Tiếng Việt
Bài 13: n, m
I- Mục tiêu:
- Đọc được: n, m, nơ, me; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: n, m, nơ, me.
- Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: bố mẹ, ba má.
*Bổ sung: Từ tuần 4 trở đi HS khá giỏi biết đọc trơn.
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 4 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 4 Thø hai ngµy 20 th¸ng 9 n¨m 2010
Chµo cê
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
MÜ thuËt
Bµi 4:VÏ h×nh tam gi¸c
(GV chuyªn d¹y)
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
TiÕng ViƯt
Bµi 13: n, m
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: n, m, n¬, me; tõ vµ c©u øng dơng.
- ViÕt ®ỵc: n, m, n¬, me.
- LuyƯn nãi tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: bè mĐ, ba m¸.
*Bỉ sung: Tõ tuÇn 4 trë ®i HS kh¸ giái biÕt ®äc tr¬n.
II- Đồ dùng dạy học:
GV: - Tranh minh hoạ có tiếng : nơ, me; câu ứng dụng : bò bê có bó cỏ, bò bê no nê.
- Tranh minh hoạ phần luyện nói : bố mẹ, ba má.
HS: - SGK, vở tập viết.
Dù kiÕn ho¹t ®éng: C¸ nh©n, nhãm, c¶ líp,
III- Hoạt động dạy học:
1. Oån định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và viết : i, a, bi, cá
- Đọc câu ứng dụng : bé hà có vở ô li.
- Nhận xét bài cũ.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Dạy chữ ghi âm n-m
a. Dạy chữ ghi âm n :
+ Nhận diện chữ: Chữ n gồm nét móc xuôi và nét móc hai đầu.
Hỏi : So sánh n với các sự vật và đồ vật trong thực tế?
- Phát âm và đánh vần : n, nơ
+ Phát âm : đầu lưỡi chạm lợi, hơi thoát ra qua cả miệng lẫn mũi.
+ Đánh vần : n đứng trước, ơ đứng sau
b. Dạy chữ ghi âm m :
- Nhận diện chữ: Chữ m gồm 2 nét móc xuôi và nét móc hai đầu.
Hỏi : So sánh m và n?
- Phát âm và đánh vần tiếng : m, me.
+ Phát âm : Hai môi khép lại rồi bật lên, hơi thoát ra qua cả miệng lẫn mũi.
+ Đánh vần:
Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc tiếng và từ ứng dụng:
HS đọc GV kết hợp gi¶ng từ
- Đọc lại sơ đồ 1,sơ đồ 2
- Đọc lại toàn bài trên bảng.
Hoạt động 3: Luyện viết
Hướng dẫn viết bảng con :
- Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình đặt bút)
4. Củng co,á dặn do.ø
Thảo luận và trả lời:
Giống : cái cổng
(Cá nhân- đồng thanh)
Ghép bìa cài, đánh vần, đọc trơn :nơ
Giống : đều có nét móc xuôi và nét móc hai đầu.
Khác : m có nhiều hơn một nét móc xuôi.
(C nhân- đ thanh)
Ghép bìa cài, đánh vần, đọc trơn me
Viết bảng con : n, m, nơ, me.
Đọc cá nhân, nhóm, bàn, lớp
Tiết 2:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Đọc lại bài tiết 1
- Đọc câu ứng dụng :
+ Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
+ Tìm tiếng có âm mới học ( gạch chân : no, nê
- Hướng dẫn đọc câu ứng dụng : bò bê có cỏ, bò bê no nê.
- Đọc SGK:
Hoạt động 2: Luyện viết:
GV hướng dẫn HS viết vở theo dòng
Hoạt động 3: Luyện nói:
Hỏi: - Quê em gọi người sinh ra mình là gì ?
- Nhà em có mấy anh em ? Em là con thứ mấy ?
- Hãy kể thêm về bố mẹ mình và tình cảm của mình đối với bố mẹ cho cả lớp nghe ?
- Em làm gì để bố mẹ vui lòng?
Cđng cè dỈn dß:
§äc viÕt l¹i bµi, lµm bµi tËp t.ViƯt vµ chuÈn bÞ bµi sau: d-®
Đọc lại bài tiết 1 (C nhân- đ thanh)
Thảo luận và trả lời : bò bê ân cỏ.
Đọc thầm và phân tích tiếng : no, nê
Đọc câu ứng dụng (C nhân- đ thanh) :
Đọc SGK(C nhân- đ thanh)
Tô vở tập viết : n, m, nơ, me.
Thảo luận và trả lời
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thể dục
Bµi 4: §éi h×nh ®éi ngị- Trß ch¬i vËn ®éng
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸ch tËp hỵp hµng däc, dãng th¼ng hµng.
- BiÕt c¸ch ®øng nghiªm, ®øng nghØ.
- NhËn biÕt ®ỵc híng ®Ĩ xoay ngêi vỊ híng bªn ph¶i hoỈc bªn tr¸i ( cã thĨ cßn chËm ).
- BiÕt tham gia ch¬i trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i.
* Bỉ sung: HS b¾t chíc ®ỵc theo GV.
II- §Þa ®iĨm, ph¬ng tiƯn: Trªn s©n trêng, cßi, trang phơc.
III- Néi dung, ph¬ng ph¸p lªn líp:
1. PhÇn më ®Çu:
- TËp hỵp líp, phỉ biÕn néi dung yªu cÇu.
- Vç tay vµ h¸t.
- GiËm ch©n t¹i chç theo nhÞp 1-2…
2. PhÇn c¬ b¶n:
a. ¤n tËp hỵp hµng däc, dãng hµng, ®øng nghiªm, nghØ.
b. Häc quay ph¶i, quay tr¸i.
- GV h« khÈu lƯnh: “ bªn ph¶i…quay”, “ bªn tr¸i…quay”.
- ¤n tỉng hỵp.
c. Ch¬i trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i.
3. PhÇn kÕt thĩc:
- Vç tay vµ h¸t.
- GiËm ch©n theo nhÞp 1-2.
- GV vµ HS hƯ thèng bµi, nhËn xÐt giê.
*********
*********
*********
* GV
GV * *********
*********
*********
*********
*********
*********
* GV
*********
*********
********* * GV
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn
Bµi 13: B»ng nhau, dÊu =
I.Mơc tiªu:
NhËn biÕt ®ỵc sù b»ng nhau vỊ sè lỵng; mçi sè b»ng chÝnh nã( 3=3, 4=4, 5=5); biÕt sư dơng tõ b»ng nhau vµ dÊu = ®Ĩ so s¸nh c¸c sè.
Bµi tËp cÇn lµm 1, 2, 3.
II. §å dïng d¹y häc:
GV+HS: C¸c m« h×nh,®å vËt phï hỵp víi tranh ¶nh cđa c¸c bµi häc.
Bé ®å dïng to¸n 1
Dù kiÕn ho¹t ®éng : c¸ nh©n, nhãm ®«i ,c¶ líp.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc :
1/ NhËn biÕt quan hƯ b»ng nhau:
NhËn biÕt 3=3
VD1:Cã 3 con h¬u, cã 3 khãm c©y cø 1 con h¬u th× cã duy nhÊt 1 khãm c©y vµ ngỵc l¹i .
Sè khãmc©y lµ 3
Sè h¬u lµ 3 sè con h¬u b»ng sè khãm c©y
VD2:( t¬ng tù)
Ta cã: 3=3
HS ®äc lµ: ba b»ng ba
DÊu =
ViÕt lµ: 3=3
NhËn biÕt 4=4( t¬ng tù )
Kh¸i qu¸t: Mçi sè b»ng chÝnh sè ®ã vµ ngỵc l¹i nªn chĩng b»ng nhau.
2/ Thùc hµnh:
Bµi1: Nªu yªu cÇu
HS viÕt dÊu =
Bµi 2: Nªu nhËn xÐt råi viÕt kÕt qu¶ vµo « trèng:
HS ®iỊn dÊu =
Bµi 3: Hs nªu c¸ch lµm råi lµm vµ ch÷a bµi.
Bµi4( HS kh¸ giái so s¸nh råi viÕt kÕt qu¶ so s¸nh).
3. Cđng cè dỈn dß: HS nªu l¹i kh¸i qu¸t vµ lµm vë bµi tËp to¸n.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
¤n bµi 13: n, m
I- Mơc tiªu:
- Cđng cè luyƯn ®äc, viÕt n, m, tõ vµ c©u øng dơng.
- LuyƯn lµm bµi tËp thùc hµnh tiÕng ViƯt.
II- §å dïng d¹y häc:
GV+HS: SGK, VBT.Vë « li.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. ỉn ®Þnh líp.
2. KiĨm tra.
3. Bµi míi: a. Giíi thiƯu bµi.
b. Néi dung.
Ho¹t ®éng 1: LuyƯn ®äc.
- GV híng dÉn ®äc bµi trong SGK.
- GV kiĨm tra ®äc, nhËn xÐt tuyªn d¬ng.
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt.
- GV híng dÉn viÕt vë « li.
- GV kiĨm tra nhËn xÐt.
Ho¹t ®éng 3: Lµm BTTV.
- GV híng dÉn lµm bµi.
- GV KT, ch÷a bµi
4. Cđng cè, dỈn dß.
- GV cđng cè, nhËn xÐt giê.
HS h¸t tËp thĨ.
HS chuÈn bÞ ®å dïng.
HS ®äc bµi trong SGK.
HS viÕt vë « li c¸c tõ vµ c©u øng dơng.
HS lµm bµi, ch÷a bµi.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn(LT)
LuyƯn tËp: dÊu =
Mơc tiªu:
Cđng cè vỊ b»ng nhau, dÊu = vµ so s¸nh ><= trong ph¹m vi 5.
Lµm bµi tËp vë luyƯn to¸n(tr13)
Ho¹t ®éng d¹y häc:
1/ Bµi cị:
HS viÕt b¶ng con dÊu ><=
1 2 5 3 4 4
GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸
2/ LuyƯn tËp
Bµi 1: ViÕt theo mÉu:
3=3 2=2 5=5
Bµi 2: §iỊn dÊu ><= vµo chç chÊm:
1…3 2…2 3…2
4…2 5…3 5…5
4…5 3…4 2…1
Cđng cè quan hƯ c¸c sè trong ph¹m vi 5, biÕt so s¸nh b»ng ®iỊn dÊu .
Bµi 3:VÏ thªm hoỈc g¹ch bít ®Ĩ b»ng nhau
HS biÕt lùa chän h×nh dƠ th× vÏ thªm,h×nh khã th× g¹ch bít ®Ĩ b»ng nhau.
3/ Cđng cè dỈn dß:
KiĨm tra l¹i bµi, tËp so s¸nh trong ph¹m vi 5.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ ba ngày 21 tháng 9 năm 2010
Âm nhạc
¤n bµi: Mêi b¹n vui mĩa ca
(GV chuyªn day)
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt
Bµi 14: d-®
I.Mơc tiªu:
-§äc ®ỵc : d,®,dª,®ß; tõ vµ c©u øng dơng
- ViÕt ®ỵc : d,®,dª,®ß.
- LuyƯn nãi tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: dÕ, c¸ cê, bi ve, l¸ ®a.
II. §å dïng d¹y häc:
GV: tranh minh ho¹ tõ kho¸,tõ, c©u øng dơng
HS : Bé ®å dïng TiÕng ViƯt1.
Dù kiÕn ho¹t ®éng : c¸ nh©n, c¶ líp,nhãm.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Bµi cị:
HS ®äc viÕt : n,m, n¬, me.
HS ®äc c©u øng dơng: bß bª cã cá, bß bª no nª.
GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸.
2. D¹y bµi míi TiÕt1
2.1 Giíi thiƯu bµi:
2.2 D¹y ch÷ ghi ©m: d
a/ NhËn diƯn ch÷:
Ch÷ d gåm 1 nÐt cong hë, mét nÐt mãc ngỵc dµi
So s¸nh ch÷ d víi ®å vËt trong thùc tÕ: g¸o mĩc níc.
b/ Ph¸t ©m:GV ph¸t ©m mÉu: ®Çu lìi ch¹m lỵi h¬i tho¸t ra x¸t, cã tiÕng thanh
GV sưa p.©m cho HS
§¸nh vÇn: HS ph©n tÝch tiÕng :dª råi ®¸nh vÇn: d-ª -dª.
c/ HD viÕt ch÷: d,dª
GV viÕt mÉu vµ híng dÉn viÕt.
D¹y ©m ® t¬ng tù – Ch÷ ® gièng ch÷ d thªm dÊu g¹ch ngang.
p.©m: ®Çu lìi ch¹m lỵi råi bËt ra tiÕng cã thanh.
d/ §äc tiÕng vµ tõ øng dơng :
GV ®äc mÉu sưa cho HS, gi¶i nghÜa mét sè tõ øng dơng.
HS ®äc theo Gv
HS nªu cÊu t¹o ch÷ ghi ©m d
HS ph¸t ©m.
P. tÝch tiÕng: dª ©m d ®øng tríc,©m ª ®øng sau. Thanh ngang.
HS viÕt b¶ng con
Lu ý: nÐt nèi d sang ª vµ vÞ trÝ dÊu mị ª.
So s¸nh d vµ ®
HS ®äc c¸ nh©n, nhãm, c¶ líp
TiÕt2
3/ LuyƯn t©p:
a- LuyƯn ®äc
-§äc l¹i tiÕt
-§äc c©u øng dơng: d× na ®i ®ß , bÐ vµ mĐ ®i bé.
GV sưa cho HS vµ khuyÕn khÝch HS ®äc tr¬n.
b- LuyƯn viÕt:
c- LuyƯn nãi:
GV gỵi ý
-T¹i sao trỴ em l¹i thÝch nh÷ng ®å vËt vµ nh÷ng con vËt nµy?
-Em biÕt lo¹i bi ve nµo?
C¸ cê sèng ë ®©u? Nhµ em cã nu«i c¸ cê kh«ng?
DÕ thêng sèng ë ®©u? Em cã quen anh chÞ nµo b¾t dÕ vµ b¾t nh thÕ nµo?
T¹i sao l¹i cã h×nh l¸ ®a bÞ c¾t nh tranh vÏ.
3. Cđng cè –DỈn dß:
HS ®äc b¶ng líp, sgk, t×m ch÷ võa häc trong v¨n b¶n kh¸c
§äc viÕt bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau: t-th
HS ph¸t ©m: d-dª
®-®ß
Vµ c¸c tõ øng dơng
HS nhËn xÐt tranh minh ho¹
H ®äc c¸ nh©n , c¶ líp, ®ång thanh.
HS viÕt vë tËp viÕt 1
HS ®äc tªn bµi: dÕ, c¸c cê,bi ve, l¸ ®a.
V× chĩng lµ ®å ch¬i cđa con trỴ
Lµm con tr©u b»ng l¸ ®a.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn
Bµi 14: LuyƯn tËp
I- Mơc tiªu:
BiÕt sư dơng c¸c tõ b»ng nhau, bÐ h¬n, lín h¬n vµ c¸c dÊu =, ®Ĩ so s¸nh c¸c sè trong ph¹m vi 5.
* Bµi tËp cÇn lµm:1,2,3.
II- §å dïng d¹y häc:
HS - Bảng thực hành toán.
GV- Vẽ sẵn bài tập 3 trên bảng phụ.
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¶ líp, c¸ nh©n thùc hµnh.
III- C¸c ho¹t ®éng ®¹y häc:
1.Ổn Định : Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập.
2.Kiểm tra bài cũ :
- Tiết trước em học bài gì ? Dấu bằng được viết như thế nào ?
- 2 số giống nhau thì thế nào ?
- 3 học sinh lên bảng làm tính : 4 … 4 2 …. 5 1 …3
4 … 3 5 … 5 3 … 1
3… 4 5 … 2 3 …. 3
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Củng cố về khái niệm =
- Giáo viên hỏi lại học sinh về khái niệm lớn hơn, bé hơn , bằng để giới thiệu đầu bài học
- Giáo viên ghi bảng
Hoạt động 2 : Thực hành
- Giáo viên cho học sinh mở SGK.
Bài 1 : §iền số thích hợp vào chỗ chấm.
- Giáo viên hướng dẫn làm bài
- Cho học sinh làm vào vở Bài tập toán
- Giáo viên nhận xét , quan sát học sinh
Bài 2 : Viết phép tính phù hợp với tranh vẽ.
- Giáo viên hướng dẫn mẫu .
- Cho học sinh làm bài.
- Cho học sinh nhận xét các phép tính của bài tập.
- Giáo viên nhận xét bổ sung
Bài tập 3 : Nối ( theo mẫu ) làm cho bằng nhau.
- Cho học sinh nêu yêu cầu bài.
- Giáo viên treo bảng phụ cho học sinh nhận xét.
- Giáo viên cho 1 em nêu mẫu
- Giáo viên giải thích thêm cách làm
- Cho học sinh tự làm bài
- Giáo viên chữa bài
- Nhận xét bài làm của học sinh
- Học sinh lắng nghe trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Học sinh mở SGK
-Học sinh nêu yêu cầu của bài.
-1 em làm miệng SGK.
- Học sinh tự làm bài .
-1 em đọc to bài làm của mình cho các bạn sửa chung .
- Học sinh quan sát tranh .
- 1 học sinh nêu cách làm .
- học sinh tự làm bài vào vở Bài tập toán .
- 2 em đọc lại bài , cả lớp sửa bài
- So sánh 2 số khác nhau theo 2 chiều
4 4
- 2 số giống nhau thì bằng nhau.
- 3 = 3. 5 = 5
- Học sinh nêu yêu cầu của bài
- Nhận xét tranh : Số ô vuông còn thiếu ở mỗi tranh . Số ô vuông cần nối bổ sung vào cho bằng nhau.
- Học sinh quan sát lắng nghe
- Học sinh tự làm bài
-1 em lên bảng chữa bài
4. Củng co,á dặn dò :
- Hôm nay em học bài gì ?
- Dặn học sinh về ôn lại bài . Xem trước bài luyện tập chung
- Nhận xét tiết học- Tuyên dương học sinh hoạt động tốt.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
¤n luyƯn bµi 14:d-®
I.Mơc tiªu:
Cđng cè ®äc viÕt d,® vµ tõ øng dơng.
HS lµm bµi tËp luyƯn TiÕng ViƯt ( tr11)
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
1/ Bµi cị:
Gäi HS ®äc sgk 5-7em
C¶ líp viÕt b¶ng con: da.®e.
GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸.
2/ LuyƯn tËp:
Bµi 1: §äc vµ nèi ®ĩng h×nh vÏ c¸c tõ: dÕ ®o.
Bµi 2: Nèi ch÷
Chän ch÷ nèi thµnh tõ cã nghÜa
®o ®ß
l¸ dª
da ®á
®i ®a
bê ®i ®è cê ®ª bé ®á bÐ
bê ®ª ®i bé ®è bÐ cê ®á
Yªu cÇu HS ®äc l¹i c¸c tõ võa ghÐp ®ỵc, p. tÝch cÊu t¹o cđa tõ.
Bµi 3ViÕt( theo mÉu)
da, ®e
3/ Cđng cè dỈn dß:
§äc l¹i bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau: t-th.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn(LT)
¤n bµi 14: LuyƯn tËp
I- Mơc tiªu:
BiÕt sư dơng c¸c tõ b»ng nhau, bÐ h¬n, lín h¬n vµ c¸c dÊu =, ®Ĩ so s¸nh c¸c sè trong ph¹m vi 5.
II- §å dïng d¹y häc:
GV+HS: VBTT, vë « li,…
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. ỉn ®Þnh líp.
2. KiĨm tra.
3. Bµi míi. a: Giíi thiƯu bµi.
B: Néi dung.
Ho¹t ®éng1: Híng dÉn lµm VBTT.
Bµi 1 ( 16).§iỊn dÊu >, <, = .
- GV híng dÉn HS lµm bµi.
1…2 4…3 2…3 3…4
2…2 4…4 3…5 4…5
3…2 4…5 2…5 3…5
Bµi 2:ViÕt theo mÉu.
- GV híng dÉn c¸ch lµm.
Bµi 3: Lµm cho b»ng nhau.
- GV híng dÉn.
- NhËn xÐt, ch÷a bµi.
Ho¹t ®éng 2: Lµm vë « li.
3…2 4…5 1…2 4…4 5….1
2…4 3…5 5…3 2…2 4….3
5…5 2…1 3…3 5…4 4….1
- GV chÊm, ch÷a bµi.
4. Cđng cè, dỈn dß.
- GV cđng cè, nhËn xÐt giê.
HS h¸t tËp thĨ.
HS chuÈn bÞ ®å dïng.
HS më VBT.
HS nªu yªu cÇu BT.
HS lµm bµi vµ ch÷a bµi.
HS nªu yªu cÇu.
HS lµm bµi- 3 HS ch÷a bµi.
HS nªu yªu cÇu.
HS lµm bµi- 1 HS ch÷a bµi.
HS lµm bµi vµo vë « li.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thủ cơng
Bµi 4: XÐ, d¸n h×nh vu«ng
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸ch xÐ, d¸n h×nh vu«ng.
- XÐ, d¸n ®ỵc h×nh vu«ng. §êng xÐ cã thĨ cha th¼ng, bÞ r¨ng ca. H×nh d¸n cã thĨ cha ph¼ng.
*Bỉ sung: Víi HS khÐo tay:
- XÐ, d¸n ®ỵc h×nh vu«ng. §êng xÐ t¬ng ®èi th¼ng,Ýt r¨ng ca.H×nh d¸n t¬ng ®èi ph¼ng.
- Cã thĨ xÐ thªm ®ỵc h×nh vu«ng cã kÝch thíc kh¸c nhau.
-Cã thĨ kÕt hỵp vÏ trang trÝ h×nh vu«ng.
II- §å dïng d¹y häc:
- GV : Bài mẫu về xé dán hình trên. Bút chì, giấy trắng vở có kẻ ô, hồ dán, khăn lau tay.
- HS : Giấy kẻ ô trắng, hồ dán, bút chì, sách thủ công, khăn.
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¶ líp quan s¸t , c¸ nh©n thùc hµnh.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn định lớp: Hát tập thể.
2. Bài cũ :
Kiểm tra việc chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh : Học sinh lấy dụng cụ học tập để lên bàn.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Quan s¸t mÉu.
- Em hãy quan sát và tìm 1 số đồ vật xung quanh mình có dạng hình vuông.
- Em hãy ghi nhớ đặc điểm hình đó để tập xé dán cho đúng hình.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn xé dán hình trên giấy trắng.
Bước 1 : Giáo viên làm mẫu.
- Lấy 1 tờ giấy màu lật mặt sau đếm ô, đánh dấu và vẽ hình vuông có cạnh 8 ô.
- Làm thao tác xé từng cạnh,xé xong lật mặt màu cho học sinh quan sát hình vuông mẫu.
Bước 2: Giáo viên thao tác nhắc học sinh lấy giấy trắng ra.
Bước 3: Hướng dẫn dán hình :
- Xếp hình cân đối trước khi dán.
- Dán hình bằng một lớp hồ mỏng, đều.
Quan sát bài mẫu và trả lời.
Học sinh lắng nghe và ghi nhớ.
Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu và ghi nhớ.
Học sinh kẻ ô,tập đánh dấu vẽ, xé hình vuông trên giấy trắng như giáo viên đã hướng dẫn.
Học sinh quan sát và ghi nhớ.
Học sinh lắng nghe, ghi nhớ.
4. Củng cố, dặn dß.
- Nhắc lại quy trình xé dán hình vuông.
- Nhắc dọn vệ sinh.
- Nhận xét tinh thần,thái độ học tập.
- Chuẩn bị giấy màu và đồ dùng để tiết sau dán vào vở.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ tư ngày 22 tháng 9 năm 2010
Thể dục(LT)
LuyƯn tËp: §éi h×nh ®éi ngị- Trß ch¬i vËn ®éng
I- Mơc tiªu:
- ¤n c¸ch tËp hỵp hµng däc, dãng th¼ng hµng.
- Thùc hµnh c¸ch ®øng nghiªm, ®øng nghØ.
- NhËn biÕt ®ỵc híng ®Ĩ xoay ngêi vỊ híng bªn ph¶i hoỈc bªn tr¸i .
- BiÕt tham gia ch¬i trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i.
II- §Þa ®iĨm, ph¬ng tiƯn:
Trªn s©n trêng, cßi, trang phơc.
III- Néi dung, ph¬ng ph¸p lªn líp:
1. PhÇn më ®Çu:
- TËp hỵp líp, phỉ biÕn néi dung yªu cÇu.
- Vç tay vµ h¸t.
- GiËm ch©n t¹i chç theo nhÞp 1-2…
2. PhÇn c¬ b¶n:
a. ¤n tËp hỵp hµng däc, dãng hµng, ®øng nghiªm, nghØ.
b. Häc quay ph¶i, quay tr¸i.
- GV h« khÈu lƯnh: “ bªn ph¶i…quay”, “ bªn tr¸i…quay”.
- ¤n tỉng hỵp.
c. Ch¬i trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i.
3. PhÇn kÕt thĩc:
- Vç tay vµ h¸t.
- GiËm ch©n theo nhÞp 1-2.
- GV vµ HS hƯ thèng bµi, nhËn xÐt giê.
*********
*********
*********
* GV
C¸n sù * *********
*********
*********
*********
*********
********* * C¸n sù
*********
*********
********* * GV
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt
Bµi 15: t, th
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: t, th, tỉ, thá; tõ vµ c©u øng dơng.
- ViÕt ®ỵc: t, th, tỉ, thá.
- LuyƯn nãi tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: ỉ, tỉ.
II- Đồ dùng dạy học:
GV: - Tranh minh hoạ có tiếng : tổ, thỏ; câu ứng dụng : bố thả cá mè, bé thả cá cờ.
- Tranh minh hoạ phần luyện nói : ổ, tổ.
HS: - SGK, vở tập viết.
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¶ líp ,c¸ nh©n.
III- Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và viết : d, đ, dê, đò.
- Đọc câu ứng dụng : dì na đi đò, bé và mẹ đi bộ.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Dạy chữ ghi âm t-th
a. Dạy chữ ghi âm t:
- Nhận diện chữ: Chữ t gồm : một nét xiên phải, một nét móc ngược ( dài ) và một nét ngang.
Hỏi : So sánh t với đ ?
- Phát âm và đánh vần : t, tổ.
b. Dạy chữ ghi âm th :
- Nhận diện chữ: Chữ th là chữ ghép từ hai con chữ t và h ( t trước, h sau ).
Hỏi : So sánh t và th?
- Phát âm và đánh vần tiếng : th, thỏ
- Đọc lại sơ đồ ¯
- Đọc lại 2 sơ đồ trên
Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc tiếng và từ ứng dụng:
HS đọc GV kết hợp giảng từ
-Đọc lại toàn bài trên bảng
Hoạt động 3: Luyện viết
Hướng dẫn viết bảng con :
- Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình đặt bút)
4. Củng co,á dặn do.ø
Thảo luận và trả lời:
Giống : nét móc ngược dài và một nét ngang.
Khác : đ có nét cong hở, t có nét xiên phải.
(Cá nhân- đồng thanh)
Ghép bìa cài, đánh vần, đọc trơn :tổâ
Giống : đều có chữ t
Khác : th có thêm h.
(C nhân- đ thanh)
Ghép bìa cài, đánh vần, đọc trơn thỏ.
Đọc cá nhân, nhóm, bàn, lớp
Viết bảng con : t, th, tổ, thỏ
Tiết 2:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Đọc lại bài tiết 1
- Đọc câu ứng dụng :
+ Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
+ Tìm tiếng có âm mới học ( gạch chân : thả )
- Hướng dẫn đọc câu ứng dụng : bố thả cá mè, bé thả cá cờ.
- Đọc SGK:
Hoạt động 2: Luyện viết:
- GV hướng dẫn HS viết theo từng dòng vào vở.
Hoạt động 3: Luyện nói:
Hỏi: - Con gì có ổ? Con gì có tổ?
- Các con vật có ổ, tổ, còn con người có gì để ở ?
- Em nên phá ổ , tổ của các con vật không? Tại sao?
Củng co,á dặn do.ø§äc viÕt l¹i bµi.T×m tiÕng cã chøa t,th.
ChuÈn bÞ bµi sau: TËp viÕt TiÕt 3+4
Đọc lại bài tiết 1 (C nhân- đ thanh)
Thảo luận và trả lời : bố thả cá
Đọc thầm và phân tích tiếng : thả
Đọc câu ứng dụng (C nhân- đthanh)
Đọc SGK(C nhân- đ thanh)
Tô vở tập viết : t, th, tổ, thả
Thảo luận và trả lời
Trả lời : Cái nhà
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tự nhiên- Xã hội
Bµi 4: B¶o vƯ m¾t vµ tai
I- Mơc tiªu:
Nªu ®ỵc c¸c viƯc nªn lµm vµ kh«ng nªn lµm ®Ĩ b¶o vƯ m¾t vµ tai.
*Bỉ sung: §a ra ®ỵc mét sè c¸ch xư lý ®ĩng khi gỈp t×nh huèng cã h¹i cho m¾t vµ tai. VÝ dơ : bÞ bơi bay vµo m¾t, bÞ kiÕn bß vµo tai…
II- §å dïng d¹y häc:
GV+HS: - Các hình trong bài 4 SGK
- Một số tranh,ảnh về các hoạt động liên quan đến mắt và tai.
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¶ líp, c¸ nh©n, nhãm.
III- C¸c ho¹t ®éng ®¹y häc:
1. Khởi động:
2. Bài mới:
- GVGiới thiệu bài và ghi đề.
Hoạt động 1: Làm việc với SGK
Bước 1:
- GV hướng dẫn HS quan sát từng hình ở trang 10 SGK tập đặt và tập trả lời câu hỏi cho từng hình .ví dụ:
- HS chỉ vào hình đầu tiên bên trái và hỏi:
+ Khi có ánh sáng chói chiếu vào mắt,bạn trong hình vẽ đã lấy tay che mắt, việc làm đó là đúng hay sai?Chúng ta có nên học tập bạn đó không?
- GV khuyến khích HS tự đặt câu hỏi và câu trả lời
Bước 2:
- GV gọi HS chỉ định các em có câu hỏi hay lªn tr×nh bµy tríc líp.
Kết luận: Chúng ta không nên để ánh sáng chiếu vào mắt.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK
Bước 1:
- GV hướng dẫn HS quan sát hình/11SGK và tập đặt câu hỏi cho từng hình.ví dụ:
- HS chỉ vào hình đàu tiên bên trái trang sách và hỏi:
+ Hai bạn đang làm gì?
+ Theo bạn việc làm đó là đúng hay sai?
Bước 2:
- GV cho HS xung phong trả lời
- Tiếp theo,GV lần lượt nêu các câu hỏi cho cả lớp thảo luận:
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu mắt của chúng ta bị hỏng?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu tai của chúng ta bị điếc?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu mũi,lưỡi,da của chúng ta mất hết cảm giác?
Kết luận:
- Nhờ có mắt ( thị giác ), mũi (khứu giác), tai (thính giác), lưỡi (vị giác),da (xúc giác) mà chúng ta nhận biết được mọi vật xung quanh, nếu một trong những giác quan đó bị hỏng chúng ta sẽ không thể biết được đầy đủ về các vật xung quanh. Vì vậy chúng ta cÇn phải bảo vệ và giữ gìn an toàn các giác quan của cơ thể.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV hỏi lại nội dung bài vừa học
- Nhận xét tiết học.
- Cả lớp hát bài:Rửa mặt như mèo.
- HS hỏi và trả lời theo hướng dẫn của GV.
- HS theo dõi
- HS thay phiên nhau tập đặt câu hỏi và trả lời.
- HS trả lời
- HS trả lời
-HS theo dõi
- HS trả lời
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
¤n bµi 15: t, th
I- Mơc tiªu:
- Cđng cè luyƯn ®äc, viÕt t, th, tõ vµ c©u øng dơng.
- LuyƯn lµm BTTV-Vë luyƯn TiÕng ViƯt.
II- §å dïng d¹y häc: SGK, VBT.Vë « li…
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. ỉn ®Þnh líp.
2. KiĨm tra.
3. Bµi míi: a. Giíi thiƯu bµi.
b. Néi dung.
Ho¹t ®éng 1: LuyƯn ®äc.
- GV híng dÉn ®äc bµi trong SGK.
- GV kiĨm tra ®äc, nhËn xÐt tuyªn d¬ng.
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt.
- GV híng dÉn viÕt vë « li.
- GV kiĨm tra nhËn xÐt.
Ho¹t ®éng 3: Lµm BTTV.
- GV híng dÉn lµm bµi.
- GV KT, ch÷a bµi
4. Cđng cè, dỈn dß.
- GV cđng cè, nhËn xÐt giê.
HS h¸t tËp thĨ.
HS chuÈn bÞ ®å dïng.
HS ®äc bµi trong SGK.
HS viÕt vë « li c¸c tõ vµ c©u øng dơng.
VD: tỉ cß, thi vÏ, ti vi….
HS lµm bµi, ch÷a bµi.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Luyện viết
LuyƯn viÕt bµi: 9- 13.
I- Mơc tiªu:
- Cđng cè luyƯn viÕt l¹i bµi ®· häc cã c¸c ch÷ : n,m,o,c,i,a…
- HS viÕt ®ỵc bµi vµ tr×nh bµy ®ĩng yªu cÇu.
II- §å dïng d¹y häc:
HS:Vë luyƯn tËp 1,bĩt ch×…
GV: B¶ng phơ viÕt ch÷ mÉu.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. ỉn ®Þnh líp.
2. KiĨm tra.
3. Bµi míi. a. Giíi thiƯu bµi.
b. Néi dung.
Ho¹t ®éng 1: Híng dÉn viÕt bµi.
- GV híng dÉn viÕt bµi trong vë luyƯn viÕt cđa HS.
Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh
- Cho HS viÕt c¸c bµi9,10,11,12,13.
- GV quan s¸t sưa sai cho HS.
4. Cđng cè, dỈn dß.
- GV cđng cè, dỈn HS chuÈn bÞ bµi sau: ¤n tËp.
HS h¸t tËp thĨ.
HS chuÈn bÞ ®å dïng cho bµi häc.
HS quan s¸t theo dâi.
HS më vë ®äc bµi viÕt vµ viÕt bµi.
HS nhËn xÐt bµi vµ sưa sai.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Đạo đức
Bµi 4: Gän gµng, s¹ch sÏ ( tiÕt 2 )
I- Mơc tiªu:
- Nªu ®ỵc mét sè biĨu hiƯn cơ thĨ vỊ ¨n mỈc gän gµng, s¹ch sÏ.
- BiÕt lỵi Ých cđa ¨n mỈc gän gµng, s¹ch sÏ.
- BiÕt gi÷ g×n vƯ sinh c¸ nh©n, ®Çu tãc, quÇn ¸o gän gµng s¹ch sÏ.
*Bỉ sung:BiÕt ph©n biƯt gi÷a ¨n mỈc gän gµng ,s¹ch sÏ vµ cha gän gµng s¹ch sÏ.
II- §å dïng d¹y häc:
GV+HS: Bài hát : Rửa mặt như mèo .
Vë bµi tËp §¹o ®øc 1.
Dù kiÕn ho¹t ®éng : c¶ nh©n , nhãm, c¶ líp.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng học tập.
2. Kiểm tra bài cũ :
- Tiết trước em học bài gì ?
- Thế nào là ăn mặc gọn gàng sạch sẽ ?
- Em đã thực hiện được những điều gì qua bài học ?
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Học sinh làm bài tập 3 .
- Cho học sinh quan sát tranh .
- Giáo viên yêu cầu Học sinh thảo luận theo theo gợi ý : Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ? Bạn đó có gọn gàng sạch sẽ không ? Em có muốn làm như bạn không ?
- GV gọi đại diện nhóm lên trình bày .
- GV nhận xét , bổ sung và kết luận :
Chúng ta nên noi theo gương những bạn nhỏ ở tranh số 1 ,3,4,5,7,8/9 Vở BTĐĐ.
Hoạt động 2 : Làm việc theo đôi bạn
- Giáo viên yêu cầu đôi bạn quan sát nhau và giúp nhau sửa sang lại đầu tóc quần áo .
- Giáo viên quan sát , hướng dẫn thêm cho học sinh còn lúng túng .
- Nhận xét tuyên dương đôi bạn làm tốt .
Kết luận : Các em cần nhắc nhở nhau sửa sang lại đầu tóc , quần áo hộ bạ
File đính kèm:
- tuan 4(10-11).doc