I.MỤC TIÊU:
 - HS đọc trơn cả bài Đầm sen
 - Đọc đúng các từ ngữ: xanh mát, ngan ngát, thanh khiết, dẹt lại. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
 - Hiểu được nội dung bài: Vẻ đẹp của lá, hoa, hương sắc loài sen.
 - Trả lời được câu hỏi 1, 2(SGK).
 - HS khá, giỏi tìm được tiếng, câu chứa tiếng có vần en, oen. Biết hỏi đáp theo mẫu kể về hoa Sen.
 II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
 - Bộ chữ cái TV
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
A. Kiểm tra
 - HS đọc bài: Vì bây giờ mẹ mới về.
 + Vì sao khi mẹ về bạn mới khóc?
 - GV nhận xét, ghi điểm
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 29 trang
29 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1601 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 29, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29
Thứ 2 ngày 30 tháng 3 năm 2009
Tập đọc 
Tiết 25- 26: Đầm sen
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
 - HS đọc trơn cả bài Đầm sen
 - Đọc đúng các từ ngữ: xanh mát, ngan ngát, thanh khiết, dẹt lại. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
 - Hiểu được nội dung bài: Vẻ đẹp của lá, hoa, hương sắc loài sen.
 - Trả lời được câu hỏi 1, 2(SGK).
 - HS khá, giỏi tìm được tiếng, câu chứa tiếng có vần en, oen. Biết hỏi đáp theo mẫu kể về hoa Sen.
 II.Đồ dùng dạy- học:
 - Bộ chữ cái TV
III.Các hoạt động dạy- học:
A. Kiểm tra
 - HS đọc bài: Vì bây giờ mẹ mới về.
	+ Vì sao khi mẹ về bạn mới khóc?
 - GV nhận xét, ghi điểm
B. Bài mới
1.Giới thiệu bài
 - GV giới thiệu ngắn gọn tên bài tập đọc.
2.Hướng dẫn HS luyện đọc
a.GV đọc mẫu
 - GV đọc mẫu lần 1 – Giọng đọc chậm rãi, nhẹ nhàng, tình cảm.
 - 2HS khá đọc bài.
b.Hướng dẫn HS luyện đọc
 + Luyện đọc tiếng, từ khó: xanh mát, ngan ngát, thanh khiết,dẹt lại.
 - GV ghi các từ ngữ luyện đọc lên bảng
 - HS luyện đọc các từ ngữ trên- HS đọc phân tích một số tiếng
 - HS luyện đọc cá nhân.
 - GV giải nghĩa từ:
	Đài sen: là bộ phận ngoài cùng của hoa sen.
	Nhị ( nhụy): Bộ phận sinh sản của hoa.
	Thanh khiết: trong sạch.
	Ngan ngát: thơm dịu nhẹ.
+ Luyện đọc câu
 - HS nhẩm và đọc từng câu.
 - HS đọc nối tiếp câu theo nhóm, cá nhân.
+ Luyện đọc đoạn, bài
 - HS xác định các đoạn trong bài.
 - HS đọc nối tiếp đoạn.
 - Đồng thanh toàn bài.
 - Thi đọc bài cá nhân.
3. Ôn vần en, oen ( Dành cho HS khá, giỏi)
	+ Tìm trong bài tiếng có vần en?
	+ Tìm tiếng ngoài bài có vần en?
	+ Tìm tiếng có vần oen?
 - HS thi tìm tiếng, từ theo yêu cầu.
 - GV ghi bảng một số tiếng cho HS đọc lại.
 - Nói câu chứa tiếng có vần en, oen
 - HS thi nói câu theo nhóm
Tiết2
4.Tìm hiểu bài và luyện nói
a.Tìm hiểu bài, luyện đọc
 - 1HS đọc đoạn 1.
 + Khi nở hoa sen trông đẹp như thế nào?
	+ Đọc câu văn tả hương sen?
 - HS đọc bài cá nhân. 
 + Vẻ đẹp của lá, hoa , hương hoa sen 
b.Luyện nói: ( Dành cho HS khá, giỏi) 
 - GV nêu yêu cầu luyện nói : Nói về sen 
 - 2 HS thảo luận nhóm 2 theo nội dung sau:
 + cây sen mọc ở đâu?
 + Lá sen màu gì, hoa sen đẹp như thế nào?
 - HS thi nói giữa các nhóm, tổ.
 - GV nhận xét bổ sung.
IV. Củng cố- dặn dò
 - HS đồng thanh toàn bài.
 - Nhận xét giờ học.
 - Dặn dò về nhà.
Toán
Tiết 109:Phép cộng trong phạm vi 100 
(cộng không nhớ)
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Giúp HS: 
 - Nắm được cách cộng các số có hai chữ số; biết đặt tính và làm tính cộng( không nhớ) số có hai chữ số ; vận dụng để giải toán
 II.Các hoạt động dạy- học:
1.Hướng dẫn làm phép cộng 34 + 24
 - GV cùng HS lấy 35 que tính rồi lấy thêm 24 que tính
	+ Có tất cả bao nhiêu que tính?
 - GV ghi bảng như SGK
 - Hướng dẫn HS kĩ thuật tính
a.Đặt tính:
 - GV vừa làm mẫu vừa hướng dẫn HS: 
 -Viết số 35 rồi viết 24 sao cho số chục thẳng cột với số chục , số đơn vị thẳng cột đơn vị.
 - Viết dấu cộng, kẻ vạch ngang. + 35
 - HS nhắc lại cách đặt tính. 24
b.Tính ( tính từ phải sang trái)
	+35 - 5 cộng 4 bằng 9, viết 9.
 24 - 3 cộng 2 bằng 5, viết 5. 
 59 - 35 + 24 = 59.
 - HS nêu lại cách tính.
2.Phép cộng dạng 35 + 20.
	+20 gồm mấy chục, mấy đơn vị?
 - HS nêu cách đặt tính, cách tính.
 - GV yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào giấy nháp
 - Cả lớp và Gv chữa bài 
3.Phép cộng dạng 35 +2.
 - Lưu ý HS viết 2 thẳng cột đơn vị với chữ số 5.
 - HS nêu cách đặt tính, cách tính.
	 +35 . 5 cộng 2 bằng 7, viết 7.
 2 . Hạ 3 viết 3. 
 37 . 35 + 2 =37.
4. Luyện tập.
Bài 1: Đặt tính rồi tính
 - GV yêu cầu cả lớp thực hiện phép tính vào bảng con
 - Cả lớp nhận xét và nêu cách tính và kết quả của bài.
Bài 2: Đặt tính rồi tính
 - GV cho HS làm bài vào vở.
 - GV và HS cùng chữa bài
Bài 3: HS đọc yêu cầu bài toán, tự tóm tắt và giải vào vở
 - GV theo dõi và hướng dẫn thêm.
 - Chấm, chữa bài.
Bài 4: ( Dành cho HS khá giỏi)
 Trong vườn có 35 cây cam và 3 cây ổi.Hỏi trong vườn có tất cả bao nhiêu cây?
 - Nhận xét giờ học.
Đạo đức
Tiết 29: Chào hỏi và tạm biệt (T2)
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Giúp HS biết:
 - Nêu được ý nghĩa của việc chào hỏi, tạm biệt. 
 - Biết chào hỏi và tạm biệt trong các tình huống cụ thể, quen thuộc hàng ngày.
 - Có thái độ tôn trọng, lễ độ với người tuổi; thân ái với bạn bè và em nhỏ.
 - Đối với HS khá, giỏi biết nhắc nhở bạn bè thực hiện chào hỏi, tạm biệt một cách phù hợp.
II.Các hoạt động dạy học.
HĐ1: Khởi động
Cả lớp hát bài: Con chim vành khuyên.
HĐ2: HS làm bài tập 2.
 - HS quan sát tranh- hỏi đáp theo cặp.
	+Tranh 1 vẽ cảnh gì?
	+Theo em các bạn nhỏ sẽ nói gì?
 - HS thảo luận và trình bày trước lớp
 - Hướng dẫn tương tự với tranh 2.
KL:Tranh 1: các bạn cần chào hỏi cô giáo, thầy giáo.
	 Tranh 2: bạn nhỏ cần chào tạm biệt khách.
HĐ2: Thảo luận nhóm BT3
 - HS thảo luận nhóm theo nội dung bài tập
 - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
 - GV nhận xét, bổ sung
KL: Không nên chào hỏi ồn ào khi gặp người quen ở bệnh viện, nên chào bằng cách gật đầu.
HĐ3: Đóng vai tình huống BT1
 - HS nêu lại các tình huống
 - HS thảo luận chuẩn bị đóng vai trước lớp
 - GV chốt lại cách ứng xử trong mỗi tình huống.
 - HS liên hệ:(HS khá , giỏi)
	+Bạn nào trong lớp đã biết chào hỏi khi gặp thầy giáo, cô giáo.
 + Bạn nào trong lớp đã biết nhắc nhở các bạn thực hiện chào hỏi, tạm biệt một cách phù hợp
 - HS tự liên hệ
 - GV khen ngợi những bạn HS đó và khuyến khích những HS khác nên học tập bạn
 - HS đồng thanh câu thơ cuối bài: Lời chào cao hơn mâm cỗ.
 - GV giải nghĩa cho HS nội dung của câu tục ngữ.
IV.Tổng kết
 - GV nhận xét giờ học
 - Dặn dò về nhà.
Buổi chiều
 * Cô Thơm dạy thay
Thứ 3 ngày 31 tháng 4 năm 2009
Thể dục
Tiết 29: Trò chơi vận động
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu
 - Bước đầu biết cách chuyền cầu theo nhóm 2 người ( Bằng bảng cá nhân hoặc vợt gỗ).
 - Bước đầu biết cách chơi trò chơi "Kéo cưa lừa xẻ"( chưa có vần điệu).
II.Đồ dùng dạy- học:
 - Bảng con, quả cầu
III. Các hoạt động dạy- học:
1.Phần mở đầu
 - Tập hợp lớp, phổ biến ND tiết học 
 - HS khởi động xoay các khớp
2.Phần cơ bản
** Chuyền cầu theo nhóm 2 người.
 - GV nêu hướng dẫn cách chuyền cầu .
 - HS chơi chuyền cầu theo nhóm 2 người.
 - Thi chuyền cầu giữa các nhóm.
**Trò chơi: Kéo cưa lừa xẻ.
 - GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn HS cách chơi.
 - Gọi 2 HS lên làm mẫu.
 - GV tổ chức cho HS chơi.
 - HS chơi trò chơi, GV theo dõi giúp đỡ HS trong khi chơi
 - GV và cả lớp sẽ chọn ra đôi keo cưa giỏi nhất để tuyên dương.
3.Phần kết thúc
 - HS đứng vỗ tay và hát
 - GV nhận xét giờ học.
Tâp viết
Tiết 27: Tô chữ hoa L, M, N
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
 - HS tô được các chữ hoa L, M, N
 - Viết đúng các vần en, oen, ong, oong và các từ ngữ: hoa sen, nhoẻn cười, trong xanh, cải xoong kiểu chữ thường, cỡ chữ theo vở tập viết 1, tập hai( mỗi từ ngữ viết ít nhất 1 lần).
 -HS khá, giỏi viết đều nét, dãn đúng khoảng cách và viết đủ số dòng số chữ quy định trong vở tập viết 1, tập hai.
II. Đồ dùng dạy- học:
 - Chữ mẫu L, M, N
III. Các hoạt động dạy- học:
1.Giới thiệu bài
 - GV giới thiệu ngắn gọn tên bài
2.Hướng dẫn tô chữ hoa
 - GV đính bảng chữ hoa	L, M, N
 - HS quan sát chữ hoa
 - GV nêu cấu tạo chữ hoa L
 - Viết mẫu và nêu quy trình viết chữ L	
 - Hướng dẫn viết chữ hoa M, N tương tự
3.Hướng dẫn viết vần, từ ngữ ứng dụng
 - GV viết mẫu và HD viết en, oen, ong, oong, hoa sen, nhoẻn cười, trong xanh, cải xoong
 - HS đọc các vần trên
 - GV nhắc lại cách nối giữa các con chữ.
 - HS viết vào bảng con.
 - GV nhận xét, sửa lỗi.
 - GV hướng dẫn HS viết các từ ngữ ứng dụng
 - HS tập viết vào bảng con, GV theo dõi sửa sai cho HS
4.HS tập viết vào vở
 - Gọi HS nhắc lại tư thế ngồi viết
 - HS viết bài vào vở theo yêu cầu.
 - Tô chữ hoa L, M, N: Viết các vần ,từ ngữ trong bài
 - Theo dõi, chấm bài
IV.Tổng kết
 - Khen ngợi các HS đã tiến bộ và viết đẹp.
 - Dặn dò về nhà.
Chính tả
Tiết 9: Hoa sen
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
 - HS nhìn sách hoặc bảng , chép lại và trình bày đúng bài thơ lục bát Hoa sen: 28 chữ trong khoảng 12- 15 phút.
 -Điền đúng vần en, oen, g,gh vào chỗ trống.( Bài tập 2, 3 (SGK)
 II.Các hoạt động dạy- học:
1.Giới thiệu bài
 - GV giới thiệu bài, ghi mục bài
2.Hướng dẫn HS tập chép
 - HS đọc khổ thơ cần chép trên bảng lớp.
	+ Bài này có mấy dòng thơ?
	+ Chữ đầu mỗi câu viết như thế nào?
 - HS viết bảng con từ khó: trắng, chen, xanh, tanh, mùi bùn...
 - HS chép bài vào vở.
 - GV lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách trình bày bài, viết chữ đúng mẫu, đúng cỡ.
 - Đọc cho HS khảo lại bài.
 - GV chấm bài, nhận xét chữ viết của HS.
3.Làm bài tập chính tả
 - HS mở vở bài tập , nêu yêu cầu của từng bài
Bài tập 2: Điền en hay oen
 - HS tự làm bài theo yêu cầu
 - GVdõi chấm, chữa bài
 - Nhận xét chữ viết của HS.
Bài tập 3: Điền g hay gh
 - GV yêu cầu HS nhắc lại quy tắc viết g hay gh
 - HS nhắc lại, GV nhận xét và nhắc lại quy tắc viết để HS nắm rõ hơn khi làm bài
 - HS tự làm bài 
 - GVdõi chấm, chữa bài
 
Toán
Tiết 110:Luyện tập
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Giúp HS 
 - Biết làm tính cộng( không nhớ) trong phạm vi 100, tập đặt tính rồi tính; biết tính nhẩm
 II.Các hoạt động dạy- học:
1.Củng cố kiến thức.
 - HS làm bảng con: đặt tính rồi tính.
17+12 45+3 67+10
+Hãy nêu cách đặt tính, cách tính (từng bài).
 - Lưu ý HS bài 45+3 Viết số 3 thẳng cột với số 5 ở hàng đơn vị.
 - HS tính nhẩm: 50+7
 - HS nêu cách nhẩm (50 cộng 7 gồm 5 chục và 7 đơn vị nên bằng 57).
+Hãy nêu cách nhẩm 41 + 3 = 44.
	 3 + 41 = ?
 - HS nhận xét về các số, và kết quả trong 2 phép cộng trên.
2.Luyện tập.
Bài 1: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. Chú ý kiểm tra xem HS đặt tính có đúng không rồi mới chuyển sang làm tính.
Bài 2: GV gọi HS nêu cách tính nhẩm, chẳng hạn 30 + 6 gồm 3 chục và 6 đơn vị nên 30 + 6 = 36, rồi làm bài rồi chữa bài
- Thông qua các bài tập chẳng hạn HS nhận biết về tính chất giao hoán của phép cộng.
Bài 3: Cho HS tự nêu đề toán, tự tóm tắt rồi giải bài toán và chữa bài 
 Lớp em có tất cả là
 21+ 14 = 35( bạn)
 Đáp số: 35 bạn
Bài 4: Dùng thước đo để xác định một độ dài là 8cm
 Sau đó vẽ đoạn thẳng có độ dài là 8 cm. 
Bài 5: ( Dành cho HS khá, giỏi)
 Năm nay An 32 tuổi . Hỏi sau 5 năm nữa An bao nhiêu tuổi?
 - Chấm, chữa bài.
 - GV nhận xét bài làm của HS.
Luyện tiếng việt
Luyện đọc: Đầm sen
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
 - Giúp HS đọc tốt hơn bài " Đầm sen"
 - Rèn kỷ năng đọc cho HS.giúp HS biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu chấm.
II.Hoạt động dạy học:
1.Luyện đọc
 - HS đọc bài cá nhân ( đọc nhẩm)
 - GV theo dõi kèm cặp HS yếu
 - GV gọi HS đọc bài cá nhân
 - Củng cố nội dung:
 + cây sen mọc ở đâu?
 + Lá sen màu gì, hoa sen đẹp như thế nào?
 Hiểu được nội dung bài: Vẻ đẹp của lá, hoa, hương sắc loài sen
 2.Làm bài tập
 - HS nêu yêu cầu bài tập
 - Viết tiếng trong bài có vần en, oen
 - Viết tiếng ngoài bài có vần en, oen.
 - Và trả lời 1 số nội dung bài đọc.
 - GV theo dõi- Chấm, chữa bài.
 - Nhận xét tiết học
Luyện viết
Tô chữ hoa L, M, N( Phần B)
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
 - HS tô đúng và đẹp các chữ hoa L, M, N
 - Viết đúng các vần oan, oat, en, oen, oong và các từ ngữ trong bài .
 - Viết theo chữ thờng , cỡ vừa, đúng mẫu chữ và đều nét.
II. Đồ dùng dạy- học:
 - Chữ mẫu L, M, N
III.Các hoạt động dạy- học:
1.Giới thiệu bài
 - GV giới thiệu ngắn gọn tên bài
2.Hướng dẫn tô chữ hoa
 - GV đính bảng chữ hoa	L, M, N
 - HS quan sát chữ hoa
 - GV nêu cấu tạo chữ hoa L
 - Viết mẫu và nêu quy trình viết chữ L	
 - Hướng dẫn viết chữ hoa M, N tương tự
3.Hướng dẫn viết vần, từ ngữ ứng dụng
 - GV viết mẫu và HD viết oan, oat, en, oen
 - HS đọc các vần trên
 - GV nhắc lại cách nối giữa các con chữ.
 - HS viết vào bảng con.
 - GV nhận xét, sửa lỗi.
4.HS tập viết vào vở
 - Gọi HS nhắc lại tư thế ngồi viết
 - HS viết bài vào vở theo yêu cầu.
 - Tô chữ hoa L, M, N: Viết các vần ,từ ngữ trong bài
 - Theo dõi, chấm bài
IV.Tổng kết
 - Khen ngợi các HS đã tiến bộ và viết đẹp.
Luyện âm nhạc
( Gv chuyên trách dạy)
HĐNGLL
( Do đội tổ chức)
	Thứ 4 ngày 1 tháng 4 năm 2009
	Tập đọc 
 Tiết 27 - 28: Mời vào
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I. Mục tiêu:	
 - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ có tiếng vùng phương ngữ dễ phát âm sai: Kiễm chân, soạn sửa, buồm thuyền. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.
 - Hiểu nội dung bài: Chủ nhà hiếu khách, niềm nở đón những người bạn tốt đến chơi.
 - Trả lời câu hỏi 1, 2 SGK
 - Học thuộc lòng hai khổ thơ đầu.
 - HS khá, giỏi : Tìm được tiếng có vần ong, oong.Nói về những con vật em yêu thích.
 II.Các hoạt động dạy- học:
1.Kiểm tra bài cũ.
 - 2 HS đọc bài Đầm sen.
	 + Hoa sen khi nở trông đẹp như thế nào?
 - GV nhận xét ghi điểm
2.Dạy bài mới.
1.Hướng dẫn HS luyện đọc
a.GV đọc mẫu
 - GV đọc mẫu lần 1 – Giọng đọc chậm rãi, nhẹ nhàng, tình cảm.
b.Hướng dẫn HS luyện đọc
 + Luyện đọc tiếng, từ khó: Kiễm chân, soạn sửa, buồm thuyền.
 - GV ghi các từ ngữ luyện đọc lên bảng
 - HS luyện đọc các từ ngữ trên- HS đọc phân tích một số tiếng
 - HS luyện đọc cá nhân.
 + Luyện đọc câu
 - HS nhẩm và đọc từng câu.
 - HS đọc nối tiếp câu theo nhóm, cá nhân.
 + Luyện đọc đoạn, bài
 - HS đọc nối tiếp các câu thơ, khổ thơ
 - Đồng thanh toàn bài.
 - Thi đọc bài cá nhân.
3.Ôn vần ong, oong.( Dành cho HS khá, giỏi)
	+Tìm trong bài tiếng có vần ong?
 - HS đọc, phân tích: trong.
	+ Tìm tiếng ngoài bài có vần ong, oong?.
 - HS thi tìm tiếng theo tổ.
 - GV ghi bảng một số tiếng, từ cho HS đọc lại.
Tiết2
4.Tìm hiểu bài và luyện nói.
a.Tìm hiểu bài, luyện đọc.
 - GV đọc mẫu toàn bài lần 2
 - 1HS đọc bài.
	+ Những ai đã đến gõ cửa ngôi nhà?.
 - HS đọc khổ thơ 3
	+ Gió được chủ nhà mời vào trong để làm gì?
 - HS đọc phân vai: người dẫn truyện, chủ nhà, thỏ (Nai, gió).
 - HS đọc toàn bài, GV nhận xét cho điểm.
b.Học thuộc lòng bài thơ
 - HS đọc nối tiếp các dòng thơ, khổ thơ
 - GV xóa dần yêu cầu HS đọc thuộc lòng 2 khổ thơ đầu.
c.Luyện nói: ( Dành cho HS khá, giỏi)
 Nói về những con vật em yêu thích.
 - HS quan sát tranh luyện nói.
 - HS đọc câu mẫu: Tôi rất yêu con sáo của tôi. Nó hót rất hay. Nó thích ăn châu chấu.
 - HS luyện nói theo yêu cầu
 - Một số HS trình bày trước lớp.
 - GV nhận xét cho điểm những cặp HS hỏi đáp tốt.
IV.Củng cố- dặn dò
 - HS thi đọc thuộc lòng 2 khổ thơ đầu.
 - Nhận xét giờ học.
Mỹ thuật
( GV chuyên trách dạy)
Toán
Tiết 111: Luyện tập
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Giúp HS :
 - Biết làm tính cộng ( không nhớ ) trong phạm vi 100 
 - Biết tính nhẩm, vận dụng để cộng các số đo độ dài.
II.Các hoạt động dạy- học:
1.Củng cố kiến thức	
 - HS làm bảng con: đặt tính rồi tính.
17+2 50 +3
Tính: 67 cm + 10cm
 + Hãy nêu cách đặt tính, cách tính (từng bài).
 - Lưu ý HS bài 17 + 2 Viết số 2 thẳng cột với số7 ở hàng đơn vị.
	Tính nhẩm: 50 +7
 - HS nêu cách nhẩm (50 cộng 7 gồm 5 chục và 7 đơn vị nên bằng 57).
2.Luyện tập
Bài 1: HS tự làm bài , rồi chữa bài
Bài 2: Gọi HS nêu cách làm mẫu, chú ý viết tên đơn vị đo độ dài (cm)
Bài 4: Yêu cầu HS tóm tắt bài toán bằng lời rồi ghi lên bảng.
 Tóm tắt
 Lúc đầu: 15 cm
 Sau đó: 14 cm
 Tất cả: …cm?
- Cho HS tự giải bài toán rồi chữa bài
Bài giải
Cả hai đoạn thẳng dài là:
15 + 4 = 19(cm).
 Đáp số: 19cm
Bài 3: Dành cho HS khá, giỏi
 Gv hướng dẫn HS tính ngoài giấy nháp để tìm kết quả sau đó nối với kết quả đúng. Chẳng hạn nối 32 + 17 với 49
* Gv nhận xét tiết học
.
Tự nhiên và xã hội
Tiết 29: Nhận biết cây cối, con vật.
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Giúp HS 
 - Kể tên và chỉ được một số loài cây và con vật 
 - HS khá, giỏi: nêu được điểm giống( hoặc khác) nhau giữa một só cây hoặc giữa một số con vật.
II. Đồ dùng dạy- học:
 - Tranh SGK.
III.Các hoạt động dạy- học
1.Khởi động.
 - GV nêu tên các con vật 
 - HS nói các đặc điểm của con vật đó.
	VD: Con vịt - biết bơi, đẻ trứng.
 Con gà - gáy sáng.
 - GV giới thiệu bài, ghi mục bài.
2.Ôn tập về thực vật.
	+ Kể tên các loại cây đã học?
	+ Kể tên các loại cây mà em biết?
 - GV treo tranh ảnh về một số loại cây.
 - HS nêu tên các loại cây.
 + Các loại cây có đặc điểm gì giống nhau?
 3.Ôn tập về các loại động vật.
 + Kể tên các con vật em đã học?
 + kể tên các con vật mà em biết?
 + Nêu được điểm giống và khác giữa các con vật đó?( Dành cho HS khá, giỏi)
 - Thảo luận nhóm: GV chia nhóm HS (3 nhóm).
 - HS viết tên các con vật có ích, có hại mà em biết.
 - HS viết vào giấy và trình bày trước lớp.
 - GV nhận xét, cho điểm từng nhóm.
IV.Tổng kết
 - GV Nhận xét giờ học.
Buổi chiều Bồi dưỡng HS giỏi
Thứ 5 ngày 2 tháng 4 năm 2009
Chính tả
Tiết 10: Mời vào
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
 - HS nhìn sách hoặc bảng, chép lại cho đúng khổ thơ 1, 2 bài Mời vào khoảng 15 phút 
- Điền đúng vần ong hay oong; chũ ng hay ngh vào chỗ trống bài tập2,3 SGK - Viết đúng cự li, tốc độ, các chữ đều và đẹp. 
II.Các hoạt động dạy- học:
1.Giới thiệu bài
 - GV giới thiệu bài, ghi mục bài
2.Hướng dẫn HS nghe viết
 - HS đọc thuộc lòng khổ thơ cần chép .
 - GV hướng dẫn HS viết tiếng khó: gió, gạc, kiễng chân, buồm thuyền...	
 - HS phân tích tiếng khó và viết bảng con
 - GV đọc - HS nghe viết vào vở chính tả
 - GV hướng dẫn HS cách trình bày bài chính tả: viết tên bài vào giữa trang, chữ đầu mỗi câu phải viết hoa. 
 - HS nêu tư thé ngồi viết – viết bài vào vở
 - GV đọc cho HS soát lại bài
 - GV thu vở, chấm bài
3.Làm bài tập chính tả
 - HS nêu yêu cầu từng bài tập chính tả
Bài tập 1: Điền ong hay oong
Bài tập 2: Điền ng hay ngh
 - GV hướng dẫn HS cách làm .
 - HS tự làm bài theo yêu cầu.
 - Theo dõi chấm, chữa bài
 - Nhận xét chữ viết của HS.
Kể chuyện
Tiết4: Niềm vui bất ngờ
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
 - Kể lại được một đoạn của câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh.
 - Hiểu được nội dung câu chuyện: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi và thiếu nhi cũng rất yêu Bác Hồ.
 - HS giỏi kể được toàn bộ câu chuyện.
II.Đồ dùng dạy- học:
 - Tranh minh họa câu chuyện.
III.Các hoạt động dạy - học.
1.GV kể chuyện.
 - GV kể lần 1 cho HS biết câu chuyện
 - Kể lần 2 kết hợp chỉ tranh minh họa.
2.Hướng dẫn HS kể chuyện.
 - HS quan sát tranh1.
	 +Tranh vẽ cảnh gì?
 + Hãy đọc câu hỏi dưới tranh
 - HS kể lại nội dung tranh 1.
	+ Bạn có nhớ nội dung đoạn truyện không.
	+ Bạn kể có diễn cảm không, có thừa hay thiếu chi tiết nào không?
 - Với các bức tranh 2, 3, 4 HS tiếp tục kể
 - GV hướng dẫn HS tương tự nh tranh 1.
 - HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
 - GV nhận xét, bổ sung.
3.Thi kể chuyện.
 - HS nối tiếp nhau kể từng đoạn của câu chuyện 
 - Tổ chức cho HS luyện kể chuyện theo nhóm
 - HS thi kể chuyện trước lớp
 + Qua câu chuyện này em thấy tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi như thế nào?
 - GV nêu ý nghĩa câu chuyện.
IV.Tổng kết
 - GV nhận xét giờ học.
 - Dặn dò về nhà
Toán
Tiết 112:Phép trừ trong phạm vi 100
(trừ không nhớ)
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Giúp HS: 
 - Biết đặt tính và làm tính trừ( không nhớ) số có 2 chữ số 
 - Biết giải toán có phép trừ số có 2 chữ số.
 II.Các hoạt động dạy- học
1.Hướng dẫn làm phép trừ: 57-32
 - GV cùng HS lấy 57 que tính rồi bớt 32 que tính.
	 Còn lại bao nhiêu que tính?
 - GV ghi bảng nh SGK
 - Hướng dẫn HS kĩ thuật tính
a.Đặt tính
 - GV vừa làm mẫu vừa hướng dẫn HS: 
 -Viết số 57 rồi viết 32 sao cho số chục thẳng cột với số chục, số đơn vị thẳng cột đơn vị.
 - Viết dấu trừ, kẻ vạch ngang. _- 57
 - HS nhắc lại cách đặt tính. 32
b.Tính: ( tính từ phải sang trái)
	 -57 + 7 trừ 2 bằng 5, viết 5.
 32 + 5 trừ 3 bằng 2, viết 2. 
 25 57 - 32 = 25.
 - HS nêu lại cách tính.
 - HS làm giấy nháp: 	64 - 11 89 - 52.
 - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính, cách tính từng bài.
2.Luyện tập.
Bài 1: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài lần lượt theo phần a và b
Lưu ý: HS cách đặt tính 
Bài 2: Cho HS nêu yêu cầu của bài rồi làm bài và chữa bài .Khi chữa bài nên tập cho HS giải thích vì sao viết"s"vào ô trống.
Bài 3: HS tự đọc đề toán, tự tóm tắt và giải toán
 GV chữa bài và nhấ mạnh : Để giải bài toán ta phải thực hiện phép tính 
 64 - 24
Bài 4: ( Dành cho HS khá , giỏi)
 Năm nay ông 67 tuổi. Tuổi ông hơn tuổi em 45 tuổi. Hỏi năm nay em bao nhiêu tuổi?
 - HS tóm tắt và tự giải bài toán
 - Nhận xét giờ học.
Thủ công
Tiết 29: Cắt, dán hình tam giác
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
 - HS biết kể, cắt và dán hình tam giác.
 - Kẻ, Cắt, dán được hình tam giác. Đường cắt tương đối phẳng.Hình dán tương đối phẳng.
 - Với HS khoé tay: Kẻ, Cắt, dán được hình tam giác. Đường cắt thẳng.Hình dán phẳng.Có thể kẻ, cắt, dándược thêm hình tam giác có kích thước khác.
II.Đồ dùng dạy- học:
 - Bài mẫu: Cắt dán hình tam giác
 - Giấy màu, kéo, keo
III .Các hoạt động dạy- học:
1.Quan sát và nhận xét
 - Cho HS xem bài mẫu: Cắt dán hình tam giác.
	+ Hình tam giác có mấy cạnh
 - Hướng dẫn HS nhận xét về các cạnh của hình tam giác
2. Củng cố cách vẽ hình tam giác
 - HS nhắc lại cách vẽ hình tam giác.
 - GV làm mẫu và HD lại cách vé hình tam giác
3.Thực hành
 - HS thực hành vẽ, cắt hình tam giác theo yêu cầu
 - Chọn giấy màu theo ý thích.
 - GV theo dõi và hướng dẫn thêm
 - Hướng dẫn dán hình.
4.Trưng bày sản phẩm
 - GV chọn một số sản phẩm cho cả lớp xem
 - HS nhận xét bài của bạn.
 - Nhận xét giờ học
Buổi chiều
Luyện tiếng việt
Kể chuyện
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
 - HS ôn tập kể lại câu chuyện Niềm vui bắt ngờ
 - Rèn kỷ năng kể cho HS.
II.Hoạt động dạy - học:
HĐ1: Thoả luận nhóm
 - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để kể lại câu chuyện 
 - HS kể chuyện theo nhóm
 - GV theo dõi giúp đỡ HS trong khi kể chuyện
 - HS thi kể chuyện nhóm, cá nhân trước lớp
 - Cả lớp và GV nhận xét 
HĐ2: HS rút ra bài học
 - GV yêu cầu HS nêu lại nội dung ý nghĩa của câu chuyện 
 - HS nêu và GV chốt lại 
 - GV nhắc nhở HS về nhà kể cho mọi người trong gia đình cùng nghe câu chuyện trên.
Luyện toán
Phép trừ trong phạm vi 100.(trừ không nhớ)
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Giúp HS ôn 
 Cách làm tính trừ( không nhớ) trong phạm vi 100
 - Củng cố về giải toán có lời văn và đo độ dài đoạn thẳng.
 II.Các hoạt động dạy- học
HĐ1: Ôn tập
 - GV yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện phép tính
 - HS thực hiện phép tính: 68- 35
a.Đặt tính
 - GV vừa làm mẫu vừa hướng dẫn HS: 
 -Viết số 68 rồi viết 35 sao cho số chục thẳng cột với số chục, số đơn vị thẳng cột đơn vị.
 - Viết dấu trừ, kẻ vạch ngang. _ - 68
 - HS nhắc lại cách đặt tính. 35
b.Tính: ( tính từ phải sang trái)
	 -68 + 8 trừ 5 bằng 3, viết 3.
 35 + 6 trừ 3 bằng 3, viết 3. 
 33 68 - 35 = 33.
 - HS nêu lại cách tính.
 - HS làm giấy nháp: 	66 - 15 98 - 52.
 - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính, cách tính từng bài.
2.Luyện tập.
 - HS nêu yêu cầu của từng bài tập rồi tự làm bài.
 - GV theo dõi và hướng dẫn thêm.
 - Chấm, chữa bài.
 - Gọi HS lên chữa bài.
 - Nhận xét giờ học.
 Luyện Tự nhiên và xã hội
Con muỗi
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
 - Giúp HS ôn lại các kiến thức đã học được qua bài con muỗi
 - Nói tên các bộ phận bên ngoài của con muỗi.
 - Nơi sinh sống của con muỗi, một số cách diệt trừ muỗi, tác hại của muỗi.
 Có ý thức tham gia diệt muỗi và thực hiện các biện pháp tránh muỗi đốt.
III.Các hoạt động dạy- học:
1.Quan sát và nhận xét
 - HS quan sát tranh con Muỗi 
	 + Con Muỗi to hay nhỏ hơn con ruồi.?
 	+ Khi đập muỗi em thấy cơ thể của muỗi cứng hay mềm.
 - HS chỉ và nêu tên các bộ phận của con muỗi.
	+ Muỗi dùng vòi để làm gì.?
	+Muỗi di chuyển nh thế nào?
**KL: GV kết luận nêu ý chính
2.Thảo luận nhóm về cách diệt muỗi
 - GV chia nhóm HS: 3 nhóm.
 - HS thảo luận nhóm theo nội dung sau.
Nhóm 1: 
	 +Muỗi sống ở đâu?
	 +Vào lúc nào em thấy muỗi bay vo ve hoặc muỗi đốt?
Nhóm 2:
	+ Bị muỗi đốt có hại gì?
	+ Kể tên một số bệnh do muỗi truyền mà em biết?
Nhóm 3: Cách diệt muỗi.
	+Làm gì để không bị muỗi đốt?
 - Các nhóm trình bày trước lớp.
 - GV nêu ý chính của bài.
HĐ3: Trò chơi "vo ve muỗi bay"
IV.Tổng kết.
 - Muỗi là con vật có lợi hay có hại?
 - Nhận xét giờ học.
Thứ 6 ngày 3 tháng 4 năm 2009
Tập đọc
Tiết 29- 30: Chú Công
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I. Mục tiêu:
 -Đọc trơn cả bài.Đọc đúng các từ ngữ : nâu gạch, rẻ quạt, rực rỡ, lóng lánh .Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu chấm câu.
- HS hiểu được nội dung bài: Đặc điểm của đuôi công lúc bé và vẻ đẹp của bộ lông công khi trưởng thành.
 + trả lời được câu hỏi 1, 2 SGK
 - HS khá, giỏi tìm được tiếng, câu chứa tiếng có vần oc, ooc. Biết hát bài tập tầm vông 
 - Tìm và hát các bài hát về con công.
II.Đồ dùng dạy- học:
 - Bộ chữ cáI TV
 - Tranh con công
III. Các hoạt động dạy- học:
A. Kiểm tra
 - HS đọc bài: Mời vào
	+ Những ai đã đến gõ cữa ngôi nhà?
 - GV nhận xét, ghi điểm
B. Bài mới
1.Giới thiệu bài
 - GV giới thiệu ngắn gọ
            File đính kèm:
 TUAN 29.doc TUAN 29.doc