Giáo án lớp 1 tuần 19 - Trường Tiểu học Lũng Chinh

Tiết 1: Chào cờ

Tiết 2+ 3: Tiếng việt

BÀI 77: ĂC - ÂC

I. Mục tiêu

 1.Kiến thức:

- Đọc được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc; từ ứng dụng và đoạn thơ ứng dụng.

 2.Kĩ năng:

- Viết được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc .

- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: Ruộng bậc thang.

 3.Thái độ: - HS yêu thích môn học

* TCTV: Dạy vần, luyện tập

II. Đồ dùng dạy học.

- Sách tiếng việt 1 tập 1, bảng con ,vở viết. Bộ chữ học vần thực hành

 

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 792 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 19 - Trường Tiểu học Lũng Chinh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 19 Ngµy so¹n: ……………….. Ngµy gi¶ng: ………………. TiÕt 1: Chµo cê TiÕt 2+ 3: TiÕng viÖt Bµi 77: ¨c - ©c I. Môc tiªu 1.KiÕn thøc: - §äc ®­îc: ¨c, ©c, m¾c ¸o, qu¶ gÊc; tõ øng dông vµ ®o¹n th¬ øng dông. 2.KÜ n¨ng: - ViÕt ®­îc: ¨c, ©c, m¾c ¸o, qu¶ gÊc . - LuyÖn nãi tõ 2 - 4 c©u theo chñ ®Ò: Ruéng bËc thang. 3.Th¸i ®é: - HS yªu thÝch m«n häc * TCTV: D¹y vÇn, luyÖn tËp II. §å dïng d¹y häc. - S¸ch tiÕng viÖt 1 tËp 1, b¶ng con ,vë viÕt. Bé ch÷ häc vÇn thùc hµnh III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh A. Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ: - Đọc từ ứng dụng trong SGK. - GV nêu nhận xét sau kiểm tra. C. Dạy - học bài mới 1. Giới thiệu bài. 2. Dạy vần. a. Dạy vần: ăc. - GV đưa ra vần ăc ghi bảng. - Nhận diện vần: Vần ăc được ghép bởi những âm gì ? - GV nx: Vần ăc được tạo bởi: ă và c - GV đọc mẫu( đọc trơn) và HD HS đọc. - GV theo dõi, chỉnh sửa - Yêu cầu HS tìm gài vần ăc - HD học sinh phân tích - GV nhận xét - Phát âm vần : ă – cờ - ăc - GV hỏi: Muốn có tiếng mắc phải thêm âm gì và dấu gì? - Yêu cầu HS ghép tiếng khoá. - Cho HS đọc trơn tiếng khoá : mắc - GV HD HS phân tích tiếng khoá - GV viết tiếng khoá lên bảng, đọc mẫu. - GV cho HS quan sát tranh minh hoạ. - GV hướng dẫn HS nêu từ khoá. - GV ghi bảng từ khoá: mắc áo - - GV hướng dẫn HS phân tích từ khoá. - GV đọc mẫu - Đọc tổng hợp. ăc mắc mắc áo b.Dạy vần: âc. - GV đưa ra vần âc ghi bảng. - Nhận diện vần : Vần âc được ghép bởi những âm gì ? - So sánh vần ăc và âc - Nhận xét. - GV nx: Vần âc được tạo bởi: â và c - GV đọc mẫu( đọc trơn) và HD HS đọc. - GV theo dõi, chỉnh sửa - Yêu cầu HS tìm gài vần âc - HD học sinh phân tích - GV nhận xét - Phát âm vần: â – cờ - âc - GV hỏi: Muốn có tiếng gấc phải thêm âm gì? - GV nhận xét. - Yêu cầu HS ghép tiếng khoá. - Cho HS đọc trơn tiếng khoá : gấc - GV hướng dẫn HS phân tích tiếng khoá. - GV viết tiếng khoá lên bảng, đọc mẫu. - GV cho HS quan sát tranh minh hoạ. - GV hướng dẫn HS nêu từ khoá. - GV ghi bảng từ khoá: quả gấc - - GV hướng dẫn HS phân tích từ khoá. - GV đọc mẫu - Đọc tổng hợp. âc gấc quả gấc c.Hướng dẫn viết: - GV viết mẫu, nêu quy trình viết. - GV cho HS so sánh chữ viết và chữ đọc - HD học sinh viết - GV theo dõi, chỉnh sửa d. Đọc từ ứng dụng: - GV đưa ra các từ ứng dụng - Yêu cầu HS đọc thầm gạch chân dưới tiếng có vần vừa học. - Cho HS phân tích tiếng chứa vần mới và đọc đánh vần. - GV đọc mẫu. - GV chỉnh sửa phát âm. * GV giải nghĩa từ và dịch ra tiếng dân tộc . - Cho HS đọc toàn bài trên bảng. - GV theo dõi, nhận xét, chỉnh sửa. Tiết 2 3. Luyện tập: a. Luyện đọc: + Đọc lại bài tiết 1 trên bảng lớp. - GV nhận xét cho điểm. + Đọc câu ứng dụng - GVgiới thiệu tranh, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ gì ? - GV đưa ra nội dung bài ứng dụng: - Cho HS thi tìm tiếng chứa vần mới học. GV gạch chân. - GV cho HS phân tích và đọc tiếng chứa vần mới. - Cho HS xác định các câu. - Cho HS tìm các chữ viết hoa. - GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc - GV theo dõi, chỉnh sửa cho HS. - GV cho HS đọc toàn bài trên bảng b. Luyện viết : - GV giới thiệu bài viết. - GV hướng dẫn HS cách viết bài. - GV giới thiệu bài viết mẫu. - Yêu cầu HS viết bài. - GV kiểm tra tư thế ngồi, cách cầm bút - GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu c. Luyện nói: - GV giới thiệu tranh minh hoạ, hướng dẫn - - HS nêu nội dung tranh. .*+ Tranh vÏ g× ? + xung quanh ruéng bËc thang cßn cã g× ? + Ruéng bËc thang th­êng thÊy ë ®©u ? + Em th©y ruéng bËc thang cã ®Ñp kh«ng? d. Luyện đọc SGK - GV cho HS quan sát các bức tranh trong SGK và nêu nội dung tranh - GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc. - Gọi HS đọc CN D. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét chung giờ học - Hệ thống nội dung bài học - HS về nhà đọc lại bài xem trước bài sau. - HS hát và báo cáo sĩ số - 1 HS đọc - Theo dõi - HS theo dõi - Trả lời. - Theo dõi. * Đọc trơn CN – ĐT - HS lấy hộp đồ dùng ghép vần. - HS phân tích. * ĐV trên thanh ghép( CN– ĐT ) - HS trả lời - HS ghép tiếng khoá. - 1 số em đọc, cả lớp đọc lại - HS phân tích. * HS đánh vần (CN, nhóm, lớp) - HS quan sát tranh - HS nêu từ khóa. - HS phân tích. - HS đọc trơn: CN, nhóm, lớp * CN– ĐT - HS theo dõi - Trả lời. - So sánh - Theo dõi. * Đọc trơn CN – ĐT - HS lấy hộp đồ dùng ghép vần. - HS phân tích. * Đánh vần (CN– ĐT) - HS trả lời - HS ghép tiếng khoá. - 1 số em đọc, cả lớp đọc lại - HS phân tích. * HS đánh vần (CN, nhóm, lớp) - HS quan sát tranh - HS nêu từ khóa. - HS phân tích. - HS đọc trơn: CN, nhóm, lớp * CN– ĐT - HS theo dõi quy trình. - HS so sánh chữ viết và chữ đọc. - HS viết trên không sau đó viết bảng con: - Theo dõi - 1 HS lên bảng dùng phấn màu gạch chân tiếng có vần vừa học. - HS phân tích tiếng chứa vần mới và đọc đánh vần. * HS đọc C nhân – Đ thanh - HS theo dõi. - 2 HS đọc, lớp đọc 1 lần - HS đọc CN, nhóm, lớp - HS quan sát tranh - HS trả lời câu hỏi. - Theo dõi - Tìm tiếng chứa vần mới học - Phân tích tiếng chứa vần mới học và đọc. - HS xác định các câu - HS tìm các chữ viết hoa. - HS đọc CN, nhóm, lớp - Đọc đồng thanh 1 lần. - Quan sát. - HS viết bài trong vở tập viết theo hướng dẫn của GV - HS quan sát và nêu nội dung tranh. Ruộng bậc thang ** Quan sát tranh thảo luận nhóm đôi. - Một số cặp trình bày trước lớp - HS quan sát tranh trong SGK và nêu nội dung tranh - HS đọc ĐT - 2 học sinh đọc - Nghe và ghi nhớ TiÕt 4 : ThÓ dôc bµi thÓ dôc - trß ch¬i. I. Môc tiªu: - B­íc ®Çu biÕt c¸ch thùc hiÖn hai ®éng t¸c v­¬n thë, tay cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. - BiÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i ®­îc. II.§Þa ®iÓm ph­¬ng tiÖn - Địa điểm: Trên sân trường vệ sinh sạch sẽ. - Phương tiện: Còi. III.Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức A.PhÇn më ®Çu: - GV nhËn líp, phæ biÕn néi dung, yªu cÇu bµi häc. - §øng t¹i chç vç tay h¸t. - Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc. - §i th­êng theo vßng trßn hÝt thë s©u. - Trß ch¬i “ diÖt c¸c con vËt cã h¹i” B. PhÇn c¬ b¶n: 1.§éng t¸c v­¬n thë. - GV nªu tªn ®éng t¸c, lµm mÉu, gi¶i thÝch vµ cho HS tËp b¾t ch­íc. - GV cho HS tËp. - GV nhËn xÐt, uèn n¾n. 2. §éng t¸c tay - GV nªu tªn ®éng t¸c, lµm mÉu, gi¶i thÝch vµ cho HS tËp b¾t ch­íc. - GV cho HS tËp. - GV nhËn xÐt, uèn n¾n. 3. ¤n hai ®éng t¸c v­¬n thë, tay. - GV cho HS tËp. - GV theo dâi, nhËn xÐt söa sai. 4.Trß ch¬i :Nh¶y « tiÕp søc - GV nªu tªn trß ch¬i sau ®ã chØ trªn h×nh vµ gi¶i thÝch c¸ch ch¬i, lµm mÉu. - GV cho HS ch¬i thö. - GV tæ chøc cho HS ch¬i chÝnh thøc cã ph©n th¾ng thua. C. PhÇn kÕt thóc. - §i th­êng theo nhÞp vµ h¸t. - GV cïng HS hÖ thèng bµi. - GV nhËn xÐt giê häc giao bµi tËp vÒ nhµ. 4 - 5 phút 20 phút 2 lần 8 nhịp 2 lần 8 nhịp 2 lần 8 nhịp 4-5 phút x x x x x x x x x x X(GV) x x x x x x x x x x x( GV) x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x( GV) TiÕt 4: §¹o ®øc lÔ phÐp v©ng lêi thÇy gi¸o, c« gi¸o I. Môc tiªu. 1. KiÕn thøc: - Nªu ®­îc mét sè biÓu hiÖn lÔ phÐp víi thÇy gi¸o, c« gi¸o. 2. KÜ n¨ng: - BiÕt v× sao ph¶i lÔ phÐp víi thÇy gi¸o, c« gi¸o. 3. Th¸i ®é: - Thùc hiÖn lÔ phÐp víi thÇy gi¸o, c« gi¸o. *TCTV: KÕt luËn ë tõng ho¹t ®éng. II. C¸c kÜ n¨ng sèng c¬ b¶n ®­îc gi¸o dôc trong bµi - KÜ n¨ng giao tiÕp ,øng xö lÔ phÐp víi thÇy c« gi¸o . III. C¸c ph­¬ng ph¸p ,kÜ thuËt d¹y häc tÝch cùc cã thÓ sö dông. - Th¶o luËn nhãm , ®ãng vai ,®éng n·o. IV.Ph­¬ng tiÖn d¹y häc - VBT ®¹o ®øc , tranh trong bµi V. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh A. Ổn ®Þnh tæ chức. B. KiÓm tra bµi cò. - GV hái : + Giê ®¹o ®øc h«m tr­íc ta häc bµi g×? + T¹i sao ph¶i trËt tù trong giê häc? - GV nhËn xÐt. C. D¹y - häc bµi míi. 1.Kh¸m ph¸: 2.KÕt nèi. a. Ho¹t ®éng 1: §ãng vai BT1 - GV chia nhãm vµ yªu cÇu mçi nhãm häc sinh ®ãng vai theo mét t×nh huèng cña BT1. - GV gäi c¸c nhãm lªn ®ãng vai tr­íc líp. - GV nªu c©u hái: + Nhãm nµo thÓ hiÖn ®­îc lÔ phÐp vµ v©ng lêi thÇy gi¸o, c« gi¸o? Nhãm nµo ch­a? + CÇn lµm g× khi gÆp thÇy gi¸o,c« gi¸o? + CÇn lµm g× khi ®­a hoÆc nhËn s¸ch vë tõ tay thÇy gi¸o,c« gi¸o? - GV kÕt luËn : +Khi gÆp thÇy gi¸o, c« gi¸o cÇn chµo hái lÔ phÐp. +Khi ®­a hoÆc nhËn vËt g× tõ thÇy gi¸o, c« gi¸o cÇn ®­a b»ng 2 tay. + Lêi nãi khi ®­a: Th­a thÇy (th­a c«) ®©y ¹! + Lêi nãi khi nhËn l¹i:Em c¸m ¬n thÇy( c«) ! 3.Thùc hµnh b.Ho¹t ®éng 2: HS lµm bµi tËp 2 - GV cho HS quan s¸t tranh. - GV nªu c©u hái: +ViÖc lµm nµo thÓ hiÖn b¹n nhá biÕt v©ng lêi thÇy gi¸o, c« gi¸o? *- GV nhËn xÐt kÕt luËn: thÇy gi¸o c« gi¸o ®· kh«ng qu¶n khã nhäc ch¨m sãc d¹y dç c¸c em. §Ó tá lßng biÕt ¬n thÇy gi¸o c« gi¸o, c¸c em cÇn lÏ phÐp, l¾ng nghe vµ lµm theo lêi thµy gi¸o c« gi¸o d¹y b¶o. Tuyên truyền: HD các em tìm hiểu về cao nguyên đá Đồng văn và cách bảo vệ. 4.VËn dông - GV cñng cè néi dung bµi. - GV tuyªn d­¬ng nh÷ng häc sinh thùc hiÖn tèt nh¾c nhë nh÷ng häc sinh thùc hÞªn ch­a tèt. - DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau. - HS h¸t. - HS tr¶ lêi c©u hái. - Lắng nghe. - HS chia nhãm chuÈn bÞ ®ãng vai. - C¸c nhãm lªn ®ãng vai tr­íc líp. - Líp th¶o luËn nhËn xÐt. * HS nh¾c l¹i kÕt luËn. - HS quan s¸t tranh - HS th¶o luËn tr¶ lêi c©u hái. * HS nghe vµ nh¾c l¹i kÕt luËn. - HS nghe vµ ghi nhí. - Lắng nghe. Ngµy so¹n:………………. Ngµy gi¶ng: …………….. TiÕt 1+ 2: TiÕng viÖt Bµi 78: uc - ­c I. Môc tiªu: 1.KiÕn thøc: - §äc ®­îc: uc, ­c, cÇn trôc, lùc sÜ, tõ øng dông vµ ®o¹n th¬ øng dông. 2.KÜ n¨ng: - ViÕt ®­îc: uc, ­c, cÇn trôc, lùc sÜ . - LuyÖn nãi tõ 2 - 4 c©u theo chñ ®Ò: Ai thøc dËy s¬m nhÊt? 3.Th¸i ®é: - HS yªu thÝch m«n häc * TCTV: D¹y vÇn, luyÖn tËp II. §å dïng d¹y häc. - S¸ch tiÕng viÖt 1 tËp 1, b¶ng con ,vë viÕt. Bé ch÷ häc vÇn thùc hµnh III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh A. Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ. - Đọc từ ứng dụng trong SGK. - GV nêu nhận xét sau kiểm tra. C. Dạy - học bài mới 1. Giới thiệu bài. 2. Dạy vần a. Dạy vần: uc. - GV đưa ra vần uc ghi bảng. - Nhận diện vần: Vần uc được ghép bởi những âm gì ? - GV nx: Vần uc được tạo bởi: u và c - GV đọc mẫu( đọc trơn) và HD HS đọc. - GV theo dõi, chỉnh sửa - Yêu cầu HS tìm gài vần uc - HD học sinh phân tích - GV nhận xét - Phát âm vần: u – cờ - uc - GV hỏi: Muốn có tiếng trục phải thêm âm gì và dấu gì? - Yêu cầu HS ghép tiếng khoá. - Cho HS đọc trơn tiếng khoá : trục - GV HD HS phân tích tiếng khoá - GV viết tiếng khoá lên bảng, đọc mẫu. - GV cho HS quan sát tranh minh hoạ. - GV hướng dẫn HS nêu từ khoá. - GV ghi bảng từ khoá : cần trục - - GV hướng dẫn HS phân tích từ khoá. - GV đọc mẫu - Đọc tổng hợp. uc trục cần trục b. Dạy vần: ưc. - GV đưa ra vần ưc ghi bảng. - Nhận diện vần : Vần ưc được ghép bởi những âm gì ? - GV nx: Vần ưc được tạo bởi ư và c - GV đọc mẫu( đọc trơn) và HD HS đọc. - GV theo dõi, chỉnh sửa - Yêu cầu HS tìm gài vần ưc - HD học sinh phân tích - GV nhận xét - Phát âm vần: ư – cờ - ưc - GV hỏi: Muốn có tiếng lực phải thêm âm gì? - GV nhận xét. - Yêu cầu HS ghép tiếng khoá. - Cho HS đọc trơn tiếng khoá : lực - GV hướng dẫn HS phân tích tiếng khoá. - GV viết tiếng khoá lên bảng, đọc mẫu. - GV cho HS quan sát tranh minh hoạ. - GV hướng dẫn HS nêu từ khoá. - GV ghi bảng từ khoá: lực sĩ - - GV hướng dẫn HS phân tích từ khoá. - GV đọc mẫu - Đọc tổng hợp. ưc lực lực sĩ - So sánh vần uc và ưc - Nhận xét. c.Hướng dẫn viết: - GV viết mẫu, nêu quy trình viết. - GV cho HS so sánh chữ viết và chữ đọc - HD học sinh viết - GV theo dõi, chỉnh sửa d. Đọc từ ứng dụng: - GV đưa ra các từ ứng dụng - Yêu cầu HS đọc thầm gạch chân dưới tiếng có vần vừa học. - Cho HS phân tích tiếng chứa vần mới và đọc đánh vần. - GV đọc mẫu. - GV chỉnh sửa phát âm. * GV giải nghĩa từ và dịch ra tiếng dân tộc . - Cho HS đọc toàn bài trên bảng. - GV theo dõi, nhận xét, chỉnh sửa. Tiết 2 3. Luyện tập: a. Luyện đọc: + Đọc lại bài tiết 1 trên bảng lớp. - GV nhận xét cho điểm. + Đọc câu ứng dụng - GVgiới thiệu tranh, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ gì ? - GV đưa ra nội dung bài ứng dụng: - Cho HS thi tìm tiếng chứa vần mới học.GV gạch chân. - GV cho HS phân tích và đọc tiếng chứa vần mới. - Cho HS xác định các câu. - Cho HS tìm các chữ viết hoa. - GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc - GV theo dõi, chỉnh sửa cho HS. - GV cho HS đọc toàn bài trên bảng b. Luyện viết : - GV giới thiệu bài viết. - GV hướng dẫn HS cách viết bài. - GV giới thiệu bài viết mẫu. - Yêu cầu HS viết bài. - GV kiểm tra tư thế ngồi, cách cầm bút - GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu c. Luyện nói: - GV giới thiệu tranh minh hoạ, hướng dẫn - - HS nêu nội dung tranh. .*+ Tranh vÏ g× ? + Mäi ng­êi trong tranh ®ang lµm g×? + Con g× bao hiÖu cho mäi ng­êi thøc d¹y ? + Bøc tranh vÏ c¶nh n«ng th«n hay thµnh phè ? d. Luyện đọc SGK - GV cho HS quan sát các bức tranh trong SGK và nêu nội dung tranh - GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc. - Gọi HS đọc CN D. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét chung giờ học - Hệ thống nội dung bài học - HS về nhà đọc lại bài xem trước bài sau. - HS hát và báo cáo sĩ số - 1 HS đọc - Theo dõi - HS theo dõi - Trả lời. - Theo dõi. * Đọc trơn CN – ĐT - HS lấy hộp đồ dùng ghép vần. - HS phân tích. * ĐV trên thanh ghép( CN– ĐT ) - HS trả lời - HS ghép tiếng khoá. - 1 số em đọc, cả lớp đọc lại - HS phân tích. * HS đánh vần (CN, nhóm, lớp) - HS quan sát tranh - HS nêu từ khóa. - HS phân tích. - HS đọc trơn: CN, nhóm, lớp * CN– ĐT - HS theo dõi - Trả lời. - Theo dõi. * Đọc trơn CN – ĐT - HS lấy hộp đồ dùng ghép vần. - HS phân tích. * Đánh vần (CN – ĐT) - HS trả lời - HS ghép tiếng khoá. - 1 số em đọc, cả lớp đọc lại - HS phân tích. * HS đánh vần (CN, nhóm, lớp) - HS quan sát tranh - HS nêu từ khóa. - HS phân tích. - HS đọc trơn: CN, nhóm, lớp * CN – ĐT - So sánh - HS theo dõi quy trình. - HS so sánh chữ viết và chữ đọc. - HS viết trên không sau đó viết bảng con - Theo dõi - 1 HS lên bảng dùng phấn màu gạch chân tiếng có vần vừa học. - HS phân tích tiếng chứa vần mới và đọc đánh vần. * HS đọc CN – ĐT - HS theo dõi. - 2 HS đọc, lớp đọc 1 lần - HS đọc CN, nhóm, lớp - HS quan sát tranh - HS trả lời câu hỏi. - Theo dõi - Tìm tiếng chứa vần mới học - Phân tích tiếng chứa vần mới học và đọc. - HS xác định các câu - HS tìm các chữ viết hoa. - HS đọc CN, nhóm, lớp - Đọc đồng thanh 1 lần. - Quan sát. - HS viết bài trong vở tập viết theo hướng dẫn của GV - HS quan sát và nêu nội dung tranh. Ai thức dậy sớm nhất ** Quan sát tranh thảo luận nhóm đôi. - Một số cặp trình bày trước lớp - HS quan sát tranh trong SGK và nêu nội dung tranh - HS đọc ĐT - 2 học sinh đọc - Nghe và ghi nhớ TiÕt 3: Thñ c«ng gÊp mò ca l« (TiÕt 1) I.Môc tiªu: 1.KiÕn thøc: - BiÕt c¸ch gÊp mò ca l« b»ng giÊy. 2.KÜ n¨ng: - GÊp ®­îc mò ca l« b»ng giÊy. C¸c nÕp gÊp t­¬ng ®èi ph¼ng, th¼ng. 3.Th¸i ®é: - HS yªu thÝch s¶n phÈm m×nh lµm ra II. ChuÈn bÞ : GV: Mò ca l« mÉu b»ng giÊy mµu cã kÝch th­íc lín HS : GiÊy thñ c«ng, kÐo III.C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh A. Ôn ®Þnh tæ chøc B. KiÓm tra bµi cò: - KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS cho tiÕt häc - Nªu nhËn xÐt sau kiÓm tra. C. D¹y - Häc bµi míi: 1. Giíi thiÖu bµi. 2. Ho¹t ®éng 1: GV h­íng dÉn HS quan s¸t vµ nhËn xÐt. - GV cho HS xem mò ca l« mÉu. - GV cho 1 em ®éi mò ®Ó c¶ líp quan s¸t. - GV gäi HS nªu h×nh d¸ng vµ t¸c dông cña mò ca l«. 3. Ho¹t ®éng 2: GV h­íng dÉn mÉu. - GV h­íng dÉn thao t¸c gÊp mò ca l«. - GV h­íng dÉn c¸ch t¹o h×nh vu«ng: + GÊp chÐo tê giÊy h×nh ch÷ nhËt. + GÊp tiÕp theo h×nh 1b. + MiÕt nhiÒu lÇn ®­êng võa gÊp. Sau ®ã xÐ bá phÇn giÊy thõa ta ®­îc tê giÊy h×nh vu«ng. - GV cho HS gÊp t¹o h×nh vu«ng tõ tê giÊy nh¸p vµ tê giÊy mµu. - GV ®Æt tê giÊy h×nh vu«ng tr­íc mÆt ( mÆt mµu óp xuèng) + GV gÊp ®«i h×nh vu«ng theo ®­êng gÊp chÐo ë h×nh 2 ®­îc h×nh 3. + GÊp ®«i h×nh 3 ®Ó lÊy ®­êng dÊu gi÷a, sau ®ã më ra, gÊp 1 phÇn cña c¹nh bªn ph¶i vµo sao cho phÇn mÐp giÊy c¸ch ®Òu víi c¹nh trªn vµ ®iÓm ®Çu cña c¹nh ®ã ch¹m vµo ®­êng dÊu gi÷a. + LËt h×nh ra mÆt sau gÊp t­¬ng tù. + GÊp 1 líp giÊy lªn sao cho s¸t víi c¹nh bªn.GÊp theo ®­êng dÊu vµ gÊp vµo trong phÇn võa gÊp. + LËt ra mÆt sau, lµm t­¬ng tù. - GV cho HS thùc hµnh gÊp mò ca l« trªn tê giÊy vë HS. + H§NGL:. Kû niÖm ngµy quèc phßng toµn d©n. - GV nªu c©u hái: + Em h·y cho biÕt ngµy quèc phßng toµn d©n lµ ngµy nµo? Cã ý nghÜa g× ? - GV gi¶ng gi¶i cho HS hiÓu ý nghÜa cña ngµy quèc phßng toµn d©n. D. Cñng cè dÆn dß - GV cñng cè néi dung bµi. - NhËn xÐt vÒ tinh thÇn häc tËp vµ sù chuÈn bÞ cña HS. - DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau - HS h¸t - HS theo dâi. - HS quan s¸t. - 1 HS ®éi mò ®Ó c¶ líp quan s¸t - HS nªu h×nh d¸ng vµ t¸c dông cña mò ca l«. - HS quan s¸t. - HS gÊp t¹o h×nh vu«ng tõ tê giÊy nh¸p vµ tê giÊy mµu. - HS theo dâi. - HS thùc hµnh gÊp mò ca l« trªn tê giÊy vë HS. - HS tr¶ lêi c©u hái. - HS theo dâi. - HS theo dâi vµ ghi nhí. TiÕt 4 : To¸n M­êi mét, m­êi hai. I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - NhËn biÕt ®­îc cÊu t¹o c¸c sè m­êi mét, m­êi hai 2. KÜ n¨ng: - BiÕt ®äc viÕt c¸c sè ®ã, b­íc ®Çu nhËn biÕt sè cã hai ch÷ sè; 11(12) gåm 1 chôc vµ 1(2) ®¬n vÞ. 3. Th¸i ®é: - HS yªu thÝch m«n häc. * TCTV: Bµi míi II. §å dïng d¹y - häc: - Que tÝnh . Bộ đồ dung học Toán III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh A. Ổn ®Þnh tæ chøc B. KiÓm tra bµi cò: - Gäi HS lªn b¶ng ®iÒn sè vµo v¹ch cña tia sè - GV nhËn xÐt cho ®iÓm. C.D¹y - Häc bµi míi: 1. Giíi thiÖu bµi. 2. Giíi thiÖu sè 11. - GV lÊy bã 1 chôc que tÝnh vµ 1 que tÝnh rêi vµ hái: + M­êi que tÝnh thªm 1 que tÝnh lµ mÊy que tÝnh ? (10 que tÝnh vµ 1 que tÝnh lµ 11 que tÝnh) - Yªu cÇu 1 sè HS nh¾c l¹i - GV ghi b¶ng : 11 §äc lµ: m­êi mét - GV nªu c©u hái: + 10 cßn gäi lµ mÊy chôc? ( 10 cßn gäi lµ 1 chôc) + Sè 11 gåm mÊy ch÷ sè ? gåm mÊy chôc vµ mÊy ®¬n vÞ? ( Sè 11 gåm 2 ch÷ sè, gåm 1 chôc vµ 1 ®¬n vÞ.) - GV: Sè 11 gåm 2 ch÷ sè 1 viÕt liÒn nhau. 3. Giíi thiÖu sè 12: - GV: Tay tr¸i cÇm 10 que tÝnh . tay ph¶i cÇm 2 que tÝnh vµ hái: +Tay tr¸i c« cÇm mÊy que tÝnh ? ( 10 que tÝnh hay 1 chôc que tÝnh ) +Thªm 2 que tÝnh n÷a lµ mÊy que tÝnh? ( 12 que tÝnh ) - GV ghi b¶ng : 12 §äc lµ : m­êi hai + Sè 12 cã mÊy ch÷ sè? (Cã 2 ch÷ sè) + Gåm mÊy chôc vµ mÊy ®¬n vÞ? (Gåm 1 chôc vµ 2 ®¬n vÞ) - GV : sè 12 gåm 1 chôc vµ 2 ®¬n vÞ; sè 12 cã 2 ch÷ sè lµ ch÷ sè 1 vµ ch÷ sè 2; ch÷ sè 1ë bªn tr¸i; ch÷ sè 2 ë bªn ph¶i. - Cho HS cÇm 12 que tÝnh vµ t¸ch ra thµnh 1 chôc vµ 2 ®¬n vÞ 4. Thùc hµnh Bµi 1: - GV gäi HS ®äc yªu cÇu bµi tËp ( §iÒn sè thÝch hîp vµo « trèng ) - GV hái: Tr­íc khi ®iÒn sè ta ph¶i lµm g×? ( §Õm sè ng«i sao ) - Yªu cÇu HS lµm bµi vµ nªu miÖng kÕt qu¶.( 10 , 11, 12 ) - GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm. Bµi 2: - Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi tËp. - Gäi HS lªn b¶ng lµm yªu cÇu líp lµm vµo phiÕu häc tËp. - GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm . Bµi 3: - GV hái: Bµi yªu cÇu g×? (T« mµu vµo 11 h×nh tam gi¸c vµ 12 h×nh vu«ng) - GV h­íng dÉn vµ yªu cÇu HS lµm bµi - GV theo dâi vµ h­íng dÉn thªm - GV ch÷a bµi. Bµi 4: - Gäi HS ®äc ®Çu bµi - GV yªu cÇu HS lµm bµi. - GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm D. Cñng cè - dÆn dß: - GV cñng cè néi dung bµi. - NhËn xÐt chung giê häc. - HS lµm bµi tËp (VBT) - HS h¸t. - 2 HS lªn b¶ng lµm bµi tËp. - HS theo dâi. - HS tr¶ lêi * HS nh¾c l¹i. * HS ®äc: m­êi mét - HS tr¶ lêi - HS tr¶ lêi. - HS tr¶ lêi * HS ®äc: m­êi hai - HS tr¶ lêi - HS nh¾c l¹i. - HS thùc hiÖn. - 1 HS ®äc yªu cÇu bµi tËp - HS tr¶ lêi. - HS lµm vµ nªu miÖng kÕt qu¶ - 1 HS ®äc yªu cÇu bµi tËp - 2 HS lªn b¶ng lµm , líp lµm vµo phiÕu häc tËp. - HS nªu yªu cÇu cña bµi - HS lªn b¶ng lµm, líp lµm phiÕu häc tËp. - HS nhËn xÐt ch÷a bµi - HS nªu yªu cÇu. - HS lªn b¶ng lµm, líp lµm vµo vë. - HS theo dâi vµ ghi nhí. Ngµy so¹n: ……………….. Ngµy gi¶ng: ………………... TiÕt 1+ 2:TiÕng viÖt Bµi 79 : «c - u«c I. Môc tiªu: 1.KiÕn thøc: - §äc ®­îc: «c, u«c, thî méc, ngän ®uèc, tõ øng dông vµ ®o¹n th¬ øng dông. 2.KÜ n¨ng: - ViÕt ®­îc: «c, u«c, thî méc, ngän ®uèc. - LuyÖn nãi tõ 2 - 4 c©u theo chñ ®Ò: Tiªm chñng, uèng thuèc. 3.Th¸i ®é: - HS yªu thÝch m«n häc * TCTV: D¹y vÇn II. §å dïng d¹y häc. - S¸ch tiÕng viÖt 1 tËp 1, b¶ng con ,vë viÕt. Bé ch÷ häc vÇn thùc hµnh III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh A. Ổn ®Þnh tæ choc. B. KiÓm tra bµi cò: -ViÕt vµ ®äc: cÇn trôc,lùc sÜ - Nªu nhËn xÐt sau kiÓm tra. C. D¹y - häc bµi míi 1. Giíi thiÖu bµi. 2. Dạy vần: a. D¹y vÇn: «c. -GV ®­a ra vÇn «c ghi b¶ng - GV ®äc mÉu( ®äc tr¬n) vµ h­íng dÉn - GV theo dâi, chØnh söa - Yªu cÇu HS t×m vµ gµi vÇn «c - GV hái: Muèn cã tiÕng méc ph¶i thªm ©m g× vµ dÊu g×? - Yªu cÇu HS ghÐp tiÕng kho¸. - Cho HS ®äc tr¬n tiÕng kho¸ - GVh­íng dÉn HS ph©n tÝch tiÕng khãa trªn thanh ghÐp - GV viÕt tiÕng kho¸ lªn b¶ng, ®äc mÉu. - GV cho HS quan s¸t tranh minh ho¹. - GV h­íng dÉn HS nªu tõ kho¸. GV ghi b¶ng tõ kho¸: thî méc * GV gi¶i nghÜa dÞch vµ ra tiÕng d©n téc :thî méc -GV ®äc mÉu - GV h­íng dÉn HS ph©n tÝch tõ kho¸. - GV cho HS ®äc tæng hîp: ôc mộc thợ mộc TiÕt 2 b,VÇn: u«c. - GV ®­a ra vÇn ghi b¶ng u«c - GV ®äc mÉu(®äc tr¬n) vµ h­íng dÉn - GV theo dâi, chØnh söa - Yªu cÇu HS t×m vµ gµi vÇn u«c - GV h ái: Muèn cã tiÕng ®uèc ph¶i thªm ©m g× vµ dÊu g×? - Yªu cÇu HS ghÐp tiÕng kho¸. - Cho HS ®äc tr¬n tiÕng kho¸ - GVh­íng dÉn HS ph©n tÝch tiÕng khãa trªn thanh ghÐp - GV viÕt tiÕng kho¸ lªn b¶ng, ®äc mÉu. - GV cho HS quan s¸t tranh minh ho¹. - GV h­íng dÉn HS nªu tõ kho¸. - GV ghi b¶ng tõ kho¸: ngän ®uèc * GV gi¶i nghÜa dÞch vµ ra tiÕng d©n téc: ngän ®uèc - GV ®äc mÉu - GV h­íng dÉn HS ph©n tÝch tõ kho¸. - GV cho HS ®äc tæng hîp tõ. uôc đuốc ngọn đuốc c.Hướng dẫn viết: - GV viết mẫu, nêu quy trình viết. - GV cho HS so sánh chữ viết và chữ đọc - HD học sinh viết - GV theo dõi, chỉnh sửa d. Đọc từ ứng dụng: - GV đưa ra các từ ứng dụng Con ốc đôi guốc Gốc cây thuộc bài - Yêu cầu HS đọc thầm gạch chân dưới tiếng có vần vừa học. - Cho HS phân tích tiếng chứa vần mới và đọc đánh vần. - GV đọc mẫu. - GV chỉnh sửa phát âm. * GV giải nghĩa từ và dịch ra tiếng dân tộc . - Cho HS đọc toàn bài trên bảng. - GV theo dõi, nhận xét, chỉnh sửa. TiÕt 2 3. Luyện tập: a. Luyện đọc: + Đọc lại bài tiết 1 trên bảng lớp. - GV nhận xét cho điểm. + Đọc câu ứng dụng - GVgiới thiệu tranh, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ gì ? - GV đưa ra nội dung bài ứng dụng: - Cho HS thi tìm tiếng chứa vần mới học.GV gạch chân. - GV cho HS phân tích và đọc tiếng chứa vần mới. - Cho HS xác định các câu. - Cho HS tìm các chữ viết hoa. - GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc - GV theo dõi, chỉnh sửa cho HS. - GV cho HS đọc toàn bài trên bảng b. Luyện viết : - GV giới thiệu bài viết. - GV hướng dẫn HS cách viết bài. - GV giới thiệu bài viết mẫu. - Yêu cầu HS viết bài. - GV kiểm tra tư thế ngồi, cách cầm bút - GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu c. Luyện nói: - GV giới thiệu tranh minh hoạ, hướng dẫn - - HS nêu nội dung tranh. .*+ Tranh vÏ g× ? + B¹n trai trong tranh ®ang lµm g× ? + Em ®· tiªm chñng, uèng thuèc bao giê ch­a? + Tiªm chñng, uèng thuèc ®Ó lµm g× ? - GV nhËn xÐt,khen ngîi - GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc. - Gọi HS đọc CN d. Luyện đọc SGK - GV cho HS quan sát các bức tranh trong SGK và nêu nội dung tranh - GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc. - Gọi HS đọc CN D. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét chung giờ học - Hệ thống nội dung bài học - HS về nhà đọc lại bài xem trước bài sau. - HS h¸t vµ b¸o c¸o sÜ sè - ViÕt b¶ng con vµ ®äc -Theo dâi - HS ®äc tr¬n (CN, nhãm, líp) - HS lÊy hép ®å dïng vµ ghÐp vÇn. - HS tr¶ lêi - HS ghÐp tiÕng kho¸. - 1 sè em ®äc, c¶ líp ®äc l¹i - HS ph©n tÝch. - HS ®¸nh vÇn (CN, nhãm, líp) - HS quan s¸t tranh -Nghe * HS ®äc tr¬n: CN, nhãm, líp - HS ph©n tÝch. * HS ®äc CN, §T -Theo dâi - HS ®äc tr¬n (CN, nhãm, líp) - HS lÊy hép ®å dïng vµ ghÐp vÇn. - HS tr¶ lêi - HS ghÐp tiÕng kho¸. - 1 sè em ®äc, c¶ líp ®äc l¹i - HS ph©n tÝch. - HS ®¸nh vÇn (CN, nhãm, líp) - HS quan s¸t tranh -HS nªu tõ kho¸ -Nghe * HS ®äc tr¬n: CN, nhãm, líp - HS ph©n tÝch. * HS ®äc CN, §T - HS theo dõi quy trình. - HS so sánh chữ viết và chữ đọc. - HS viết trên không sau đó viết bảng con: ôc, thợ mộc, uôc, ngọn đuốc. - Theo dõi - 1 HS lên bảng dùn

File đính kèm:

  • docGiao an lop 1 tuan 19.doc