Giáo án lớp 1 tuần 19 - Trường Tiểu học Yên Phú I

Tiếng Việt

Bài 77 : ăc, âc

I- Mục tiêu:

 - Đọc được: ăc, âc, quả gấc, măc áo, từ và đoạn thơ ứng dụng.

 - Viết được : ăc, âc, mắc áo, quả gấc.

 - Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Ruộng bậc thang.

II- Đồ dùng dạy học:

 

doc35 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 19 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC KỲ II TuÇn 19 Thø hai ngµy 10 th¸ng 1 n¨m 2011 Chµo cê ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ MÜ thuËt Bµi 19: VÏ gµ ( GV chuyªn so¹n gi¶ng ) ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ TiÕng ViƯt Bµi 77 : ¨c, ©c I- Mơc tiªu: - §äc ®­ỵc: ¨c, ©c, qu¶ gÊc, m¨c ¸o, tõ vµ ®o¹n th¬ øng dơng. - ViÕt ®­ỵc : ¨c, ©c, m¾c ¸o, qu¶ gÊc. - LuyƯn nãi tõ 2- 4 c©u theo chđ ®Ị: Ruéng bËc thang. II- §å dïng d¹y häc: GV: - Tranh minh hoạ từ khoá: mắc áo, quả gấc. - Tranh câu ứng dụng và tranh minh hoạ phần luyện nói. HS: - SGK, vở tập viết. Dự kiến hoạt động: cá nhân, cả lớp. III- Hoạt động dạy học: 1. Khởi động : Hát tập thể 2. Kiểm tra bài cũ : - Đọc và viết bảng con : con sóc, bác sĩ, hạt thóc, con cóc, bản nhạc, con vạc. - Đọc SGK: “Da cóc mà bọc bột lọc Bột lọc mà bọc hòn than “. 3. Bài mới : Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Hoạt động 1: Dạy vần: a. Dạy vần: ăc - Nhận diện vần: Vần ăc được tạo bởi: ă và c. - GV đọc mẫu. - So sánh: vần ăc và ac. - Phát âm vần: - Đọc tiếng khoá và từ khoá :mắc, mắc áo - Đọc lại sơ đồ: ăc mắc mắc áo b. Dạy vần âc: ( Qui trình tương tự) - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng. Ho¹t ®éng 2: §äc tõ øng dơng. - Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: màu sắc giấc ngủ ăn mặc nhấc chân Ho¹t ®éng 3: LuyƯn viÕt. - Hướng dẫn viết bảng con : Củng cố dặn dò Phát âm ( 2 em - đồng thanh). Phân tích và ghép bìa cài: ăc. Giống: kết thúc bằng c. Khác: oc bắt đầu bằng o. Đánh vần ( c nhân - đồng thanh). Đọc trơn ( cá nhân - đồng thanh). Phân tích và ghép bìa cài: mắc Đánh vần và đọc trơn tiếng, từ ( cá nhân - đồng thanh). Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh). Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh). Tìm và đọc tiếng có vần vừa học. Đọc trơn từ ứng dụng:(c nhân - đ thanh). Theo dõi qui trình. Viết b.con: ăc, âc, mắc áo, quả gấc. Tiết 2: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ho¹t ®éng 1: LuyƯn ®äc. a. Đọc lại bài tiết 1. - GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS b. Đọc câu ứng dụng: “Những đàn chimngói Mặc áo màu nâu Đeo cườm ở cổ Chân đất hồng hồng Như nung qua lửa”. c.Đọc SGK: Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt. - GV h­íng dÉn viÕt vë tËp viÕt. Ho¹t ®éng 3: LuyƯn nãi. - Chỉ nơi trồng lúa trong ruộng bậc thang? - Xung quanh ruộng bậc thang còn có gì? Củng cố dặn dò: Đọc viết lại bài ở nhà, chuẩn bị bài sau: uc-ưc. Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh) Nhận xét tranh. Tìm tiếng có vần vừa học Đọc (cánhân – đồng thanh) HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em Viết vở tập viết Quan sát tranh và trả lời ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thể dục Bµi 19: Bµi thĨ dơc: §éng t¸c v­¬n thë vµ tay Trß ch¬i: Nh¶y « tiÕp søc I- Mơc tiªu: - B­íc ®Çu biÕt c¸ch thùc hiƯn hai ®éng t¸c v­¬n thë, tay cđa bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung. - BiÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i ®­ỵc trß ch¬i: Nh¶y « tiÕp søc. II- §Þa ®iĨm- ph­¬ng tiƯn: Trªn s©n tr­êng, cßi, kỴ s©n ch¬i. III- Néi dung- ph­¬ng ph¸p: Néi dung Ph­¬ng ph¸p 1. PhÇn më ®Çu. - GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung. - §øng t¹i chç, vç tay vµ h¸t. - Ch¹y nhĐ nhµng theo hµng däc 40- 50m. - §i th­êng theo vßng trßn. - TC khëi ®éng ( do GV chän ). 2. PhÇn c¬ b¶n. a. §éng t¸c: V­¬n thë. - GV lµm mÉu. b. §éng t¸c: Tay. - GV lµm mÉu. c. Trß ch¬i: Nh¶y « tiÕp søc. - GV h­íng dÉn nh¾c l¹i c¸ch ch¬i. 3. PhÇn kÕt thĩc. - §i theo nhÞp vµ h¸t. - TC håi tÜnh. - GV- HS hƯ thèng bµi. - NhËn xÐt giê, giao bµi tËp vỊ nhµ. *GV ********* ********* ********* CB 1 2 3 4 CB 1 2 3 4 ********* ********* * GV ********* ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn Bµi 73: M­êi mét, m­êi hai I- Mơc tiªu: NhËn biÕt ®­ỵc cÊu t¹o c¸c sè m­êi mét, m­êi hai, biÕt ®äc, viÕt c¸c sè ®ã, b­íc ®Çu nhËn biÕt sè cã hai ch÷ sè ; 11 ( 12 ) gåm 1 chơc vµ 1 ( 2 ) ®¬n vÞ. * Bài tập cần làm: 1, 2, 3. II- §å dïng d¹y häc: Bó que tính và các que tính rời . Dự kiến hoạt động: cá nhân, cả lớp. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : 1. Ổn Định: Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2. Kiểm tra bài cũ : - Có 10 quả trứng là có mấy chục quả trứng ? - 1 chục bằng bao nhiêu đơn vị ? - Gọi 2 học sinh lên bảng viết tia số 3. Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Giới thiệu 11,12 + Giới thiệu số 11: - HS lấy 1 bó chục que tính và 1 que tính rời . GV gắn lên bảng 1 bó chục que tính và một que tính rời. - Hỏi: Mười que tính và một que tính là mấy que tính ? - GV lặp lại: Mười que tính và một que tính là mười một que tính. - GV ghi bảng: 11 - Đọc lµ: mười một. - Số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị . Số 11 có 2 chữ số 1 viết liền nhau. + Giới thiệu số 12 : - GV gắn 1 chục que tính và 2 que tính rời. - Hỏi: 10 que tính và 2 que tính là bao nhiêu que tính ? - GV viết : 12 - Đọc là: mười hai - Số 12 gồm: 1 chục và 2 đơn vị. Số 12 có 2 chữ số là chữ số 1 và chữ số 2 viết liền nhau: 1 ở bên trái và 2 ở bên phải. Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: Đếm số ngôi sao rồi điền số vào ô trống. - GV nhận xét, sửa sai cho học sinh. Bài 2: - Vẽ thêm 1 chấm tròn vào ô trống có ghi 1 đơn vị. - Vẽ thêm 2 chấm tròn vào ô trống có ghi 2 đơn vị. Bài 3: Dùng bút màu hoặc bút chì đen tô 11 hình tam giác, tô 12 hình vuông (Giáo viên có thể chỉ yêu cầu học sinh gạch chéo vào các hình cần tô màu ). - Học sinh làm theo giáo viên. - 11 que tính- HS cµi b¶ng. - Học sinh lần lượt đọc số 11 - Học sinh làm theo giáo viên - 12 . HS cµi b¶ng. - Học sinh lần lượt đọc số: 12 - Học sinh tự làm bài . - 1 học sinh sửa bài trên bảng. - Học sinh tự làm bài – chữa bài. - Học sinh làm bài, chữa bài . 4. Củng cố, dặn dò : - Số 11 được viết như thế nào ? Số 12 được viết như thế nào ? - Cho học sinh đọc: 11, 12 - Nhận xét, tiết học-Tuyên dương học sinh hoạt động tốt - Dặn học sinh về nhà tập viết số 11, 12 và tia số từ 0 đến 12. - Chuẩn bị bài hôm sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt(LT) Luyện tập bài 77: ăc-âc I. Mục tiêu: Củng cố đọc viết các vần cĩ chứa vần ăc-âc. Hs làm vở luyện Tiếng Việt. Nghe viết chính tả câu ứng dụng. II. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: HS đọc sgk bài 77: ăc- âc. Viết bảng con : màu sắc , giấc ngủ. ăn mặc, nhấc chân. 2. Luyện tập: Bài 1: Nối từ ngữ thành câu: Cơ gái lắc vịng. Cấy lúa trên ruộng bậc thang. Cái xắc mới của mẹ. Củng cố kỹ năngđọc hiểu nghĩa của từ. Bài 2: Điền vần ăc – âc ? Quả gấc, bậc thềm, đồng hồ quả lắc. HS quan sát- nhận xét tranh lựa chọn vần phù hợp. Bài 3 Viết theo mẫu( Thực hiện theo quy trình tập viết.) Màu sắc, giấc ngủ. HS nghe đọc viết chính tả: Những đàn chim ngĩi Mặc áo màu nâu Đeo cườm ở cổ Chân đất hồng hồng Như nung qua lửa. ( thực hiện theo quy trình mẫu nghe viết chính tả) GV chấm chữa- bài tập, bài viết chính tả.- Nhận xét. 3. Củng cố dặn dị: H đọc lại bài tập, luyện viết vở ơ li. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn(LT) Luyện tập : Mười một, mười hai. I. Mục tiêu: Củng cố kiến thức bài 70: mười một, mười hai. H làm bài tập tốn, vở luyện tốn tr 4. II. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: HS đọc viết số 11, 12. 3-5 HS Phân tích số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị. 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị. 2. Bài luyện tập: Bài 1: HS đếm số lượng và điền vào ơ trống: Bài 2: Khoanh vào 12 con vật. * Củng cố kỹ năng đếm phạm vi 12. Bài 3: Viết số theo thứ tự từ 1 đến 12. * Củng cố kỹ năng đọc, đếm, vị trí của các số trong dãy số. Bài 4: Phân tích cấu tạo số 11, 12. Viết số Chục Đơn vị Đọc số 10 1 0 Mười 11 1 1 Mười một 12 1 2 Mười hai Bài 5 Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số: 0 … …. … … …. …. …. …. …. …. …. …. Củng cố vị trí các số trong tia số và mối quan hệ giữa các số liền trước, liền sau… 3. Củng cố- dặn dị:….. ...ền số vào dưới mỗi vạch của tia số: ố trong dãy số. Hs làm vở luyện – Gv chấm chữa nhận xét. Dặn dị làm bài tập ở nhà. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ ba ngày 11 tháng 1 năm 2011 Âm nhạc Bµi 19: Häc h¸t: BÇu trêi xanh ( GV chuyªn so¹n gi¶ng ) ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt Bµi 78: uc, ­c I- Mơc tiªu: - §äc ®­ỵc: uc, ­c, cÇn trơc, lùc sÜ, tõ vµ ®o¹n th¬ øng dơng. - ViÕt ®­ỵc: uc, ­c, cÇn trơc, lùc sÜ. - LuyƯn nĩi tõ 2- 4 c©u theo chđ ®Ị : Ai thøc dËy sím nhÊt? II- §å dïng d¹y häc: - GV: - Tranh minh hoạ từ khoá: cần trục, lực sĩ. - Tranh câu ứng dụng và tranh minh hoạ phần luyện nói. - HS: - SGK, vở tập viết. Dự kiến hoạt động: cả lớp, cá nhân. III- Hoạt động dạy học: 1. Khởi động : Hát tập thể 2. Kiểm tra bài cũ : - Đọc và viết bảng con: mắc áo, quả gấc, màu sắc, ăn mặc, giấc ngủ, nhac chân. - Đọc SGK: “Những đàn chim ngói Mặc áo màu nâu Đeo cườm ở cổ …“ 3. Bài mới : Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Hoạt động1: Dạy vần: uc, ­c. a. Dạy vần: uc - Nhận diện vần: Vần uc được tạo bởi: u và c. - GV đọc mẫu - So sánh: vần uc và ut. - Phát âm vần: - Đọc tiếng khoá và từ khoá: trục, cần trục. - Đọc lại sơ đồ: uc trục cần trục b. Dạy vần ưc: ( Qui trình tương tự) - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng. Ho¹t ®éng 2: §äc tõ øng dơng. - Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: máy xúc lọ mực cúc vạn thọ nóng nực Ho¹t ®éng 3: LuyƯn viÕt. - Hướng dẫn viết bảng con. Củng cố, dặn dß. Phát âm ( 2 em - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: uc Giống: bắt đầu bằng u Khác: uc kết thúc bằng c Đánh vần ( c nhân - đồng thanh) Đọc trơn ( cá nhân - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: trục Đánh vần và đọc trơn tiếng, từ ( cá nhân - đồng thanh) Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) Tìm và đọc tiếng có vần vừa học Đọc trơn từ ứng dụng: (c nhân - đ thanh) Theo dõi qui trình Viết b.con:uc, ưc, cần trục, lực sĩ Tiết 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS øHo¹t ®éng 1: LuyƯn ®äc. a. Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1. - GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS b. Đọc câu ứng dụng: “ Con gì mào đỏ Lông mượt như tơ Sáng sớm tinh mơ Gọi người thức dậy” c. Đọc SGK: Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt. - GV h­íng dÉn viÕt vë tËp viÕt. Ho¹t ®éng 3: LuyƯn nãi. - Chỉ tranh và giới thiệu người, vật trong tranh? - Con gì đã báo hiệu mọi người thức dậy? Củng cố, dặn dò.Đọc viết lại bài ở nhà, chuẩn bị bài sau : ơc-uơc. Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh) Nhận xét tranh. Tìm tiếng có vần vừa học Đọc (cánhân – đồng thanh) HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em Viết vở tập viết Quan sát tranh và trả lời ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn Bài 74: Mười ba, mười bốn, mười lăm I/ Mục tiêu: Cho học sinh nhận biết mỗi số: 13,14,15 gồm 1 chục và 1số đơn vị( 3,4,5) Nhận biết mỗi số đó có 2 chữ số. Đọc và viết được các số 13, 14,15. Ôn tập các số 10,11, 12 về đọc, phân tích số. Giáo dục học sinh biết đọc, viết số chính xác các số có 2 chữ số. * Bài tập cần làm: 1, 2, 3. II/ Chuẩn bị: GV: Bộ đồ dùng toán 1 HS: Bảng con , SGK, bộ đồ dùng toán. Dự kiến hoạt động: cá nhân, cả lớp. III/ Các hoạt động dạy và học: 2.Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: Đọc số từ 0à 12 và 12à0 Điền số vào vạch chia của tia số. 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài: “Giới thiệu các số 13,14,15” b.Hoạt động 1: Giới thiệu số Yêu cầu học sinh lấy 1 bó que tính ( 1 chục que) và 3 que tính rời. Giáo viên thao tác trên bảng gắn Được tất cả bao nhiêu que tính? Vì sao em biết? Để chỉ số que tính vừa lấy, cô viết số 13 Chữ số 1 đứng trước chỉ 1 chục, chữ số 3 chỉ 1 đơn vị Đọc : “ Mười ba” Cho học sinh luyện viết số 13 c. Hoạt động 2: Giới thiệu số 14. 15 - Giáo viên giới thiệu tương tự như số 13 3. Thực hành: *Bài 1/103: - Nêu yêu cầu -Hướng dẫn: Câu a đã cho sẵn cách đọc số, nhiệm vụ của chúng ta là viết số tương tự vào dòng kẻ chấm. Câu b: Điền số theo thứ tự tăng dần *Bài 2: Nêu yêu cầu? Để điền được số thích hợp, chúng ta phải làm gì? Nên đếm theo hàng nào? (đếm theo hàng ngang để không bị bỏ sót) * Bài 3: Học sinh đọc đề -HD: Để nối đúng tranh với số thích hợp các em đếm thật chính xác số các con vật có trong mỗi tranh, sau đó mới dùng thước để nối. Giáo viên cùng lớp nhận xét. * Bài 4: Điền số theo thứ tự tăng dần( HS TBình khá) Gọi học sinh TB lên làm Cả lớp cùng nhận xét Cho học sinh đọc các số trên tia số 4/ Củng cố: Cho học sinh đọc số và gắn số Giáo viên hệ thống lại nội dung vừa học. 5/ Dặn dò: - Về đọc viết số vừa học: 13, 14, 15. 3HS - Học sinh thực hành trên que tính - quan sát - Học sinh nêu - Học sinh đọc đồng thanh, cá nhân. Viết bảng con. Học sinh thao tác trên que tính. 1 em Học sinh làm bài - 2 em TB lên bảng Lớp làm vào vở. -Học sinh làm bài xong nêu kết quả Học sinh làm bài 1em nêu yêu cầu 1 em Lớp làm bài Cá nhân, đồng thanh - Thi đua theo tổ - Tổ nào gắn đúng nhanh thì thắng cuộc ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt(LT) Ơn luyện bài 78: uc-ưc I. Mục tiêu: Củng cố đọc viết các vần cĩ chứa vần uc - ưc. Hs làm vở luyện Tiếng Việt. Nghe viết chính tả câu ứng dụng. II. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: HS đọc sgk bài 78: uc- ưc. Viết bảng con : hạnh phúc, mực tím. 2. Luyện tập: Bài 1: Nối từ vào tranh: Thực phẩm Một chục Nĩng nực Củng cố kỹ năngđọc hiểu nghĩa của từ. Bài 2: Điền vần uc -ưc ? c... áo. cúc áo v…… sâu vực sâu Đ… chuơng . đúc chuơng. HS quan sát- nhận xét tranh lựa chọn vần phù hợp. Bài 3 Nối từ ngữ thành câu: Mẹ đơm lại cúc áo cho em. Đĩ là một gia đình hạnh phúc. Chú lực sĩ cĩ bộ ngực nở nang. HS đọc lại câu vừa nối được, tìm tiếng cĩ vần uc – ưc: phúc, ngực, cúc. Bài 4 Viết theo mẫu( Thực hiện theo quy trình tập viết.) Hạnh phúc, mực tím. GV chấm chữa- bài tập, bài viết chính tả.- Nhận xét. 3. Củng cố dặn dị: H đọc lại bài tập, luyện viết vở ơ li. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn(LT) Luyện tập bài 74 : 13, 14,15 I. Mục tiêu: Củng cố đọc viết số 13, 14, 15. Phân tích cấu tạo số cĩ 2 chữ số. Nhận dạng và đếm hình vuơng, hình tam giác. Ơn về tia số. II. Hoạt động dạy học: Bài 1: HS đếm ghi số lượng đồ vật vào ơ trống. Bài 2: Viết số vào ơ trống theo thứ tự từ 1 đến 15. * Củng cố hệ đếm phạm vi đã học. Bài 3: Điền vào chỗ chấm: A, Số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị. B, Số 13 gồm….chục và….đơn vị. C, Số 14 gồm…. chục và… đơn vị. D, số 15 gồm… chục và … đơn vị. *Củng cố cấu tạo số cĩ 2 chữ số. Bài 4: Điền số thích hợp vào chỗ chấm: Cĩ .. hình vuơng Cĩ… hình tam giác Bài 5 Điền vào tia số 0 1 … … 4 … … … … … … … … … … … III. Củng cố dặn dị : GV chấm chữa bài – Nhận xét Chuẩn bị bài sau : 16,17,18,19. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thủ cơng Bµi 19: GÊp mị ca l« ( tiÕt 1 ) I- Mơc tiªu: - BiÕt c¸ch gÊp mị ca l« b»ng giÊy. - GÊp ®­ỵc mị ca l« b»ng giÊy. C¸c nÕp gÊp t­¬ng ®èi th¼ng, ph¼ng. * Bổ sung: Với HS khéo tay gấp được mũ ca lơ bằng giấy. mũ cân đối. Các nếp gấp thẳng , phẳng. II- §å dïng d¹y häc: - GV:1 mũ ca lô lớn, 1 tờ giấy hình vuông to. - HS: Giấy màu, giấy nháp, 1 vở thủ công. -Dự kiến hoạt động : cá nhân, cả lớp. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Ổn định lớp: Hát tập thể. 2. Bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS, nhận xét. HS đặt đồ dùng học tập lên bàn. 3. Bài mới : Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Hoạt động1: Giới thiệu bài học- Ghi đề bài. - GV cho HS xem chiếc mũ ca lô mẫu. - Cho 1 em đội mũ để quan sát. - Hỏi: Khi đội mũ ca lô em thấy thế nào? Mũ ca lô khác mũ bình thường ở điểm nào? Hoạt động 2: H­íng dÉn thao t¸c. - GV hướng dẫn mẫu: Cách tạo tờ giấy hình vuông, gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật, gấp tiếp phần giấy hình chữ nhật thừa còn lại và xé bỏ ta được tờ giấy hình vuông. - Gấp đôi hình vuông theo đường chéo, gấp đôi tiếp để lấy đường dấu giữa, sau đó mở ra gấùp 1 phần của cạnh bên phải vào sao cho phần mép giấy cách đều với cạnh trên và điểm đầu của canïh trên vào đường dấu giữa. Lật hình ra mặt sau gấp tương tự như vậy. Gấp 1 lớp giấy phần dưới lên sao cho sát với cạnh bên vừa mới gấp, gấp vào trong phần thừa vừa gấp lên. Lật ra mặt sau, làm tương tự như vậy. - Giáo viên chú ý làm chậm từng thao tác để học sinh quan sát. Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh. - Cho học sinh tập gấp, giáo viên quan sát và hướng dẫn thêm. - Học sinh quan sát mũ ca lô mẫu và trả lời câu hỏi. - Học sinh quan sát từng bước gấp. Học sinh gấp hình vuông từ tờ giấy vở và tờ giấy màu để gấp mũ. - Học sinh tập gấp trên giấy vở cho thuần thục. 4. Nhận xét - Dặn dò : - Tinh thần, thái độ học tập và việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh. Về nhà tập gấp lại trên giấy vở. - Chuẩn bị giấy màu, đồ dùng học tập, vở thủ công để tiết sau thực hành. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ tư ngày 12 tháng 1 năm 2011 Thể dục(LT) Bµi 19: Bµi thĨ dơc: §éng t¸c v­¬n thë vµ tay Trß ch¬i: Nh¶y « tiÕp søc I- Mơc tiªu: - B­íc ®Çu biÕt c¸ch thùc hiƯn hai ®éng t¸c v­¬n thë, tay cđa bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung. - BiÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i ®­ỵc trß ch¬i: Nh¶y « tiÕp søc. II- §Þa ®iĨm- ph­¬ng tiƯn: Trªn s©n tr­êng, cßi, kỴ s©n ch¬i. III- Néi dung- ph­¬ng ph¸p: Néi dung Ph­¬ng ph¸p 1. PhÇn më ®Çu. - GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung. - §øng t¹i chç, vç tay vµ h¸t. - Ch¹y nhĐ nhµng theo hµng däc 40- 50m. - §i th­êng theo vßng trßn. - TC khëi ®éng ( do GV chän ). 2. PhÇn c¬ b¶n. a. §éng t¸c: V­¬n thë. - GV lµm mÉu. b. §éng t¸c: Tay. - GV lµm mÉu. c. Trß ch¬i: Nh¶y « tiÕp søc. - GV h­íng dÉn nh¾c l¹i c¸ch ch¬i. 3. PhÇn kÕt thĩc. - §i theo nhÞp vµ h¸t.- TC håi tÜnh. - GV- HS hƯ thèng bµi. - NhËn xÐt giê, giao bµi tËp vỊ nhµ. *GV ********* ********* ********* CB 1 2 3 4 CB 1 2 3 4 ********* ********* GV ********* ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt Bài 79: ơc-uơc I.Mục tiêu : Sau bài học, học sinh nắm được cấu tạo của vần ôc, uôc, tiếng mộc, đuốc Phân biệt được sự khác nhau giữa vần ôc, uôc để đọc viết đúng các tiếng, từ , câu ứng dụng trong bài 79 Giáo dục học sinh luyện nói tự nhiên theo chủ đề “Tiêm chủng, uống thuốc”. Nhắc nhở bố mẹ hãy thường xuyên đưa con đi tiêm phòng theo định kỳ của cơ sở y tế. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Bộ ghép chữ tiếng việt Học sinh: Bộ ghép chữ, bảng con, vở tập viết. Dự kiến hoạt động: cá nhân, cả lớp. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Gọi học sinh đọc bài 78/159 - Viết: máy xúc, lọ mực - Nhận xét, ghi điểm 3. Bài mới: Tiết 1 a. Giới thiệu bài: -Từ tranh rút ra tiếng và vần mới:ôc, uôc b. Hoạt động 1: Dạy vần mới: ôc *Nhận diện vần: - Cho học sinh ghép vần ôc? - Nêu cấu tạo của vần ôc? Phân tích và đánh vần - Giáo viên chỉnh sửa nhịp đọc cho học sinh - So sánh oc với ôc? *Đánh vần: - Cho học sinh ghép: mộc, thợ mộc - Phân tích tiếng từ, đánh vần, đọc trơn - Đọc lại vần, tiếng vừa giới thiệu. *Dạy vần: uôc (Quy trình tương tự ) - So sánh ôc với uôc? - Cho học sinh đọc tổng hợp 2 vần *Trò chơi giữa tiết: hát c.Hoạt động 2: Luyện viết - Giáo viên viết mẫu, nêu quy trình viết: ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc. -Nhận xét, sửa sai. d.Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng trên bảng lớp - Giáo viên đọc mẫu kết hợp giảng từ. -Yêu cầu học sinh tìm tiếng có vần: uc, ưc trong 4 từ vừa đọc? - Hướng dẫn học sinh đánh vần tiếng, đọc trơn từ. - Đọc toàn bài. * Trò chơi chuyển tiết Tiết 2 4.Luyện tập: a.Hoạt động 1: Luyện đọc. - Hướng dẫn học sinh đọc bài ở bảng ( tiết 1) - Yêu cầu học sinh quan sát tranh SGK/161 - Hãy đọc đoạn thơ ứng dụng dưới tranh? - Tìm tiếng có vần mới trong đoạn thơ ? - Giáo viên đọc mẫu. - Cho lớp luyện đọc b.Hoạt động 2: Luyện viết. Giáo viên hướng dẫn viết vần tiếng từ ở tiết 1 Nhận xét kỹ năng viết của học sinh * Nghỉ giữa tiết: Múa hát c.Hoạt động 3: Luyện nói: * Chủ đề: “Tiêm chủng, uống thuốc” Yêu cầu học sinh quan sát tranh SGK/151 Khi nào thì chúng ta phải uống thuốc? Khi được tiêm chủng các bạn trong tranh như thế nào? 5.Củng cố: - Chơi trò chơi tìm tiếng từ mới? - Đọc bài SGK 6. Dặn dò: - Học thuộc bài và luyện viết - 3HS - Cả lớp viết bảng con - Học sinh quan sát nhận xét - Thực hành ghép - Học sinh TB nêu -Học sinh nhìn bảng phát âm -Cá nhân -Cả lớp thực hành -Cá nhân -Đồng thanh. -Học sinh phát biểu -Đồng thanh - Học sinh luyện viết bảng con - 4 em đọc kết hợp phân tích - Học sinh thi đua nêu - Cá nhân, đồng thanh - Đồng thanh 2 lần - Cá nhân, đồng thanh - Thảo luận nhóm2 - Cá nhân, đồng thanh. - Thi đua nêu - Đồng thanh, cá nhân - Thực hành viết bài vào vở tập viết - 2 em đọc tên bài -Trao đổi trong nhóm2 -Đại diện nhóm trình bày -Thi đua theo tổ -Đồng thanh 1 lần ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tự nhiên- Xã hội Bµi 19: Cuéc sèng xung quanh ( tiÕt 2 ) I- Mơc tiªu: Nªu ®­ỵc mét sè nÐt vỊ c¶nh quan thiªn nhiªn vµ c«ng viƯc cđa ng­êi d©n n¬i häc sinh ë. * Bổ sung: HS nêu được một số điểm giống và khác nhác giữa cuộc sống ở nơng thơn và thành thị. II- §å dïng d¹y häc: - GV: SGK, Tranh minh hoạ. - HS: SGK. - Dự kiến hoạt động: cá nhân, nhĩm, cả lớp. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Oån định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: GV nêu câu hỏi: - X· em ở tên gì? - X· em cã di tÝch lÞch sư nµo kh«ng? 3. Bài mới: Hoạt Động của GV Hoạt Động của HS Giới thiệu bài: Cuộc sống xung quanh (TT) Ho¹t ®éng1. Hoạt động nhóm: Bước 1: Hoạt động nhóm - HS nêu được: Dân ở đây hay bố mẹ các em làm nghề gì? - Bố mẹ nhà bạn hàng xóm làm nghề gì? - Có giống nghề của bố mẹ em không? Bước 2: Thảo luận chung - GV nêu yêu cầu câu hỏi như bước 1 và yêu cầu HS trả lời. - GV nhận xét tuyên dương rút ra kết luận. Kết luận: Đặc trưng nghề nghiệp của bố mẹ các em lµ nghỊ lµm ruéngø và buôn bán 1 số hàng hoá khác. Ho¹t ®éng2: Hướng dẫn làm việc theo nhóm ở SGK Bước 1: - Các em quan sát xem bức tranh vẽ gì? - GV hỏi: Bức tranh trang 38/39 vẽ về cuộc sống ở đâu? - Bức tranh trang 40/41 vẽ cuộc sống ở đâu? - GV đưa 1 số tranh HS và GV đã sưu tầm cho HS quan sát. - GV rút ra kết luận (SHDGV). Ho¹t ®éng3: HĐ nối tiếp. - Củng cố: Vừa rồi các em học bài gì? - Yêu cuộc sống, yêu quê hương các em phải làm gì? - Dặn dò: Để quê hương ngày càng tươi đẹp c¸c em cần phải giữ gìn đường phố , nhà cửa, nơi công cộng … luôn xanh sạch đẹp . - Nhận xét tiết học: Tuyên dương HS. - Hoạt động nhóm 2 - HS nói cho nhau nghe nghề của bố mẹ. - Làm việc theo nhóm - HS đọc yêu cầu 2 em - HS đọc yêu cầu câu hỏi SGK - Nhà cửa mọc san sát - Đường, xe, người, cây ở nông thôn - Thành phố - HS nhận biết tranh nông thôn hay thành pho.á ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt(LT) Ơn luyện bài 79: ơc- uơc I. Mục tiêu: Củng cố đọc viết các vần cĩ chứa vần ơc - uơc. Hs làm vở luyện Tiếng Việt. Nghe viết chính tả câu ứng dụng. II. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: HS đọc sgk bài 79: ơc - uơc. Viết bảng con : hốc cây, thuộc bài. 2. Luyện tập: Bài 1: Nối từ vào tranh: Cột mốc, giĩ lốc, cái cuốc, chẫu chuộc. *Củng cố kỹ năngđọc hiểu nghĩa của từ. Bài 2: Điền vần ơc - uơc ? b…. lạt buộc lạt con … bươu con ốc bươu xe lên d…. . xe lên dốc. HS quan sát- nhận xét tranh lựa chọn vần phù hợp. Bài

File đính kèm:

  • doctuần 19(10-11).doc
Giáo án liên quan