Tiết 1: Chào cờ
Tiết 2+3: Tiếng việt
TRƯỜNG EM
I. MỤC TIÊU:
- HS đọc trơn cả bài: phát âm đúng các tiếng từ mngữ khó. VD: Tiếng có vần ai, ay, từ ngữ cô giáo, bạn bè , thân thiết, anh em, điều hay mái trường
- Ôn các vần ai, ay; tìm được tiếng, nói được câu tiếng có vần ai, ay
- Biết nghỉ hơi khi gặp các dấu câu, dấu chấm, dấu phẩy( dấu chấm nghỉ hơi dài hơn so với dấu phẩy)
- Hiểu nghĩa các từ trong bài: Ngôi nhà thứ hai, thân thiết
- Nhắc được nội dung bài: Hiểu được sự thân thiết của môi trường với bạn học sinh, bồi dướng tình cảm yêu mến của HS đối với nhà trường.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
75 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1245 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 25 - 29, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25
Thø 2
Ngày soạn: 28/ 2
Ngày giảng: 2/3
Tiết 1: Chào cờ
Tiết 2+3: Tiếng việt
TRƯỜNG EM
I. MỤC TIÊU:
- HS đọc trơn cả bài: phát âm đúng các tiếng từ mngữ khó. VD: Tiếng có vần ai, ay, từ ngữ cô giáo, bạn bè , thân thiết, anh em, điều hay mái trường
- Ôn các vần ai, ay; tìm được tiếng, nói được câu tiếng có vần ai, ay
- Biết nghỉ hơi khi gặp các dấu câu, dấu chấm, dấu phẩy( dấu chấm nghỉ hơi dài hơn so với dấu phẩy)
- Hiểu nghĩa các từ trong bài: Ngôi nhà thứ hai, thân thiết
- Nhắc được nội dung bài: Hiểu được sự thân thiết của môi trường với bạn học sinh, bồi dướng tình cảm yêu mến của HS đối với nhà trường.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc từ: hoà thuận, luyện tập
- GV: Nxét, đánh giá
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài
2. Nội dung bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
- Đọc mẫu bài, HD đọc
- Y/c HS luyện đọc tiếng, TN
?Tiếng trường có âm gì đứng đầu?
?Vần gì đứng sau âm Tr?
- Nxét
* Đọc tiếp các từ (tương tự)
* Luyện đọc câu:
- chỉ bảng từng tiếng y/c HS đọc
* Luyện đọc đoạn, bài:
- Chia đoạn HD đọc
b, Ôn các vần ai, ay:
* HD tìm tiếng có vần ai, ay trong bài
- Gạch chân y/c HS pt
- Nxét
* HD tìm tiếng có vần ai, ay ngoài bài
- Ghi bảng câu
- Nxét
c. Nói câu chứa tiếng có vần ai, ay
- Ghi bảng câu
- Nxét
Tiết 3
3. Tìm hiểu bài và nghe đọc
a. Tìm hiểu bài
?Trong bài trường học được gọi là gì?
- Đọc diến cảm cả bài
b. Luyện nói: Hỏi nhau về trường lớp
- HD học sinh luyện nói dựa theo câu hỏi gợi ý
?Trường bạn tên là gì? Bạn học ở lớp mấy?
?Bạn thích học không? Vì sao?ở trường bạn yêu ai?
- Nxét, khen ngợi
4. Củng cố - dặn dò
? Nêu nội dung yêu cầu bài học?
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học
- theo dõi
- Luyện đọc
- Đọc tên bài TRường em
- Đọc lại
- TRả lời
- TRả lời
- Đọc tiếng trường CN, ĐT
- Đọc từ cô giáo
- Đọc tiếng giáo, pt….
- Đọc lại các từ vừa phân tích
- Đọc nối tiếp câu
- Đọc cả bài
- Tìm và nêu
- Pt tiếng . Nxét
- Tìm nêu
- Nói câu mẫu
- Nói thi đua. Nxét
- Đọc câu hỏi 1
- Đọc câu văn thứ nhất
- TRả lời
- Đọc nối tiếp câu 2, 3, 4
- Thi đọc diễn cảm
- 1 cặp nói câu mẫu
- Nói cặp 2’
- Từng cặp nói trước lớp
- Nxét
- Trả lời
Tiết 4: Toán
Tiết 96: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS củng cố về làm tính cộng, trừ(đặt tính, tính) và trừ nhẩm các số tròn chục trong phạm vi 100
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
- HS thực hiện pt: 50 – 20 = 60 – 20 =
- GV: Nxét, đánh giá
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài
2. Nội dung bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Bài 1: Đặt tính rồi tính
- HD làm bài
- Nxét, đánh giá
Bài 2: Điền số
- HD làm bài
- Nxét, đánh giá
Bài 3:
- Y/c nhẩm và điền
- Nxét, đánh giá
Bài 4:
- Nxét, đánh giá
Bài 5:
- Nxét, đánh giá
3. Củng cố - dặn dò
? Nêu nội dung bài học?
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học
- Nêu yêu cầu
- Làm bài; Nxét
- Nêu yêu cầu
- Điền số;
- Nxét
- Nêu yêu cầu
- Làm bài; Nxét
- Đọc bài toán và nêu tóm tắt
- 1 HS giải bảng, lớp vở
- Nêu yêu cầu
- Làm bài; Nxét
- TRả lời
Tiết 5: Đạo đức
THỰC HÀNH KỸ NĂNG GIỮA HỌC KỲ II.
ÔN CÁC BÀI ĐÃ HỌC
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS củng cố lại các kiến thức đã học ở các tuần trước
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
?Vì sao phải đi đúng quy định?
- GV: Nxét, đánh giá
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài
2. Nội dung bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
- Đưa các câu hỏi Y/c HS suy nghĩ trả lời
?Vì sao phải lễ phép vâng lời thầy? cô giáo?
?Em hay chơi với các bạn ntn?
?Em đã thân với bạn nào trong lớp?
?Thế nào đi bộ đúng quy định?
?Em đã thực hiện đi đúng quy định chưa?
- Nxét, đánh giá
3. Củng cố - dặn dò
? Nêu nội dung ôn tập?
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học
- TRả lời
- TRả lời
- TRả lời
- TRả lời
- TRả lời
- Nxét
- TRả lời
Thø 3
Ngày soạn: 28/ 2
Ngày giảng: 3/3
Tiết 1: Toán
Tiết 97: ĐIỂM Ở TRONG, ĐIỂM Ở NGOÀI MỘT HÌNH.
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS nhận biết bước đầu về ở trong, ở ngoài một hình
- Củng cố về cộng, trừ các số tròn chục và giải toán
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
- HS thực hiện pt: 40 – 10 = 90 – 40 =
- GV: Nxét, đánh giá
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài
2. Nội dung bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
a. Giới thiệu điểm ở trong, ở ngoài một hình
- Vẽ bảng lớp 1 hình vuông, ghi điểm A, N. Nói điểm A ở trong hình, điểm N ở ngoài hình
*Vẽ tiếp hình tròn
- Nxét,chữa
* Vẽ tiếp hình tam giác y/c Hs nêu (tương tự)
- Nxét, khen ngợi
b. Thực hành
Bài 1:
- HD làm bài
- Nxét, đánh giá
Bài 2:
- HD làm bài
- Nxét, đánh giá
Bài 3:
? Bài tập y/c làm ntn?
- Nxét, ghi điểm
Bài 4:
- HD làm bài
- Nxét, ghi điểm
3. Củng cố - dặn dò
? Thế nào là điểm ở trong, ngoài hình?
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học
- Hs nhắc lại
- Quan sát tự nêu tên các điểm trong, ngoài.
- Nxét
- Quan sát nêu. nxét
- Nêu các điểm ở trong hình, ở ngoài hình vuông, tròn, tam giác
- Nêu yêu cầu
- Làm bài; Nxét
- Nêu yêu cầu
- Làm bài bảng, lớp sgk
- Nxét
- Nêu yêu cầu
- Trả lời
- Làm bài; Nxét
- Nêu yêu cầu
- 1 HS giải bảng, lớp vở
- Nxét
- TRả lời
Tiết 2 : Tiếng việt
Tập viết: TÔ CHỮ HOA: A, ¡, ¢, B
I. MỤC TIÊU:
- Hs biết tô các chữ hoa: A, Ă, Â, B
- Viết đúng các vần ai, ay; các từ ngữ; mái trường, điều hay. chữ thường cỡ vừa đều nét, đưa bút đúng quy định, viết giãn đúng khoảng cách theo đúng mẫu
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
- HS viết từ: Giấy pơ - luya
- GV: Nxét, đánh giá
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài
2. Nội dung bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
a. HD tô chữ hoa : A
- Đưa mẫu y/c HS quan sát
?Chữ A trên bảng được viết hoa hay viết thường?
?Chữ có mấy nét? Viết cao mấy li?
- Nêu cấu tạo chữ và tô lại từng nét chữ
- Viết bảng chữ mẫu, HD viết
- nxét, chữ
* HD viết các chữ còn lại (tương tự trên)
b. HD viết vần và từ
- Viết bảng vần, từ; HD viết
? Vần ai, ay có mấy âm ghép lại?
?Chữ nào được viết cao 5 li, 2 li?
- Nxét, chữa
* HD viết từ (tương tự vần)
c. HD tô và viết bài vở
- Y/c Hs mở sách HD viết từng dòng; nhắc tư thế ngồi
- Quan sát, HD thêm; chấm điểm. Nxét
3. Củng cố - dặn dò
?Nêu nội dung bài học?
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học
- Quan sát chữ, Nxét
- Trả lời
- TRả lời
- Viết bảng con; nxét
- Nhắc lại các chữ trên bảng
- TRả lời
- TRả lời
- Viết bảng con vần; nxét
- Đọc lại bài bảng lớp
- Viết bài vở
- TRả lời
Tiết 3: Tiếng việt
Chính tả: TRƯỜNG EM
I. MỤC TIÊU:
- Hs chép lại chính xác không mắc lỗi đoạn văn 26 chữ trong bài “ Trường em” tốc độ viết tối thiểu 2 chữ/ phút
- Điền đúng vần ai hoặc ay; chữ c hay k vào chỗ trống
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở HS
- GV: Nxét, đánh giá
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài
2. Nội dung bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
a. HD tập chép
?Đoạn văn nói lên sự thân thiết của ai với cái gì?
?Những chữ nào trong bài khó viết?
- Đọc các từ: trường, có nhiều, thân thiết
- Nxét
* HD chép bài vở: Nhắc tư thế ngồi
- Quan sát HD thêm
- Đọc lại bài
- Thu vở chấm bài; Nxét
b, HD làm bài tập
* Điền vần ai hoặc ay
- HD làm bài
- Nxét, chữa
* Điền c hay k
- Nxét, chữa
3. Củng cố - dặn dò
? Nêu nội dung bài học?
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học
- Đọc lại
- Trả lời
- Trả lời
- Viết bảng con. Nxét
- Chép bài vở
- Soát lỗi
- Nêu y/c
- Làm bảng, VBT
- Nxét
- Nêu y/c
- HD làm bài
- Nxét
- Trả lời
Tiết 4: Mĩ thuật
(GV chuyên)
Thø 4
Ngày soạn: 2/3
Ngày giảng: 4/3
Tiết 1+ 2: Tiếng việt
Tập đọc: TẶNG CHÁU
I. MỤC TIÊU:
- HS đọc đúng nhanh cả bài: Tặng cháu
- Đọc đúng các từ ngữ: Vở gọi là, tặng cháu, nước non; Ngắt nghỉ đúng sau mõi dòng thở
- Ôn các tiếng có vần ao; au, tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ao, au
+ Hiểu tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi. Bác rất yêu thiếu nhi. Bác mong các cháu thiếu nhi phải học giỏi để trở thành người có ích cho đất nước.
- Học thuộc bài thơ; Tìm và hát được bài hát về Bác Hồ
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc đọc bài: :” Trường em”
- GV: Nxét, đánh giá
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài
2. Nội dung bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
a. HD luyện đọc
- Đọc mẫu bài bài thơ, HD đọc
- Gạch chân các từ: vở, gọi là, non nước
- Y/c HS đọc và pt
- Nxét
- cho Hs so sánh tiếng lon với non
* Luyện đọc câu
-Quan sát chữa sai cho HS
* Luyện đọc đoạn bài
- Chia đoạn y/c đọc trong nhóm
- Nxét
b, Ôn các vần ao, au:
- Y/c HS tìm tiếng có vần ao, au trong bài
- Gạch chân y/c HS pt
- Ghi bảng,.Nxét
* HD nói câu có vần ao, au
- HD nói, y/c nói
- Ghi bảng câu nói
- Nxét
Tiết 2
3. Tìm hiểu bài và luyện nói
a. Tìm hiểu bài
?Bác Hồ tặng vở cho ai?
? Bác mong bạn nhỏ làm gì?
? Bác Hồ khuyên các em ntn?
- Giảng nêu nội dung bài ghi bảng
* Đọc diễn cảm bài thơ
* Học thuộc lòng bài thơ
- Kiểm tra, đánh giá
b. Luyện nói:
- Y/c Hs hát bài hát về Bác Hồ
- Nxét, khen ngợi
4. Củng cố - dặn dò
? Nêu nội dung bài học?
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học
- Đọc thầm theo
- đọc từ CN, ĐT và pt
- Nxét
- Đọc tên bài và pt tiếng: tặng
- So sánh trả lời
- Đọc nối tiếp từng câu
- Đọc nối tiếp nhóm
- Đại diện nhóm thi đọc
- Nxét
- Lớp ĐT lại toàn bài
- Tìm và nêu
- Pt tiếng
- Tìm tiếng có vần ao, au ngoài bài
- Nói câu mẫu
- Nói câu. Nxét
- Đọc cả bài
- Đọc câu đầu
- TRả lời
- Đọc câu cuối
- TRả lời
- Đọc cả bài
- TRả lời
- Đọc lại
- Đọc CN, ĐT
- Hát thi đua
- Nxét
- Trả lời
Tiết 3: Tự nhiên và xã hội
CON CÁ
I. MỤC TIÊU:
- HS biết kể tên 1 số loài cá và nơi sống của chúng
- Nói được tên các bộ phận bên ngoài của con cá
- Nêu được 1 số cách đánh bắt cá
- Biết ích lợi của cá và tránh những điều không lợi như cá, không ăn cá độc, cá ươn thối hay thiu, tránh hóc xương
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
?Cây gỗ có những ích lợi gì?
- GV: Nxét, đánh giá
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài
2. Nội dung bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
a. Hoạt động 1: Quan sát con cá
- Y/c HS quan sát con cá và trả lời
?Con cá em vừa quan sát có tên là gì?
?Chỉ và nêu từng bộ phận của cá?
?Cá thường sống ở đâu?
?Cá thở và bơi bằng gì?
- Nxét, kết luận: Cá có đầu, mình, đuôi, vây, thở bằng mang
b. Hoạt động 2: Quan sát hình thảo luận
- Y/c quan sát hình sgk thảo luận cặp
?Có những loại đánh bắt cá nào?
?Cá có ích lợi gì? Vì sao?
?Nhà em hay dùng cách nào bắt cá?
- Nxét, kết luận:
c. Hoạt động 3: Thi vẽ và mô tả cá vừa vẽ
- HD cách vẽ
- Nxét, khen ngợi
3. Củng cố - dặn dò
? Nêu nội dung bài học?
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học
- Quan sát
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Nxét
- thảo luận 5’
- Đại diện cặp trả lời
- Nxét
- Vẽ cá và giới thiệu trước lớp
- Nxét
- TRả lời
Tiết 4: Thể dục
GV chuyên
Thø 5
Ngày soạn: 3/3
Ngày giảng: 5/3
Tiết 1+2: Tiếng việt
Tập đọc: CÁI NHÃN VỞ
I. MỤC TIÊU:
- HS đọc trơn bài phát âm đúng các từ: quyển vở, nắn nón, viết, ngay ngắn, khen
- Ôn các vần ang, ác; tìm được tiếng có vần ang, ac
- Hiểu các từ trong bài: nắn nót, ngay ngắn
- Biết viết nhãn vở, hiểu tác dụng của nhãn vở; tự làm và trang trí được 1 cái nhãn vở
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc đọc bài: :” Tặng cháu”
- GV: Nxét, đánh giá
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài
2. Nội dung bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
a. HD luyện đọc
- Đọc mẫu bài bài văn
- Gạch chân các từ khó, y/c Hs luyện đọc
* Luyện đọc câu
-Quan sát chữa sai cho HS
* Luyện đọc đoạn bài, cả bài
- Chia đoạn y/c HS đọc nối tiếp trong đoạn
b, Ôn các vần ang, ac
- Y/c HS tìm tiếng có vần ang, ac trong bài
-Nxét
- Y/c tìm tiếng có vần ang, ac ngoài bài
- Ghi bảng, nxét
Tiết 2
3. Tìm hiểu bài và luyện đọc
a. Tìm hiểu bài
?Bạn Giang viết những gì lên nhãn vở
?Bố giang khen bạn ấy thế nào?
- Giảng và nói thêm về nhãn vở
- Kiểm tra, đánh giá
b. HD học sinh làm bài và trang trí nhãn vở
- Thực hành mẫu
- Quan sát giúp đỡ HS
- Nxét, khen ngợi
4. Củng cố - dặn dò
? Nêu nội dung bài học?
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học
- Nghe theo dõi
- Luyện đọc CN, ĐT và pt
- Đọc nối tiếp câu
- Đọc nối tiếp từng đoạn
- Đọc cả bài
- Lớp ĐT lại toàn bài
- Tìm và pt có vần ang, ac
- Lớp nxét
- Đọc từ mẫu sgk
- Tìm thi đua nxét
- Đọc cả bài
- Đọc 3 câu văn đầu; lớp ĐT
- TRả lời
- Đọc 2 dòng tiếp; lớp ĐT
- TRả lời
- Đọc cả bài
- Quan sát làm nhãn vở thi đua
- Trưng bày sản phẩm
- Nxét
- Trả lời
Tiết 3: Toán
Tiết 98: LUYỆN TẬP CHUNG.
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS củng cố về các số tròn chục và cộng, trừ các số tròn chục .
- Củng cố và nhận biết điểm ở trong, điểm ở ngoài 1 hình
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
- HS vẽ hai điểm trong hình
- GV: Nxét, đánh giá
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài
2. Nội dung bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Bài 1:
- HD làm bài
- Nxét, chữa
Bài 2:
? Bài tập y/c làm ntn?
- Nxét, đánh giá
Bài 3: Đặt tính rồi tính
? Bài tập y/c làm ntn?
- Nxét, ghi điểm
Bài 4:
- Ghi bảng tóm tắt HD làm bài
Bài giải:
Cả hai lớp vẽ được là:
20 + 30 = 50 (bức tranh)
ĐS: 50 bức tranh
Bài 5:
- Nxét, ghi điểm
3. Củng cố - dặn dò
? Nêu nội dung bài học?
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học
- Nêu yêu cầu
- Làm bài; Nxét
- Nêu yêu cầu
- Trả lời
- Làm bài;- Nxét
- Nêu yêu cầu
- Trả lời
- Làm bài; Nxét
- Nêu yêu cầu
- 1 HS giải bảng,
- Nxét
- Nêu yêu cầu
- Vẽ điểm
- Nxét
- TRả lời
Tiết 4: Âm nhạc
GV chuyên
Thø 6
Ngày soạn: 3/3
Ngày giảng: 6/3
Tiết 1: Chính tả
TẶNG CHÁU
I. MỤC TIÊU:
- Chép lại chính xác không mắc lỗi bài thơ “ Tặng cháu” trình bày đúng bài thơ tốc độ chép tối thiểu 2 tiếng / phút
- Điền đúng chữ n hay l, dấu hỏi hay dấu ngã
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
- HS làm bài tập 2 tiết trước
- GV: Nxét, đánh giá
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài
2. Nội dung bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
a. HD chép chính tả
- Đọc bài thơ,
- HD Hs viết các từ: cháu, gọi là, ra, mai sau, giúp, nước non
- Nxét, ghi bảng các từ trên
* HD chép trong vở: nhắc tư thế ngồi
- Quan sát HD thêm
- Đọc lại bài
- chấm bài , nxét
b. HD làm bài tập chính tả
- Điền n hay l
nụ hoa con cò bay lả bay la
- Nxét, chữa
* Điền dấu hỏi, dấu ngã
quyển vở chõ xôi tổ chim
- Nxét, ghi điểm
3. Củng cố - dặn dò
? Nêu nội dung bài học?
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học
- Đọc cả bài
- Viết bảng con. Nxét
- Đọc lại
- chép bài vở
- Soát lỗi
- Nêu y/c
- Làm bài
- Nxét
- Nêu y/c
- Làm bảng, lớp VBT
- Nxét
- TRả lời
Tiết 2: Kể chuyện
RÙA VÀ THỎ
I. MỤC TIÊU:
- Hs nghe GV kể chuyện, nhớ và kể lại từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh. Sau đó kể từng đoạn câu chuyện. Bước đầu biết đổi giọng để phân biệt lời Rùa, Thỏ và lời của người dẫn chuyện
- Hiểu lời khuyên của câu chuyện. Chớ chủ quan, kiêu ngạo, chậm như Rùa nhưng kiên trì và nhẫn nại ắt thành công
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sách vở HS
- GV: Nxét, đánh giá
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài
2. Nội dung bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
a. HD kể chuyện
- Kể mẫu 2 lần; chia đoạn câu chuyện
- Kể từng đoạn truyện
- Nxét, khen ngợi
b. HD kể theo vai
- Phân vai HD kể trong nhóm
- Nxét nhóm kể hay, diễn cảm
?Vì sao Thỏ thau Rùa?
?Câu chuyện khuyên em điều gì?
- Nêu ý nghĩa chuyện và liên hệ
3. Củng cố - dặn dò
? Nêu nội dung bài học?
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học
- Nghe
- Kể nói tiếp đoạn trước lớp và trả lời câu hỏi. nxét
- Lần lượt kể nhóm
- Đại diện nhóm kể
- Kể toàn bộ câu chuyện
- Trả lời
- Trả lời
- TRả lời
Tiết 3: Toán
Tiết 99: KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA HỌC KỲ II
I. MỤC TIÊU:
- Kiểm tra kết quả học tập của học sinh
- Thực hiện phép cộng, trừ các số tròn chục(tính viết và tính nhẩm) trong vi 100
- Giải bài toán có lời văn(giải bằng 1 phép tính cộng)
- Nhận biết điểm ở trong, ngoài 1 hình
II. ĐỀ BÀI
Bài 1: Tính 20 30 70 50 80
+ 40 + 60 - 40 + 30 - 20
Bài 2: Tính nhẩm: 40 + 30 = 30cm + 20cm =
60 – 30 = 70cm + 10cm – 20cm =
Bài 3: Ông Ba trồng được 10 cây cam và 20 cây khế. Hỏi ông Ba đã trồng được tất cả bao nhiêu cây?
Bài 4: Vẽ 3 điểm ở trong hình vuông
Vẽ 4 điểm ở ngoài hình vuông
III. ĐÁNH GIÁ
Bài 1: 2,5 điểm
Bài 2: 3 điểm
Bài 3: 2,5 điểm
Bài 4: 2 điểm
Tiết 4: Thủ công
Tiết 5: Sinh hoạt
TUẦN 26
Thø 2
Ngày soạn: 6/ 2
Ngày giảng: 9/3
Tiết 1: Chào cờ
Tiết 2+3: Tập đọc
BÀN TAY MẸ
I. MỤC TIÊU:
- HS đọc trơn cả bài: phát âm đúng các tiếng từ ngữ: Yêu nhất, nấu cơm, rám nắng… Biết nghỉ hơi dài khi gặp dấu chấm câu
- Ôn các vần an, at; tìm được tiếng, nói được câu tiếng có vần an, at
- Hiểu nghĩa các từ trong bài: rám nắng, xương xương
- Nói được ý nghĩa và tình cảm của bạn nhỏ khi nhìn đôi bàn tay mẹ hiểu tấm lòng yêu quý, biết ơn mẹ của bạn
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc bài: “ Cái nhãn vở"
- GV: Nxét, đánh giá
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài
2. Nội dung bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
a, Luyện đọc
- Đọc mẫu bài.
- Gạch chân các từ khó.Y/c HS luyện đọc tiếng, pt
- Giải nghĩa từ: rám nắng, xương
* Luyện đọc câu:
- Quan sát và sửa sai cho HS
* Luyện đọc đoạn, bài:
- Chia đoạn y/c HS đọc
b, Ôn các vần an, at
* HD tìm tiếng có vần an, at trong bài
- Gạch chân y/c HS pt
- Nxét
* HD tìm tiếng có vần ai, ay
- Ghi bảng câu
- Nxét
Tiết 3
3. Tìm hiểu bài và nghe đọc
a. Tìm hiểu bài
?Bàn tay mẹ làm những công việc gì cho chị em B?
? Khi nhìn thấy bàn tay mẹ gầy bạn có thái độ ntn?
?Bài văn nói về tình cảm của ai với ai?
- Rút ra nội dung bài, ghi bảng
b. Luyện nói:
- HD học sinh luyện nói dựa theo câu hỏi gợi ý
?Ở nhà hay nấu cơm cho em ăn?
?Khi ốm ai chăm sóc? Khi được điểm mười?
- Nxét, khen ngợi
4. Củng cố - dặn dò
? Nêu nội dung yêu cầu bài học?
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học
- Nghe và đọc thầm
- Luyện đọc từ và pt
- Đọc nối tiếp câu
- Đọc nối tiếp đoạn
- Đọc cả bài, lớp ĐT lại
- Nêu y/c
- Tìm và nêu
- Pt tiếng
- Đọc từ mẫu sgk
- Tìm thi đua ,Nét
- Lớp ĐT lại
- Đọc nối 2 đoạn đầu
- Trả lời
- Đọc y/c 2
- Đọc câu văn dài diễn tả tình cảm
- Đọc thi diễn cảm cả bài
- Trả lời
- Đọc cả bài
- TRả lời
- Nêu y/c
- Đọc câu mẫu
- Nói cặp 2’
- Từng cặp nói trước lớp
- Nxét
- Trả lời
Tiết 4: Toán
Tiết 100: CÁC SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu giúp HS: Nhận biết về số lượng đọc, viết các số từ 20 đến 50.
- Biết đếm và nhận ra thứ tự của các số từ 20 đến 50
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
- HS thực hiện pt: 30 + 40 = 70 – 20 =
- GV: Nxét, đánh giá
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài
2. Nội dung bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
a. GT các số từ 20 đến 30
- Nêu bài toán: Có 2 chục qt lấy thêm 3 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu qt?
- Thực hành mẫu trên qt
?2 chục qt là bao nhiêu qt?
?Hỏi làm tính gì?
- Nói: 2 chục qt và 3 qt là 23 qt
- Ghi bảng: 23 và HD viết
- Nhận biết số lượng 21 đến 30
- Y/c HS làm bài tập 1
- Nxét, đánh giá
b. GT các số từ 30 đến 40(tương tự)
- Y/c HS làm bài tập 3
- Nxét, ghi điểm
Bài 4:
- Nxét, đánh giá
3. Củng cố - dặn dò
? Nêu nội dung bài học?
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học
- Nêu lại bài toán
- Thực hiện theo
- Trả lời
- Trả lời
- Viết số bảng lớp, con. Nxét
- Nhận biết số và đọc CN, ĐT
- Làm bài; Nxét
- Nêu yêu cầu
- Làm bài
- Nxét
- Nêu yêu cầu
- Làm bài; Nxét
- TRả lời
Tiết 5: Đạo đức
CẢM ƠN VÀ XIN LỖI (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS hiểu được: Cần nói lời cám ơn khi người khác quan tâm, giúp đỡ, cần xin lỗi khi mắc lỗi làm phiền đến người khác
- Biết cám ơn xin lỗi và tôn trọng bản thân, tôn trọng người khác
- HS có thái độ tôn trọng những người xung quanh
- Hs biết nói lời cám ơn, xin lỗi khi cần trong cuộc sống hàng ngày
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sách vở HS
- GV: Nxét, đánh giá
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài
2. Nội dung bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
a. Hoạt động 1: Phân tích tranh bài tập 1
- Y/c HS quan sát tranh bài tập trả lời câu hỏi
?Tranh vẽ những ai? Họ đang làm gì?
?Bạn đang nói gì ? Vì sao lại nói vậy?
- Nxét,kết luận: Khi được người khác giúp đỡ, quan tâm….nói lời cám ơn….. xin lỗi
b. Hoạt động 2: Thảo luận cặp bài tập 2
- Chia cặp y/c Hs thảo luận theo câu hỏi
?Các bạn trong tranh đang làm gì?
?Các bạn cần nói lời gì? vì sao?
- Nxét, kết luận từng tranh
c. Hoạt động 3: Liên hệ
?Em đã cám ơn, xin lỗi ai bao giờ chưa? vì sao?
?Khi đó em nói lời ntn?
- nxét, kết luận
3. Củng cố - dặn dò
? Nêu nội dung ôn tập?
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học
- Quan sát tranh, nxét
- TRả lời
- TRả lời
- Nxét
- Đọc y/c bài tập 2
- Thảo luận (3’)
- Từng cặp nói trước lớp
- nxét
- Tự liên hệ bản thân
- Trả lời
- Trả lời
- Nxét
- Trả lời
Thø 3
Ngày soạn: 8/ 3
Ngày giảng: 10/3
Tiết 1: Toán
Tiết 101:CÁC SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ(Tiếp)
I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu giúp HS: Nhận biết về số lượng đọc, viết các số từ 50 đến 69
- Biết đếm và nhận ra thứ tự của các số từ 50 đến 69
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
- HS viết các số: 26, 28, 31, 45
- GV: Nxét, đánh giá
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài
2. Nội dung bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
a. GT các số từ 50 đến 60
- Đưa bó qt y/c HS quan sát
?Cô có bao nhiêu qt?
?Mỗi bó là mấy qt?
?Cô lấy thêm mấy qt rời?
?Có tất cả mấy qt?
- Ghi bảng: 54 và HD đọc
?Số có mấy chữ số? Số nào hàng chục, đơn vị?
- Nxét, đánh giá
* Hình thành các số tiếp (tương tự)
- HD cách
- Nxét
b. GT các số từ 61 đến 69(tương tự)
- Nxét, chữa
- HD cách
- HD làm
3. Củng cố - dặn dò
? Nêu nội dung bài học?
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học
- Quan sát, nxét
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Đọc số 54 CN, ĐT
- Trả lời
- Đọc y/c bài tập 1
- Làm bài; Nxét
- Đọc y/c bài tập 2
- Làm bài; Nxét
- Đọc y/c bài tập3
- Nêu y/c bài tập 4. Điền
-Nxét
- TRả lời
Tiết 2: Tập viết
TÔ CHỮ : C, D, §
I. MỤC TIÊU:
- Hs biết tô các chữ hoa: C, D, §
- Viết đúng các vần an, at, anh, ach; các từ bàn tay, gánh đỡ, chữ thường cỡ vừa đều nét, đúng kiểu, đưa bút đúng quy định, viết giãn đúng khoảng cách theo đúng mẫu
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
- HS viết từ: Mái trường, điều hay
- GV: Nxét, đánh giá
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài
2. Nội dung bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
a. HD tô chữ hoa :
- Đưa mẫu y/c HS quan sát
?Cô có chữ hoa gì trên bảng?
?Chữ viết cao mấy li? có mấy nét?
- Nêu cấu tạo chữ và tô lại từng nét chữ
- HD tô
- nxét, chữa
* HD tô các chữ còn lại (tương tự trên)
b. HD viết vần và từ
- Viết bảng vần, từ; HD viết
? Vần có mấy âm ghép lại?
?Viết cao mấy li?
?Từ có mấy tiếng? Chữ nào được viết cao 5li, 2li, 3 li?
- Nêu cấu tạo vần, tiếng, từ và giải nghĩa từ
- Nxét, chữa
c. Thực hành
- Nêu cách viết, tô; nhắc tư thế ngồi
- Quan sát, HD thêm; chấm điểm. Nxét
3. Củng cố - dặn dò
?Nêu nội dung bài học?
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học
- Quan sát chữ, Nxét
- Trả lời
- TRả lời
- Viết bảng con; nxét
- Đọc vần, từ
- TRả lời
- TRả lời
- TRả lời
- Viết bảng con vần; nxét
- Đọc lại bài bảng lớp
- Viết bài vở
- TRả lời
Tiết 3: Chính tả
Tập chép: BÀN TAY MẸ
I. MỤC TIÊU:
- Hs chép lại chính xác và trình bày đúng 1 đoạn trong bài “ Bàn tay mẹ”
- Làm đúng các bài tập chính tả.
- Điền đúng vần an hoặc at; chữ g hay gh vào chỗ trống
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A.Kiểm tra bài cũ:
- HS làm bài tập 2(tiết trước)
- GV: Nxét, đánh giá
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài
2. Nội dung bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
a. HD tập chép
- Đọc bài chính tả
?Những tiếng nào trong bài khó viết?
- Đọc y/c HS viết bảng con
- Nxét, chữa
* HD chép bài vở: Nhắc tư thế ngồi
- Quan sát HD thêm
- Đọc lại bài và chữa lỗi
- Thu vở chấm bài; Nxét
b, HD làm bài tập
* Điền vần an hoặc at
- HD làm bài
- Nxét, chữa
* Điền g hay gh
- Nxét, chữa
3. Củng cố - dặn dò
? Nêu nội dung bài học?
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học
- Đọc lại, lớp ĐT
- Trả lời
- Viết bảng con. Nxét
- Chép bài vở
- Soát lỗi, nêu số lỗi
- Nêu y/c
- Làm bài
- Nxét
- Nêu y/c
- Làm bài bảng, VBT
nhà ga cái ghế
- Nxét
- Trả lời
Tiết 4: Mĩ thuật
(GV chuyên)
Thø 4
Ngày soạn: 8/3
Ngày giảng: 11/3
Tiết 1+ 2: Tập đọc
CÁI BỐNG
I. MỤC TIÊU:
- HS đọc trơn cả bài: phát âm đúng các tiếng có phụ âm đầu: s, ch, tr, vần ang, anh, các từ ngữ: khéo sảy, khéo sàng, mưa ròng
- Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ
- Ôn các vần anh, ach, tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ôn
+ Hiểu tình cảm yêu mẹ, sự hiếu thảo của bống 1 cô bé ngoan ngoãn
File đính kèm:
- giao an lop 1(29).doc