Giáo án lớp 1 - Tuần 21

I. MỤC TIÊU: Sau bài học HS có thể:

 - HS đọc và viết được: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học.

 - Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng

 - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Các bạn lớp em.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:

 - Tranh minh hoạ

 - Bộ chữ cái TV

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

A.Kiểm tra:

 - HS viết bảng con: gặp gỡ, ngăn nắp, bập bênh

 - 2HS đọc bài 85

B. Dạy học bài mới:

HĐ1: Giới thiệu bài

HĐ2: Dạy vần ôp

a. Nhận diện vần

 - GV giới thiệu và ghi bảng vần ôp

 - HS đọc, phân tích vần ôp

 - HS cài vần ôp

 - Cài thêm chữ h và dấu thanh để có tiếng hộp

 - Đọc từ khóa : hộp sữa

** Dạy vần ơp (quy trình tương tự)

 - HS luyện đọc: lớp, lớp học

 

doc24 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2001 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 21, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Thứ 2 ngày 2 tháng 2 năm 2009 Học vần tiết 172- 173 : ôp- ơp Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I. Mục tiêu: Sau bài học HS có thể: - HS đọc và viết được: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học. - Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Các bạn lớp em. II. Đồ dùng dạy- học: - Tranh minh hoạ - Bộ chữ cái TV III.Các hoạt động dạy- học: A.Kiểm tra: - HS viết bảng con: gặp gỡ, ngăn nắp, bập bênh - 2HS đọc bài 85 B. Dạy học bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Dạy vần ôp a. Nhận diện vần - GV giới thiệu và ghi bảng vần ôp - HS đọc, phân tích vần ôp - HS cài vần ôp - Cài thêm chữ h và dấu thanh để có tiếng hộp - Đọc từ khóa : hộp sữa ** Dạy vần ơp (quy trình tương tự) - HS luyện đọc: lớp, lớp học b. Đọc từ ứng dụng: - HS đọc từ ứng dụng - GV giải thích từ ứng dụng c. Tập viết - GV viết mẫu và hướng dẫn viết: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học - HS viết bảng con. - Nhận xét sửa lỗi Tiết 2. HĐ3: Luyện tập. a.Luyện đọc. - HS đọc bài tiết 1: CN-T-L ? So sánh vần ôp với ơp - Đọc câu ứng dụng: +HS đọc câu ứng dụng + GV đọc mẫu- HS đồng thanh. b. Luyện viết. - HS viết vào vở: ôp, ơp - GV lưu ý HS cách trình bày bài, tư thế ngồi viết - Theo dõi chấm bài. c. Luyện nói: chủ đề: Các bạn lớp em Trò chơi: Tập làm hướng dẫn viên du lịch. - Chia nhóm, các nhóm thảo luận trong nhóm. - GV đi từng nhóm gợi ý: + Lớp em có bao nhiêu bạn? + Lớp em có bao nhiêu bạn nam và bao nhiêu bạn nữ? + Trong lớp các em có thân thiết với nhau không? + Các bạn lớp em có chăm chỉ học tập không? + Em yêu quý bạn nào nhất? IV. Củng cố, dặn dò: - HS đồng thanh toàn bài. - Thi tìm tiếng nhanh : HS thi tìm tiếng có vần ăp, âp - Dặn dò về nhà. Toán Tiết 80:Phép trừ dạng 17 - 7 Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: Giúp HS - Biết làm tính trừ ( Không nhớ) bằng cách đặt tính rồi tính. - Tập trừ nhẩm. II. Phương tiện dạy- học: - Que tính III.Hoạt động dạy- học: A. Bài cũ: - HS làm vào bảng con: 15 17 19 18 - - - - 2 4 3 0 - Nhận xét chữa bài B.Dạy học bài mới HĐ1: Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17 - 7 a. Thực hành trên que tính. - Hs lấy 17 que tính, rồi tách thành 2 phần. - Phần bên trái có 1 bó chục que tính và phần bên phải có 7 que tính rời. - Sau đó Hs cất 7 que tính rời. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính? b. HS tự đặt tính và làm tính trừ. - Đặt tính ( Từ trên xuống dưới) - Viết 17 rồi viết 7 thẳng cột với 7 ( Cột đơn vị) - Viết dấu trừ - Kẻ vạch ngang dưới hai số. - Tính ( Từ phải qua trái) 17 - 7 trừ 7 bằng 0, viết 0 - - Hạ 1, viết 1 7 17 - 7 = 10 1 0 HĐ2: Thực hành: - HS làm bảng con: 16 - 6 18 - 8 19 - 9 - HS làm vào vở bài tập - GV theo dõi - Chấm, chữa bài. Đạo đức Tiết 21: Em và các bạn Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: 1. Giúp HS hiểu: - Trẻ em có quyền được học tập, có quyền được đi chơi, có quyền được giao kết với bạn bè. - Cần phải đoàn kết, thân ái với bạn bè khi cùng học, cùng chơi. 2. Hình thành cho HS: - Kỷ năng nhận xét đánh giá hành vi của bản thân và người khác khi học khi chơi với bạn. - Hành vi ứng xử đúng với bạn khi học khi chơi. II.Hoạt động dạy - học: HĐ1: HS chơi trò chơi " Tặng hoa" - GV hướng dẫn cách chơi. HĐ2: Đàm thoại +Em có muốn được tặng hoa như bạn không? +Ta tìm hiểu vì sao bạn lại được tặng hoa nhiều như vậy? + Những ai đẫ tặng hoa cho bạn? * GV kết luận: Bạn đã được tặng hoa nhiều vì đã biết cư xử đúng với các bạn khi học khi chơi. HĐ3: HS quan sát tranh BT2 và đàm thoại. + Các bạn nhỏ đang làm gì? + Chơi một mình có vui hơn hay có bạn cùng học cùng chơi vui hơn? +Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi em cần đối xử với bạn như thế nào khi học khi chơi? - GV kết luận HĐ4: HS thảo luận nhóm bài tập 3 - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày. - GV kết luận- Củng cố, dặn dò: Buổi chiều Luyện Tiếng Việt Luyện đọc, viết: ôp, ơp Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: - HS viết, đọc ôp, ơp và các tiếng, từ chứa ôp, ơp. - Rèn kỷ năng đọc, viết. - Làm bài tập Tiếng Việt II. Hoạt động dạy- học: 1. Luyện đọc: - HS đọc bài ở SGK ( Đọc nhóm đôi) - Gọi một số em đọc bài. - Luyện đọc ở bảng: bánh xốp, hợp tác xã, cửa chớp 2.Luyện viết: - HS viết vào vở Nhớ đóng cửa thật khẽ khi vào lớp. 3.Làm bài tập: - GV hướng dẫn - HS làm bài - Chấm, chữa bài - Nhận xét giờ học Luyện đạo đức Em và các bạn Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: 1. Giúp HS ôn lại các kiến thúc đã học: - Trẻ em có quyền được học tập, có quyền được đi chơi, có quyền được giao kết với bạn bè. - Cần phải đoàn kết, thân ái với bạn bè khi cùng học, cùng chơi. 2. Hình thành cho HS: - Kỷ năng nhận xét đánh giá hành vi của bản thân và người khác khi học khi chơi với bạn. - Hành vi ứng xử đúng với bạn khi học khi chơi. II.Hoạt động dạy - học: HĐ1: Ôn tập - GV cho HS hát bài "Lớp chúng ta kết đoàn" - GV : Các bạn trong bài hát ntn với nhau? Vì sao các bạn lại đoàn kết với nhau? Các bạn trong lớp ta đã đoàn kết chưa? - HS trả lời , GV kết luận: Cần phải đoàn kết, thân ái với bạn bè khi cùng học, cùng chơi HĐ2: Đàm thoại +Em có muốn được các bạn trong lớp yêu quí không? +Ta tìm hiểu vì sao bạn lại được nhiều bạn yêu quí như vậy? * GV kết luận: Bạn đã được nhiều bạn quí mến vì đã biết cư xử đúng với các bạn khi học, khi chơi. HĐ3: HS quan sát tranh BT2 và đàm thoại. + Các bạn nhỏ đang làm gì? + Chơi một mình có vui hơn hay có bạn cùng học cùng chơi vui hơn? +Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi em cần đối xử với bạn như thế nào khi học khi chơi? * GV kết luận: - Trẻ em có quyền được học tập, có quyền được đi chơi, có quyền được giao kết với bạn bè. - Có bạn cùng học , cùng chơi sẽ vui hơn chỉ có một mình. - Muốn có nhiều bạn cùng học, cùng chơi phải biết cư xử tốt với bạn khi học, khi chơi. Luyện toán Phép trừ dạng 17 - 7 Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: Giúp HS - Biết làm tính trừ ( Không nhớ) bằng cách đặt tính rồi tính. - Tập trừ nhẩm. II.Hoạt động dạy- học: A. Bài cũ: - HS làm vào bảng con: 15 17 19 18 - - - - 5 7 3 0 - Nhận xét chữa bài B. Luyện tập: - HS làm bài vào vở 1. Đặt tính rồi tính: 11 - 1 12 - 2 14 - 4 16 - 6 2. Tính nhẩm: 13- 3 = 18 - 8 = 19 - 9 = 13 - 2 = 17 - 4 = 16 - 3 = 3.Viết phép tính thích hợp: Có : 15 cái kẹo Đã ăn: 5 cái kẹo Còn : … cái kẹo ? - Chấm, chữa bài. - Nhận xét giờ học Thứ 3 ngày 3 tháng 2 năm 2009 Thể dục Tiết 21: Bài thể dục - Đội hình đội ngũ Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I. Mục tiêu: - Ôn 3 động tác thể dục đã học. Học động tác chân. Yêu cầu thực hiện được ở mức tương đối chính xác. - Học động tác vặn mình. Yêu cầu thực hiện được ở mức cơ bản đúng. - Ôn Điểm số hàng dọc theo tổ. Yêu cầu thực hiện ở mức cơ bản đúng II.Hoạt động dạy- học: 1. Phần mở đầu - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. - Đứng tại chỗ vỗ tay hát. - Chạy nhẹ nhàng thành một hàng dọc. 2. Phần cơ bản - Ôn ba động tác thể dục đã học: 3 lần. Mỗi động tác hai lần 4 nhịp. Xen kẽ mỗi lần- Gv nhận xét. - Học động tác vặn mình. + GV nêu tên động tác, Làm mẫu giải thích động tác và HS làm theo. + GV theo dõi uốn nắn - Ôn 4 động tác thể dục đã học. - Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số theo tổ. + Hô khẩu lệnh tập hợp hàng dọc, dóng hàng, nghiêm, nghỉ. + Lần sau cả lớp cùng điểm số. - Trò chơi " Nhảy ô tiếp sức" 3.Phần kết thúc - Đi theo nhịp vỗ tay hát. - GV cùng HS hệ thống bài học. Học vần tiết 174- 175 : ep- êp Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: Sau bài học HS có thể: - HS đọc và viết được: ep, êp, cá chép, đèn xếp. - Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Xếp hàng vào lớp. II.Đồ dùng dạy- học: - Tranh minh hoạ - Bộ chữ cái TV III.Các hoạt động dạy- học: A.Kiểm tra: - HS viết bảng con: tốp ca, hợp tác, bánh xốp - 2HS đọc bài 86 B .Dạy học bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Dạy vần ep a. Nhận diện vần - GV giới thiệu và ghi bảng vần ep - HS đọc, phân tích vần ep - HS cài vần ep - Cài thêm chữ ch và dấu thanh để có tiếng chép - Đọc từ khóa : cá chép **Dạy vần êp (quy trình tương tự) - HS luyện đọc: xếp, đèn xếp b. Đọc từ ứng dụng: - HS đọc từ ứng dụng - GV giải thích từ ứng dụng c.Tập viết - GV viết mẫu và hướng dẫn viết: ep, êp, cá chép, đèn xếp - HS viết bảng con. - Nhận xét sửa lỗi Tiết 2. HĐ3: Luyện tập. a. Luyện đọc. - HS đọc bài tiết 1: CN-T-L ? So sánh vần ep với êp - Đọc câu ứng dụng: +HS đọc câu ứng dụng + GV đọc mẫu- HS đồng thanh. b.Luyện viết. - HS viết vào vở: ep, êp - GV lưu ý HS cách trình bày bài, tư thế ngồi viết - Theo dõi chấm bài. c.Luyện nói: chủ đề: Xếp hàng vào lớp - GV treo tranh minh hoạ và hỏi: + Các bạn trong tranh đang làm gì? + Khi xếp hàng vào lớp chúng ta phải xếp hàng như thế nào? + Các con phải chú ý những gì ? + Con hãy cho biết ích lợi của việc xếp hàng vào lớp. + Ngoài xếp hàng ra vào lớp, con còn xếp hàng khi nào nữa? + Hãy kể lại việc xếp hàng vào lớp của lớp mình. IV. Củng cố, dặn dò: - HS đồng thanh toàn bài. - Thi tìm tiếng nhanh : HS thi tìm tiếng có vần ep, êp - Dặn dò về nhà. Toán Tiết 81: Luyện tập Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I. Mục tiêu: - Giúp HS rèn luyện kỷ năng thực hiện được phép trừ và tính nhẩm. II.Hoạt động dạy- học: A.Bài cũ: - HS lên bảng làm bài - Nêu cách thực hiện phép tính. 14 15 18 - - - 4 5 8 - Chấm, chữa bài. B.Luyện tập: - HS làm vào vở bài tập - Chấm, chữa bài Bài 3: HS thực hiện các phép tính ( hoặc nhẩm) từ trái qua phải rồi ghi kết quả cuối cùng. 11 + 3 - 4 = ? Nhẩm: 11 cộng 3 bằng 14 Điểm số 14 trừ 4 bằng 10. Bài 4: HS trừ nhẩm rồi so sánh hai số, điền dấu vào 16 - 6 12 Các bước thực hiện: Trừ nhẩm 16 trừ 6 bằng 10 So sánh 2 số: 10 bé hơn 12 Điền dấu 16 - 6 < 12 - Nhận xét giờ học. Buổi chiều Luyện tiếng việt Luyện đọc, viết: ep, êp Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I .Mục tiêu: Củng cố vần ep, êp - Đọc, viết đúng vần, tiếng, từ chứa vần ep, êp. - Luyện kỷ năng đọc, viết cho HS. II.Hoạt động dạy- học: 1. Củng cố: - GV yêu cầu HS nêu cấu tạo của vần ep và êp - HS cài vần ep, êp - GV theo dõi sửa sai cho HS - HS viết ep, êp , cá chép ,bếp lửa… 2. Luyện đọc: HS đọc bài ở SGK ( đọc nhóm đôi) - Gọi một số em đọc bài.GV yêu cầu HS tìm tiếng chứa vần ep và vần êp trong các từ ngữ ứng dụng đã được. - HS trả lời cả lớp và GV nhận xét ghi điểm. 3. Trò chơi - GV tổ chức cho HS thi tìm tiếng chứ vần vừa được học. - HS tìm theo nhóm,sau đó báo cáo kết quả - Gv công bố nhóm thắng cuộc - HS đọc lại các tiếng vừ tìm được 4.Làm bài tập TV: - HS làm bài - Chấm, chữa bài - Nhận xét giờ học. Luyện viết Ep- êp Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I. Mục tiêu: - HS viết đúng chính tả, đúng cỡ chữ, mẫu chữ, khoảng cách. - Rèn chữ viết cho HS. II. Hoạt động dạy- học: - HS viết vần ep và vần êp mỗi cái 2 hàng - GV chép đoạn thơ cần viết lên bảng - HS đọc bài (cá nhân, nhóm , lớp) - Hướng dẫn viết, GV lưu ý HS khoảng cách giữa các tiếng trong bài thơ và cách trình bày bài thơ lục bát.Tư thế ngồi viết ngay ngắn … - HS viết vào vở đoạn thơ: Đám mây xốp trắng như bông Ngủ quên dưới đáy hồ trong lúc nào Nghe con cá đớp ngôi sao Giật mình thức giấc bay vào rừng xa. - GV theo dõi- Hướng dẫn - Chấm, nhận xét chữ viết của HS. - Nhận xét giờ học Thứ 4 ngày 4 tháng 2 năm 2009 Học vần tiết 176-177 : ip- up Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I. Mục tiêu: Sau bài học HS có thể: - HS đọc và viết được: ip, up, bắt nhịp, búp sen - Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Giúp đỡ cha mẹ II.Đồ dùng dạy- học: - Tranh minh hoạ - Bộ chữ cái TV III.Các hoạt động dạy- học: A. Kiểm tra: - HS viết bảng con: Lễ phép, gạo nếp, xinh đẹp - 2HS đọc bài 87 B. Dạy học bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Dạy vần ip a. Nhận diện vần - GV giới thiệu và ghi bảng vần ip - HS đọc, phân tích vần ip - HS cài vần ip - Cài thêm chữ nh và dấu thanh để có tiếng nhịp - Đọc từ khóa : bắt nhịp **Dạy vần up (quy trình tương tự) - HS luyện đọc: búp, búp sen b. Đọc từ ứng dụng: - HS đọc từ ứng dụng - GV giải thích từ ứng dụng c.Tập viết - GV viết mẫu và hướng dẫn viết: ip, up, bắt nhịp, búp sen - HS viết bảng con. - Nhận xét sửa lỗi Tiết 2. HĐ3: Luyện tập. a. Luyện đọc. - HS đọc bài tiết 1: CN-T-L ? So sánh vần ip với up - Đọc câu ứng dụng: +HS đọc câu ứng dụng + GV đọc mẫu- HS đồng thanh. b.Luyện viết. - HS viết vào vở: ip, up - GV lưu ý HS cách trình bày bài, tư thế ngồi viết - Theo dõi chấm bài. c.Luyện nói: chủ đề: Giúp đỡ cha mẹ + Con đã bao giờ giúp đỡ bố mẹ chưa? + Con đã làm gì để giúp đỡ bố mẹ? + Con đã làm việc đó khi nào? + Con có thích giúp đỡ bố mẹ không? Vì sao? IV. Củng cố, dặn dò: - HS đồng thanh toàn bài. - Thi tìm tiếng nhanh : HS thi tìm tiếng có vần ip, up - Dặn dò về nhà. Mỹ thuật ( GV chuyên trách dạy) Toán Tiết 82: Luyên tập chung Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: Giúp HS - Rèn kỷ năng so sánh các số. - Rèn luyện kỷ năng cộng, trừ và tính nhẩm. II.Hoạt động dạy - học: 1.Luyện tập: - HS làm vào vở bài tập - GV theo dõi - Chấm, chữa bài Bài 1: Điền số thích hợp vào mỗi vạch của tia số. Bài 2: GV có thể sử dụng tia số để minh hoạ Có thể nêu: Lấy một số nào đó trừ 1 thì được số liền trớc số đó. Bài 3: Tương tự bài 2 Có thể nêu: Lấy một số nào đó cộng 1 thì được số liền sau số đó. Bài 4: HS tự đặt tính rồi tính Bài 5: Thực hiện các phép tính từ trái sang phải 11 + 2 + 3=? Nhẩm: 11 cộng 2 bằng 13 13 cộng 3 bằng 16 Ghi: 11 + 2 + 3 = 16 - Nhận xét giờ học. Tự nhiên - Xã hội Tiết 21: Ôn tập: Xã hội Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: - Hệ thống được các kiến thức đã học về gia đình, lớp học, cuộc sống xung quanh. - Biết yêu quý gia đình, lớp học và nơi các em sinh sống. - Có ý thức và biết cách giữ cho nhà ở , lớp học và nơi các em sinh sống sạch đẹp. II.Phương tiện dạy - học: - HS sưu tầm tranh ảnh về chủ đề xã hội. - Cây hoa dân chủ, câu hỏi. III.Hoạt động dạy- học: A. Bài cũ: + Hãy nói quy định của người đi bộ trên đường? - Gv nhận xét B.Dạy bài mới: HĐ1: Tổ chức " Hái hoa dân chủ" Câu hỏi gợi ý: 1. Trong gia đình con có mấy người? Con hãy kể cho các bạn nghe về sinh hoạt của gia đình con. 2. Con đang sống ở đâu? Hãy kể vài nét về nơi con đang sống? 3.Hãy kể về ngôi nhà con đang sống? 4. Hãy kể về ngôi nhà con mơ ước trong tương lai? 5.Hãy kể về những công việc con thường làm để giúp đỡ bố mẹ? 6.Hãy kể cho các bạn nghe về bạn thân của con? 7.Hãy kể về thầy cô giáo của con? 8.Con thích nhất giờ học nào? Hãy kể cho các bạn con nghe? 9. Trên đường đi học con phải chú ý điều gì? 10. Kể lại những gì con thấy trên đường? + Hãy kể về một ngày của con. - Cách tiến hành : - Gọi từng HS xung phong lên hái hoa - Cho HS suy nghĩ và trả lời. - Xen lẫn các tiết mục văn nghệ. - Kết thúc: GV nhận xét tuyên dương. ** Bồi dưỡng HS giỏi Thứ 5 ngày 5 tháng 2 năm 2009 Học vần Tiết 178-179 : iêp - ươp Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: Sau bài học HS có thể: - HS đọc và viết được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp - Đọc được các từ ngữ, câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ II.Đồ dùng dạy- học: - Tranh minh hoạ - Bộ chữ cái TV III. Các hoạt động dạy- học: A.Kiểm tra: - HS viết bảng con: nhân dịp, chụp đèn, đuổi kịp - 2HS đọc bài 88 B . Dạy học bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Dạy vần iêp a. Nhận diện vần - GV giới thiệu và ghi bảng vần iêp - HS đọc, phân tích vần iêp - HS cài vần iêp - Cài thêm chữ l và dấu thanh để có tiếng liếp - Đọc từ khóa : tấm liếp ** Dạy vần ơp (quy trình tương tự) - HS luyện đọc: mướp, giàn mướp b. Đọc từ ứng dụng: - HS đọc từ ứng dụng - GV giải thích từ ứng dụng c.Tập viết - GV viết mẫu và hướng dẫn viết: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp - HS viết bảng con. - Nhận xét sửa lỗi Tiết 2. HĐ3: Luyện tập. a.Luyện đọc. - HS đọc bài tiết 1: CN-T-L ? So sánh vần iêp với ươp - Đọc câu ứng dụng: +HS đọc câu ứng dụng + GV đọc mẫu- HS đồng thanh. b.Luyện viết. - HS viết vào vở: iêp, ươp tấm liếp, giàn mướp. - GV lưu ý HS cách trình bày bài, tư thế ngồi viết - Theo dõi chấm bài. c.Luyện nói: chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ +Trong tranh vẽ gì? - GV nghề nghiệp của những người trong tranh không giống nhau, nghề nghiệp của bố mẹ các con cũng vậy. Hãy giới thiệu về nghề nghiệp của bố mẹ con cho cô và các bạn nghe. - HS giới thiệu. IV. Củng cố- dặn dò: - HS đồng thanh toàn bài. - Thi tìm tiếng nhanh : HS thi tìm tiếng có vần iêp, ươp - Dặn dò về nhà. Toán Tiết 83: Bài toán có lời văn Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I. Mục tiêu: - Giúp HS bước đầu nhận biết bài toán có lời văn thường có: + Các số ( Gắn với các thông tin đã biết). + Câu hỏi ( Chỉ thông tin cần tìm). II.Đồ dùng dạy - học: - Sử dụng tranh vẽ ở SGK III. Hoạt động dạy- học: HĐ1: Giới thiệu bài toán có lời văn. Bài 1: - Gv yêu cầu HS tự nêu nhiệm vụ cần thực hiện( Viết số thích hợp vào chỗ chấm). - GV hướng dẫn HS quan sát tranh vẽ rồi vết số thích hợp vào mỗi chỗ chấm để có bài toán. Chẳng hạn, sau khi điền số có bài toán sau: " Có 1 bạn, có thêm 3 bạn nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn?" . Gọi vài HS đọc lại đề toán. - GV hỏi, HS trả lời, chẳng hạn: " Bài toán đã cho biết gì?" " Nêu câu hỏi của bài toán?" ( Hỏi tất cả có bao nhiêu bạn?" "Theo câu hỏi này ta phải làm tính gì?"… Bài 2: Thực hiện tương tự bài 1 Bài 3: - GV yêu cầu HS tự nêu nhiệm vụ cần thực hiện. HĐ2: Trò chơi lập bài toán: - GV cho các nhóm HS dựa vào mô hình, tranh, ảnh… để tự lập bài toán tương tự như các bài 1, 2, 3, 4. - Nhận xét - GV hướng dẫn HS quan sát tranh vẽ rồi đọc bài toán: " Có 1 con gà mẹ và có 7 con gà con. Hỏi…?. GV hỏi: " Bài toán còn thiếu gì?"( Bài toán còn thiếu câu hỏi) - GV gọi HS tự nêu câu hỏi của bài toán. Mỗi lần HS nêu câu hỏi lại cho HS đọc toàn bộ bài toán. Bài 4: GV tổ chức, hướng dẫn HS tự điền số thích hợp, Viết tiếp câu hỏi vào chỗ chấm tương tự bài 1 và bài 3. - GV hướng dẫn HS nêu nhận xét " Bài toán thường có những gì?". HĐ3: Thực hành - HS làm vào vở bài tập - Chấm, nhận xét. Học Thủ công Tiết 21: Ôn tập chương II- Kỹ thuật gấp hình Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I. Mục tiêu: - HS nắm được kỹ thuật gấp giấy và gấp được một trong những sản phẩm đã học. - Các nếp gấp thẳng, phẳng. II. Phương tiện dạy - học: - Các mẫu gấp đã học. III. Hoạt động dạy học: 1.HS xem lại các mẫu gấp đã học. - HS nhắc lại quy trình gấp. - GV bổ sung. 2.HS thực hành gấp: - HS tự chọn một trong các sản phẩm đã học gấp. - GV nêu yêu cầu bài: + Phải gấp đúng quy trình + Nếp gấp thẳng, phẳng. - HS gấp, GV theo dõi. 3.Đánh giá sản phẩm. - Nhận xét giờ học. Buổi chiều Luyện tiếng việt Luyện đọc, viết: ip - up Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I. Mục tiêu: - Củng cố vần ip, up - Rèn kỷ năng đọc, viết cho HS II.Hoạt động dạy- học: 1.Luyện đọc: - Luyên đọc bài ở SGK ( đọc nhóm đôi) - GV gọi một số em đọc- Hướng dẫn cách đọc - Luyện đọc bài ở bảng: kính lúp, túp lều, nhân dịp, giúp đỡ 2.Luyện viết: - GV đọc bài cho HS viết vào vở đoạn thơ ứng dụng: Tiếng dừa làm dịu nắng trưa Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo Trời trong đầy tiếng rì rào Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra. - Khảo bài - Chấm, nhận xét chữ viết của HS. - Nhận xét giờ học Luyện tự nhiên xã hội An toàn trên đường đi học Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I. Mục tiêu: Giúp HS nhận biết - Một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học. - Quy định về đi bộ trên đường. - Tránh một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học. - Đi bộ trên vỉa hè đi bộ sát lề đường bên phải của mình. - Có ý thức chấp hành những quy định về trật tự an toàn giao thông. III. Hoạt động dạy- học: **Giới thiệu bài: HĐ1: Thảo luận tình huống - Chia nhóm - Mỗi nhóm thảo luận một tình huống và trả lời theo câu hỏi gợi ý: + Điều gì có thể xảy ra? + Đã có khi nào em có những hành động như trong tình huống đó không? + Em sẽ khuyên các bạn trong tình huống đó như thế nào? - Đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm khác bổ sung *Kết luận: để tránh xảy ra các tai nạn trên đường, mọi người phải chấp hành những quy định về trật tự an toàn giao thông. HĐ2: Trò chơi: " Đèn xanh đèn đỏ" - Hướng dẫn cách chơi. - HS chơi- GV theo dõi - Củng cố: - Nhận xét giờ học. Luyện toán Luyện tập phép trừ dạng 17- 3 Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: - Rèn luyện kỷ năng thực hiện phép tính trừ và trừ nhẩm. II.Hoạt động dạy- học: 1. Củng cố lý thuyết: - HS nêu cách thực hiện phép trừ. 18 - 5 2.Luyện tập: Bài 1: Đặt tính rồi tính ( Theo mẫu) 17- 5 18 - 3 18 - 5 19 - 6 17 - 5 12 Bài 2: Tính nhẩm: 19 - 3= 14 - 2 = 16 - 4 = 13 - 1 = 17 - 6 = 18 - 7 = 19 - 6 + 5 = 18 - 3 - 4 = Bài 3: Viết phép tính thích hợp Có: 17 con gà Bán : 6 con gà Còn lại: … con gà? - Chấm, chữa bài.  Thứ 6 ngày 6 tháng 2 năm 2009 Tập viết Tiết 19: Bập bênh, lợp nhà… Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: - HS viết được các từ ngữ theo yêu cầu. - Rèn kỹ năng viết chữ cho HS. II.Các hoạt động dạy- học: 1.Hướng dẫn viết - HS đọc các từ cần viết: bập bênh, lợp nhà… - Đọc, phân tích tiếng, từ - GV yêu cầu HS nhắc lại độ cao của các con chữ - GVviết mẫu và hướng dẫn viết: bập bênh, lợp nhà… - HS viết bảng con,GV nhắc nhở HS tư thế ngồi viết đúng - Nhận xét sửa lỗi. - Hướng dẫn viết các từ còn lại, tương tự. 2. Luyện viết - HS quan sát các chữ mẫu - GV hướng dẫn HS viết bài vào vở. - HS viết bài theo yêu cầu. - GV theo dõi và hướng dẫn thêm. - Chấm một số bài. - Nhận xét chữ viết của HS Tập viết. Tiết 20: sách giáo khoa, hí hoáy… Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I. Mục tiêu. - HS viết được các từ ngữ theo yêu cầu. - Rèn kỹ năng viết chữ cho HS. II. Các hoạt động dạy học. 1.Hướng dẫn viết - HS đọc các từ cần viết: sách giáo khoa, hí hoáy… - GVviết mẫu và hướng dẫn viết: sách giáo khoa, hí hoáy… - HS viết bảng con, - Nhận xét sửa lỗi. - Hướng dẫn viết các từ còn lại, tương tự. 2. Luyện viết. - HS quan sát chữ mẫu - GV hướng dẫn HS viết bài vào vở. - HS viết bài theo yêu cầu. - GV theo dõi và hướng dẫn thêm. - Chấm một số bài IV.Tổng kết: - Cho HS xem bài viết đẹp của bạn - Nhận xét chữ viết của HS. Âm nhạc ( GV chuyên trách dạy) Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I. Mục tiêu: - Giúp HS thấy được ưu khuyết điểm trong tuần qua. - Kế hoạch tuần tới. II. Hoạt động dạy- học: 1. Nhận xét tuần qua - Nhìn chung mọi nề nếp, hoạt động của lớp tốt. + Sinh hoạt 15 phút tốt, có hiệu quả + chất lượng học tập nhìn chung có nhiều chuyển biến, nhiều em tiến bộ như: Sị, ĐThuý +Trong tuần qua nhiều em dành được nhiều điểm tốt + Vệ sinh trực nhật sạch sẽ. + Nề nếp ra vào lớp nghiêm túc. Tồn tại: - Một số em còn đi học muộn giờ - Sách vở còn bẩn. - ý thức học tập cha tốt 2. Kế hoạch tuần tới: - Tiếp tục bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu. - Củng cố nề nếp lớp. - Rèn luyện chữ viết . Luyện tiếng việt Luyện đọc, viết: iêp, ươp Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I .Mục tiêu: Củng cố vần iêp, ươp - Đọc, viết đúng vần, tiếng, từ chứa vần iêp, ươp. - Luyện kỷ năng đọc, viết cho HS. II.Hoạt động dạy- học: 1. Củng cố: - GV yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo của vần iêp, ươp - HS viết iêp, ươp , tấm liếp,giàn mướp … 2. Luyện đọc: HS đọc bài ở SGK ( đọc nhóm đôi) - Gọi một số em đọc bài. - GV yêu cầu HS tìm tiếng trong bài thơ ứng dụng có chứa vần iêp và ươp - HS tìm tiếng chứ vần trong bài, GV ghi bảng cho HS khác nhận xét 3. Trò chơi học vần - GV chia nhóm và tổ chức cho HS chơi trò chơi tìm tiếng chứa vần iêp và vần ươp - HS thảo luận nhóm và ghi kết quả vào bảng con - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả - Tổ trọng tài công bố nhóm thắng cuộc 4.Làm bài tập TV: - HS làm bài - Chấm, chữa bài - Nhận xét giờ học. Luyện toán Bài toán có lời văn Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I. Mục tiêu: - Giúp HS bước đầu nhận biết bài toán có lời văn thường có: + Các số ( Gắn với các thông tin đã biết). + Câu hỏi ( Chỉ thông tin cần tìm). II. Hoạt động dạy- học: HĐ1: Ôn tập Bài 1: - Gv yêu cầu HS tự nêu nhiệm vụ cần thực hiện( Viết số thích hợp vào chỗ chấm). - GV hướng dẫn HS quan sát tranh vẽ rồi vết số thích hợp vào mỗi chỗ chấm để có bài toán. Chẳng hạn, sau khi điền số có bài toán sau: " Có 3 bạn, có thêm 2 bạn nữa.

File đính kèm:

  • docTUan 21.doc