, 18. 19. - GV giới thiệu tương tự số 16, mỗi số chỉ cần thêm 1 que tính nữa. - 17, (18, 19) gồm ? chục ? đơn vị. Hoạt động 3 : Thực hành. Bài tập 1: Viết số. HS viết bảng con. a/ GV đọc số: Mười một,…, mười chín. 10 19 b/ Bài tập 2: Điền số thích hợp vào ô trống : - HS đếm cây núm điền sgk. GV theo dõi sửa sai hs yếu( 16,17, 18, 19). Bài tập 3: Nối mỗi tranh với số thích hợp: HS nêu yêu cầu. - HS đếm và nối sgk. Con gà : 16 con thỏ : 17 Con gấu : 18 con cua : 19 Bài tập 4: Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số: 10 19 - HS đếm xuôi, ngược. - GV chỉ tia số. GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : Hai mươi, hai chục ³ Rút kinh nghiệm : Tự nhiên xã hội Tiết 19: CUỘC SỐNG XUNG QUANH (tiếp theo ) I/ Mục tiêu : Giúp HS biết: - Nêu được một số nét về cảnh quang thiên nhiên và công việc của người dân nơi học sinh ở. - HS có ý thức gắn bó, yêu mến quê hương. * Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh : - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát về cảnh vật và hoạt động sinh sống của người dân địa phương. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Phân tích, so sánh cuộc sống ở thành thị và nông thôn. - Phát triển KNS hợp tác trong công việc. II/ Chuẩn bị : Tranh SGK, bảng phụ. III/ Các hoạt động : (Tiếp) 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học TNXH bài gì ? Cuộc sống xung quanh - Nhận xét ghi điểm. 3/. Bài mới : Cuộc sống xung quanh (TT) Hoạt động 1: Thảo luận về hoạt động sinh sống của nội dung . Mục tiêu: HS nói được những nét nổi bật về các công việc sx, buôn bán của nd địa phương. Bước 1: Thảo luận nhóm. - HS nói với nhau về những gì các em đã được quan sát như đã hướng dẫn. Bước 2: Thảo luận cả lớp. - GV mời đại diện nhóm lên trình bày. - HS liên hệ đến những công việc mà bố mẹ hoặc những người khác trong gia đình em làm hằng ngày để nuôi sống gia đình. Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm với SGK. Mục tiêu: HS biết phân tích 2 bức tranh trong SGK để nhận ra bức tranh nào vẽ về cuộc sống ở nông thôn, tranh nào vẽ về cuộc sống ở thành phố. Bước 1: - GV yêu cầu HS mở SGK đọc câu hỏi và TLCH trong bài. - Từng HS lần lượt chỉ vào các hình trong 2 bức tranh và nói về những gì các em nhìn thấy. Bước 2: GV gọi 1 số HS trả lời câu hỏi: Bức tranh ở trang 38, 39 vẽ về cuộc sống ở đâu? Tại sao em biết? Bức tranh ở trang 40, 41 vẽ về cuộc sống ở đâu? Tại sao em biết? Kết luận: Bức tranh ở bài 18 vẽ về cuộc sống ở nông thôn và bức tranh ở bài 19 vẽ về cuộc sống ở thành phố. Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : An toàn trên đường đi học ³ Rút kinh nghiệm : Học vần Tiết 171, 172 : iêc - ươc I/. Mục tiêu : - Học sinh nhận biết và đọc được : “iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn” ; từ ngữ và đoạn thơ ứng dụng. - Viết được : “iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn”. - Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : “Xiếc, múa rối, ca nhạc”. II/. Chuẩn bị : Bộ đồ dùng học tiếng việt III/. Các hoạt động dạy học : 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học vần gì ? côc - uôc - Đọc bài trong SGK. - Viết bảng con : côc, cuôc, thợ mộc, ngọn đuốc - Nhận xét ghi điểm. 3/. Bài mới : iêc - ươc Hoạt động 1: Dạy vần iêc - Gv cho HS quan sát tranh → từ → vần iêc - Chúng ta sẽ học kỹ vần iêc, gv ghi bảng : iêc. GV đọc, HS đọc lại. - GVgọi HS viết bảng vần iêc gọi HS phân tích 100% - Cô có vần iêc, muốn viết tiếng xiếc, ta viết như thế nào ? HS đọc phân tích, đọc trơn. - HS nhặt tìm vần iêc bảng cài, HS đọc phân tích, đọc trơn. - HS nhặt tìm tiếng xiếc, HS đọc phân tích, đọc trơn. - Tìm tiếng có vần iêc, HS đọc * Dạy vần ươc ( tương tự vần iêc) Hoạt động 2: Viết bảng con - Tìm tiếng chứa vần vừa học viết bảng con. - GV ghi từ lên bảng. - Giáo viên giảng từ. - Học sinh đọc từ. - Học sinh đọc bài cá nhân. Tiết 2 Hoạt động 1: Đọc bảng lớp * GV đính tranh hỏi HS tranh vẽ gì ? HS nhìn tranh trả lời - GV đọc mẫu, gọi HS đọc - Trong câu tiếng nào chứa vần vừa học ? (biếc, nước) Cả lớp đọc đồng thanh. Hoạt động 2: đọc SGK - Gọi HS mở SGK trang 162. HS đọc bài 2/3 lớp (chú ý HS yếu) - GV nhận xét. Hoạt động 3: Luyện nói * GV đính tranh giới thiệu chủ đề luyện nói “Xiếc, múa rối, ca nhạc”. - Trong tranh vẽ những gì ? - Chỉ và giới thiệu cảnh xiếc, biểu diễn ca nhạc ? - Con thích nhất loại hình nghệ thuật nào trong các loại hình trên ? - Con đi xem xiếc, (múa rối, ca nhạc) ở đâu ? Vào dịp nào ? Hoạt động 4: Luyện viết * Hướng dẫn HS viết bảng con - GV đọc : iêc-ươc HS viết, gọi HS đọc lại. - GV đọc tiếng : xiếc-rước - GV đọc x-iêc-xiêc-sắc-xiếc, HS viết, GV đọc xiếc, HS đọc nhẩm - GV đọc r-ươc-rươc-sắc-rước, HS viết theo, GV đọc rước, HS đọc nhẩm - Gọi HS đọc lại. GV nhận xét. * Hướng dẫn HS viết vở tập viết, viết vở - Nội dung bài viết hôm nay là gì ? “iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn”. - GV yêu cầu HS viết - Nhắc HS tư thế ngồi, cách cầm bút để vở, sau đó hướng dẫn HS viết từng hàng đến hết. - GV đến từng bàn theo dõi kiểm tra HS - Gọi HS xếp vở lại, lấy vở tập trắng . - GV hướng dẫn HS viết mẫu vần iêc-ươc HS viết theo GV . - GV hướng dẫn HS viết mẩu từ xem xiếc, rước đèn, HS viết theo GV. Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : ach ³ Rút kinh nghiệm : Thứ sáu, ngày 04 tháng 01 năm 2013 Toán Tiết 76 : HAI MƯƠI. HAI CHỤC I/. Mục tiêu : - Nhận biết được số hai mươi gồm 2 chục - Biết đọc và viết số 20, phân biệt số chục và số đơn vị. Làm bài tập 1, 2, 3. - Giáo dục HS ham thích học Toán. II/. Chuẩn bị : Que tính III/. Các hoạt động dạy học : 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học toán bài gì ? Mười sáu, mười bảy, mười tám, mười chín - Gọi học sinh điềm số váo chỗ trống của mỗi tia số - Nhận xét, ghi điểm. 3/. Bài mới : Hai mươi. hai chục Hoạt động 1 : Giới thiệu số 20 : - GV lấy 19 que tính, rồi lấy thêm 1 que tính nữa - Em lấy được ? que tính. - GV làm thao tác bó 10 que tính lại thành 1 chục. - Cô có ? bó 1 chục. 2 bó là ? chục que tính. - Số 20 gồm có ? chữ số ghép lại. Số 20 gồm ? chục và? Đơn vị. - Chữ số nào là hang chục, chữ số nào là hàng đơn vi? Hoat động 2 : thực hành Bài tập 1: HS nêu yêu cầu. - HS viết sgk. 2HS lên bảng làm. 10,11,12,1314,15,16,17,18,19,20 20,19,18,17,16,15,14,13,14,11,10 - GV nhận xét, tuyên dương. Bài tập 2: Trả lời câu hỏi. - Số 12, gồm ? chục và ? đơn vị. - Tương tự số 19, (11, 10, 20) gồm ? chục ? đơn vị. Bài tập 3: Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số rồi đọc các số đó: 10 19 Bài tập 4: HS nêu yêu cầu. - Hướng dẫn học sinh làm bài. - Học sinh nêu miệng. - Giáo viên nhận xét. Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : Phép cộng dạng 14+3 ³ Rút kinh nghiệm : Âm nhạc Tiết 19 : Học hát: Bài BẦU TRỜI XANH Nhạc và lời: Nguyễn Văn Quỳ. I. Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách bài hát. II. Chuẩn bị: - Chép lời bài hát ra bảng phụ, máy nghe nhạc, đĩa. - Nhạc cụ gõ, đệm ( song loan, thanh phách……) III. Hoạt động dạy học: Hoạt động 1:Dạy bài hát Bầu trời xanh.. - Giới thiệu bài hát Bài hát, tác giả, nội dung bài hát. - Cho HS nghe băng hát mẫu . - Hướng dẫn HS tập đọc lời bài hát. (bài gồm có 4 câu hát ). - GV đọc mẫu có thể đọc theo tiết tấu lời ca để khi ghép giai điệu vào HS dễ thuộc hơn. - Tập hát từng câu, mỗi câu cho HS hát 2-3 lần để thuộc lời và giai điệu bài hát. Nhắc HS biết lấy hơi (sau mỗi câu hát ). - Sau khi tập xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời, giai điệu và tiết tấu bài hát. - GV sửa cho HS (nếu các em hát chưa đúng yêu cầu ), nhận xét. Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm. - GV huớng dẫn HS Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. GV làm - Hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo tiết tấu lời ca. Hoạt động nối tiếp : - Cho HS đứng lên ôn lại bài hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách - Tuyên dương tổ, nhóm, cá nhân thể hiện tốt tiết học. - Động viên nhắc nhở những em chưa tập trung. - Về nhà hát ôn bài hát vừa tập. - Chuẩn bị :Ôn bài Bầu trời xanh. ³ Rút kinh nghiệm: Tập viết Tiết 17: Tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc I/. Mục tiêu : - Viết đúng các chữ : tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc…. - Kiểu chữ viết thường, cở vừa theo vở Tập viết 1/tập 2 - Giáo dục HS viết chữ đẹp. II/. Chuẩn bị : Bộ đồ dùng học tiếng việt III/. Các hoạt động dạy học : 1/. Ổn định : Hát 2/. Kiểm tra bài cũ : - Hôm trước chúng ta học tập viết bài gì ? Xay bột, nét chữ, kết bạn, đôi mắt, chim cút, nứt nẻ - Gọi học sinh lên bảng viết các từ : Xay bột, nét chữ, kết bạn, đôi mắt, chim cút, nứt nẻ - Nhận xét ghi điểm. 3/. Bài mới : Tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc Hoạt động 1 : Giới thiệu bài : - Ghi đề bài : Tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc. Hoạt động 2 : Quan sát chữ mẫu và viết bảng con - Củng cố kĩ năng viết các từ : Tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc. - GV đưa chữ mẫu : Tuốt lúa - HS đọc và phân tích cấu tạo từng tiếng ? Giảng từ khó - Sử dụng que chỉ tô chữ mẫu - GV viết mẫu: Tuốt lúa. Hướng dẫn viết bảng con: - GV uốn nắn sửa sai cho HS - GV đưa chữ mẫu : hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc. - Hướng dẫn HS tương tự như trên Hoạt động 3: Thực hành. Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết - Nêu y/c bài viết ? Tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc. - Cho xem vở mẫu - Nhắc tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở - Hướng dẫn HS viết vở: Chú ý HS: Bài viết có 6 dòng, khi viết cần nối nét với nhau ở các con chữ. - GV theo dõi, uốn nắn, giúp đỡ những HS yếu kém. - Chấm bài HS đã viết xong ( Số vở còn lại thu về nhà chấm) - Nhận xét kết quả bài chấm. Hoạt động nối tiếp : - Chuẩn bị : con ốc, đôi guốc… ³ Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docGiao an lop 1 tuan 19 hay.doc