Giáo án lớp 1 - Tuần 29

I.MỤC TIÊU:

 - HS đọc trơn cả bài Đầm sen

 - Đọc đúng các từ ngữ: xanh mát, ngan ngát, thanh khiết, dẹt lại. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.

 - Hiểu được nội dung bài: Vẻ đẹp của lá, hoa, hương sắc loài sen.

 - Trả lời được câu hỏi 1, 2(SGK).

 - HS khá, giỏi tìm được tiếng, câu chứa tiếng có vần en, oen. Biết hỏi đáp theo mẫu kể về hoa Sen.

 II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:

 - Bộ chữ cái TV

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

A. Kiểm tra

 - HS đọc bài: Vì bây giờ mẹ mới về.

 + Vì sao khi mẹ về bạn mới khóc?

 - GV nhận xét, ghi điểm

 

doc29 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1472 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 29, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Thứ 2 ngày 30 tháng 3 năm 2009 Tập đọc Tiết 25- 26: Đầm sen Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: - HS đọc trơn cả bài Đầm sen - Đọc đúng các từ ngữ: xanh mát, ngan ngát, thanh khiết, dẹt lại. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. - Hiểu được nội dung bài: Vẻ đẹp của lá, hoa, hương sắc loài sen. - Trả lời được câu hỏi 1, 2(SGK). - HS khá, giỏi tìm được tiếng, câu chứa tiếng có vần en, oen. Biết hỏi đáp theo mẫu kể về hoa Sen. II.Đồ dùng dạy- học: - Bộ chữ cái TV III.Các hoạt động dạy- học: A. Kiểm tra - HS đọc bài: Vì bây giờ mẹ mới về. + Vì sao khi mẹ về bạn mới khóc? - GV nhận xét, ghi điểm B. Bài mới 1.Giới thiệu bài - GV giới thiệu ngắn gọn tên bài tập đọc. 2.Hướng dẫn HS luyện đọc a.GV đọc mẫu - GV đọc mẫu lần 1 – Giọng đọc chậm rãi, nhẹ nhàng, tình cảm. - 2HS khá đọc bài. b.Hướng dẫn HS luyện đọc + Luyện đọc tiếng, từ khó: xanh mát, ngan ngát, thanh khiết,dẹt lại. - GV ghi các từ ngữ luyện đọc lên bảng - HS luyện đọc các từ ngữ trên- HS đọc phân tích một số tiếng - HS luyện đọc cá nhân. - GV giải nghĩa từ: Đài sen: là bộ phận ngoài cùng của hoa sen. Nhị ( nhụy): Bộ phận sinh sản của hoa. Thanh khiết: trong sạch. Ngan ngát: thơm dịu nhẹ. + Luyện đọc câu - HS nhẩm và đọc từng câu. - HS đọc nối tiếp câu theo nhóm, cá nhân. + Luyện đọc đoạn, bài - HS xác định các đoạn trong bài. - HS đọc nối tiếp đoạn. - Đồng thanh toàn bài. - Thi đọc bài cá nhân. 3. Ôn vần en, oen ( Dành cho HS khá, giỏi) + Tìm trong bài tiếng có vần en? + Tìm tiếng ngoài bài có vần en? + Tìm tiếng có vần oen? - HS thi tìm tiếng, từ theo yêu cầu. - GV ghi bảng một số tiếng cho HS đọc lại. - Nói câu chứa tiếng có vần en, oen - HS thi nói câu theo nhóm Tiết2 4.Tìm hiểu bài và luyện nói a.Tìm hiểu bài, luyện đọc - 1HS đọc đoạn 1. + Khi nở hoa sen trông đẹp như thế nào? + Đọc câu văn tả hương sen? - HS đọc bài cá nhân. + Vẻ đẹp của lá, hoa , hương hoa sen b.Luyện nói: ( Dành cho HS khá, giỏi) - GV nêu yêu cầu luyện nói : Nói về sen - 2 HS thảo luận nhóm 2 theo nội dung sau: + cây sen mọc ở đâu? + Lá sen màu gì, hoa sen đẹp như thế nào? - HS thi nói giữa các nhóm, tổ. - GV nhận xét bổ sung. IV. Củng cố- dặn dò - HS đồng thanh toàn bài. - Nhận xét giờ học. - Dặn dò về nhà. Toán Tiết 109:Phép cộng trong phạm vi 100 (cộng không nhớ) Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: Giúp HS: - Nắm được cách cộng các số có hai chữ số; biết đặt tính và làm tính cộng( không nhớ) số có hai chữ số ; vận dụng để giải toán II.Các hoạt động dạy- học: 1.Hướng dẫn làm phép cộng 34 + 24 - GV cùng HS lấy 35 que tính rồi lấy thêm 24 que tính + Có tất cả bao nhiêu que tính? - GV ghi bảng như SGK - Hướng dẫn HS kĩ thuật tính a.Đặt tính: - GV vừa làm mẫu vừa hướng dẫn HS: -Viết số 35 rồi viết 24 sao cho số chục thẳng cột với số chục , số đơn vị thẳng cột đơn vị. - Viết dấu cộng, kẻ vạch ngang. + 35 - HS nhắc lại cách đặt tính. 24 b.Tính ( tính từ phải sang trái) +35 - 5 cộng 4 bằng 9, viết 9. 24 - 3 cộng 2 bằng 5, viết 5. 59 - 35 + 24 = 59. - HS nêu lại cách tính. 2.Phép cộng dạng 35 + 20. +20 gồm mấy chục, mấy đơn vị? - HS nêu cách đặt tính, cách tính. - GV yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào giấy nháp - Cả lớp và Gv chữa bài 3.Phép cộng dạng 35 +2. - Lưu ý HS viết 2 thẳng cột đơn vị với chữ số 5. - HS nêu cách đặt tính, cách tính. +35 . 5 cộng 2 bằng 7, viết 7. 2 . Hạ 3 viết 3. 37 . 35 + 2 =37. 4. Luyện tập. Bài 1: Đặt tính rồi tính - GV yêu cầu cả lớp thực hiện phép tính vào bảng con - Cả lớp nhận xét và nêu cách tính và kết quả của bài. Bài 2: Đặt tính rồi tính - GV cho HS làm bài vào vở. - GV và HS cùng chữa bài Bài 3: HS đọc yêu cầu bài toán, tự tóm tắt và giải vào vở - GV theo dõi và hướng dẫn thêm. - Chấm, chữa bài. Bài 4: ( Dành cho HS khá giỏi) Trong vườn có 35 cây cam và 3 cây ổi.Hỏi trong vườn có tất cả bao nhiêu cây? - Nhận xét giờ học. Đạo đức Tiết 29: Chào hỏi và tạm biệt (T2) Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: Giúp HS biết: - Nêu được ý nghĩa của việc chào hỏi, tạm biệt. - Biết chào hỏi và tạm biệt trong các tình huống cụ thể, quen thuộc hàng ngày. - Có thái độ tôn trọng, lễ độ với người tuổi; thân ái với bạn bè và em nhỏ. - Đối với HS khá, giỏi biết nhắc nhở bạn bè thực hiện chào hỏi, tạm biệt một cách phù hợp. II.Các hoạt động dạy học. HĐ1: Khởi động Cả lớp hát bài: Con chim vành khuyên. HĐ2: HS làm bài tập 2. - HS quan sát tranh- hỏi đáp theo cặp. +Tranh 1 vẽ cảnh gì? +Theo em các bạn nhỏ sẽ nói gì? - HS thảo luận và trình bày trước lớp - Hướng dẫn tương tự với tranh 2. KL:Tranh 1: các bạn cần chào hỏi cô giáo, thầy giáo. Tranh 2: bạn nhỏ cần chào tạm biệt khách. HĐ2: Thảo luận nhóm BT3 - HS thảo luận nhóm theo nội dung bài tập - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. - GV nhận xét, bổ sung KL: Không nên chào hỏi ồn ào khi gặp người quen ở bệnh viện, nên chào bằng cách gật đầu. HĐ3: Đóng vai tình huống BT1 - HS nêu lại các tình huống - HS thảo luận chuẩn bị đóng vai trước lớp - GV chốt lại cách ứng xử trong mỗi tình huống. - HS liên hệ:(HS khá , giỏi) +Bạn nào trong lớp đã biết chào hỏi khi gặp thầy giáo, cô giáo. + Bạn nào trong lớp đã biết nhắc nhở các bạn thực hiện chào hỏi, tạm biệt một cách phù hợp - HS tự liên hệ - GV khen ngợi những bạn HS đó và khuyến khích những HS khác nên học tập bạn - HS đồng thanh câu thơ cuối bài: Lời chào cao hơn mâm cỗ. - GV giải nghĩa cho HS nội dung của câu tục ngữ. IV.Tổng kết - GV nhận xét giờ học - Dặn dò về nhà. Buổi chiều * Cô Thơm dạy thay Thứ 3 ngày 31 tháng 4 năm 2009 Thể dục Tiết 29: Trò chơi vận động Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu - Bước đầu biết cách chuyền cầu theo nhóm 2 người ( Bằng bảng cá nhân hoặc vợt gỗ). - Bước đầu biết cách chơi trò chơi "Kéo cưa lừa xẻ"( chưa có vần điệu). II.Đồ dùng dạy- học: - Bảng con, quả cầu III. Các hoạt động dạy- học: 1.Phần mở đầu - Tập hợp lớp, phổ biến ND tiết học - HS khởi động xoay các khớp 2.Phần cơ bản ** Chuyền cầu theo nhóm 2 người. - GV nêu hướng dẫn cách chuyền cầu . - HS chơi chuyền cầu theo nhóm 2 người. - Thi chuyền cầu giữa các nhóm. **Trò chơi: Kéo cưa lừa xẻ. - GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn HS cách chơi. - Gọi 2 HS lên làm mẫu. - GV tổ chức cho HS chơi. - HS chơi trò chơi, GV theo dõi giúp đỡ HS trong khi chơi - GV và cả lớp sẽ chọn ra đôi keo cưa giỏi nhất để tuyên dương. 3.Phần kết thúc - HS đứng vỗ tay và hát - GV nhận xét giờ học. Tâp viết Tiết 27: Tô chữ hoa L, M, N Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: - HS tô được các chữ hoa L, M, N - Viết đúng các vần en, oen, ong, oong và các từ ngữ: hoa sen, nhoẻn cười, trong xanh, cải xoong kiểu chữ thường, cỡ chữ theo vở tập viết 1, tập hai( mỗi từ ngữ viết ít nhất 1 lần). -HS khá, giỏi viết đều nét, dãn đúng khoảng cách và viết đủ số dòng số chữ quy định trong vở tập viết 1, tập hai. II. Đồ dùng dạy- học: - Chữ mẫu L, M, N III. Các hoạt động dạy- học: 1.Giới thiệu bài - GV giới thiệu ngắn gọn tên bài 2.Hướng dẫn tô chữ hoa - GV đính bảng chữ hoa L, M, N - HS quan sát chữ hoa - GV nêu cấu tạo chữ hoa L - Viết mẫu và nêu quy trình viết chữ L - Hướng dẫn viết chữ hoa M, N tương tự 3.Hướng dẫn viết vần, từ ngữ ứng dụng - GV viết mẫu và HD viết en, oen, ong, oong, hoa sen, nhoẻn cười, trong xanh, cải xoong - HS đọc các vần trên - GV nhắc lại cách nối giữa các con chữ. - HS viết vào bảng con. - GV nhận xét, sửa lỗi. - GV hướng dẫn HS viết các từ ngữ ứng dụng - HS tập viết vào bảng con, GV theo dõi sửa sai cho HS 4.HS tập viết vào vở - Gọi HS nhắc lại tư thế ngồi viết - HS viết bài vào vở theo yêu cầu. - Tô chữ hoa L, M, N: Viết các vần ,từ ngữ trong bài - Theo dõi, chấm bài IV.Tổng kết - Khen ngợi các HS đã tiến bộ và viết đẹp. - Dặn dò về nhà. Chính tả Tiết 9: Hoa sen Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: - HS nhìn sách hoặc bảng , chép lại và trình bày đúng bài thơ lục bát Hoa sen: 28 chữ trong khoảng 12- 15 phút. -Điền đúng vần en, oen, g,gh vào chỗ trống.( Bài tập 2, 3 (SGK) II.Các hoạt động dạy- học: 1.Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài, ghi mục bài 2.Hướng dẫn HS tập chép - HS đọc khổ thơ cần chép trên bảng lớp. + Bài này có mấy dòng thơ? + Chữ đầu mỗi câu viết như thế nào? - HS viết bảng con từ khó: trắng, chen, xanh, tanh, mùi bùn... - HS chép bài vào vở. - GV lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách trình bày bài, viết chữ đúng mẫu, đúng cỡ. - Đọc cho HS khảo lại bài. - GV chấm bài, nhận xét chữ viết của HS. 3.Làm bài tập chính tả - HS mở vở bài tập , nêu yêu cầu của từng bài Bài tập 2: Điền en hay oen - HS tự làm bài theo yêu cầu - GVdõi chấm, chữa bài - Nhận xét chữ viết của HS. Bài tập 3: Điền g hay gh - GV yêu cầu HS nhắc lại quy tắc viết g hay gh - HS nhắc lại, GV nhận xét và nhắc lại quy tắc viết để HS nắm rõ hơn khi làm bài - HS tự làm bài - GVdõi chấm, chữa bài Toán Tiết 110:Luyện tập Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: Giúp HS - Biết làm tính cộng( không nhớ) trong phạm vi 100, tập đặt tính rồi tính; biết tính nhẩm II.Các hoạt động dạy- học: 1.Củng cố kiến thức. - HS làm bảng con: đặt tính rồi tính. 17+12 45+3 67+10 +Hãy nêu cách đặt tính, cách tính (từng bài). - Lưu ý HS bài 45+3 Viết số 3 thẳng cột với số 5 ở hàng đơn vị. - HS tính nhẩm: 50+7 - HS nêu cách nhẩm (50 cộng 7 gồm 5 chục và 7 đơn vị nên bằng 57). +Hãy nêu cách nhẩm 41 + 3 = 44. 3 + 41 = ? - HS nhận xét về các số, và kết quả trong 2 phép cộng trên. 2.Luyện tập. Bài 1: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. Chú ý kiểm tra xem HS đặt tính có đúng không rồi mới chuyển sang làm tính. Bài 2: GV gọi HS nêu cách tính nhẩm, chẳng hạn 30 + 6 gồm 3 chục và 6 đơn vị nên 30 + 6 = 36, rồi làm bài rồi chữa bài - Thông qua các bài tập chẳng hạn HS nhận biết về tính chất giao hoán của phép cộng. Bài 3: Cho HS tự nêu đề toán, tự tóm tắt rồi giải bài toán và chữa bài Lớp em có tất cả là 21+ 14 = 35( bạn) Đáp số: 35 bạn Bài 4: Dùng thước đo để xác định một độ dài là 8cm Sau đó vẽ đoạn thẳng có độ dài là 8 cm. Bài 5: ( Dành cho HS khá, giỏi) Năm nay An 32 tuổi . Hỏi sau 5 năm nữa An bao nhiêu tuổi? - Chấm, chữa bài. - GV nhận xét bài làm của HS. Luyện tiếng việt Luyện đọc: Đầm sen Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: - Giúp HS đọc tốt hơn bài " Đầm sen" - Rèn kỷ năng đọc cho HS.giúp HS biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu chấm. II.Hoạt động dạy học: 1.Luyện đọc - HS đọc bài cá nhân ( đọc nhẩm) - GV theo dõi kèm cặp HS yếu - GV gọi HS đọc bài cá nhân - Củng cố nội dung: + cây sen mọc ở đâu? + Lá sen màu gì, hoa sen đẹp như thế nào? Hiểu được nội dung bài: Vẻ đẹp của lá, hoa, hương sắc loài sen 2.Làm bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập - Viết tiếng trong bài có vần en, oen - Viết tiếng ngoài bài có vần en, oen. - Và trả lời 1 số nội dung bài đọc. - GV theo dõi- Chấm, chữa bài. - Nhận xét tiết học Luyện viết Tô chữ hoa L, M, N( Phần B) Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: - HS tô đúng và đẹp các chữ hoa L, M, N - Viết đúng các vần oan, oat, en, oen, oong và các từ ngữ trong bài . - Viết theo chữ thờng , cỡ vừa, đúng mẫu chữ và đều nét. II. Đồ dùng dạy- học: - Chữ mẫu L, M, N III.Các hoạt động dạy- học: 1.Giới thiệu bài - GV giới thiệu ngắn gọn tên bài 2.Hướng dẫn tô chữ hoa - GV đính bảng chữ hoa L, M, N - HS quan sát chữ hoa - GV nêu cấu tạo chữ hoa L - Viết mẫu và nêu quy trình viết chữ L - Hướng dẫn viết chữ hoa M, N tương tự 3.Hướng dẫn viết vần, từ ngữ ứng dụng - GV viết mẫu và HD viết oan, oat, en, oen - HS đọc các vần trên - GV nhắc lại cách nối giữa các con chữ. - HS viết vào bảng con. - GV nhận xét, sửa lỗi. 4.HS tập viết vào vở - Gọi HS nhắc lại tư thế ngồi viết - HS viết bài vào vở theo yêu cầu. - Tô chữ hoa L, M, N: Viết các vần ,từ ngữ trong bài - Theo dõi, chấm bài IV.Tổng kết - Khen ngợi các HS đã tiến bộ và viết đẹp. Luyện âm nhạc ( Gv chuyên trách dạy) HĐNGLL ( Do đội tổ chức) Thứ 4 ngày 1 tháng 4 năm 2009 Tập đọc Tiết 27 - 28: Mời vào Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I. Mục tiêu: - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ có tiếng vùng phương ngữ dễ phát âm sai: Kiễm chân, soạn sửa, buồm thuyền. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. - Hiểu nội dung bài: Chủ nhà hiếu khách, niềm nở đón những người bạn tốt đến chơi. - Trả lời câu hỏi 1, 2 SGK - Học thuộc lòng hai khổ thơ đầu. - HS khá, giỏi : Tìm được tiếng có vần ong, oong.Nói về những con vật em yêu thích. II.Các hoạt động dạy- học: 1.Kiểm tra bài cũ. - 2 HS đọc bài Đầm sen. + Hoa sen khi nở trông đẹp như thế nào? - GV nhận xét ghi điểm 2.Dạy bài mới. 1.Hướng dẫn HS luyện đọc a.GV đọc mẫu - GV đọc mẫu lần 1 – Giọng đọc chậm rãi, nhẹ nhàng, tình cảm. b.Hướng dẫn HS luyện đọc + Luyện đọc tiếng, từ khó: Kiễm chân, soạn sửa, buồm thuyền. - GV ghi các từ ngữ luyện đọc lên bảng - HS luyện đọc các từ ngữ trên- HS đọc phân tích một số tiếng - HS luyện đọc cá nhân. + Luyện đọc câu - HS nhẩm và đọc từng câu. - HS đọc nối tiếp câu theo nhóm, cá nhân. + Luyện đọc đoạn, bài - HS đọc nối tiếp các câu thơ, khổ thơ - Đồng thanh toàn bài. - Thi đọc bài cá nhân. 3.Ôn vần ong, oong.( Dành cho HS khá, giỏi) +Tìm trong bài tiếng có vần ong? - HS đọc, phân tích: trong. + Tìm tiếng ngoài bài có vần ong, oong?. - HS thi tìm tiếng theo tổ. - GV ghi bảng một số tiếng, từ cho HS đọc lại. Tiết2 4.Tìm hiểu bài và luyện nói. a.Tìm hiểu bài, luyện đọc. - GV đọc mẫu toàn bài lần 2 - 1HS đọc bài. + Những ai đã đến gõ cửa ngôi nhà?. - HS đọc khổ thơ 3 + Gió được chủ nhà mời vào trong để làm gì? - HS đọc phân vai: người dẫn truyện, chủ nhà, thỏ (Nai, gió). - HS đọc toàn bài, GV nhận xét cho điểm. b.Học thuộc lòng bài thơ - HS đọc nối tiếp các dòng thơ, khổ thơ - GV xóa dần yêu cầu HS đọc thuộc lòng 2 khổ thơ đầu. c.Luyện nói: ( Dành cho HS khá, giỏi) Nói về những con vật em yêu thích. - HS quan sát tranh luyện nói. - HS đọc câu mẫu: Tôi rất yêu con sáo của tôi. Nó hót rất hay. Nó thích ăn châu chấu. - HS luyện nói theo yêu cầu - Một số HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét cho điểm những cặp HS hỏi đáp tốt. IV.Củng cố- dặn dò - HS thi đọc thuộc lòng 2 khổ thơ đầu. - Nhận xét giờ học. Mỹ thuật ( GV chuyên trách dạy) Toán Tiết 111: Luyện tập Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: Giúp HS : - Biết làm tính cộng ( không nhớ ) trong phạm vi 100 - Biết tính nhẩm, vận dụng để cộng các số đo độ dài. II.Các hoạt động dạy- học: 1.Củng cố kiến thức - HS làm bảng con: đặt tính rồi tính. 17+2 50 +3 Tính: 67 cm + 10cm + Hãy nêu cách đặt tính, cách tính (từng bài). - Lưu ý HS bài 17 + 2 Viết số 2 thẳng cột với số7 ở hàng đơn vị. Tính nhẩm: 50 +7 - HS nêu cách nhẩm (50 cộng 7 gồm 5 chục và 7 đơn vị nên bằng 57). 2.Luyện tập Bài 1: HS tự làm bài , rồi chữa bài Bài 2: Gọi HS nêu cách làm mẫu, chú ý viết tên đơn vị đo độ dài (cm) Bài 4: Yêu cầu HS tóm tắt bài toán bằng lời rồi ghi lên bảng. Tóm tắt Lúc đầu: 15 cm Sau đó: 14 cm Tất cả: …cm? - Cho HS tự giải bài toán rồi chữa bài Bài giải Cả hai đoạn thẳng dài là: 15 + 4 = 19(cm). Đáp số: 19cm Bài 3: Dành cho HS khá, giỏi Gv hướng dẫn HS tính ngoài giấy nháp để tìm kết quả sau đó nối với kết quả đúng. Chẳng hạn nối 32 + 17 với 49 * Gv nhận xét tiết học . Tự nhiên và xã hội Tiết 29: Nhận biết cây cối, con vật. Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: Giúp HS - Kể tên và chỉ được một số loài cây và con vật - HS khá, giỏi: nêu được điểm giống( hoặc khác) nhau giữa một só cây hoặc giữa một số con vật. II. Đồ dùng dạy- học: - Tranh SGK. III.Các hoạt động dạy- học 1.Khởi động. - GV nêu tên các con vật - HS nói các đặc điểm của con vật đó. VD: Con vịt - biết bơi, đẻ trứng. Con gà - gáy sáng. - GV giới thiệu bài, ghi mục bài. 2.Ôn tập về thực vật. + Kể tên các loại cây đã học? + Kể tên các loại cây mà em biết? - GV treo tranh ảnh về một số loại cây. - HS nêu tên các loại cây. + Các loại cây có đặc điểm gì giống nhau? 3.Ôn tập về các loại động vật. + Kể tên các con vật em đã học? + kể tên các con vật mà em biết? + Nêu được điểm giống và khác giữa các con vật đó?( Dành cho HS khá, giỏi) - Thảo luận nhóm: GV chia nhóm HS (3 nhóm). - HS viết tên các con vật có ích, có hại mà em biết. - HS viết vào giấy và trình bày trước lớp. - GV nhận xét, cho điểm từng nhóm. IV.Tổng kết - GV Nhận xét giờ học. Buổi chiều Bồi dưỡng HS giỏi Thứ 5 ngày 2 tháng 4 năm 2009 Chính tả Tiết 10: Mời vào Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: - HS nhìn sách hoặc bảng, chép lại cho đúng khổ thơ 1, 2 bài Mời vào khoảng 15 phút - Điền đúng vần ong hay oong; chũ ng hay ngh vào chỗ trống bài tập2,3 SGK - Viết đúng cự li, tốc độ, các chữ đều và đẹp. II.Các hoạt động dạy- học: 1.Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài, ghi mục bài 2.Hướng dẫn HS nghe viết - HS đọc thuộc lòng khổ thơ cần chép . - GV hướng dẫn HS viết tiếng khó: gió, gạc, kiễng chân, buồm thuyền... - HS phân tích tiếng khó và viết bảng con - GV đọc - HS nghe viết vào vở chính tả - GV hướng dẫn HS cách trình bày bài chính tả: viết tên bài vào giữa trang, chữ đầu mỗi câu phải viết hoa. - HS nêu tư thé ngồi viết – viết bài vào vở - GV đọc cho HS soát lại bài - GV thu vở, chấm bài 3.Làm bài tập chính tả - HS nêu yêu cầu từng bài tập chính tả Bài tập 1: Điền ong hay oong Bài tập 2: Điền ng hay ngh - GV hướng dẫn HS cách làm . - HS tự làm bài theo yêu cầu. - Theo dõi chấm, chữa bài - Nhận xét chữ viết của HS. Kể chuyện Tiết4: Niềm vui bất ngờ Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: - Kể lại được một đoạn của câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh. - Hiểu được nội dung câu chuyện: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi và thiếu nhi cũng rất yêu Bác Hồ. - HS giỏi kể được toàn bộ câu chuyện. II.Đồ dùng dạy- học: - Tranh minh họa câu chuyện. III.Các hoạt động dạy - học. 1.GV kể chuyện. - GV kể lần 1 cho HS biết câu chuyện - Kể lần 2 kết hợp chỉ tranh minh họa. 2.Hướng dẫn HS kể chuyện. - HS quan sát tranh1. +Tranh vẽ cảnh gì? + Hãy đọc câu hỏi dưới tranh - HS kể lại nội dung tranh 1. + Bạn có nhớ nội dung đoạn truyện không. + Bạn kể có diễn cảm không, có thừa hay thiếu chi tiết nào không? - Với các bức tranh 2, 3, 4 HS tiếp tục kể - GV hướng dẫn HS tương tự nh tranh 1. - HS kể lại toàn bộ câu chuyện. - GV nhận xét, bổ sung. 3.Thi kể chuyện. - HS nối tiếp nhau kể từng đoạn của câu chuyện - Tổ chức cho HS luyện kể chuyện theo nhóm - HS thi kể chuyện trước lớp + Qua câu chuyện này em thấy tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi như thế nào? - GV nêu ý nghĩa câu chuyện. IV.Tổng kết - GV nhận xét giờ học. - Dặn dò về nhà Toán Tiết 112:Phép trừ trong phạm vi 100 (trừ không nhớ) Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: Giúp HS: - Biết đặt tính và làm tính trừ( không nhớ) số có 2 chữ số - Biết giải toán có phép trừ số có 2 chữ số. II.Các hoạt động dạy- học 1.Hướng dẫn làm phép trừ: 57-32 - GV cùng HS lấy 57 que tính rồi bớt 32 que tính. Còn lại bao nhiêu que tính? - GV ghi bảng nh SGK - Hướng dẫn HS kĩ thuật tính a.Đặt tính - GV vừa làm mẫu vừa hướng dẫn HS: -Viết số 57 rồi viết 32 sao cho số chục thẳng cột với số chục, số đơn vị thẳng cột đơn vị. - Viết dấu trừ, kẻ vạch ngang. _- 57 - HS nhắc lại cách đặt tính. 32 b.Tính: ( tính từ phải sang trái) -57 + 7 trừ 2 bằng 5, viết 5. 32 + 5 trừ 3 bằng 2, viết 2. 25 57 - 32 = 25. - HS nêu lại cách tính. - HS làm giấy nháp: 64 - 11 89 - 52. - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính, cách tính từng bài. 2.Luyện tập. Bài 1: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài lần lượt theo phần a và b Lưu ý: HS cách đặt tính Bài 2: Cho HS nêu yêu cầu của bài rồi làm bài và chữa bài .Khi chữa bài nên tập cho HS giải thích vì sao viết"s"vào ô trống. Bài 3: HS tự đọc đề toán, tự tóm tắt và giải toán GV chữa bài và nhấ mạnh : Để giải bài toán ta phải thực hiện phép tính 64 - 24 Bài 4: ( Dành cho HS khá , giỏi) Năm nay ông 67 tuổi. Tuổi ông hơn tuổi em 45 tuổi. Hỏi năm nay em bao nhiêu tuổi? - HS tóm tắt và tự giải bài toán - Nhận xét giờ học. Thủ công Tiết 29: Cắt, dán hình tam giác Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: - HS biết kể, cắt và dán hình tam giác. - Kẻ, Cắt, dán được hình tam giác. Đường cắt tương đối phẳng.Hình dán tương đối phẳng. - Với HS khoé tay: Kẻ, Cắt, dán được hình tam giác. Đường cắt thẳng.Hình dán phẳng.Có thể kẻ, cắt, dándược thêm hình tam giác có kích thước khác. II.Đồ dùng dạy- học: - Bài mẫu: Cắt dán hình tam giác - Giấy màu, kéo, keo III .Các hoạt động dạy- học: 1.Quan sát và nhận xét - Cho HS xem bài mẫu: Cắt dán hình tam giác. + Hình tam giác có mấy cạnh - Hướng dẫn HS nhận xét về các cạnh của hình tam giác 2. Củng cố cách vẽ hình tam giác - HS nhắc lại cách vẽ hình tam giác. - GV làm mẫu và HD lại cách vé hình tam giác 3.Thực hành - HS thực hành vẽ, cắt hình tam giác theo yêu cầu - Chọn giấy màu theo ý thích. - GV theo dõi và hướng dẫn thêm - Hướng dẫn dán hình. 4.Trưng bày sản phẩm - GV chọn một số sản phẩm cho cả lớp xem - HS nhận xét bài của bạn. - Nhận xét giờ học Buổi chiều Luyện tiếng việt Kể chuyện Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: - HS ôn tập kể lại câu chuyện Niềm vui bắt ngờ - Rèn kỷ năng kể cho HS. II.Hoạt động dạy - học: HĐ1: Thoả luận nhóm - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để kể lại câu chuyện - HS kể chuyện theo nhóm - GV theo dõi giúp đỡ HS trong khi kể chuyện - HS thi kể chuyện nhóm, cá nhân trước lớp - Cả lớp và GV nhận xét HĐ2: HS rút ra bài học - GV yêu cầu HS nêu lại nội dung ý nghĩa của câu chuyện - HS nêu và GV chốt lại - GV nhắc nhở HS về nhà kể cho mọi người trong gia đình cùng nghe câu chuyện trên. Luyện toán Phép trừ trong phạm vi 100.(trừ không nhớ) Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: Giúp HS ôn Cách làm tính trừ( không nhớ) trong phạm vi 100 - Củng cố về giải toán có lời văn và đo độ dài đoạn thẳng. II.Các hoạt động dạy- học HĐ1: Ôn tập - GV yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện phép tính - HS thực hiện phép tính: 68- 35 a.Đặt tính - GV vừa làm mẫu vừa hướng dẫn HS: -Viết số 68 rồi viết 35 sao cho số chục thẳng cột với số chục, số đơn vị thẳng cột đơn vị. - Viết dấu trừ, kẻ vạch ngang. _ - 68 - HS nhắc lại cách đặt tính. 35 b.Tính: ( tính từ phải sang trái) -68 + 8 trừ 5 bằng 3, viết 3. 35 + 6 trừ 3 bằng 3, viết 3. 33 68 - 35 = 33. - HS nêu lại cách tính. - HS làm giấy nháp: 66 - 15 98 - 52. - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính, cách tính từng bài. 2.Luyện tập. - HS nêu yêu cầu của từng bài tập rồi tự làm bài. - GV theo dõi và hướng dẫn thêm. - Chấm, chữa bài. - Gọi HS lên chữa bài. - Nhận xét giờ học. Luyện Tự nhiên và xã hội Con muỗi Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I.Mục tiêu: - Giúp HS ôn lại các kiến thức đã học được qua bài con muỗi - Nói tên các bộ phận bên ngoài của con muỗi. - Nơi sinh sống của con muỗi, một số cách diệt trừ muỗi, tác hại của muỗi. Có ý thức tham gia diệt muỗi và thực hiện các biện pháp tránh muỗi đốt. III.Các hoạt động dạy- học: 1.Quan sát và nhận xét - HS quan sát tranh con Muỗi + Con Muỗi to hay nhỏ hơn con ruồi.? + Khi đập muỗi em thấy cơ thể của muỗi cứng hay mềm. - HS chỉ và nêu tên các bộ phận của con muỗi. + Muỗi dùng vòi để làm gì.? +Muỗi di chuyển nh thế nào? **KL: GV kết luận nêu ý chính 2.Thảo luận nhóm về cách diệt muỗi - GV chia nhóm HS: 3 nhóm. - HS thảo luận nhóm theo nội dung sau. Nhóm 1: +Muỗi sống ở đâu? +Vào lúc nào em thấy muỗi bay vo ve hoặc muỗi đốt? Nhóm 2: + Bị muỗi đốt có hại gì? + Kể tên một số bệnh do muỗi truyền mà em biết? Nhóm 3: Cách diệt muỗi. +Làm gì để không bị muỗi đốt? - Các nhóm trình bày trước lớp. - GV nêu ý chính của bài. HĐ3: Trò chơi "vo ve muỗi bay" IV.Tổng kết. - Muỗi là con vật có lợi hay có hại? - Nhận xét giờ học. Thứ 6 ngày 3 tháng 4 năm 2009 Tập đọc Tiết 29- 30: Chú Công Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A I. Mục tiêu: -Đọc trơn cả bài.Đọc đúng các từ ngữ : nâu gạch, rẻ quạt, rực rỡ, lóng lánh .Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu chấm câu. - HS hiểu được nội dung bài: Đặc điểm của đuôi công lúc bé và vẻ đẹp của bộ lông công khi trưởng thành. + trả lời được câu hỏi 1, 2 SGK - HS khá, giỏi tìm được tiếng, câu chứa tiếng có vần oc, ooc. Biết hát bài tập tầm vông - Tìm và hát các bài hát về con công. II.Đồ dùng dạy- học: - Bộ chữ cáI TV - Tranh con công III. Các hoạt động dạy- học: A. Kiểm tra - HS đọc bài: Mời vào + Những ai đã đến gõ cữa ngôi nhà? - GV nhận xét, ghi điểm B. Bài mới 1.Giới thiệu bài - GV giới thiệu ngắn gọ

File đính kèm:

  • docTUAN 29.doc