Tiếng Việt
Bài 8: l, h
I- Mục tiêu:
- Đọc được: l, h, lê, hè; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: l, h, lê, hè ( viết được các số dòng quy định trong vở tập viết 1, tập 1)
- Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: le le.
Bổ sung: HS khá giỏi bước đầu nhận biết được nghĩa của một số từ thông dụng qua tranh minh hoạ sgk, viết đủ số dòng quy định trong vở tập viết tập1.
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 3 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 3 Thø hai ngµy 13 th¸ng 9 n¨m 2010
Chµo cê
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
MÜ thuËt
VÏ mµu vµo h×nh ®¬n gi¶n
(GV chuyªn d¹y)
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
TiÕng ViƯt
Bµi 8: l, h
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: l, h, lª, hÌ; tõ vµ c©u øng dơng.
- ViÕt ®ỵc: l, h, lª, hÌ ( viÕt ®ỵc c¸c sè dßng quy ®Þnh trong vë tËp viÕt 1, tËp 1)
- LuyƯn nãi tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: le le.
Bỉ sung : HS kh¸ giái bíc ®Çu nhËn biÕt ®ỵc nghÜa cđa mét sè tõ th«ng dơng qua tranh minh ho¹ sgk, viÕt ®đ sè dßng quy ®Þnh trong vë tËp viÕt tËp1.
II- Đồ dùng dạy học:
GV: -Tranh minh hoạ có tiếng : lê, hè; câu ứng dụng : ve ve ve , hè về.
-Tranh minh hoạ phần luyện nói : le le
HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
Dù kiÕn ho¹t ®éng : c¶ líp, c¸ nh©n.
III- Hoạt động dạy học:
1. ỉn ®Þnh tỉ chøc :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và viết : ê, v , bê, ve.
- Đọc câu ứng dụng : bé vẽ bê.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Dạy chữ ghi âm l-h.
a. Dạy chữ ghi âm l :
- Nhận diện chữ: Chữ l gồm 2 nét : nét khuyết trên và nét móc ngược.
Hỏi: Chữ l giống chữ nào nhất ?
- Phát âm và đánh vần : l , lê
b. Dạy chữ ghi âm h :
- Nhận diện chữ: Chữ h gồm một nét khuyết trên và nét móc hai đầu.
Hỏi: Chữ h giống chữ l ?
- Phát âm và đánh vần tiếng : h, hè
- Đọc lại sơ đồ ¯
- Đọc lại 2 sơ đồ trên.
Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc tiếng từ ứng dụng
HS đọc GV kết hợp giảng từ.
- Đọc lại toàn bài trên bảng.
Hoạt động 3: Luyện viết.
+ Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình đặt ‘viết)
4. Củng cố, dặn dò.
Thảo luận và trả lời: giống chữ b .
Giống : đều có nét khuyết trên
Khác : chữ b có thêm nét thắt.
(Cá nhân- đồng thanh)
Giống : nét khuyết trên
Khác : h có nét móc hai đầu, l có nét móc ngược.
(C nhân- đ thanh)
Đọc cá nhân, nhóm, bàn, lớp.
Viết bảng con : l , h, lê, hè.
Tiết 2:
Hoạt động 1: Luyên đọc :
a. Luyên đọc bài ở tiết 1:
GV chỉnh sữa lỗi phát âm cho HS
b. Đọc câu ứng dụng:
- Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
- Tìm tiếng có âm mới học ( gạch chân : hè)
- Hướng dẫn đọc câu ứng dụng : ve ve ve, hè về
c. Đọc sách giáo khoa.
Hoạt động 2: Luyện viết
- HS viết vào vở theo từng dòng.
Hoạt động 3: Luyện nói:
Hỏi:
- Trong tranh em thấy gì ?
- Hai con vật đang bơi trông giống con gì ?
- Vịt, ngan được con người nuôi ở ao, hồ. Nhưng có loài vịt sống tự do không có ngêi chăn, gọi là vịt gì ?
Kết luận : Trong tranh là con le le. Con le le hình dáng giống vịt trời nhưng nhỏ hơn, chỉ có vài nơi ở nước ta.
- Giáo dục : Cần bảo vệ những con vật quí hiếm.
Cđng cè dỈn dß :§äc viÕt bµi ë nhµ vµ chuÈn bÞ bµi sau :o,c
Đọc lại bài tiết 1 (C nhân- đ thanh)
Đọc thầm và phân tích tiếng hè
Đọc câu ứng dụng (C nhân- đ thanh) :
Đọc SGK(C nhân- đ thanh)
Tô vở tập viết : l, h, lê, hè.
Quan sát và trả lời
( con vịt, con ngang, con vịt xiêm )
( vịt trời )
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thể dục
Bµi 3: §éi h×nh ®éi ngị - Trß ch¬i vËn ®éng
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸ch tËp hỵp hµng däc, dãng th¼ng hµng däc.
- Bíc ®Çu biÕt c¸ch ®øng nghiªm, ®øng nghØ ( b¾t chíc ®ĩng theo GV).
- Tham gia ch¬i ®ỵc trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i ( cã thĨ vÉn cßn chËm ).
*Bỉ sung: Khi ®øng nghiªm, ngêi ®øng th¼ng tù nhiªn lµ ®ỵc.
II- §Þa ®iĨm, ph¬ng tiƯn: Trªn s©n trêng, cßi, trang phơc...
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. PhÇn më ®Çu:
- GV phỉ biÕn néi dung, yªu cÇu.
- Vç tay vµ h¸t.
- GiËm ch©n theo nhÞp 1-2, 1-2...
2. PhÇn c¬ b¶n:
a. ¤n tËp hỵp hµng däc, dãng hµng.
- GV híng dÉn «n.
- Cho HS thùc hµnh.
b. Häc t thÕ “ nghiªm, nghØ ”.
- GV híng dÉn lµm mÉu.
- Cho HS thùc hµnh.
c. Trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i
- GV tỉ chøc híng dÉn ch¬i.
- HS thùc hµnh vui ch¬i.
3. PhÇn kÕt thĩc.
- GiËm ch©n t¹i chç, ®Õm theo nhÞp 1-2...
- GV, HS hƯ thèng bµi.
- NhËn xÐt giê.
*********
*********
*********
* GV
GV * *********
*********
*********
*********
*********
*********
* GV
*GV *********
*********
*********
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn
Bµi 9: LuyƯn tËp
I- Mơc tiªu:
- Nhận biết số lượng và các số trong phạm vi 5.
- Đọc,viết,đếm các số trong phạm vi 5.
* Bµi tËp cÇn lµm: 1,2,3.
II- §å dïng d¹y häc:
GV+HS - Vẽ sơ đồ trên bảng lớp ( bài tập số 2 vở bài tập toán ).
Bộ thực hành toán giáo viên và học sinh.
Dù kiÕn ho¹t ®éng : c¸ nh©n , c¶ líp.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị Sách Giáo khoa.
2. Kiểm tra bài cũ :
- Em hãy đếm xuôi từ 1 – 5 , đếm ngược từ 5- 1
- Số 5 đứng liền sau số nào ? Số 3 liền trước số nào? 3 gồm mấy và mấy? 2 gồm mấy và mấy?
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài luyện tập các sốù từ 1®5.
- Giáo viên cho học sinh viết lại trên bảng con dãy số 1,2,3,4,5.
- Treo một số tranh đồ vật yêu cầu học sinh học sinh lên gắn số phù hợp vào mỗi tranh.
- Giáo viên giới thiệu và ghi đầu bài.
Hoạt động 2 : Thực hành trên SGK.
- Giáo viên yêu cầu học sinh mở SGK,quan sát và nêu yêu cầu của bài tập 1.
- Giáo viên nhận xét .
- Cho học sinh làm bài vào vở bài tập.Gv quan sát và cho sửa bài chung.
Bài 2: Ghi số phù hợp với số que diêm.
Bài 3: Điền các số còn thiếu vào chỗ trống.
- Cho học sinh làm bài 3 vào vở bài tập.
- Giáo viên xem xét nhắc nhở những em còm chậm.
Bài 4: Viết số
- Cho học sinh viết lại dãy số 1,2,3,4,5 và 5,4,3,2,1.
-Giáo viên giúp đỡ học sinh yếu.
Hoạt động 3: Trò chơi
- Giáo viên vẽ các chấm tròn vào biểu đồ ven.
- Yêu cầu 4 tổ cử 4 đại diện lên ghi số phù hợp vào các ô trống.Tổ nào ghi nhanh,đúng,đẹp là tổ đó thắng.
- Giáo viên quan sát nhận xét tuyên dương học sinh làm tốt.
- Học sinh để bảng con trước mặt. Viết theo yêu cầu của giáo viên .
- Học sinh lần lượt thực hiện.
- Học sinh nêu yêu cầu : Viết số phù hợp với số lượng đồ vật trong tranh.
- 1 học sinh làm mẫu 1 bài trong SGK.
- Học sinh tự làm bài và chữa bài .
- Học sinh nêu được yêu cầu của bài và tự làm bài , chữa bài .
- Học sinh nêu yêu cầu của bài .
- 1 em làm miệng dãy số thứ nhất
- Học sinh làm bài 3/ VBT.
- 1 em sửa bài chung
- Học sinh viết vào vở BT
- Tổ cử 1 đại diện lên tham gia trò chơi.
- Học sinh dưới lớp cổ vũ cho bạn.
4. Củng cố, dặn dò :
- Em vừa học bài gì ? Đếm xuôi và đếm ngược trong phạm vi 5.
- Số nào ở giữa số 3 và 5 ? số nào liền trước số 2 ?
- 5 gồm 4 và mấy? 5 gồm 3 và mấy ?
- Nhận xét tiết dạy- Tuyên dương học sinh hoạt động tốt.
- Dặn học sinh chuẩn bị bài Bé hơn-Dấu <
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
LuyƯn tËp: l-h
I.Mơc tiªu:
Cđng cè ®äc viÕt l,h,lª.hÌ vµ tiÕng chøa l,h.
HS lµm bµi tËp thùc hµnh luyƯnTiÕng viƯt.
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Bµi cị:
HS ®äc sgk bµi 8 l-h
ViÕt b¶ng con l,h,lª,hÌ.
GV nhËn xÐt - §¸nh gi¸
D¹y bµi luyƯn tËp:
Bµi 1: Nèi tõ vµo tranh
HS quan s¸t –nhËn xÐt tranh nèi ®ĩng tõ :lỴ, hÐ.
Bµi 2: Nèi ch÷
Bª
bÐ
lÏ vỊ HS ghÐp tõ vµ ®äc tr¬n-GV gi¶i nghÜa tõ
hÌ
le le
Bµi 3: ViÕt theo mÉu: lƠ, hĐ
cđng cè dỈn dß:
HS ®äc ,viÕt l¹i bµi- chuÈn bÞ bµi sau: o-c
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn(LT)
LuyƯn tËp c¸c sè tõ 1 ®Õn 5
I.Mơc tiªu:
Hs cđng cè «n tËp vỊ sè lỵng ®å vËt tõ 1 ®Õn 5.
Lµm bµi tËp vë luyƯn to¸n 1 tËp 1
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Bµi cị:
KiĨm ttra vë bµi tËp to¸n, vë luyƯn to¸n.
LuyƯn tËp:
Híng dÉn Hs viÕt vë to¸n « li
-Sè 1,2,3,4,5 mçi sè 1 dßng.
-H.dÉn c¸ch tr×nh bµy vë to¸n cho khoa häc
1 2 3 4 5 5 4 3 2 1
1 2 3 4 5 5 4 3 2 1
GV thu vë chÊm bµi.
HS lµm vë luyƯn to¸n( theo y.cÇu)
Cđng cè:
HS ®Õm, ®äc c¸c sè trong d·y 1,2,3,4,5
Lµm bµi tËp ë nhµ ( nÕu cßn).
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ ba ngày 14 tháng 9 năm 2010
Âm nhạc
Häc bµi h¸t: Mêi b¹n vui mĩa ca
(GV chuyªn d¹y)
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt
Bµi 9: o, c
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: o, c, bß, cá; tõ vµ c©u øng dơng.
- ViÕt ®ỵc: o, c, bß, cá.
- LuyƯn nãi tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: vã bÌ.
II- Đồ dùng dạy học:
GV: - Tranh minh hoạ có tiếng : bò, cỏ; câu ứng dụng : bò bê có bó cỏ.
- Tranh minh hoạ phần luyện nói : vó bè
HS: - SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¶ líp , c¸ nh©n.
III- Hoạt động dạy học:
1. Oån định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và viết : l, h, lê, hè
- Đọc câu ứng dụng : ve ve ve, hè về.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Dạy chữ ghi âm o-c
a. Dạy chữ ghi âm o
- Nhận diện chữ: Chữ o gồm 1 nét cong kín.
Hỏi: Chữ o giống vật gì ?
- Phát âm và đánh vần : o, bò
- Đọc lại sơ đồ ¯
b. Dạy chữ ghi âm c:
- Nhận diện chữ: Chữ c gồm một nét cong hở phải.
Hỏi : So sánh c và o ?
- Phát âm và đánh vần tiếng : o, cỏ
- Đọc lại sơ đồ ¯
- Đọc lại cả 2 sơ đồ trên
Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc tiếng từ ứng dụng.
HS đọc GV kết hợp giảng từ.
- Đọc cả 2 sơ đồ.
- Đọc lại toàn bài trên bảng.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn viết bảng con :
- Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình đặt viết).
4. Củng co,á dặn do.ø
Thảo luận và trả lời: giống quả bóng bàn, quả trứng , …
(Cá nhân- đồng thanh)
Ghép bìa cài, đánh vần, đọc trơn :bò
Giống : nét cong
Khác : c có nét cong hở, o có nét cong kín.
(C nhân- đ thanh)
Ghép bìa cài, đánh vần, đọc trơn :cỏ
Đọc cá nhân, nhóm, bàn, lớp
Viết bảng con : o, c, bò, cỏ
Tiết 2:
Hoạt động 1: Luyện đọc
Đọc bài tiết 1
GV chỉnh sữa lỗi phát âm
- Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
- Tìm tiếng có âm mới học ( gạch chân : bò, bó, cỏ)
- Hướng dẫn đọc câu ứng dụng : bò bê có bó cỏ.
- §äc SGK.
Hoạt động 2: Luyện viết:
- GV hướng dẩn HS viết theo dòng.
Hoạt động3: Luyện nói
Hỏi:
- Trong tranh em thấy gì ?
- Vó bè dùng làm gì ?
- Vó bè thường đặt ở đâu ? Quê hương em có vó bè không?
- Em còn biết những loại vó bè nào khác?
Củng cố, dặn do.ø§äc vieets l¹i bµi.ChuÈn bÞ bµi sau: Bµi 10 «, ¬.
Đọc lại bài tiết 1 (C nhân- đ thanh)
Thảo luận và trả lời : bò bê có bó cỏ
Đọc thầm và phân tích tiếng bò, bó, cỏ
Đọc câu ứng dụng (C nhân- đthanh)
Đọc SGK(C nhân- đ thanh)
Tô vở tập viết : o, c, bó, cỏ
Quan sát và trả lời
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn
Bµi 10: BÐ h¬n, dÊu<
Mơc tiªu:
Bíc ®Çu biÕt so s¸nh sè lỵng, biÕt sư dơng tõ bÐ h¬n vµ dÊu < ®Ĩ so s¸nh c¸c sè.
*Bµi tËp cÇn lµm: 1,2,3,4.
§å dïng d¹y häc:
GV+HS: sgv,sgk, bé ®å dïng To¸n.
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¶ líp, c¸ nh©n thùc hµnh.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
NhËn biÕt mèi quan hƯ bÐ h¬n: HS quan s¸t vµ TLCH
T1: Bªn tr¸i cã mÊy « t«? 1 « t«
Bªn ph¶i cã mÊy « t«? 2 « t«
1 « t« cã Ýt h¬n 2 « t« kh«ng? 1 « t« Ýt h¬n 2 « t«
T2: t¬ng tù 1h×nh vu«ng Ýt h¬n 2 h×nh vu«ng
Mét bÐ h¬n hai
ViÕt 1< 2 §äc : Mét bÐ h¬n hai
T¬ng tù c¸c tranh kh¸c 2 < 3 1 < 3 2< 4 2< 5 4 < 5
Lu ý Hs khi viÕt dÊu < gi÷a 2 sè cÇn so s¸nh th× mịi nhän luu«n chØ vỊ phÝa sè bÐ h¬n.
Thùc hµnh:
Bµi 1: GV giĩp HS nªu y.cÇu råi viÕt dÊu <
Bµi 2:
HS nªu y.cÇu vµ lµm bµi
GV gỵi ý: Bªn tr¸i 3 l¸ cê,bªn ph¶i 5 l¸ cê
Ta viÕt: 3 < 5 §äc lµ: ba bÐ h¬n n¨m
Bµi 3,4 ( t¬ng tù )
Cđng cè dỈn dß:
Tỉ chøc HS ch¬i trß ch¬i bµi 5: Thi nèi nhanh (HS kh¸ giái)
VỊ nhµ ®äc viÕt dÊu <, so s¸nh c¸c sè trong ph¹m vi 5, lµm bµi tËp nÕu cßn.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
LuyƯn tËp :o-c
Mơc tiªu:
Cđng cè ®äc viÕt o,c,bß ,cá…vµ tõ øng dơng.
Thùc hµnh lµm bµi tËp TiÕng ViƯt, luyƯn T.ViƯt.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
Bµi cị:
Gäi 5-7 em ®äc sgk bµi 9:o-c
ViÕt b¶ng con: bß cã bã cá.
GV quan s¸t sưa sai.
Bµi míi:
Giíi thiƯu bµi
Thùc hµnh:
Bµi 1: Nèi
HS quan s¸t tranh nèi ®ĩng ch÷ ë « vu«ng vµ ®äc.
Bµi 2: Nèi ch÷:
Lß cá
Bã cß
Bß bã cã cá vỊ lª
Bß vỊ bã cá cã lª
Cđng cè kü n¨ng ®äc vµ hiĨu nghÜa cđa tõ.
Bµi 3: ViÕt b¶ng con….ViÕt vë «li : vã, cä.
Cđng cè nhËn xÐt:
Khen ngỵi HS viÕt ®Đp vµ s¹ch sÏ.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn(LT)
¤n luyƯn dÊu <
I- Mơc tiªu:
- Cđng cè, so s¸nh sè lỵng vỊ bÐ h¬n.
- Thùc hµnh lµm c¸c bµi tËp vỊ dÊu <.
II- §å dïng d¹y häc
- Bé ®å dïng häc to¸n, VBTT.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. ỉn ®Þnh líp: H¸t tËp thĨ.
2. KiĨm tra: KT sù chuÈn bÞ cđa HS.
3. Bµi míi: a. Giíi thiƯu bµi.
b. Néi dung.
Ho¹t ®éng 1: Lµm b¶ng con.
- GV cho HS lµm BT ®iỊn dÊu <
VD: 2…3 2…5 3…4
Ho¹t ®éng 2: Lµm VBTT
- GV híng dÉn lµm BT.
Bµi 2.ViÕt theo mÉu.
- GV híng dÉn.
Bµi 3: ViÕt dÊu < vµo « trèng.
1…2 3…5 3…4 1…4
1…5 2…4 2…5 2…3
4. Cđng cè, dỈn dß.
- GV cđng cè bµi.
- DỈn HS lµm mét sè BT cßn l¹i trong VBTT( 12).
H¸t tËp thĨ.
HS chuÈn bÞ ®å dïng.
HS lµm b¶ng con theo nhãm.
HS ch÷a bµi.
HS nªu yªu cÇu BT.
HS lµm bµi – ch÷a bµi.
HS nªu yªu cÇu BT.
HS lµm bµi vµ ch÷a bµi.
HS nªu yªu cÇu BT.
HS lµm bµi vµ ch÷a bµi.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thủ cơng
Bµi 3: XÐ, d¸n h×nh tam gi¸c
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸ch xÐ, d¸n h×nh tam gi¸c.
- XÐ, d¸n ®ỵc h×nh tam gi¸c. §êng xÐ cã thĨ cha th¼ng, bÞ r¨ng ca. H×nh d¸n cã thĨ cha ph¼ng.
*Bỉ sung: Víi HS khÐo tay xÐ d¸n ®ỵc h×nh tam gi¸c t¬ng ®èi th¼ng, Ýt r¨ng ca,h×nh d¸n t¬ng ®èi ph¼ng. Cã thĨ xÐ thªm ®ỵc h×nh tam gi¸c cã kÝch thíc kh¸c.
II- §å dïng d¹y häc:
GV : Bài mẫu về xé dán hình trên. Bút chì, giấy trắng vở có kẻ ô, hồ dán, khăn lau tay.
HS : Giấy kẻ ô trắng, hồ dán, bút chì, sách thủ công, khăn.
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¶ líp, c¸ nh©n thùc hµnh.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn định lớp : Hát tập thể .
2. Bài cũ : Kiểm tra việc chuẩn bị vật liệu,dụng cụ của học sinh đầy đủ chưa?
3. Bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu hình tam gi¸c.
Mục tiêu: Học sinh nhớ đặc điểm của hình tam gi¸c .
- Giáo viên cho học sinh xem bài mẫu và hỏi: “Em hãy quan sát và phát hiện xung quanh mình đồ vật nào có dạng hình tam gi¸c ?
Hoạt động 2: Giáo viên vẽ và xé dán hình tam gi¸c .
Mục tiêu: Học sinh tập vẽ và xé dán hình trên giấy trắng.
Vẽ, xé hình tam gi¸c.
- Giáo viên hướng dẫn mẫu.
Bước 1: Lấy 1 tờ giấy trắng kẻ ô vuông đếm ô đánh dấu và vẽ hình tam gi¸c.
Bước 2: Làm các thao tác xé từng cạnh hình tam gi¸c theo đường đã vẽ,xé xong đưa cho học sinh quan sát.
b) Dán hình :
Giáo viên dán mẫu hình tam gi¸c chú ý cách đặt hình cân đối.
Quan sát bài mẫu, tìm hiểu,nhận xét các hình và ghi nhớ đặc điểm những hình đó và tự tìm đồ vật có dạng hình tam gi¸c.
Học sinh quan sát.
Lấy giấy trắng ra tập đếm ô,vẽ và xé hình tam gi¸c.
Học sinh dùng bút chì làm dấu và tập
dán vào vở nháp.
4. Củng cố, dặn dò :
- Nhắc lại quy trình xé dán hình tam gi¸c.
- Dặn dò: Chuẩn bị tuần sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ tư ngày 15 tháng 9 năm 2010
Thể dục(LT)
LuyƯn tËp
I- Mơc tiªu:
- Cđng cè tËp hỵp hµng däc, dãng th¼ng hµng däc.
- Thùc hµnh ®øng nghiªm, ®øng nghØ ( b¾t chíc ®ĩng theo GV).
- Tham gia ch¬i ®ỵc trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i ( cã thĨ vÉn cßn chËm ).
II- §Þa ®iĨm, ph¬ng tiƯn: Trªn s©n trêng, cßi, trang phơc...
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. PhÇn më ®Çu:
- GV phỉ biÕn néi dung, yªu cÇu.
- Vç tay vµ h¸t.
- GiËm ch©n theo nhÞp 1-2, 1-2...
2. PhÇn c¬ b¶n:
a. ¤n tËp hỵp hµng däc, dãng hµng.
- GV híng dÉn «n.
- Cho HS thùc hµnh.
b. ¤n luyƯn t thÕ “ nghiªm, nghØ ”.
- GV híng dÉn lµm mÉu.
- Cho HS thùc hµnh.
c. Trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i
- GV tỉ chøc híng dÉn ch¬i.
- HS thùc hµnh vui ch¬i.
3. PhÇn kÕt thĩc.
- GiËm ch©n t¹i chç, ®Õm theo nhÞp 1
- GV, HS hƯ thèng bµi.- NhËn xÐt giê.
*********
*********
*********
* GV
C¸n sù líp * *********
*********
*********
*********
*********
********* * GV
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt
Bµi 10: «-¬
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: «,¬ ,c«,cê.. tõ vµ c©u øng dơng.
- ViÕt ®ỵc: «,¬,c«,cê
- LuyƯn nãi tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: bê hå.
II- Đồ dùng dạy học:
GV: - Tranh minh hoạ có tiếng : c«,cê câu ứng dụng : bÐ cã vë vÏ.
- Tranh minh hoạ phần luyện nói : bê hå.
HS: - SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
Dù kiÕn ho¹t ®éng : c¶ líp , c¸ nh©n, nhãm.
III- Hoạt động dạy học:
1. Oån định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và viết : o,c, bã cá
- Đọc câu ứng dụng : bß bª cã bã cá.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Dạy chữ ghi âm «-¬
a. Dạy chữ ghi âm «
- Nhận diện chữ: Chữ « gièng ch÷ o thªm dÊu mị
- Phát âm và đánh vần : «, c«
- Đọc lại sơ đồ ¯
b. Dạy chữ ghi âm :¬
- Nhận diện chữ: Chữ ¬
Hỏi : So sánh « và ¬ ?
- Phát âm và đánh vần tiếng : ¬,cê.
- Đọc lại sơ đồ ¯
- Đọc lại cả 2 sơ đồ trên
Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc tiếng từ ứng dụng.
HS đọc GV kết hợp giảng từ.
- Đọc cả 2 sơ đồ.
- Đọc lại toàn bài trên bảng.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn viết bảng con :
- Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình đặt viết).
4. Củng co,á dặn do.ø
Thảo luận và trả lời: …
(Cá nhân- đồng thanh)
Ghép bìa cài, đánh vần, đọc trơn: c«
Giống : ….
Khác : …..
(C nhân- đ thanh)
Ghép bìa cài, đánh vần, đọc trơn û
Đọc cá nhân, nhóm, bàn, lớp
Viết bảng con : «,¬, c«,cê û
Tiết 2:
Hoạt động 1: Luyện đọc
Đọc bài tiết 1
GV chỉnh sữa lỗi phát âm
- Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
- Tìm tiếng có âm mới học ( gạch chân : û)
- Hướng dẫn đọc câu ứng dụng : bÐ cã vë vÏ
- §äc SGK.
Hoạt động 2: Luyện viết:
- GV hướng dÉn HS viết theo dòng.
Hoạt động3: Luyện nói
Hỏi:
- Trong tranh em thấy gì ?
-C¶nh vÏ mïa nµo? T¹i sao em biÕt?
-N¬i em ë cã bê hå kh«ng? Bê hå dïng vµo viƯc g×?
Củng cố, dặn do.ø
HS ®äc l¹i b¶ng líp, t×m ch÷ « ,¬ võa häc trong c¸c v¨n b¶n kh¸c.
ChuÈn bÞ bµi 11: ¤n tËp.
Đọc lại bài tiết 1 (C nhân- đ thanh)
Thảo luận và trả lời : û
Đọc thầm và phân tích tiếng û
Đọc câu ứng dụng (C nhân- đthanh)
Đọc SGK(C nhân- đ thanh)
Tô vở tập viết :«,¬, c«,cê
Quan sát và trả lời
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tự nhiên- Xã hội
Bµi 3: NhËn biÕt c¸c vËt xung quanh
I- Mơc tiªu:
HiĨu ®ỵc m¾t, mịi, tai, lìi, tay lµ c¸c bé phËn giĩp ta nhËn biÕt ®ỵc c¸c vËt xung quanh.
*Bỉ sung: Nªu ®ỵc vÝ dơ vỊ nh÷ng khã kh¨n trong cuéc sèng cđa ngêi cã gi¸c quan bÞ háng.
Đồ dùng dạy học:
GV+HS - Các hình trong bài 3 SGK
Một số đồ vật như: xà phòng thơm, nước hoa, quả bóng,quả mít,cốc nước nóng, nước lạnh …
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¸ nh©n, nhãm, c¶ líp.
III- Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: HS chơi trò chơi
- Dùng khăn sạch che mắt một bạn, lần lượt đặt vào tay bạn đó một số đồ vật,để bạn đó đoán xem là cái gì. Ai đoán đúng thì thắng cuộc.
2. Bài mới:
- GV kết luận bài để giới thiệu: Qua trò chơi chúng ta biết được ngoài việc sử dụng mắt để nhận biết các vật,còn có thể dùng các bộ phận khác của cơ thể để nhận biết các sự vật và hiện tượng xung quanh.Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu điều đó.
Hoạt động 1: Quan sát hình trong SGK hoặc vật thật
Bước 1: Chia nhóm 2 HS.
- GV hướng dẫn: Các cặp hãy quan sát và nói về hình dáng,màu sắc, sự nóng, l ạnh, sần sùi, trơn nhẵn …của các vật xung quanh mà các em nhìn thấy trong hình (hoặc vật thật ).
-GV theo dõi và giúp đỡ HS trả lời
Bước 2:
- GV gọi HS nói về những gì các em đã quan sát được ( ví dụ : hình dáng, màu sắc, đặc điểm như nóng, lạnh, nhẵn, sần sùi ...)
- Nếu HS mô tả đầy đủ,GV không cần phải nhắc lại.
Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm nhỏ
Bước 1:
- GV hướng dẫn HS cách đặt câu hỏi để thảo luận trong nhóm:
+ Nhờ đâu bạn biết được màu sắc của một vật?
+ Nhờ đâu bạn biết được hình dáng của một vật?
+ Nhờ đâu bạn biết được mùi của một vật?
+ Nhờ đâu bạn biết được vị của thức ăn?
+ Nhờ đâu bạn biết được một vật là cứng, mềm; sần sùi, mịn màng, trơn, nhẵn; nóng, lạnh …?
+ Nhờ đâu bạn nhận ra đó là tiếng chim hót, hay tiếng chó sủa?
Bước 2:
- GV cho HS xung phong trả lời
- Tiếp theo, GV lần lượt nêu các câu hỏi cho cả lớp thảo luận:
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu mắt của chúng ta bị hỏng?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu tai của chúng ta bị điếc?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu mũi, lưỡi, da của chúng ta mất hết cảm giác?
Kết luận:
-Nhờ có mắt ( thị giác ), mũi (khứu giác), tai (thính giác), lưỡi (vị giác), da (xúc giác) mà chúng ta nhận biết được mọi vật xung quanh, nếu một trong những giác quan đó bị hỏng chúng ta sẽ không thể biết được đầy đủ về các vật xung quanh. Vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ và giữ gìn an toàn các giác quan của cơ thể.
3. Củng cố,dặn dò:
- GV hỏi lại nội dung bài vừa học
- Nhận xét tiết học.
- Chơi trò chơi: Nhận biết các vật xung quanh.
-2-3 HS lên chơi
- HS theo dõi
-HS làm việc theo từng cặp.
quan sát và nói cho nhau nghe.
- HS đứng lên nói về những gì các em đã quan sát.
- Các em khác bổ sung.
- HS thay phiên nhau tập đặt câu hỏi và trả lời.
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS theo dõi
* Liªn hƯ gi¸o dơc: th«ng c¶m chia sỴ víi nh÷ng ngêi khuyÕt tËt.
- HS trả lời
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
¤n luyƯn «-¬
Mơc tiªu:
Cđng cè ®äc viÕt «,¬ vµ tõ ng÷ øng dơng.
HS lµm vë thùc hµnh luyƯn TiÕng ViƯt.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
Bµi cị:
GV ®äc cho HS viÕt b¶ng con : bã cá, cß vỊ, cỉ cß.
GV nhËn xÐt sưa sai.
2. LuyƯn tËp:
Giíi thiƯu bµi:
Thùc hµnh: Nèi ch÷
hå
vë
bÐ cã cỉ
ve
cê HS ®äc ®ỵc c©u võa nèi vµ hiĨu néi dung.
ViÕt vë ( theo mÉu)
hỉ bê (theo qt d¹y tËp viÕt)
3.Cđng cè dỈn dß:
§äc l¹i bµi vµ viÕt bµi ë nhµ
ChuÈn bÞ bµi sau: ¤n tËp.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Luyện viết
Thùc hµnh vë luyƯn viÕt
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Đạo đức
Bµi 2: Gän gµng, s¹ch sÏ(T1)
I- Mơc tiªu:
- Nªu ®ỵc mét sè biĨu hiƯn cơ thĨ vỊ ¨n mỈc gän gµng, s¹ch sÏ.
- BiÕt lỵi Ých cđa ¨n mỈc gän gµng, s¹ch sÏ.
- BiÕt gi÷ g×n vƯ sinh c¸ nh©n, ®Çu tãc, quÇn ¸o gän gµng s¹ch sÏ.
*Bỉ sung: HS biÕt ph©n biƯt gi÷a ¨n mỈc gän gµng,s¹ch sÏ vµ cha gän gµng s¹ch sÏ.
II- §å dïng d¹y häc:
GV+HS: - Vở BTĐĐ
- Bài hát : Rửa mặt như mèo .
- Bút chì (chì sáp ) , lược chải đầu .
Dù kiÕn ho¹t ®éng d¹y häc: c¸ nh©n, nhãm, c¶ líp.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng học tập.
2. Kiểm tra bài cũ :
- Giới thiệu tên của các bạn trong tổ của em .
- Kể về ngày đầu tiên đi học của em ?
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Học sinh thảo luận
- GV yêu cầu học sinh quan sát các bạn trong tổ xem bạn nào có đầu tóc , quần áo gọn gàng sạch sẽ
- Yêu cầu Học sinh đại diện các nhóm nêu tên các bạn có đầu tóc , quần áo gọn gàng , sạch sẽ .
- Yêu cầu Học sinh nêu lý do vì sao em cho là bạn đó ăn mặc gọn gàng sạch sẽ .
- Giáo viên nhận xét , bổ sung ý kiến .
Kết luận : Đầu tóc cắt ngắn ( đối với nam ) , cột Thắt bím (đối với nữ ) là gọn gàng sạch sẽ . Aùo quần được là thẳng nếp , sạch sẽ , mặc gọn gàng , không luộm thuộm . Như thế là gọn gàng sạch sẽ .
Hoạt động 2 : Học sinh làm bài tập .
- Giáo viên giải thích yêu cầu bài tập và yêu cầu học sinh làm BT
- Vì sao em cho rằng các bạn ở tranh 1.2.3.5.6.7 là chưa gọn gàng sạch sẽ ?
GV kết luận : Các em cần học tập 2 bạn trong hình vẽ số 4 và số 8 vì 2 bạn đó ăn mặc quần áo , đầu tóc rất gọn gàng , sạch sẽ .
Hoạt động3 : Học sinh làm Bài tập 2
- Giáo viên cho Học sinh quan sát tranh ở BT2 , Giáo viên nêu yêu cầu của bài . Cho học sinh nhận xét và nêu ý kiến .
- Cho học sinh làm bài tập .
Kết luận : Quần áo đi học ca
File đính kèm:
- tuan 3(10-11).doc