Giáo án lớp 1 tuần 21 - Trường tiểu học Yên Nghĩa

TIẾNG VIỆT

 ÔP - ƠP

I.Mục tiêu: -HS hiểu được cấu tạo các vần ôp, ơp, các tiếng: hộp lớp.

 -Phân biệt được sự khác nhau giữa vần ôp, ơp.

 -Đọc và viết đúng các vần ôp, ơp, các từ: hộp sữa, lớp học.

-Đọc được từ và câu ứng dụng.

-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Các bạn lớp em.

II.Đồ dùng dạy học:

-Tranh minh hoạ từ khóa, tranh minh hoạ câu ứng dụng.

-Tranh minh hoạ luyện nói: Các bạn lớp em.

-Bộ ghép vần của GV và học sinh.

 

doc35 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 21 - Trường tiểu học Yên Nghĩa, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21 Thứ hai, ngày 02 tháng 02 năm 2009 TIẾNG VIỆT ÔP - ƠP I.Mục tiêu: -HS hiểu được cấu tạo các vần ôp, ơp, các tiếng: hộp lớp. -Phân biệt được sự khác nhau giữa vần ôp, ơp. -Đọc và viết đúng các vần ôp, ơp, các từ: hộp sữa, lớp học. -Đọc được từ và câu ứng dụng. -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Các bạn lớp em. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ từ khóa, tranh minh hoạ câu ứng dụng. -Tranh minh hoạ luyện nói: Các bạn lớp em. -Bộ ghép vần của GV và học sinh. III.Các hoạt động dạy học : TIẾT 1 Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Kiểm tra: (5’) Đọc ăp,âp cá mập,cải bắp 2/ Dạy vần: (15’) */ ôp hộp hộp sữa 2 âm mở đầu ô kết thúc p Giống nhau: kết thúc bằng p Khác nhau: mở đầu bằngô ô-p-ôp Am h đứng trước vần ôp đứng sau dấu nặng dưới vần ôp h-ôp-hôp-nặng-hộp */ ơp lớp lớp học tốp,lợp, ... */Trò chơi giữa giờ:(5’) Đố quả 3/ Luyện viết: (5’) 4/ Đọc từ ứng dụng: (5’) tốp ca , hợp tác bánh xốp , lợp nhà GV nhận xét chung. GV treo tranh vẽ hộp sữa ? Tranh vẽ gì? ?Từ hộp sữa tiếng nào đã học? ? Tiếng hộp có âm nào đã học? Gv ghi vần ôp ? Vần ôp tạo nên từ mấy âm ? So sánh vần ôp với ap ? HD đánh vần vần ôp ? Nêu vị trí âm và vần trong tiếng hộp? HD đánh vần Gv treo tranh lớp học ( Hỏi tương tự) Gọi hs đọc ? Tìm tiếng có vần ôp,ơp? Gv h/d viết bảng con: ôp viết ô nối liền p ơp viết ơ nối liền p hộp viết h nối liền ôp dấu nặng dưới vần ôp lớp viết l nối liền ơp dấu sắc trên vần ơp GV nhận xét và sửa sai. ?Tìm tiếng mang vần mới học trong từ ? HS đọc cá nhân 6 - 8 em Hs trả lời 6 h/s đọc Hs trả lời Hs cài bảng cài - C N : 4 em, đọc trơn 4 em, nhóm. Hs trả lời Hs cài bảng cài HS đánh vần, đọc trơn 10 h/s đọc vần tiếng từ 10 h/s đọc vần tiếng từ Hs tìm Hs tự chơi Hs viết bảng con: Hs tìm Hs đọc tiếng mới 10 h/s đọc từ TIẾT 2 1/ Luyện đọc :(10’) */Đọc vần, tiếng, từ */ Đọc câu : Đám mây xốp trắng như bông Ngủ quên dưới dáy hồ trong lúc nào Nghe con cá đớp ngôi sao Giật mình mây thức bay vào rừng xa. 2/ Luyện viết: (10’) 3/ Luyện nói:(10’) Chủ đề: “Các bạn lớp em”. 4/ Củng cố-Dặn dò: (5’) - Cho hs mở sgk/ tr 8 - gọi hs đọc Giáo viên đính tranh 1/tr9 sgk ? Tranh vẽ gì ? à Giáo viên ghi câu ứng dụng: Tìm tiếng trong câu có vần vừa học ? Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh -Nhắc lại tư thế ngồi viết -Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết +Viết vần ôp viết ô nối liền p + hộp sữa : viết chữ hộp, cách 1 con chữ o viết chữ sữa +Viết vần ơp viết ơ nối liền p +lớp học :viết chữ lớp cách con chữ o viết chữ học Biểu điểm chấm (10 đ) Đúng mỗi dòng 2 đ Sai 1 tiếng trừ 1 đ Viết đều,đẹp cả bài 2 đ Chấm 5 bài GV treo tranh 2/tr 9 /sgk: Gv gọi hs đọc chủ đề ?Tìm tiếng trong chủ đề có vần vừa học? ? Tranh vẽ gì? ?Lớp em có bao nhiêu bạn? ?Em hãy kể tên các bạn trong lớp ? ?Tìm tiếng có vần ôp , ơp ? Học sinh luyện đọc ở sách giáo khoa -Học sinh quan sát -Học sinh tìm: -10 Học sinh đọc câu ứng dụng -Học sinh nêu -Học sinh viết vở 2 Hs đọc Học sinh tự nêu. Đạo đức EM VÀ CÁC BẠN (Tiết 1) I.Mục tiêu: -Học sinh hiểu được bạn bè là những người cùng học, cùng chơi cho nên cần phải đoàn kết, cư xử tốt với nhau. Điều đó làm cho cuộc sống vui hơn, tình cảm bạn bè càng thêm gắn bó. -Với bạn bè, cần phải tôn trọng, giúp đỡ, cùng nhau làm các công việc chung, vui chung mà không được trêu chọc, đánh nhau, làm bạn đau, làm bạn giận… -Có hành vi cùng học cùng chơi, cùng sinh hoạt tập thể chung với bạn, đoàn kết, giúp đỡ nhau. II.Chuẩn bị: Tranh minh hoạ phóng to theo nội dung bài. III. Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Trò chơi: Tặng hoa:(10’) 2/ Đàm thoại:(10’) Cư sử đúng với bạn bè được các bạn tặng nhiều hoa. 3/ Phân tích tranh : (bài tập 2):(10’) Các bạn trong các tranh cùng học, cùng chơi với nhau rất vui. Noi theo các bạn đó, các em cần vui vẽ, đoàn kết, cư xử tốt với bạn bè của mình. Để cư xử tốt với bạn, các em cần học, chơi cùng nhau, nhường nhịn giúp đỡ nhau, mà không được trêu chọc, đánh nhau, làm bạn đau, làm bạn giận. Cư xử tốt như vậy sẽ được bạn bè quý mến, tình cảm bạn bè càng thêm gắn bó. 4.Củng cố- Dặn dò: (5’) Cách chơi:Mỗi hs chọn 3 bạn mà mình thích được cùng học cùng chơi và viết lên bông hoa bằng giấy để tặng bạn. Gv chuyển tới tay bạn dược các bạn chọn rồi chọn ra 3 bạn được tặng nhiều hoa nhất để tặng quà. ?Em có muốn được tặng nhiều hoa như bạn không ? ? Vì sao bạn được tặng nhiều hoa? ? Những ai đã tặng hoa cho bạn ? Gv kết luận Giáo viên yêu cầu các cặp học sinh thảo luận để phân tích tranh bài tập 2 Trong từng tranh các bạn đang làm gì? Các bạn đó có vui không? Vì sao? ?Noi theo các bạn đó, các em cần cư xử như thế nào với bạn bè? ?Để cư xử tốt với bạn các em cần làm gì? ?Với bạn bè cần tránh những việc gì? ?Cư xử tốt với bạn có lợi gì? Giáo viên gọi từng cặp học sinh nêu ý kiến trước lớp. Giáo viên kết luận chung: Hỏi tên bài. Nhận xét, tuyên dương. Học sinh chơi Học sinh phát biểu ý kiến của mình trước lớp. Học sinh thảo luận theo nhóm 8 và trình bày trước lớp những ý kiến của mình. Học sinh khác nhận xét và bổ sung. Học sinh nhắc lại. Thứ ba, ngày 03 tháng 02 năm 2009 TIẾNG VIỆT EP - ÊP I.Mục tiêu: -HS hiểu được cấu tạo các vần ep, êp, các tiếng: chép, xếp. -Phân biệt được sự khác nhau giữa vần ep, êp. -Đọc và viết đúng các vần ep, êp, các từ: cá chép, đèn xếp. -Đọc được từ và câu ứng dụng. -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Xếp hàng vào lớp. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ từ khóa, tranh minh hoạ câu ứng dụng. -Tranh minh hoạ luyện nói: Xếp hàng vào lớp. -Bộ ghép vần của GV và học sinh. III.Các hoạt động dạy học : TIẾT 1 Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Kiểm tra: (5’) Đọc ôp , ơp hộp bút , lợp nhà 2/ Dạy vần: (15’) */ ep chép cá chép 2 âm mở đầu e kết thúc p Giống nhau: kết thúc bằng p Khác nhau: mở đầu bằng e e-p-ep Am ch đứng trước vần ep đứng sau dấu sắc trên vần ep ch-ep-chep-sắc -chép */ êp xếp đèn xếp đẹp , dép , nếp ... */Trò chơi giữa giờ:(5’) Chú thỏ 3/ Luyện viết: (5’) 4/ Đọc từ ứng dụng: (5’) lễ phép , gạo nếp xinh đẹp , bếp lửa GV nhận xét chung. GV treo tranh vẽ cá chép ? Tranh vẽ gì? ?Từ cá chép tiếng nào đã học? ? Tiếng chép có âm nào đã học? Gv ghi vần ep ? Vần ep tạo nên từ mấy âm ? So sánh vần ep với ap ? HD đánh vần vần ep ? Nêu vị trí âm và vần trong tiếng chép ? HD đánh vần Gv treo tranh đèn xếp ( Hỏi tương tự) Gọi hs đọc ? Tìm tiếng có vần ep , êp? Gv h/d viết bảng con: êp viết ê nối liền p ep viết e nối liền p chép viết ch nối liền ep dấu sắc trên vần ep xếp viết x nối liền êp dấu sắc trên vần êp GV nhận xét và sửa sai. ?Tìm tiếng mang vần mới học trong từ ? HS đọc cá nhân 6 - 8 em Hs trả lời 6 h/s đọc Hs trả lời Hs cài bảng cài - C N : 4 em, đọc trơn 4 em, nhóm. Hs trả lời Hs cài bảng cài HS đánh vần, đọc trơn 10 h/s đọc vần tiếng từ 10 h/s đọc vần tiếng từ Hs tìm Hs tự chơi Hs viết bảng con: Hs tìm Hs đọc tiếng mới 10 h/s đọc từ TIẾT 2 1/ Luyện đọc :(10’) */Đọc vần, tiếng, từ */ Đọc câu : Việt Nam đất nước ta ơi Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cánh cò bay lả rập rờn Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều. 2/ Luyện viết: (10’) 3/ Luyện nói:(10’) Chủ đề: “Xếp hàng vào lớp”. 4/ Củng cố-Dặn dò: (5’) - Cho hs mở sgk/ tr 10 - gọi hs đọc Giáo viên đính tranh 1/tr11 sgk ? Tranh vẽ gì ? à Giáo viên ghi câu ứng dụng: Tìm tiếng trong câu có vần vừa học ? Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh -Nhắc lại tư thế ngồi viết -Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết +Viết vần ep viết e nối liền p + cá chép : viết chữ cá , cách 1 con chữ o viết chữ chép +Viết vần êp viết ê nối liền p +đèn xếp :viết chữ đèn cách con chữ o viết chữ xếp Biểu điểm chấm (10 đ) Đúng mỗi dòng 2 đ Sai 1 tiếng trừ 1 đ Viết đều,đẹp cả bài 2 đ Chấm 5 bài GV treo tranh 2/tr 11 /sgk: Gv gọi hs đọc chủ đề ?Tìm tiếng trong chủ đề có vần vừa học? ? Tranh vẽ gì? ?Con có thường xuyên xếp hàng vào lớp không? ?Xếp hàng vào lúc nào? ?Khi xếp hàng vào lớp con đi ntn? ?Tìm tiếng có vần ep , êp ? Học sinh luyện đọc ở sách giáo khoa -Học sinh quan sát -Học sinh tìm: -10 Học sinh đọc câu ứng dụng -Học sinh nêu -Học sinh viết vở 2 Hs đọc Học sinh tự nêu. TOÁN PHÉP TRỪ DẠNG 17 – 7 Mục tiêu: Kiến thức:Biết đặt tính và thực hiện phép tính trừ (không nhớ) dạng 17 – 7. Tập trừ nhẩm. Làm quen với dạng toán có lời văn bằng cách đọc tóm tắt và viết phép tính thích hợp dạng 17 –7. Kỹ năng: Rèn kỹ năng tính toán nhanh. Thái độ: Yêu thích toán học. Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng gài, que tính. Học sinh: Que tính, giấy nháp. Hoạt động dạy và học: Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1/ Kiểm tra:(5’) Tính 15- 4 16 - 2 2/ Phép trừ: 17 – 7 :(10’) chục Đơn vị 1 - 7 7 1 0 17 * 7 trừ 7 bằng 0 - viết 0 7 *hạ 1 ,viết 1 10 3/ Thực hành:(15’) Bài 1:tính 11 12 14 13 15 - - - - - 1 2 4 3 5 16 17 18 19 19 - - - - - 6 7 8 9 7 Bài 2:Tính 15-5= 11-1= 12-2= 18-8= 13-2= 17-4= 16-6= 16-3= 14-4= 19-9= Bài 3: Viết phép tính thích hợp Có : 15 cái kẹo Đã ăn : 5 cái kẹo Còn : .... cái kẹo ? 4/ Củng cố- Dặn dò:(5’) Giáo viên lấy 17 que tính (bó 1 chục que và 7 que rời) cho học sinh cùng lấy. tách ra 7 que tính Gv thể hiện trên bảng ? 17 que tính lấy 7 que còn mấy que? Gv nêu cách đặt tính Viết 17 viết 7 thẳng 7 Viết dấu trừ ,kẻ vạch ngang Gv nêu cách tính Gv gọi Hs nêu yêu cầu. ? Khi viết kết quả ta chú ý điều gì? Tính từ đâu đến đâu? Gv gọi Hs nêu yêu cầu. Gv gọi hs đọc tóm tắt ?Bài cho biết gì? ?Bài hỏi gì? ?Muốn biết còn mấy cái kẹo ta thực hiện phép tính gì? ?17 – 7 bằng bao nhiêu? 2 Hs làm bảng lớp lớp làm bảng con Học sinh lấy que tính Học sinh trả lời. Hs nhắc lại Học sinh trả lời. Hs làm bài 1Hs làm bảng phụ Hs chữa bài Học sinh trả lời. Hs làm bài 1Hs làm bảng phụ Hs chữa bài Học sinh trả lời. Hs làm bài 1Hs làm bảng phụ Hs chữa bài TỰ NHIÊN - XÃ HỘI ÔN TẬP: XÃ HỘI I. Mục tiêu: Giúp học sinh biết: Hệ thống hoá các kiến thức đã học về xã hội. Kể về gia đình mình cho các bạn nghe. Có ý thức giữ gìn nhà ở, lớp học và nơi em sinh sống. II. Đồ dùng dạy – Học: Nội dung câu hỏi III. Các hoạt động dạy - Học: Nội dung Hoạt động của GV Họat động của HS 1/ Kiểm tra :( 5’) 2/ Ôn tập:( 10’) 3/ Thực hành:(15’) Vệ sinh lớp học 4. Củng cố – Dặn dò:(5’) ?Khi đi bộ em cần nhớ điều gì? Nhận xét – tuyên dương ?Nói về những người bạn yêu quý ? ? Kể về những việc làm em đã giúp đỡ bố mẹ ? ?Kể về một số thầy giáo, cô giáo mà em thích ? ? Kể về những gì bạn nhìn thấy trên đường đi học? ? Nêu những việc cần làm để giữ an toàn khi ở nhà? ?Muốn giữ gìn lớp học sạch đẹp em phải làm gì? ?Nêu các hoạt động ở lớp? Gv phân công Tổ 1 :Kê bàn ghế ,lau bàn Tổ 2: Quét dọn lớp Tổ 3 : Trang trí lại lớp học Gv tuyên dương phát thưởng. Xem trước bài sau. Nhận xét tiết học. 2 Hs trả lời Hs trả lời Các tổ tham gia vệ sinh lớp học Thứ tư, ngày 04 tháng 02 năm 2009 TIẾNG VIỆT IP - UP I.Mục tiêu: -HS hiểu được cấu tạo các vần ip, up, các tiếng: nhịp, búp. -Phân biệt được sự khác nhau giữa vần ip, up. -Đọc và viết đúng các vần ip, up, các từ: bắt nhịp, búp sen. -Đọc được từ và câu ứng dụng. -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Giúp đỡ cha mẹ. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ từ khóa, tranh minh hoạ câu ứng dụng. -Tranh minh hoạ luyện nói: Giúp đỡ cha mẹ. -Bộ ghép vần của GV và học sinh. III.Các hoạt động dạy học : TIẾT 1 Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Kiểm tra: (5’) Đọc ep , êp cá chép , gạo nếp 2/ Dạy vần: (15’) */ ip nhịp bắt nhịp 2 âm mở đầu i kết thúc p Giống nhau: kết thúc bằng p Khác nhau: mở đầu bằng i i-p-ip Am nh đứng trước vần ip đứng sau dấu nặng dưới vần ip nh-ip-nhip-nặng -nhịp */ up búp búp sen bịp , díp , chụp ... */Trò chơi giữa giờ:(5’) Đố quả 3/ Luyện viết: (5’) 4/ Đọc từ ứng dụng: (5’) nhân dịp , chụp đèn đuổi kịp , giúp đỡ GV nhận xét chung. GV treo tranh vẽ bắt nhịp ? Tranh vẽ gì? ?Từ bắt nhịp tiếng nào đã học? ? Tiếng nhịp có âm nào đã học? Gv ghi vần ip ? Vần ip tạo nên từ mấy âm ? So sánh vần ip với ep ? HD đánh vần vần ip ? Nêu vị trí âm và vần trong tiếng nhịp ? HD đánh vần Gv treo tranh búp sen ( Hỏi tương tự) Gọi hs đọc ? Tìm tiếng có vần ip , up ? Gv h/d viết bảng con: ip viết i nối liền p up viết u nối liền p búp viết b nối liền up dấu sắc trên vần up nhịp viết nh nối liền ip dấu nặng dưới vần ip GV nhận xét và sửa sai. ?Tìm tiếng mang vần mới học trong từ ? HS đọc cá nhân 6 - 8 em Hs trả lời 6 h/s đọc Hs trả lời Hs cài bảng cài - C N : 4 em, đọc trơn 4 em, nhóm. Hs trả lời Hs cài bảng cài HS đánh vần, đọc trơn 10 h/s đọc vần tiếng từ 10 h/s đọc vần tiếng từ Hs tìm Hs tự chơi Hs viết bảng con: Hs tìm Hs đọc tiếng mới 10 h/s đọc từ TIẾT 2 1/ Luyện đọc :(10’) */Đọc vần, tiếng, từ */ Đọc câu : Tiếng dừa làm dịu nắng trưa Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo Trời trong đầy tiếng rì rào Đàn cò bắt nhịp bay vào bay ra. 2/ Luyện viết: (10’) 3/ Luyện nói:(10’) Chủ đề: “Giúp đỡ cha mẹ”. 4/ Củng cố-Dặn dò: (5’) - Cho hs mở sgk/ tr 12 - gọi hs đọc Giáo viên đính tranh 1/tr13 sgk ? Tranh vẽ gì ? à Giáo viên ghi câu ứng dụng: Tìm tiếng trong câu có vần vừa học ? Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh -Nhắc lại tư thế ngồi viết -Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết +Viết vần ip viết i nối liền p + bắt nhịp : viết chữ bắt, cách 1 con chữ o viết chữ nhịp +Viết vần up viết u nối liền p +búp sen :viết chữ búp cách con chữ o viết chữ sen Biểu điểm chấm (10 đ) Đúng mỗi dòng 2 đ Sai 1 tiếng trừ 1 đ Viết đều,đẹp cả bài 2 đ Chấm 5 bài GV treo tranh 2/tr 13 /sgk: Gv gọi hs đọc chủ đề ?Tìm tiếng trong chủ đề có vần vừa học? ? Tranh vẽ gì? ?Các bạn trong tranh đã giúp đỡ cha mẹ làm những gì? ?Ở nhà con đã làm gì giúp đỡ bố mẹ? ?Tìm tiếng có vần ip , up ? Học sinh luyện đọc ở sách giáo khoa -Học sinh quan sát -Học sinh tìm: -10 Học sinh đọc câu ứng dụng -Học sinh nêu -Học sinh viết vở 2 Hs đọc Học sinh tự nêu. TOÁN LUYỆN TẬP Mục tiêu: Kiến thức:Khắc sâu hơn kiến thức đã học về dạng 17 – 7. Kỹ năng:Rèn luyện kỹ năng thực hiện phép tính trừ và tính nhẩm. Thái độ:Yêu thích học toán. Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ. Học sinh: Vở bài tập. Hoạt động dạy và học: Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1/ Kiểm tra:(5’) Tính 17-7 19-9 2/ Luyện tập:(25’) Bài 1: Đặt tính rồi tính 14-2 17-7 10+6 16-6 19-9 10+9 Bài 2:Tính nhẩm 10+3= 15-5= 13-3= 15-2= 17-7= 10+7= 18-8= 10+8= Bài 3: Tính 11+3-4= 14-4+2= 12+5-7= 15-5+1= 12+3-3= 15-2+2= Bài 4: > ; < ; = ... 12 11 ... 13-3 15-5 ... 14-4 Bài 5: Viết phép tính thích hợp Có : 12 xe máy Đã bán : 2 xe máy Còn : .... xe máy ? 3/ Củng cố- Dặn dò:(5’) Gv gọi Hs nêu yêu cầu. ? Nhắc lại cách đặt tính? ? Tính từ đâu đến đâu? Gv gọi Hs nêu yêu cầu. Gv h/d cách nhẩm 10+3 = Nhẩm 0 cộng 3 bằng 3 Vậy 10+3 =13 Gv gọi Hs nêu yêu cầu. Gv gọi Hs nêu yêu cầu. ? Muốn điền được dấu trước tiên ta phải làm gì ? Gv gọi hs đọc tóm tắt ?Bài cho biết gì? ?Bài hỏi gì? ?Muốn biết còn mấy xe máy ta thực hiện phép tính gì? Về làm ở vở luyện 2 Hs làm bảng lớp Lớp làm bảng con Học sinh trả lời. Hs làm bài 1Hs làm bảng phụ Hs chữa bài Học sinh trả lời. Hs làm bài 1Hs làm bảng phụ Hs chữa bài Học sinh trả lời. Hs làm bài 1Hs làm bảng phụ Hs chữa bài Học sinh trả lời. Hs làm bài 1Hs làm bảng phụ Hs chữa bài Học sinh trả lời. Hs làm bài 1Hs làm bảng phụ Hs chữa bài Thứ năm, ngày 05 tháng 02 năm 2009 TIẾNG VIỆT IÊP – ƯƠP I.Mục tiêu: -HS hiểu được cấu tạo các vần iêp, ươp, các tiếng: liếp, mướp. -Phân biệt được sự khác nhau giữa vần iêp, ươp. -Đọc và viết đúng các vần iêp, ươp, các từ: tấm liếp, giàn mướp. -Đọc được từ và câu ứng dụng. -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ từ khóa, tranh minh hoạ câu ứng dụng. -Tranh minh hoạ luyện nói: Nghề nghiệp của cha mẹ -Bộ ghép vần của GV và học sinh. III.Các hoạt động dạy học TIẾT 1 Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Kiểm tra: (5’) Đọc ip , up nhân dịp , chụp đèn 2/ Dạy vần: (15’) */ iêp liếp tấm liếp 2 âm mở đầu iê kết thúc p Giống nhau: kết thúc bằng p Khác nhau: mở đầu bằng iê iê-p-iêp Am l đứng trước vần iêp đứng sau dấu sắc trên vần iêp l-iêp-liêp-sắc -liếp */ ươp mướp giàn mướp tiếp , nượp ... */Trò chơi giữa giờ:(5’) Chú thỏ 3/ Luyện viết: (5’) 4/ Đọc từ ứng dụng: (5’) rau diếp , ướp cá tiếp nối , nườm nượp GV nhận xét chung. GV treo tranh vẽ tấm liếp ? Tranh vẽ gì? ?Từ tấm liếp tiếng nào đã học? ? Tiếng liếp có âm nào đã học? Gv ghi vần iêp ? Vần iêp tạo nên từ mấy âm ? So sánh vần iêp với ip ? HD đánh vần vần iêp ? Nêu vị trí âm và vần trong tiếng liếp ? HD đánh vần Gv treo tranh giàn mướp ( Hỏi tương tự) Gọi hs đọc ? Tìm tiếng có vần iêp , ươp ? Gv h/d viết bảng con: iêp viết iê nối liền p ươp viết ươ nối liền p liếp viết l nối liền iêp dấu sắc trên vần iêp mướp viết m nối liền ươp dấu sắc trên vần ươp GV nhận xét và sửa sai. ?Tìm tiếng mang vần mới học trong từ ? HS đọc cá nhân 6 - 8 em Hs trả lời 6 h/s đọc Hs trả lời Hs cài bảng cài - C N : 4 em, đọc trơn 4 em, nhóm. Hs trả lời Hs cài bảng cài HS đánh vần, đọc trơn 10 h/s đọc vần tiếng từ 10 h/s đọc vần tiếng từ Hs tìm Hs tự chơi Hs viết bảng con: Hs tìm Hs đọc tiếng mới 10 h/s đọc từ TIẾT 2 1/ Luyện đọc :(10’) */Đọc vần, tiếng, từ */ Đọc câu : Nhanh tay thì được Chậm tay thì thua Chân giậm giả vờ Cướp cờ mà chạy. 2/ Luyện viết: (10’) 3/ Luyện nói:(10’) Chủ đề: “Nghề nghiệp của cha mẹ”. 4/ Củng cố-Dặn dò: (5’) - Cho hs mở sgk/ tr 14 - gọi hs đọc Giáo viên đính tranh 1/tr 15 sgk ? Tranh vẽ gì ? à Giáo viên ghi câu ứng dụng: Tìm tiếng trong câu có vần vừa học ? Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh -Nhắc lại tư thế ngồi viết -Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết +Viết vần iêp viết iê nối liền p + tấm liếp : viết chữ tấm, cách 1 con chữ o viết chữ liếp +Viết vần ươp viết ươ nối liền p +giàn mướp :viết chữ giàn cách con chữ o viết chữ mướp Biểu điểm chấm (10 đ) Đúng mỗi dòng 2 đ Sai 1 tiếng trừ 1 đ Viết đều,đẹp cả bài 2 đ Chấm 5 bài GV treo tranh 2/tr 15 /sgk: Gv gọi hs đọc chủ đề ?Tìm tiếng trong chủ đề có vần vừa học? ? Tranh vẽ gì? ?Những người trong tranh làm nghề gì? ? Bố con làm nghề gì? ? mẹ con làm nghề gì? ?Tìm tiếng có vần iêp , ươp ? Học sinh luyện đọc ở sách giáo khoa -Học sinh quan sát -Học sinh tìm: -10 Học sinh đọc câu ứng dụng -Học sinh nêu -Học sinh viết vở 2 Hs đọc Học sinh tự nêu. TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG Mục tiêu: Kiến thức:Khắc sâu các kiến thức đã học về so sánh số; cộng; trừ không nhớ trong phạm vi 20. Kỹ năng:Rèn luyện kỹ năng tính nhanh. Thái độ:Yêu thích học toán. Chuẩn bị: Giáo viên: Đồ dùng phục vụ luyện tập. Học sinh: Vở bài tập. Hoạt động dạy và học: Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1/ Kiểm tra:(5’) Tính 17-7 19-3 2/ Luyện tập:(25’) Bài 1: Điền số Bài 2: Trả lời câu hỏi Bài3 : Trả lời câu hỏi Bài 4: Đặt tính rồi tính 12+3 15-3 14+5 19-5 18-7 11+7 Bài 5:Tính 11+2+3= 15+1-6= 12+3+4= 16+3-9= 17-5-1= 17-1-5= 3/ Củng cố- Dặn dò:(5’) Gv gọi Hs nêu yêu cầu. Gv gọi hs đọc dãy số vừa điền ? Số liền sau của 7 là số nào? ? Số liền sau của 9 là số nào? ? Số liền sau của 10 là số nào? ? Số liền sau của 19 là số nào? ? Số liền trước của 8 là số nào? ? Số liền trước của 10 là số nào? ? Số liền trước của 11 là số nào? ? Số liền trước của 1 là số nào? Gv gọi Hs nêu yêu cầu. ? Nhắc lại cách đặt tính? ? Tính từ đâu đến đâu? Gv gọi Hs nêu yêu cầu. Gv h/d cách tính 11+2+3= Nhẩm 1 cộng 2 cộng 3 bằng 6 Vậy 11+2+3= 16 Về làm ở vở luyện 2 Hs làm bảng lớp Lớp làm bảng con Học sinh trả lời. Hs làm bài 1Hs làm bảng phụ Hs chữa bài Hs đọc Học sinh trả lời. Học sinh trả lời. Học sinh trả lời. Hs làm bài 1Hs làm bảng phụ Hs chữa bài Học sinh trả lời. Hs làm bài 1Hs làm bảng phụ Hs chữa bài Thứ sáu, ngày 06 tháng 02 năm 2009 ÂM NHẠC TÂP TẦM VÔNG I.Mục tiêu : -HS biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát: Tập tầm vông. -Học sinh được tham gia trò chơi theo nội dung bài hát. II.Đồ dùng dạy học: -Giáo viên thuộc và hát chuẩn xác bài hát. -Nhạc cụ quen dùng, vật dụng để tổ chức trò chơi. -Giáo viên nắm được các hình thức chơi. III.Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1:(20’) Tập tầm vông */ Hát mẫu: */Đọc lời ca: */Tập hát từng câu: */ Hát cả bài: Hoạt động 2:(10’) Trò chơi “Tập tầm vông” Củng cố - Dặn dò: (5’) - GV mở băng nhạc hoặc tự trình bày cho HS nghe. - GV hỏi HS cảm nhận về bài hát (có hay không ?, vui ? buồn ? nhanh ? chậm …) - GV đọc lời ca cho cả lớp nghe sau đó HD cho HS đọc lại từng câu.Thực hiện 2-3 lần cho HS nhớ lời bài hát. - Tập hát từng câu, mỗi câu cho HS hát hai, ba lần để thuộc lời và giai điệu bài hát. - Nhắc nhở HS chú ý lấy hơi ở giữa mỗi câu hát. - Bài hát có 4 câu, lưu ý HS chổ đảo phách của bài “ vó”. - Tập xong 2 câu cho HS hát nối lại. - Nhắc HS phát âm rõ lời, tròn tiếng. Cách chơi: 1 tay cầm bi hoặc tẩy 2 bạn vừa hát vừa đố Dặn HS về ôn bài hát . - HS nghe hát mẫu. - HS trả lời. - HS nghe và đọc lời ca theo. - HS tập hát từng câu theo HD của GV - HS chú ý lấy hơi. - HS lưu ý. - HS hát theo tổ, nhóm, cá nhân … - HS nghe HD và tham gia trò chơi. TOÁN BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN I/ Mục tiêu: Kiến thức:Bước đầu hình thành nhận thức về bài toán có lời văn cho học sinh. Bài toán có lời văn thường có: Các số (gắn với thông tin đã biết). Các câu hỏi (chỉ thông tin cần tìm). Kỹ năng:Rèn cho học sinh kỹ năng tính nhanh, chính xác. Thái độ:Yêu thích học toán. II/ Chuẩn bị: Giáo viên:Tranh minh họa để giải bài toán có lời văn. Học sinh:Vở bài tập. III/ Hoạt động dạy và học: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Kiểm tra: (5’) 17 – 3 = 13 + 5 = Tìm số liền trước, liền sau của các số 17, 13, 11. 2/ Bài mới:(25’) Bài 1:Viết số thích hợp để có bài toán Có ... bạn , có thêm ... bạn đang đi tới . Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn? Bài 2: Viết số thích hợp để có bài toán Có .... con thỏ , có thêm ... con thỏ đang chạy tới . Hỏi có tất cả bao nhiêu con thỏ ? Bài 3:Viết tiếp câu hỏi để có bài toán Có 1 gà mẹ và 7 gà con . Hỏi .................................. ? Bài 4:Nhìn tranh vẽ viết tiếp vào chỗ trống để có bài toán Có 4 con chim đậu trên cành , có thêm 2 con bay đến . Hỏi ..................................... ? 3/ Củng cố- Dặn dò:(5’) Gv nhận xét. Treo tranh SGK cho học sinh quan sát. ?Bạn đội mũ đang làm gì? ?Còn 3 bạn kia? ?Vậy lúc đầu có mấy bạn? ?Lúc sau có mấy bạn? Điền số vào chỗ chấm để được bài toán. Bài toán này gọi là bài toán có lời văn. ?Bài toán cho ta biết gì? ?Bài toán hỏi gì? Treo tranh SGK cho học sinh quan sát. Điền số vào chỗ chấm để được bài toán. Gv gọi hs đọc bài toán ?Bài toán cho ta biết gì? ?Bài toán hỏi gì? Treo tranh SGK cho học sinh quan sát. ?Bài toán cho ta biết gì? Viết tiếp câu hỏi để có bài toán Gv gọi hs đọc bài toán vừa viết Treo tranh SGK cho học sinh quan sát. Gv gọi hs đọc bài toán ?Bài toán còn thiếu gì? Gv gọi hs viết tiếp Gv gọi hs đọc bài toán vừa viết Về nhà tập nhìn tranh và đặt đề toán Chuẩn bị: giải bài toán có lời văn. Học sinh làm bảng con. 2 em làm ở bảng lớp. Học sinh quan sát và trả lời Học sinh quan sát và trả lời Học sinh quan sát và viết câu hỏi Học sinh quan sát và viết câu hỏi TẬP VIẾT BỆP BÊNH – LỢP NHÀ – XINH ĐẸP BẾP LỬA – GIÚP ĐỠ – ƯỚP CÁ I.Mục tiêu : -Giúp HS nắm được nội dung bài viết, đọc được các từ trong bài viết. -Viết đúng độ cao các con chữ. -Biết cầm bút, tư thế ngồi viết. II.Đồ dùng dạy học: -Mẫu viết, vở viết, bảng

File đính kèm:

  • doclop 1(3).doc
Giáo án liên quan