TIẾNG VIỆT
BÀI 99: UƠ - UYA
I - MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: Đọc và viết được vần uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya. Đọc từ, câu ứng dụng.
2. Kỹ năng: Rèn đọc lưu loát.
3. Thái độ: Say sưa trong học tập.
II - ĐỒ DÙNG.
Bộ đồ dùng + tranh minh hoạ SGK.
III - HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1. Bài cũ.
Đọc và viết: nộp thuế, quê hương, thuê nhà, quy hoạch
154 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 22 đến 28, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần 22
Thứ hai ngày 13 tháng 2 năm 2006
tiếng việt
bài 99: uơ - uya
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: Đọc và viết được vần uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya. Đọc từ, câu ứng dụng.
2. Kỹ năng: Rèn đọc lưu loát.
3. Thái độ: Say sưa trong học tập.
ii - đồ dùng.
Bộ đồ dùng + tranh minh hoạ SGK.
iii - hoạt động dạy học.
1. Bài cũ.
Đọc và viết: nộp thuế, quê hương, thuê nhà, quy hoạch
Đọc SGK.
2. Bài mới Tiết 1
a) Giới thiệu bài.
b) Dạy vần.
Vần uơ có mấy âm ? nêu vị trí ?
G cho H gài uơ
G ghi vần uơ
Có 2 âm: âm u đứng trước, âm ê đứng sau
Gài uơ - đánh vần - đọc trơn - phân tích
Có vần uơ H tìm và gài tiếng bất kỳ (tiếng có nghĩa)
G đưa ra tiếng: huơ
từ: huơ vòi
Đọc lại bài.
Vừa học xong vần gì ?
(tương tự)
So sánh uơ và uya
Đọc từ ứng dụng:
H gài tiếng - đánh vần - đọc trơn - phân tích một số tiếng
Đánh vần - đọc trơn - phân tích
Đọc trơn
Gài lại vần uơ
thuở xưa giấy pơ-luya
huơ tay phéc-mơ-tuya
H đọc thầm tìm và gạch chân - đánh vần - đọc trơn - phân tích
Đọc lại bài, chỉ bất kỳ
Hướng dẫn viết chữ ghi vần.
G viết mẫu: uơ - uya
Viết bảng con.
7 em
Quan sát chữ mẫu
Viết bảng 2 lần
Tiết 2
3. Luyện tập.
c) Luyện viết.
G viết mẫu: huơ vòi, đêm khuya
Hướng dẫn viết bảng con.
Viết vở tập viết.
G hướng dẫn viết từng dòng.
Chấm bài - Nhận xét.
b) Luyện đọc.
Đọc bài trên bảng.
Đọc câu ứng dụng:
Nơi ấy ngôi sao khuya
Soi vào trong giấc ngủ
Ngọn đèn khuya bóng mẹ
Sáng một vầng trên sân
Quan sát chữ mẫu
Viết bảng
Viết vở
8 em
H đọc thầm tìm gạch chân tiếng có vần - đánh vần - đọc trơn - phân tích
Giới thiệu tranh minh hoạ
Đọc SGK
10 em
c) Luyện nói:
Chủ đề: Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya
- Hãy chỉ và gọi tên đúng thời điểm trong tranh ?
- Buổi sớm có đặc điểm gì ?
H nhắc lại
Quan sát tranh để luyện nói
iv - Củng cố - dặn dò.
Đọc lại bài SGK.
Xem trước bài 100.
2 em
____________________________________
mỹ thuật
vẽ vật nuôi trong nhà
(Giáo viên chuyên trách dạy)
____________________________________
Buổi chiều đạo đức
em và các bạn (tiết 2)
i - mục tiêu.
Có kỹ năng nhận xét đánh giá hành vi của bản thân và người khác khi học khi chơi với bạn.
Có hành vi cư xử đúng.
ii - hoạt động dạy - học.
1. Bài cũ:
Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi em cần đối xử với bạn như thế nào ?
2. Bài mới.
H hát bài hát “Chúng ta đoàn kết”
a) Hoạt động 1: Đóng vai
G chia làm 4 nhóm
H mỗi nhóm chuẩn bị đóng vai một tình huống cùng học cùng chơi với bạn qua quan sát bài tập 3
H thảo luận
G cho H thảo luận câu hỏi
Em cảm thấy thế nào khi:
- Em được bạn cư xử tốt.
- Em cư xử tốt với bạn
G nhận xét
=> Kết luận: SGV tr43
b) Hoạt động 2: H vẽ tranh đề tài: “Bạn em”
G yêu cầu H vẽ tranh trưng bày
Nhận xét chung
=> Kết luận chung: SGV tr43
H nhắc lại bài học SGK.
Lớp tham quan nhận xét
____________________________________
hoạt động tập thể
giáo dục an toàn giao thông
(Giáo viên chuyên trách dạy)
____________________________________
tiếng việt +
ôn tập (luyện đọc)
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: Củng cố tiếng, từ, câu ứng dụng đã học ở tuần 21.
2. Kỹ năng: Rèn cho H đọc to, rõ ràng, phát âm chuẩn.
3. Thái độ: H hứng thú học tập.
ii - đồ dùng.
SGK + bộ đồ dùng tiếng Việt.
iii - hoạt động dạy học.
1. Luyện đọc trên bảng lớp.
a) Đọc vần.
G yêu cầu H nêu các vần đã học trong tuần 21:
oang, oăng, oanh, oach, oat, oăt, uê, uy
H đọc trơn, cá nhân, đồng thanh
b) Đọc từ.
thoang thoảng, con hoẵng, quanh quẩn, thành quách, dứt khoát, chỗ ngoặt, quê hương, huy hiệu.
Cho H trung bình lên đánh vần từ.
H khá giỏi đọc nhanh, phát âm chuẩn.
H đánh vần - phân tích - đọc trơn - cá nhân - đồng thanh
2. Đọc SGK.
G yêu cầu H mở SGK bài 94, 95, 96, 98.
H đọc cá nhân - đồng thanh
G cùng H nhận xét, chỉnh sửa phát âm
3. Bài tập.
Hướng dẫn H làm bài tập tiếng Việt.
Chú ý: Nối các từ để tạo thành câu.
4. Củng cố - nhận xét tiết học.
H làm bài - chữa bài
______________________________________________________________
Thứ ba ngày 14 tháng 2 năm 2006
tiếng việt
bài 100: uân - uyên
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: Đọc và viết được vần uân, uyên, mùa xuân, bóng truyền. Đọc từ, câu ứng dụng.
2. Kỹ năng: Rèn đọc lưu loát.
3. Thái độ: Có ý thức đọc viết bài tốt.
ii - đồ dùng.
Tranh minh hoạ SGK.
iii - hoạt động dạy học.
1. Bài cũ.
Đọc và viết: thuở xưa, đêm khuya, huơ tay ...
Đọc SGK.
2. Bài mới Tiết 1
a) Giới thiệu bài.
b) Dạy vần.
Vần uân có mấy âm ? nêu vị trí ?
G cho H gài vần uân
G gài vần uân
Có 3 âm: âm u đứng trước, âm â đứng giữa, âm n đứng cuối
Gài uân - đánh vần - đọc trơn - phân tích
Có vần uân muốn có tiếng xuân ta phải thêm âm gì ?
G gài tiếng: xuân
từ: mùa xuân
Đọc lại bài.
Vừa học xong vần gì ?
Thay â bằng nguyên âm đôi yê ta được vần gì ? (tương tự)
Đọc lại bài.
So sánh vần uân và uyên
Đọc từ ứng dụng:
Gài tiếng xuân - đánh vần - đọc trơn - phân tích
Đọc trơn
Gài lại vần
H so sánh
huân chương chim khuyên
tuần lễ kể chuyện
H đọc thầm tìm tiếng có vần - đánh vần - đọc trơn - phân tích
G chỉ bất kỳ.
Hướng dẫn viết chữ ghi vần.
G viết mẫu: uân uyên
Viết bảng con.
H đọc 7 em
Quan sát chữ mẫu
Viết bảng 2 lần
Tiết 2
3. Luyện tập.
c) Luyện viết.
G viết mẫu: mùa xuân, bóng truyền
Viết bảng con.
Viết vở tập viết.
Chấm bài - Nhận xét.
b) Luyện đọc.
Đọc bài trên bảng.
Đọc câu ứng dụng:
Chim bận đi đâu
Hôm nay về mở hội
Lượn bay như dẫn lối
Rủ mùa xuân cùng về
Quan sát chữ mẫu
Viết bảng
Viết vở
8 em
H đọc thầm, tìm và gạch chân tiếng có vần - đánh vần - đọc trơn - phân tích
Đọc SGK
10 em
c) Luyện nói:
Chủ đề: Em thích đọc truyện
Quan sát tranh.
- Tranh vẽ gì ?
- Các bạn đang làm gì ?
- Em có thích đọc truyện không ?
- Em đã được đọc những mẫu chuyện nào ?
H nhắc lại
iv - Củng cố - dặn dò.
Đọc lại bài SGK.
Xem trước bài 101.
2 em
____________________________________
âm nhạc
ôn tập bài hát: tập tầm vông
(Giáo viên chuyên trách dạy)
____________________________________
toán
giải toán có lời văn
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: Nhận biết các việc thường làm khi giải toán có lời văn.
Tìm hiểu bài toán.
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì ?
Giải bài toán.
Thực hiện phép tính để điều chưa biết.
Trình bày bài giải (nêu câu hỏi trả lời, phép tính để giải bài toán và đáp số)
2. Kỹ năng: Rèn giải toán.
3. Thái độ: Có ý thức học tập về cách giải bài toán có lời văn.
ii - đồ dùng.
Tranh minh hoạ SGK.
iii - hoạt động dạy - học.
1. Bài cũ.
Gắn 3 con thỏ ở hàng trên, 2 con thỏ ở hàng dưới.
G cho H lên bảng viết bài toán.
2. Bài mới.
a) Giới thiệu bài.
b) Giới thiệu cách giải bài toán và cách trình bày bài giải.
Hướng dẫn tìm hiểu bài toán.
G cho H quan sát tranh và đọc bài toán.
Bài toán cho biết những gì ?
Bài toán hỏi gì ?
G viết tóm tắt lên bảng.
Hướng dẫn giải toán.
Muốn biết nhà An có tất cả mấy con gà ta làm như thế nào ?
H đọc bài toán
H nêu lại tóm tắt bài toán
Làm phép tính cộng
Lấy 5 cộng 4 bằng 9
Như vậy nhà An có tất cả 9 con gà
G cho H nhắc lại.
Hướng dẫn viết bài giải toán.
Ta phải viết bài toán như sau:
Viết: Bài giải
Câu trả lời
Phép tính (đặt tên đơn vị trong dấu ngoặc)
Viết đáp số.
H nhắc lại
H nhắc lại
c) Luyện tập.
Bài 1:
G viết phần tóm tắt lên bảng.
H dựa vào phần tóm tắt để trả lời câu hỏi.
H đọc bài toán, viết phần tóm tắt
Bài toán cho biết những gì ?
Bài toán hỏi gì ?
Bài 2: G cho H đọc bài toán.
H viết phép tính và đáp số
Nhận xét
H nêu
Câu trả lời
Viết phép tính
Đáp số
H nhắc lại cách trình bày bài giải
Bài 3: Tiến hành như bài 2
iv - Củng cố - dặn dò.
Đọc nhanh bài giải.
Xem lại các bài toán
____________________________________
Buổi chiều toán +
luyện giải toán có lời văn
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: Củng cố bài đã học. Vận dụng làm bài tập.
2. Kỹ năng: Rèn giải toán có lời văn.
3. Thái độ: Có ý thức học tập.
ii - hoạt động dạy - học.
* Hướng dẫn làm một số bài tập vào vở ô ly.
Bài 1: Viết bốn phép tính với 3 số:
5, 10, 15 7, 10, 17
Bài 2: Nhà có 1 chó mẹ và 3 chó con. Hỏi nhà có tất cả có bao nhiêu con chó ?
Tóm tắt:
Có: 1 chó mẹ
Và: 5 chó con
Có tất cả: ... con chó ?
* G yêu cầu H viết bài giải.
Bài 3: Bà có 6 con gà. Bà mua thêm 3 con gà. Hỏi bà có tất cả bao nhiêu con gà ?
G yêu cầu H viết tóm tắt và bài giải.
Chấm bài - nhận xét.
____________________________________
mỹ thuật +
hoàn thiện bài đã học
(Giáo viên chuyên trách dạy)
____________________________________
âm nhạc +
ôn tập bài hát tự chọn
(Giáo viên chuyên trách dạy)
______________________________________________________________
Thứ tư ngày 15 tháng 2 năm 2006
toán
xăng ti mét - đo độ dài
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: Giúp H có khái niệm ban đầu về độ dài, tên goi ký hiệu của cm. Biết đo độ dài đoạn thẳng với đơn vị là cm trong các trường hợp.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng đo độ dài đoạn thẳng.
3. Thái độ: Hứng thú tự tin trong học tập.
ii - đồ dùng.
Thước thẳng chia vạch.
iii - hoạt động dạy - học.
1. Bài cũ.
Giải bài toán có mấy bước ?
H nêu
2. Bài mới.
a) Giới thiệu đơn đơn vị đo độ dài (cm) và dụng cụ đo độ dài.
H quan sát cái thước
Ta dùng thước có chia vạch thành từng xăng ti mét để đo độ dài các đoạn thẳng.
Vạch đầu tiên là vạch 0 độ dài từ vạch 0 đến 1 là 1 cm.
Xăng ti mét viết tắt là cm
G viết lên bảng cm
b) Giới thiệu các thao tác về đo độ dài.
Đo độ dài gồm 3 bước:
Đặt vạch 0 của thước kẻ trùng vào một đầu của đoạn thẳng mép thước trùng với đoạn thẳng.
Đọc số ghi ở vạch của thước trùng với đầu kia của đoạn thẳng, đọc kèm theo đơn vị.
Đọc tên đoạn thẳng. VD: đoạn thẳng AB dài 3 cm. Viết số đo độ dài đoạn thẳng.
H dọc
H nhắc lại các thao tác
c) Thực hành.
Bài 1: Viết ký hiệu của cm
Bài 2: H tự đọc “lệnh”rồi làm bài tập
Bài 3: H làm bài - chữa bài
Bài 4: Tự đo độ dài các đoạn thẳng theo 3 bước
iv - Củng cố - dặn dò.
Tự đo độ dài các đoạn thẳng.
H viết 1 dòng
____________________________________
tự nhiên xã hội
cây rau
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: Kể tên một số cây rau và nơi sống của chúng.
2. Kỹ năng: Quan sát, phân biệt và nói lên các bộ phận chính của cây rau.
Nói được ích lợi của việc ăn rau và sự cần thiết phải rửa rau trước khi ăn.
3. Thái độ: Có ý thức ăn rau thường xuyên, ăn rau được rửa sạch.
ii - đồ dùng.
Cây rau, tranh SGK.
iii - hoạt động dạy - học.
1. Bài cũ:
- Các em đang sống ở đâu ?
- Hãy nêu cảnh vật em đang sống ?
2. Bài mới.
* Hoạt động 1: Thảo luận nhóm.
Mục tiêu: Biết tên các bộ phận của cây rau này với loại cây rau khác.
Chia theo nhóm trả lời câu hỏi.
Hãy chỉ và nói rễ thân lá của cây rau cải ? Trong đó bộ phận nào ăn được ?
Em thích ăn loại rau nào ?
=> Kết luận: SGV (72)
H lên chỉ và nêu
Đại diện các nhóm
* Hoạt động 2: Làm việc với SGK
Mục tiêu: H biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi dựa trên các hình ảnh trong SGK.
Biết ích lợi của việc ăn rau và sự cần thiết phải rửa sạch rau.
Chia nhóm: 3 em
G cho H mở SGK quan sát tranh và đọc câu hỏi trả lời.
Các em thường ăn loại rau nào ?
Tại sao ăn rau lại tốt ?
Trước khi dùng rau làm thức ăn người ta cần làm gì ?
=> Kết luận: SGV (73)
Một số H lên hỏi và trả lời với nhau trước lớp
* Hoạt động 3: Trò chơi “Đố bạn rau nào” ?
Mục tiêu: H được củng cố những hiểu biết về cây rau mà các em đã học.
G nêu trò chơi.
Các em nên ăn rau thường xuyên rửa sạch rau trước khi ăn.
H tham gia
iv - Củng cố - dặn dò.
Nhắc lại bài học.
Xem trước bài 23.
____________________________________
tiếng việt
bài 101: uât - uyêt
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: Đọc, viết được vần uât, uyêt, sản xuất, duyệt binh. Đọc câu ứng dụng.
2. Kỹ năng: Rèn đọc viết nhiều.
3. Thái độ: Thái độ học tập tốt.
ii - đồ dùng.
Tranh minh hoạ SGK.
iii - hoạt động dạy học.
1. Bài cũ.
Đọc viết: tuần lễ, tuyên truyền, quân cờ, truyền hình.
Đọc SGK.
2. Bài mới Tiết 1
a) Giới thiệu bài.
b) Dạy vần.
Vần iêc có mấy âm ? vị trí ?
G cho H gài vần uât
G gài uât
Có 3 âm: âm u đứng đầu, âm â đứng giữa, âm t đứng sau
H gài uât - đánh vần - đọc trơn - phân tích
Có vần uât muốn có tiếng xuất ta phải thêm âm, dấu gì ?
G ghi tiếng: xuất
từ: sản xuất
Vừa học xong vần gì ?
Thay â bằng nguyên âm đôi yê ta được vần gì ?
(tương tự)
So sánh vần uât và uyêt
Đọc từ ứng dụng:
Gài: xuất - đánh vần - đọc trơn - phân tích
Đọc trơn
Gài lại vần đó
luật giao thông băng tuyết
nghệ thuật tuyệt đẹp
H đọc thầm tìm và gạch chân tiếng có vần - đánh vần - đọc trơn - phân tích
G chỉ bất kỳ
Hướng dẫn viết chữ ghi vần.
G viết chữ mẫu: uât uyêt
Viết bảng con.
H khá giỏi tìm thêm từ có chứa vần uât uyêt
H đọc trơn - phân tích
Quan sát chữ mẫu
Viết bảng 2 lần
Tiết 2
3. Luyện tập.
c) Luyện viết.
G viết mẫu: sản xuất, duyệt binh
Hướng dẫn viết bảng con.
Viết vở tập viết - viết từng dòng.
Chấm bài - Nhận xét.
b) Luyện đọc.
Đọc bài trên bảng.
Đọc câu ứng dụng:
Những đêm nào trăng khuyết
Trông giống con thuyền trôi
Em đi trăng theo bước
Như muốn cùng đi chơi
Quan sát chữ mẫu
Viết bảng
Viết vở
10 em
H đọc thầm tìm tiếng có vần - đánh vần - đọc trơn - phân tích
Đọc SGK
10 em
c) Luyện nói:
Chủ đề: Đất nước ta tuyệt đẹp
- Quan sát tranh ?
- Đất nước ta có tên gọi là gì ?
- Cảnh ở đâu trên đất nước ta ?
- Em biết những cảnh đẹp của quê hương ta ?
H nhắc lại
H quan sát tranh dựa vào câu hỏi để luyện nói
iv - Củng cố - dặn dò.
Đọc SGK
Chuẩn bị bài 102.
2 em
____________________________________
Buổi chiều tiếng việt +
ôn tập (luyện viết)
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: H luyện viết các vần oang, oăng, oanh, oach, oat, oăt, uê, uy và các từ chứa vần đó.
2. Kỹ năng: Rèn cho H viết đúng kỹ thuật, đảm bảo tốc độ viết.
3. Thái độ: Rèn cho H có ý thức cẩn thận, viết nắn nót, sạch sẽ, giữ gìn vở sạch chữ đẹp.
ii - đồ dùng.
Bảng con + vở 5 li.
iii - hoạt động dạy học.
1. Viết bảng con.
a) Viết vần.
Hướng dẫn H viết vần oang, oăng, oanh, oach, oat, oăt, uê, uy
Chú ý nét nối các con chữ trong mỗi vần
G nhận xét và chỉnh sửa.
b) Viết từ.
Hướng dẫn H viết một số từ:
thoang thoảng, con hoẵng, quanh quẩn, thành quách, dứt khoát, chỗ ngoặt, quê hương, huy hiệu.
Chú ý: Cách nối các con chữ và viết vị trí dấu thanh.
H viết bảng con
H viết bảng con
G nhận xét chỉnh sửa.
2. Luyện viết vở.
+ oang, oăng, oanh, oach, oat, oăt, uê, uy (mỗi vần 1 dòng)
+ thoang thoảng, con hoẵng, quanh quẩn, thành quách, dứt khoát, chỗ ngoặt, quê hương, huy hiệu (mỗi từ 1 lần)
G giúp đỡ H chép bài chậm.
H nhìn chép bài trên bảng
3. Bài tập.
Hướng dẫn H làm bài tập.
Chú ý: Nối các từ với từ để tạo thành câu có nghĩa.
Chấm bài - nhận xét.
H làm bài
____________________________________
tự nhiên xã hội +
hoàn thiện bài đã học
i - mục tiêu.
- Củng cố bài đã học. Vận dụng làm bài tập.
- Có ý thức thường xuyên ăn rau và rửa sạch rau trước khi ăn.
ii - hoạt động dạy - học.
1. Đàm thoại.
- Các cây sau đều có bộ phận nào ?
- Bộ phận nào ăn được ?
- Khi ăn rau ta cần chú ý điều gì ?
- Vì sao chúng ta lại phải thường xuyên ăn rau ?
2. Làm bài tập.
a) Viết vào tên cây, tên các bộ phận của cây được dùng làm thức ăn.
Chấm bài - nhận xét.
____________________________________
hoạt động tập thể
đọc báo nhi đồng
i - mục tiêu.
- H nghe đọc báo nhi đồng số 10/ 2006. Học tập và làm theo những tấm gương sáng có trong báo.
- Rèn kỹ năng nghe, đọc và noi theo những tấm gương tốt.
- Hứng thú nghe đọc báo. Ham tìm hiểu đọc sách báo.
ii - đồ dùng.
Báo nhi đồng số 10/2006.
iii - các hoạt động dạy - học.
1. G giới thiệu các mục có trong báo.
2. G lựa chọn một số mục trong báo đọc cho H nghe:
- Điều đơn giản (tr5)
- Chuyện trên đường (tr5)
- Khát vọng (tr9)
- Bướm vàng, Kiến nâu và Ong mật (tr14 + 15)
+ Chú ý những tấm gương người tốt, việc tốt để giáo dục H học tập và làm theo tấm những gương đó.
3. Liên hệ.
- Em đã được bố, mẹ hoặc anh, chị đọc báo cho nghe chưa ?
- Em thích nhất mục nào ? Vì sao ?
4. Nhận xét tiết học.
______________________________________________________________
Thứ năm ngày 16 tháng 2 năm 2006
thể dục
bài thể dục - trò chơi
i - mục tiêu.
- Ôn 4 động tác thể dục đã học. Học động tác bụng. Yêu cầu thực hiện được 4 động tác ở mức tương đối chính xác, riêng động tác bụng chỉ yêu cầu ở mức cơ bản đúng.
- Làm quen với trò chơi “Nhảy đúng, nhảy nhanh”. Yêu cầu bước đầu ở mức độ biết cách nhảy.
ii - địa điểm, phương tiện.
- Địa điểm: Trên sân trường. Dọn vệ sinh nơi tập.
- Phương tiện: 1 còi, kẻ sân chơi.
iii - nội dung và phương pháp lên lớp.
1. Phần mở đầu.
- G nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học: 2'
H chú ý nghe
Đứng tại chỗ vỗ tay
- Theo dõi quan sát và nhận xét.
Giậm chân tại chỗ
Đi theo vòng tròn
Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc
2. Phần cơ bản.
* Động tác bụng: 4 - 5 lần
- G làm mẫu và kết hợp phân tích. Sau đó hô nhịp H tập theo.
Nhận xét
Theo dõi
Lớp trưởng hô để cả lớp tập theo
- Sau đó gọi một số em tập đúng lên tập làm mẫu.
* Tiếp tục ôn 5 động tác thể dục đã học: (vươn thở, tay, chân, vặn mình, bụng)
Quan sát
- Tổ chức các tổ thi với nhau xem tổ nào tập đúng và đẹp.
Các tổ tập thi đua với nhau
G nhận xét
* Điểm số hàng dọc theo tổ: 3'
Nhận xét
Các tổ điểm số báo cáo cho lớp trưởng, lớp trưởng báo cáo G
* Trò chơi: “Nhảy đúng, nhảy nhanh”
- G hướng dẫn H chơi
Nhận xét.
Lớp trưởng điều khiển các em chơi
3. Phần kết thúc.
- Cho H đi thường theo 2 - 4 hàng dọc sau đó đứng vỗ tay hát.
Đi làm 3 hàng dọc - hát
- Trò chơi: “Diệt các con vật có hại”
- G cùng H hệ thống bài học.
- G nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà.
Cả lớp chơi trò chơi
____________________________________
toán
luyện tập
i - mục tiêu.
Giúp H rèn luyện kỹ năng giải toán và trình bày bài giải.
Có ý thức làm bài.
ii - hoạt động dạy - học.
1. Bài cũ.
Đo độ dài đoạn thẳng.
2. Bài mới.
G cho H tập giải toán
Bài 1: H đọc bài toán
Đọc bài - H nêu tóm tắt và điền số vào chỗ chấm
Các câu trả lời:
Trong vườn có tất cả là:
hoặc: Số cây chuối trong vườn có tất cả là:
Viết phép tính: 12 +3 = 15 (cây)
Ghi Đáp số: 15 cây
Nêu câu trả lời
H nêu lại
Bài 2 (tương tự bài 1)
G cho H đọc bài toán
Cho H tự giải
Số bức tranh trênn tường có tất cả là:
14 + 2 = 16 (tranh)
Đáp số: 16 tranh
H trung bình làm bài tập 1, 2
Bài 3: G cho H đọc bài toán (H khá giỏi)
Chấm bài - nhận xét.
iv - Củng cố - dặn dò.
Đọc lại và làm lại các bài toán.
Đọc đề tự giải vào vở
____________________________________
tiếng việt
Bài 102: uynh - uych
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: Đọc và viết được vần uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch. Đọc từ, câu ứng dụng.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng phát âm đúng.
3. Thái độ: Có ý thức luyện đọc viết tốt.
ii - đồ dùng.
Tranh minh hoạ SGK.
iii - hoạt động dạy học.
1. Bài cũ.
Đọc viết: kỷ luật, tuyết trắng, trăng khuyết, canh tuất.
Đọc SGK.
2. Bài mới Tiết 1
a) Giới thiệu bài.
b) Dạy vần.
Vần uynh có mấy âm ? nêu vị trí ?
G cho H gài vần uynh
G gài vần uynh
Có 3 âm: âm u đứng trước, âm y đứng giữa, âm nh đứng cuối
Gài uynh - đánh vần - đọc trơn - phân tích
Có vần uynh muốn có tiếng huynh ta phải thêm âm ?
G gài tiếng: huynh
từ: phụ huynh
Đọc lại bài.
Vừa học xong vần gì ?
Thay nh bằng ch ta được vần gì ? (tương tự)
So sánh vần uynh và uych
Đọc từ ứng dụng:
Gài huynh - đánh vần - đọc trơn - phân tích
Đọc trơn
Gài lại vần uynh
luýnh quýnh huỳnh huỵch
khuỳnh tay uỳnh uỵch
H đọc thầm tìm từ và gạch chân tiếng có vần - đánh vần - đọc trơn - phân tích
G chỉ bất kỳ
Hướng dẫn viết chữ ghi vần.
G viết mẫu: uynh, uych
Viết bảng con.
H đọc trơn bài
Quan sát chữ mẫu
Viết bảng 2 lần
Tiết 2
3. Luyện tập.
c) Luyện viết.
G viết mẫu: phụ huynh, ngã huỵch
Viết bảng con.
Viết vở tập viết - viết từng dòng.
Chấm bài - Nhận xét.
b) Luyện đọc.
Đọc bài trên bảng.
Đọc câu ứng dụng:
Thứ năm vừa qua, lớp em tổ chức lao động trồng cây. Cây giống được các bác phụ huynh đưa từ vườn ươm về.
Quan sát chữ mẫu
Viết bảng
Viết vở
10 em
H đọc thầm và gạch chân tiếng có vần - đánh vần - đọc trơn - phân tích
Đọc SGK
10 em
c) Luyện nói:
Chủ đề: Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang
G cho H quan sát tranh.
H lên chỉ và gọi tên các loại đèn:
- Đèn nào dùng dầu để thắp sáng
- Đèn nào dùng điện để thắp sáng
- Nhà em có những loại đèn nào ?
H nhắc lại
H quan sát đại diện các nhóm lên nói
iv - Củng cố - dặn dò.
Đọc lại bài SGK.
Xem trước bài 101.
2 em
____________________________________
Buổi chiều tập viết
tàu thuỷ, giấy pơ-luya, tuần lễ ...
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: Viết đúng yêu cầu của bài.
2. Kỹ năng: Rèn viết đúng, viết đẹp.
3. Thái độ: Có ý thức giữ VSCĐ.
ii - đồ dùng.
Bảng phụ.
iii - hoạt động dạy - học.
1. Bài cũ.
2. Bài mới.
a) Giới thiệu bài.
b) Hướng dẫn cách viết.
tàu thuỷ, giấy pơ-luya
G cho H phân tích - đánh vần.
Nêu khoảng cách giữa các chữ.
Chú ý: Đưa liền nét.
Viết một số từ bảng con: giấy pơ-luya, nghệ thuật
H đọc bài viết
Viết bảng con
Hướng dẫn viết vở tập viết.
Viết vở
____________________________________
toán +
luyện tập xăng ti mét - đo độ dài
i - mục tiêu.
Luyện giải toán có lời văn và đo độ dài xăng ti mét.
ii - hoạt động dạy - học.
1. G cho H làm một số bài tập.
Bài 1: Trong bể cảnh có 4 con cá cảnh. Bố mua thêm 4 con cá cảnh nữa thả vào bể. Hỏi bể cá có bao nhiêu con ?
H đọc kỹ bài toán rồi tự giải
Bài 2: Số nào bé hơn số 10 nhưng bé hơn số 8 ?
Số nào trừ đi 2 thì con 8 ?
Số nào trừ đi 10 thì bằng 0 ?
Bài 3: Tính
6 cm + 3 cm = 10 cm + 7 cm =
12 cm + 4 cm = 17 cm - 7 cm =
Bài 4: Dành cho H giỏi
Vẽ đoạn thẳng và đo độ dài 9 cm
H tự làm bài - G chấm bài.
____________________________________
thể dục +
hoàn thiện bài đã học
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: Ôn 4 động tác thể dục đã học. Học động tác bụng. Trò chơi nhảy đúng, nhảy nhanh.
2. Kỹ năng: Thực hiện ở mức cơ bản đúng.
3. Thái độ: Tập trung ôn luyện, tập đúng động tác.
ii - địa điểm:
Sân trường.
iii - hoạt động dạy - học.
1. Phần mở đầu.
- Tập hợp phổ biến nội dung
Đứng vỗ tay hát - giậm chân tại chỗ, chạy nhẹ nhàng, đi theo vòng tròn
2. Phần cơ bản.
Ôn 4 động tác đã học.
Học động tác bụng (SGV)
Tập 4 lần 8 nhịp.
Ôn lại 5 động tác đã học.
Tập điểm số hàng dọc.
Trò chơi: Nhảy đúng, nhảy nhanh
Mỗi động tác tập 1 lần - 8 nhịp
3. Phần kết thúc.
Nhận xét - tuyên dương tổ tập luyện tốt.
______________________________________________________________
Thứ sáu ngày 17 tháng 2 năm 2006
tiếng việt
bài 103: ôn tập
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: Đọc và viết một cách chắc chắn các vần đã học. Biết ghép các vần đã học với các âm để tạo tiếng từ.
2. Kỹ năng: Rèn đọc tiếng từ, câu ứng dụng.
3. Thái độ: Có ý thức luyện đọc tốt.
iii - hoạt động dạy học.
1. Bài cũ.
Đọc viết bảng: phụ huynh, huỳnh huỵch
Đọc SGK.
2. Bài mới Tiết 1
a) Giới thiệu bài.
b) Ôn tập.
G cho H nhắc lại vần đã học.
uê, uy, uơ, uya, uân, uyên, uât, uyêt, uynh, uych
Đọc lại các vần đó.
Các vần có gì giống nhau ?
Các vần này thuộc kiểu vần gì ?
Đọc từ ứng dụng:
uỷ ban luyện tập
hoà thuận
H giỏi: Tìm mỗi vần 1 từ đã học trong tuần.
Đọc cá nhân - đồng thanh
H đọc thầm tìm tiếng có vần đã học
Đọc trơn từ
Tiết 2
3. Luyện tập.
c) Luyện viết.
G viết mẫu: hoà thuận, luyện tập
Viết bảng con.
Viết vở tập viết
b) Luyện đọc.
Đọc bài trên bảng.
Đọc câu ứng dụng:
Đưa tranh minh hoạ
Sóng nâng thuyền
Lao hối hả
Lưới tung tròn
Khoang đầy cá
Gió lên rồi
Quan sát chữ mẫu
Viết bảng
Viết vở
8 em
Đọc SGK
c) Kể chuyện: Chuyện kể mãi không hết
G giới thiệu câu chuyện
G kể lần 1 theo tranh
H kể theo tranh
Nêu ý nghĩa câu chuyện.
Kể lại truyện theo tranh
ở dưới lớp bổ sung
iv - Củng cố - dặn dò.
Đọc lại bài SGK.
Xem trước bài tập đọc: Trường em
2 em
____________________________________
thủ công
cách sử dụng bút chì
(Giáo viên chuyên trách dạy)
____________________________________
toán
luyện tập
i - mục tiêu.
Rèn kỹ năng giải toán và trình bày bài giải của bài toán có lời văn.
Thực hiện phép cộng, phép trừ các số đo độ dài với đơn vị cm.
ii - hoạt động dạy - học.
1. Hướng dẫn H làm các bài tập SGK.
Bài 1: Nêu bài toán.
G cho H nêu lại tóm tắt.
G ghi phần tóm tắt lên bảng.
Đọc lại tóm tắt
Tự giải bài toán trình bày bài giải
Bài 2, 3 (tương tự bài 1)
Yêu cầu H dựa vào tóm tắt để nêu bài toán.
Bài 4: Nêu yêu cầu của bài
G hướng dẫn
2 cm + 3 cm =
Hướng dẫn H cộng.
Lấy số đo cộng với số đo ở bên phải kết quả.
Với phép trừ cũng tương tự
Chấm bài - nhận xét.
Tính theo mẫu
H làm
____________________________________
Buổi chiều tiếng việt +
ôn tập (luyện viết chính tả)
i - mục tiêu.
1. Kiến thức: H nghe đọc viết một số vần đã học và một số từ có chứa các vần đó.
H tập ch
File đính kèm:
- Giao an tuan 22(2).doc